Dạo này thấy ankhoa càng ngày kiến thức càng trở nên bách khoa, ý thức cầu tiến, học hỏi rất cao. Ngọa Long thì chỉn chu, song trong chủ đề này, ý kiến đối với
Trích dẫn
Sách viết, cũng như những trang mạng có nội dung về Huyền Học, vẫn chỉ đưa ra cách mà không nói cục đi kèm theo, những tinh túy được đúc kết từ thực tiễn, thông qua những câu Phú, cũng không chỉ rõ cục này thì phối với cách nào, ... mà thường nói hai chữ chung chung là cách cục vậy. Hay khái niệm Tứ chính thì được hiểu như thế nào? Biện lý đến khi nào thì phải dùng đến số để khẳng định độ chính xác, sau đó lại dùng Lý suy Mệnh, rồi lại phải dùng đến khả năng của Số để dẫn giải ..., nên vấn đề cục và số hình như chúng ta đang trong tình trạng còn nhiều hạn chế.
của cụ Hà Uyên có hơi vội vã.
Thái dương 271 đã viết đúng
Trích dẫn
CÁCH CỤC VỐN KHÔNG THỂ TÁCH RỜI TUY HAI MÀ MỘT TUY MỘT MÀ HAI ,
KHÔNG TÌM ĐƯỢC CỤC LẤY GÌ ĐỊNH RA CÁCH.........????
TỬ VI LÀ TỬ VI.....TỬ BÌNH LÀ TỬ BÌNH ...TÁO LÀ TÁO ,CAM LÀ CAM TUY CÙNG LÀ HOA QUẢ NHUNG CÓ AI LẠI HỎI TẠI SAO QUẢ CAM CUẢ ANH KHÔNG GIỐNG QUẢ TÁO CUẢ TÔI.....???
Thật vậy, từ xưa tới nay, nói ví dụ, người ta nói, tử phủ vũ tướng cách. rồi đảo lại, người ta cũng nói, cách cục tử phủ vũ tướng. Ít ai tìm hiểu, nó có khác nhau hay không ! lần hồi rồi thì mặc nhiên coi là như nhau, cũng chẳng ai để tâm đến chữ Cục nó có tham gia vô đây hay không, và tham gia với ý nghĩa gì. Rồi trong hàng ngàn vạn câu nói thường ngày, khái niệm cách cục, được người học cũng như các tử vi gia hiểu luôn đó là những thế liên kết các tinh đẩu qua các phép tam hợp, xung chiếu, nhị chiếu, hay đồng lâm, ...
Trên bình diện thực tế thì hầu hết học tử vi để dự đoán, ai cũng mặc nhiên sử dụng cách để dự đoán mà gọi luôn cách cục như một cặp từ kép nguyên khởi, tự nhiên. Vì thế, chính cái sự vô tư của cặp từ kép này nó làm lu mờ mất giá trị của Cục. Thậm chí nếu có đề cập được đến nó, có người cố gắng lắm cũng chỉ thấy được hay thực ra là cố gắng gán ép cho nó có sự liên hệ qua lại bởi ngũ hành. Đó là tương tác Cục và Bản mệnh. Rồi thì phân loại, nào là cục sinh mệnh, hòa mệnh, khắc mệnh hay bị mệnh khắc, ...sau đó là sự cố gắng giải nghĩa, như cục sinh mệnh thì sao, cục khắc thì sao, ...
Khi đem những giải nghĩa này vào thực tế ứng dụng của dự đoán, tin rằng có rất nhiều thất vọng. Cũng có người nhận xét đúng, nhưng rất nhiều người thấy không đúng. Do đó mà sự tin tưởng không mấy cao. Có thể thấy nguyên do sơ bộ thế này.
Giải nghĩa đó rất chung chung, tính trừu tượng quá cao. Ví dụ như khi cục sinh mệnh, thì bảo là môi trường thuận lợi cho đương số. Thực ra thì chỉ được phép đến đây thôi, mà đến đây cũng đã có vấn đề rồi. Nhưng nhiều người lại cố gắng biện giải thêm để nói, do môi trường thuận lợi nên đương số dễ gặt hái thành công trong đời, cuộc đời sẽ gặp nhiều thuận lợi, may mắn, sức khỏe tốt, tất có thành tựu, ... thế nhưng thực tế rất nhiều người thấy không ứng. Lại có người, nhân đó mà giải thích thêm rằng, khi ấy phải xét cụ thể cách cục các tinh đẩu nữa mới phán quyết được (lại cách cục liên nhau). Thê slaf vô tình lại đi thêm một bước mơ hồ nữa, thành cái vòng luẩn quẩn, rút cục lại sẽ vẫn chỉ là xét cách cục tnh đẩu.
Nói đã gặp vấn đề ngay từ đầu khi nói cục là môi trường tương tác với mệnh, như mệnh là chủ, cục là khách vậy. Nói chủ khách, hàm nghĩa rộng thì xuôn sẻ, nhưng rất khó vận dụng, nên nói môi trường thì lại trở nên phiến diện mất rồi. Từ đó mà mất đi chỗ dựa về lập luận. Như khi nói chủ khách thì lại khác hoàn toàn.
Thực ra vấn đề này không khó khăn gì, nhưng nếu thác triển, nó liên hệ sâu tới toàn bộ bản chất của hệ thống tinh đẩu. Và thực tế ứng dụng trong giải đoán cũng rất rõ rệt. Tôi chỉ nêu ra vài dấu hiệu có tính chất gợi mở.
-Để ý đến việc lâp cục, khi an các chính tinh, chúng ta sử dụng Cục và ví trí của cung an mệnh với số của ngày sinh. Nhưng khi an các sao không phải là chính tinh thì chúng ta lần lượt chỉ cần can chi năm tháng và giờ. Ngày cũng có nhưng rất ít. Thoạt tiên, có thể nhận xét ra ngay rằng, dường như có ít nhất là hai hệ thống sao và do đó có sự an sao theo những quy tắc khác hẳn nhau. Trong đó có một hệ thống, nhưng rất quan trọng, đó là hệ chính tinh, liên hệ chặt chẽ tới Cục.
Nghĩ sâu hơn về nhận xét này, chúng ta sẽ thấy nền tảng lý học của tử vi.
-Không phải ngẫu nhiên, sau khi dùng Cục để an 14 chính tinh xong, cổ nhân lại cố gắng viết vòng tràng sinh của Cục vào trong lá số !!! Không lẽ là một việc thừa với Cục ? Người đời sau học để giải đoán, vẫn cố gắng sử dụng vòng tràng sinh này trong việc giải đoán, thấy cũng đắc dụng. Nhưng có lẽ hầu như thấy rất hạn chế, và cứ nghĩ như thế đã đủ lắm rồi ? Thực thì không phải thế. Bởi vì nên nhớ rằng, Cục liên hệ với 14 chính tinh như thế nào ! (trong phạm vi ứng dụng, cũng đã thấy có một cánh cửa rất lớn nhưng không có khóa đang chờ chúng ta). Chính điều này mà cách tinh đẩu, như TPVT khi được nêu ra, đôi khi Cục đã thể hiện trong đó, thành ra ta nói cách cục TPVT đã đầy đủ rồi, và đem dùng vào giải đoán lại chính xác. Nhưng khi Cục không rõ, hay nói cách khác là phản cục, thì cách TPVT mà ta nói là cách cục luôn cho tiện ấy đem ứng dụng giải đoán lại thấy trật lấc. Như thấy có anh chàng mệnh tại dần, tử phủ tọa mệnh, thân tại tuất tài cung, lại là tay buôn lậu với đầy đủ tính cách của một con buôn, chỉ thích làm lậu, Đầu óc lúc nào cũng luẩn quẩn tiền nong, có những sở thích về tiền bạc quái đản - chả đúng với một người TPVT tý nào. Khi ấy, nếu ta nói cách TPVT thôi thì Cục đỡ bị "oan sai". Nhưng nếu thuận miệng, cứ nói người này có cách cục TPVT tại mệnh - thân, thì thân phận Cục không được minh bạch.
Thân ái.