Jump to content

Advertisements




Nhất Diệp Tri Thu Phái.


303 replies to this topic

#196 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 05:55

Trích dẫn

À, mấy hôm không vào mạng, nhân đọc chủ đề NDTTP của nhu thăng thái, thấy cụ Hà Uyên có đề cập tới Cục và Cách. Cụ đang khai triển đúng, ngọa long lại bảo cụ sai là thế nào ? Cụ ngại không tranh luận nên dừng mất rồi. Đó là đề tài thú vị và rộng lớn, có ý nghĩa lớn trong việc tìm hiểu bản chất của tử vi. Tiếc là nó bị khoa mất rồi.Thân ái.
Cháu cũng nghĩ y hệt như vậy, nghiên cứu vấn đề này đưa đến một vấn đề rất sâu sắc trong TVĐS, đó là vấn đề về thể tích của cách cục. Đáng tiếc, đúng là nhiều thứ không nên nói nơi công cộng vì nói cũng chỉ có gây tranh cãi, mà cơ sở của nó cũng chẳng bao giờ nên nói hết cho người dưng.

Người hiểu vấn đề chỉ cần nghe sáu chữ "phúc chế tài, mệnh lý tài" thì không cần giải thích cũng sẽ tự động ngộ ra võ công, nghĩ ra toàn bộ một cách dễ dàng.

Ai hiểu được thì đã hiểu rồi, ai chưa hiểu thì nói thêm cũng chẳng bao giờ hiểu, không tiếp thu được thì người ta lại tức, mình cũng chẳng có lợi lộc gì.
Nên đó là lý do cụ Hà Uyên cứ mạnh dạn đứng ra nhận bừa. Cái này người ta đọc thì nhận ra ngay thôi.

Sửa bởi NhuThangThai: 29/02/2012 - 06:16


Thanked by 1 Member:

#197 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 07:51

Anh NhuThangThai có thể yêu cầu BĐH mở lại và mời chú vuivui và cụ HaUyen cùng thảo luận tiếp.

#198 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 08:11

vuivui said:

À, mấy hôm không vào mạng, nhân đọc chủ đề NDTTP của nhu thăng thái, thấy cụ Hà Uyên có đề cập tới Cục và Cách. Cụ đang khai triển đúng, ngọa long lại bảo cụ sai là thế nào ? Cụ ngại không tranh luận nên dừng mất rồi. Đó là đề tài thú vị và rộng lớn, có ý nghĩa lớn trong việc tìm hiểu bản chất của tử vi. Tiếc là nó bị khoa mất rồi.

Chú vuivui,

Đại khái thì cũng hơi dài dòng. NL tóm lượt thế này: Bác HaUyen từng đề cập qua cái gọi là "Kỳ Số Cục" trong topic lá số LTCN như sau:


Trích dẫn

Khi ta khảo cứu, sách nói rằng: "60 giờ tương ứng nhất cục" (5 ngày), theo đó

- Từ ngày mồng 1 hàng tháng tới ngày mồng 10 là 1 tuần ứng với Nhị cục, kỳ số Nhị cục từ ngày mồng 5 tới ngày mồng 10
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 15 đủ số, ứng với Tam cục, kỳ số Tam cục từ ngày 11 tới ngày 15
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 20 đủ số, ứng với Tứ cục, kỳ số Tứ cục từ ngày 16 đến ngày 20
- Từ ngày mồng 1 tới ngày 25 đủ số, ứng với Ngũ cục, kỳ số Ngũ cục từ ngày 21 tới ngày 25
- Từ ngày mồng 1 tới ngày cuối tháng ( 29 - 30) đủ số, ứng với Lục cục, kỳ số Lục cục từ ngày 26 tới ngày 29 tháng thiếu, hoặc ngày 30 tháng đủ. (riêng tháng Hai là 28 ngày)


Và trong phần đầu trong topic NDTTP bác ấy có viết và đưa ví dụ như sau:


Trích dẫn

Hai chữ tri thu cũng ví như lưỡng nghi Cha Mẹ, cùng một mục đích sinh Con, mà kết quả khác nhau, hoặc là con trai, hoặc là con gái. NhuThăngThái dần quy tụ lại trong ngoài (chủ khách) = Nội cục - Ngoại cục - Nội cách - Ngoại cách, thì nhìn nhận ngày càng rõ hơn.

Khi cục đã không chính, thì nghĩa cũng biến hóa theo (紫 微 正 義 = Tử vi chính nghĩa), ngài Trần Đoàn nói với Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn như vậy.

Chính cục được hiểu như thế nào? Đó là căn cứ vào ngày sinh để biết ngôi vị của Đế tinh, theo đó kỳ số cục là một nguyên tắc chính yếu


Trích dẫn

- Chính cục được căn cứ vào Can năm + cung mệnh + ngày sinh

Ví dụ:

- Người tuổi can Mậu Quý, sinh ngày 21/6 âm lịch giờ Tuất, Mệnh lập tại Dậu, ứng tam Cục, nhưng sinh ngày 21 thì kỳ số Cục là Ngũ cục, nên chưa được gọi là chính Cục, theo đó thì Tử vi cư Thân

- Khi ta gặp người tuổi can Đinh Nhâm, vẫn sinh ngày 21/6 âm lịch giờ Tuất, Mệnh cư Dậu, ứng ngũ Cục, trường hợp này được gọi là chính Cục, vì căn cứ vào ngày sinh, sinh ngày 21 thỏa được điều kiện kỳ số ngũ Cục, theo đó thì Tử vi cư Tuất.


NL thấy qua nhưng không để ý và cũng không bàn qua vì không biết cơ sở, cách thức, nguyên lý của nó nên không đề cập. Rồi sau đó bác ấy nói qua về Cách Cục như sau:


Trích dẫn

Sách viết, cũng như những trang mạng có nội dung về Huyền Học, vẫn chỉ đưa ra cách mà không nói cục đi kèm theo, những tinh túy được đúc kết từ thực tiễn, thông qua những câu Phú, cũng không chỉ rõ cục này thì phối với cách nào, ... mà thường nói hai chữ chung chung là cách cục vậy. Hay khái niệm Tứ chính thì được hiểu như thế nào? Biện lý đến khi nào thì phải dùng đến số để khẳng định độ chính xác, sau đó lại dùng Lý suy Mệnh, rồi lại phải dùng đến khả năng của Số để dẫn giải ..., nên vấn đề cục và số hình như chúng ta đang trong tình trạng còn nhiều hạn chế.


Do đó NL mới nghĩ và e rằng bác ấy mắc sai lầm cơ bản từ đầu khi nhận định về cái gọi là Cách Cục để rồi phát kiến thêm "Kỳ Số Cục" cho đồng hành với Cách trong Cách Cục. Thành thử sau đó mọi người và NL bàn về 2 chữ "Cách Cục" là vậy.

Nhưng hơi chửng hửng 1 tí, bác ấy reply lấp lửng và muốn nói như là "ông nói gà, bà nói vịt".


Trích dẫn

Cảm ơn Ngoalong về kết kuận của bạn

Tôi đang cùng Nhuthangthai nói về Thủy cục và Thổ cục gặp cách Tử Phủ Vũ Tướng, sự chia sẻ này của Tôi đã sai.

Mong Nhuthangthai thông cảm vì Tôi đã sai cơ bản, cục đường bộ và cục đường biển tuy cùng thuộc một Bộ (cung Thân -trường sinh), nhưng đã quan niệm rằng chức năng và nhiệm vụ của đường biển và đường bộ là giống nhau.


Sửa bởi NgoaLong: 29/02/2012 - 08:14


#199 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 19:30

Dạo này thấy ankhoa càng ngày kiến thức càng trở nên bách khoa, ý thức cầu tiến, học hỏi rất cao. Ngọa Long thì chỉn chu, song trong chủ đề này, ý kiến đối với

Trích dẫn

Sách viết, cũng như những trang mạng có nội dung về Huyền Học, vẫn chỉ đưa ra cách mà không nói cục đi kèm theo, những tinh túy được đúc kết từ thực tiễn, thông qua những câu Phú, cũng không chỉ rõ cục này thì phối với cách nào, ... mà thường nói hai chữ chung chung là cách cục vậy. Hay khái niệm Tứ chính thì được hiểu như thế nào? Biện lý đến khi nào thì phải dùng đến số để khẳng định độ chính xác, sau đó lại dùng Lý suy Mệnh, rồi lại phải dùng đến khả năng của Số để dẫn giải ..., nên vấn đề cục và số hình như chúng ta đang trong tình trạng còn nhiều hạn chế.
của cụ Hà Uyên có hơi vội vã.
Thái dương 271 đã viết đúng

Trích dẫn

CÁCH CỤC VỐN KHÔNG THỂ TÁCH RỜI TUY HAI MÀ MỘT TUY MỘT MÀ HAI ,
KHÔNG TÌM ĐƯỢC CỤC LẤY GÌ ĐỊNH RA CÁCH.........????
TỬ VI LÀ TỬ VI.....TỬ BÌNH LÀ TỬ BÌNH ...TÁO LÀ TÁO ,CAM LÀ CAM TUY CÙNG LÀ HOA QUẢ NHUNG CÓ AI LẠI HỎI TẠI SAO QUẢ CAM CUẢ ANH KHÔNG GIỐNG QUẢ TÁO CUẢ TÔI.....???
Thật vậy, từ xưa tới nay, nói ví dụ, người ta nói, tử phủ vũ tướng cách. rồi đảo lại, người ta cũng nói, cách cục tử phủ vũ tướng. Ít ai tìm hiểu, nó có khác nhau hay không ! lần hồi rồi thì mặc nhiên coi là như nhau, cũng chẳng ai để tâm đến chữ Cục nó có tham gia vô đây hay không, và tham gia với ý nghĩa gì. Rồi trong hàng ngàn vạn câu nói thường ngày, khái niệm cách cục, được người học cũng như các tử vi gia hiểu luôn đó là những thế liên kết các tinh đẩu qua các phép tam hợp, xung chiếu, nhị chiếu, hay đồng lâm, ...
Trên bình diện thực tế thì hầu hết học tử vi để dự đoán, ai cũng mặc nhiên sử dụng cách để dự đoán mà gọi luôn cách cục như một cặp từ kép nguyên khởi, tự nhiên. Vì thế, chính cái sự vô tư của cặp từ kép này nó làm lu mờ mất giá trị của Cục. Thậm chí nếu có đề cập được đến nó, có người cố gắng lắm cũng chỉ thấy được hay thực ra là cố gắng gán ép cho nó có sự liên hệ qua lại bởi ngũ hành. Đó là tương tác Cục và Bản mệnh. Rồi thì phân loại, nào là cục sinh mệnh, hòa mệnh, khắc mệnh hay bị mệnh khắc, ...sau đó là sự cố gắng giải nghĩa, như cục sinh mệnh thì sao, cục khắc thì sao, ...
Khi đem những giải nghĩa này vào thực tế ứng dụng của dự đoán, tin rằng có rất nhiều thất vọng. Cũng có người nhận xét đúng, nhưng rất nhiều người thấy không đúng. Do đó mà sự tin tưởng không mấy cao. Có thể thấy nguyên do sơ bộ thế này.
Giải nghĩa đó rất chung chung, tính trừu tượng quá cao. Ví dụ như khi cục sinh mệnh, thì bảo là môi trường thuận lợi cho đương số. Thực ra thì chỉ được phép đến đây thôi, mà đến đây cũng đã có vấn đề rồi. Nhưng nhiều người lại cố gắng biện giải thêm để nói, do môi trường thuận lợi nên đương số dễ gặt hái thành công trong đời, cuộc đời sẽ gặp nhiều thuận lợi, may mắn, sức khỏe tốt, tất có thành tựu, ... thế nhưng thực tế rất nhiều người thấy không ứng. Lại có người, nhân đó mà giải thích thêm rằng, khi ấy phải xét cụ thể cách cục các tinh đẩu nữa mới phán quyết được (lại cách cục liên nhau). Thê slaf vô tình lại đi thêm một bước mơ hồ nữa, thành cái vòng luẩn quẩn, rút cục lại sẽ vẫn chỉ là xét cách cục tnh đẩu.
Nói đã gặp vấn đề ngay từ đầu khi nói cục là môi trường tương tác với mệnh, như mệnh là chủ, cục là khách vậy. Nói chủ khách, hàm nghĩa rộng thì xuôn sẻ, nhưng rất khó vận dụng, nên nói môi trường thì lại trở nên phiến diện mất rồi. Từ đó mà mất đi chỗ dựa về lập luận. Như khi nói chủ khách thì lại khác hoàn toàn.
Thực ra vấn đề này không khó khăn gì, nhưng nếu thác triển, nó liên hệ sâu tới toàn bộ bản chất của hệ thống tinh đẩu. Và thực tế ứng dụng trong giải đoán cũng rất rõ rệt. Tôi chỉ nêu ra vài dấu hiệu có tính chất gợi mở.
-Để ý đến việc lâp cục, khi an các chính tinh, chúng ta sử dụng Cục và ví trí của cung an mệnh với số của ngày sinh. Nhưng khi an các sao không phải là chính tinh thì chúng ta lần lượt chỉ cần can chi năm tháng và giờ. Ngày cũng có nhưng rất ít. Thoạt tiên, có thể nhận xét ra ngay rằng, dường như có ít nhất là hai hệ thống sao và do đó có sự an sao theo những quy tắc khác hẳn nhau. Trong đó có một hệ thống, nhưng rất quan trọng, đó là hệ chính tinh, liên hệ chặt chẽ tới Cục.
Nghĩ sâu hơn về nhận xét này, chúng ta sẽ thấy nền tảng lý học của tử vi.
-Không phải ngẫu nhiên, sau khi dùng Cục để an 14 chính tinh xong, cổ nhân lại cố gắng viết vòng tràng sinh của Cục vào trong lá số !!! Không lẽ là một việc thừa với Cục ? Người đời sau học để giải đoán, vẫn cố gắng sử dụng vòng tràng sinh này trong việc giải đoán, thấy cũng đắc dụng. Nhưng có lẽ hầu như thấy rất hạn chế, và cứ nghĩ như thế đã đủ lắm rồi ? Thực thì không phải thế. Bởi vì nên nhớ rằng, Cục liên hệ với 14 chính tinh như thế nào ! (trong phạm vi ứng dụng, cũng đã thấy có một cánh cửa rất lớn nhưng không có khóa đang chờ chúng ta). Chính điều này mà cách tinh đẩu, như TPVT khi được nêu ra, đôi khi Cục đã thể hiện trong đó, thành ra ta nói cách cục TPVT đã đầy đủ rồi, và đem dùng vào giải đoán lại chính xác. Nhưng khi Cục không rõ, hay nói cách khác là phản cục, thì cách TPVT mà ta nói là cách cục luôn cho tiện ấy đem ứng dụng giải đoán lại thấy trật lấc. Như thấy có anh chàng mệnh tại dần, tử phủ tọa mệnh, thân tại tuất tài cung, lại là tay buôn lậu với đầy đủ tính cách của một con buôn, chỉ thích làm lậu, Đầu óc lúc nào cũng luẩn quẩn tiền nong, có những sở thích về tiền bạc quái đản - chả đúng với một người TPVT tý nào. Khi ấy, nếu ta nói cách TPVT thôi thì Cục đỡ bị "oan sai". Nhưng nếu thuận miệng, cứ nói người này có cách cục TPVT tại mệnh - thân, thì thân phận Cục không được minh bạch.
Thân ái.

#200 VuiVui

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 750 Bài viết:
  • 3835 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 19:35

Nhiều khi, trong nghiên cứu, người ta phải sử dụng rất nhiều kiến thức của nhiều môn khác nhau để "hướng dẫn tư duy và sự sáng tạo" và khi đã có những nội dung của sự sáng tạo rồi thì mới chú trọng và sử dụng tới ngôn ngữ của chuyên môn. Thành ra việc cụ Hà Uyên có dùng nhiều khái niệm lạ thì chúng ta cũng không nên lạ. Cần phải hiểu là Cụ đang hướng đạo cho chúng ta, đang gợi mở cho chúng ta để chúng ta tự tìm hiểu. Dù sao Cụ cũng là bậc túc nho, ngôn ngữ có thể không hiện đại, trực quan như hậu bối chúng ta với nhữung tri thức tây phương, hiện đại. Nên việc làm quen có thể có phần khó khăn. Nhiều thứ, Cụ cũng không để ý, như nhiều khái niệm,Cụ cũng xem như là chúng ta biết rồi, mà quên mất giải nghĩa cho tường tận hơn. Tôi thấy trong nhiều bài gần đây, Cụ cũng đã có chú ý đến vấn đề này nhiều rồi.
Thân ái.

#201 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 20:05

Trong Phong Thủy, có hai trường phái chính là Loan Đầu và Lý Khí. Trong Tử Vi, phân ra Cách và Cục. Đây có thể coi là đại biểu của hai trường phái khác nhau, nhưng được sử dụng đồng thời trong Tử Vi Đẩu Số.
Cách cục muốn có sức mạnh thì phải chứa được khí bên trong, nếu như thiếu khí thì cách cục là vô dụng. Tuy nhiên, khí trong tử vi là một lãnh vực bị thất truyền, nên đa phần người ta chỉ thuộc được có hình, thông qua việc học thuộc hàng ngàn câu phú, nhưng vì khí không vững nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đoán, và nghiệm lý, dẫn tới sai sót ngược trở lại về cách cục. Cuối cùng thì thành ra một nồi lẩu.

Bản chất của Tuần Triệt tác động lên khí của tinh đẩu. Vì lý thuyết về khí bị thất truyền nên người ta mới loạn cào cào lên về Tuần Triệt. Cách cục muốn có sức mạnh thì phải có thể tích để chứa khí ở bên trong.

Đó cũng là lý do tôi thấy khi giải đoán tử vi người ta chỉ hùng hục như một đám sơn đông, nhưng lại không thể vận dụng được yếu tố quan trọng số 1 trong lá số, chính là yếu tố khí, được thể hiện thông qua khái niệm cục. Vòng Trường Sinh do đó cực kỳ quan trọng, nhưng lại bị bỏ mất hoàn toàn, trừ một vài câu phú nhỏ lẻ.

Quay trở lại, bản chất của tất cả những gì cụ Hà Uyên làm trong topic này, xét xâu xa chính là nghiên cứu tướng tác khí của các cung, Chính cục hay tạp cục, xét cho cùng là cụ so sánh tất cả với hành ở trung tâm, thổ ngũ cục, thông qua công thức toán học về bước nhảy của sao Tử Vi. Nội cách hay ngoại cách, xét cho cùng là nghiên cứu biến đổi của nội khí và ngoại khí.

Tôi xin nói ít, hiểu nhiều, và không có nhu cầu giải thích nhiều hơn.

Sửa bởi NhuThangThai: 29/02/2012 - 20:35


Thanked by 2 Members:

#202 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 20:40

Nhưng thôi, mấy hôm nay tự dưng nghịch lý số hơi nhiều. Thôi, ta lại té. Ai lead topic dùm.

#203 Kiwi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1554 Bài viết:
  • 3871 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 21:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 29/02/2012 - 20:40, said:

Nhưng thôi, mấy hôm nay tự dưng nghịch lý số hơi nhiều. Thôi, ta lại té. Ai lead topic dùm.


@ Shan13: Em có ghé ngang thì đọc nè, chỉ mởi ra cờ hiệu start thui. Level 2 kết thúc sớm thế sao, chưa xong ly kem... Chẳng lẻ up típ lên level 3?!

Chờ ngừi trở về sau khi đã luyện công.

Thanked by 2 Members:

#204 TNK75

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2700 Bài viết:
  • 3665 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 21:51

các bác nói thâm sâu quá, ai sẽ là người dẫn giải chi tiết cho em đây

#205 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 21:57

@cả làng:

Bổ sung thêm một tí để mọi người rộng đường thảo luận:

Mọi người đọc sách chắc cũng thấy nói qua việc Phân Cục như Phú Cục - Quí Cục - Bần Tiện Cục - Tạp Cục.

Nếu thay bằng chữ Phú Cách - Quí Cách - Bần Tiện Cách - Tạp Cách thì sao nhỉ. Còn chữ "Phân Cục" mà viết là "Phân Cách" thì nghe không thuận tai lắm. Có lẽ cũng chỉ là cách dùng từ ngữ thôi.

------------------

@chú vuivui: Việc "Kỳ Số Cục" mà bác HaUyen đề ra, NL thoạt nghĩ nó có liên quan với việc cụ nghĩ về "Cách Cục" nên NL đưa ra để xem thế nào.

Chứ thoáng qua những gì cụ HaUyen viết/luận về Tử Vi thì tựa như vẽ rắn thêm chân. Có lẽ cụ xuất thân, chuyên sâu về Dịch Lý, chuyển sang Tử Vi thì nặng về tính lý.

Sửa bởi NgoaLong: 29/02/2012 - 22:05


#206 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 22:00

Phù. Finally done. Đến tận bây giờ, sau suốt 2 ngày suy nghĩ, tưởng như dội đầu vào đá, nháp nát cả bảng phấn, mới ra ngoài đi dạo một vòng cho tĩnh lặng mới hiểu được cái cụ Hà Uyên nói trong topic này.

Kiến thức của cụ thật thâm sâu, mình thật là kém cỏi, mãi cả mấy tiếng sau mới vỡ ra được đòn nội công này.
Chúng tạo ra một major advancement trong lý thuyết phúc chế tài, lý thuyết mệnh-dì và lý thuyết thể tích.

Chú VV cũng nhận ra ngay tầm quan trọng của nó, đơn giản vì chú là expert trong lý thuyết phúc chế tài, nên từ đó view một cái là ra ngay! Got it.

Chỉ có mấy chữ của cụ "nội cục, ngoại cục, nội cách ngoại cách, tứ chính" có thể giúp cháu ít nhất cả năm nghiên cứu mà không biết bao giờ mới có thể ngộ ra được. Rất mong cụ có thể trao đổi thêm nhiều nhiều nữa với bọn cháu.
Vượt được trung cung, đó chính là chính cục.
Tuy nhiên, tiến thêm một bước, cháu lại bị tắc ở cái chi tiết tháng thiếu, không đủ 30 ngày. Chắc lại mất thêm 2 ngày suy nghĩ nữa. Chắc là đoạn say cháu sẽ phải nghĩ kỹ thêm.

Trích dẫn

Đây là tổng kết của cá nhân về huyền học - phân định mối quan hệ Thời gian:
- Mệnh phối cục, thì theo 12. Đây nói thường lý vậy, có nghĩa tương ứng với 30. Nôi dung của câu nói này, chỉ ra mối quan hệ một năm "bình dân" là 360 ngày. Khi xét 12 cung thì mỗi cung ứng 30 ngày.
- Mệnh cục phối Tài cục, thì theo 24, có nghĩa tương ứng với 15. Số của Hà Lạc vậy. Số đầy của Nguyệt vậy. Câu này, dụ ý noi theo "Dịch là nghịch số". Theo đó xét từ Mệnh rồi tới Tài tiếp theo tới Quan, là nghịch vậy. Khi xét Mệnh rồi tới Quan, tiếp theo là Tài, thì là thuận vậy. Mệnh cục tương ứng với 12 cung, hợp với Tài cục tương ứng với 24 cung, có nghĩa mỗi cung sẽ tương đương với 15 ngày. Ví như Huyền Không phân 24 cung, mỗi cung 15 độ.
- Mệnh phối Tài cục + Quan cục, thì theo 36, có nghĩa tương ứng với 10, số của trời đất vậy. Số của Lữ vậy. Theo đó, khi ta xét Mệnh - Tài - Quan, thì mỗi cung tương ứng với 1 Tuần là 10 ngày (10 độ).
Một cung,
- Xét Mệnh tương đương 30 ngày (30 độ).
- Xét đến Mệnh Lý và Tài tương đương 15 ngày (15 độ). (Hoặc xét đến Mệnh và Quan - kỹ thì lưỡng, 30 phân đôi được 15)
- Xét đến Mệnh + Tài + Quan tương đương với 10 ngày (10 độ). Thực chất là "một chứa ba", đây là một chìa khóa của hư huyền.
Mùa Đông vạn vật tàng ẩn, đã là tàng ẩn thì làm sao có thể nói về Ngôi + Vị được nữa. Hóa Tính của mùa Đông thường làm mất đi tính trật tự ở sau (bối rối). Hóa của mùa Đông thường làm hỗn độn ở trước. Khi ta theo mùa Đông để hóa Tính, thì thường đồng nghiệp lấy nghiệp vụ ra để "tranh" (phân theo loài). Khi ta theo mùa Đông để hóa Lý (hỗn độn ở trước), thì thường mất đi định hướng, cái bên trong của ta đang bị "chấp". Như vậy, thì khoảng cách của ta với trước ngày một xa. Ta với trước ngày một xa, ví như nhiệm vụ trên giao phó, đồng nghĩa với không hoàn thành nhiệm vụ, cũng như việc ta đang làm xét về hiệu quả và giá trị, đang chuyển biến có dấu hiệu của sự rủi ro ngày một cao.
Đầu mối của Cơ đang ở vào thời mây đen che lấp, Cơ ngộ Kị thì nên như thế nào đây ?
Đã không thể bàn về Ngôi + Vị, thì ta hiểu rằng tại sao Dịch nói: "Người ở vào hoàn cảnh này không ra khỏi địa vị của mình" (Lời tượng của Dịch, ngôi quẻ Cấn - chứa cung Tài cư Dần ngộ Đồng Lương)


Trích dẫn

Câu trích dẫn này được hiểu như thế nào?
Ngày 14/09/1928 là ngày mồng 1 tháng Tám âm lịch, là ngày có can chi Đinh Tị. Như vậy, ngày khởi Tháng là can Đinh.
- Từ ngày mồng 1 đến ngày mồng 10 thuận tự ta có: 1 Đinh Tị - 2 Mậu Ngọ - 3 Kỷ Mùi - 4 Canh Thân - 5 Tân Dậu - 6 Nhâm Tuất - 7 Quý Hợi - 8 Giáp Tý - 9 Ất Sửu - 10 Bính Dần ==> 11 Đinh Mão + 12 Mậu Thìn ngộ Tuần Sơ.
- Từ ngày 11 đến ngày 20 thuận tự ta có: 11 Đinh Mão - 12 Mậu Thìn - 13 Kỷ Tị - 14 Canh Ngọ - 15 Tân Mùi - 16 Nhâm Thân - 17 Quý Dậu - 18 Giáp Tuất - 19 Ất Hợi 20 Bính Tý ==> 21 Đinh Sửu - 22 Mậu Dần ngộ Tuần Trung.
- Từ ngày 21 đến ngày tận của tháng Tám thuận tự ta có: 21 Đinh Sửu - 22 Mậu Dần - 23 Kỷ Mão - 24 Canh Thìn - 25 Tân Tị - 26 Nhâm Ngọ - 27 Quý Mùi - 28 Giáp Thân - 29 Ất Dậu ==> tháng thiếu có 29 ngày.
Tôi và các bạn rất nên suy nghĩ về thuận tự của Thời gian. Câu hỏi được nêu ra: tại sao ngày mồng 1 + 2 không được định danh, mà cổ nhân lại gọi ngày mồng 3 là ngày Trăng non ? Có phải là quy luật của Tuần ? Cổ nhân đã nhận thức được gì và đã nhắc nhở cho mỗi người trong chúng ta những quy định gì ? (Tham Đồng Khế)

Cháu xin kính cảm ơn cụ

Sửa bởi NhuThangThai: 29/02/2012 - 22:29


#207 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 22:16

Anh NgoaLong có thể chỉ nhìn ... thoáng qua và bảo cụ HaUyen vẽ rắn thêm chân ???

Bảo thủ sinh hồ đồ rồi !

#208 Durobi

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4105 Bài viết:
  • 17607 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 22:36

@NL: cụ (Bull) đang đi trên cao tốc đấy ! chậm bớt tốc độ chút thì perfect.

Sửa bởi Durobi: 29/02/2012 - 22:38


#209 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 29/02/2012 - 23:24

very nice. Sau khi có được chiêu thức này của cụ Hà Uyên, chúng ta có thể dễ dàng biến cách ra hàng loạt kiếm thức khác. Ví dụ, áp dụng khi luận hạn song song với lý thuyết lưu cung thì sẽ sinh ra một loại vòng trường sinh biến với một marked point để chúng tạo thành một cung trọng điểm của hạn, gọi tạm là điểm chết, là chỗ hút năng lượng đủ để nhập thổ. Thật thú vị.
Cái này hay thật, phải nghiệm lý đã. Tiếc là mình lại không quan tâm đến việc giải lá số.

Sửa bởi NhuThangThai: 29/02/2012 - 23:25


#210 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 01/03/2012 - 00:49

NL thì cũng thừa nhận mình bảo thủ, nhưng không phải là không biết tiếp nhận cái mới. Chẳng qua là lựa chọn, xem xét kỹ trước, chứ không vơ tất vào khi chưa rõ.

Có thể là con đường, sự đeo đuổi mỗi người mỗi khác để rồi khi tiếp cận với những cái mới nó tự thông qua sự đãi lọc để hòa vào làm giàu thêm những cái sẵn có. Có những cái nó hợp lại làm tăng thêm ảnh hưởng, có những cái hợp lại tạo ra sự xáo trộn, hổn loạn. Cái này có thể như cổ nhân nói "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương hòa".

NL cái gì nghi ngờ thì đặc dấu hỏi, cái gì thắc mắc thì hỏi, cái gì thấy không đúng thì nói để làm rõ vấn đề hơn.

Có nhiều cái thoáng qua có thể nhận biết được. Khi nghi ngờ tiên đề không chuẩn thì ta có thể ngờ vực.

Cũng như cái gọi là "Tử Vi Nút" vậy. Thoáng qua có thể nhận thấy được. Việc lấy ngày tháng không có hệ thống nào cả, cứ nhảy tưng tửng loạn lên. Trong toán học, người ta tìm sự liên hệ trong những điểm chấm với những mô hình gần gũi nhất. Đó cũng là cái mà cổ nhân đã và đang làm. Dựa vào hệ thống để đưa ra dự đoán chung, chứ không phải đi chọn lá số nào phù hợp hơn (nếu chọn thì có thể chọn ra được nhiều lá số phù hợp hơn với lá số của chính đương số đang có).

NL xưa nay không vội vã phản bát, và ngược lại cũng không vội vã tiếp nhận.

NL hồ đồ ... có khi lại rất tỉnh táo ấy chứ!

Sửa bởi NgoaLong: 01/03/2012 - 00:56


Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |