Jump to content

Advertisements




Nhất Diệp Tri Thu Phái.


303 replies to this topic

#151 KingPlace

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 815 Bài viết:
  • 1985 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 28/02/2012 - 00:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 27/02/2012 - 20:14, said:

Bác và tôi quan điểm khác nhau quá. Tôi quan tâm chủ yếu dưới khía cạnh triết học, không phải là để ứng dụng xem bói. Hi vọng bác hiểu được điều tôi nói. Dù sao cũng cảm ơn bác đã nhắc tôi khi tôi nói năng không đúng mực.

Triết học ư? qua những câu hỏi, những vấn đề đưa ra, kêu là nghiên cứu triết học người ta cười cho thối mũi, đã dốt nhưng lại thích la làng, muốn tìm hiểu xem số nhưng lại thích bao biện lấy danh nghĩa nghiên cứu triết học???

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thật là............. không ứng dụng xem bói thì tìm hiểu những vấn đề đó làm gì, hay lại là triết học hử???

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

không hiểu thì kêu người ta ai biết chỉ cho, chứ đã dốt lại tỏ ra nguy hiểm, ra giọng nghiên cứu, chê người khác là mãi võ, nhai đi nhai lại, người thông minh người ta đã biết là thằng ngu nói rồi, việc gì phải nhai đi nhai lại người khác mới hiểu được??? càng đọc càng thấy thuộc dạng thần kinh không bình thường chứ không phải ngu đơn thuần nữa. cứ cho là nghiên cứu triết đi.... thì cũng già đời cũng ko hiểu gì đâu, đừng có cố, mãi võ làm gì????

Thanked by 3 Members:

#152 KingPlace

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 815 Bài viết:
  • 1985 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 28/02/2012 - 00:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 28/02/2012 - 00:36, said:

@Leadership: Tùy ý nhé. Chúc bạn bắn tăng ngày càng giỏi, nhanh phá đảo. Khi nào gặp nhau, bói cho tớ 1 quẻ, tớ trả cho hẳn 100K, có tiền mà uống sữa, đi chơi, xem phim, nghe nhạc...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

khổ.... tôi tin là thu nhập của tôi chắc chắn hơn cái hàm của cậu đang đeo gấp nhiều nhiều lần, nên chẳng cần phải xem bói lấy tiền. Tôi có biết những người xem số lương vài chục ngàn đô đó, có muốn biết không?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Thanked by 1 Member:

#153 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 00:54

Thôi thì trả hẳn 120K một quẻ được không? Nếu có ai xem được cụ thể Con Lô sắp tới, đề đổ về con bao nhiều thì mới đáng để học mót, đó là cái duy nhất tôi thích, chứ cái trò vô bổ này để làm cái quái gì, thời gian đi giải lá số thì bắn tăng sướng hơn!

Có bói được như thế không thì bảo nhé, lương vài chục ngàn cũng được, miễn là bói trúng số đề cho tôi là tôi trả hết? Có giỏi thì Sơn Đông Mãi Võ chuyện đánh đề đi.

Đằng nào cũng report Mod rồi, để cho bớt spam mọi người.

Sửa bởi NhuThangThai: 28/02/2012 - 01:23


#154 KingPlace

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 815 Bài viết:
  • 1985 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 28/02/2012 - 00:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 28/02/2012 - 00:54, said:

Thôi thì trả hẳn 120K một quẻ được không? Nếu có ai xem được cụ thể Con Lô sắp tới, đề đổ bao nhiều thì mới đáng để học mót, chứ cái trò vô bổ này để làm cái quái gì? Có bói được như thế không thì bảo nhé?
Đằng nào cũng report Mod rồi, để cho bớt spam mọi người.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#155 Hà Uyên

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1518 Bài viết:
  • 4987 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 08:08

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 27/02/2012 - 19:53, said:

Kính thưa cụ Hà Uyên
Thấy bác lên trên này, cháu mừng quá. Nhân tiện, cháu có một số câu hỏi mong bác giải đáp.
1-có người nào sử dụng phương pháp luận mệnh dựa trên bát tự trụ năm hay không? Bác VDTT nói rằng có cuốn Trung Hoa Dự Trắc Học, tại sao bây giờ nó không còn phát triển nữa? Bởi vì môn này tồn tại từ thời Lạc Lộc Tử, tại sao đến thời Từ Tử Bình lại bị thất truyền? PHải chăng là vì lúc đó truyền nhân môn phái đó gặp trục trặc gì đó?
2-Cháu suy nghĩ mãi vẫn không giải đáp được câu tuổi Ất-Canh thì cục số giảm từ 6-5-4-3-2. Mong bác có thêm gợi ý. Cháu nghĩ suốt 2 tiếng đồng hồ, giờ đã chịu hẳn.
3-Trong các nghiên cứu của bác về nguồn gốc tinh đẩu thì bao nhiêu thực sự đến từ Thiên Văn, và bao nhiêu đến từ các quẻ dịch?
4-Có lần bác từng nói rằng Cự Môn thực ra là hành thổ ẩn tàng Kim. Theo NDTTP thì nó là hành thủy, Vượng tại Hợi (khác với tử vi Việt). Tương tự, họ cho rằng Thiên Lương thuộc Thổ, cũng khác với tử vi Việt.
Vậy theo bác, cái gì đúng, cái gì sai


Trong 4 vấn đề mà Nhuthangthai nêu ra, đều là những vấn đề có nội dung rộng, trả lời súc tích cô đọng, hay trả lời cho xong, cũng không thể ngày một ngày hai để rõ được hàm nghĩa.

Lịch sử đã cho ta biết, người đứng đầu một "Ấp" với 300 hộ dân (theo Dịch), tối thiểu cũng phải biết đọc từ 2700 => 3000 chữ, thì mới biết mà hiểu được "chiếu chỉ" từ quan huyện, quan tỉnh, hay cao hơn nữa là Vua, lại thêm theo thời gian chữ viết cũng được thay đổi (7 lần), kèm theo đó là Lịch pháp được vua phê chuẩn theo từng "thời". Nhưng, cái nôi văn minh vẫn là Đại lục, theo đó ta có thể nhận thấy, sự phát triển xã hội của Đài Loan so với Trung tâm văn minh Đại lục, tùy theo mỗi người mà đưa ra nhận xét của mình. Cá nhân tôi cho rằng, khả năng phát triển của phái Nhất Diệp Tri Thu, khó mà đi trước học thuyết của ngài Trần Đoàn viết sớ tâu Vua. Đây không phải là việc mà chúng ta phải đi xác minh độ tin cậy này làm gì, điều quan trọng mà Ta có thể nhận thấy, mối quan hệ giữa Thiên can và Địa chi đối với 30 ngày trong 1 tháng, để tìm hiểu về Mệnh lý thông qua Mệnh số, nền móng xây dựng học thuyết này, là từ ngài Trần Đoàn.

Sách viết, cũng như những trang mạng có nội dung về Huyền Học, vẫn chỉ đưa ra cách mà không nói cục đi kèm theo, những tinh túy được đúc kết từ thực tiễn, thông qua những câu Phú, cũng không chỉ rõ cục này thì phối với cách nào, ... mà thường nói hai chữ chung chung là cách cục vậy. Hay khái niệm Tứ chính thì được hiểu như thế nào? Biện lý đến khi nào thì phải dùng đến số để khẳng định độ chính xác, sau đó lại dùng Lý suy Mệnh, rồi lại phải dùng đến khả năng của Số để dẫn giải ..., nên vấn đề cụcsố hình như chúng ta đang trong tình trạng còn nhiều hạn chế.

Nói ví như, Cục đường bộ và Cục đường biển thì những Cách nào đáp ứng đạt tới mục đích cuối cùng có hiệu quả và kết quả, hay Cục văn hóa dân gian và Cục trinh sát, hoặc như Cục y tế dự phòng và Cục tình báo, .v.v... vậy nên, khi nói cách cục thông qua thực tiễn cụ thể đối với từng con người trong mối quan hệ xã hội, đó là một phần giá trị Nhân học của Tử vi, mà không thể coi Tử vi như đi mua một cái gương soi, phương pháp sử dụng là soi mệt nghỉ xem Ta là ai, ... mà quên mất rằng Ta đang tồn tại trong mối quan hệ tổng hòa đó. Hoặc như khi ta coi Lộc tồn tượng là "cầu", còn Hóa Lộc tượng là "kích", kích cầu cũng không thể xa rời quy luật 1/3, mở rộng kích cầu là điểm tựa chiến lược cho sự phát triển vận mệnh của mỗi người, cũng như của một TP hay một đất nước. Tiềm năng lớn nhất của mở rộng kích cầu là ở thành thị mà không phải ở nơi chưa được đô thị hóa, đây cũng chỉ là một quan niệm về lộc khi chúng ta đang tồn tại theo cơ chế thị trường vậy

Sửa bởi HaUyen: 28/02/2012 - 08:37


Thanked by 4 Members:

#156 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 08:58

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NgoaLong, on 27/02/2012 - 22:40, said:

à, nói thêm 1 tí về Cô Quả. Họ bảo tán tài có lẽ coi Cô Quả là bại tinh nên tán tài. Còn Việt Nam mình thì dựa vào tính lý nên giữ được của.
Vậy thì phải có 1 bên sai chứ nhỉ?
Nhìn thấy Avatar anh Leadship có 4 con gà và 1 quả trứng, vậy thì dụng tượng tôi trả đứt giá 40K VNĐ cho tài nghệ SĐMV của anh để anh xem cho em oshin giúp việc nhà tôi bao giờ bị cho thôi việc+1 quẻ xem phải bảo đảm đúng được con lô ngày mai về con bao nhiêu.
Xem sai thì phải trả lại tiền. Chấp tất kể cả tử vi tử bình bát tự quẻ dịch mai hoa thái ất... chấp tuốt bác gọi cả chục đám bạn SĐMV của bác tham gia bàn bạc.
Thế mới gọi là ứng dụng, các nước tư bản đều coi trọng ứng dụng cả, nói theo kiểu của MinhGiac

Sửa bởi NhuThangThai: 28/02/2012 - 09:24


#157 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 10:18

HaUyen said:

Sách viết, cũng như những trang mạng có nội dung về Huyền Học, vẫn chỉ đưa ra cách mà không nói cục đi kèm theo, những tinh túy được đúc kết từ thực tiễn, thông qua những câu Phú, cũng không chỉ rõ cục này thì phối với cách nào, ... mà thường nói hai chữ chung chung là cách cục vậy. Hay khái niệm Tứ chính thì được hiểu như thế nào? Biện lý đến khi nào thì phải dùng đến số để khẳng định độ chính xác, sau đó lại dùng Lý suy Mệnh, rồi lại phải dùng đến khả năng của Số để dẫn giải ..., nên vấn đề cụcsố hình như chúng ta đang trong tình trạng còn nhiều hạn chế.

Nói ví như, Cục đường bộ và Cục đường biển thì những Cách nào đáp ứng đạt tới mục đích cuối cùng có hiệu quả và kết quả, hay Cục văn hóa dân gian và Cục trinh sát, hoặc như Cục y tế dự phòng và Cục tình báo, .v.v... vậy nên, khi nói cách cục thông qua thực tiễn cụ thể đối với từng con người trong mối quan hệ xã hội, đó là một phần giá trị Nhân học của Tử vi, mà không thể coi Tử vi như đi mua một cái gương soi, phương pháp sử dụng là soi mệt nghỉ xem Ta là ai, ... mà quên mất rằng Ta đang tồn tại trong mối quan hệ tổng hòa đó. Hoặc như khi ta coi Lộc tồn tượng là "cầu", còn Hóa Lộc tượng là "kích", kích cầu cũng không thể xa rời quy luật 1/3, mở rộng kích cầu là điểm tựa chiến lược cho sự phát triển vận mệnh của mỗi người, cũng như của một TP hay một đất nước. Tiềm năng lớn nhất của mở rộng kích cầu là ở thành thị mà không phải ở nơi chưa được đô thị hóa, đây cũng chỉ là một quan niệm về lộc khi chúng ta đang tồn tại theo cơ chế thị trường vậy

Có vẽ như bác HaUyen mắc sai lầm cơ bản từ đầu khi nhận định như trên chăng, để rồi phát kiến thêm cái gọi là Cục nữa để cho phù hợp ???

Trong khi Cách Cục mà sách nói đại khái gần như là là Từ Đôi, và đồng thời sách cũng có giải thích rõ về nó. Chẳng hạn như Cách thì dựa vào tinh đẩu như cách Tử Phủ Vũ Tướng, Tử Phủ đồng cung, hoặc Tử Vi Tả Hữu, v.v.... . Còn Cục thì là nói về vị trí, thế đứng, cung vị.

Như trong "Đẩu Số Cốt Tủy Phú" có nói nhau sau:

Trích dẫn

Tiên minh cách cục, thứ khán chúng tinh. Hoặc hữu đồng niên đồng nguyệt đồng nhật đồng thì nhi sanh, tắc hữu bần tiện phú quý thọ yêu chi dị. Hoặc tại ác hạn, tích bách vạn chi kim ngân. Hoặc tại vượng hương, tao liên niên chi khốn khổ. Họa phúc bất khả nhất đồ nhi duy, cát hung bất khả nhất lệ nhi đoạn.

Yếu tri nhất thế chi vinh khô, định khán ngũ hành chi cung vị. Lập mệnh khả tri quý tiện, an thân tiện hiểu căn cơ. Vinh giả phú quý dã, khô giả bần tiện dã, nhân sanh nhất mệnh chi trung nhi kiến chi dã, thử tinh cát tá tinh cát vận hạn cát, tắc nhất sanh an nhiên. Vận hạn hung nhi lưu niên ngộ sát kiếp, định tai hối nhi ngôn. Ngũ hành tức mộc hỏa thổ kim thủy dã, như dần thân tị hợi tắc vi tứ sanh, tử ngọ mão dậu tắc vi tứ bại, thần tuất sửu vị tắc vi tứ mộ, tứ sanh lâm quan đế vượng tắc vi phú quý, ngộ suy bại tử mộ tuyệt tắc vi bần tiện, mộ khố thai dưỡng tắc vi dong thường. Lập mệnh tại ngũ hành sanh vượng chi cung tắc phú, tử tuyệt chi cung tắc bần, an thân tại sanh vượng chi cung tắc quý, tử tuyệt chi cung tắc tiện, thử diệc thừa thượng văn nhi ngôn chi.

Đệ nhất tiên khán phúc đức, tái tam tế khảo thiên di, phân đối cung chi thể dụng, định tam hợp chi nguyên lưu. Mệnh vô chánh diệu, yêu chiết cô bần. Cát hữu hung tinh, mĩ ngọc hà điếm. Kí đắc căn nguyên kiên cố, tu tri hợp cục tương sanh, kiên cố tắc phú quý duyên thọ, tương sanh tắc tài quan chiêu trứ. Mệnh hảo thân hảo hạn hảo đáo lão vinh xương, mệnh suy thân suy hạn suy chung thân khất cái. Giả như thân mệnh tọa trường sanh đế vượng chi hương, bổn cung hựu đắc cát tinh miếu vượng, cập đại tiểu hạn tương ngộ tương sanh cát, ngộ cát tinh tắc nhất thế mưu vi vô bất thuận toại. Giả như thân mệnh cư tử tuyệt chi hương, bổn cung bất kiến cát hóa canh hội dương đà giáp hỏa linh không kiếp chư bàn ác diệu, nhi vận hạn hựu vô cát tinh tiếp ứng, định chủ bần tiện chi mệnh dã [.............]

Dưới đây bài chép lại của cụ Vũ Tài Lục:

Trích dẫn

Tiên minh cách cuộc
Thứ khán ác tinh
Yêu tri nhất thế chi vinh khô
Định khán ngũ hành chi cung vị
Đệ nhất thị khán thân mạng
Tài tam tế khảo thiên di
Phân đối cung chi thể dụng
Định tam hợp chi nguyên lưu
Mạng vô chính diệu yểu chiết cô bần
Cát hữu hung tinh mỹ ngọc hà điếm
Ký đắc căn cơ kiên cố
Tu tri hợp cuộc tương sinh
Kiên cố tắc phú quý diên thọ
Tương sinh tắc tài quan chiêu trước
Mệnh hảo thân hảo hạn hảo đáo lão vinh xương
Mệnh suy thân suy hạn suy, chung thân khất cái
[.................]

Và tiếp theo là đề cập về tinh đẩu, phối tinh.


Sửa bởi NgoaLong: 28/02/2012 - 10:21


#158 ThaiThangNhu

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2705 Bài viết:
  • 4626 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 10:36

Trích dẫn

Còn Cục thì là nói về vị trí, thế đứng, cung vị.
NL lôi đâu ra chi tiết này? Và cục là cái gì, có khác với cục sử dụng như độ dài thước đo thời gian để san định ra sao Tử Vi và đại vận hây không? Và NL nghĩ sao về trường phái sử dụng Mệnh chủ của cục? Sao lại Hỏa lục cục.

Mà như thế thì người ta dùng béng từ "thế đứng của sao", sao lại phải dùng từ cách cục làm gì.
Tôi chỉ hiểu đơn giản, cục nghĩa là một đám đi với nhau=piece.

Cái mà chúng ta không biết thì nên mạnh dạn nhận không biết, không nên nhét chữ vào miệng của Trần Đoàn, vì đến nay đó vẫn là một trong những lãnh vực khó và bí mật nhất của TVĐS, bài phú ấy không nói thì không có nghĩa là không có.

Sửa bởi NhuThangThai: 28/02/2012 - 10:46


Thanked by 3 Members:

#159 KingPlace

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 815 Bài viết:
  • 1985 thanks
  • LocationHanoi

Gửi vào 28/02/2012 - 10:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NhuThangThai, on 28/02/2012 - 08:58, said:

Vậy thì phải có 1 bên sai chứ nhỉ?
Nhìn thấy Avatar anh Leadship có 4 con gà và 1 quả trứng, vậy thì dụng tượng tôi trả đứt giá 40K VNĐ cho tài nghệ SĐMV của anh để anh xem cho em oshin giúp việc nhà tôi bao giờ bị cho thôi việc+1 quẻ xem phải bảo đảm đúng được con lô ngày mai về con bao nhiêu.
Xem sai thì phải trả lại tiền. Chấp tất kể cả tử vi tử bình bát tự quẻ dịch mai hoa thái ất... chấp tuốt bác gọi cả chục đám bạn SĐMV của bác tham gia bàn bạc.
Thế mới gọi là ứng dụng, các nước tư bản đều coi trọng ứng dụng cả, nói theo kiểu của MinhGiac

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#160 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 10:57

NhuThangThai said:

NL lôi đâu ra chi tiết này? Và cục là cái gì, có khác với cục sử dụng như độ dài thước đo thời gian để san định ra sao Tử Vi và đại vận hây không? Và NL nghĩ sao về trường phái sử dụng Mệnh chủ của cục? Sao lại Hỏa lục cục.

Mà như thế thì người ta dùng béng từ "thế đứng của sao", sao lại phải dùng từ cách cục làm gì.
Tôi chỉ hiểu đơn giản, cục nghĩa là một đám đi với nhau=piece.

Cái mà chúng ta không biết thì nên mạnh dạn nhận không biết, không nên nhét chữ vào miệng của Trần Đoàn, vì đến nay đó vẫn là một trong những lãnh vực khó và bí mật nhất của TVĐS, bài phú ấy không nói thì không có nghĩa là không có.

ừa, Cách Cục nói theo tiếng Anh là Structure, Setup, Pattern. Còn theo tiếng Việt là Bố Cục. Cục là Thế Cờ. Việt Nam đọc là Cục là Cuộc, như Thế Cuộc/ Thế Cục. Nói nôm na, cách cục là thế cờ (bố cục) đã được định hình thành một quy cách nhất định. Còn Cách là Cách Thức, Quy Cách (tiếng Anh là Style).

Còn về Cách và Cục thì đó là NL nói sâu vào vấn đề.

Sửa bởi NgoaLong: 28/02/2012 - 11:01


Thanked by 2 Members:

#161 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 11:01

@A.NgoaLong: Hội tụ tinh đẩu chỉ là Cách, chưa nói Cục.

Vd: Tử Phủ đồng cung cách, chứ không có Cục ở đây.

Có lẽ ý cụ HaUyen là không hẳn cứ "Tử Phủ đồng cung cách" là hay, mà phải còn xem ứng với Cục nào nữa.

Trong Đẩu số toàn thư rất hay xuất hiện từ "hợp cục" khi nói về 14 chính tinh, ví dụ :

"Thất Sát an mệnh Dần Hợi Tý Ngọ cung, Đinh Kỷ sanh nhân hợp cục"

Mà nếu chỉ dùng Lộc Tồn, Tứ hóa, Khôi Việt đêt lý giải như thường ta vẫn làm thì không thỏa.

AnKhoa vẫn thắc mắc chữ "hợp cục" này bấy lâu nay, không biết có phải đây là cái cụ HaUyen đang nói tới?

Thanked by 1 Member:

#162 VDTT

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 624 Bài viết:
  • 1886 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 11:09

@NhuThangThai (Nhu Thăng Thái?): Trích "Mệnh lý hoàn toàn khoa học"
Nguyên từ đời Đường đã có ông Lý Hư Trung đặt ra phép xem vận mệnh con ngưòi dựa trên can và chi của năm, tháng, ngày sinh. Phép này xem năm sinh là chính, tức là năm sinh đại biểu người được xem số (chú thích tại chỗ: Trong loạt bài này người xem số có khi được gọi là “ta” cho ngắn gọn).
Khi những giòng này được viết, khoa tử bình dựa trên can chi của năm tháng ngày giờ sinh và lấy ngày sinh là đại biểu của “ta”. Như vậy so với khoa học nguyên thủy của ông Lý Hư Trung thì khoa Tử Bình có hai cải cách chính:

1. Thêm can và chi của giờ.

2. Coi ngày là đại biểu ta (thay vì năm đại biểu ta như ông Lý Hư Trung).

Theo tài liệu thì hai cải cách này đều là công lao của ông Từ Tử Bình, một nhân vật có thật thời ngũ đại, và theo truyền thuyết là bạn của ông Hi Di Trần Đoàn (chú 4). Hẳn nhiên đây là lý do mà khoa này có tên “Tử Bình".

@Cả làng: Theo tôi hiểu thì "cách cục" chỉ là một tên kép mà thôi. Các tên Hán Việt thường có tính "kép" (thay vì
đơn) nên thay vì chỉ gọi "cách" hoặc "cục" nghe trống, gọi chung luôn là "cách cục". Đồng hóa chữ "cục" này (của cách cục) với chữ "cục" (số) tôi e là sai lầm nghiêm trọng.

Bằng cớ: Tử Bình cũng dùng chữ "cách cục" như đoạn văn sau đây trong sách Đoàn Kiến Nghiệp là một người chỉ nghiên cứu Tử Bình thuần túy:
"Cổ nhân luận CÁCH CỤC giả thậm đa. 'Uyên Hải Tử Bình"' định nội ngoại thập bát CÁCH, dĩ kỳ CÁCH dị CỤC thậm đa..." (Đoàn Kiến Nghiệp, Mệnh Lý Chỉ Yếu trang 125)

#163 LuuThuy

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 29 Bài viết:
  • 42 thanks
  • LocationCao sơn lưu thủy

Gửi vào 28/02/2012 - 11:21

Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của NgoaLong và bác VDTT.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 28/02/2012 - 11:01, said:

@A.NgoaLong: Hội tụ tinh đẩu chỉ là Cách, chưa nói Cục.

Vd: Tử Phủ đồng cung cách, chứ không có Cục ở đây.

Có lẽ ý cụ HaUyen là không hẳn cứ "Tử Phủ đồng cung cách" là hay, mà phải còn xem ứng với Cục nào nữa.

Trong Đẩu số toàn thư rất hay xuất hiện từ "hợp cục" khi nói về 14 chính tinh, ví dụ :

"Thất Sát an mệnh Dần Hợi Tý Ngọ cung, Đinh Kỷ sanh nhân hợp cục"

Mà nếu chỉ dùng Lộc Tồn, Tứ hóa, Khôi Việt đêt lý giải như thường ta vẫn làm thì không thỏa.

AnKhoa vẫn thắc mắc chữ "hợp cục" này bấy lâu nay, không biết có phải đây là cái cụ HaUyen đang nói tới?

"hợp cục" thì có gì khó hiểu đâu.

Nghĩa là:

"cách" mà cung mệnh có Thất sát an các cung Dần Hợi Tý Ngọ thì những người tuổi Đinh / Kỷ thì "hợp với cách" này hơn những người tuổi khác.

Trong trường hợp này, cục chính là cách.

Thanked by 1 Member:

#164 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 11:22

@AnKhoa: Nói chung đại khái Cách Cục là bố cục của tinh đẩu, lá số - cái mà NL cũng từng nhắc qua ấy.

@bác VDTT: Sở dĩ NL nói về Cách Cục như trên là vì sau bài trên bác HaUyen phân tích về 2 chữ Cách Cục và thấy bác HaUyen phát minh thêm phương pháp gọi là Kỳ Số Cục gì đó như ở đầu topic này có nhắc tới, http://tuvilyso.org/...post__p__102986 .

#165 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 28/02/2012 - 11:29

Bạn LuuThuy và anh NgoaLong có thể lý giải nguyên nhân câu AK trích dẫn không? Tại sao lại là tuổi Đinh Kỷ? Nếu đọc kỹ Đẩu số toàn thư thấy trường hợp như trên không ít.

Nghiên cứu để làm rõ, không thể cứ "nói chung" hay "đại khái" được.






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |