Về câu phú "Thiên phủ tối kỵ Không tin...
buikhoai
20/02/2012
Có lẽ hầu hết mọi người đều biết câu phú "Thiên Phủ tối kỵ Không tinh nhi ngộ Thanh Long phản tác vi tường". Điều tôi phân vân là trong Tử Vi có bốn (hoặc ba hoặc có thể hai tùy quan niệm) Không tinh là Tuần Triệt Thiên Địa không. Điều tôi băn khoăn là câu phú trên nói về (những) "Không" nào.
Giải nghĩa câu phú: Thiên Phủ rất kỵ Không tinh nhưng nếu gặp Thanh Long thì lại hóa tốt.
Một số cách giải thích câu phú:
1. Giải thích theo thời vận kết hợp dùng tượng, ví dụ theo cách của TVHTKH: Thiên Phủ là quý tinh, quyền tinh, (có tượng là Phó Tổng Thống), nếu gặp Không tinh là Tuần Triệt vốn tượng trưng cho sự biến động thì hết quý, mất quyền lực nhưng nếu gặp Thanh Long vốn là sao chủ cơ hội, may mắn thì trở nên tốt. Theo cách này thì có thể giải thích tốt cho Thiên Không và cũng có thể cho Địa Không.
2. Giải thích theo cách dùng tượng, ví dụ của tuviungdung. Trích nguyên văn từ blog tuviungdung:
3. Giải thích theo lý tính, ví dụ như cách của AnKhoa gần đây: Thiên Phủ chủ sự bảo tồn, tích lũy, cất giữ, lạc Không Kiếp vì ngẫu hứng bồng bột mà vung tay quá trớn, khôn 3 năm dại 1 giờ, tiết kiệm làm ăn 10 năm có ít tiền bị xúi giục đầu tư bất động sản thời bong bóng chẳng hạn. Ở đây thì AnKhoa đang giải thích cho Không Kiếp.
http://tuvilyso.org/...dpost__p__99415
Sửa bởi buiram: 20/02/2012 - 03:08
Giải nghĩa câu phú: Thiên Phủ rất kỵ Không tinh nhưng nếu gặp Thanh Long thì lại hóa tốt.
Một số cách giải thích câu phú:
1. Giải thích theo thời vận kết hợp dùng tượng, ví dụ theo cách của TVHTKH: Thiên Phủ là quý tinh, quyền tinh, (có tượng là Phó Tổng Thống), nếu gặp Không tinh là Tuần Triệt vốn tượng trưng cho sự biến động thì hết quý, mất quyền lực nhưng nếu gặp Thanh Long vốn là sao chủ cơ hội, may mắn thì trở nên tốt. Theo cách này thì có thể giải thích tốt cho Thiên Không và cũng có thể cho Địa Không.
2. Giải thích theo cách dùng tượng, ví dụ của tuviungdung. Trích nguyên văn từ blog tuviungdung:
"Tức là khi bị lộ cụ THIÊN PHỦ còn cơ ăn nói, giải thích. Nếu không có THANH LONG hết đường ăn nói. Có nghĩa THANH LONG là tiếng nói. THIÊN PHỦ là lời nói, lời nói mà không có tiếng nói cũng như ta nói thầm…. trong bụng, biết mà nói không được"
. Đoạn này trong blog tuviungdung là nói về Triệt nên có lẽ Không vong ở đây là chỉ nói Triệt.
3. Giải thích theo lý tính, ví dụ như cách của AnKhoa gần đây: Thiên Phủ chủ sự bảo tồn, tích lũy, cất giữ, lạc Không Kiếp vì ngẫu hứng bồng bột mà vung tay quá trớn, khôn 3 năm dại 1 giờ, tiết kiệm làm ăn 10 năm có ít tiền bị xúi giục đầu tư bất động sản thời bong bóng chẳng hạn. Ở đây thì AnKhoa đang giải thích cho Không Kiếp.
http://tuvilyso.org/...dpost__p__99415
Sửa bởi buiram: 20/02/2012 - 03:08
minhminh
20/02/2012
THIÊN LÀ TRỜI , PHỦ LÀ KHO CHỨA LỚN , NHÀ TO CŨNG GỌI LÀ PHỦ
CÓ 4 KHÔNG
TUẦN TRUNG KHÔNG VONG
TRIỆT LỘ KHÔNG VONG
THIÊN KHÔNG
ĐỊA KHÔNG .
CÓ 4 KHÔNG
TUẦN TRUNG KHÔNG VONG
TRIỆT LỘ KHÔNG VONG
THIÊN KHÔNG
ĐỊA KHÔNG .
kissintherain
20/02/2012
Nghĩa là sao bác Minhminh??
Thiên phủ cư tài + triệt ---> có 1 lần phá sản.
Thiên phủ cư điền + triệt ----> có 1 lần mất nhà.
Thiên phủ cư tài + tuần -----> có tiền nhưng không phải tiền của mình.. làm nghề thủ kho trong ngân hàng. thân/ mệnh vũ khúc càng đúng.
Thiên phủ cư điền + tuần ----> đi ở thuê.. trông nhà cho người khác
Thiên phủ + địa không/kiếp cung tài ----> tiền làm ra nhưng không giữ được. Nên giao cho người khác giữ hay đầu tư vào nơi khác.
Thiên phủ + không kiếp cung điền ----> mua bán nhà luôn luôn. nếu có cùng tấu thư đường phù thêm khúc khoa thì có thể làm môi giới bất động sản.. mua bán liền tay... Không nên giữ lâu.
Đúng không bác?
Sửa bởi kissintherain: 20/02/2012 - 03:48
Thiên phủ cư tài + triệt ---> có 1 lần phá sản.
Thiên phủ cư điền + triệt ----> có 1 lần mất nhà.
Thiên phủ cư tài + tuần -----> có tiền nhưng không phải tiền của mình.. làm nghề thủ kho trong ngân hàng. thân/ mệnh vũ khúc càng đúng.
Thiên phủ cư điền + tuần ----> đi ở thuê.. trông nhà cho người khác
Thiên phủ + địa không/kiếp cung tài ----> tiền làm ra nhưng không giữ được. Nên giao cho người khác giữ hay đầu tư vào nơi khác.
Thiên phủ + không kiếp cung điền ----> mua bán nhà luôn luôn. nếu có cùng tấu thư đường phù thêm khúc khoa thì có thể làm môi giới bất động sản.. mua bán liền tay... Không nên giữ lâu.
Đúng không bác?
Sửa bởi kissintherain: 20/02/2012 - 03:48
minhminh
20/02/2012
Điều tôi băn khoăn là câu phú trên nói về (những) "Không" nào.
MM TRẢ LỜI ĐÚNG CÂU HỎI .
LÝ THUYẾT LÀ MỘT CHUYỆN ÁP DỤNG LÀ MỘT CHUYỆN KHÁC , VÌ CÒN TÙY THUỘC4 NHIỀU YẾU TỐ
TỬ VI LÀ MỘT MÔN CÓ TÍNH CÁCH LINH HOẠT FLEXIBLE , KHÔNG CỨNG NHẮC NHƯ TOÁN HỌC .
MM TRẢ LỜI ĐÚNG CÂU HỎI .
LÝ THUYẾT LÀ MỘT CHUYỆN ÁP DỤNG LÀ MỘT CHUYỆN KHÁC , VÌ CÒN TÙY THUỘC4 NHIỀU YẾU TỐ
TỬ VI LÀ MỘT MÔN CÓ TÍNH CÁCH LINH HOẠT FLEXIBLE , KHÔNG CỨNG NHẮC NHƯ TOÁN HỌC .
ThaiThangNhu
20/02/2012
Sao mà lắm người sáng tạo ra lắm lý thuyết quái dị thế không biết. Hết cả dùng tượng cho đến dùng kho với chả cắt nát. Nói như thế thì cái kho vàng sợ gì cắt nát?
Trước hết, muốn hay không thì ta cần phải hiểu được bản chất của sao KHÔNG là cái gì, thì mới có thể hiểu được tương tác của nó lên trên các tinh đẩu, đấy là ở mức độ cao cấp hơn.
Sau đó thì thấy rằng, vì Thiên Phủ là khởi đầu của đạo Khôn, nên nếu có tác động của sao không vào thì sẽ dẫn tới hiện tượng sụt khí của cả vòng thiên phủ. Tuy nhiên, khác với bộ Sát Phá Tham, ở vị trí thiên phủ thì khí được hình thành là do sự liên kết phủ-sát, vì vậy nên chịu tác động của bộ tuần triệt rất mạnh nhưng yếu hơn là bộ SPT, tuy vậy sẽ chịu tác động của Địa Không mạnh hơn.
Vấn đề tương tự như vậy, Tử Vi sợ tuần triệt vì TT ngăn cách sự tạo thành khí của bộ tam hợp Tử Liêm Vũ, và do đó tác động sẽ mạnh hơn hẳn Thiên Phủ gặp triệt.
vấn đề đơn giản chỉ có thế, nhưng nhân loại toàn thích các lý thuyết quái dị cho nó thích.
Sửa bởi NhuThangThai: 20/02/2012 - 08:04
Trước hết, muốn hay không thì ta cần phải hiểu được bản chất của sao KHÔNG là cái gì, thì mới có thể hiểu được tương tác của nó lên trên các tinh đẩu, đấy là ở mức độ cao cấp hơn.
Sau đó thì thấy rằng, vì Thiên Phủ là khởi đầu của đạo Khôn, nên nếu có tác động của sao không vào thì sẽ dẫn tới hiện tượng sụt khí của cả vòng thiên phủ. Tuy nhiên, khác với bộ Sát Phá Tham, ở vị trí thiên phủ thì khí được hình thành là do sự liên kết phủ-sát, vì vậy nên chịu tác động của bộ tuần triệt rất mạnh nhưng yếu hơn là bộ SPT, tuy vậy sẽ chịu tác động của Địa Không mạnh hơn.
Vấn đề tương tự như vậy, Tử Vi sợ tuần triệt vì TT ngăn cách sự tạo thành khí của bộ tam hợp Tử Liêm Vũ, và do đó tác động sẽ mạnh hơn hẳn Thiên Phủ gặp triệt.
vấn đề đơn giản chỉ có thế, nhưng nhân loại toàn thích các lý thuyết quái dị cho nó thích.
Sửa bởi NhuThangThai: 20/02/2012 - 08:04
ThaiThangNhu
20/02/2012
Nói chung, luận giài tương tác tinh đẩu thì bắt buộc phải dựa trên cơ sở cách an sao và nguồn gốc tinh đẩu, nếu không thì hết cả Phó tổng thống với chả kho chứa với chả lời nói, chỉ toàn là nói nhăng.
Nếu đã nói thế sao không bảo Thiên Phủ là nhà kho, tức là nhà chứa, vậy Thiên Phủ tối ái Đà La, chế hóa được Kình Dương (hí hí)!
Nếu đã nói thế sao không bảo Thiên Phủ là nhà kho, tức là nhà chứa, vậy Thiên Phủ tối ái Đà La, chế hóa được Kình Dương (hí hí)!
NgoaLong
20/02/2012
NhuThangThai& said:
Nói chung, luận giài tương tác tinh đẩu thì bắt buộc phải dựa trên cơ sở cách an sao và nguồn gốc tinh đẩu, nếu không thì hết cả Phó tổng thống với chả kho chứa với chả lời nói, chỉ toàn là nói nhăng.
Nếu đã nói thế sao không bảo Thiên Phủ là nhà kho, tức là nhà chứa, vậy Thiên Phủ tối ái Đà La, chế hóa được Kình Dương (hí hí)!
Nếu đã nói thế sao không bảo Thiên Phủ là nhà kho, tức là nhà chứa, vậy Thiên Phủ tối ái Đà La, chế hóa được Kình Dương (hí hí)!
Người ta coi Thiên Phủ (Phủ = chổ chứa của cải) là cái kho, kho bạc, tức kho chứa bạc chứ không phải chứa những thứ khác.
Kho chứa của cải thì phải có kim ngân châu báu thì mới sung mãn, như gặp Lộc Tồn hoặc Hóa Lộc thì tài khí vượng. Kho bạc, ngân khố mà trống rỗng (ngộ Không) thì không hay.
NTT nói nhăng nói cuội linh tinh. Muốn nói gì để phản bát, phản luận thì phải có cơ sở, theo lý, chứ không phải nói bậy bạ, gán ghép linh tinh kiểu đó được. Đó không phải là cách thức của người nghiên cứu, tìm hiểu. Hơn nữa, người ta đưa ra vấn đề là tại sao Thiên Phủ tối kỵ Không tinh mà gặp Thanh Long trở lại là tốt lành.
Sửa bởi NgoaLong: 20/02/2012 - 09:55
Tử Phủ Vũ Tướng
20/02/2012
Đúng là nhiều khi thích đọc bài của NTT vì nói linh tinh có tác dụng thư giãn cao, có nhiềuphát kiến bất ngờ mà mình còn chưa nghĩ ra. Phủ mà là nhà chứa á? Còn lâu.
ThaiThangNhu
20/02/2012
NgoaLong, on 20/02/2012 - 09:46, said:
Người ta coi Thiên Phủ (Phủ = chổ chứa của cải) là cái kho, kho bạc, tức kho chứa bạc chứ không phải chứa những thứ khác.NTT nói nhăng nói cuội linh tinh. Muốn nói gì để phản bát, phản luận thì phải có cơ sở, theo lý, chứ không phải nói bậy bạ, gán ghép linh tinh kiểu đó được. Đó không phải là cách thức của người nghiên cứu, tìm hiểu.
Nếu không mai lại có ông lập thuyết thiên phủ là nhà chứa nên sợ địa kiếp (vì lưu manh đến nhà chứa thường quịt tiền, đánh đập), tối ái Hóa Lộc-Lộc Tồn-Thiên Lộc -tiền boa, lại thích gia tăng Đà La Mộc Dục Đào Hoa miếu địa, chế hóa được Kình Dương phát tác, thích Hỏa Linh khi hãm địa vì dùng để đốt phong long lúc vắng khách.
Phủ là cả một dinh cơ to lớn, phủ điện mà lại.Vậy thì rõ ràng nó phải là để người ta ở, chứ có ai hoang phí đến mức dùng cả Dinh Cơ Điện Phủ để làm nhà kho chứa đồ dơ? Phải chứa người, chứ Kim ngân châu báu đáng gì. Một em đào cỡ Ngọc Trinh tiền tài chắc gì đã bằng.
Cùng là kho ,chứa, vậy sao cứ phải là nhà kho chứ không phải là nhà chứa? Rắc rối lắm.
Tìm hiểu cũng phải tìm hiểu cho chỉnh chu, không phải cứ mang tượng- cái dành cho trẻ con chơi đồ hàng để mà chứng minh linh tinh. Trứng rán là ông mặt trời, thế là mời các ông nhà bếp chuyên rán trứng đi giảng dạy thiên văn.
Học kiểu đấy thì đến 30 năm cũng không xong.
Sửa bởi NhuThangThai: 20/02/2012 - 10:08
CHECKER
20/02/2012
Hôm nào có mấy case nghiệm lý hạn hành, nghề nghiệp: NTT với Ngọa Long thử tham gia luận đoán xem sao?
Lý thuyết đúng chắc chắn đoán sẽ chính xác!
Lý thuyết đúng chắc chắn đoán sẽ chính xác!
ryan88
20/02/2012
chê tượng thì nên đấu với chị Liên Hương...đấu với NgoaLong làm gì???...mà chị Lh thì chắc chắn là ko thèm để vào mắt rồi nên chơi trò "dùng vũ lực thô bạo để bày tò tình iu" kiểu các bé mẫu giáo thích em nào thì hay giựt tóc bẹo má cho khóc
kissintherain
20/02/2012
@Nhu Thang Thai : người viết chắc rất hiểu thâm sâu luật an sao , nhưng họ viết như vậy để bình dân hoá cho người thường (tức là người không có bằng PhD về toán) dễ hiểu thôi mà.
Thí dụ : Từ Bi : hòn bi lăn từ từ .. Ngồi ngó hòn bi lăn từ từ ngày này qua tháng khác thì mình tập được chữ Nhẫn.
Chữ Nhẫn là chữ Nhân + dấu Ngã.
Trong đạo, cái Ngã là cái tôi. Bỏ được cái Ngã / cái tôi thì Nhẫn -----> Nhân.
Nhẫn là khi mình phải nén cái tôi mà chịu đựng.. Như khi không còn cái tôi, thì không còn là chịu đựng..
Bỏ được cái Ngã, có được cái Nhân thì mới ngộ ra thế nào là Từ Bi.
Mình không hiểu rõ thì cứ nghĩ là người ta không biết, đâu có ngờ người ta chỉ cho mình coi 1/2 chiêu thôi.
vì thế mình cười cái từ bi là cái hòn bi lăn từ từ, mà mất cơ hội hiểu ra cái thâm sâu trong ý đó.
vài dòng mạo muội...
Thí dụ : Từ Bi : hòn bi lăn từ từ .. Ngồi ngó hòn bi lăn từ từ ngày này qua tháng khác thì mình tập được chữ Nhẫn.
Chữ Nhẫn là chữ Nhân + dấu Ngã.
Trong đạo, cái Ngã là cái tôi. Bỏ được cái Ngã / cái tôi thì Nhẫn -----> Nhân.
Nhẫn là khi mình phải nén cái tôi mà chịu đựng.. Như khi không còn cái tôi, thì không còn là chịu đựng..
Bỏ được cái Ngã, có được cái Nhân thì mới ngộ ra thế nào là Từ Bi.
Mình không hiểu rõ thì cứ nghĩ là người ta không biết, đâu có ngờ người ta chỉ cho mình coi 1/2 chiêu thôi.
vì thế mình cười cái từ bi là cái hòn bi lăn từ từ, mà mất cơ hội hiểu ra cái thâm sâu trong ý đó.
vài dòng mạo muội...
BnG
20/02/2012
Có 2 thứ không thể học được từ sách:
- Trải nghiệm cuộc sống.
- Sự nhạy cảm với lá số.
Có 2 thứ luôn biến đổi
- Nụ hôn của người tình.
- Cái kho. Điện phủ nguy nga của đời vua trước thành kho chứa đồ của đời vua sau cuối cùng thành nhà chứa của Tú bà. HOk có gì lạ.
Ấy, iu, ỉn éc về tập trung thi cử đê.
- Trải nghiệm cuộc sống.
- Sự nhạy cảm với lá số.
Có 2 thứ luôn biến đổi
- Nụ hôn của người tình.
- Cái kho. Điện phủ nguy nga của đời vua trước thành kho chứa đồ của đời vua sau cuối cùng thành nhà chứa của Tú bà. HOk có gì lạ.
Ấy, iu, ỉn éc về tập trung thi cử đê.
NgoaLong
20/02/2012
NhuThangThai said:
Phủ là cả một dinh cơ to lớn, phủ điện mà lại.Vậy thì rõ ràng nó phải là để người ta ở, chứ có ai hoang phí đến mức dùng cả Dinh Cơ Điện Phủ để làm nhà kho chứa đồ dơ? Phải chứa người, chứ Kim ngân châu báu đáng gì. Một em đào cỡ Ngọc Trinh tiền tài chắc gì đã bằng.
Cùng là kho ,chứa, vậy sao cứ phải là nhà kho chứ không phải là nhà chứa? Rắc rối lắm.
Tìm hiểu cũng phải tìm hiểu cho chỉnh chu, không phải cứ mang tượng- cái dành cho trẻ con chơi đồ hàng để mà chứng minh linh tinh. Trứng rán là ông mặt trời, thế là mời các ông nhà bếp chuyên rán trứng đi giảng dạy thiên văn.
Học kiểu đấy thì đến 30 năm cũng không xong.
Cùng là kho ,chứa, vậy sao cứ phải là nhà kho chứ không phải là nhà chứa? Rắc rối lắm.
Tìm hiểu cũng phải tìm hiểu cho chỉnh chu, không phải cứ mang tượng- cái dành cho trẻ con chơi đồ hàng để mà chứng minh linh tinh. Trứng rán là ông mặt trời, thế là mời các ông nhà bếp chuyên rán trứng đi giảng dạy thiên văn.
Học kiểu đấy thì đến 30 năm cũng không xong.
Ít suy diễn và đọc sách thì rõ thôi. Trong Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư, Hi Di có viết: "Thiên phủ nãi nam đẩu diên thọ giải ách chi tinh, hựu viết ti mệnh. Thượng tướng trấn quốc chi tinh, tại đấu ti quyền, tại số tắc chức chưởng tài bạch, điền trạch, y lộc chi thần. Vi đế chi tả nhị [......]" (là phụ tá của Tử Vi, bởi vậy nên có người ví Thiên Phủ như Thừa Tướng/Tướng Quốc, còn Tử được ví như Vua)". Rồi tiếp đó có nói "Thiên Phủ vi lộc khố ..."
Còn về chữ nghĩa thì một chữ Hán có rất nhiều ý, nghĩa. Việc là phải xem người ta nói về vấn đề nào. Chữ " Phủ - 府 " tra thấy có nghĩa là " tích góp, chỗ chứa của cải gọi là phủ".
Kho chứa, nhà chứa gì thì mặc, cái chính là ông Trần Đoàn dùng nó để chứa những gì, ở đây ông ta dùng để chứa vàng bạc kim ngân, tài phú .
Sửa bởi NgoaLong: 20/02/2012 - 11:30