Gửi vào 21/02/2012 - 21:28
@NTT: chụp hình mà chưa được phép của bác VDTT thì tôi không làm đâu. Sorry NTT. Tuy nhiên tôi tóm tắt như sau (hi vọng bác VDTT không phiền lòng):
-Mô hình mới của Lộc Tồn: là một kết hợp khít khao của lộc Quyền Khoa Kỵ
Quan sát: Giáp Ất thuộc Mộc ứng mùa xuân, Lộc Tồn lần lượt cư ở Dần Mão. Tương tự cho các thiên can khác.
Đi hết 1 vòng thiên can thì Lộc Tồn thể hiện đủ cường vượng của 4 mùa, tức là gom hết thời gian lại thì Lộc Tồn chứa tính chất của cả 4 mùa.
Mô hình ngũ hành gồm 5 yếu tố. Lộc tồn là 1 cách để ngũ hành có vai trò quan trọng trong bài toán Tử Vi mà không phá vỡ luật toàn không.
Mô hình trên giải thích được nhiều tính chất của Lộc Tồn mà ta đã biết từ bao lâu nay. Chú ý Quyền là khuynh hướng phát triển quá đáng và Khoa là khuynh hướng điều chỉnh, 2 khuynh hướng này "có thể" kết hợp thành trung tính, còn Lộc và Kỵ quá xa nhau (phát triển và tàn tạ) nên không thể dung hòa nên tùy cung, tùy kết hợp với các sao khác mà luận.
-Trên địa bàn thì Lộc Tồn:
+Về thời gian ứng với sự đúng lúc
+Về không gian ứng với sự đúng chỗ
+Ngoài ra là sự kết hợp của Lộc Kỵ nên Lộc Tồn ứng với sự thu tàng, khép kín, bảo thủ, giữ gìn (Kỵ chuyện mất Lộc).
-Để quân bình sự đúng lúc của Lộc Tồn thì sinh ra Kình Đà ứng với sự đến quá sớm và quá trễ.
Đến sớm đến trễ thì phải đấu tranh, nhiều khi bằng các phương pháp cực đoan. Tính Hình (của Kình) Kỵ (của Đà) Sát (của Kình Đà) sinh ra từ đây. Tứ mộ là nơi quân bình các sự cực đoan thái quá nên là nơi miếu địa của Kình Đà là hợp lí.
Từ Lộc Tồn thì Quốc Ấn ứng với vị trí Mộ, đó là tàn dư của kẻ đúng thời.
Từ Kình thì Đường Phù ứng với vị trí Mộ, đó là tàn dư của kẻ đi trước thời đại, có tiếng mà không có miếng (lắm).
Từ Đà thì Lưu Niên Văn Tinh ứng với vị trí Mộ, đó là tàn dư của kẻ đến trễ.
-Để quân bình sự đúng chỗ của Lộc Tồn thì sinh ra Quan Phúc ứng với sự sai chỗ. Cung nào có Quan Phúc nếu tu hành, tu dưỡng thì được hưởng quả tốt, ngược lại thì coi chừng.
-Vậy là đã có 6 sao (Tồn Ấn Kình Đường Đà LNVT), xét riêng 6 sao thì cũng đã có sự cân bằng, nhưng xét cả 12 cung thì chưa, vậy cách hay nhất là thêm vào mỗi cung 1 sao, sinh ra vòng Lộc Tồn. Vòng này dựa vào chữ "thời".
+Chiều của vòng Lộc Tồn: Lộc Tồn ứng với năm nên tính âm dương của năm sinh là yếu tố âm dương của năm sinh quyết định chiều của vòng sao này. Tuy nhiên vì tính âm dương của năm y hệt tính âm dương của chi nên cần thêm 1 yếu tố vào, đó là nam nữ.
+Nhóm Bác Tướng Bệnh là nhóm có được thiên thời. Bác Sĩ: cùng cung với Lộc Tồn. Lộc Tồn chứa đủ Lộc Khoa Quyền Kỵ tương ứng kiến thức rộng.
+Tướng Quân: vị trí Vượng đối với Lộc Tồn, thể hiện những cái đẹp của nhóm tam hợp này.
+Bệnh Phù: vị trí Mộ đối với Lộc Tồn, thể hiện những cái tốt đẹp đã qua
+Nhóm Thanh Phi Phục luôn ở thế xung với nhóm chính, gọi là nhóm "trái thời", nên phải chờ thời. Trong đó Thanh Long xung với Bệnh nên có cơ hội nhất, ứng với kẻ có tài đang chờ thời.
+Phi Liêm là vị trí Vượng của nhóm chờ thời, có thể thấy là ứng với sự không nhẫn nại của kẻ trái thời.
+Phục Binh là vị trí mộ của nhóm trái thời, vốn xung với Tướng Quân nên càng phải nhẫn nhịn ẩn khuất mà dùng mưu kế.
+Lực Tấu Đại là nhóm "tiền", là nhóm "không hợp thời" trong đó Lực Sĩ kẹp giữa kẻ trí tuệ đúng thời Bác Sĩ và kẻ tài nghệ chờ thời Thanh Long nên lu mờ hẳn, có thể xem có 1 tượng là đô lực sĩ vai u thịt bắp hix.
+Tấu Thư: vị trí Vượng của nhóm không hợp thời. Có thể ví như kẻ võ biền chịu học hỏi lập nên công trạng.
+Đại Hao: vị trí Mộ, là hậu quả của kẻ không hợp thời, nên có thể dùng tượng là sự mất mát lớn lao.
+Tiểu Hỉ Quan là nhóm "hậu", "trễ thời". Đại Hao là mộ của nhóm tiền, lấy xung chiếu làm vị trí sinh của nhóm hậu, đặt là Tiểu Hao. Vị trí này khởi sự trong sự thua kém nên cần phải tốn kém để học hỏi, coi như là sự mất mát nhỏ.
+Hỉ Thần ứng với vị trí Vượng, là mức phát huy tột đỉnh của nhóm đến sau. Bằng lòng vui vẻ với những gì có trong tay thay vì mộng ước xa xôi.
+Quan Phủ là vị trí Mộ của nhóm trễ thời, là hậu quả của những kẻ thuộc nhóm này mà lại gặp xui xẻo, tai bay vạ gió, do đó có thể có một tượng là "quan tụng".
Chú ý Song Hao luôn thẳng góc với Lộc Phi nên là một phản đề của Lộc Tồn, vừa ứng với sự hao tổn, vừa ứng với sự nhanh trí, cởi mở, phóng khoáng, vô kỉ luật...