Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
TracUyen, on 20/02/2012 - 14:33, said:
Tiếc rằng ngoài những vị này thì toàn spam , gọt chân cho vừa giày , con hát mẹ khen , toàn thứ vô bổ....
Một số cứ chăm chăm tẩy não người khác , mà không biết rằng chẳng thể thay đổi được họ, nếu như bản thân họ không muốn thay đổi !
Anh TracUyen nói như vậy trong một diễn đàn tự do như thế này không hợp lý lắm, dễ tạo thành sự "phân cấp", gặt phăng sự đóng góp ý kiến của mọi người. Ai cũng có quyền phát biểu và chứng minh cho cái mình suy nghĩ là đúng đắn, trừ phi có một lý thuyết khác thuyết phục hơn.
Bản thân việc "cố gắng tẩy não" hay "cố gắng thay đổi người khác" đã là một suy nghĩ hẹp hòi. Đã là con người, họ có thể dốt, nhưng ai cũng vậy, từ người bán rau tới thủ tướng, họ cần được tôn trọng và chấp nhận con người họ, cả ưu lẫn nhược. Một khi anh tôn trọng họ, sau đó lời nói của anh mới có ý nghĩa. Còn anh không tôn trọng họ, theo quy luật tự nhiên, họ sẽ đa nghi và phòng vệ mọi lời nói của anh. Người nào không hiểu được tâm lý cơ bản của con người mà cứ khăng khăng hành động theo ý chí chủ quan của mình, thì nó cũng chỉ là một "hình dạng khác" của chủ nghĩa cá nhân độc đoán.
Một trong những thiếu hiểu biết của con người là: Một mực thay đổi người khác bằng ý chí chủ quan của mình, mà không thử suy nghĩ rằng :
- Nếu là mình, mình có dễ thay đổi không ?
- Nếu họ thay đổi theo mình, có chắc rằng tốt với họ không ? Cái này cần hết sức cẩn trọng, tránh rơi vào trạng thái suy diễn theo chủ quan cá nhân, giữa việc họ tốt thực sự và cái ta nghĩ rằng họ tốt là hai chuyện khác nhau, khác nhau cơ bản là vì ta suy nghĩ chỉ theo chủ quan của ta, hay ta suy nghĩ khi đặt vào trường hợp của họ. Nếu tốt thì là tốt cái gì, cái trước mắt hay cái tổng thể ?
- Bản tính & quan niệm của con người nói chung, hay kể cả các cao nhân đắc đạo có tuổi, có thực sự dễ thay đổi không ?
Tốt nhất, chúng ta chỉ nên tập trung vào học thuật, còn học thuật chứng minh hợp lý hay vô lý thì để tự nhiên. Quy luật chọn lọc tự nhiên theo thời gian nó là một vị quan tòa công minh nhất. Sự đúng đắn khi đã "gượng ép, bắt ép" thì sự đúng đắn đã bắt đầu đi quá, và chuyển sang sự sai lầm. Đúng - Sai cũng chỉ là 2 "trạng thái" của một vấn đề.