←  Kinh Dịch - Bốc Dịch - Lục Hào

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Dịch lý và Tính Mệnh

tigerstock68's Photo tigerstock68 03/11/2013

Càng theo học thì mỗi ngày dục vọng, lòng "hữu vi" càng tăng, theo đạo thì mỗi ngày dục vọng càng giảm, lòng "vô vi" càng tăng.
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 03/11/2013

mọi con sông đều dẫn ra biển lớn,tùy căn cơ từng người mà tiếp xúc ở một tầng khác nhau.học-học nữa-học mãi..hi hi
Trích dẫn

Monday's Photo Monday 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tigerstock68, on 03/11/2013 - 09:52, said:

Càng theo học thì mỗi ngày dục vọng, lòng "hữu vi" càng tăng, theo đạo thì mỗi ngày dục vọng càng giảm, lòng "vô vi" càng tăng.

Người theo học đạo dục vọng bị thử thách nhiều hơn người bình thường. Nếu vượt qua được thì đắc đạo, nhưng đa phần...trước cửa địa ngục tăng đạo nhiều.
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

mayday, on 03/11/2013 - 11:28, said:

Người theo học đạo dục vọng bị thử thách nhiều hơn người bình thường. Nếu vượt qua được thì đắc đạo, nhưng đa phần...trước cửa địa ngục tăng đạo nhiều.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

mayday, on 03/11/2013 - 11:28, said:

Người theo học đạo dục vọng bị thử thách nhiều hơn người bình thường. Nếu vượt qua được thì đắc đạo, nhưng đa phần...trước cửa địa ngục tăng đạo nhiều.


Hiện tượng Hữu vi pháp
Bản thể Vô vi pháp


Bên mặt hiện tượng hữu vi, người đệ tử Phật phải học hiểu ‘Ngũ thừa Phật giáo” tức là năm hệ tư tưởng để đáp ứng yêu cầu của năm chủng tánh, năm căn cơ trình độ sai biệt bất đồng. Đó là: Nhơn thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát đại thừa. Nếu gặp thầy hay bạn giỏi hướng dẫn học tốt, tu đúng, sẽ đem lại kết quả an lạc ngang với giáo lý của “thừa” mình tu học. Ví dụ:

Học tu Tam qui y, ngũ giới pháp là Nhơn thừa
Học tu Thập thiện nghiệp đạo là Thiên thừa
Học tu Tứ diệu đế là Thanh văn thừa
Học tu Thập nhị nhân duyên là Duyên giác thừa
Học tu Lục độ vạn hạnh là Đại thừa Bồ tát


Ngũ thừa Phật giáo mở bày chỉ dạy về các hiện tượng hữu vi và phương pháp vượt ra khỏi sự buộc ràng bức ngặt của hiện tượng “hữu vi duyên sanh” ấy.

Vô vi là thật tướng của hiện tượng. Phải hướng đến bản thể vô vi mới thật biết, thật chứng cái đạo chân thật: Chân thường, chân lạc, chân ngã và chân tịnh, bản thể của hiện tượng vạn pháp. Học Hữu vi pháp như người chỉ biết nước biển qua sóng mòi bong bóng bọt, học vô vi pháp thâm ngộ ra rằng: sóng bọt lao xao kia không phải là nước biển và liễu ngộ ra rằng: ngoài sóng bọt lao xao, còn một bản thể trong suốt phẳng lặng như gương, đấy mới là nước biển thật. Học đạo ở hữu vi pháp chỉ là biết chân lý: vô thường, khổ, vô ngã và bất tịnh của hiện tượng vạn pháp. Hướng đến vô vi học, người đệ tử Phật biết rõ bốn đức Niết bàn: Thường, lạc, ngã, tịnh.

Tỉnh ngộ, nhận thức chân lý, rõ ra: bản thể không rời hiện tượng; hiện tượng không ngoài bản thể. Vô vi không rời hữu vi; hữu vi không ngoài vô vi. Vô minh không rời Phật tánh; Phật tánh không ngoài vô minh. Phật tánh và vô minh nói một không phải, nói hai không đúng. Thân ngũ uẩn và Pháp thân cũng vậy. Chúng sanh và Phật bất tức, bất ly. Phiền não tức Bồ đề, sanh tử tức Niết bàn.

Học đạo như vậy gọi là “Tuyệt học”
Trích dẫn

PhapVan's Photo PhapVan 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 02/11/2013 - 23:42, said:

Chính Thượng đế tạo ra thế gian,
Nhưng chính Quỷ vương mới làm cho thế gian sống.

- Tristan Bernard -

Đạo học Đông phương: Trái mà Phải, Phải mà Trái; "Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc". Theo Tây phương là vi phạm Nguyên lý Luận lý.
Trích dẫn

PhapVan's Photo PhapVan 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tigerstock68, on 03/11/2013 - 09:50, said:

Lão Tử than: “Đại Đạo phế hữu nhân nghĩa, huệ trí xuất hữu đại ngụy ...”. Loài người càng khôn ngoan hơn thì sự dối trá càng nhiều hơn và dùng “Lễ” để che đậy khéo léo hơn , và cái sự làm “cái không nên làm” ngày càng nhiều hơn , chính vì thế mà Lảo vô cùng khinh “Lễ” đặt nó xuống cùng trong trật tự xếp đặt của Ngài đó là Đạo-Đức-Nhân-Nghĩa-Lễ. Có lẽ không đắc thời để phổ biến thuyết Đại Đạo của mình nên Lão làm cái nên làm của mình là mất đi, mặc cho hậu thế bình phẩm. Cũng đúng thôi vì Lão chỉ dùng vô vi để dạy cách làm vua, mong trên đời xuất hiện nhiều Thánh đế - một chuyện khó xảy ra vì mấy ai không tư lợi hám giành quyền lực - nhờ Nho học hữu vi các vị quân vương mới được bảo vệ bằng bình phong lễ giáo rất hữu hiệu, nào là Tam cương, Ngũ thường, thuyết Thiên mệnh v.v... Nói như vậy không có nghĩa là không tồn tại Lão giáo, mà tư tưởng Lão giáo luôn phát triển, góp phần giáo dục nhân sinh quan cho từng cá nhân, luôn tự răn mình phải làm người tốt, không để ảo ảnh hữu vi lôi kéo cám dỗ, lịch sử đã minh chứng có nhiều tấm gương hành vô vi chi sự mà tên tuổi lưu mãi nghìn thu. Đạo Phật thường bảo “không gây nghiệp chướng thì không phải trả nghiệp”, lời răn này thấy sao giống lời của Lão bảo “đừng làm cái không nên làm” vì thế nói về lối hành xử vô vi thì Phật -Lão tương đối giống nhau ,

Thời điểm xuất hiện Phật, Lão phải chăng chính sự suy đồi xã hội rối loạn ? âu cũng để quân bình, vì thế Nho học mới được Khổng san định lại.
Trích dẫn

PhapVan's Photo PhapVan 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tigerstock68, on 03/11/2013 - 11:44, said:

Hiện tượng Hữu vi pháp
Bản thể Vô vi pháp
......
Học đạo như vậy gọi là “Tuyệt học”

Thử hỏi Đông Tây xưa nay được bao người ? Khó lắm thay !
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 03/11/2013 - 12:07, said:

Thử hỏi Đông Tây xưa nay được bao người ? Khó lắm thay !

chúng ta không phải tu học trong một kiếp mà vô lượng kiếp .. khi chúng ta có duyên khởi trong vô lượng kiếp mới ngô được tuyệt học
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 03/11/2013

như bácVoLy đã từng nói : có khổ mới có đạo.
xã hội nào cũng có rối loạn đạo cũng cần biến đổi để hợp với xã hội hiện tại,nhưng vẫn giữ được mục đích chính là sự quân bình như bác PhapVan nói. cảm ơn hai bác rất nhiều,cảm ơn anh tigerstock68 về những bài về đạo phật.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

PhapVan's Photo PhapVan 03/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 29/10/2013 - 06:01, said:

Như vậy, có nên sửa lại câu phú cho cách: "Nguyệt lãng thiên môn" chăng?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ở Hợi : "Nguyệt lãng thiên môn"; Cự Môn mệnh chủ; Thiên Cơ thân chủ; Kiếp Không khởi.

Hợi là Thiên môn hay Địa hộ đây ?
Sửa bởi PhapVan: 03/11/2013 - 12:17
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 03/11/2013

“Diệt tâm vọng, vọng tìm không có!
“Chân lý tìm, chân lý biết ở đâu?
“Sai lầm ngay khi khởi ý “diệt”, “tìm”.
“Lệch chánh pháp, tưởng con mà là giặc”



Kinh Viên Giác, Phật dạy cho Bồ tát Văn Thù: “Mười phương Như Lai, trên đường tu nói là tu, thật ra các Ngài chẳng tu gì cả, mười phương Như Lai chỉ cần “tỉnh thức”, tâm ý các Ngài thường xuyên liên tục trong ý nghĩa của một chữ “Tri”. Tri có nghĩa là biết là tỉnh thức không mê muội. Biết cái gì?

Biết vô minh như hoa đốm trong không
Biết ngũ uẩn phù hư không khứ lai
Biết sắc thị không, không thị sắc
Biết ảo hóa không thân tức pháp thân
Biết thất đại thật tánh chẳng có đại nào!

“Làm sao giết được người trong mộng”...
Đòi diệt vọng lại cũng như vậy. Hãy bỏ đi, thứ lý luận sai lầm!
Sửa bởi tigerstock68: 03/11/2013 - 12:21
Trích dẫn

AnKhoa's Photo AnKhoa 03/11/2013

Làm như không làm, cái gì nó đến thì đến, nó đi thì đi, là việc của nó.

Còn "cố" bỏ, "cố" diệt là đã là có "vọng" rồi.
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 04/11/2013

mọi việc đều có động cơ riêng,mà hầu như tất cả động cơ đều xuất phát từ sự vô minh của của con người.không lên thụ động để vọng niệm khơi dậy và bị điều khiển của bản ngã.muốn không thêm nghiệp trong tương lai thì phải có hiểu biết.
Trích dẫn

tinhco's Photo tinhco 04/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

NguaQuaDoc, on 04/11/2013 - 13:52, said:

mọi việc đều có động cơ riêng,mà hầu như tất cả động cơ đều xuất phát từ sự vô minh của của con người.không lên thụ động để vọng niệm khơi dậy và bị điều khiển của bản ngã.muốn không thêm nghiệp trong tương lai thì phải có hiểu biết.
hiểu biết thế nào, hiểu biết từ đâu
Trích dẫn

NguaQuaDoc's Photo NguaQuaDoc 04/11/2013

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tinhco, on 04/11/2013 - 14:15, said:

hiểu biết thế nào, hiểu biết từ đâu
em có thể tìm đọc cuốn này bản ngã của krishnamurti đọc nó đi rồi nói cho anh biết e thấy gì ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn