Jump to content

Advertisements




Đông A phái- vòng Trường Sinh diễn Nghĩa


  • Chủ Đề Đã Khóa Chủ đề này đã được khóa
18 replies to this topic

#16 SPLT

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 724 Bài viết:
  • 709 thanks

Gửi vào Hôm qua, 17:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

lethanhnhi, on 18/11/2025 - 09:39, said:

Thái Tuế là ảo tưởng của lão già Thiên Lương dở hơi
Kéo theo là một lũ Thái Tuế con lập tà thuyết
Tuế hổ phù không tù cũng tội
Có gì mà khoe

Huệ Năng nói với Ngũ Tổ: “Khi mê Thầy độ - ngộ rồi tự độ.”

Nhiều năm sau, Huệ Năng đến chùa Pháp Tánh ở Quảng Châu, gặp lúc Pháp sư Ấn Tông đang giảng kinh Niết-bàn. Khi ấy có gió thổi lá phướn động, một vị tăng nói gió động, vị khác nói phướn động, hai người cãi nhau không thôi. Ngài tiến tới nói: "Không phải gió động, không phải phướn động mà tâm các vị động."

Phân tích.

Câu nói “Khi mê Thầy độ – ngộ rồi tự độ” là sự tuyên bố một cách trực tiếp và dứt khoát rằng mọi sự cứu độ không đến từ bên ngoài, mà chỉ là sự đánh thức nội tâm. Khi tâm còn mê, cần một người bên ngoài chỉ dẫn như “Thầy”. Nhưng khi đã ngộ rồi, thì người ta thấy rõ: cái gọi là Thầy, cái gọi là người cứu rỗi, đều chỉ là cái bóng – còn cái gốc rễ chính là nội tâm của mình, tự soi sáng mình, tự vượt qua mình. Không ai có thể độ mình – chỉ có mình mới độ được chính mình. Sự tự độ ấy không phải là nỗ lực cưỡng ép, mà là trạng thái tịch tịnh, thấy rõ, không còn bị dẫn dụ bởi những lớp ảo ảnh tâm thức.

Đến đoạn “Không phải gió động, không phải phướn động, mà tâm các vị động,” đây không phải là một phát biểu triết học trừu tượng, mà là sự đánh thức thẳng vào gốc rễ. Người bình thường bị động bởi hoàn cảnh – gió thổi thì nói gió động, phướn lay thì nói phướn động. Nhưng người đã thấy, thì biết tất cả những thứ gọi là “động” đều là hình ảnh được khởi sinh trong tâm. Gió không tự động. Phướn không tự động. Chính sự nhận biết “gió đang thổi”, “phướn đang lay” – mới là cái động. Cái động đó là tâm phân biệt, tâm chấp cảnh, tâm khởi tưởng. Không có tâm, thì không có gió cũng không có phướn. Không có người thấy, thì không có vật bị thấy.

Từ đó, có thể kết luận rằng mọi ảo tưởng, vọng tưởng, điên đảo đều từ tâm sinh ra. Một người mê mờ cho rằng bên ngoài có cảnh động, có chuyện xảy ra, có người làm tổn thương mình, có nghịch cảnh đè ép mình – nhưng người đã ngộ rồi thì thấy tất cả chỉ là cảnh trong tâm. Nếu tâm bất động, thì ngoại cảnh không có quyền chi phối. Nếu tâm tịnh, thì cõi Phật hiện tiền. Còn nếu tâm vọng động, thì dù đang ở trong chùa, vẫn thấy khổ đau, vẫn thấy sân si.

Người tự độ là người quay trở lại nhìn thấy tâm mình, nhìn thẳng vào cái đang phân biệt, đang mong cầu, đang hoang mang, đang chấp thủ. Khi cái nhìn đó đủ sáng, đủ sâu, thì vọng tưởng tan, ảo ảnh tan, mê tan – và ngay đó là Niết-bàn. Không cần phải chờ, không cần phải tìm kiếm.

Tâm tịnh là trạng thái khi mọi ảo mộng, mong cầu, ham muốn đều tan biến như mây khói, không còn gì để theo đuổi, không còn gì để chống cự, không còn gì để sợ hãi; lúc ấy, tâm trở về với chính nó – trong suốt, lặng lẽ, vững vàng như hư không. Khi còn một mong cầu là còn dao động, còn bị cảnh lôi kéo; khi còn một ảo mộng là còn mê mờ, còn bị bóng dáng của tưởng tượng dẫn đi. Nhưng khi buông sạch tất cả – không còn muốn được gì, không còn sợ mất gì, không còn chạy theo điều gì – thì tâm không còn sinh khởi, không còn phân biệt, không còn vọng tưởng, và chính trong sự lặng yên tuyệt đối đó, người ta thấy được bản lai diện mục, thấy rõ thực tại như nó là, không thêm không bớt, không tô màu bởi dục vọng, không méo mó bởi lo sợ. Đó là lúc tâm tịnh – và cõi Phật hiện tiền.

Khi một đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi để chạy theo đồng tiền, linh hồn của nó không chỉ thiếu vắng sự yêu thương, mà còn bị hoen ố bởi cảm giác bị phản bội, bị đánh đổi, bị xem thường. Nó không còn được nhìn nhận là một con người có giá trị tinh thần, mà trở thành thứ yếu so với tài sản, lợi nhuận, danh vọng. Từ khoảnh khắc đó, đứa trẻ bắt đầu tự hủy hoại nhân cách để tồn tại – nó học cách bất cần, học cách câm nín, học cách vùng lên bằng sự hỗn láo, lì lợm, thậm chí tàn nhẫn. Không phải vì nó xấu – mà vì nó bị bỏ rơi.

Một đứa trẻ lớn lên mà không ai lắng nghe cảm xúc thật, không ai bảo vệ khi tổn thương, không ai dạy cách yêu thương đúng, thì tâm hồn sẽ mục ruỗng. Càng thiếu thốn tình thương, nó càng khôn lỏi, khôn vặt để sinh tồn. Càng không được quan tâm dạy dỗ, nó càng dễ trở nên láo lếu, trơ tráo, dùng sự bất cần và nổi loạn để đòi quyền được nhìn thấy. Chính vì không ai thật sự ở bên nó, nên nó phải tự nuôi lớn cái tôi đầy vết xước – và rồi cái tôi ấy trở thành một con quái vật: khôn nan, lươn lẹo, chống đối, m*t d*y, không còn phân biệt đúng sai, không còn cảm nhận được ánh sáng.

Nghiệp gia đình đó là: bán rẻ linh hồn mình cho tiền bạc. Cha mẹ chọn vật chất thay vì con, chọn địa vị thay vì tình thân. Đứa trẻ là người lãnh đủ. Nó sống giữa căn nhà có điều hòa, xe hơi, tài khoản ngân hàng đầy – nhưng tâm hồn thì rách nát, khát khao được ôm ấp, trò chuyện, được lắng nghe, được chơi đùa cùng cha mẹ, nhưng mãi mãi chỉ nhận lại sự lơ đãng, hối hả, mệt mỏi, và lạnh lẽo. Và rồi đến một lúc, nó mất nhân tính. Nó học từ chính cha mẹ rằng: tiền mới là thứ đáng thờ phụng. Tình cảm là đồ xa xỉ. Lòng yêu thương là thứ yếu mềm. Và thế là, từ thế hệ này sang thế hệ khác, nghiệp nô lệ cho đồng tiền được truyền đi như một lời nguyền – bán rẻ con, bán rẻ người thân, bán rẻ cả bản thân chỉ để giữ lấy những thứ phù phiếm, vô hồn, giả tạo.

Phương đông tin rằng tinh thần quyết định vật chất. Vạn vật là do tâm sinh. Các triết lý lâu đời của phương đông đều dạy rằng phải nhìn vào trong mình chứ ko phải tìm kiếm bên ngoài. Các giá trị cao đc tôn trọng là đạo đức nhân phẩm. Nhân nghĩa trí lễ tín

Phương tây lại tin rằng vật chất quyết định tinh thần. Họ chỉ tin vào những gì họ nhìn thấy, đo đạc đc. Từ đó mà tạo thành khoa học hiện đại. Chỉ coi trọng thực nghiệm, ko coi trọng những cái ko nhìn thấy đc. Cái huyệt đạo kinh mạch trong y học cổ truyền ko bị coi trọng vì ko soi xquang đc, ko nhìn thấy đc.

Và sau cách mạng công nghiệp lần thứ 1 thì phương tây triệt để thắng phương đông. Tất cả các cường quốc phương đông đều bị xâm lược, phá hủy.
Và giờ thì cả các cường quốc phương đông cũng học theo văn hóa vật chất như phươmg tây

Cái xã hội này là xã hội của văn hóa, văn minh phương tây, nó chỉ coi trọng vật chất, bao nhiêu nhà, bao nhiêu xe, bao nhiêu tiền? Các giá trị đạo đức hầu như bị bỏ qua. Thiên hạ thi nhau làm giàu, kiếm tiền mà bất chấp thủ đoạn. Thậm chí vi phạm pháp luật. Các vụ bắt bớ kinh doanh hàng giả gần đây mới thấy thủ phạm ngày càng giàu nhanh hơn, thủ đoạn ngày càng ác hơn, tán tận nhân tâm hơn.
Và người giàu nhất, đa phần là người ác nhất. Như thằng lừa đảo Trần Chí chẳng hạn

Xã hội bây giờ càng ngày càng tiến tới giới hạn băng hoại. Anh em tranh giành thừa kế, ai cũng muốn mình đc phần nhiều. Hàng xóm nghi kỵ tranh giành nhau, họ hàng xa cách. Vợ chồng cũng ko còn chung thủy hòa thuận như xưa. Đồng bào là đám đông để cho bọn nó úp bô


Người ngày nay hầu như ai ai cũng không hài lòng với bản thân và cuộc sống hiện tại. Tất cả đều nhìn xung quanh, muốn vươn lên bằng cách nỗ lực để có được nhiều hơn và làm cho bản thân dễ chịu hơn. Nhưng điều nghịch lý là càng có nhiều, người ta lại càng muốn nhiều hơn vì dục vọng là vô tận. Ngoài ra, khi càng hướng ngoại, người ta lại càng cảm thấy không hài lòng với bản thân khi so sánh với người khác, do đó lại càng dấn sâu hơn vào con đường đau khổ. Tất cả điều này đều đến từ một loại tâm, mà người ta hay gọi là tâm đố kỵ. Nó xuất phát từ sự so sánh bản thân cũng như mọi thứ xung quanh bằng một thế giới quan sai lệch đã dưỡng thành từ nhỏ đến lớn.

Triết lý Âm Dương cho rằng hai thành phần Âm Dương cấu thành nên vạn sự vạn vật bằng cách kết hợp với nhau ở các tỷ lệ hoàn toàn khác nhau, thời gian khác nhau trong vô vàn hoàn cảnh khác nhau nên trên đời này chưa bao giờ có xuất hiện hai sự vật là hoàn toàn giống nhau. Nói một cách khác, mỗi một sự vật trên đời là duy nhất. Mỗi một cá nhân chúng ta đều là sinh vật duy nhất trong toàn vũ trụ, hoàn hảo theo tiêu chuẩn mà chúng ta được tạo ra và không thể so sánh với bất kỳ ai. Vậy thì sự tồn tại của tâm đố kỵ là gì nếu chẳng phải là một ảo tưởng do hàng loạt quan niệm của chúng ta tạo ra? Khi sự tồn tại của bạn là duy nhất và hoàn hảo theo cách của nó, vậy những nỗ lực trở nên hoàn hảo hơn người khác chẳng phải cũng là vô ích?

Ko hiểu tương lai của nhân loại vài chục vài trăm năm nữa sẽ ra sao? Nếu yếu tố vật chất tiếp tục lấn lướt, chèn ép yếu tố tinh thần, âm dương ko đc cân bằng thì dễ gãy đỏ lắm.

Trong tứ trụ hình như có cách gọi là Âm dương lệch, ai có cách này thì là 1 cách rất xấu về hôn nhân. Vậy nếu cả 1 xã hội bị âm dương lệch thì sẽ ra sao nhỉ?

Sửa bởi SPLT: Hôm qua, 17:22


Thanked by 1 Member:

#17 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13246 Bài viết:
  • 25639 thanks

Gửi vào Hôm qua, 19:45

Có gà thì có trứng
Có trứng thì có gà
Vật chất và tinh thần nương tựa lẫn nhau mà thành chứ không thể tách rời nhau được
Không thể nói là vật chất quyết định tinh thần cũng như tinh thần quyết định vật chất
Nhưng đúng là sự mất cân bằng giữa âm và dương, vật chất và tinh thần sẽ dẫn tới gãy đổ
Ngày nay khi cả thế giới đang bị nghiêng lệch về vật chất
việc xoay lại về tinh thần đó là yếu tố sống còn cho cá nhân cho gia đình và cho xã hội
Nhất trí với quan điểm của Bác

#18 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13246 Bài viết:
  • 25639 thanks

Gửi vào Hôm qua, 19:58

TÂM ĐỐ KỊ:
Con người ta đúng là luôn cần vươn lên
Mà muốn vươn lên thì phải có một cái đích để mình vượt qua. Nếu cái đích đó là bản thân của mình
Mình ngày hôm nay cần tốt hơn mình ngày hôm qua
Thì người ta vẫn cứ vươn lên mỗi ngày mà không hề có tâm đố kỵ
Nhưng nếu quyết định của mình lại để vượt qua một AI ĐÓ thì vấn đề đây lại khác
Không thể nào vào chỗ nhà thổ để khuyên cave Hoàn Lương.
Vì cave nó lại nghĩ mình đố kỵ với nó. Với các đại gia mà nó tiếp hàng đêm:))
Mình cũng không thể đem cuộc sống của mình ra khoe vì việc đó
1. Người ko tin thì sẽ cho là mình nổ
2. Người tin thì sẽ thêm đố kỵ
Người mù không thấy được mặt trời không phải vì mặt trời không ở đó mà vì anh ta bị mù
Nhu cầu được đám đông biết tới cũng là một sai lầm
Cảm giác bị một con cave khinh bỉ nó cũng không có gì bận lòng
Vì nó cũng không phải là mục tiêu mà mình hướng tới
Nó cũng không phải là tầng lớp để mình nói tới
Mà mình chỉ muốn mượn chỗ đăng bài để cho một người mình muốn đọc mà thôi

#19 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 13246 Bài viết:
  • 25639 thanks

Gửi vào Hôm qua, 20:15

Tiếc rằng những năm tháng tuổi trẻ
Mình chỉ có thể tự cứu bản thân mà không phải hiểu nguyên nhân để cứu được CÔ ẤY
bây giờ thì cuộc đời của mình đã ổn thì đây dứt
Nhớ lại những đêm mặn nồng đó
Giờ thì uống đủ thứ mà chim nó ko lên
Có gặp lại thì em giờ cũng tè le hột me
Đời đúng là chả còn niềm vui gì ngoài bế con

Lúc trẻ thì nó còn nghèo
Đến khi có tí nó teo mất rồi
Khi xưa như sắt như đồng
Như đinh đóng cột như rồng nhả mưa
Bây giờ như cải muối dưa
10 thang Minh mạng vẫn chưa ngóc đâù
...






Similar Topics Collapse

4 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 4 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |