Nhật ký thành tỷ phú
kyvibach
01/09/2023
đến chùa là để thân-tâm em được an tĩnh thanh tịnh.
mục tiêu của chùa là tạo cơ sở hạ tầng cho những vị khất sĩ có nơi để an tâm tu tập.
vào chùa là em phải học đạo- nhìn theo và làm theo phạm hạnh của họ, có thể phụ làm việc chùa để các vị đó có thời gian tu luyện...
họ có thời gian tu hành thì em đã có 1 phần công đức.
em thấy mệt khi quét lá nghĩa là họ cũng sẽ mệt khi quét lá. em giảm một phần mệt cho họ để họ có sức khoẻ thì em có phước...
kiểu như vậy đó.
còn nên đọc kinh gì sao... có đại tang kinh. có rất nhiều bài học được ghi chép trong kinh.
mục tiêu của chùa là tạo cơ sở hạ tầng cho những vị khất sĩ có nơi để an tâm tu tập.
vào chùa là em phải học đạo- nhìn theo và làm theo phạm hạnh của họ, có thể phụ làm việc chùa để các vị đó có thời gian tu luyện...
họ có thời gian tu hành thì em đã có 1 phần công đức.
em thấy mệt khi quét lá nghĩa là họ cũng sẽ mệt khi quét lá. em giảm một phần mệt cho họ để họ có sức khoẻ thì em có phước...
kiểu như vậy đó.
còn nên đọc kinh gì sao... có đại tang kinh. có rất nhiều bài học được ghi chép trong kinh.
MHTH
01/09/2023
Quét lá đa thì vẫn đang tu luyện mà. Tu tâm cơ mà.
Chẳng qua mỏi tay mỏi chân là thật thôi. Cái ý niệm vô thường đấy.
Chẳng qua mỏi tay mỏi chân là thật thôi. Cái ý niệm vô thường đấy.
kyvibach
01/09/2023
ừh, thì em cũng tuỳ vào thời gian của em mà làm, bận thì thôi.
không thích thì không đi.
không thích thì không đi.
kyvibach
01/09/2023
nếu ý niệm của chúng ta không vô thường thì cũng không khác gì một cuốn sách khô khan.
hôm nay và ngày mai chỉ là những dòng cũ kỹ.
cũng như cả tháng chỉ ăn mỗi cơm muối...
cũng như mặt trời đứng mãi một chỗ trên cao...
trăng sao không dịch chuyển...
thế gian bặt tiếng động và không còn những tia sáng lung linh nữa.
hôm nay và ngày mai chỉ là những dòng cũ kỹ.
cũng như cả tháng chỉ ăn mỗi cơm muối...
cũng như mặt trời đứng mãi một chỗ trên cao...
trăng sao không dịch chuyển...
thế gian bặt tiếng động và không còn những tia sáng lung linh nữa.
MHTH
01/09/2023
Vô thường - thường hằng bất biến.
Vô ngã - thường hằng bất biến.
Thấy vô ngã trong vô thường, vô thường trong vô ngã. Nhận biết chúng là Niết bàn.
Vô ngã - thường hằng bất biến.
Thấy vô ngã trong vô thường, vô thường trong vô ngã. Nhận biết chúng là Niết bàn.
MHTH
01/09/2023
Khi nào ba bích Niết bàn sẽ hiểu.
Sẽ thấy vô thường nó thường hằng bất biến và vô ngã nó thường hằng bất biến.
Tựu chung chúng thường hằng bất biến.
Vượt lên ý niệm như quan sát cái ly thì Niết bàn.
Còn vẫn ở trong cái ly và nhận biết thì chưa.
Cái ly là không gian nhận biết.
Ví dụ dễ hiểu: Cái ly, cả cái ly là vô thường và vô ngã hợp lại, cái này trong cái kia và cái kia trong cái này, chúng không tách rời nhau.
Thấy vô thường và vô ngã như đang quan sát cái ly, tức nhận biết bị giới hạn bởi vỏ cái ly. Khi nào vượt thoát vỏ cái ly, nhận biết chúng và quan sát chúng từ cái nhìn toàn phần thì Niết bàn.
Nhưng phải thấy chúng đồng thường hằng bất biến, không phải sự tách biệt nha.
Còn tách biệt vô thường là gì là còn trong cái ly vô thường. Tách biệt vô ngã là gì là còn trong cái ly vô ngã.
Thấy vô ngã trong vô thường và vô thường trong vô ngã là vượt lên ý niệm 2 cái ly vô thường, ly vô ngã.
Vượt lên ý niệm về vô ngã trong vô thường và vô thường trong vô ngã là vượt cái ly Niết bàn.
Mới là Niết bàn chân chính, toàn giác !
---
Hơi tối nghĩa tí nhưng mà trí bát nhã dần sẽ hiểu.
Chưa hiểu thì ráng mà hiểu nhen !
Mong chúng sanh đồng Niết bàn, thoát khổ đau !
Sửa bởi MHTH: 01/09/2023 - 21:39
Sẽ thấy vô thường nó thường hằng bất biến và vô ngã nó thường hằng bất biến.
Tựu chung chúng thường hằng bất biến.
Vượt lên ý niệm như quan sát cái ly thì Niết bàn.
Còn vẫn ở trong cái ly và nhận biết thì chưa.
Cái ly là không gian nhận biết.
Ví dụ dễ hiểu: Cái ly, cả cái ly là vô thường và vô ngã hợp lại, cái này trong cái kia và cái kia trong cái này, chúng không tách rời nhau.
Thấy vô thường và vô ngã như đang quan sát cái ly, tức nhận biết bị giới hạn bởi vỏ cái ly. Khi nào vượt thoát vỏ cái ly, nhận biết chúng và quan sát chúng từ cái nhìn toàn phần thì Niết bàn.
Nhưng phải thấy chúng đồng thường hằng bất biến, không phải sự tách biệt nha.
Còn tách biệt vô thường là gì là còn trong cái ly vô thường. Tách biệt vô ngã là gì là còn trong cái ly vô ngã.
Thấy vô ngã trong vô thường và vô thường trong vô ngã là vượt lên ý niệm 2 cái ly vô thường, ly vô ngã.
Vượt lên ý niệm về vô ngã trong vô thường và vô thường trong vô ngã là vượt cái ly Niết bàn.
Mới là Niết bàn chân chính, toàn giác !
---
Hơi tối nghĩa tí nhưng mà trí bát nhã dần sẽ hiểu.
Chưa hiểu thì ráng mà hiểu nhen !
Mong chúng sanh đồng Niết bàn, thoát khổ đau !
Sửa bởi MHTH: 01/09/2023 - 21:39
MHTH
01/09/2023
Vẫn đang hiểu nghĩa vô thường là gì và vô ngã là gì, thì còn vướng trong 2 cái ly đó nha.
kyvibach
01/09/2023
em nói những thứ như vậy ở thế giới còn dùng tâm phân biệt là sai.
em không thể miêu tả một thứ mà em không còn có thể phân biệt, vì vô ngã rồi, ở niết bàn rồi thì làm sao có thể thấy được thứ nào đó mà miêu tả, nếu em thấy biết nó tức em còn phân biệt và đó không phải niết bàn, nếu em nghĩ rằng em đem được thứ đó vào thế giới này... thì em đang vọng tưởng.
bây giờ tự hỏi trái tim em xem, em có thương anh không
em không thể miêu tả một thứ mà em không còn có thể phân biệt, vì vô ngã rồi, ở niết bàn rồi thì làm sao có thể thấy được thứ nào đó mà miêu tả, nếu em thấy biết nó tức em còn phân biệt và đó không phải niết bàn, nếu em nghĩ rằng em đem được thứ đó vào thế giới này... thì em đang vọng tưởng.
bây giờ tự hỏi trái tim em xem, em có thương anh không
MHTH
01/09/2023
Biết sao mình đọc được Đạo Đức Kinh chưa ? Vì trừu tượng nha =))
Không phải mặt chữ ý nghĩa, mà bằng kinh nghiệm dùng trí bát nhã thấy mới nói nha. Chưa hiểu chỗ nào, tối nghĩa chỗ nào thì còn chưa thoát chỗ đó.
Cố lên nha !
Mai mua bánh kem ăn, ngon ngon ngon :v
---
Vì diễn đàn này sẽ tồn tại nhiều cái trí bát nhã chưa Niết bàn. Đây là kinh nghiệm truyền lại nhen.
---
Mình thương ba bích như thương mặt trăng, mặt trời. Như thương cây cỏ, nước, gió, cát, ... Như thương mình nha.
Nhận thức ý niệm là vô thường nên thương cuộc đời này lắm.
Không phải mặt chữ ý nghĩa, mà bằng kinh nghiệm dùng trí bát nhã thấy mới nói nha. Chưa hiểu chỗ nào, tối nghĩa chỗ nào thì còn chưa thoát chỗ đó.
Cố lên nha !
Mai mua bánh kem ăn, ngon ngon ngon :v
---
Vì diễn đàn này sẽ tồn tại nhiều cái trí bát nhã chưa Niết bàn. Đây là kinh nghiệm truyền lại nhen.
---
Mình thương ba bích như thương mặt trăng, mặt trời. Như thương cây cỏ, nước, gió, cát, ... Như thương mình nha.
Nhận thức ý niệm là vô thường nên thương cuộc đời này lắm.
MHTH
01/09/2023
Diễn giải dễ hiểu hơn (trí bát nhã sẽ ngấm được thực sự).
B1: Nhận biết vô thường là không tồn tại mãi, vô ngã là không có tự tính riêng biệt và nhận biết chúng thường tồn bất biến.
A chuyển tới A+ là vô thường vì 2 cái vừa khác nhau nhưng đồng giống nhau ở vô ngã, chúng không có tự tính riêng biệt.
Vì A gồm nhiều yếu tố tạo thành. A là cái nhà thì nhà muốn dựng nhờ đất, cát, nước, gạch, người xây, thời gian, không gian,... A không thể tự hiện hữu mà nhờ duyên từ nhiều phía cộng hưởng mới thành nên A không có tự tính riêng biệt. A vô ngã.
Tương tự như con người gồm nhiều yếu tố cộng hưởng tạo thành, không có tự tính riêng biệt nên vô ngã.
Từ A cái nhà mới chuyển sang A+ cái nhà cũ là vô thường vì A nhà mới không tồn tại mãi, chúng nhờ duyên là thời gian, gió, mưa, nắng, bão, không gian,... Mà thành A+ nên vô thường. Tức A không tồn tại mãi.
Thấy vô thường liên tục xảy ra từ vật này qua vật khác, các vật luôn tương tác với nhau liên tục nên cái sự vô thường này thường tồn bất biến. Sự vô thường liên tục xảy ra không ngừng nghỉ.
Thấy vô ngã thường tồn bất biến vì vạn vật đều không có tự tính riêng biệt, chúng nhờ duyên từ khắp nơi mà tạo thành. Sự vô ngã thường tồn bất biến.
---
B2: Mai nghĩ tiếp rồi viết, đi ngủ đây.
Sửa bởi MHTH: 01/09/2023 - 22:43
B1: Nhận biết vô thường là không tồn tại mãi, vô ngã là không có tự tính riêng biệt và nhận biết chúng thường tồn bất biến.
A chuyển tới A+ là vô thường vì 2 cái vừa khác nhau nhưng đồng giống nhau ở vô ngã, chúng không có tự tính riêng biệt.
Vì A gồm nhiều yếu tố tạo thành. A là cái nhà thì nhà muốn dựng nhờ đất, cát, nước, gạch, người xây, thời gian, không gian,... A không thể tự hiện hữu mà nhờ duyên từ nhiều phía cộng hưởng mới thành nên A không có tự tính riêng biệt. A vô ngã.
Tương tự như con người gồm nhiều yếu tố cộng hưởng tạo thành, không có tự tính riêng biệt nên vô ngã.
Từ A cái nhà mới chuyển sang A+ cái nhà cũ là vô thường vì A nhà mới không tồn tại mãi, chúng nhờ duyên là thời gian, gió, mưa, nắng, bão, không gian,... Mà thành A+ nên vô thường. Tức A không tồn tại mãi.
Thấy vô thường liên tục xảy ra từ vật này qua vật khác, các vật luôn tương tác với nhau liên tục nên cái sự vô thường này thường tồn bất biến. Sự vô thường liên tục xảy ra không ngừng nghỉ.
Thấy vô ngã thường tồn bất biến vì vạn vật đều không có tự tính riêng biệt, chúng nhờ duyên từ khắp nơi mà tạo thành. Sự vô ngã thường tồn bất biến.
---
B2: Mai nghĩ tiếp rồi viết, đi ngủ đây.
Sửa bởi MHTH: 01/09/2023 - 22:43


