emcobabich, on 05/03/2023 - 23:45, said:
anh tony cần xét kỹ ánh xạ đơn ánh để tránh nhầm lẫn cho người khác...
"ánh xạ đơn ánh" không đủ để nói về thuyết nhân-quả.
- x và y trong thuyết ánh xạ tồn tại song song ở trong hai tập hợp, ở thuyết nhân-quả thì nhân và quả trong cùng một không gian, nhưng không tồn tại song song. (*)(ba bích đã tô đậm ở điểm quan trọng nhất "phần tử xác định")
- x ánh xạ đến y bởi quy tắc f nhưng đó là hai đối tượng độc lập, hoàn toàn không có quan hệ chuyển hoá giữa chúng. chúng đơn thuần là 2 giá trị liên hệ với nhau bằng một quy tắc. Trong thuyết nhân-quả, giá trị A được chuyển hoá thành một giá trị B, nói 1 cách nhân hoá, số x nó phải tự lớn được. Còn trong toán học, số x nó là vật chết, là hằng số-giữ mãi giá trị của nó(khi xét đến x1 ,x2 ,...xn).
Nhân quả không chỉ là tuyến tính(đây là anh nói), nhưng nếu anh chỉ tin vào ánh xạ, thì nhân qủa sẽ mất luôn tuyến tính, nhân và quả chẳng còn liên hệ gì nữa.
(*)"Một ánh xạ f từ một tập hợp X vào một tập hợp Y (ký hiệu f : X → Y ) là một quy tắc cho mỗi phần tử x ∈ X tương ứng với một phần tử xác định y ∈ Y, " wiki.
Nếu lần sau anh tony phản biện thì anh nên phân tích rõ hơn nữa thay vì chỉ trích dẫn, đặc biệt là về phần ánh xạ đơn ánh. Còn về thuyết nhân quả của Kant thì mai ba bích phản biện sau.
mỊA, nhiều khi anh nói chuyện vs em, anh nghĩ em ếch hiểu vấn đề hay sao ấy nhỉ? Cái anh trích, trong trang web (của Hội Phật giáo Việt Nam, họ còn nói là đây là nội dung cơ bản của mọi giáo trình Phật giáo VN),, đây là những gì gọi là nền tảng suy luận. Ví dụ như ánh xạ là 1 định nghĩa cơ bản, dẫn xuất của nó là các phép toán vector, hay các phương trình xử lý điểm ảnh, vì lẽ đó, nội dung này là cơ bản và kinh kim cương là dẫn xuất của sự cơ bản này. Bởi vì, anh biết em sẽ vặn vẹo trích dẫn, nên anh đã rào trước ở post đó rồi, để các em ko nên đi xa ở trên bề mặt.
Trích dẫn
Đây là diễn giải của Phật tổ, anh ko thêm, ko bớt 1 câu và đây là nghiên cứu của những nhà Phật học, cổ súy cho tư tưởng đạo Phật.
Đây là mô tả về ánh xạ đơn ánh :
Trích dẫn
Một ánh xạ f từ một tập hợp X vào một tập hợp Y (ký hiệu f:X -> Y) là một quy tắc cho mỗi phần tử x thuộc X tương ứng với một phần tử xác định y thuộc Y, phần tử y được gọi là ảnh của phần tử x, ký hiệu y=f(x),nghĩa là mọi x thuộc X, tồn tại Y sao cho y =f(x)
Trích dẫn
Nghĩa là, hàm số f là một đơn ánh khi và chỉ khi:
Mọi x, y thuộc P thì f(x) khác f(y)
Định nghĩa ánh xạ diễn giải bằng con chữ, cho 2 tập P và Q, tồn tại quy tắc sao cho mỗi phần tử của P sẽ có phần tử tương ứng của Q, điều này cho thấy có P thì có Q, ko P tất nhiên là không Q.
Đơn ánh là 2 giá trị khác nhau trong P sẽ sinh ra 2 giá trị khác nhau trong Q (khỏi tranh cãi, kết giống nhưng có thể khác quan hệ quanh nó =>quả khác)
Còn em bảo Y phải xác định, quả đã có thì mới gọi là quan hệ nhân quả, mà quả đã có thì Y sẽ xác định, nếu Y ko xác định thì Y có thể ko có, hoặc chưa diễn sinh. ví như hạt táo nhờ chăm bón sinh ra trái, trái là quả, hạt là nhân, tưới gì đó là hàm, vậy quả táo phải có trên cây rồi mới đc gọi là nhân quả, chưa có thì nhân quả trong miệng à?
.
Mịa, cái f nó là quy tắc, quy tắc gì kệ mịa nó, hàm số xyz gì biến thiên theo gì gì đó kệ mịa nó.
Còn muốn chém gió về Toán học, anh kê bàn mời em luôn.
Sửa bởi tony99: 06/03/2023 - 08:07