Nghiên cứu về một nhân tài
Kiwi
08/10/2011
minhduc, on 08/10/2011 - 16:49, said:
Híc... trước cái Mac Book cảm ứng thì đã có dòng tablet cảm ứng & xoay màn hình, Apple bị Fujitsu kiện cáo tùm lum vì công nghệ Apple thực ra Fujitsu đã làm từ trước rồi...
Bạn muốn xài tính năng giống cái Mac Book đó thì hãy mua 1 tablet (của IBM, Sony hoặc Fujitsu, Dell...), xong rồi install hệ điều hành iMac hoặc Linux Ubuntu, hoặc ngay cả dùng luôn Win7 sẳn có với chương trình Microsoft Note, xài không khác Mac Book mấy... mà giá thì thấp hơn nhiều.
Bạn muốn xài tính năng giống cái Mac Book đó thì hãy mua 1 tablet (của IBM, Sony hoặc Fujitsu, Dell...), xong rồi install hệ điều hành iMac hoặc Linux Ubuntu, hoặc ngay cả dùng luôn Win7 sẳn có với chương trình Microsoft Note, xài không khác Mac Book mấy... mà giá thì thấp hơn nhiều.
Kiwi thì không rành về CNTT lắm, trước đây có từng xài Litebook, để thuyết trình, màn hình xoay được, lấy viết vẽ, đánh dấu được, nhưng chắc chắn cái máy đó không thể chạy nổi đồ họa.
Nếu như bạn nói theo cách của bạn, gộp tất cả, giá thành bao nhiêu? 1 cái Mac Book pro chỉ khoảng từ 1200-1400USD.
Chỉ là tùy theo sở thích, ý Kiwi chỉ muốn nói, Apple ko chỉ vẻ thẫm mỹ mà function cũng ok. Kiwi đi hội nghị, bài thuyết trình ppt nào làm bằng Mac thấy cũng thu hút và bắt mắt hơn rất nhiều. Không phải ai cũng chạy theo thời trang, nó có cái hay nên mới có rất nhiều người sử dụng nó.
Dừng ở đây nhé. Kiwi phải packing chuẩn bị vìa VN, chắc có lẽ quá háo hức nên spam hơi nhìu
hanhphuc
08/10/2011
Hãy xài một lần đồ của Apple rồi kết luận cũng không muộn mà
Theo như Hanhphuc biết Fujitsu hay IBM, Hp đều có cảm ứng nhưng độ chính xác không cao, nếu dùng tay, xài rất bực mình, phải dùng cây viết của nó chọt chọt mới chính xác nhưng bực lắm
Theo như Hanhphuc biết Fujitsu hay IBM, Hp đều có cảm ứng nhưng độ chính xác không cao, nếu dùng tay, xài rất bực mình, phải dùng cây viết của nó chọt chọt mới chính xác nhưng bực lắm
IsraelPalestine
08/10/2011
Vị này sức sáng tạo tuyệt vời.Lá số mệnh Liêm Tham Thân Cư Tài bộ Tử Phá Tả hữu Khoa Lộc Khôi, giáp xương khúc, Không Kiếp hãm : phá cách, sáng tạo, thành công đều có.
HuangHun cho rằng vị này đã thành công tạo ra xu thế, phong cách mới, đáp ứng được nhu cầu người dùng và sau đó thì lại dẫn hướng được người dùng.Với phong cách độc đáo của bản thân, sự tích lũy của thương hiệu, marketing tốt, nhưng đặc biệt là phát triển + duy trì kho phần mềm tiện ích đồ sộ phục vụ cho các loại sản phẩm, có thể đáp ứng đa nhu cầu.Vị này xuất thân cũng là tay kỹ thuật, nên cũng chắc cũng không phải dạng chỉ lắm ý tưởng, nhiều sáng tạo nhưng không am hiểu sâu về công nghệ được.
Tình hình hiện nay cho thấy có thể dự đoán sau khi vị này ra đi những dòng sản phẩm do vị này đứng đầu sáng tạo ra sẽ đi suy thoái sớm.Bình thường không ai ngốc đến mức đời 4 còn chưa ra hết đã ra đời 5.Đó là tự làm giảm tuổi đời của dòng sản phẩm tức là giảm thu lợi nhuận vậy.Có lẽ sự ra đi của một biểu tượng, thần tượng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng khác đã tác động không ít.
Sự thật có lẽ nhiều người còn chưa biết, những sản phẩm mà các vị đang sở hữu, được quảng cáo, được cho là những sản phẩm đời mới nhất, tấn tiến nhất, thực ra còn chưa phải là những sản phẩm tiên tiến nhất, mới nhất mà các hãng có thể tung ra thị trường.Tất cả vì lợi nhuận.
HuangHun cho rằng vị này đã thành công tạo ra xu thế, phong cách mới, đáp ứng được nhu cầu người dùng và sau đó thì lại dẫn hướng được người dùng.Với phong cách độc đáo của bản thân, sự tích lũy của thương hiệu, marketing tốt, nhưng đặc biệt là phát triển + duy trì kho phần mềm tiện ích đồ sộ phục vụ cho các loại sản phẩm, có thể đáp ứng đa nhu cầu.Vị này xuất thân cũng là tay kỹ thuật, nên cũng chắc cũng không phải dạng chỉ lắm ý tưởng, nhiều sáng tạo nhưng không am hiểu sâu về công nghệ được.
Tình hình hiện nay cho thấy có thể dự đoán sau khi vị này ra đi những dòng sản phẩm do vị này đứng đầu sáng tạo ra sẽ đi suy thoái sớm.Bình thường không ai ngốc đến mức đời 4 còn chưa ra hết đã ra đời 5.Đó là tự làm giảm tuổi đời của dòng sản phẩm tức là giảm thu lợi nhuận vậy.Có lẽ sự ra đi của một biểu tượng, thần tượng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng khác đã tác động không ít.
Sự thật có lẽ nhiều người còn chưa biết, những sản phẩm mà các vị đang sở hữu, được quảng cáo, được cho là những sản phẩm đời mới nhất, tấn tiến nhất, thực ra còn chưa phải là những sản phẩm tiên tiến nhất, mới nhất mà các hãng có thể tung ra thị trường.Tất cả vì lợi nhuận.
AnKhoa
08/10/2011
Kiwi, on 08/10/2011 - 10:31, said:
Hôm nay ngày gì mà xác định gì cũng không xong, Kiwi hờ hững với Iphone, vồ vập với Ipad, từ từ với iMac.... Kiwi mệnh gì vậy AnKhoa có thể trả lời giúp cụ Steve không?
Kiwi chắc chắn mệnh... "đàn bà" . Đàn bà mà, sớm nắng chiều mưa, đố Tử Vi gia nào hiểu được .
Cụ Steve bảo: I don't care. Miễn là cô ấy có "cảm xúc" với sản phẩm của ta, là được rồi.
AK chỉ chuyển lời, no comment.
Thân!
Sửa bởi AnKhoa: 08/10/2011 - 23:04
AnKhoa
08/10/2011
minhduc, on 08/10/2011 - 16:49, said:
Híc... trước cái Mac Book cảm ứng thì đã có dòng tablet cảm ứng & xoay màn hình, Apple bị Fujitsu kiện cáo tùm lum vì công nghệ Apple thực ra Fujitsu đã làm từ trước rồi...
Bạn muốn xài tính năng giống cái Mac Book đó thì hãy mua 1 tablet (của IBM, Sony hoặc Fujitsu, Dell...), xong rồi install hệ điều hành iMac hoặc Linux Ubuntu, hoặc ngay cả dùng luôn Win7 sẳn có với chương trình Microsoft Note, xài không khác Mac Book mấy... mà giá thì thấp hơn nhiều.
Bạn muốn xài tính năng giống cái Mac Book đó thì hãy mua 1 tablet (của IBM, Sony hoặc Fujitsu, Dell...), xong rồi install hệ điều hành iMac hoặc Linux Ubuntu, hoặc ngay cả dùng luôn Win7 sẳn có với chương trình Microsoft Note, xài không khác Mac Book mấy... mà giá thì thấp hơn nhiều.
Cái này thì không đúng rồi. Anh minhduc thử cài Linux Ubuntu trên máy Mac Book và dùng thử chưa. AnKhoa và một anh bạn Vũ Tướng "hành nghề" Linux lâu năm, dùng Linux thì dùng console là sướng nhất, bởi tính năng của nó. Còn đồ họa ư, Ubuntu vẫn "xa lắc xa lơ", anh bạn Vũ Tướng giờ chuyển sang dùng Macbook (trước dùng Debian), còn AnKhoa nay dùng MS Windows XP + thêm 1 con Ipod. Quan trọng là làm được việc, tiết kiệm thời gian, suy cho cùng, đó mới là cái quan trọng.
Cái gì cũng thế, mới dùng, mới nhìn thì tưởng giống, dùng một thời gian thì thật và cái "giống thật" nó khác nhau nhiều lắm .
Thân!
Sửa bởi AnKhoa: 08/10/2011 - 23:20
Mucdong
08/10/2011
AnKhoa, on 08/10/2011 - 00:48, said:
Cụ Steve nhà ta hái được 3 quả táo, trưng bày trên bàn, có 3 thằng đàn ông vào, nhìn thấy 3 quả táo giống nhau
- 1 thằng lao vào ăn vì đói, như Trư Bát Giới ăn quả nhân sâm
- 1 thằng ăn từ từ thưởng thức như Tôn Ngọ Không
- 1 thằng mân mê mà không ăn, như Đường Tam Tạng
Cụ Steve đoán rằng, thằng thứ nhất mệnh Tham Lang, thằng thứ hai Liêm Trinh, thằng thứ 3 Thiên Lương. Không trách cụ vì trông cây táo, mà trách con người phát sinh lòng tham với trái táo. Tuy nhiên, chúng ta, những người nghiên cứu lý số, giống cụ, nên cũng không trách họ được, mà trách ông nào tạo ra các sao trên, an vào mỗi thằng một sao khác nhau, nên nó mới thế.
Xã hội mà.
Thân!
- 1 thằng lao vào ăn vì đói, như Trư Bát Giới ăn quả nhân sâm
- 1 thằng ăn từ từ thưởng thức như Tôn Ngọ Không
- 1 thằng mân mê mà không ăn, như Đường Tam Tạng
Cụ Steve đoán rằng, thằng thứ nhất mệnh Tham Lang, thằng thứ hai Liêm Trinh, thằng thứ 3 Thiên Lương. Không trách cụ vì trông cây táo, mà trách con người phát sinh lòng tham với trái táo. Tuy nhiên, chúng ta, những người nghiên cứu lý số, giống cụ, nên cũng không trách họ được, mà trách ông nào tạo ra các sao trên, an vào mỗi thằng một sao khác nhau, nên nó mới thế.
Xã hội mà.
Thân!
Ấy cứ đề cao Tham Lang thế Tham lang là sao sành ăn và biết hưởng thụ, nên mình nghĩ sẽ không hưởng thụ theo kiểu của Trư Bát Giới đâu nhóa . Còn đồng chí Tôn Ngộ Không thì rõ ràng đã phải gánh 1 chữ "Không" to đùng đấy rồi nên "Không" là rõ, còn Liêm Trinh thì ....."chưa chắc" Ông Đường Tam Tạng mà cũng đê mê 1 quả, kể cả là không ăn nhưng chả nhìn thấy Sa Tăng bụng đang réo ầm ầm thì mình cũng chả khoái
Mình cũng Tham Lang đấy, nhưng cũng chẳng có miếng táo nào. Thấy 3 ông kia nhanh tay cuỗm hết rồi, ko đến lượt mình nên lại... "huýt sáo dắt trâu đi tiếp", không hí hửng với Iphone, không hừng hực với Ipad, cũng chả hào hứng với Imac. Cụ SJ và mấy quả táo của cụ tuyệt thật đấy nhưng chưa có duyên với cụ, nên cũng pái pai cụ - cụ đi mát mẻ. Mucdong đi enjoy với đám trẻ trâu thả diều, huýt sáo. AnKhoa đi cùng ko? Vui cực
Kiwi
08/10/2011
AnKhoa, on 08/10/2011 - 23:01, said:
Kiwi chắc chắn mệnh... "đàn bà"
Cụ Steve bảo: I don't care. Miễn là cô ấy có "cảm xúc" với sản phẩm của ta, là được rồi.
AK chỉ chuyển lời, no comment.
Thân!
. Đàn bà mà, sớm nắng chiều mưa, đố Tử Vi gia nào hiểu được .Cụ Steve bảo: I don't care. Miễn là cô ấy có "cảm xúc" với sản phẩm của ta, là được rồi.
AK chỉ chuyển lời, no comment.
Thân!
Ko ngờ cụ Steve bói hay quá AnKhoa nhỉ
Anyway, thanks AK nhé, đang ko vui, đọc cũng phải phì cười, smart
AnKhoa
09/10/2011
Mucdong, on 08/10/2011 - 23:44, said:
Ấy cứ đề cao Tham Lang thế
Mình cũng Tham Lang đấy, nhưng cũng chẳng có miếng táo nào. Thấy 3 ông kia nhanh tay cuỗm hết rồi, ko đến lượt mình nên lại... "huýt sáo dắt trâu đi tiếp", không hí hửng với Iphone, không hừng hực với Ipad, cũng chả hào hứng với Imac. Cụ SJ và mấy quả táo của cụ tuyệt thật đấy nhưng chưa có duyên với cụ, nên cũng pái pai cụ - cụ đi mát mẻ. Mucdong đi enjoy với đám trẻ trâu thả diều, huýt sáo. AnKhoa đi cùng ko? Vui cực
Tham lang là sao sành ăn và biết hưởng thụ, nên mình nghĩ sẽ không hưởng thụ theo kiểu của Trư Bát Giới đâu nhóa . Còn đồng chí Tôn Ngộ Không thì rõ ràng đã phải gánh 1 chữ "Không" to đùng đấy rồi nên "Không" là rõ, còn Liêm Trinh thì ....."chưa chắc" Ông Đường Tam Tạng mà cũng đê mê 1 quả, kể cả là không ăn nhưng chả nhìn thấy Sa Tăng bụng đang réo ầm ầm thì mình cũng chả khoái Mình cũng Tham Lang đấy, nhưng cũng chẳng có miếng táo nào. Thấy 3 ông kia nhanh tay cuỗm hết rồi, ko đến lượt mình nên lại... "huýt sáo dắt trâu đi tiếp", không hí hửng với Iphone, không hừng hực với Ipad, cũng chả hào hứng với Imac. Cụ SJ và mấy quả táo của cụ tuyệt thật đấy nhưng chưa có duyên với cụ, nên cũng pái pai cụ - cụ đi mát mẻ. Mucdong đi enjoy với đám trẻ trâu thả diều, huýt sáo. AnKhoa đi cùng ko? Vui cực
Quên mất, Tham Lang khoái "khoai lang" hơn là táo , ví von chơi thôi.
Tham Lang ngộ Tuần, thì lao vào ăn, bị thằng khác cướp mất rồi , nên là Tham Không hoặc Không Tham.
Thôi, ví là Thất Sát vậy, nhìn thấy chiến luôn, không phải ngợi!
Thân!
Mucdong
09/10/2011
AnKhoa, on 09/10/2011 - 00:05, said:
Quên mất, Tham Lang khoái "khoai lang" hơn là táo
Tham Lang ngộ Tuần, thì lao vào ăn, bị thằng khác cướp mất rồi , nên là Tham Không hoặc Không Tham.
Thôi, ví là Thất Sát vậy, nhìn thấy chiến luôn, không phải ngợi!
Thân!
, ví von chơi thôi.Tham Lang ngộ Tuần, thì lao vào ăn, bị thằng khác cướp mất rồi , nên là Tham Không hoặc Không Tham.
Thôi, ví là Thất Sát vậy, nhìn thấy chiến luôn, không phải ngợi!
Thân!
đánh bom cảm tử XL ngay bây giờ! cho Thất Sát tha hồ mà chạy loạn và chiến đấu
Đùa thôi, không làm loạn topic nữa
Sorry mọi người ạ!
daicoviet
09/10/2011
HuangHun, on 08/10/2011 - 22:54, said:
Vị này sức sáng tạo tuyệt vời.Lá số mệnh Liêm Tham Thân Cư Tài bộ Tử Phá Tả hữu Khoa Lộc Khôi, giáp xương khúc, Không Kiếp hãm : phá cách, sáng tạo, thành công đều có.
HuangHun cho rằng vị này đã thành công tạo ra xu thế, phong cách mới, đáp ứng được nhu cầu người dùng và sau đó thì lại dẫn hướng được người dùng.Với phong cách độc đáo của bản thân, sự tích lũy của thương hiệu, marketing tốt, nhưng đặc biệt là phát triển + duy trì kho phần mềm tiện ích đồ sộ phục vụ cho các loại sản phẩm, có thể đáp ứng đa nhu cầu.Vị này xuất thân cũng là tay kỹ thuật, nên cũng chắc cũng không phải dạng chỉ lắm ý tưởng, nhiều sáng tạo nhưng không am hiểu sâu về công nghệ được.
Tình hình hiện nay cho thấy có thể dự đoán sau khi vị này ra đi những dòng sản phẩm do vị này đứng đầu sáng tạo ra sẽ đi suy thoái sớm.Bình thường không ai ngốc đến mức đời 4 còn chưa ra hết đã ra đời 5.Đó là tự làm giảm tuổi đời của dòng sản phẩm tức là giảm thu lợi nhuận vậy.Có lẽ sự ra đi của một biểu tượng, thần tượng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng khác đã tác động không ít.
Sự thật có lẽ nhiều người còn chưa biết, những sản phẩm mà các vị đang sở hữu, được quảng cáo, được cho là những sản phẩm đời mới nhất, tấn tiến nhất, thực ra còn chưa phải là những sản phẩm tiên tiến nhất, mới nhất mà các hãng có thể tung ra thị trường.Tất cả vì lợi nhuận.
HuangHun cho rằng vị này đã thành công tạo ra xu thế, phong cách mới, đáp ứng được nhu cầu người dùng và sau đó thì lại dẫn hướng được người dùng.Với phong cách độc đáo của bản thân, sự tích lũy của thương hiệu, marketing tốt, nhưng đặc biệt là phát triển + duy trì kho phần mềm tiện ích đồ sộ phục vụ cho các loại sản phẩm, có thể đáp ứng đa nhu cầu.Vị này xuất thân cũng là tay kỹ thuật, nên cũng chắc cũng không phải dạng chỉ lắm ý tưởng, nhiều sáng tạo nhưng không am hiểu sâu về công nghệ được.
Tình hình hiện nay cho thấy có thể dự đoán sau khi vị này ra đi những dòng sản phẩm do vị này đứng đầu sáng tạo ra sẽ đi suy thoái sớm.Bình thường không ai ngốc đến mức đời 4 còn chưa ra hết đã ra đời 5.Đó là tự làm giảm tuổi đời của dòng sản phẩm tức là giảm thu lợi nhuận vậy.Có lẽ sự ra đi của một biểu tượng, thần tượng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng khác đã tác động không ít.
Sự thật có lẽ nhiều người còn chưa biết, những sản phẩm mà các vị đang sở hữu, được quảng cáo, được cho là những sản phẩm đời mới nhất, tấn tiến nhất, thực ra còn chưa phải là những sản phẩm tiên tiến nhất, mới nhất mà các hãng có thể tung ra thị trường.Tất cả vì lợi nhuận.
Không phải có sức sáng tạo tuyệt vời là sẽ thành công, ông Jobs đã từng trãi qua những thất bại chua cay vì sức sáng tạo tuyệt vời của ông (NEXT computer) nhưng nhờ biết học hỏi từ khuyết điểm của mình và biết lắng nghe sự góp ý từ những người cộng sự với mình mà ông đã gây dựng lại được sự nghiệp.
Iphone chiếm 27% thị trường và bị áp lực cạnh tranh từ Android của Google chiếm hơn 60 % thị trường nên phải đi con đường cắt ngắn tuổi đời của sản phẩm để giữ khách thôi, không phải họ không biết làm kinh doanh .
Sửa bởi daicoviet: 09/10/2011 - 04:20
Easter
09/10/2011
Em thấy những người chê thì 99% chưa thật sự sở hữu một em Ipad, iMac và sử dụng nó. Đa số nghe nói, cùng lắm là mượn của người khác bấm bấm chọt chọt một lúc rồi kết luận.
Mucdong
09/10/2011
Easter, on 09/10/2011 - 11:32, said:
Em thấy những người chê thì 99% chưa thật sự sở hữu một em Ipad, iMac và sử dụng nó. Đa số nghe nói, cùng lắm là mượn của người khác bấm bấm chọt chọt một lúc rồi kết luận.
Khả năng sáng tạo, tìm tòi, nắm bắt thị hiếu của con người, luôn luôn nỗ lực hoàn thiện tới từng chi tiết nhỏ, tinh thần xả thân cống hiến để thực hiện niềm đam mê sáng tạo và sức lan tỏa niềm đam mê từ của cá nhân tới vô cùng nhiều những người khác thông qua những sản phẩm "made by SJ" là những điều cực cực cực kỳ đáng quý và đáng ngưỡng mộ, khâm phục của SJ. Có những người như thế thì mới ngày càng nâng cao được tính cạnh tranh trong xã hội (cụ thể ở đây là trong lĩnh vực công nghệ) - và thúc đẩy sự phát triển chung.
Việc khen hay chê của mỗi cá nhân đối với từng sản phẩm, từng tính năng không đáng quan tâm, vì nó tùy thuộc vào thị hiếu của mỗi người, nhu cầu sử dụng ở mức nào, mục đích sử dụng ra sao, rồi hầu bao của họ dày hay mỏng. Tranh luận về những thứ đó thật chẳng đáng. Cái quan trọng là hãy xem SJ đã phải nỗ lực thế nào để tạo nên những dấu ấn của riêng mình để cho cả thế giới phải dõi theo như vậy. Cái tinh thần sáng tạo và sự nỗ lực ấy, ở lĩnh vực nào cũng phải học hỏi. Chứ không phải là cứ ngồi tiếc nuối và suýt xoa vì từ giờ sẽ không có ai tạo ra những sản phẩm tuyệt vời như thế cho mình dùng nữa, giống như những con người đã bị phụ thuộc.
Vài câu góp vui vậy thôi
Thân!
Mucdong
Sửa bởi Mucdong: 09/10/2011 - 13:13
Thienco
09/10/2011
Dùng Macbook, Ipad của quả táo thì thienco thấy hơn tất cả các hãng khác về đồ họa và hình ảnh màu sắc...
Còn Iphone thì thienco không dùng quen nên ko thích lắm, nhưng cũng thấy khen lắm vì chỗ làm của thienco nhiều đồng chí sài Iphone, thienco thích Blackberry hơn Iphone nên Dùng Black, bắt chước Obama...
Còn Iphone thì thienco không dùng quen nên ko thích lắm, nhưng cũng thấy khen lắm vì chỗ làm của thienco nhiều đồng chí sài Iphone, thienco thích Blackberry hơn Iphone nên Dùng Black, bắt chước Obama...
daicoviet
09/10/2011
Những người làm về nghệ thuật như graphic design, art, video editor, etc ...thì thích xài Apple vì phần built-in video graphic của máy rất mạnh và có software ứng dụng xài trong lảnh vực này ngay từ những ngày đầu khi máy ra đời (1 trong những lý do máy Apple mắc tiền là vậy) trong khi máy PC compatible thì tùy theo nhu cầu của ngùoi xài mà gắn thêm vào, phần built-in của nó chỉ vừa đủ xài. Dân làm về thương mại , văn phòng thì xài PC vì có nhiều software ứng dụng để xài. Hai hệ thống máy phát triển theo nhu cầu thị trừơng khác nhau vì lý do thương mại đưa đẩy mà thôi, ngày xưa thì hệ thống cấu trúc hardware của Apple hay hơn nhưng bây giờ không còn là vấn đề nửa vì PC bây giờ khác hẳn xưa và ngày nay có những board graphic cho PC mắc tiền còn hơn cả cái máy PC, chạy power mạnh đến mức đốt điện như ông thần đèn, mùa đông khỏi cần bậc sưởi cũng ấm .
Sửa bởi daicoviet: 09/10/2011 - 23:29
Sửa bởi daicoviet: 09/10/2011 - 23:29
Tử Phủ Vũ Tướng
11/10/2011
Mời các bác nào định làm CEO đọc để lấy thêm kinh nghiệm
10 bài học làm lãnh đạo từ huyền thoại Steve Jobs
Steve Jobs - CEO huyền thoại - đã để lại cho giới kinh doanh vô vàn bài học có giá trị: đừng quá quan tâm đến tiền bạc, luôn lắng nghe trái tim mình, hay đừng ngần ngại đi ngược lại ý kiến đám đông...
Thế giới này không thể có một Socrates thứ hai, một Wayne Gretzky, Winston Churchill hay Gandhi thứ 2, cũng như không thể có một Steve Jobs thứ hai. Tuy chúng ta không bao giờ có thể trở thành Steve Jobs dù có nỗ lực thế nào, chúng ta vẫn có thể áp dụng những bài học làm lãnh đạo từ ông.
Đơn giản hóa
Jobs từng yêu cầu iPod không được có bất cứ một nút bấm nào, kể cả nút bật/tắt. Việc này có vẻ bất khả thi với các kỹ sư trong dự án, nhưng Jobs quyết không nhân nhượng. Các kĩ sư bị đẩy tới giới hạn của họ, và kết quả là phím xoay cảm ứng trên iPod ra đời. Jobs từng nói: “Tập trung và đơn giản – đó là một trong những câu thần chú của tôi.” Sự đơn giản còn khó đạt được hơn cả sự phức tạp.
Tiền bị đánh giá quá cao
“Làm người giàu nhất không phải điều tôi quan tâm… Mỗi tối lên giường ngủ mà có thể nói rằng ta đã làm được điều tuyệt vời trong hôm nay… đó mới là điều tôi muốn.” – Steve Jobs.
Cải cách chẳng liên quan gì đến số tiền bạn bỏ ra cho R&D (nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm). Khi Apple cho ra đời máy tính Mac, IBM chi tiền cho hoạt động R&D nhiều gấp ít nhất 100 lần họ, theo tạp chí Fortune. Vấn đề không nằm ở số tiền, mà là ở những con người bạn có, định hướng của bạn, và hiểu biết của bạn tới đâu.
Không quan trọng bạn nói gì, mà là nói thế nào
Không phải sản phẩm nào dưới thời Steve Jobs cũng tân tiến nhất trên thị trường, song người tiêu dùng vẫn cho là như vậy. Một phần là do ông luôn đặc biệt yêu cầu giữ bí mật về các sản phẩm của mình. Chính sự bí ẩn này đã làm khách hàng càng thêm thèm muốn sản phẩm một khi nó ra mắt.
Đây là điểm tối quan trọng – nhận thức trở thành sự thật. Steve Jobs thành công một phần do ông biết rằng “Khách hàng của bạn luôn mơ về một cuộc sống hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn. Đừng quan tâm đến sản phẩm. Thay vào đó, hãy làm cuộc sống của họ thêm phong phú.”
Nhận biết ý tưởng tốt
Jobs và Apple không tạo ra chuột máy tính, file nhạc hay màn hình cảm ứng, nhưng họ nhận ra được giá trị của chúng và tích hợp chúng vào sản phẩm của mình.
Đi ngược lại đám đông
Những hành động của Jobs đã giải nghĩa câu nói: “Nếu đám đông lúc nào cũng đúng, thì tất cả chúng ta đều giàu.” Jobs thường không khảo sát ý kiến đám đông mà tự mang đến cho họ những gì ông nghĩ là họ cần. Thường thì cách này vẫn hiệu quả, và nếu không, nó trở thành cơ hội để ông ngã về phía trước – đến dự án tiếp theo, và mang theo mình những bài học từ thất bại đó.
“Bởi vì những người đủ điên rồ để nghĩ rằng mình có thể thay đổi thế giới mới chính là những người làm việc đó.” – trích lời Steve Jobs.
“Ăn bữa trưa của chính mình”
Có một câu nói ở Thung lũng Silicon, đó là bạn cần phải “ăn bữa trưa của chính mình” trước khi có ai khác làm việc đó. Jobs quả thực có đủ niềm tin để làm điều này khi cho ra mắt sản phẩm iPhone, dù biết rõ rằng iPhone sẽ (và đúng là đã) bòn rút doanh số của iPod. Từ bỏ những gì quen thuộc và nắm lấy thời cơ chưa chắc chắn là thử thách thực sự đối với lãnh đạo.
Nỗ lực vì sự hoàn hảo
Đêm trước khi khai trương cửa hàng Apple store đầu tiên, Jobs cảm thấy không thích gạch lát sàn, thế là ông cho cho tháo dỡ và thay thế tất cả. Ngay trước khi ra mắt iPod, Jobs đã thay thế tất cả các giắc cắm tai nghe để mỗi khi cắm tiếng “cách” nghe hay hơn.
Làm việc theo nhóm nhỏ
Jobs không muốn nhóm làm iPhone của mình bị rốt trí với các quan điểm định kiến quanh thị trường điện thoại di động nên đã đưa họ đến làm việc tại một tòa nhà riêng biệt. Dù việc này khiến nhiều nhân viên tự ái vì không được chọn, sự thành công của nó là điều không thể bàn cãi.
Nhóm Macintosh ban đầu có 100 thành viên. Bất cứ khi nào số thành viên lên đến 101, nhóm phải cải tổ lại và loại bỏ bớt 1 ai đó. Jobs tin rằng ông chỉ có thể nhớ nổi 100 cái tên.
Nghe theo trái tim mình
Như Jobs từng nói: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, liệu tôi có muốn làm việc mà tôi định làm không? Và bất cứ khi nào câu trả lời của tôi là “Không” trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết tôi cần phải thay đổi điều gì đó.”
(ST)
10 bài học làm lãnh đạo từ huyền thoại Steve Jobs
Steve Jobs - CEO huyền thoại - đã để lại cho giới kinh doanh vô vàn bài học có giá trị: đừng quá quan tâm đến tiền bạc, luôn lắng nghe trái tim mình, hay đừng ngần ngại đi ngược lại ý kiến đám đông...
Thế giới này không thể có một Socrates thứ hai, một Wayne Gretzky, Winston Churchill hay Gandhi thứ 2, cũng như không thể có một Steve Jobs thứ hai. Tuy chúng ta không bao giờ có thể trở thành Steve Jobs dù có nỗ lực thế nào, chúng ta vẫn có thể áp dụng những bài học làm lãnh đạo từ ông.
Đơn giản hóa
Jobs từng yêu cầu iPod không được có bất cứ một nút bấm nào, kể cả nút bật/tắt. Việc này có vẻ bất khả thi với các kỹ sư trong dự án, nhưng Jobs quyết không nhân nhượng. Các kĩ sư bị đẩy tới giới hạn của họ, và kết quả là phím xoay cảm ứng trên iPod ra đời. Jobs từng nói: “Tập trung và đơn giản – đó là một trong những câu thần chú của tôi.” Sự đơn giản còn khó đạt được hơn cả sự phức tạp.
Tiền bị đánh giá quá cao
“Làm người giàu nhất không phải điều tôi quan tâm… Mỗi tối lên giường ngủ mà có thể nói rằng ta đã làm được điều tuyệt vời trong hôm nay… đó mới là điều tôi muốn.” – Steve Jobs.
Cải cách chẳng liên quan gì đến số tiền bạn bỏ ra cho R&D (nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm). Khi Apple cho ra đời máy tính Mac, IBM chi tiền cho hoạt động R&D nhiều gấp ít nhất 100 lần họ, theo tạp chí Fortune. Vấn đề không nằm ở số tiền, mà là ở những con người bạn có, định hướng của bạn, và hiểu biết của bạn tới đâu.
Không quan trọng bạn nói gì, mà là nói thế nào
Không phải sản phẩm nào dưới thời Steve Jobs cũng tân tiến nhất trên thị trường, song người tiêu dùng vẫn cho là như vậy. Một phần là do ông luôn đặc biệt yêu cầu giữ bí mật về các sản phẩm của mình. Chính sự bí ẩn này đã làm khách hàng càng thêm thèm muốn sản phẩm một khi nó ra mắt.
Đây là điểm tối quan trọng – nhận thức trở thành sự thật. Steve Jobs thành công một phần do ông biết rằng “Khách hàng của bạn luôn mơ về một cuộc sống hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn. Đừng quan tâm đến sản phẩm. Thay vào đó, hãy làm cuộc sống của họ thêm phong phú.”
Nhận biết ý tưởng tốt
Jobs và Apple không tạo ra chuột máy tính, file nhạc hay màn hình cảm ứng, nhưng họ nhận ra được giá trị của chúng và tích hợp chúng vào sản phẩm của mình.
Đi ngược lại đám đông
Những hành động của Jobs đã giải nghĩa câu nói: “Nếu đám đông lúc nào cũng đúng, thì tất cả chúng ta đều giàu.” Jobs thường không khảo sát ý kiến đám đông mà tự mang đến cho họ những gì ông nghĩ là họ cần. Thường thì cách này vẫn hiệu quả, và nếu không, nó trở thành cơ hội để ông ngã về phía trước – đến dự án tiếp theo, và mang theo mình những bài học từ thất bại đó.
“Bởi vì những người đủ điên rồ để nghĩ rằng mình có thể thay đổi thế giới mới chính là những người làm việc đó.” – trích lời Steve Jobs.
“Ăn bữa trưa của chính mình”
Có một câu nói ở Thung lũng Silicon, đó là bạn cần phải “ăn bữa trưa của chính mình” trước khi có ai khác làm việc đó. Jobs quả thực có đủ niềm tin để làm điều này khi cho ra mắt sản phẩm iPhone, dù biết rõ rằng iPhone sẽ (và đúng là đã) bòn rút doanh số của iPod. Từ bỏ những gì quen thuộc và nắm lấy thời cơ chưa chắc chắn là thử thách thực sự đối với lãnh đạo.
Nỗ lực vì sự hoàn hảo
Đêm trước khi khai trương cửa hàng Apple store đầu tiên, Jobs cảm thấy không thích gạch lát sàn, thế là ông cho cho tháo dỡ và thay thế tất cả. Ngay trước khi ra mắt iPod, Jobs đã thay thế tất cả các giắc cắm tai nghe để mỗi khi cắm tiếng “cách” nghe hay hơn.
Làm việc theo nhóm nhỏ
Jobs không muốn nhóm làm iPhone của mình bị rốt trí với các quan điểm định kiến quanh thị trường điện thoại di động nên đã đưa họ đến làm việc tại một tòa nhà riêng biệt. Dù việc này khiến nhiều nhân viên tự ái vì không được chọn, sự thành công của nó là điều không thể bàn cãi.
Nhóm Macintosh ban đầu có 100 thành viên. Bất cứ khi nào số thành viên lên đến 101, nhóm phải cải tổ lại và loại bỏ bớt 1 ai đó. Jobs tin rằng ông chỉ có thể nhớ nổi 100 cái tên.
Nghe theo trái tim mình
Như Jobs từng nói: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, liệu tôi có muốn làm việc mà tôi định làm không? Và bất cứ khi nào câu trả lời của tôi là “Không” trong nhiều ngày liên tiếp, tôi biết tôi cần phải thay đổi điều gì đó.”
(ST)