Jump to content

  •  
  • Trình Ứng Dụng

Advertisements




SỰ BUỒN BỰC LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ THẾ NÀO


  • Chủ Đề Đã Khóa Chủ đề này đã được khóa
145 replies to this topic

#46 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 26/06/2018 - 08:53

Phần 1: Trí Tuệ là nghĩa gì ?

A_)
Trí Tuệ theo tiếng Sanskrit là Jñâna và Prajñâ, trong đó :

a) Trí là Jñâna (Sanskrit) : Sự hiểu biết về vạn hữu (Knowledge of things) .
b_)Tuệ là Prajñâ (Sanskrit) : Thực chứng chân lý (The realization of truth) .

Nghĩa của Trí Tuệ (The meanings of wisdom) : Sự hiểu biết về vạn hữu và thực chứng chân lý (Knowledge of things and realization of truth) .

B_)

Trong bộ Lankãvatãra-sũtra ( Kinh Lăng Già Tâm Ấn ) do Thiền sư Hàm Thị sớ giải, đoạn đức Thế Tôn chỉ ra điểm sai biệt giữa THỨC và TRÍ như sau :

Đại Huệ! Cái sanh diệt kia là thức; cái chẳng sanh diệt là trí.

Khi ấy, Thế Tôn muốn trùng tuyên lại nghĩa này nên nói kệ :

Gom nhóm nghiệp là thức (*)
Chẳng gom nhóm là trí
Quán sát tất cả pháp
Thông đạt không thật có
Liền được sức tự tại
Ấy tức tên là tuệ
Buộc cảnh giới là tâm
Giác tưởng sanh là trí
Không thật có và thắng
Tuệ ắt từ ấy sanh.


C_)

VUA MILINDA VẤN ĐẠO
Chương 7: Trí Nhớ
( đoạn thuyết giảng có liên quan đến Trí Tuệ )

14. “ Phải chăng ta có thể phân tích được đến cả vật vi tế nhất ? ”
“ Thưa Đức Vua, đúng vậy. Trí tuệ có thể mổ xẻ mỗi vật vi tế. ”
“ Mỗi vật vi tế là có nghĩa gì ? ”
“ Pháp là mỗi vật vi tế. Tuy nhiên, không phải mọi pháp đều là vi tế, một số pháp là thô sơ. Vi tế và thô sơ chỉ là những quan niệm. Cái gì mà phân chia được thì trí tuệ phân tích được. Không có cái gì khác mà có thể phân tích được trí tuệ. "

15. ‘‘ Bạch Ngài Nāgasena, ba tiếng ý thức (viññāna), trí tuệ (paññā) và linh hồn (bhūtasmim, jīvo) có khác nhau về ý nghĩa cốt tủy không hay chỉ khác nhau trên tên gọi mà thôi ?’’
‘‘ Thưa Đức Vua, hiểu biết là đặc điểm của ý thức, phân biệt là đặc điểm của trí tuệ. Linh hồn thì không được tìm thấy đâu cả.’’

Nguồn : thuvienhoasen.org

Ghi chú :

(*) Thức (vijñāna) sẽ đề cập trong phần 2

1/ Nghĩa của Trí Tuệ là sự hiểu biết về vạn hữu và thực chứng chân lý ; một người có sự hiểu biết về vạn hữu nhưng không có phần thực chứng chân lý thì chỉ là có trí thông minh chứ không có trí tuệ.

2/ Xem kinh sách cho dù có hiểu ý nghĩa những điều Phật thuyết trong kinh nhưng không tự thực chứng được những điều Phật thuyết trong kinh thì củng vô ích.
Như Tôn giả A Na Đà rất khôi ngô tuấn tú, thông minh, hòa nhã và vui vẻ, được Đức Phật và thánh chúng suy tôn là vị Đa Văn Đệ Nhất, nhưng cho đến khi Đức Phật nhập niết bàn vẫn chưa chứng được Thánh quả.
Sau khi Đức Phật nhập diệt, Tôn giả Đại Ca Diếp tổ chức đại hội kiết tập kinh điển suốt ba tháng, ngài A Nan đuợc đại hội đề cử tụng lại tất cả các kinh do Phật đã dạy. Tuy nhiên đại hội yêu cầu A Nan phải sám hối sáu sai lầm đã vấp phải khi Phật còn tại thế, và hãy ra ngoài dốc lòng tu tập cho đến khi nào chứng quả A La Hán mới trở vào tham dự đại hội.

3/ Tôn giả A Na Đà rất khôi ngô tuấn tú, thông minh còn phải thực tu, thực chứng như thế, huống hồ hàng phàm phu đã có được mấy phần công phu ???

Sửa bởi V.E.DAY: 26/06/2018 - 08:54


Thanked by 2 Members:

#47 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 26/06/2018 - 09:49

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 26/06/2018 - 08:53, said:


3/ Tôn giả A Na Đà rất khôi ngô tuấn tú, thông minh còn phải thực tu, thực chứng như thế, huống hồ hàng phàm phu đã có được mấy phần công phu ???

Ông A Nan dư trí nhưng thiếu tuệ .

Thanked by 1 Member:

#48 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 28/06/2018 - 09:03

Phần 2 :

Kinh THỦ LĂNG NGHIÊM (ŚŪRAMGAMA SŪTRA ) Quyển V, Mục I, Đoạn V

Khi bấy giờ, đức Thế-tôn muốn lặp lại nghĩa nầy mà nói bài kệ rằng :

.....

Thức A-đà-na (1) rất nhỏ-nhiệm,
Tập-khí lưu-hành như nước dốc;
E lầm là chân hay phi-chân,
Nên tôi thường không diễn-giảng đến, (2)
Tự-tâm trở-chấp lấy tự-tâm,
Không phải huyễn, thành ra pháp-huyễn.


.......

Ghi chú :

(1) Thức A-đà-na hay là thức A-lại-da là âm của tiếng Phạn Àlaya, có nghĩa là cái kho mà tiếng Hán Việt gọi là tàng thức, đệ bát thức.
Thức này có ba đặc tánh và tùy theo mỗi đặc tánh mà có các tên gọi khác nhau :

- A lại da thức
- Dị thục thức
- Nhất thiết chủng thức.

Với tên gọi là A-lại-da thức là muốn nói đến cái công năng chứa đựng và tích lũy của nó. Như trong bộ Lankãvatãra-sũtra ( Kinh Lăng Già Tâm Ấn ), đức Thế tôn nói : "Gom nhóm nghiệp là thức" chính là thức này.
Tất cả mọi chủng tử và hiện hành đều được chứa trong A lại da thức. A lại da thức có khả năng tiếp nhận, duy trì và làm các hạt giống chủng tử tăng trưởng, chuyển biến dị thục cho đến khi có đầy đủ nhân duyên thuần thục chín mùi thì hiện khởi ra căn thân và thế giới.
Vì A-lại-da thức có khả năng tiếp nhận nên tất cả những sắc trần, thanh trần, hương trần, vị trần, xúc trần và pháp trần do mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý thu nạp đều đưa vào A-lại-da thức cất giữ.

(2) "Nên tôi thường không diễn-giảng đến" Trong thời kinh này ông A-Nan chưa vào được bồ tát địa nên đức Thế Tôn chưa muốn giảng giãi đến phần vi tế. Sang đến thời kinh Lăng Già Tâm Ấn, đức Thế Tôn giảng giãi cho hàng Bồ tát Đại Huệ nên trong kinh Lăng Già Tâm Ấn đức Thế Tôn đã giảng giãi tất cả những gì liên quan đến 8 thức.

Thanked by 1 Member:

#49 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 30/06/2018 - 09:19

Sống tỉnh thức

Tôi ngồi xem bóng đá với vài người bạn và một gia đình Việt kiều Anh. Họ có bốn con, tôi nhìn chúng và nói với bạn tôi: “Thấy không? Bọn trẻ ngồi rất ngoan. Không như mấy đứa nhỏ khác, chúng đi khắp nơi, làm phiền mọi người. Em nên tiếp tục nuôi con kiểu phương Tây này”.

“Jesse, nhìn lại đi. Chúng ngoan vì đang dùng điện thoại đó”.

Tôi nhìn lại và hơi bị sốc. Đúng thật, bốn đứa trẻ đang dùng cả iphone và ipad. Việc cha mẹ cho con tiếp xúc công nghệ khi còn quá nhỏ rất nguy hiểm. Tôi ngao ngán: “Ồ, còn tệ hơn cả thiếu kỷ luật”.

Tiếng Anh có từ “awake”. Nó có nghĩa đen là thức dậy nhưng cũng có nghĩa bóng là tỉnh thức, đừng mê đắm vào điều gì. “Tỉnh thức” là việc thành công trong chống lại sự cám dỗ tinh vi, không bị lạc trong những “mật ngọt” của cuộc sống, không bị mất tập trung vào nhiều thứ luôn được “giăng bẫy” sẵn với con người.

Rất nhiều lần tôi cáu với chính mình vì tự động mở Facebook trong vô thức, xem hôm nay mình có bao nhiêu like, bạn bè có gì mới không. Nó khiến tôi bị mất thời gian và mất đi sự tập trung vào cuộc sống thật của tôi.

Tôi nhớ một tài xế chở tôi đi miền Tây. Mỗi lần dừng xe để nghỉ là ông mở Clash of Clans - một game trên điện thoại - và chơi nó. “Tôi chơi lâu rồi, giờ không bỏ được đâu, phí thời gian đã đầu tư”, ông cười. Game đã thôi miên, khiến ông quên mất đi con người và cảnh vật thật xung quanh.

Một người Canada, bạn tôi, đang ở Việt Nam. Anh uống cà phê khi thức dậy, hút thuốc lá cả ngày, tối thì uống bia. Caffeine và đường trong cà phê, nicotine trong thuốc lá, cồn trong bia đi vào não, kích động cảm xúc và hành vi của anh suốt cả ngày. Điều đó chỉ chấm dứt nếu anh thay đổi, thôi không nạp các hóa chất đó vào người.

Một đứa con nhà hàng xóm khá là béo phì. Cậu bé hay uống nước ngọt vì đã xem những quảng cáo hấp dẫn của các công ty bán hàng, rồi cộng thêm thói quen bị nghiện đường trong sữa và đồ ăn từ nhỏ. Trên truyền hình Việt Nam, tôi thấy họ quảng cáo sữa “tốt cho sức khỏe” nhưng sự thực thì ngược lại, sữa bò chưa chắc đã tốt cho sức khỏe - khoa học đã chứng minh điều này; còn đường là “cái chết trắng”, vô cùng hại cho sức khỏe. Vậy mà quảng cáo, vì mục tiêu bán hàng, vẫn cứ “thôi miên” người ta. Những người phụ nữ thì bị thôi miên bằng cách mua hàng tấn mỹ phẩm đắt tiền, thương hiệu thời trang thiết kế, phẫu thuật thẩm mỹ.

Và giờ này, bóng đá. Hai người đàn ông đã tự tử bằng thuốc chuột và thuốc trừ sâu vì thua cá độ bóng đá hôm qua, tại TP H.C.M.

Tôi khá là thích chơi bóng đá vì nó tốt cho sức khỏe. Tôi cũng biết rất nhiều người cũng u mê vì bóng đá. Thực sự bóng đá không phải là vấn đề, mà cách họ sống trong mùa World Cup mới là điều đáng nói. Họ không xem bóng đá một cách lành mạnh mà lấy bóng đá như cái cớ để nhậu nhẹt và cá độ. Những người đàn ông này được bệnh viện cấp cứu, họ sẽ trở về với món nợ cá độ bóng đá cộng thêm viện phí.

Tôi nhớ lúc nhỏ tuổi, bố hay phàn nàn em trai và tôi “Hôm nay thời tiết đẹp lắm, sao lại ngồi xem phim hoạt hình cả buổi sáng?”. Lúc đó tôi không hiểu tại sao bố lại ghét tivi trong khi tất cả mọi người đều có ít nhất một cái trong nhà. Sau này tôi mới hiểu, xem tivi nhiều bạn sẽ hệt như một zombie (xác sống), một phần não mình bị tắt do sóng não chùng xuống.

Chúng ta tự tạo ra cho mình và cho lẫn nhau những chiếc bẫy, tự sa vào đó và tự hỏi tại sao cuộc sống không thoải mái. Nhưng điều nực cười là sống lâu trong cái bẫy đó thì lại thành quen, họ đều thấy bình thường. Tôi không nghĩ sống theo tiêu chuẩn của người khác đã thiết kế ra như các chương trình truyền hình, thói quen nạp đường, bia rượu, game, truyền thông xã hội, chạy theo mốt mới… là một cuộc sống ý nghĩa. Tôi nghĩ đã đến lúc ta phải sống với sự tỉnh thức nhiều hơn. Dành thời gian và sự tập trung cho những gì thực sự quan trọng với cuộc đời mình, như sức khỏe, công việc cần thiết, người thân, việc làm ý nghĩa… Đó là cách từ từ để kéo mình ra khỏi đầm lầy.

Bộ não con người cũng là một loại cơ bắp. Vùng vỏ não ở trán trước là chỗ kiểm soát sự tập trung của mình, đó cũng là chỗ bị tấn công bởi tivi, game… Nhưng mình có thể giành lại nó bằng cách chỉ cần dùng nó nhiều hơn, từ bỏ tất cả những thứ thôi miên mình bằng một ý chí mạnh mẽ. Cá nhân tôi đã chiến đấu giành lại cuộc sống của mình bằng cách đọc sách, vẽ, thiền, tập thể dục, ngồi ngắm thiên nhiên.

Gần đây, tôi thấy vui nhất khi chỉ ngồi với bạn thân nhất và uống một ít trà, chơi cờ vua, hay nói chuyện nhẹ nhàng về một cuốn sách hay học cái mới - “bắt” điều gì mới mẻ chui vào cái đầu mình.

Khi có khả năng kiểm soát thói quen xấu của bộ não, ta sẽ vui hơn rất nhiều so với việc ăn đường, có nhà to, xe hơi, bạc vàng.

Jesse Peterson
(Nguyên tác tiếng Việt)


Nguồn :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#50 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 04/07/2018 - 10:37

Tôi vẫn thường xuyên theo dõi đọc các bài viết về khoa học, tâm lý học trên BBC Future, có nhớ một kết luận trong một bài viết từ năm 2015 hay 2016 gì đó, có lẽ lâu quá nên tìm lại không thấy nữa. Kết luận đó như sau :

" Các nghiên cứu chỉ ra rằng con người thường có thói quen gạt bỏ những sự thật không phù hợp với quan điểm của họ. "

Khi đọc đến kết luận này thì tôi cảm thấy thật vui là vì cho đến bây giờ khoa học mới nhận ra một điều mà đức Thế Tôn đã nói từ rất lâu trước đó, cách nay hơn 2.500 năm !

KINH PHÁP HOA ( Śuddharmapundarikam )
PHẨM TÙNG ĐỊA DŨNG XUẤT

CHÁNH VĂN:

Lúc bấy giờ, các vị đại Bồ Tát ở cõi nước phương khác đông hơn số cát của tám sông Hằng, ở trong đại chúng đứng dậy chắp tay làm lễ mà bạch Phật rằng: "Thế Tôn! Nếu bằng lòng cho chúng con lúc sau khi Phật diệt độ ở tại cõi Ta Bà này siêng tu tinh tấn, giữ gìn đọc tụng biên chép cúng dường kinh điển này, thời chúng con sẽ ở trong cõi nước đây mà rộng nói đó".

Khi đó Phật bảo các chúng đại Bồ tát: "Thiện nam tử! Thôi đi chẳng cần các ông hộ trì kinh này. Vì sao? Vì cõi Ta bà của ta tự có chúng đại Bồ tát số đông bằng số cát của sáu muôn sông Hằng. Mỗi vị Bồ tát có sáu muôn hằng hà sa quyến thuộc những người đó có thể sau khi ta diệt độ hộ trì đọc tụng rộng nói kinh này". Lúc Phật nói lời đó, cõi Ta Bà trong tam thiên đại thiên cõi nước đất đều rúng nứt, mà ở trong đó có vô lượng nghìn muôn ức vị Bồ Tát đồng thời vọt ra....

...


Sự hiểu biết mà đến từ bên ngoài là trí hữu sư nên đức Thế Tôn mới nói rằng "Thiện nam tử! Thôi đi chẳng cần các ông hộ trì kinh này. "
Sự hiểu biết phải đến từ bên trong, là trí vô sư mới là sự hiểu biết chân chính.

Cho nên " Các nghiên cứu chỉ ra rằng con người thường có thói quen gạt bỏ những sự thật không phù hợp với quan điểm của họ. " là một điều mà đức Thế Tôn đã nói từ hơn 2.500 năm trước.

#51 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/07/2018 - 13:40

“Vạn pháp duy tâm tạo”. Khái niệm từ thức mà hình thành. Thức từ tâm mà sanh . Vũ trụ,thế giơí cũng từ tâm mà sanh. Vũ trụ bao la chứa trong hạt cải. Vũ trụ rộng lớn vô biên mà cũng nhỏ bé tột cùng.



Hai khái niệm có liên quan về khoảng cách trong lý thuyết dây

Khoảng cách là một khái niệm cơ bản trong việc tìm hiểu thế giới của chúng ta, cơ bản tới mức người ta dễ đánh giá thấp độ sâu tinh tế của nó. Với sự tác động đáng kinh ngạc của thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng đến những quan niệm của chúng ta về không gian và thời gian, cùng với những đặc điểm mới xuất hiện từ lý thuyết dây, chúng ta cần phải thận trọng hơn ngay cả việc định nghĩa về khoảng cách. Trong vật lý, những định nghĩa có ý nghĩa nhất là những định nghĩa có tính chất thao tác, tức là những định nghĩa có cung cấp một phương tiện, ít nhất là về nguyên tắc, để đo được bất cứ cái gì mà ta muốn định nghĩa. Xét đến cùng, bất kể khái niệm trừu tượng đến mức nào, việc có một định nghĩa có tính chất thao tác sẽ cho phép chúng ta quy ý nghĩa của nó về một quy trình thực nghiệm để đo giá trị của nó.
Nhưng làm thế nào có thể cho khái niệm khoảng cách một định nghĩa có tính chất thao tác? Câu trả lời trong bối cảnh của lý thuyết dây cho câu hỏi này khá là bất ngờ. Năm 1988, hai nhà vật lý là Robert Brandenberger thuộc Đại học Brown và Cumrun Vafa thuộc Đại học Harvard đã chỉ ra rằng nếu một hình dạng của chiều là tròn thì có hai định nghĩa có tính chất thao tác của khoảng cách, hai định nghĩa này khác nhau nhưng có quan hệ với nhau. Mỗi định nghĩa đó dẫn tới một quy trình thực nghiệm khác nhau để đo khoảng cách và nói một cách nôm na, quy trình này dựa trên một nguyên lý đơn giản là: nếu đối tượng sơ cấp dùng để đo chuyển động với vận tốc cố định và biết trước, thì chúng ta có thể đo được khoảng cách đã cho bằng cách xác định thời gian để đối tượng ấy đi hết khoảng cách đó. Sự khác nhau giữa hai quy trình này là ở việc chọn đối tượng sơ cấp mà ta vừa nói. Định nghĩa thứ nhất đùng các dây không quấn quanh chiều tròn, trong khi đó định nghĩa thứ hai dùng các dây quấn quanh chiều đó. Chúng ta thấy rằng chính bản chất có quảng tính của đối tượng sơ cấp dùng để đo đã dẫn tới hai định nghĩa tự nhiên có tính thao tác về khoảng cách trong lý thuyết dây. Trong lý thuyết dựa trên các hạt điểm, do không có khái niệm quấn, nên chỉ có một định nghĩa có tính thao tác về khoảng cách.
Nhưng tại sao kết quả của các quy trình do đó lại khác nhau? Câu trả lời mà Bradenberger và Vafa tìm ra vừa thật bất ngờ vừa hết sức tinh tế. Sử dụng nguyên lý bất định ta có thể hiểu được đại khái ý tưởng phía sau kết quả này. Những dây không cuốn có thể chuyển động tự do và thăm dò được toàn bộ chu vi của vòng tròn có chiều dài tỷ lệ với bán kính R. Do nguyên lý bất định, năng lượng của chúng lại tỷ lệ với 1/R (hãy nhớ lại mối quan hệ giữa năng lượng của đối tượng thăm dò và những khoảng cách mà nó thăm dò tới, mà ta đã đề cập đến ở chương 6). Mặt khác, chúng ta đã thấy rằng, các dây cuốn có năng lượng cực tiểu tỷ lệ với R, do đó hệ thức bất định đòi hỏi rằng với tư cách là đối tượng sơ cấp dùng để đo, chúng phải nhạy đối với khoảng cách 1/R. Thể hiện toàn học của ý tưởng này chứng tỏ rằng nếu ta dùng hai loại dây làm đối tượng sơ cấp để đo bán kính của chiều cuộn tròn, thì dây không cuốn sẽ đo được giá trị của nó bằng R, trong khi đó dây cuốn sẽ đo được giá trị 1/R (cũng như ở trên, ở đây chúng ta đo các khoảng cách bằng bội số của chiều dài Planck). Mỗi thí nghiệm đều có quyền ngang nhau tuyên bố kết quả đo được của mình chính là bán kính của chiều cuộn tròn. Điều này ta đã biết từ lý thuyết dây: khi dùng hai đối tượng sơ cấp khác nhau để đo khoảng cách, ta có thể nhận được hai đáp số khác nhau. Thực tế, tính chất này có thể mở rộng ra cho mọi phép đo chiều dài và khoảng cách, chứ không chỉ đối với việc xác định kích thước của chiều cuộn tròn. Những kết quả nhận được khi dùng dây cuốn và dây không cuốn để đo bao giờ cũng là nghịch đảo của nhau.
Nhưng, nếu lý thuyết dây đúng là lý thuyết mô tả vũ trụ chúng ta, thì tại sao chúng ta lại chưa từng gặp hai khái niệm về khoảng cách đó trong đời sống hàng ngày cũng như trong khoa học? Mỗi khi nói về khoảng cách, chỉ có một khái niệm duy nhất về khoảng cách chứ không hề nghĩ rằng lại tồn tại một khái niệm thứ hai. Nhưng tại sao chúng ta lại bỏ sót khả năng thứ hai đó? Câu trả lời là: mặc dù sự thảo luận của chúng ta có mức độ đối xứng rất cao, nhưng bất cứ khi nào R (và do đó cả 1/R) khác giá trị 1 (tức là chiều dài Planck) một cách đáng kể, thì một trong hai định nghĩa có tính thao tác của khoảng cách sẽ là cực kỳ khó thực hiện, trong khi định nghĩa kia lại có thể thực hiện một cách cực kỳ dễ dàng. Về căn bản, chúng ta luôn luôn thực hiện phương pháp dễ, trong khi hoàn toàn không ý thức được về chuyện còn có một khả năng khác. Sự khác biệt về mức độ khó khăn giữa hai quy trình đó là do khối lượng khác nhau của hai đối tượng sơ cấp dùng để đo (tức là năng lượng quấn cao/năng lượng dao động thấp và ngược lại), nếu như bán kính R (và do đó cả 1/R) khác xa so với chiều dài Planck (tức R =1). Trong trường hợp đó, năng lượng “cao” nói ở đây tương ứng với các đối tượng sơ cấp dùng để đo là cực kỳ nặng, chẳng hạn, khối lượng của nó phải lớn hơn proton hàng tỷ tỷ lần, trong khi đó năng lượng “thấp” tương ứng với các đối tượng sơ cấp chỉ khác không tí chút. Trong những hoàn cảnh đó, có một sự khác nhau ghê gớm về mức độ khó khăn giữa hai quy trình đo, vì việc tạo ra được những cấu hình nặng của dây hiện nay là một công việc nằm ngoài tầm với của công nghệ hiện đại. Do đó, trên thực tế chỉ có một trong hai quy trình đo là khả thi đối với công nghệ hiện nay, đó là quy trình liên quan tới cấu hình nhẹ hơn của dây. Đây chính là quy trình đã được ngầm sử dụng trong tất cả các thảo luận cho tới đây của chúng ta, có liên quan tới khoảng cách. Và nó cũng chính là quy trình đã rèn đúc nên trực giác của chúng ta.
Nếu tạm gác tính thực tiễn sang một bên, thì trong vũ trụ chi phối bởi lý thuyết dây, người ta có thể thoải mái đo khoảng cách theo cả hai quy trình nói trên. Khi các nhà thiên văn đo “kích thước của vũ trụ” là họ đã làm điều đó bằng cách nghiên cứu các photon đi qua vũ trụ và tình cờ rơi vào kính thiên văn của họ. Chắc chắn các photon này là những cấu hình nhẹ của dây. Kết quả nhận được, như đã nó ở trên, là 1061 lần chiều dài Planck. Nếu như cả ba chiều không gian quen thuộc thực tế đều cuộn tròn và lý thuyết dây là đúng, thì các nhà thiên văn khi dùng các thiết bị rất khác (hiện còn chưa tồn tại), về nguyên tắc, có thể đo được quy mô của bầu trời nhờ các cấu hình nặng của dây và sẽ nhận được kết quả là nghịch đảo của con số khổng lồ trên. Và việc chúng ta có thể nghĩ vũ trụ hoặc là cực kỳ lớn hoặc là cực kỳ bé chính là theo ý nghĩa đó. Theo các cấu hình nhẹ của dây thì vũ trụ là lớn và đang giãn nở, còn theo các cấu hình nặng thì vũ trụ cực nhỏ và đang co lại. Không hề có mâu thuẫn nào ở đây cả, đơn giản chỉ vì chúng ta có hai định nghĩa khác nhau nhưng đều có nghĩa như nhau về khoảng cách mà thôi. Chúng ta quen thuộc với định nghĩa thứ nhất hơn, trên thực tế cả hai định nghĩa đều có giá trị như nhau.
Bây giờ chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi đặt ra ở trên về người lớn sống trong vũ trụ bé. Khi chúng ta đo chiều cao của một người là 1m70 chẳng hạn, chúng ta nhất thiết phải dùng các cấu hình nhẹ của dây. Để so sánh kích thước này với kích thước của vũ trụ, ta nhất thiết phải dùng chính quy trình đo đó, và như trên đã thấy, ta sẽ nhận được kích thước của vũ trụ là 15 tỷ năm ánh sáng, một kết quả hiển nhiên là lớn hơn rất nhiều so với 1m70. Hỏi rằng một người lớn như thế làm sao có thể sống trong một vũ trụ bé xíu được đo bằng các cấu hình nặng là một câu hỏi vô nghĩa, điều này chẳng khác gì so gà với vịt. Vì chúng ta có hai khái niệm về khoảng cách - do dùng các cấu hình nhẹ hay nặng - nên chúng ta phải so sánh các phép đo được thực hiện theo cùng một quy trình.

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 05/07/2018 - 13:46


Thanked by 1 Member:

#52 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/07/2018 - 14:25

Dù là tiểu thuyết hư cấu, Tôn Ngộ Không có nhảy mãi cũng vẩn còn trong bàn tay Phật cũng chẳng có gì lạ.

#53 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 05/07/2018 - 14:34

Hãy tập nở một nụ cười trong chánh niệm, mọi phiền não sẽ tiêu tan.

Thanked by 1 Member:

#54 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 05/07/2018 - 14:58

Chánh niệm thì nụ cười tự nhiên nở, tập thì cười gượng chụp hình không đẹp đâu lão hihi.

Thanked by 1 Member:

#55 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 12/07/2018 - 11:03

Nếu SỰ BUỒN BỰC LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ theo chiều hướng xấu thì sự an tịnh giúp cho lạc quan và tinh thần vững mạnh .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



How Buddhist meditation kept the Thai boys calm in the cave.

The boys’ coach lived in a Buddhist monastery for a decade and taught them to meditate in the cave.

Thiền định của Phật giáo giữ cho các em nhỏ cầu thủ Thái bình tĩnh trong hang động
Huấn luyện viên từng sinh sống trong một tu viện Phật giáo trong một thập niên và dạy các em thiền trong hang động.


Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong 25 tuổi xuất thân là trẻ mồ côi được nuôi và tu học ở chùa năm 12 tuổi để thành nhà sư nhưng phải xuất tu vì chăm sóc cho bà nội của anh ta và nhận công việc huấn luyện viên bóng đá cho các em bé .

Thanked by 1 Member:

#56 BanBiThu

    Hội viên mới

  • Banned
  • 98 Bài viết:
  • 21 thanks

Gửi vào 12/07/2018 - 14:54

CÓ MỘT PHÉP AI CŨNG KIỂM CHỨNG ĐƯỢC,DỄ DÀNG LẮM.ĐÓ LÀ :LÚC NGỦ MƠ GẶP ÁC MỘNG
Thì niệm chú: CON XIN TỔ TIÊN CỨU CON,NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT,XIN CHÚA TRỜI ZÊ XU gì đó,... Miễn là "niệm vô thức" thì liền được tỉnh giấc thoát khỏi giấc mộng quái gở.
BÓNG ĐÈ CŨNG THẾ cứ "niệm vô thức" thì thoát khỏi.
Lúc này là hữu ích nhất để thí nghiệm đối với người bình thường(LOẠI NGU DỐT KHÔNG BIẾT,VÀ KHÔNG TIN CÁI GÌ CẢ).
Nói chung là:Khi mà đã rơi vào hoàn cảnh này thì BỐ KHOA HỌC cũng không cứu được.
CÒN NẾU NIỆM HỮU THỨC THÌ SAO?. THÌ VẪN TIẾP TỤC TRONG MỘNG CẢNH CHO TỚI KHI 2 THẦN KIA thức dậy.===> DĨ NHIÊN ngày ngày ăn cái án giấc mơ sâu là ác mộng thì cũng chuẩn bị tinh thần để nhập viện tâm thần.
BỞI VÌ VẬY : Một cái phép tối thượng mà thuộc về mật pháp chính là phép NIỆM PHẬT.Phép nầy phù hợp lũ NGU cả trẻ trâu và già trâu.TUY NHIÊN LŨ NGU thì lại thích thần thông... Mặc dù chẳng biết THẦN THÔNG là cái ma toi khỉ gió gì cả.BỞI VÌ THẦN THÔNG sẽ không có ở LŨ NGU.VÌ SAO?VÌ MUỐN SỰ VUI THÌ CHẤP NHẬN SỰ BUỒN,CÓ MAY MẮN THÌ CHẤP NHẬN XUI RỦI.ĐỜI CÓ KHOẢNG SÁNG THÌ CÓ CẢ KHOẢNG TỐI.
NHƯ VẬY TỪ SỰ MUỐN MÀ SẢN SINH RA MA.MA HỶ LẠC, MA SÂN HẬN, MA BUỒN PHIỀN,..
DO ĐÓ LŨ NGU SẼ LÀ HẠT GIỐNG NẨY NỞ THÀNH CON MA, CHÁU MA.
CÁC GIÁO CHỦ CÁC CÕI BẢO:BỌN NÀY KHÔNG CỨU ĐƯỢC VÌ NÓ "MUỐN THẾ".(trong bất kỳ kinh sách nào,tông giáo nào- trừ ma tông, tà giáo).
LŨ NGU cũng không hiểu thế nào là DUYÊN thế nào là NGHIỆP là GIỚI DIỆN,CHO NÊN QUANH QUẨN VỚI NHỮNG CÂU HỎI NGỚ NGẨN.Giả dụ: bao giờ giầu có, cưới vợ đẹp, có con khôn....?
CHO NÊN VẪN NHƯ TRƯỚC VÌ CHÚNG MUỐN CHÚNG NHƯ THẾ... NÊN CHÚNG LÀ LŨ NGU.
Chứ không phải vì não bộ... Vì não đứa nào chẳng có cấu tạo na ná như nhau, cân nặng như nhau,các thùy như nhau,... Trông giống bã đậu chứ không như đất thó.


#57 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 13/07/2018 - 08:29



Nếu SỰ BUỒN BỰC LÀM THAY ĐỔI NÃO BỘ theo chiều hướng xấu thì sự an tịnh giúp cho lạc quan và tinh thần vững mạnh .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bài dịch đầy đũ :

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




#58 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 13/07/2018 - 08:51

A_)
Trí Tuệ theo tiếng Sanskrit là Jñâna và Prajñâ, trong đó :

a) Trí là Jñâna (Sanskrit) : Sự hiểu biết về vạn hữu (Knowledge of things) .
b_)Tuệ là Prajñâ (Sanskrit) : Thực chứng chân lý (The realization of truth) .

Nghĩa của Trí Tuệ (The meanings of wisdom) : Sự hiểu biết về vạn hữu và thực chứng chân lý (Knowledge of things and realization of truth) .


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BanBiThu, on 12/07/2018 - 14:54, said:

Chứ không phải vì não bộ... Vì não đứa nào chẳng có cấu tạo na ná như nhau, cân nặng như nhau,các thùy như nhau,... Trông giống bã đậu chứ không như đất thó.


Prajñâ dịch sang tiếng Hán là Tuệ 慧 có hình tượng đơn giản là ghép chữ Tâm (心) và cây chổi quét (彗)ý là quét Tâm sạch thì Tuệ sáng .

#59 V.E.DAY

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1183 Bài viết:
  • 2952 thanks

Gửi vào 13/07/2018 - 08:58

Mỗi người trong chúng ta ít nhất cũng phải trải qua nhiều cơn khủng hoảng đau đớn trong đời mình, có những lúc mình không còn biết mình là ai và chẳng còn lý do gì để sống cho ra hồn trên cõi đời quanh hiu này.
Đó là lúc mình bắt đầu đánh mất hết tất cả những gì gọi là cao quý, cao thượng và thiêng liêng nhất trong mê lộ vô tình của kiếp người.

Nhớ về một cơn khủng hoảng, năm 1980 khi đọc được bài thơ " Khi Tôi Chết Hãy Đem Tôi Ra Biển " tôi đã bị rơi vào một trạng thái khủng hoảng mà khi đó mình không hề biết mình đang bị rơi vài trạng thái trầm cảm.
Lúc đó tôi đã rất buồn và một mình ngồi ngoài bãi biển ở Pulau Bidong nhìn biển mà khóc. Khóc mãi rồi nước mắt cũng khô đi, nhìn biển với cái nhìn trừng trừng vô hồn và ý nghĩ về một cái chết đã bắt đầu lởn vởn trong đầu như là một sự giải thoát, buông xuôi.

Không hiểu từ đâu và tại sao, một tiếng nói vô thanh cất lên trong đầu : " Mày là thằng hèn, đồ tồi. Bao nhiêu người ra đi, biết bao nhiêu người đã bỏ mạng ngoài kia, vậy mà đã đến được nơi đây mày định chết hay sao ? Thằng hèn, đồ tồi !
Đứng lên đi, mày mà ngồi đây nữa thì rồi mày sẽ chết. Đứng lên đi thằng hèn. "


Và tôi đã đứng lên trong tiếng chuông khóa ban chiều từ trên đồi tôn giáo vọng xuống bãi biển nơi mà tôi đã ngồi đó khóc một mình.

Và rồi hơn 40 năm sau, trở về thăm chốn cũ:

Về thăm chốn cũ một ngày,
Rằng đây trúc biếc rằng đây hoa vàng,


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Con đường khúc khủy lên non

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sân rêu cổ tự ngập tràn ánh trăng.

Giật mình, sẩy một bước chân,
Bầu trời lóe ánh sao băng xuống ngàn,
Phất phơ ngũ uẩn lên đàng.


Sáng hôm sau trước khi rời đảo về lại đất liền, tôi đã ra thăm lại khu mộ củ tại khu G, đứng trước khu mộ ngày xưa, thầm khấn niệm bài Chú Đại Bi:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nghêu ngao cất khúc nhiệm huyền,
Mười phương trước mắt,
Vô biên giữa lòng.
Hai tay chập một đóa không,
Triền sương sóng sánh lội dòng tử sinh,
Một luồng chớp, rọi trang kinh,
Qua bờ hiện thể, thênh thang mây ngàn.

PB 2016

Thanked by 1 Member:

#60 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 13/07/2018 - 12:10

"Xập xè én liệng lầu không,
Cỏ lan mặt đất rêu phong dấu giày.
Cuối tường gai góc mọc đầy,
Đi về này những lối này năm xưa.
Chung quanh lặng ngắt như tờ,
Nỗi niềm tâm sự bây giờ hỏi ai?"


Kiều - Nguyễn Du






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |