

Trung bất tại Nhân
Viết bởi Thanh.Huong, 16/03/16 13:06
30 replies to this topic
#1
Gửi vào 16/03/2016 - 13:06
Văn ngôn quẻ Càn, hào Chín bốn, Khổng Tử nói:
Trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cựu 重剛而不中上不在天下不在田中不在人故或之或之者疑之也故無咎。
Tại sao Khổng Tử lại nói trung bất tại nhân 中不在人 Nhỉ ?! (trung bất tại nhân 中不在人 giữa không ở cảnh người)
Bà con trăm họ có ai nói khác với Khổng Tử không ạ ?
Trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cựu 重剛而不中上不在天下不在田中不在人故或之或之者疑之也故無咎。
Tại sao Khổng Tử lại nói trung bất tại nhân 中不在人 Nhỉ ?! (trung bất tại nhân 中不在人 giữa không ở cảnh người)
Bà con trăm họ có ai nói khác với Khổng Tử không ạ ?
Thanked by 3 Members:
|
|
#2
Gửi vào 16/03/2016 - 13:41
Trích dẫn
Bà con trăm họ có ai nói khác với Khổng Tử không ạ ?
Giữa không ở cảnh người trung bất tại nhân 中不在人
Sau Khổng Tử, thì đến thầy trò dịch gia Tiêu Diên Thọ và Kinh Phòng nạp can Nhâm vào hào Chín bốn và nạp chi Ngọ vào hào Chín bốn. (trường phái Tượng & Số)
Can chi Nhâm Ngọ,
- Lấy năm mà nói, tích tháng thành năm, tháng Nhâm Ngọ năm Giáp Tuất.
- Lấy Tuần mà nói, Nhâm Ngọ thuộc trung tuần Giáp Tuất, nạp âm đủ ngũ hành.
Thanked by 2 Members:
|
|
#3
Gửi vào 16/03/2016 - 22:37
trung bất tại nhân 中不在人
Giữa chẳng thể tại người
Hào "tứ đa cụ cận dã" (chương 9 hệ từ hạ) - vừa sợ hãi vừa khép nép vì gần vua, ý của người có hợp ý vua hay không, không khéo lại bị "chụp mũ kháng chỉ" thì thôi rồi ! vị trí điều hòa âm dương chẳng thể mọi việc theo ý mình vậy mà tùy theo.
Giữa chẳng thể tại người
Hào "tứ đa cụ cận dã" (chương 9 hệ từ hạ) - vừa sợ hãi vừa khép nép vì gần vua, ý của người có hợp ý vua hay không, không khéo lại bị "chụp mũ kháng chỉ" thì thôi rồi ! vị trí điều hòa âm dương chẳng thể mọi việc theo ý mình vậy mà tùy theo.
Thanked by 1 Member:
|
|
#4
Gửi vào 17/03/2016 - 00:02
Trích dẫn
hào Chín bốn,
Trích dẫn
Hào "tứ đa cụ cận dã"
Em đang nói cụ thể về hào Chín bốn quẻ Càn anh PhapVan ạ.
Khi anh PhapVan lấy trường phái Tượng Số để xét về Thể Dụng (hay Thế Ứng) đối với hào Chín đầu và hào Chín bốn, tức là từ Giáp Tý cho đến Nhâm Ngọ thì ta được số 19, ta đếm bình thường ngôi thực vị thực, khi ta chưa xét tới "vật dụng" của hào Chín đầu.
Khi anh PhapVan xét tới ngôi hư vị thực của hào Chín đầu "vật dụng", tức hào Chín đầu chỉ biến mà chưa thể hóa, hào Chín đầu Giáp Tý biến thành Tân Sửu thuộc tuần Giáp Ngọ, từ Tân Sửu đếm tới hào Chín bốn Nhâm Ngọ được số 42
Anh PhapVan có nhận xét gì về hai số, sô 19 và số 42 không ạ ? Hai số này, không biết có liên quan như thế nào đến câu Khổng Tử nói trung bất tại nhân 中不在人 ?
Sửa bởi Thanh.Huong: 17/03/2016 - 00:31
Thanked by 2 Members:
|
|
#5
Gửi vào 17/03/2016 - 06:43
Thanh.Huong, on 16/03/2016 - 13:06, said:
Văn ngôn quẻ Càn, hào Chín bốn, Khổng Tử nói:
Trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cựu 重剛而不中上不在天下不在田中不在人故或之或之者疑之也故無咎。
Tại sao Khổng Tử lại nói trung bất tại nhân 中不在人 Nhỉ ?! (trung bất tại nhân 中不在人 giữa không ở cảnh người)
Bà con trăm họ có ai nói khác với Khổng Tử không ạ ?
Trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cựu 重剛而不中上不在天下不在田中不在人故或之或之者疑之也故無咎。
Tại sao Khổng Tử lại nói trung bất tại nhân 中不在人 Nhỉ ?! (trung bất tại nhân 中不在人 giữa không ở cảnh người)
Bà con trăm họ có ai nói khác với Khổng Tử không ạ ?
Tôi vừa viết bài giải thích lại bị mất hết chưa kịp đăng nên viết tóm gọn lại :
Cã hai hào 3 và 4 đều viết: "Trùng cương nhi bất trung, thượng bất tại thiên, hạ bất tại điền, trung bất tại nhân ...."
Trùng cương nên hiểu như thế nào ? Không thấy sách giải thích , ( Cụ Ngô Tất Tố đánh dấu ? ở Trùng cương)
Theo tôi Trùng cương ở đây là nói hào 3 (và 4) so cùng vớí hào 2 và 5 đều là hào dương cương nhưng hào 2 (hào trung tại điền thuộc tài địa) và hào 5 (hào trung tại thiên thuộc tài thiên) thì đắc vị trung còn hào 3 (và 4) thuộc tài nhân nhưng không đắc vị trung đó là ý câu "trung bất tại nhân".
Thanked by 2 Members:
|
|
#6
Gửi vào 17/03/2016 - 07:32
Thanh.Huong, on 17/03/2016 - 00:02, said:
Em đang nói cụ thể về hào Chín bốn quẻ Càn anh PhapVan ạ.
Khi anh PhapVan lấy trường phái Tượng Số để xét về Thể Dụng (hay Thế Ứng) đối với hào Chín đầu và hào Chín bốn, tức là từ Giáp Tý cho đến Nhâm Ngọ thì ta được số 19, ta đếm bình thường ngôi thực vị thực, khi ta chưa xét tới "vật dụng" của hào Chín đầu.
Khi anh PhapVan xét tới ngôi hư vị thực của hào Chín đầu "vật dụng", tức hào Chín đầu chỉ biến mà chưa thể hóa, hào Chín đầu Giáp Tý biến thành Tân Sửu thuộc tuần Giáp Ngọ, từ Tân Sửu đếm tới hào Chín bốn Nhâm Ngọ được số 42
Anh PhapVan có nhận xét gì về hai số, sô 19 và số 42 không ạ ? Hai số này, không biết có liên quan như thế nào đến câu Khổng Tử nói trung bất tại nhân 中不在人 ?
Khi anh PhapVan lấy trường phái Tượng Số để xét về Thể Dụng (hay Thế Ứng) đối với hào Chín đầu và hào Chín bốn, tức là từ Giáp Tý cho đến Nhâm Ngọ thì ta được số 19, ta đếm bình thường ngôi thực vị thực, khi ta chưa xét tới "vật dụng" của hào Chín đầu.
Khi anh PhapVan xét tới ngôi hư vị thực của hào Chín đầu "vật dụng", tức hào Chín đầu chỉ biến mà chưa thể hóa, hào Chín đầu Giáp Tý biến thành Tân Sửu thuộc tuần Giáp Ngọ, từ Tân Sửu đếm tới hào Chín bốn Nhâm Ngọ được số 42
Anh PhapVan có nhận xét gì về hai số, sô 19 và số 42 không ạ ? Hai số này, không biết có liên quan như thế nào đến câu Khổng Tử nói trung bất tại nhân 中不在人 ?
Thanh. Hương tham khảo nhé !
Tôi nghĩ như sau: Thể của Càn là dương, Tính của Càn là cương nghị. Cả 6 hào đều dương. Thể Dương thì dụng Âm .Vì thế nên Văn ngôn khuyên khi Dụng nên có tình lý, nếu nói lưỡng lự thì không lẽ "quân tử" lại hai lòng và cũng có câu "quân tử phòng thân". Thế nên lời khuyên tổng quát ở hào 4 "hoặc dược tại uyên, vô cữu".
Về số 19 thì: 19 - (6x3)= 1; số 42 - (6x6) = 6 . Thể dương thì dụng âm - tính thì sinh tình.
Thanked by 3 Members:
|
|
#7
Gửi vào 17/03/2016 - 08:23
Trích dẫn
Về số 19 thì: 19 - (6x3)= 1; số 42 - (6x6) = 6 . Thể dương thì dụng âm
Anh PhapVan có nghĩ tới số 19 định lệ dùng tính Nhuận không ạ ?
Thanked by 2 Members:
|
|
Thanked by 2 Members:
|
|
#9
Gửi vào 17/03/2016 - 16:21
Trích dẫn
cụ thể về hào Chín bốn quẻ Càn
... sô 19 và số 42 không ạ ?
... sô 19 và số 42 không ạ ?
1984
1994
2004
2014
---------
= 40 năm
Bính Thân 2016 = 42 năm (7 x 6)
6 hào Thiếu dương, dương trẻ, ... làm sao biết hào nào là dương già, tới cực Thái dương để hóa ? ThanhHuong
Sửa bởi NgocHoaVT: 17/03/2016 - 16:23
Thanked by 3 Members:
|
|
#10
Gửi vào 18/03/2016 - 03:43
Le.Dung, on 16/03/2016 - 13:41, said:
Giữa không ở cảnh người trung bất tại nhân 中不在人
Sau Khổng Tử, thì đến thầy trò dịch gia Tiêu Diên Thọ và Kinh Phòng nạp can Nhâm vào hào Chín bốn và nạp chi Ngọ vào hào Chín bốn. (trường phái Tượng & Số)
Can chi Nhâm Ngọ,
- Lấy năm mà nói, tích tháng thành năm, tháng Nhâm Ngọ năm Giáp Tuất.
- Lấy Tuần mà nói, Nhâm Ngọ thuộc trung tuần Giáp Tuất, nạp âm đủ ngũ hành.
Sau Khổng Tử, thì đến thầy trò dịch gia Tiêu Diên Thọ và Kinh Phòng nạp can Nhâm vào hào Chín bốn và nạp chi Ngọ vào hào Chín bốn. (trường phái Tượng & Số)
Can chi Nhâm Ngọ,
- Lấy năm mà nói, tích tháng thành năm, tháng Nhâm Ngọ năm Giáp Tuất.
- Lấy Tuần mà nói, Nhâm Ngọ thuộc trung tuần Giáp Tuất, nạp âm đủ ngũ hành.
Giáp = 1 Ất =2 ......Canh =7, Tân =8, Nhâm = 9 Quí = 10 => năm Nhâm số thứ tự sau cùng là 9 , năm Tân là 8
như Nhâm Thân = 9, Nhâm Ngọ = 19, Nhâm Thìn = 29, Nhâm Dần =39, Nhâm Ty' =49, Nhâm Tuất =59 .
như Tân Mùi =8, Tân Tỵ =18, Tân Mão =28, Tân Sưủ =38 ....
6x7 =42
Càn Hợi, Tốn Tỵ = 7 biến
Càn Giáp Tốn Tân = cách 7 vị
Tương Tự
Chấn Mão Canh, Đoài Dậu Đinh
Cấn Dần Bính , Khôn Thân Quí ,
Khảm Tý Mậu trung cung dươngsố 5
Ly Ngọ Kỷ trung cung âm số 6
Thanked by 2 Members:
|
|
#11
Gửi vào 18/03/2016 - 15:02
Trích dẫn
Tôi vừa viết bài giải thích lại bị mất hết chưa kịp đăng nên viết tóm gọn lại :
Cã hai hào 3 và 4 đều viết: "Trùng cương nhi bất trung, thượng bất tại thiên, hạ bất tại điền, trung bất tại nhân ...."
Cã hai hào 3 và 4 đều viết: "Trùng cương nhi bất trung, thượng bất tại thiên, hạ bất tại điền, trung bất tại nhân ...."
Hào Chín ba và hào Chín bốn, Văn ngôn quẻ Càn đều có câu "Trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền 重剛而不中上不在天下不在田"
Nhưng hào Chín ba quẻ Càn không có câu trung bất tại nhân 中不在人, duy chỉ hào Chín bốn quẻ Càn lời Văn ngôn mới nói.
Bác Vô Danh Thiên Địa xem lại ạ
Thanked by 2 Members:
|
|
#12
Gửi vào 18/03/2016 - 21:58
Le.Dung, on 18/03/2016 - 15:02, said:
Hào Chín ba và hào Chín bốn, Văn ngôn quẻ Càn đều có câu "Trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền 重剛而不中上不在天下不在田"
Nhưng hào Chín ba quẻ Càn không có câu trung bất tại nhân 中不在人, duy chỉ hào Chín bốn quẻ Càn lời Văn ngôn mới nói.
Bác Vô Danh Thiên Địa xem lại ạ
Nhưng hào Chín ba quẻ Càn không có câu trung bất tại nhân 中不在人, duy chỉ hào Chín bốn quẻ Càn lời Văn ngôn mới nói.
Bác Vô Danh Thiên Địa xem lại ạ
Thanked by 1 Member:
|
|
Thanked by 2 Members:
|
|
#14
Gửi vào 19/03/2016 - 05:39
Trích dẫn
Đúng rồi tôi có viết cái này trong đoạn bị mất tru*o*'c khi đăng ( Cụ Phan cho nhân là hào 3). Tôi sẽ xem lại đang bận
Cửu tam trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền cố càn càn nhân kỳ thời nhi dịch tuy nguy vô cữu hĩ. 九三重剛而不中上不在天下不在田故乾乾因其時而惕雖危無咎矣
Cửu tứ trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cữu 九四重剛而不中上不在天下不在田中不在人故或之或之者疑之也故無咎
Nguồn: [Chu Dịch bản nghĩa - Chu Hi] & [Chu Dịch chính nghĩa - Khổng Dĩnh Đạt]
Thanked by 2 Members:
|
|
#15
Gửi vào 19/03/2016 - 09:21
Tui nghiên cứu dịch kinh đã hơn 5 năm.
Cửu tứ trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cữu
=> hào Chín tư hai lần cứng, mà không được ở giữa,trên không ở trời, dưới không ở ruộng, giữa không ở người, cho nên nói "hoặc". Nói "hoặc" là còn nghi ngờ, cho nên không có lỗi.
Trung bất tại nhân, nhân có thể là người, nhưng nhân cũng nghĩa là lõi.
Trung bất tại nhân, cũng ở khoảng giữa đấy, nhưng chưa phải là lõi.
Hoặc, lời hào nhắc đến tam tài, thiên-địa-nhân=trời-ruộng(đất)-người. Ý rằng khi xét độ biến hóa của hào này với từng tài
Thiên-tài: thượng mà chẳng tại thiên
Địa-tài: dưới mà chẳng ở đất
Nhân-tài: ở giữa mà chưa phải nhân
Tui nghiên cứu dịch kinh đã hơn 5 năm.
Cửu tứ trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cữu
=> hào Chín tư hai lần cứng, mà không được ở giữa,trên không ở trời, dưới không ở ruộng, giữa không ở người, cho nên nói "hoặc". Nói "hoặc" là còn nghi ngờ, cho nên không có lỗi.
Trung bất tại nhân, nhân có thể là người, nhưng nhân cũng nghĩa là lõi.
Trung bất tại nhân, cũng ở khoảng giữa đấy, nhưng chưa phải là lõi.
Hoặc, lời hào nhắc đến tam tài, thiên-địa-nhân=trời-ruộng(đất)-người. Ý rằng khi xét độ biến hóa của hào này với từng tài
Thiên-tài: thượng mà chẳng tại thiên
Địa-tài: dưới mà chẳng ở đất
Nhân-tài: ở giữa mà chưa phải nhân
Cửu tứ trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cữu
=> hào Chín tư hai lần cứng, mà không được ở giữa,trên không ở trời, dưới không ở ruộng, giữa không ở người, cho nên nói "hoặc". Nói "hoặc" là còn nghi ngờ, cho nên không có lỗi.
Trung bất tại nhân, nhân có thể là người, nhưng nhân cũng nghĩa là lõi.
Trung bất tại nhân, cũng ở khoảng giữa đấy, nhưng chưa phải là lõi.
Hoặc, lời hào nhắc đến tam tài, thiên-địa-nhân=trời-ruộng(đất)-người. Ý rằng khi xét độ biến hóa của hào này với từng tài
Thiên-tài: thượng mà chẳng tại thiên
Địa-tài: dưới mà chẳng ở đất
Nhân-tài: ở giữa mà chưa phải nhân
Tui nghiên cứu dịch kinh đã hơn 5 năm.
Cửu tứ trùng cương nhi bất trung thượng bất tại thiên hạ bất tại điền trung bất tại nhân cố hoặc chi hoặc chi giả nghi chi dã cố vô cữu
=> hào Chín tư hai lần cứng, mà không được ở giữa,trên không ở trời, dưới không ở ruộng, giữa không ở người, cho nên nói "hoặc". Nói "hoặc" là còn nghi ngờ, cho nên không có lỗi.
Trung bất tại nhân, nhân có thể là người, nhưng nhân cũng nghĩa là lõi.
Trung bất tại nhân, cũng ở khoảng giữa đấy, nhưng chưa phải là lõi.
Hoặc, lời hào nhắc đến tam tài, thiên-địa-nhân=trời-ruộng(đất)-người. Ý rằng khi xét độ biến hóa của hào này với từng tài
Thiên-tài: thượng mà chẳng tại thiên
Địa-tài: dưới mà chẳng ở đất
Nhân-tài: ở giữa mà chưa phải nhân
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Kính tặng diễn đàn 2 quyển Quỷ Cốc Toán Mệnh Bí Giải của tác giả Trịnh Trí Căng (Bản tiếng Trung) |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | ShienMing |
|
![]() |
|
![]() Mọi người ơi em rất cần có một account Baidu để tải sách tiếng trungm |
Linh Tinh | trongtri |
|
![]() |
|
![]() Pinned 400G sách tiếng Trung và Việt Cống hiến chia sẻ cùng anh chị em giới huyền học |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | ChienNguyen85 |
|
![]() |
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Tử Vi | Tử Bình | Kinh Dịch | Quái Tượng Huyền Cơ | Mai Hoa Dịch Số | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Địa Lý Phong Thủy | Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp | Bát Tự Hà Lạc | Nhân Tướng Học | Mệnh Lý Tổng Quát | Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số | Khoa Học Huyền Bí | Y Học Thường Thức | Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Thiên Văn - Lịch Pháp | Tử Vi Nghiệm Lý | TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:
An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |
Quỷ Cốc Toán Mệnh |
Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |
Quẻ Mai Hoa Dịch Số |
Bát Tự Hà Lạc |
Thái Ât Thần Số |
Căn Duyên Tiền Định |
Cao Ly Đầu Hình |
Âm Lịch |
Xem Ngày |
Lịch Vạn Niên |
So Tuổi Vợ Chồng |
Bát Trạch |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












