CHẤN - QUY MUỘI - KHUÊ
Le.Dung
11/02/2016
"Âm Dương chuyển vận là Khí, cái Lý của nó gọi là Đạo" (Bản Nghĩa - Chu Hy)
"Đạo thể hiện ra ở Âm mà hành ở Dương" (Bản nghĩa - Chu Hy)
NgocHoa có theo thuyết này kg?
"Đạo thể hiện ra ở Âm mà hành ở Dương" (Bản nghĩa - Chu Hy)
NgocHoa có theo thuyết này kg?
PhapVan
11/02/2016
NgocHoaVT, on 11/02/2016 - 15:54, said:
Thông qua định vị
- Đạo thứ nhất là Chấn Tốn
- Đạo thứ hai là Khảm Ly
- Đạo thứ ba là Cấn Đoài
Theo anh PhapVan, anh sẽ lựa chọn đạo nào ạ ? Em đoán Anh sẽ dùng hai chữ "tùy thời" mà dụng Đạo cho phù hợp ... hihi
- Đạo thứ nhất là Chấn Tốn
- Đạo thứ hai là Khảm Ly
- Đạo thứ ba là Cấn Đoài
Theo anh PhapVan, anh sẽ lựa chọn đạo nào ạ ? Em đoán Anh sẽ dùng hai chữ "tùy thời" mà dụng Đạo cho phù hợp ... hihi
NgocHoaVT đoán đúng rồi đó, nhưng đã ngũ thập rồi Anh chọn Càn Khôn cho an nhàn
Le.Dung
12/02/2016
Anh PhapVan chọn "định vị" để được "an nhàn", nhưng Anh ơi, chức năng của "định vị" là "sinh sinh" mà
NgocHoaVT
12/02/2016
Le.Dung, on 12/02/2016 - 07:44, said:
Anh PhapVan chọn "định vị" để được "an nhàn", nhưng Anh ơi, chức năng của "định vị" là "sinh sinh" mà
Đạo thứ nhất muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Chấn biến hào dưới, điều kiện đủ là Tốn hóa hào dưới
Đạo thứ hai muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Khảm biến hào giữa, điều kiện đủ là Ly hóa hào giữa
Đạo thứ ba muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Cấn biến hào trên, điều kiện đủ là Đoài hóa hào trên
Sau đó là Đạo sinh vạn vật, phải vậy không LeDung???
Le.Dung
12/02/2016
NgocHoaVT, on 12/02/2016 - 08:46, said:
Đạo thứ nhất muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Chấn biến hào dưới, điều kiện đủ là Tốn hóa hào dưới
Đạo thứ hai muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Khảm biến hào giữa, điều kiện đủ là Ly hóa hào giữa
Đạo thứ ba muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Cấn biến hào trên, điều kiện đủ là Đoài hóa hào trên
Sau đó là Đạo sinh vạn vật, phải vậy không LeDung???
Đạo thứ hai muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Khảm biến hào giữa, điều kiện đủ là Ly hóa hào giữa
Đạo thứ ba muốn Sinh sinh chi vị Dịch, điều kiện cần là Cấn biến hào trên, điều kiện đủ là Đoài hóa hào trên
Sau đó là Đạo sinh vạn vật, phải vậy không LeDung???
Sai rồi, về học lại đi NgocHoa ơi ... hihi
PhapVan, on 12/02/2016 - 08:52, said:
À, sau sinh là lão, vị của mình đang là Hậu thiên mà Le.Dung
Vâng anh PhapVan
Nhưng, Tiên thiên và Hậu thiên về Hình thì giống nhau, nhưng về Vị thì số lại khác nhau, ví dụ quái Càn tiên thiên số là 1 mà hậu thiên số là 6 anh PhapVan ạ
PhapVan
12/02/2016
Số 6 là phụ họa cho thành thôi, mình vị Hậu thiên chỉ phụ họa theo Tiên thiên thôi Le.Dung à
Tra.My
12/02/2016
Le.Dung, on 11/02/2016 - 16:08, said:
"Âm Dương chuyển vận là Khí, cái Lý của nó gọi là Đạo" (Bản Nghĩa - Chu Hy)
"Đạo thể hiện ra ở Âm mà hành ở Dương" (Bản nghĩa - Chu Hy)
NgocHoa có theo thuyết này kg?
"Đạo thể hiện ra ở Âm mà hành ở Dương" (Bản nghĩa - Chu Hy)
NgocHoa có theo thuyết này kg?
Dòng phái Nghĩa - Lý thì dùng thuyết này được LeDung, đối với dòng phái Tương - Số thì phải thêm một số định lệ thời Dịch Hán học, nếu kg thì dễ nhầm lẫn và bế tắc.
N.ThuHa
13/02/2016
NgocHoaVT, on 13/02/2016 - 08:44, said:
- hay là số "thành liệt" ?
Tôn ti trật tự và thứ tự
- Tý Thìn Thân = 1 + 5 + 9 = 15 có 0
- Sửu Tị Dậu = 2 + 6 + 10 = 15 có 3
- Dần Ngọ Tuất = 3 + 7 + 11 = 15 có 6
- Mão Mùi Hợi = 4 + 8 + 12 = 15 có 9
NgocHoaVT, on 13/02/2016 - 08:44, said:
- là số "Sách" ?
Xét quẻ Chấn gồm 2 hào Hương và 4 hào Âm
- Số hào Dương nhân với 36
- Số hào Âm nhân với 24
Cộng hai tích số này lại với nhau thì thành 11 520
Lại xét quẻ Quy muội gồm 3 hào Dương và 3 hào Âm
- Số hào Dương nhân với 36
- Số hào Âm nhân với 24
Cộng hai tích số này lại với nhau thì thành 11 520
NgocHoaVT
13/02/2016
PhapVan
13/02/2016
N.ThuHa, on 13/02/2016 - 10:39, said:
- Số hào Dương nhân với 36
- Số hào Âm nhân với 24
Cộng hai tích số này lại với nhau thì thành 11 520
192 * 36 = 6.912
192 * 24 = 4.608
Cộng = 11.520
1. Thái cực 11.520
2. Lưỡng nghi 11.520 : 2 = 5.760
3. Tứ tượng 11.520 : 4 = 2.880
4. Bát quái 11.520 : 8 = 1.440
Tra.My
14/02/2016
N.ThuHa
14/02/2016
.................
Xóa trùng bài viết
Sửa bởi N.ThuHa: 14/02/2016 - 10:41
Xóa trùng bài viết
Sửa bởi N.ThuHa: 14/02/2016 - 10:41
BatThuong
14/02/2016
Le.Dung, on 08/02/2016 - 14:53, said:
兌 , 亨利貞
Đoài, Hanh Lợi Trinh
Tại sao Đoài 兌 lại không thể Nguyên 元 ???
Tính lý của Đoài do cái hào âm trên cùng tạo nên, tính Đoài là mở nên cơ thể tượng mồm, địa lý tượng đầm, vực... Thì làm sao còn Nguyên được nữa?
Đoài cũng là cách điệu, tô vẽ nhiều, càng tô càng rối rắm càng khó nhìn ra NGUYÊN.