Sách mới: Kinh Dịch hoàn toàn khoa học tập 1
VDTT
29/12/2014
ConLuan, on 29/12/2014 - 10:40, said:
Hào Dương quẻ Phục không lấn quần Âm được mà chỉ là niềm hy vọng mới. Giống như ánh sáng mới ló ra , hiện tại mây vẫn còn che.
Hào Âm quẻ Cấu cũng không lấn quần Dương được mà là mối họa mới. Sự hư hại mới bắt đầu mầm mống , kỷ cương vẫn còn.
Quẻ Phục vẫn là Âm , Quẻ Cấu vẫn là Dương.
Hào Âm quẻ Cấu cũng không lấn quần Dương được mà là mối họa mới. Sự hư hại mới bắt đầu mầm mống , kỷ cương vẫn còn.
Quẻ Phục vẫn là Âm , Quẻ Cấu vẫn là Dương.
Chỉ xin gợi ý bằng chữ "dịch" theo nghĩa "biến đổi" (là một trong ba nghĩa của chữ "dịch"). Hãy nghĩ về chữ "dịch" (hoàn cảnh hiện tại ra sao, yếu tố "dịch" là gì) trong hai quẻ Phục, Cấu rồi tự kết luận âm dương theo ý của mình.
ConLuan
29/12/2014
Viết vài dòng cho vui , không nhằm vào sách , tác giả nào hay ý kiến của ai.
Áp dụng quẻ vào xem vận hạn. Thấy Dương sinh vội mừng thì hơi sớm. Thấy Âm hiện đã bỏ cũng hơi vội. Chữ Âm Dương dùng cho đúng cũng khó. Dùng sớm hay trễ thì lạc thời trật vị .
Áp dụng quẻ vào xem vận hạn. Thấy Dương sinh vội mừng thì hơi sớm. Thấy Âm hiện đã bỏ cũng hơi vội. Chữ Âm Dương dùng cho đúng cũng khó. Dùng sớm hay trễ thì lạc thời trật vị .
VDTT
29/12/2014
Các quẻ rõ nét gồm có (theo thứ tự hào từ dưới lên trên):
A/ Nhóm hào dương lấn nhóm hào âm:
1 dương 5 âm: Địa Lôi Phục
2 dương 4 âm: Địa Trạch Lâm
3 dương 3 âm: Địa Thiên Thái
4 dương 2 âm: Lôi Thiên Đại Tráng
5 dương 1 âm: Trạch Thiên Quải (Quyết)
6 dương 0 âm: Thuần Càn
B/ Nhóm hào âm lấn nhóm hào dương:
1 âm 5 dương: Thiên Phong Cấu
2 âm 4 dương: Thiên Sơn Độn
3 âm 3 dương: Thiên Địa Bĩ
4 âm 2 dương: Phong Địa Quán
5 âm 1 dương: Sơn Địa Bác
6 âm 0 dương: Thuần Khôn
A/ Nhóm hào dương lấn nhóm hào âm:
1 dương 5 âm: Địa Lôi Phục
2 dương 4 âm: Địa Trạch Lâm
3 dương 3 âm: Địa Thiên Thái
4 dương 2 âm: Lôi Thiên Đại Tráng
5 dương 1 âm: Trạch Thiên Quải (Quyết)
6 dương 0 âm: Thuần Càn
B/ Nhóm hào âm lấn nhóm hào dương:
1 âm 5 dương: Thiên Phong Cấu
2 âm 4 dương: Thiên Sơn Độn
3 âm 3 dương: Thiên Địa Bĩ
4 âm 2 dương: Phong Địa Quán
5 âm 1 dương: Sơn Địa Bác
6 âm 0 dương: Thuần Khôn
Ngu Yên
29/12/2014
Đây chỉ là vấn đề quan niệm.Anh VDTT theo quan niệm xưa lấy tiết khí làm trọng , bắt đầu dương hiện là dương và bắt đầu âm hiện là âm vì vậy ta lấy ngày Tết âm lịch/ tháng dần vào khi Trời còn ở mùa Đông (tết âm lịch luôn rơi trong khoảng 21/1 _ 20/2 dl) ,lại lấy ngày 05/ tháng 2 dương lịch làm ngày lập xuân của nông lịch .Còn cái nhìn của bạn ConLuan là cái nhìn thường tình ai nhiều thì coi trọng , hơi như phương Tây lấy 21/3 làm ngày đầu mùa Xuân ( lúc đó đã là Xuân phân theo phương Đông).
pphoamai
22/03/2015
BinhYen, on 12/09/2011 - 04:58, said:
Cuốn sách này đọc dễ hiểu và có tính khoa học vì dẫn giải theo logic. Hoan nghêng bác có công nghiên cứu và soạn cuốn sách này . Đây là một bước tiến lớn so với những sách về dịch từ trước tới nay .
Tôi có thắc mắc: ở trang 42, phần đọc thêm I, đặc tính thứ nhất của bát quái :
Tại sao ta phải làm tính trung bình cộng hoặc trung bình nhân ? Nếu một hào dương, mười hào âm , đó không phải là quái âm sao ? Nếu một hào dương ở dưới, mười hào âm ở trên, nếu làm trung bình cộng mười hào âm, dĩ nhiên vẫn đâu bằng hào dương, vậy sẽ là quẻ dương, nhưng rõ ràng là âm thịnh dương suy . Đó chỉ là thí dụ, vì một quẻ thật ra chỉ có 3 hào .
Nhưng đó chỉ là tiểu tiết, nhìn chung là một quyển sách rất hay .
Tôi có thắc mắc: ở trang 42, phần đọc thêm I, đặc tính thứ nhất của bát quái :
Tại sao ta phải làm tính trung bình cộng hoặc trung bình nhân ? Nếu một hào dương, mười hào âm , đó không phải là quái âm sao ? Nếu một hào dương ở dưới, mười hào âm ở trên, nếu làm trung bình cộng mười hào âm, dĩ nhiên vẫn đâu bằng hào dương, vậy sẽ là quẻ dương, nhưng rõ ràng là âm thịnh dương suy . Đó chỉ là thí dụ, vì một quẻ thật ra chỉ có 3 hào .
Nhưng đó chỉ là tiểu tiết, nhìn chung là một quyển sách rất hay .
Xin được tóm tắt định nghĩa trong sách về “cường độ Âm Dương” của Bát quái theo “cường độ Âm Dương” của 3 hào của nó: Để làm cho 2 quái Càn, Khôn có “cường độ Âm Dương” luôn thấp nhất và gần zero, chúng ta chỉ có thể chọn trung bình cộng hoặc trung bình nhân của “cường độ Âm Dương” của 3 hào của 1 quái nào đó làm “cường độ Âm Dương” của quái đó.
Theo ý kiến tôi thì chúng ta chỉ chọn duy nhất trung bình cộng làm “cường độ Âm Dương” của Bát quái mà thôi.
Bởi vì theo mô hình logic trong sách, thì mỗi quái chính là 1 “tổng thể” gồm 3 hào. Do “tổng thể” này là 1 hiện hữu tuân theo Định Lý Giới Hạn Trung Tâm, nên dù 3 hào có “cường độ Âm Dương” bất kì và lộn xộn, nhưng khi chúng xếp thành 1 quái làm thành 1 “tổng thể” thì “tổng thể” này sẽ có “cường độ Âm Dương” phân phối theo hình chuông lật úp (phân phối Gauss). Vì vậy, sẽ tồn tại 1 giá trị m mà “cường độ Âm Dương” của “tổng thể” là m là có xác suất lớn nhất. Nghĩa là, với bất kì x khác m, “cường độ Âm Dương” của “tổng thể” là x luôn có xác suất là số nhỏ hơn.
Các nhà toán học đã chứng minh là, trong phân phối Gauss thì giá trị m này có ước lượng tốt nhất là trung bình cộng của các thành phần trong nó. Áp dụng vào trường hợp “tổng thể” gồm 3 hào thì m có ước lượng tốt nhất là trung bình cộng của “cường độ Âm Dương” của 3 hào.
Vì m là có xác suất lớn nhất, nên thật vô cùng hợp lý khi chúng ta chọn m là “cường độ Âm Dương” của 1 quái gồm 3 hào đó.
Tóm lại, chúng ta nên định nghĩa như sau: “Cường độ Âm Dương” của 1 quái là trung bình cộng của “cường độ Âm Dương” của 3 hào của nó.
Sau đó, chúng ta sẽ lập luận để chứng minh là: “Cường độ Âm Dương” của 2 quái Càn, Khôn luôn là thấp nhất và gần zero.
Hi vọng bài luận này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn quyển sách Kinh Dịch hay này nhé.
Trân trọng.
Sửa bởi pphoamai: 22/03/2015 - 09:57
trancuoi
22/03/2015
**** cho nhà các bác!
Tôi ứng dụng tới tận chân trời! Giờ các bác vẫn hoài nghi.
Tôi ứng dụng tới tận chân trời! Giờ các bác vẫn hoài nghi.
CHUBBYCAT
24/03/2015
pvcpvcp
25/03/2015
MayManHanhPhuc
17/09/2016
cuốn sách này có xuất bản tại Việt Nam ko thưa tác giả??