Jump to content

Advertisements




Nghiệp và số phận



166 replies to this topic

#121 name

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 146 Bài viết:
  • 132 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 09:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ankhoa, on 22/02/2015 - 20:12, said:

Có một nhà sư tu hành tại một chùa nọ, cứ thỉnh thoảng nhìn thấy ả điếm sống bên đường là than phiền đây là một người xấu xa, làm cái việc tệ nạn của xã hội.

Còn ả điếm kia, cứ mỗi lần nhìn sang chùa, thấy nhà sư, trong lòng lại tỏ lên một sự kính trọng, vì nhà sư đã hy sinh thân mình vì sự giác ngộ của chúng sinh.

Hỏi, sư kia hay ả điếm, là người xứng đáng làm Phật tử ?

Phật tử => con Phật, vậy tức nhận Phật làm cha mẹ.
Cha mẹ thì không ruồng bỏ con cái, dù nó lầm đường lạc lối, hay nó tốt đẹp. Cha mẹ chỉ mong những điều tốt đẹp đến với con của mình.
Hỏi nó có xứng làm con họ không, vậy câu trả lời tùy theo cách nhìn người ngoài nhìn vào, của anh chị e nó nhìn nó, hay của bản thân nó tự nhận xét.

Sửa bởi DuongThanh: 23/02/2015 - 09:25


Thanked by 3 Members:

#122 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 09:51

Chủ yếu tại bạn Mèo béo nhầm trước chứ=)) Em thấy bạn ấy Thaiduong... cũng nhớ ra có một "anh" nick giông giống mà mình thấy khi đọc mấy bài cũ, nhưng cũng ko dám chắc lắm.

Dẫn chứng thì đưa vậy thôi
Có gì thắc mắc, em thời phân bua
Lịch sử nên đọc đến... đuôi
Sẽ thấy rốt cục chẳng sai đâu mà
Sự thật lắm lớp ruờm rà
Cặn kẽ cũng được, chỉ là dài thôi^_^
Vả lại như thế chẳng vui
Chi bằng tự đọc xong rồi... hiểu nhau.
Em cứ nhớ được nửa câu
Google tìm lại cho người hình dung
Có nhiều tài liệu hay hơn
Nhưng mà đào lại mất công lục tìm

Trích dẫn

đầu tiên là có bài viết của bác thaiduong84 xong sau đó thấy bác vào có viết bài với nội dung chính là phê bình tác giả, kêu đọc thấy thiên lệch, rồi quay qua thói hư tật xấu của những môn đồ tôn giáo cụ thể là đạo Phật, và bác mặc định đại diện cho phương Đông, xong bác kết luận với đại ý mỉa mai rằng mang tiếng nơi khởi nguồn của cái tốt mà cuối cùng toàn cái xấu.


Tôi nói chuyện những thầy tu tôi gặp của nhiều tôn giáo trong mạch nói về Alexander. Tôi nhớ còn nói là cả Tây cả Tàu cả Ta; và chuyện phương Đông thế nọ thế kia trong những đoạn tách biệt (Tôi biết không có cái điển hình hóa nào chính xác hoàn toàn, nhưng đấy là ấn tượng của tôi cho đến bây giờ; chả hạn đọc sách tiểu sử chưa thấy ông phương Đông nào viết về một danh nhân phương Tây với nỗ lực đồng cảm mãnh liệt như người Tây với danh nhân phương Đông ). Có bạn mặc định nó dính với nhau thì có.

Còn chuyện đem Ấn Độ ra nói vì tôi đang phản hồi ý tưởng có mấy bác đang bàn ở trên, là có nhất thiết cứ sống trên đời là nên đi tu không. Ý là ai cũng tu thì tạo ra tình trạng thái quá, cái gì quá cũng dễ phản tác dụng, thế thôi. Tôi có bệnh viết dai nên ko muốn cái gì cũng quote lại.



Nhân thể, số cụ Luther nè. Cũng ko bất ngờ nhỉ, số mấy founder tôn giáo có mấy khi ngoài mấy ông SPT: Name Luther, Martin

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

: M Birthname Luder, Martin born on 10 November 1483 Jul.Cal. (19 Nov 1483 greg.) at 22:46 (= 10:46 PM ) Place Eisleben, Germany, 51n31, 11e32

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

LMT m11e32 (is local mean time)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

BC/BR in hand

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AA

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi LinnaeaBorealis: 23/02/2015 - 10:01


#123 ThaiDuong84

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 294 Bài viết:
  • 350 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 14:20

Mình không phải thaiduong271

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Với mỗi người, style nói chuyện khác nhau, để ý là nhận ra ngay.
Bạn ko thấy nhấn mạnh vì bạn đồng ý về mức độ của cái hiện tượng đó, tôi thì không.
Sao không, đó là trải nghiệm cá nhân của tôi. Tôi học bên Đông nhưng dễ gần người Tây hơn, còn sở thích tôi có nhiều sở thích lắm. Có thể trải nghiệm của bạn khác, OK tôi tôn trọng.

Về cơ bản tôi ko tin môi trường văn hóa có thể thay đổi mức độ tình cảm bẩm sinh của 1 con người. Nguời ta trở nên hướng nội hay hướng ngoại hơn, vậy thôi. Người ta nói người Đức hay Nhật lạnh lùng, tôi nói họ hướng nội quá.

Về điểm bao dung, ngoài khoản trải nghiệm, tôi không tưởng tượng là trong tương lai gần, ta sẽ thấy kiểu tinh thần quốc tế bất chấp nhiều bất lợi, mạo hiểm như này ở một sắc dân châu Á, thường quá coi trọng ý thức quốc gia.


Nếu nói mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây thì có gọi là nhấn mạnh ? Mình nói vụ sở thích chẳng qua để link với việc mình có tiếp xúc giao lưu với bạn bè thế giới , qua đó có cái nhìn thực tế với sự việc. Mình không theo chủ nghĩa kinh viện - chỉ dùng chữ nghĩa trong sách để tranh luận với nhau.
Lập luận logic không phải dựa trên tin hay không tin. Thật lạ là bạn tôn sùng chủ nghĩa lý luận phương Tây , bài xích niềm tin phương Đông, mà lại dùng chữ tin hay không tin để giải quyết vấn đề

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Theo mình, bạn đang bị vướng mâu thuẫn nội thân khi bản thân sùng bái những giá trị phương Tây, nhưng gốc rễ lại ở phương Đông!
Topic là “Nghiệp và số phận”, bạn dẫn một hồi, người đọc tham luận hết đi vào lại đi ra vấn đề. Như mình nói ở trên là lạc đề, đi quá xa so với chủ đề chính. Chưa kể lập luận của bạn thiếu đi phần liên kết các ý, để thấy các ý nó support, match với nhau như thế nào, mà chỉ thuần phát biểu quan điểm, rồi những đường link các bài báo dài – ít ra bạn cũng giới hạn lại đoạn nào đó và chỉ cho người đọc nó relate ra sao với ý chính. Cuối cùng, tổng thể trở nên luộm thuộm, miên man, người đọc không focus nổi ý bạn toát lên là gì!
Nói vậy rồi, có gì ko rõ. Tôi đánh giá sự đa dạng (cũng như khả năng làm điều bất ngờ) của con người cao hơn.
Cái câu kia (và bạn sẽ hiểu ngay nếu bạn đã liếc qua bài báo đi kèm) có nghĩa là: chuẩn của tư duy giáo dục hiện đại cũng lạc quan về năng lực hướng thiện của con người hơn chuẩn của ông ta. Các nhà tù ở Na Uy không tin là phải khổ mới ngộ được đạo, ngay cả với những kẻ có hành vi phạm tội nặng.
Nếu ông ta không nói "chỉ khi", thì tôi cũng chả ý kiến gì. Nhưng một khi đã tin "chỉ khi khổ thì mới tu được", thì nhiều người sẽ mất động lực cải tạo cơ sở thực tế của XH - bạn thấy khó tưởng tượng thật á?

"Dù m*y chi bao tiền thì bố m*y cũng vẫn sẽ chết, nhưng thôi cứ chi tiền đi..."


Bạn lấy chuẩn đời sống Bắc Âu làm ví dụ thì lấy mẫu không đại diện rồi. Ai cũng biết các nước Bắc Âu đời sống cao thế nào. Dân tình sướng quá nên chính phủ chỉ lo việc dân họ sướng quá hóa rồ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(kiểu như buồn buồn xách sung bắn chơi, hay chạy xe bất cần và sẵn sang nộp phạt) chứ làm gì có cảnh dân tình nheo nhóc đói khổ để mà ngộ đạo này kia

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vả lại Na Uy theo công giáo nhiều, khái niệm sướng khổ chỉ ở xứ theo Phật giáo , thì tất nhiên tư tưởng “khổ mới ngộ đạo” là không ăn nhập gì với xứ họ. Mỗi nước có cách quản lý cho phù hợp và đồng bộ với tình hình phát triển ở quốc gia đó. Chuẩn Na Uy xài được chỉ ở Na Uy , đem ra làm chuẩn các nước khác lại thành dở hơi. Ví dụ bạn đưa ra không nói lên được gì và đặt trong 1 tổng thể lạc đề.
Tôi đã bảo "Bỏ qua khía cạnh vật chất", nghĩa là xét riêng góc độ tinh thần thôi: ông ấy bảo là ko có một sự cải thiện nào đấy. Bạn thấy hợp lý không?
Theo tôi đó là một cái nhìn bi quan quá!
Thời đại của ta nhiều cái xấu, nhưng tôi thì tôi ko thích về cái thời việc quỳ mọp trước một thằng ranh con (chỉ vì nó sinh ra là Hoàng tử) là tất nhiên, cãi quan bị lột quần ra đánh công khai, bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy...
Thời đại này vẫn có thể bị giết, bị lăng nhục, nhưng ít ra người ta có một ý thức về quyền của mình. Và nếu ta bị tước đoạt, thì cũng có ai khác nhìn vào hiểu nổi tại sao ta đấu tranh.
Bạn thấy kỹ năng rút tỉa thông tin của tôi có vấn đề, tôi lại thấy điều ấy ở bạn. Vô nghĩa.


Việc bạn nêu ở trên là do thể chế chính trị mang đến , còn ở đây bàn về đời sống tinh thần. Nhân quyền dân chủ và đời sống tinh thần (bao gồm niềm tin tôn giáo, định nghĩa giá trị, mỹ thuật…) là 2 phạm trù khác nhau, sao có thể nhập nhèm . Nhà chiêm tinh nói về khía cạnh tinh thần, chứ không đề cập đến quyền tự do dân chủ.
Quyển tiếng Anh có tên “ Life and teaching of the masters of the far east” chứ không phải “ Journey to the East” (nghe có vẻ rẻ tiền , mài mại như Tây Du Ký). Vụ dịch ngược sang tiếng Anh là mình mới nghe từ bạn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Tác giả thì qua đời từ lâu, giờ hô hào giả, thì lấy ai đối chứng? ( Như vụ “Nhật kí Anna Frank cũng bị cho là không phải Anna Frank viết đấy thôi). Nói chung, mình thấy quyển nào nổi tiếng là y như rằng gây tranh cãi lung tung, nhất là khi tác giả đã qua đời, thiên hạ tha hồ thêu dệt. Về quan điểm cá nhân, tác giả không thể tự ngồi chế ra cốt truyện như vậy được, nhất là 1 tác giả phương Tây không có trình độ. Bởi vậy, mình mới nói bạn đọc 10 chương đi , rồi chê bai, phê phán cũng chưa muộn , nhất là trong các chương có đề cập đến cả lãnh sự quán Anh tại Ấn Độ, và một số tình tiết, khiến người đọc không nghĩ là giáo sư dỏm viết được

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ko ai thoát được những cái lăng kính trung gian, nhưng như bạn thì là chèn vào thêm vài lớp lăng kính trung gian nữa.
Cái này cũng như tin vào một bộ phim nghệ thuật mới được làm thay vì tin Sử ký vì "trải nghiệm của tôi...
".
Thứ nhất là bạn và ông hiền triết kia không sống gần thời với người ta hơn mấy ông sử gia, là 1 bất lợi khi nói chuyện trải nghiệm. Thứ hai là bạn và vị hiền triết có đức tin khác đi thì thôi, tôi tôn trọng, nhưng đã mở mồm nói được cái câu "
chắc gì đã đúng", mà lại có cả đống tài liệu chính sử ghi lại những điều mâu thuẫn với giai thoại nguồn gốc ko rõ ràng trên, thì quá đủ lý do để ko lấy nhân vật Alexander làm ví dụ, mà nên chọn ai đó khác có bằng chứng rõ ràng hơn.
Bạn thử đặt mình vào vị trí Alexander xem có thích bị hậu sinh đối xử như thế không?
Thôi, đến đây thì cũng thấy là, thuyết phục bạn hơi bị khó nhỉ file:///C:UsersadminAppDataLocalTempmsohtmlclip11clip_image001.png


Vấn đề là liệu các ông sử gia chép chuyện thật cho bạn một cách khách quan à. Bạn chắc chắn 100% chứ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cái gần thời bạn nói chả minh chứng được gì cả. Tài liệu chính sử thì bạn có tận tay tận mắt sờ vào di chỉ khảo cổ để thấy và hiểu để dịch ra không. Và như mình nói ban đầu, mình nghe sử rồi để đó, chứ không cố tin sống tin chết. For what ? Bạn nghĩ bạn tổng hợp tư liệu Alexander đủ sức mạnh lý lẽ hơn vị chiêm tinh kia thì ok, no problem. Đọc sách có những chỗ quan trọng thực sự, có những chỗ hoa lá cành cho vui cửa vui nhà, nên biết đâu là chỗ cần focus.
Xin nói thêm là tôi nói Phương Bắc với ý Trung-Tây-Bắc Âu tính từ mấy vùng cực Bắc nước Ý với Áo lên.
Cơ bản là như vầy: trước Luther hàng chục đời thì ở phía Bắc, người ta cũng quen sống khắc khổ hơn phía Nam có truyền thống xa hoa hơn rồi (muốn khác đi cũng chả có điều kiện, thiên nhiên nó như thế, văn hóa thì phát triển sau). Và ít nhất là vị Founding Father của nó, như vậy là lớn lên trong môi trường văn hóa của xứ Saxony, được đào tạo từ Đại học Wittenberg, được truyền cảm hứng bởi một người Séc là Jan Hus. Hai người đều có nỗi bất bình lớn là Giáo hội từ phương Nam cứ lên các đại diện đòi các khoản đóng góp mà họ cho là vơ vét quá mức. Cụ thế Luther bắt đầu hành động chính là từ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.
Ai bên Tân giáo vào confirm giùm, càng tốt.

Tin Lành chẳng qua tách khỏi Công Giáo do tranh chấp giáo quyền và một phần do lộng quyền trong hê thống tu viện. Tách ra thì phải cải tiến vài điểm , nếu không thì tách làm gì cho mệt người. Nhưng nói Tân Giáo đẻ ra từ văn hóa phương Bắc thì gượng ép. Thời cuộc thôi.
Tóm lại, bài bạn miên man quá, trong khi chủ đề chính là “ Nghiệp và số phận” thì bài bạn lại đưa ra những vấn đề khác. Mình theo bạn để giải thích, hóa ra cả 2 đều lạc đề mất! Dừng lại thì hơn!
À, mà nói luôn nhé, không phải câu nào trong sách dưới danh chân sư truyền đạt thì mình cũng tin sái cổ đâu, cũng có những điểm mình bán tín bán nghi. Tới một tuổi nào đó, đâu phải dễ dàng đọc 1 nhát là tin tất tần tật ngay.

Sửa bởi ThaiDuong84: 23/02/2015 - 14:33


Thanked by 1 Member:

#124 CHUBBYCAT

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1264 Bài viết:
  • 2310 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 14:49

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

LinnaeaBorealis, on 23/02/2015 - 09:51, said:

Chủ yếu tại bạn Mèo béo nhầm trước chứ=)) Em thấy bạn ấy Thaiduong... cũng nhớ ra có một "anh" nick giông giống mà mình thấy khi đọc mấy bài cũ, nhưng cũng ko dám chắc lắm.


Thaiduong271 phát biểu cái câu khoa học duy vật là trẻ con so với tâm linh. Tớ nhầm đâu mà nhầm. Tớ đọc thấy cậu quote câu đó nên tớ refer lão 271 mà.
Mà lão 271 đó sinh năm 84 chứ già gì mà già, từ 2008 đã thấy xuất hiện trên diễn đàn rồi, mệnh lão có Nhật Kình ở Thìn đó, mệnh Kim, nên bị ảnh hưởng Kình Dương nhiều, cứng đầu cứng cổ, coi trời bằng vung, sĩ diện to hơn tính mạng.

Thanked by 2 Members:

#125 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 15:20

Chúa ơi, tôi đã là người nói dai nhưng mà gặp kiểu này thì cũng chịu thôi. Nếu giải thích thì tôi lại mất công làm rõ từng từ từng ngữ với bạn, chỉ tổ thêm lằng nhằng chả được cái tích sự gì, rồi bạn lại tiếp tục tự lý giải với chính mình là tôi cố sống cố chết tin cái nọ, phản đối cái kia.
Ngay một cái hiển nhiên nhất như việc cái quyển sách kia, mình đã nói đến thế rồi, nhấc tay lên tìm hiểu 1 phút là xong.
Đây, link pdf nguyên gốc tiếng Anh 3 tập đầu đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Rồi cần thì kiểm tra lại =

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Amazon nó cho phép đọc trước mấy trang đầu đấy
Đọc đi xem nó có phải quyển sách mà bạn đang nghĩ không, cứ nhìn xem có cùng là những nhân vật đó (trừ Spalding) không đã. Rồi sau đó bạn tự xét xem mình có ở trạng thái đủ công tâm để đánh giá ý người khác viết cái gì không.
Nhân tiện cho hỏi bạn là Thái Dương gì có được không ạ?



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

meobeo1988, on 23/02/2015 - 14:49, said:

Thaiduong271 phát biểu cái câu khoa học duy vật là trẻ con so với tâm linh. Tớ nhầm đâu mà nhầm. Tớ đọc thấy cậu quote câu đó nên tớ refer lão 271 mà.
Mà lão 271 đó sinh năm 84 chứ già gì mà già, từ 2008 đã thấy xuất hiện trên diễn đàn rồi, mệnh lão có Nhật Kình ở Thìn đó, mệnh Kim, nên bị ảnh hưởng Kình Dương nhiều, cứng đầu cứng cổ, coi trời bằng vung, sĩ diện to hơn tính mạng.

Ừ nhỉ má ơi, giờ mới để ý đó là 271 chứ ko phải 84 =)) Xin lỗi 2 bạn Thaiduong nhé, cả Mèo nữa.
Ừ, công nhận bọn Nhật Thìn thường hiền lắm mà ta, một dạng hiếm hoi tớ thấy lên cung Thìn mà hiền.

#126 CaspianPrince

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1585 Bài viết:
  • 2044 thanks
  • LocationCaspian Sea

Gửi vào 23/02/2015 - 15:46

Tôi mà mở công ty, tôi sẽ mời cô Borealis về làm phòng nhân sự kiêm tư vấn cho tôi về cơ thuật dụng nhân. Không biết cô học gì đang làm ở đâu?

Thanked by 1 Member:

#127 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 15:57

Em làm nghiên cứu, bây giờ thì đang đi học ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#128 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12961 Bài viết:
  • 25441 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 16:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

LinnaeaBorealis, on 23/02/2015 - 15:57, said:

Em làm nghiên cứu, bây giờ thì đang đi học ạ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


anh đang tuyển trợ lý về sinh lý.Chuyên phụ trách giao lưu và kết hợp .

#129 thaiduong271

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 217 Bài viết:
  • 472 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 16:31

CÁC BẠN THÂN MẾN 271 CHỈ LÀ 1 NICK DÙNG CHUNG NGHĨA LÀ KHÔNG NHẤT ĐỊNH LÀ 1 NGƯỜI CỤ THỂ TRONG ĐÓ CÓ NGƯỜI MỚI NGOÀI 30 ,MỘT SỐ NGƯỜI ĐÃ NGOÀI 40-50 ĐỀU CÓ CẢ... THẬM CHÍ CÓ CẢ CỤ U80 NÊN CÓ 1 SỐ LẦN CÁC BẠN THẤY 271 GỌI MỌI NGƯỜI Ở TRÊN ĐÂY CỤM TỪ " CÁC BẠN TRẺ".... 271 CÓ THỂ LÀ 1 NHÓM 7-8 NGƯỜI GÌ ĐÓ NÊN CÁC BẠN GỌI 271 LÀ ANH , LÀ CHÚ BÁC HAY LÀ CỤ ĐỀU ĐƯỢC ..... NGƯỜI HAY VIẾT NHẤT LÀ NGƯỜI TRẺ NHẤT VÀ CŨNG HAY VUI VẺ HÀI HƯỚC NHẤT , NHỮNG NGƯỜI CÒN LẠI THÌ NGHIÊM TÚC HƠN.... CÁC BẠN HÃY ĐẢO MẮT NHÌN QUANH , BIẾT ĐÂU 271 LẠI LÀ NHỮNG NGƯỜI RẤT GẦN GŨI XUNG QUANH CÁC BẠN , QUAN SÁT CÁC BẠN MÀ CÁC BẠN KHÔNG BIẾT...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 3 Members:

#130 lethanhnhi

    Thiếu Dương

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 12961 Bài viết:
  • 25441 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 16:41

Chung Lữ truyền đạo tập
Chính Dương Chân Nhân Chung Li Quyền Vân Phòng thuật
Thuần Dương Chân Nhân Lữ Nham Động Tân tập
Hoa Dương Chân Nhân Thi Kiên Ngô Hi Thánh truyền
Lữ tổ toàn thư tu chân truyền đạo tập tiểu tự
Xưa đời Nghiêu Thuấn có 16 chữ: Nhân tâm duy nguy, Đạo tâm duy vi, duy tinh duy nhất, doãn chấp quyết trung, thành tổ của việc truyền tâm. Sau này Khổng môn truyền thụ, cũng chỉ nhất quán nhất ngôn. Nếu truyền đạo chắc không cần đa thuyết. Nhưng Tử Cống nói: “Phu tử nói về Tính với Thiên Đạo, không thể truyền được”. Sách [Trung dung] thuật lại lời Trọng Ni, phần nhiều trong [Luận ngữ] không chép, ý là lúc đó thuyết về Tính và Thiên Đạo đã rõ, nên phần lớn là bí mật không truyền.
Người đời truyền rằng Lữ tổ thụ đạo với Chính Dương Đế Quân, với một câu “sợ làm lầm lỡ hậu nhân năm trăm năm sau”, mà thi hành 3.000 công hạnh mới xong, làm sao mong nhanh được! Đến lúc duyệt [Tu chân truyện đạo tập], trình bày ý nghĩa Thiên Nhân Tính Mệnh, không sợ khúc chiết lằng nhằng, rõ ràng mà nói, khác hẳn so với 16 chữ của Nghiêu Thuấn. Khổng môn nhất quán nhất ngôn, tắc hựu hà dã. [Tập] truyền cho Hoa Dương Thi Kiên Ngô, Kiên Ngô là tiến sĩ đời Đường năm Nguyên Hòa, ẩn cư ở Hồng Châu Tây Sơn, chí ngay thẳng, không chịu làm quan, từng có thơ rằng :
“Khí bản diên niên Dược, Tâm vi sử Khí Thần, năng tri hành Khí chủ, tiện thị đắc tiên nhân-Khí vốn là thuốc kéo dài tuổi thọ, Tâm để khiến Khí Thần, giỏi biết hành Khí chủ, liền được là Tiên nhân”.
Đủ biết về cái cần bồi dưỡng vậy!
Lữ tổ thân đến, thấy ông đi như khói mây, bèn truyền cho Hoàn Đan Đại Đạo, [Tập] này được truyền từ đó. Chỉ là năm xưa hỏi Đạo, lời đáp còn có khẩu quyết bí mật, không thể viết vào sách, gọi là khẩu khẩu tương truyền bất kí văn, nay đều không thể thấy được vậy.
Nguyên bản lỗi nhiều, nay đem chỗ sai mà sửa lại, còn lại chờ xem xét sau. Phân 18 thiên ra thành hai quyển thượng hạ.
Luận chân tiên đệ nhất
Lữ tổ hỏi:
Cuộc sống của con người, làm sao để không có bệnh, mạnh mẽ không già, sống mà không chết, có đạo nào có thể đạt đến như vậy?
Chung tổ đáp:
Sự sống của người ta, từ khi cha mẹ giao hội mà Nhị Khí tương hợp, thì Tinh Huyết thành bào thai, sau Thái Sơ thì có Thái Chất, Âm nhờ Dương sinh, Khí theo Thai hóa, sau 300 ngày Hình tròn đủ. Linh Quang nhập thể thì chia lìa với mẹ. Từ sau Thái Tố đã có thăng giáng, mà Hoàng Nha lớn lên. 5.000 ngày thì Khí đủ, số tự đủ 81 trượng. Còn đương 15 tuổi, mới gọi là đồng nam. Lúc này trong Âm thì Dương chiếm một nửa, có thể so với ánh sáng của mặt trời ở phương Đông. Qua đây về sau, tẩu thất Nguyên Dương, hao tán Chân Khí, Khí nhược thì bệnh, lão, tử, tuyệt vậy.
Bình sinh ngu muội, tự làm tổn hại Linh Quang.
Một đời hung ác ngoan cố, bị trừ thọ số.
Ví thế đến lai sinh thì thân thể khác nhau, thọ có dài ngắn. Đã sinh lại diệt, đã diệt lại sinh. Xoay chuyển mà không ngộ nên đời đới đọa lạc, thì mất thân thành loài khác, thấu linh vào xác lạ. Chí Chân Căn Tính không quay lại vào người, bàng đạo luân hồi, vĩnh vô giải thoát.
Hoặc gặp Chân Tiên Chí Nhân, giúp tiêu tội báo, trừ bì thoát xác, lại được thân người. Mới trong nơi si mê ngu muội, tích hạnh trăm kiếp, lên ở phúc địa, bởi không tránh được đói rét tàn hoạn, vòng vèo đi lên, dần được hoàn toàn hình mạo, lên ở nơi bọn nô tì ti tiện. Nếu như lại tác tiền nghiệt, thì rất nhanh chóng , tái nhập bàng đạo luân hồi.
Lữ tổ hỏi:
Sinh ra ở Trung Quốc, may mắn gặp cảnh thái bình, ăn mặc hơi đủ mà năm tháng chưa muộn. Thích an mà ghét bệnh, tham sống mà sợ chết. Hôm nay được gặp tôn sư, tái bái tái cáo, nghĩ việc lớn sinh tử, dám mong bày cho cái lí về bất bệnh bất tử, chỉ giáo cho kẻ bần nho này chăng?
Chung tổ đáp:
Nhân sinh mà muốn tránh luân hồi, không nhập vào thân xác của loài khác, thì hãy thường để thân này không có bệnh, lão, tử, khổ, đỉnh thiên lập địa, phụ Âm bão Dương mà thành người. Làm người không để thành quỷ, trong loài người lại tu mà thành Tiên, trong các Tiên thì bay lên Trời.
Lữ tổ hỏi:
Người chết thành Quỷ, Đạo thành thì thành Tiên. Tiên có nhất đẳng, cớ sao nói trong các Tiên thì bay lên Trời?
Chung tổ đáp:
Tiên không phải chỉ có một. Thuần Âm mà không có Dương là Quỷ, Thuần Dương mà không có Âm là Tiên, Âm Dương lẫn lộn là Nhân. Chỉ có con người là có thể thành Quỷ, có thể thành Tiên. Lúc thiếu niên chẳng chịu tu luyện, mặc tình phóng ý, thì chết bệnh mà thành Quỷ. Biết ra mà tu luyện, thì siêu phàm nhập thánh, thoát chất mà thành Tiên. Tiên có ngũ đẳng, Pháp có tam thành. Tu trì thì tại người, mà công thành thì tùy phận vậy.
Lữ tổ hỏi:
Pháp có tam thành mà Tiên có ngũ đẳng , là thế nào?
Chung tổ đáp:
Pháp có tam thành là tiểu thành, trung thành, đại thành khác nhau. Tiên có ngũ đẳng là Quỷ Tiên, Nhân Tiên, Địa Tiên, Thần Tiên, Thiên Tiên khong cùng loại, đều là Tiên vậy. Quỷ Tiên không xa Quỷ, Nhân Tiên không xa người, Địa Tiên không xa Đất, Thần Tiên không xa Thần, Thiên Tiên không xa Trời.
Lữ tổ hỏi:
Gọi Quỷ Tiên là thế nào?
Chung tổ đáp:
Quỷ Tiên là dưới cùng trong năm loại Tiên. Siêu thoát từ trong Âm, Thần Tượng không rõ, ở Quỷ Quan thì không có họ, ở Tam Sơn thì không có tên. Tuy chẳng phải luân hồi, cũng khó về Bồng Doanh. Cuối cùng chẳng có chỗ về, chỉ có đầu thai mượn xác mà thôi.
Lữ tổ hỏi:
Quỷ Tiên này, là thi hành thuật gì, dùng công phu gì mà dẫn đến như vậy?
Chung tổ đáp:
Người tu trì, không hiểu Đại Đạo, mà muốn tốc thành. Hình như cây khô, Tâm như tro lạnh, Thần Thức nội thủ, kiên trì không tán. Trong định mà xuất Âm Thần, là Thanh Linh Chi Quỷ, không phải là Thuần Dương Chi Tiên. Vì là kiên trì Âm Linh không tán, nên gọi là Quỷ Tiên. Tuy gọi là Tiên, kì thực là Quỷ. Kẻ sùng Phật xưa nay, dụng công đến như vậy, mà gọi là đắc đạo, thực đáng cười.
Lữ tổ hỏi:
Gọi Nhân Tiên là thế nào?
Chung tổ đáp:
Nhân Tiên, đứng thứ hai bên dưới năm loại Tiên. Kẻ sĩ tu chân, không hiểu Đại Đạo, trong Đạo đắc được một pháp, trong pháp đắc được một thuật, tín tâm khổ chí, suốt đời không đổi. Khí của Ngũ Hành, giao nhầm hội nhầm, hình chất cũng vững chắc, dịch bệnh của bát tà không thể làm hại, khỏe mạnh ít bệnh, nên gọi là Nhân Tiên.
Lữ tổ hỏi:
Như Nhân Tiên này, thi hành thuật gì, dùng công phu gì mà được vậy?
Chung tổ đáp:
Người tu trì, mới đầu cũng có thể được nghe Đại Đạo. Nhưng nghiệt trọng phúc bạc, các thứ khó khăn dần làm biến đổi tâm chí ban đầu, chỉ dừng ở tiểu thành thì có công hiệu, suốt đời không thể thay đổi, bốn mùa không thể biến cải.
Như kẻ tuyệt ngũ vị, há biết có lục khí.
Kẻ quên thất tình, há biết có thập giới.
Kẻ thi hành sấu yết , cười thổ nạp là sai.
Kẻ thích thái bổ, cười thanh tĩnh là ngu.
Kẻ thích dùng vật để đoạt Khí của Trời Đất, không chịu ngừng ăn.
Kẻ thích tồn tưởng mà thái Tinh của Nhật Nguyệt, không chịu đạo dẫn.
Cô tọa bế tức, sao biết có tự nhiên.
Vất vả cực nhọc, không hiểu gì về vô vi cả.
Thái Âm, lấy Khí của phụ nữ, chẳng giống với người co Kim Quy.
Dưỡng Dương ăn sữa của đàn bà, chẳng giống với người luyện Đan.
Theo loại mà suy đến cùng thì không thể đếm hết. Nhưng đều là Đạo, chỉ không thể hoàn toàn đủ Đại Đạo. Chỉ có một pháp một thuật trong Đại Đạo, công thành an lạc diên niên mà thôi, mới gọi là Nhân Tiên.
Còn có một loại, mà thích vui một chút, ngại giữ gìn lâu, dụng công không cẩn thận, sai ngày sai giờ, phản thành tật bệnh, mà chẳng được diên niên, ở đời cũng nhiều vậy.
Lữ tổ hỏi:
Gọi Địa Tiên là thế nào?
Chung tổ đáp:
Địa Tiên là một nửa Trời Đất, sắp là Thần Tiên. Không hiểu Đại Đạo, chỉ dừng ở phép tiểu thành. Không thể thành công, chỉ có thể trường sinh trụ thế, mà bất tử ở nhân gian vậy.
Lữ tổ hỏi:
Địa Tiên hạ thủ thế nào?
Chung tổ đáp:
Mới đầu thì theo cái lí Trời Đất thăng giáng, lấy giữ số sinh thành của Nhật Nguyệt.
Trong thân dùng năm tháng, trong ngày dùng giờ khắc.
Đầu tiên cần biết Long Hổ, tiếp đó cần phối Khảm Li.
Luận rõ nguồn nước trong đục, phân biệt khí hậu sớm muộn.
Thu Chân Nhất, khảo sát Nhị Nghi, liệt kê Tam Tài, phân Tứ Tượng, biệt Ngũ Vận, định Lục Khí, tụ Thất Bảo, sắp xếp Bát Quái, hành qua Cửu Châu.
Ngũ Hành điên đảo, Khí truyền theo cách tử mẫu-mẹ con mà Dịch hành theo đường phu phụ-vợ chồng. Tam Điền phản phục, thiêu thành Đan Dược, vĩnh viễn trấn Hạ Điền, luyện hình trụ thế mà được trường sinh bất tử, thành Lục Địa Thần Tiên, nên gọi Địa Tiên.
Lữ tổ hỏi:
Gọi Thần Tiên là thế nào?
Chung tổ đáp:
Thần Tiên là Địa Tiên chán ở trần thế, dụng công không ngừng, quan tiết nối liền, rút Diên thêm Hống mà Kim Tinh luyện Đỉnh. Ngọc Dịch Hoàn Đan, luyện hình thành Khí mà Ngũ Khí Triều Nguyên. Tam Dương Tụ Đỉnh, công mãn vong hình, Thai Tiên tự hóa. Âm tận Dương thuần, thân ngoại hữu thân. Thoát chất thăng Tiên, siêu phàm nhập thánh. Tạ tuyệt trần tục mà về Tam Sơn, mới gọi là Thần Tiên.
Lữ tổ hỏi:
Gọi Thiên Tiên là thế nào?
Chung tổ đáp:
Địa Tiên chán ở trần thế, dụng công không ngừng, mà đắc siêu thoát, mới gọi là Thần Tiên. Thần Tiên chán ở Tam Đảo mà truyền đạo ở nhân gian, có công với đạo, mà có hạnh với nhân gian, công hành mãn túc, thụ Thiên Thư mà về Động Thiên, gọi là Thiên Tiên.
Đã là Thiên Tiên, nếu mà chán ở Động Thiên, làm hết phận sự mà thành Tiên quan: hạ gọi là Thủy Quan, trung gọi là Địa Quan, thượng gọi là Thiên Quan. Có đại công với Trời Đất, có đại hạnh với kim cổ. Chức quan nâng lên, dần vào 36 Động Thiên, mà quay về 81 Dương Thiên. Qua 81 Dương Thiên rồi quay về Tam Thanh Hư Vô Tự Nhiên Chi Giới.
Lữ tổ hỏi:
Quỷ Tiên chắc chắn không thể cầu vậy, Thiên Tiên cũng chưa dám mong. Có thể được nghe về phép Nhân Tiên, Địa Tiên, Thần Tiên không ạ?
Chung tổ đáp:
Nhân Tiên không ngoài tiểu thành pháp, Địa Tiên không ngoài trung thành pháp, Thần Tiên không ngoài đại thành pháp. Đây phân ra thành tam thành, kì thực là một thôi. Dụng pháp cầu Đạo, Đạo vốn không khó. Dùng Đạo để cầu Tiên, thì thành Tiên cũng rất dễ.
Lữ tổ hỏi:
Kẻ sĩ dưỡng mệnh xưa nay, chẳng ai không cầu trường sinh, chẳng ai không cầu thăng Tiên, nhưng cũng có kẻ không đạt được trường sinh thăng Tiên, sao lại vậy?
Chung tổ đáp:
Pháp không hợp Đạo, nghe nhiều biết nhiều, tiểu pháp bàng môn, không tránh được tật bệnh, tử vong, vì thế gọi là Thi Giải, mê hoặc thế nhân, đề cử lẫn nhau, dẫn đến không được nghe Đại Đạo. Tuy có người tín tâm khổ chí, hành trì dài lâu, nhưng đến cuối cùng vẫn không thành công, dần vào suối vàng. Ô hô!
Luận Đại Đạo đệ nhị
Lữ tổ hỏi:
Gọi Đại Đạo là thế nào?
Chung tổ đáp:
Đại Đạo vô hình, vô danh, không hỏi, không đáp, nó lớn đến mức không có gì ở ngoài nó, nó nhỏ đến mức không có gì ở trong nó. Không thể đắc mà biết nó, không thể đắc mà thi hành nó!
Lữ tổ hỏi:
Kẻ sĩ thành đạt xưa nay, đầu tiên là học Đạo, tiếp đó là có Đạo, tiếp đó là đắc Đạo, tiếp đó là Đạo thành, rồi từ trần thế vào Bồng Đảo, bay lên Động Thiên, bay lên Dương Thiên mà lên Tam Thanh, đó đều là kẻ sĩ Đạo thành. Hôm này Tôn Sư chỉ nói Đạo không thể đắc mà biết, không thể đắc mà thi hành, vậy Đạo chỉ được ẩn sao?
Chung tổ đáp:
Ta với Đạo chắc chắn là không giấu ngươi. Nay kẻ sĩ phụng đạo trên đời, chỉ có cái danh hiếu Đạo, nghe Đại Đạo, mà không có lòng tin, tuy có lòng tin mà không cố gắng, sáng làm chiều đổi, ngồi cái là liền quên. Bắt đầu thì chăm chỉ, cuối cùng thì lười nhác. Vì thế ta nói Đại Đạo khó biết, khó thi hành.
Lữ tổ hỏi:
Cái lí Đại Đạo khó biết, khó thi hành như thế nào?
Chung tổ đáp:
Là bàng môn tiểu pháp, dễ thấy hiệu nghiệm, thay nhau truyền thụ, đến chết không tỉnh ngộ, liền thành phong tục, làm bại hoại Đại Đạo. Có kẻ trai giới, có kẻ không ăn, có kẻ thái Khí, có kẻ súc nuốt nước bọt, có kẻ bỏ vợ, có kẻ bỏ tối, có kẻ thiền định, có kẻ không nói, có kẻ tồn tưởng, có kẻ thái Âm, có kẻ uống Khí, có kẻ giữ thanh tịnh, có kẻ ngưng tim, có kẻ tuyệt lo, có kẻ khai đỉnh, có kẻ co quy đầu, có kẻ tuyệt tích, có kẻ xem đọc, có kẻ thiêu luyện, có kẻ định tức, có kẻ đạo dẫn, có kẻ thổ nạp, có kẻ thái bổ, có kẻ bố thí, có kẻ cung dưỡng, có kẻ cứu tế, có kẻ vào núi, có kẻ thức tính, có kẻ bất động, có kẻ thụ trì,... Bàng môn tiểu pháp không thể kể hết.
Đến như thái Nhật Nguyệt Tinh Hoa, đoạt Khí của Trời Đất, tâm tư ý tưởng, mong kết Đan Sa, vất vả cực nhọc, mong cầu siêu thoát, vào nhiều ra ít, có thể công bệnh.
Nhận là Chân Thai Tức, tuyệt niệm vong ngôn, có thể dưỡng Tính. Chỉ tác Thái Nhất Hàm Chân Khí, kim thương bất đảo, Hoàng Hà nghịch lưu, dưỡng mệnh hạ pháp. Hình như cây khô, tâm như tro lạnh, dùng tiểu thuật để tụ tập Thần. Làm sao mà kẻ sĩ phụng đạo xưa nay, lại khổ khổ lưu tâm, hết sức chú ý. Coi nuốt nước bọt là thành Dược, thì làm sao đắc được tạo hóa? Tụ Khí mà thành Đan, thì làm sao đắc đình lưu? Chỉ Can là Long, mà Phế là Hổ, thì làm sao đắc giao hợp? Nhận Khảm là Diên, mà Li là Hống, thì làm sao đắc trừu thiêm ? Tứ thời tưới rót, mong làm lớn Hoàng Nha. Nhất ý bất tán, mong cầu Đại Dược.
Sai năm sai tháng, hỏng ngày loạn giờ. Không biết căn đế của ngũ hành, sao biết được tam tài tạo hóa? Tìm cành tìm lá, mê hoặc hậu nhân. Khiến cho Đại Đạo dần xa, dần tản, dị đoan cùng khởi, mà thành phong tục, làm mất đi bản ý của tiên sư, chính do học theo lời nghe nói phong thanh. Mà chỉ pháp quyết cho kẻ vô tri, dạy dỗ lẫn nhau, dần dần rơi xuống suối vàng, khiến người ta đau lòng. Chẳng phải không muốn chỉ rõ Đại Đạo, mà vì thế nhân nghiệt trọng phúc bạc, không tin Thiên Cơ, trọng tài khinh mệnh, muốn thành hạ quỷ.
Lữ tổ hỏi:
Tiểu pháp bàng môn, đã biết vậy, còn như Đại Đạo, có được nghe không?
Chung tổ đáp:
Đạo vốn không hỏi, hỏi thì không đáp. Đến khi Chân Nguyên phân chia, Thái Phác đã tản ra. Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam. Nhất là thể, nhị là dụng, tam là tạo hóa. Thể dụng không ngoài Âm Dương, tạo hóa đều do giao cấu. Thượng, trung, hạ liệt ra Tam Tài. Thiên, địa, nhân cộng thành Nhất Đạo. Đạo sinh Nhị Khí, Khí sinh Tam Tài, Tam Tài sinh Ngũ Hành, Ngũ Hành sinh vạn vật. Trong vạn vật thì con người là tối linh, tối quý. Duy có người là có thể suy đến cùng cái lí của vạn vật, tận được tính của mình. Cùng lí, tận Tính cho đến Mệnh, toàn mệnh, bảo sinh mà hợp với Đạo, nên kiên cố bằng Trời Đất, mà cùng được trường cửu.
Lữ tổ hỏi:
Thiên trường địa cửu, hằng thiên cổ đến vô cùng. Nhân thọ bách tuế, đến 70 đã là hiếm. Sao Đạo chỉ ở Trời Đất mà xa người vậy?
Chung tổ đáp:
Đạo không xa người, mà người tự xa Đạo vậy. Sở dĩ xa Đạo là vì dưỡng Mệnh mà không biết pháp. Sở dĩ không biết pháp là vì hạ công phu mà không biết thời. Sở dĩ không biết thời, là vì không đạt được cái cơ của Trời Đất vậy.
Luận Trời Đất đệ tam
Lữ tổ hỏi:
Cái gọi là cơ của Trời Đất, có thể nghe được không?
Chung tổ đáp:
Cơ của Trời Đất là Trời Đất vận dụng Đại Đạo, mà qua lại lên xuống, hành trì không mỏi mệt, thì được trường cửu kiên cố. Chưa từng coi nhẹ mà lộ ra cho người.
Lữ tổ hỏi:
Trời Đất về phía Đạo, sao lại nói là cái cơ vận dụng? Sao lại nói là cái cơ hành trì? Vận dụng thì bắt đầu thế nào? Hành trì thì thấy công hiệu thế nào?
Chung tổ đáp:
Đại Đạo đã phân mà hữu hình, vì hình mà có số. Trời đắc Càn Đạo, lấy nhất làm thể, trong nhẹ mà ở trên, cái dụng là Dương. Đất đắc Khôn Đạo, lấy nhị làm thể, nặng đục mà ở dưới, cái dụng là Âm. Dương thăng Âm giáng, giao hợp lẫn nhau. Càn Khôn tác dụng, không sai với Đạo. Mà bắt đầu thì có thời điểm, công hiệu thì có ngày.
Lữ tổ hỏi:
Trời đắc Càn Đạo, cái dụng là Dương. Dương chủ về bay lên, vì sao lại giao với Đất? Đất đắc Khôn Đạo, cái dụng là Âm. Âm chủ giáng, vì sao giao với Trời? Trời Đất không giao, thì Âm Dương làm sao hợp được? Âm Dương không hợp, Càn Khôn tác dụng thế nào? Càn Khôn đã không tác dụng, thì dù có thời điểm bắt đầu, có ngày thấy công hiệu, nhưng làm sao có thể đắc Đại Đạo được?
Chung tổ đáp:
Đạo của Trời lấy Càn làm thể, lấy Dương làm dụng, tích khí bên trên. Đạo của Đất lấy Khôn làm thể, lấy Âm làm dụng, tích thủy ở bên dưới. Việc hành Đạo của Trời là dùng Càn yêu cầu Khôn. Một lần yêu cầu thì thành trưởng nam, trưởng nam gọi là Chấn. Yêu cầu tiếp thì thành trung nam, trung nam gọi là Khảm. Yêu cầu lần thứ ba thì thành thiếu nam, thiếu nam gọi là Cấn. Đây là Trời giao với Đất, dùng Càn Đạo yêu cầu Khôn Đạo mà sinh Tam Dương. Đến lúc Đất thi hành Đạo, dùng Khôn yêu cầu Càn. Một lần yêu cầu thì thành trưởng nữ, trưởng nữ gọi là Tốn. Yêu cầu tiếp thì thành trung nữ, trung nữ gọi là Li. Yêu cầu lần ba thì thành thiếu nữ, thiếu nữ gọi là Đoài. Đây là Đất giao với Trời, dùng Khôn Đạo yêu cầu Càn Đạo mà sinh Tam Âm.
Tam Dương giao hợp với Tam Âm mà vạn vật sinh, Tam Âm giao hợp với Tam Dương mà vạn vật thành. Trời Đất giao hợp, vốn dùng Càn Khôn yêu cầu nhau mà vận hành Đạo. Càn Khôn yêu cầu nhau mà sinh Lục Khí, Lục Khí giao hợp mà phân Ngũ Hành, Ngũ Hành giao hợp mà sinh thành vạn vật. Lúc Càn Đạo đi xuống, ba lần yêu cầu là xong, Dương đó lại đi lên, trong Dương tàng Âm, quay về đến Trời. Khôn Đạo đi lên, ba lần yêu cầu là xong, Âm đó lại giáng, trong Âm tàng Dương, xuống về đến Đất.
Trong Dương tàng Âm, thì Âm đó không tiêu, mới gọi là Chân Âm. Chân Âm đến Trời, vì Dương mà sinh, vì vậy khi Âm từ Trời đi xuống, trong Âm có thể không có Dương sao?
Trong Âm tàng Dương, Dương đó không diệt, mới gọi là Chân Dương. Chân Dương đến Đất, vì Âm mà phát, vì vậy khi Dương từ Đất đi lên, trong Dương có thể không có Âm sao?
Trong Dương tàng Âm, thì Âm đó không tiêu, mà quay về Đất. Trong Âm tàng Dương, Dương đó không diệt, mà quay về Trời. Chu nhi phục thủy vận hành không ngừng. Giao hợp không sai với Đạo, vì thế mà trường cửu kiên cố là như vậy.
Lữ tổ hỏi:
Cơ của Trời Đất, vận hành Đạo mà được trường cửu, là công phu của Trời Đất tác dụng. Chỉ có con người, chỉ có thông minh, lưu tâm vào thanh tịnh, muốn phụng hành Đại Đạo, nhỏ thì an lạc diên niên, vừa thì trường sinh bất tử, lớn thì thoát chất thăng Tiên. Làm sao tác dụng, vận hành Đại Đạo, pháp động Thiên Cơ, mà cũng đắc trường cửu kiên cố, hạo kiếp trường tồn?
Chung tổ đáp:
Đại Đạo vô hình, vì có kẻ đắc được mà thành hình. Đại Đạo vô danh, vì có kẻ có được mà thành danh. Trời Đất được nó mà gọi là Càn Khôn Chi Đạo. Nhật Nguyệt được nó mà gọi là Âm Dương Đạo. Con người được nó: ở triều đình thì gọi là quân thần đạo, ở khuê môn thì gọi là phu phụ đạo, ở xóm làng thì gọi là trưởng ấu đạo, ở trường học thì gọi là bằng hữu đạo, ở nhà thì gọi là phụ tử đạo. Đó là xem xét ơ bên ngoài, không ai không có Đạo vậy.
Đến khi cha mẹ giao hội, cha thì Dương đến trước mà Âm đến sau, lấy Chân Khí tiếp Chân Thủy, Tâm Hỏa với Thận Thủy tương giao, luyện thành tinh hoa. Tinh hoa đã xuất, gặp Âm của mẹ, thì Thủy đến trước, bồng bềnh ở nơi vô dụng. Gặp Dương của mẹ, thì Huyết đến trước, mà vào ở trước Tử Cung. Tinh Huyết thành bào thai, bao hàm Chân Khí mà vào Tử Cung của mẹ. Ngày tháng dài lâu, Chân Khí tạo hóa thành người, như Trời Đất hành Đạo, Càn Khôn yêu cầu nhau, mà sinh Tam Âm Tam Dương.
Chân Khí là Dương, Chân Thủy là Âm. Dương tàng trong Thủy, Âm tàng trong Khí. Khí chủ về bay lên, trong Khí có Chân Thủy. Thủy chủ về hạ xuống, trong Thủy có Chân Khí. Chân Thủy là Chân Âm, Chân Khí là Chân Dương vậy.
Chân Dương theo Thủy đi xuống, như Càn yêu cầu Khôn: thượng gọi là Chấn, trung gọi là Khảm, hạ gọi là Cấn. Lấy người để so, lấy ở giữa là hạn độ, từ trên đi xuống, Chấn là Can, Khảm là Thận, Cấn là Bàng Quang.
Chân Âm theo Khí đi lên, như Khôn yêu cầu Càn: hạ gọi là Tốn, trung gọi là Li, thượng gọi là Đoài. Lấy người để so, lấy ở giữa là hạn độ, từ dưới đi lên, Tốn là Đảm, Li là Tâm, Đoái là Phế.
Hình tượng đã đủ, số đủ thì rời mẹ. Sau khi sinh ra, Nguyên Dương tại Thận. Nhân Nguyên Dương mà sinh Chân Khí, thì Chân Khí triều Tâm. Nhân Chân Khí mà sinh Chân Dịch, thì Chân Dịch hoàn nguyên. Lên xuống qua lại, nếu như không hao tổn, thì tự có thể kéo dài tuổi thọ. Nếu biết thời hậu không sai, trừu thiêm có mức độ, thì tự có thể trường sinh. Nếu tạo tác không mệt mỏi, tu trì không ngừng, thì Âm tận Dương thuần, tự có thể siêu phàm nhập thánh. Đây là cái lí Thiên Cơ thâm tạo, là cái việc từ xưa đến nay không truyền.
Nếu anh có lòng tin mà không do dự, coi lợi danh như gông xiềng, coi ân ái như kẻ giặc, tránh tật bệnh như sợ cái nạn tử vong, đề phòng mất thân vào xác lạ, lo bị thấu linh vào loài khác. Để mình có chí thanh tịnh, để lấp đi nguồn căn của nó, không để tẩu thất Nguyên Dương, hao tán Chân Khí. Khí thịnh thì trong Hồn không có Âm, Dương tráng thì trong Phách có Khí. Một thăng một giáng, giữ pháp không ra ngoài Trời Đất. Một thịnh một suy, qua lại cũng giống như Nhật Nguyệt.
Luận Nhật Nguyệt đệ tứ
Lữ tổ hỏi:
Lí của Trời Đất cũng biết sơ vậy. Triền độ giao hợp của Nhật Nguyệt, ở người có thể so được không? Xin nghe về điều này.
Chung tổ đáp:
Đại Đạo vô hình mà sinh dục Trời Đất. Đại Đạo vô danh mà vận hành Nhật Nguyệt. Nhật Nguyệt là Tinh của Thái Âm, Thái Dương, là phép tắc ngầm của mức độ Trời Đất giao hợp, trợ giúp thi hành công việc sinh thành vạn vật.
Đông Tây mọc lặn mà phân ngày đêm. Nam Bắc qua lại mà định lạnh nóng. Ngày đêm không ngừng, nóng lạnh xô nhau mà trong Phách sinh Hồn, trong Hồn sinh Phách. Tiến thoái có thời, không sai với số của Càn Khôn. Qua lại có mức độ, không sai với hạn kì của Trời Đất.
Lữ tổ hỏi:
Đông Tây mọc lặn mà phân ngày đêm là thế nào?
Chung tổ đáp:
Lúc hỗn độn mới phân, Huyền Hoàng định vị. Hình dáng của Trời Đất giống như quả trứng. Bên trong lục hợp, hình tròn như quả cầu. Nhật Nguyệt-mặt trời mặt trăng lên xuống, vận hành bên trên Trời, bên dưới Đất. Mọc lặn Đông Tây, vòng quang như bánh xe.
Phàm lúc mặt trời đã mọc ở phương Đông mà chưa xuống ở phương Tây thì là ban ngày, lúc mặt trời đã xuống ở phương Tây mà chưa mọc ở phương Đông thì là ban đêm. Đây là sự lên xuống của mặt trời mà phân ngày đêm.
Còn việc mọc lặn của mặt trăng không giống với mặt trời. Tải Phách ở Tây, thụ Hồn ở Đông, ánh sáng chiếu trong đêm mà Hồn tàng vào ban ngày, tích ngày lũy giờ, hoặc mọc hoặc lặn, từ Tây sang Đông.
Bắt đầu thì trong Phách sinh Hồn, hình dạng như cung cong, mới đêm thì ánh sáng chiếu ở Tây.
Tiếp đó trong Phách thì Hồn chiếm một nửa, thời điểm ứng với Thượng Huyền , mới đêm thì ánh sáng chiếu ở Nam.
Tiếp nữa trong Phách đầy Hồn, tương vọng với mặt trời, mới đêm thì ánh sáng chiếu ở Đông.
Tiếp nữa trong Hồn sinh Phách, dạng như miếng gương bị khuyết, mới đêm thì Hồn tàng ở Tây.
Tiếp nữa trong Hồn thì Phách chiếm một nửa, thời điểm ứng với Hạ Huyền , mới đêm thì Hồn tàng ở Nam.
Tiếp nữa trong Hồn đầy Phách, tương bối với mặt trời, mới đêm thì Hồn tàng ở Đông.
Đây là sự mọc lặn của mặt trăng mà phân ngày đêm.
Lữ tổ hỏi:
Nam Bắc qua lại, mà định lạnh nóng là thế nào?
Chung tổ đáp:
Sau Đông Chí, mặt trời mọc lúc 50 phân đầu tiên của giờ Thìn, mặt trời lặn lúc 50 phân cuối giờ Thân. Sau đó trở đi, mọc lặn từ Nam chuyển dần sang Bắc, hạn kì ở Hạ Chí............................

Tâm là Hỏa, làm thế nào để Hỏa đi xuống? Thận là Thủy, làm thế nào để Thủy đi lên? Tì là Thổ, Thổ ở giữa mà nhận Hỏa thì thịnh, không gì không đi xuống mà khắc Thủy sao? Phế là Kim. Kim ở trên, mà xuống tiếp Hỏa thì tổn, sao được sinh Thủy đây? Những cái tương sinh thì cách xa nhau, cái tương khắc thì gần nhau khó dời. Vậy thì Ngũ Hành tự khắc nhau mà tổn, làm thế nào đây?
Chung tổ đáp:
Ngũ Hành quy nguyên, Nhất Khí tiếp dẫn. Nguyên Dương thăng cử mà sinh Chân Thủy, Chân Thủy tạo hóa mà sinh Chân Khí, Chân Khí tạo hóa mà sinh Dương Thần. Bắt đầu thì dựa vào Ngũ Hành định vị, mà có một chồng một vợ.
Thận là Thủy, trong Thủy có Kim, Kim vốn sinh Thủy, lúc hạ thủ cần biết Kim trong Thủy. Thủy vốn ghét Thổ, sau khi thái dược cần được Thổ quy Thủy.
Long là hình tượng của Can, Hổ vốn là thần của Phế. Dương Long xuất ở Li Cung, Âm Hổ sinh ở Khảm Vị.
Ngũ Hành nghịch hành, Khí truyền theo kiểu mẹ con, từ Tý đến Ngọ, gọi là trong Dương sinh Dương.
Ngũ Hành điên đảo, Dịch hành theo kiểu vợ chồng, từ Ngọ đến Tý, gọi là trong Âm luyện Dương.
Dương không được Âm thì không thành, cuối cùng thì nhờ không có Âm mà bất tử.
Âm không được Dương thì không sinh, cuối cùng thì nhờ Âm tuyệt mà trường thọ.
Lữ tổ hỏi:
Ngũ Hành gốc ở Âm Dương Nhất Khí. Gọi Nhất Khí là thế nào?
Chung tổ đáp:
Nhất Khí là lúc xưa khi cha mẹ giao hợp, mà có Tinh Huyết tạo hóa thành hình. Thận sinh Tì, Tì sinh Can, Can sinh Phế, Phế sinh Tâm, Tâm sinh Tiểu Tràng, Tiểu Tràng sinh Đại Tràng, Đại Tràng sinh Đảm, Đảm sinh Vị, Vị sinh Bàng Quang. Đây là Âm dựa vào Tinh Huyết tạo hóa thành hình, còn Dương chỉ ở chỗ lúc bắt đầu mới sinh, một điểm Nguyên Dương, ở tại hai Thận.
Thận là Thủy, trong Thủy có Hỏa, bay lên thành Khí, nhân Khí bay lên mà triều Tâm.
Tâm là Dương, lấy Dương hợp Dương, thái cực sinh Âm, là tích Khí sinh Dịch, Dịch từ Tâm giáng, nhân Dịch hạ giáng mà quay về Thận.
Can vốn là mẹ của Tâm, là con của Thận, truyền dẫn Thận Khí đến Tâm vậy.
Phế vốn là vợ của Tâm, là mẹ của Thận, truyền dẫn Tâm Dịch đến Thận vậy. Khí Dịch thăng giáng như Âm Dương của Trời Đất.
Can Phế truyền dẫn như Nhật Nguyệt qua lại. Ngũ Hành riêng có số, mà luận sự giao hợp sinh thành, thì Nguyên Dương Nhất Khí là gốc, trong Khí sinh Dịch, trong Dịch sinh Khí. Thận là gốc của Khí, Tâm là nguồn của Dịch.
Linh Căn kiên cố, hoảng hoảng hốt hốt, trong Khí tự sinh Chân Thủy.
Tâm Nguyên thanh tịnh, yểu yểu minh minh, trong Dịch tự có Chân Hỏa.
Trong Hỏa biết lấy Chân Long, trong Thủy biết lấy Chân Hổ.
Long Hổ tương giao mà thành Hoàng Nha, hợp thành Hoàng Nha mà kết thành Đại Dược, gọi là Kim Đan. Kim Đan đã được thì gọi là Thần Tiên.
Lữ tổ hỏi:
Kim Đan thành thì thoát chất thăng Tiên, mà phản Thập Châu , đã hiểu rõ. Còn thế nào gọi là Hoàng Nha?
Chung tổ đáp:
Là Chân Long, Chân Hổ vậy.
Lữ tổ hỏi:
Long Hổ là cái gì?
Chung tổ đáp:
Long không phải là Can, mà là Dương Long, Dương Long xuất ở trong Chân Thủy của Li Cung. Hổ không phải là Phế, mà là Âm Hổ, Âm Hổ xuất ở trong Chân Hỏa của Khảm Vị.
Luận thủy hỏa đệ thất
Lữ tổ hỏi:
Người ta trường sinh là do luyện thành Kim Đan. Muốn luyện Kim Đan, đầu tiên phải thái Hoàng Nha. Muốn đắc Hoàng Nha, cần đắc Long Hổ. Có nói Chân Long xuất ở Li Cung, Chân Hổ sinh ở Khảm Vị. Trong Li Khảm có Thủy Hỏa. Thủy Hỏa đó là cái gì?
Chung tổ đáp:
Phàm trong thân lấy Thủy mà nói thì Tứ Hải, Ngũ Hồ, Cửu Giang, Tam Đảo, Hoa Trì, Dao Trì, Phượng Trì, Thiên Trì, Vương Trì, Côn Trì, Nguyên Đàm, Lãng Uyển, Thần Thủy, Kim Ba, Quỳnh Dịch, Ngọc Tuyền, Dương Tô, Bạch Tuyết… các tên như vậy, không thể trình bày hết được.
Phàm trong thân lấy Hỏa mà nói thì chỉ có Quân Hỏa, Thần Hỏa, Dân Hỏa mà thôi. Ba Hỏa đó lấy Nguyên Dương làm gốc, mà sinh Chân Khí, Chân Khí tụ thì được an lành, Chân Khí yếu thì thành bệnh. Nếu hao tán Chân Khí mà tẩu thất Nguyên Dương, Nguyên Dương mà tận thì thành Thuần Âm, Nguyên Thần rời thể xác, gọi là chết vậy.
Lữ tổ hỏi:
Trong thân người, dùng một điểm Nguyên Dương để hưng cử Tam Hỏa. Tam Hỏa khởi trong quần Thủy chúng Âm , dễ bị hao tán mà khó bốc lên. Như vậy Dương nhược Âm thịnh, Hỏa ít Thủy nhiều, khiến người nhanh chóng suy bại mà không được trường sinh, thì làm thế nào?
Chung tổ đáp:
Tâm là Huyết Hải, Thận là Khí Hải, Não là Tủy Hải, Tì Vị là Thủy Cốc Chi Hải, gọi Tứ Hải là vậy.


Thanked by 3 Members:

#131 secretsoflife

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 496 Bài viết:
  • 1551 thanks
  • Location0

Gửi vào 23/02/2015 - 16:55

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

QuachNgocBoi, on 18/02/2015 - 16:49, said:

Gần đây QNB có trao đổi với Dr. Barry Kerzin về vụ "xác ướp" 200 năm của thiền sư mới phát hiện ở Mongolia, ông ấy khẳng định là vị thiền sư ấy vẫn sống và đang trong trạng thái thiền rất sâu. Mức sâu hơn khả năng đưa sóng não về dải tần số Delta.

Một khi sợi chỉ bạc nối với thân xác đã đứt thì thần sẽ mất, khí sẽ tuyệt, huyết sẽ cạn, thể xác cũng sẽ khô và với trường hợp vị sư Tây Tạng thì ngài cũng đã tuyệt duyên với xác thân tứ đại trong lúc nhập định sâu. "Sâu hơn" sóng não bộ của người nhập định mà Bội đề cập đó nó không còn là sóng não bộ. Khái quát thì có hai loại ba động rất khác biệt nhau (sâu xa hơn thì cũng đồng một gốc). Loại thứ nhất rất thô tạp sanh ra từ thể chất sinh hóa chúng ta và sóng não bộ bị ảnh hưởng bởi loại ba động này. Loại thứ hai vi tế hơn vượt khỏi thể chất và loại này đã có từ (và trước cả) thuở khai thiên lập địa. Vì đời sống hằng ngày chúng ta luôn hướng ngoại và tâm thái chúng ta luôn ảnh hưởng bởi ngoại vật nên tất cả nào là thất tình lục dục đều là những ba động thô tạp kềm hãm chúng ta nhập vào nội giới để có thể tiếp cận được với loại ba động cực kỳ vi tế. Nói nội giới nhưng nó thật ra đó cũng chính là ngoại giới (tiểu vũ trụ & đại vũ trụ) nhưng ngoại giới này không phải là vũ trụ vật thể. Vì sao? Vì vũ trụ vật thể vốn được sanh ra và hình thành từ những ba động cực kỳ vi tế, ba động này chính là Tâm vũ trụ và tiếp cận với ba động trong nội giới chúng ta cũng chính là tiếp cận với Tâm vũ trụ này (vốn cũng chỉ là phương tiện cần có, không phải là Cứu Cánh). Hình dung vòng xoắn ốc của thời gian, thuận theo chiều kim đồng hồ đi ra thì ba động càng lúc càng thô kệnh và tùy theo tần ba động mà những thế giới vô hình lẫn hữu hình được hình thành. Ngược vòng xoắn ốc là tiếp cận với nguồn ba động sanh thành đó để mà trở về lại nguồn gốc nguyên thủy của vạn vật và vượt ra ngoài nó. Ba động trở về càng vi tế thì thời gian càng chậm lại, ba động trở ra càng thô kệch thì thời gian trôi càng nhanh. Từ cổ đại đã hiện hữu một phương pháp bí truyền để tiếp cận với ba động sinh thành này. Có một điều mà chúng ta không để ý đến, những nhà khoa học tiên phong từ lâu đều là những nhà Bí truyền học (esoterism) tìm cách diễn giải những gì họ tiếp cận được bên trong. Democritus từ khoảng thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đã nói đến Atoms để diễn tả đến đan tử căn bản nhất (không thể phân chia) để rồi vào khoảng đầu thế kỷ thứ 19 John Dalton gán từ này với nguyên tố hóa học (với vật lý đương đại thì chúng ta biết nguyên tử đa phần là khoảng trống không và còn được phân chia xuống cập độ hạ nguyên tử.) G. W. Leibniz cùng thời với Issac Newton cũng từng có bài viết về Đan tử bản thể luận, v.v... Từ sự tiếp cận nội giới để diễn tả viên gạch đầu tiên hình thành nên vũ trụ ngoại giới, từ ngoại giới sự vật của vật lý hiện đại để tìm về việc gạch nguyên thủy của vũ trụ, tâm linh thực nghiệm và khoa học thực nghiệm đều có điểm tương đồng và khác biệt. Cả hai nói chung đều tìm cái cầu kết nối giữa đại vũ trụ và tiểu vũ trụ (thế giới lượng tử) và điểm khác biệt là cả hai tiếp cận hai hướng khác nhau. Viết vài hàng đến Bội tham khảo, mình ngưng trên chủ đề này ./.

Sửa bởi secretsoflife: 23/02/2015 - 16:56


Thanked by 4 Members:

#132 bluebird2304

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1712 Bài viết:
  • 2511 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 17:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

meobeo1988, on 23/02/2015 - 14:49, said:

Thaiduong271 phát biểu cái câu khoa học duy vật là trẻ con so với tâm linh. Tớ nhầm đâu mà nhầm. Tớ đọc thấy cậu quote câu đó nên tớ refer lão 271 mà.
Mà lão 271 đó sinh năm 84 chứ già gì mà già, từ 2008 đã thấy xuất hiện trên diễn đàn rồi, mệnh lão có Nhật Kình ở Thìn đó, mệnh Kim, nên bị ảnh hưởng Kình Dương nhiều, cứng đầu cứng cổ, coi trời bằng vung, sĩ diện to hơn tính mạng.

Hình như mèo nhầm 3 lão khác nhau. Lão 271 thì nick 2011. Lão 84 thì là nữ Giáp Tý . Giáp Tý thì thìn ko có kình. Mà đổi tên được hết mà. Mấy lão thaiduong thích lấy nick thaiduongxxx quá nên dễ nhầm =)).

Thanked by 1 Member:

#133 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 18:34

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

uchihakula, on 23/02/2015 - 15:46, said:

Tôi mà mở công ty, tôi sẽ mời cô Borealis về làm phòng nhân sự kiêm tư vấn cho tôi về cơ thuật dụng nhân. Không biết cô học gì đang làm ở đâu?

Người Tài mà dùng cho mục tiêu Kinh tế hay Chính trị thì rất phí.

Khi nào em Lin về, anh mở cái thư viện cafe sách ở giữa một Hồ tại HN. Thỉnh thoảng giới sinh viên, nghệ thuật, nghệ sĩ ... tới chém gió. Như vậy mới có giá trị. Trong cái thời nhá nhem này.

Thanked by 1 Member:

#134 ThaiDuong84

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 294 Bài viết:
  • 350 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 19:51

Chúa ơi, tôi đã là người nói dai nhưng mà gặp kiểu này thì cũng chịu thôi. Nếu giải thích thì tôi lại mất công làm rõ từng từ từng ngữ với bạn, chỉ tổ thêm lằng nhằng chả được cái tích sự gì, rồi bạn lại tiếp tục tự lý giải với chính mình là tôi cố sống cố chết tin cái nọ, phản đối cái kia.
Ngay một cái hiển nhiên nhất như việc cái quyển sách kia, mình đã nói đến thế rồi, nhấc tay lên tìm hiểu 1 phút là xong.
Đây, link pdf nguyên gốc tiếng Anh 3 tập đầu đây:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Rồi cần thì kiểm tra lại =

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Amazon nó cho phép đọc trước mấy trang đầu đấy
Đọc đi xem nó có phải quyển sách mà bạn đang nghĩ không, cứ nhìn xem có cùng là những nhân vật đó (trừ Spalding) không đã. Rồi sau đó bạn tự xét xem mình có ở trạng thái đủ công tâm để đánh giá ý người khác viết cái gì không.
Nhân tiện cho hỏi bạn là Thái Dương gì có được không ạ?


Ừ nhỉ má ơi, giờ mới để ý đó là 271 chứ ko phải 84 =)) Xin lỗi 2 bạn Thaiduong nhé, cả Mèo nữa.
Ừ, công nhận bọn Nhật Thìn thường hiền lắm mà ta, một dạng hiếm hoi tớ thấy lên cung Thìn mà hiền.
Vì qua ngôn phong thấy bạn tung hô các giá trị Tây phương ( đừng hiểu nhầm, tôi không phải dạng đầu óc cổ hủ, đi bài xích những thành tựu của phương Tây , mà cho là văn hóa phương Đông No.1 ), thì tôi nghĩ điều bạn cần thể hiện đầu tiên là qua cách viết bài sao cho chặt chẽ. Nếu như bạn đã từng nghiên cứu ( ở phương Tây? ), thì tôi rất lấy làm ngạc nhiên khi cách viết bài lủng củng, rời rạc , và lạc đề như vậy!
Điều này tôi không phân tích lại , vì tôi đã nói cụ thể ở phía trên, chỉ có điều bạn lớ lờ lơ không động tới vấn đề tôi đề cập khi trả lời, mà cứ mọc ra các vấn đề khác add in vào .
Tư duy phản biện của phương Tây rất rõ ràng, tội không nghĩ câu trả lời của bạn có điều này. Nếu hội đồng phản biện ngồi bên dưới ,mà bạn bảo vệ luận điểm theo kiểu không trả lời được thì lơ, rồi thêm các chi tiết rườm rà không ăn nhập vào , thì chắc chắn là fail rồi.
Bộ bạn nghĩ tôi không tìm hiểu quyển này mặt mũi nó sao à ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Ý của bạn tôi hiểu rồi. Nếu bạn đã cho rằng quyển này vớ vẩn (dù tôi bảo rằng bạn cứ từ từ đọc 10 chương đi đã, rồi chê bôi bài bác sau cũng chưa muộn), thì tôi còn gì để nói với bạn?
Qua cách tiếp cận vấn đề và cách trả lời của bạn, tôi mạn phép đoán bạn hãy còn trẻ, chắc dưới 30, có một số thành tích học hành sách vở nhất định : D ? Nhưng có những điều chỉ học được chính xác qua thời gian mà thôi, ví dụ như việc nghe văn đoán người và trải nghiệm thực tế để biết lý thuyết hạn chế chỗ nào. Nói thêm, Âu Mỹ nó cũng chẳng khuyến khích những dạng bookish persons.
Còn xem tử vi, ai cũng biết là đâu chỉ dựa vào 1 chính tinh rồi kết luận thiện ác. Nhiều lá mệnh Tử Vi cư ngọ mà trộm cướp, gian manh, giết người lung tung!
Tôi cũng không cổ vũ cho việc lôi tử vi của người tranh luận ra bài xích. Very kiddy!

#135 LinnaeaBorealis

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 710 Bài viết:
  • 2131 thanks

Gửi vào 23/02/2015 - 21:44

Trời đất, tôi mới hỏi số thôi, vì tôi cũng Thái Dương chiếu nên có chút tò mò, cái gì mà đã ra dùng số với chính tinh để bài xích ai rồi. Tôi còn là NN Sửu Mùi bất hiển công danh nè.
Ừ, tôi chả khá khoản trình bày, được chưa? Tôi cũng chưa phải là người có thành tựu gì về học vấn đâu, vì tôi luôn chán bài vở, lúc nào tôi cũng lười và hay để ý chuyện khác. Cũng chả phải mẫu người thích nghiên cứu quá sâu các chi tiết. Cái gì tôi nắm được tinh thần, thì tôi muốn quay qua cái khác ngay.
Nhưng bạn thân mến, ngay cả khi tôi có là người hèn hạ, kém cỏi, hay trẻ con, hay sách vở, hay loser... thì điều đó quan trọng với bạn lắm à? Điều đó quan hệ gì với chuyện "sự thật thì là sự thật" nhỉ?
Bạn có là Thánh tôi cũng mặc xác.


Về quyển sách, tôi nói lại theo đúng kiểu của bạn thôi, chỉ là ghi nhận sự việc, bạn nói quyển đó là bản dịch của "Life and teachings..." là sai rồi, các thông tin về tác giả của bạn như thành viên Hiệp hội Khoa học Hoàng gia cũng không đúng đâu. Tôi đã bảo là từ đầu thì tôi chả care mà, bạn cứ khới thì tôi nói chứ. Đến giờ tôi cũng ko nói sách này vớ vẩn nhé. Còn ý thì đơn giản thôi, tôi cũng nói rồi, ngay cả việc sờ sờ như thế mà tôi không thấy bạn thể hiện một mức độ công tâm nhất định, thì cố nói chuyện về các chi tiết khác chỉ làm khổ cả 2 chúng ta mà thôi. Let's agree to disagree.






Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |