Kurt Godel với Định lý bất toàn và hệ quả...
AnKhoa
23/01/2015
Có vài "điểm sáng" trong bài nói chuyện (I agree).
- Vì sao một định lý vĩ đại của Toán học lại không được biết rộng rãi ? Vì nó thẳng thừng tuyên bố rằng "Toán học, nền tảng của khoa học, là có khiếm khuyết."
- Phần lớn tư duy con người là phi logic. Logic là sản phẩm của Toán học. Nhưng bản thân Toán học cũng có nghịch lý, và bao gồm không ít những mệnh đề không thể chứng minh.
- Không tồn tại một lý luận nào, một mô hình khoa học hay xã hội nào là luôn đúng. Một mô hình tốt, là một mô hình chấp nhận khiếm khuyết và thường xuyên chỉnh sửa nó.
- Vấn đề nguy hiểm, không phải là computer think like a human, but a human think like a computer.
- Khi một hoạt động tư duy đã được chương trình hoá, thì nó không còn được coi là một hoạt động của tư duy.
- Đức tin và Lý luận không phải là kẻ thù của nhau, mà còn hợp tác với nhau để tồn tại.
- IQ không phải là thứ có thể đo được "trí thông minh" của con người. Và rất nhiều thứ giá trị khác, không thể dùng để đo.
- Việc dạy con người về cái hay, cái đẹp ((chân thiện mỹ) còn quan trọng hơn rất nhiều lần về khoa học và công nghệ.
- Mỗi câu trả lời, làm nảy sinh 1 câu hỏi mới.
(Every solution breeds new problems.)
- Vì sao một định lý vĩ đại của Toán học lại không được biết rộng rãi ? Vì nó thẳng thừng tuyên bố rằng "Toán học, nền tảng của khoa học, là có khiếm khuyết."
- Phần lớn tư duy con người là phi logic. Logic là sản phẩm của Toán học. Nhưng bản thân Toán học cũng có nghịch lý, và bao gồm không ít những mệnh đề không thể chứng minh.
- Không tồn tại một lý luận nào, một mô hình khoa học hay xã hội nào là luôn đúng. Một mô hình tốt, là một mô hình chấp nhận khiếm khuyết và thường xuyên chỉnh sửa nó.
- Vấn đề nguy hiểm, không phải là computer think like a human, but a human think like a computer.
- Khi một hoạt động tư duy đã được chương trình hoá, thì nó không còn được coi là một hoạt động của tư duy.
- Đức tin và Lý luận không phải là kẻ thù của nhau, mà còn hợp tác với nhau để tồn tại.
- IQ không phải là thứ có thể đo được "trí thông minh" của con người. Và rất nhiều thứ giá trị khác, không thể dùng để đo.
- Việc dạy con người về cái hay, cái đẹp ((chân thiện mỹ) còn quan trọng hơn rất nhiều lần về khoa học và công nghệ.
- Mỗi câu trả lời, làm nảy sinh 1 câu hỏi mới.
(Every solution breeds new problems.)