Tôi hỏi như vậy là để biết cách ứng xử, trả lời về câu mà Bạn hỏi: "bật mí". Thuyết trong Hỏa Châu Lâm mà ngài Mạnh Hỷ đã xây dựng nên, có định lệ rất rõ về mối quan hệ của từng cặp Can Chi.
Căn cứ vào Dịch - Hệ từ viết: "Trời 1 đất 2, trời 3 đất 4, ... ", theo đó mà ngài Mạnh Hỷ lập thuyết cho rằng: thiên can ứng với tượng của trời, địa chi ứng với ngôi vị của đất. Ví dụ như ta gặp cặp can chi Tân Mùi, thì can Tân ứng với tượng quái Tốn, còn chi Mùi chi ta biết ngôi vị đó ứng hào 4 của một quẻ, khi quái Tốn ở ngoại quái.
Nói "trời 3 đất 4, trời 5 đất 6", thì đất 4 ~ 6 tương ứng với can Đinh ~ Kỷ. Theo đó xét trục Tị - Hợi, đối với ngôi Hợi, can Kỷ ứng cho ngôi vị hào 3, can Đinh ứng cho ngôi vị hào 4. Đối với ngôi Tị, can Kỷ ứng cho ngôi vị hào 6, can Đinh ứng cho ngôi vị hào Sơ. Như vậy, hai can Đinh Kỷ đã cho ta biết: hào 3 - 4 là thời của Nhân, hào 1 - 6 là cái cùng cực của Trời và Đất, đó là ta mới chỉ xét tới hai can Đinh ~ Kỷ vậy.
Khi biết quái tượng và ngôi vị, thì ta có thể truy tìm được số sách cho mỗi quái ứng trong 1 quẻ, thông qua Dịch số (Thái ất số), thì ta biết được mối quan hệ của một Hào ứng với 28 tú. Thông qua thời điểm giao ứng nhau của thời gian được căn cứ theo từng cặp can chi năm tháng ngày giờ, thì cổ nhân nhận thấy: cứ đến thời điểm can chi của năm nào đó, phối can chi của tháng và ngày nào đó, thì tương ứng với nhóm sao theo phương nào đó, theo đó mà để lại những hiện tượng và hậu quả (tai), .v.v...
Về thuyết thế - ứng, thì đòi hỏi phải có điều kiện và môi trường thì mới có thể nói thế - ứng.
Ví dụ ta khảo sát sự thăng giáng tiêu tức của quẻ Ly, ta biết sao Tử vi được phối với can Kỷ, nhưng ở ngôi vị hào thứ mấy của quẻ Ly thì được gọi là thế - ứng ?
- Quẻ Ly sáu hào biến và hóa, biến đến đến lần thứ 4, thì hào Sơ và hào Tứ mới chính thức được ứng. Giao ứng trong môi trường và điều kiện nào ? Đó là phải thỏa với thời của quẻ Mông, lại phải đúng với điều kiện về thời điểm cặp can chi Bính Tuất và Mậu Dần.
- Tương tự như vậy đối với hào 2 và hào 5, ứng cho sao Tử vi, khi 6 hào quẻ Ly biến đến lần thứ 6, tương ứng với thời điểm cặp can chi Tân Tị và Ất Tị, nhưng lại phải đúng với môi trường của quẻ Quan, thì hào Nhị và hào Ngũ mới được ứng theo đúng nghĩa của nó, mà không phải cứ thấy ứng là nói ứng một cách không có môi trường thỏa mãn cho sao (Tử vi). Ta biết ngài Mạnh Hỷ lập thuyết về 12 quẻ Bích, thì quẻ Quan ứng với cung Dậu, từ cung Tý tới cung Tị là 6 cung, và quẻ Ly lại thuộc Hỏa, .v.v...
- Cũng vẫn là quẻ Ly khi xét thế - ứng cho cặp hào Tam - Thượng, sáu hào quẻ Ly biến đến lần thứ 8, thì hào Tam với hào Thượng mới giao ứng nhau, trong môi trường của quẻ Kiển, và tại thời điểm ứng với cặp can chi Mậu Tý và Canh Thìn. Nếu không đúng thời điểm này, mà vẫn trong môi trường của quẻ Kiển, thời của Kiển, thì 2 hào Tam và Thượng cũng không còn gọi là thế - ứng.
Cho nên, điều mà chúng ta cần phải cân nhắc và lưu ý, đó là có giao nhau hay không ? Đã giao nhau thì tại thời điểm nào ? Trong môi trường không gian nào ? Giao có chính ứng hay không ?
Thông qua ví dụ dẫn giải như vậy, Laido tham khảo thêm.
HaUyen
Sửa bởi HaUyen: 05/01/2012 - 09:25
















