Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Tôi thì minh bạch từ lâu rồi ! Nhưng đã nói, đây là tranh luận khoa học, vì vậy tôi không muốn suy diễn từ những điều ông viết ra. Mà tôi muốn sự khẳng định từ chính ông, như thế nó tường minh hơn. Vì vậy tôi đã có những yếu cầu làm rõ.
Diễn đàn mới không trích hai tầng được. Xin ông đổi cách viết để việc tranh luận dễ xảy ra mau mắn mà không lạc ý.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Như từ lúc ông viết:
…
Thì tôi đã yêu cầu:
…
Như các đoạn này đều mất cả.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Nhưng cho đến nay ông vẫn không có ví dụ nào để trả lời cho yêu cầu đó. Đó là một trong yêu cầu làm rõ cho câu trả lời của câu hỏi thứ ba của tôi. Thực ra đó là câu trả lời dễ hơn cho câu trả lời tổng quát của câu hỏi thứ ba. Nhưng mà, câu hỏi thứ ba thực cũng là câu hỏi rất cụ thể, đdo đó câu trả lời của nó cũng phải rất cụ thể, thuộc dạng Có hoặc Không !
Thành ra đoạn này không rõ nghĩa
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Thật vậy. Tôi nhắc lại câu hỏi của tôi: Ông có thừa nhận, Dịch có thái cực, thái cực sinh lương nghi, ... vạn vật sinh sinh hóa hóa mà biến đổi không ngừng ?
Dù là mô hình nào cũng thế thôi. Đều phải có nội dung trả lời, Có hoặc Không. Cho nên khi ông trả lời ở dạng:
Tức là Có – với điều kiện, và Không – cũng với điều kiện là đủ hiểu Ông đã cho rằng Dịch chỉ là ứng dụng của mô hình âm dương – như ông đã khẳng định:
Lại bị mất đoạn vì diễn đàn mới không cho phép trích lại nhiều tầng.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Có nghĩa là theo mô hình của Ông thì chắc chắn không phải là Dịch hữu thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, ... mà là Lương nghi thì hữu Dịch ! Chú ý, Lưỡng nghi cũng hữu Dịch, chứ không phải Lưỡng nghi tất hữu Dịch. Bởi vậy mới có – theo ông – Dịch có Thái cực, hay không có Thái cực đều được cả, muốn có thì phải xem Lý Dịch của mô hình âm dương như thế nào !!!
Thú thật tôi chẳng hiểu là ông muốn tôi trả lời thế nào. Ngôn ngữ giới hạn, chính vì thế mà phải dùng toán để khảo sát khoa học, nay tôi có cảm tưởng ông vẫn muốn tiếp tục tranh luận bằng ngôn từ. Lần tranh luận trước chúng ta lạc vào ngôn từ, rồi kết quả ra sao ông đã biết. Nếu ông cần tôi sẵn sàng nhắc lại.
Còn mô hình mà tôi đề nghị thì lý luận đi từng bước một rất rõ ràng và ý chính thì đã trình bày rồi đấy. Tại sao ông không đặt vấn đề thẳng về mô hình đó.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Cho nên, rất đơn giản, thực ra câu trả lời của ông đã là: Không ! Rồi. Có nghĩa là đã Phủ định mệnh đề – nguyên lý của Dịch : Dịch hữu thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi, ...
Đúng là KHÔNG! Nhưng là KHÔNG theo cách tôi hiểu câu hỏi của ông. Xin đừng đặt tư tưởng vào đầu tôi sau này.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Nhưng vì những câu trả lời của ông như trên đã thấy, tôi sợ bạn đọc, khó mà có thể có một đáp án minh bạch như tôi kết luận ở trên. Nên tôi phỉa hỏi đi hỏi lại, yêu cầu đi yêu cầu lại. Cuối cùng thì cái mà để bạn đọc có thể tường minh nhất là xin nêu ví dụ vật chỉ là âm dương mà không có dịch, lại không được thấy.
Tại sao lại không được thấy?
Tôi đã nói rồi mà: Hình ảnh của con bò cái ngoài đồng cũng có thể diễn tả bằng âm dương.
Bức hình này có “dịch” hay không? Theo định nghĩa của tôi hoàn toàn là KHÔNG! Còn bảo con bò nhúc nhích là dịch rồi thì hãy tưởng tượng hình chụp tức thời của con bò, vì là tức thời nên theo định nghĩa thì không có “dịch”, vẫn có thể diễn tả bằng âm dương như thường.
Hiển nhiên là tôi chưa phát triển xong bộ phận diễn tả này. Tuy nhiên, tôi đoán trước là sự phát triển này sẽ có điểm tương tự như khoa computer graphics bây giờ.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Bây giờ thì buộc tôi phải phân tích, để mà tự tường minh cho bạn đọc cái lý thuyết dịch của ông.
Từ sự minh bạch bày, chúng ta có thể thấy Lý học của ông, không phải là lý học đông phương, mà là đó là cái Lý Học ông tự nghĩ ra, rồi gán thêm hai chữ Đông Phương vào !!!
Sự thật là tôi chẳng hề muốn gán hai chữ Đông Phương vào mô hình âm dương mà tôi chủ trương. Một chút xíu cũng không muốn. Có hai lý do. Thứ nhất tôi sẽ rất vui sướng nếu có thể tự tin mình là người sáng tạo ra thuyết này, mà chẳng phải chia chác cái vinh dự sáng tạo với ai cả. Thứ hai tôi cho rằng mọi thuyết khoa học đều là tài sản của nhân loại, cái gọi là “lý học đông phương” một khi đã khoa học hóa thì hai chữ “đông phương” phải bỏ. Chúng ta có nói đến thuyết “tương đối tây phương” bao giờ đâu, chỉ có thuyết “tương đối” thôi. Lý học khi đạt đến một mức phổ quát nào đó cũng nên như thế.
Nhưng vì tôi nhìn nhận rằng nếu không có lý học đông phương thì tôi chẳng có cơ sở gì để mà đặt ra mô hình âm dương, nên tôi nhìn nhận là tôi chịu ảnh hưởng bởi nó. Bằng không thì có nguy hiểm thực tế là sẽ có người bảo tôi là đánh cắp tư tưởng của Á đông rồi nhận là của mình. Nên đây là việc tôn trọng “tác quyền”, thế thôi.
Và như tôi đã nói rất rõ rồi, mô hình này là tự tôi nghĩ ra.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Giữa hai cái Lý học này, chẳng hề tương thích. Thậm chí, theo tôi, lý học đông phương hiện như chúng ta đã thấy, còn tương thích với khoa học tây phương đủ tương giao với nhau.
Mục tiêu của tôi không phải là tạo sự tương thích với “lý học đông phương”, mà tôi hy vọng mô hình mới sẽ có tính phổ quát hơn, hợp lý hợp, khoa học hơn, dễ truyền bá hơn cái “lý học đông phương” hiện tại.<br style="">
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
vuivui, on 07/05/2011 - 20:49, said:
Và với kết luận này, những kết luận của tôi về các lý thuyết mà ông đã trình bày trong chủ đề này đã được chứng minh ! Ông hoàn toàn có thể khẳng định ông không sai, nhưng đó là cái sự không sai từ chỉ phía ông, còn cái sai của ông được nhìn từ lý học đông phương thực sự !
Cám ơn Ông vì tất cả những tranh luận của ông với Tôi.
Tức là ông bảo tôi sai dựa trên cái hiểu biết của ông về lý học đông phương?
Thế thì không có vấn đề gì cả. Vì như tôi đã nói, lý học đông phương mỗi người hiểu một cách khác nhau. Ông bảo tôi sai về lý học đông phương theo hiểu biết của ông, thì tôi cũng có thể bảo ngược lại là ông sai về lý học đông phương theo hiểu biết của tôi vậy. Như tôi đã trình bày, vấn đề chủ yếu là chưa có hàn lâm viện lý học dông phương. Chúng ta mỗi người đã vô tình coi mình là viện trưởng của một viện hàn lâm tưởng tượng để đánh giá sự hiểu biết của người khác. Tranh luận thế thì hết đời cũng chẳng đi đến đâu cả.
Muốn đến đâu đó thì phải có “luật chơi”. Và hiện tại chỉ có khoa học tây phương là có luật chơi rõ rệt.
Tôi đã hy vọng là ông dùng tiêu chuẩn nào đó của khoa học tây phương để tranh luận. Hóa ra không phải. Thôi thì chúng ta lại tái diễn đoạn kết của các cuộc tranh luận huyền học: Ai về nhà nấy vậy.
Cám ơn ông đã bỏ công lao. Tiếc là cuộc tranh luận này đã không giải quyết được vấn đề gì cả.
Với các bạn trẻ: Tôi hy vọng cuộc "tranh luận" có thật này giữa ông vuivui và tôi đã cho thấy cái vô ích của mọi cuộc tranh luận huyền học ở mức cơ tầng. Tôi cũng hy vọng nó trở thành một thí dụ cho thấy cái nhu cầu cấp thiết của việc khảo sát các môn huyền học bằng phương pháp khoa học. Một ngày nào chúng ta còn chưa chịu dùng khoa học để khảo sát các môn huyền học thì ngày ấy các môn huyền học vẫn còn dậm chân tại chỗ, dù cọ xát tranh luận cũng chẳng bao giờ đi đến đâu cả.