Trích dẫn
Như tôi đã nói ngay từ đầu. Quả thật tư duy DQS cực đoan, nên sự tranh luận có những kết luận vội vàng và võ đoán. Chưa gì đã vội kết luận rằng tôi chưa hiểu cái học thuyết twoside của DQS. Bạn sẽ thấy ngay thôi.
Trích dẫn
- a) VẬT CHẤT (Vật chất có khối lượng, năng lượng, linh hồn, các hạt không khối lượng...) vs Ý THỨC (Trong đó VẬT CHẤT + Ý THỨC = VŨ TRỤ, nếu không bằng thì ngoài Vũ trụ là gì?) . b ) Vật chất và ý thức có mối quan hệ chuyển đổi qua lại (vậy mới có vấn đề đặt ra là cái nào sinh ra cái nào? Cái nào quyết định cái nào?) Vậy cơ chế chuyển đổi đó là gì?
Thực ra các vấn đề đặt ra của cặp phạm trù này đã giải quyết một cách triệt để từ lý luận nhị nguyên. Nhưng tôi biết DQS không hiểu gì về lý luận đó cả. Tôi muốn đi thẳng vào những sai lầm trong phương pháp luận và suy luận cũng như cái hiểu phiến diện của DQS về các vấn đề này.
a) Thật vậy. Khi nói rằng Vật chất + Ý thức thì bằng Vũ Trụ ? Mác – Lê cho rằng là như thế ? Trong khi Vũ Trụ đã được định nghĩa rõ ràng trong thuyết nhị nguyên là Vũ – Không gian và Trụ – Thời gian = Vũ trụ. Chính là Vũ trụ = Không – thời gian.
Cho nên mới nói, nếu nói như DQS vũ trụ = vật chất + ý thức, thì hỏi, không gian – thời gian (cho dù DQS không biết định nghĩa này, và khăng khăng không thừa nhận) đứng vào đâu trong cái vũ trụ (vật chất + ý thức) của DQS ? Để rồi mới lôi cái phạm trù đối tượng và thuộc tính ra luận ? Sẽ thấy nó bất hợp lý ở dưới !
Vật chất và ý thức do có mối quan hệ chuyển đổi qua lại nên mới bắt nó phải có cái này sinh ra cái kia ? Có thật không vậy ? Nếu vậy thì vợ với chồng có mối quan hệ qua lại, vậy thì vợ đẻ ra chồng, hay chồng phải đẻ ra vợ ? Thiện với ác có chuyển đổi qua lại, vậy thiện phải đẻ ra ác, hay ác đẻ ra thiện ? Không xác định được thì phải bác nó đi chăng ? Trong khi thực sự, chúng vốn được xác định rồi. Đó là. Dương cực sinh âm, âm cực sinh dương. Cặp vật chất + ý thức cũng vậy thôi. Tuân theo luật Dương cực sinh âm, âm cực sinh dương. Đó cũng trả lời luôn cơ chế chuyển đổi của cặp phạm trù này !!! nên nhớ không có cái luật các cặp phạm trù phải xác định cho được cái nào sinh ra cái nào, và khi không xác định được thì đòi bác bỏ nó ! Nó chỉ có luật Tương Hỗ vận hành chúng mà thôi.
Như vậy, là do DQS không tự trả lời được, nên DQS đòi bác bỏ nó chứ gì ?!
Trích dẫn
Ai bảo đó là sự chênh lệch. Ai cho phép đặt lên cặp phạm trù này một „độ đo” như thế ? Đó là do DQS tự cho rằng vật chất + ý thức bằng vũ trụ. Để rồi „bắt” ý thức đem „cân” để nó phải cân đối với trọng lượng của vật chất chăng ? Vậy thì nhị nguyên luận ở đâu ? Sao lại phải đòi hỏi tương xứng, mà tương xứng về cái gì đây ?
Đấy là vì, DQS đã không hiểu gì về bản chất của cặp phạm trù này. Chỉ thấy nó dưới hình thức Hai – Vế nên mới có cách tư duy như vậy !!!
Vật chất + ý thức đều phải được đặt vào Không – Thời gian. DQS không hiểu được điều này, nên mới có những kết luận sai trái như trên. Liệu DQS có hiểu nổi điều này ?
Trích dẫn
Chẳng có gì bế tắc ở đây cả. Tôi đã chứng minh rồi. Theo luật dương cực sinh âm, âm cực sinh dương. Và đó cũng chính là cơ chế chuyển đổi !
Chuyện đưa ra nguồn gốc vũ trụ, nếu chỉ nói đến cái chuyện cái gì sinh ra vũ trụ thì nó đã được giải quyết từ xa xưa rồi.
Còn muốn trả lời „cấu trúc” hay bản chất của cái sinh ra vũ trụ đó một cách tường minh theo kiểu một vũ trụ vật lý thì mới đòi khoa học hiện nay đã và đang tìm kiếm và xác minh. Cái đó, là nhiệm vụ của khoa học – tây phương – thực nghiệm.
Trích dẫn
Đó là do tự cho nó bế tắc để Bịa ra một mô hình khác, rồi tự cho nó là giải quyết được bế tắc mà thôi.
Nếu DQS có kiến thức thì đâu có thấy nó bế tắc, hay nói cách khác, cái sự bế tắc mà DQS muốn nói tới thì nó đã được giải quyết bới một triết thuyết khác cái triết thuyết Mờ Lờ mà DQS trưng ra, nó có cả hơn hai ngàn năm nay rồi. So với cái mô hình của DQS thì mô hình DQS thật là buồn cười.
Trích dẫn
DQS do không hiểu lý luận của tôi, nên mới nói như vậy. Chúng ta có thể thấy ngay ở chính cái sự cố lý giải của DQS dưới đây.
Trích dẫn
Là phạm trù rất rộng ! Đó là tự phong cho nó như vậy, không cần nói lại, ai đọc sơ cũng thấy ngay điều này. Nhưng trên thì nói, vật chất ý thức không cân xứng nhau. Nay cho Zezro chiếm tới 99% thực thể vũ trụ, vậy thì vật chất có khoảng 1% thực thể vũ trụ. Liệu có còn cân xứng. Hay là tư duy theo kiểu, yêu ai thì cho người đó nhiều ?
Rồi lại thòng thêm câu. Sự xuất hiện và phát triển của vật chất cũng trong lòng Zezro vậy thì cái hình Vũ Trụ bao gồm Zezro và Vật chất là cái gì đấy ? Ngoài vật chất ra, thì trong lòng Zezro còn bao nhiêu thứ, vậy sao lại chỉ thấy nói Zezro với Vật chất thôi ?
Có thấy tự mâu thuẫn trong lý luận và phân bố cấu trúc vũ trụ không ?
Nói đến đây, ta quay trở lại cái ý mà tôi đã nói với DQS về việc DQS bác bỏ cặp Vật chất – Ý thức, như tôi đã có viết.
Trích dẫn
Cái có trước và sau cũng vậy, trước sau là hai mặt của nhân – quả. Sao có thể vì không nói được về nó một cách tuyệt đối mà đòi bỏ nó đi. Mà vốn,, làm gì có cái sự tuyệt đối, vật chất hay ý thức phải có một cái có trước, một cái có sau. Như vậy, không thể bác bỏ. Huống chi, ngay cả cái việc, dù là có cái có trước và có cái có sau, cũng là đương nhiên không bỏ được – theo tinh thần của DQS !
DQS không hiểu, lại tưởng là nói chuyện đâu đâu. Song nếu hiểu nhị nguyên luận - như tôi đã sơ lược qua ở trên – thì phải thấy chúng thực chất là một, chỉ là hai cách nói khác nhau mà thôi. Đó là vì tôi muốn phê phán trực tiếp lý luận của DQS, mà không phải mượn nhị nguyên luận mà DQS vốn không biết tý gì !
Đến đây cho thấy, kiến thức của DQS quá nông. Nhưng điều tôi nhận xét ngay từ bài đầu đã thể hiện rõ ràng.
Trích dẫn
Tại sao lại phải đặt ra câu hỏi như vậy ? Nó là tiên đề mà như người ta đã nói. Vô cực sinh thái cực, rồi thái cực mới sinh lưỡng nghi !
DQS xếp Zezro – Một cách nói lái của Zero ? - với vật chất. Đó là lưỡng nghi rồi, nên mới sinh ra câu hỏi đó. Và khi đã muốn cho Zezro „trèo” lên cao hơn, thì DQS mới có cái lối chứng minh như thế, và như thế vô hình chung DQS đã thể hiện Zezro thành Vô cực ?
Nhưng xếp Zezro thành cặp với Vật chất thì phải để cho Zezro có một cái khởi đầu trước nó, và sinh ra chỉ cho nó ? Nhưng điều đó lại không được phép, vì cái trước nó phải sinh thành lưỡng nghi, chứ không chuyện chỉ sinh Zezro. Còn Vô cực thì đã được mặc định là khởi đầu, là cái Một, cái Toàn bộ rồi. Nếu muốn đồng nhất với Zezro thì sao có thể đóng cặp với Vật chất được nữa. Mà nếu bay giờ lại lý luận theo kiểu, ừ à thì cho Zezro là Vô cực đi, thì về bản chất Zezro được trình bày ở trên lại hoàn toàn không phải là Vô cực.
Có phải do DQS không biết gì về các triết thuyết này, nên mới lọan xà ngầu như thế ?
Xét trong bối cảnh như thế thì lý luận của DQS chẳng có gì là nhất quán cả !!!
C."Không - Thời gian" bạn có thể đọc lại trong tác phẩm. Và "Không - Thời gian" là thuộc tính của "Zezro - Vật chất". Hai thứ hoàn toàn khác nhau, đối tượng và thuộc tính. Giống như quả mít và vị ngọt vậy.
Không nên nghĩ rằng đã sử dụng kiến thức trong triết thuyết duy vật biện chứng M-L thì xem đó là đã đúng, không còn phải bàn nữa. Cho nên, tôi mới hỏi, DQS xếp Không – Thời gian thế nào với vật chất + Zezro để mà khi đã nói cái Không tạm thời, nhưng Zezro là khởi đầu, thì sao còn có tạm thời hay không tạm thời nữa.
Có đặt vấn đề như thế mới buộc DQS phải dùng tới lý luận đối tượng và thuộc tính. Và sẽ cho rằng không – thời gian là thuộc tính, vất chất và Zezro là đối tượng. Nhưng nên nhớ, đối tượng và thuộc tính cũng là cặp phạm trù, thuộc nhị nguyên luận. Mà đã thuộc nhị nguyên luận, làm sao ĐỐI TƯỢNG lại có thể là Khởi Đầu của mọi thứ được nữa chứ ?
Xin đừng có lập luận kiểu Quả mít sinh ra Vị ngọt nhé. Nếu nói vậy, thì có nghĩa là chả hiểu cái gì cả. Bởi Vị ngọt vốn không cần Quả mít sinh ra. Mà Nó có cùng với sự tồn tại của quả mít. Quả mít chỉ là cái Thể hiện của Vị ngọt mà thôi.
Trích dẫn
Cả con gà - quả trứng nữa. Nếu không đồng ý thì bạn cứ phản bác. Và tôi cũng thấy thật trùng hợp khi đưa chủ đề này lên Youtube + trên 6 diễn đàn (Tinhte, Vatlyvietnam, Thienvanvietnam, uhm, hocmai, tuvilyso...) đều nhận được những phản hồi đầu tiên giống như bạn.
Cứ qua các vấn đề trên đi đã. Tôi không muốn phải phán xét gì cả. Việc đem mấy cái trang đó ra để biện minh thì có giá trị đúng – sai chăng ? Có chăng, chỉ cho tôi nghĩ DQS đã đúng như tôi nhận định như ở bài đầu tiên mà thôi. Nhưng mà, đã tới đây rồi thì tôi cũng cứ cố gắng thử xem sao.
Qua một bài trao đổi trực diện, Tôi thấy rằng cần phải cố gắng trình bày đơn giản hơn rất nhiều mới hy vọng DQS hiểu được phần nào chiều sâu của những vấn đề được đặt ra.