Jump to content

Advertisements




Hành lang đối thoại cho Tân diễn dịch lời, quẻ Chu Dịch


444 replies to this topic

#16 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 11/02/2014 - 03:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

pth77, on 10/02/2014 - 19:07, said:

Dụng cửu (6 hào dương cùng biến sang âm) : Kiến quần long vô thủ, cát .
dịch : Thấy bầy rồng, không con nào cầm đầu , mở.

Lời này không ai chắc hiểu, tôi theo ý của Javary để cho thấy một cái nhìn khác cổ điển .
Nhưng ý riêng là nên hiểu Bầy rồng mất đầu, như nhà Ân vì đế Trụ tàn bạo mà mất cơ nghiệp nếu ta so sánh với quẻ khôn và lời Dụng Lục.Cát ở đây là cho nhà Chu có cơ hội đoạt nghiệp .


- Đoạn này em không rõ ý lắm, tại sao lại dụng cửu (hào 6) ? Khi nào dụng, có điểm gì khác phần lí giải cho hào 6 ở trên không?
- Hào 6, thời mạt của bầy rồng, không có thủ lĩnh. Nhưng tại sao không thấy thủ lĩnh lại cát, mở? Có lẽ do để ngỏ khả năng lên làm thủ lĩnh của bầy chăng?

Bạn ơi, chỉ có 2 quẻ càn và khôn là có thêm cái đuôi này : quẻ Càn có 6 hào đều dương nếu cả 6 đều biến thành 6 hào âm thì thành quẻ khôn , đó là trường hợp dụng cửu. Dụng lục là ngược lại quẻ Khôn 6 hào âm nếu cả 6 cùng biến thì thành 6 hào dương tức quẻ Càn .Cho đến giờ thì các nho gia , học giả đều loay hoay không hiểu thâm ý của tác giả vô danh (hay Chu công nếu theo truyền thống ) nhất là như bạn hỏi tại sao vô thủ mà lại cát ???
Mấu chốt cho giả thuyết mới tôi đã hé ở đây nhưng các bạn sẽ hiểu rõ hơn khi tôi bàn đến phần dụng lục cuối quẻ Khôn .Xin nói trước thế này Rồng mất đầu thì mở là mở cho kẻ sẽ lên thay làm rồng !

Sửa bởi nguy: 11/02/2014 - 04:27


Thanked by 3 Members:

#17 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 11/02/2014 - 03:55

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhhuyen, on 10/02/2014 - 20:22, said:

- Nguyên hanh , lợi trinh : mở đầu, hanh thông, lợi chính bền. Hiểu theo cách cổ điển Nho gia là nói về sức hiển hiện của Âm Dương, là động lực vận hành tạo ra mọi thứ sinh mệnh, vũ trụ. Hay 4 chữ này tượng cho 4 mùa. Đầu thế kỷ XX có Cao Hanh thì cho rằng không có huyền bí, triết lý gì ở đây mà nên hiểu là Tế (hanh) lớn (nguyên), nên (lợi) bói (trinh/chiêm).
Lời/từ phê,
Chu Dịch còn cho biết xác suất của lời đoán.
Nguyên = lớn,
hữu = có,
trinh = đoán (xác suất thấp hơn),
chung = cuối cùng (đoán xa, xác suất hơi giảm nữa),
vô hay bất = không.
Theo Javary thì không có từ phê cũng là 1 xác suất khá cao nhưng dưới hữu, vô.

MH không đồng ý với cách diễn giải này,vì theo thiển ý của bản thân nguyên hanh lợi trinh là một quá trình khép kín tuần hoàn của vũ trụ,với con người đó là “sinh -lão –bệnh -tử’,với sự vật đó là Sinh trưởng suy diệt,một ngày cũng có 1 chu kỳ sáng trưa chiều tối.Xin chỉ mượn phân tích 1 chữ trinh trong vế đó thôi
Ngay từ xưa,hình tròn đã mang một ý nghĩa tượng trưng cho sự trọn đầy.tròn vẹn.hoàn hảo
Nó ẩn hiện trong những đồ vật ,tâm thức ,hoạt động của con người,đồng tiền xưa các cụ hay dùng cũng là đồng trinh ,có thể suy luận :chữ trinh dùng để cho sự trọn vẹn ,vẹn nguyên,không biến chất .Tính thống nhất ,quy luật ,vòng tròn khép kín này thể hiện rất rõ trong kết cấu sắp xếp quẻ dịch và các hào trong 1 quẻ ,từ đầu đến cuối Chu Dịch ,chúng ta đều thấy phê là trinh ,cát
Sao trinh lại cát .Vì trinh là trạng thái sự vật .sự việc đã phát triển đến mức cực thịnh.có thể “trông thấy “ rõ rang ,mà định được cát hung,nên theo hay không do quyết định của ta,nên phê là cát.Giống như ta thắp lửa,h nó đã bùng lên to ,ta có thể cảm thấy,nhìn thấy ,và có thể đứng gần cho ấm .cũng có thể bỏ của chạy lấy người ,Hihi ,cũng như khổng tử nói là 50 tuổi học Dịch Vì đến thời điểm đó ,con người cũng trải qua nhiều c huyện,cũng đã cảm thấy “đầu gối có phần chùn”bắt đầu ngồi ngẫm lại đoạn đường đã đi.những quyết định vào thời gian này thường mang tính lâu dài .thường dựa vào những trải nghiệm của đoạn đường đã đi,nên rất khó lay chuyển thay đổi được ,nên nho gia phê “lợi chính bền” cũng không sai .Nếu hiểu như trên thì coi như những lời đã trích dẫn cần phải xem lại ,có phải chúng ta đang quá lệ thuộc vào câu chữ ,mà xa rời những quy luật tự nhiên bất biến chưa thay đổi cho đến hiện tại
Kính mong các bác tiếp tục bàn luận .góp ý ,luận công phu thì minhhuyen thua xa các bác ở đây,cũng chả gia truyền gì cả,tiếp xúc cũng muộn ,sách quý cũng chả có ,nên nghĩ sao viết vậy.nên có gì chưa phải mong các bác ,các vị huynh đài châm trước cho
cách hiểu của Minhhuyen chính là cách hiểu NHLT như 4 mùa, sáng trưa chiều tối ... ở đây tôi không có ý định đi xa vào đạo học, tư tưởng, quan niệm vũ trụ nên viết rất sơ sài .Chứ nếu mà muốn kể ra bao nhiêu cách hiểu thì nếu kể riêng những cách tôi biết thì cũng ít ra dăm bảy cách . Tôi chú trọng vào những phát hiện mới trong khảo cổ, cổ sử, văn bản học, từ nguyên học để cố tìm ra ý nghĩa nguyên thủy nhất . Tinh thần của cách diễn dịch mới nằm ở post 11 để trả lời QNB . Và vì vậy tôi mới nói ngay post 1 là sẽ không tranh luận về các cách hiểu khác nhau về Chu Dịch của các phái, các nho gia , các học giả hậu thế .

Thanked by 3 Members:

#18 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 11/02/2014 - 12:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhhuyen, on 10/02/2014 - 20:22, said:

- Nguyên hanh , lợi trinh : mở đầu, hanh thông, lợi chính bền. Hiểu theo cách cổ điển Nho gia là nói về sức hiển hiện của Âm Dương, là động lực vận hành tạo ra mọi thứ sinh mệnh, vũ trụ. Hay 4 chữ này tượng cho 4 mùa. Đầu thế kỷ XX có Cao Hanh thì cho rằng không có huyền bí, triết lý gì ở đây mà nên hiểu là Tế (hanh) lớn (nguyên), nên (lợi) bói (trinh/chiêm).
Lời/từ phê,
Chu Dịch còn cho biết xác suất của lời đoán.
Nguyên = lớn,
hữu = có,
trinh = đoán (xác suất thấp hơn),
chung = cuối cùng (đoán xa, xác suất hơi giảm nữa),
vô hay bất = không.
Theo Javary thì không có từ phê cũng là 1 xác suất khá cao nhưng dưới hữu, vô.

MH không đồng ý với cách diễn giải này,vì theo thiển ý của bản thân nguyên hanh lợi trinh là một quá trình khép kín tuần hoàn của vũ trụ,với con người đó là “sinh -lão –bệnh -tử’,với sự vật đó là Sinh trưởng suy diệt,một ngày cũng có 1 chu kỳ sáng trưa chiều tối.Xin chỉ mượn phân tích 1 chữ trinh trong vế đó thôi
Ngay từ xưa,hình tròn đã mang một ý nghĩa tượng trưng cho sự trọn đầy.tròn vẹn.hoàn hảo
Nó ẩn hiện trong những đồ vật ,tâm thức ,hoạt động của con người,đồng tiền xưa các cụ hay dùng cũng là đồng trinh ,có thể suy luận :chữ trinh dùng để cho sự trọn vẹn ,vẹn nguyên,không biến chất .Tính thống nhất ,quy luật ,vòng tròn khép kín này thể hiện rất rõ trong kết cấu sắp xếp quẻ dịch và các hào trong 1 quẻ ,từ đầu đến cuối Chu Dịch ,chúng ta đều thấy phê là trinh ,cát
Sao trinh lại cát .Vì trinh là trạng thái sự vật .sự việc đã phát triển đến mức cực thịnh.có thể “trông thấy “ rõ rang ,mà định được cát hung,nên theo hay không do quyết định của ta,nên phê là cát.Giống như ta thắp lửa,h nó đã bùng lên to ,ta có thể cảm thấy,nhìn thấy ,và có thể đứng gần cho ấm .cũng có thể bỏ của chạy lấy người ,Hihi ,cũng như khổng tử nói là 50 tuổi học Dịch Vì đến thời điểm đó ,con người cũng trải qua nhiều c huyện,cũng đã cảm thấy “đầu gối có phần chùn”bắt đầu ngồi ngẫm lại đoạn đường đã đi.những quyết định vào thời gian này thường mang tính lâu dài .thường dựa vào những trải nghiệm của đoạn đường đã đi,nên rất khó lay chuyển thay đổi được ,nên nho gia phê “lợi chính bền” cũng không sai .Nếu hiểu như trên thì coi như những lời đã trích dẫn cần phải xem lại ,có phải chúng ta đang quá lệ thuộc vào câu chữ ,mà xa rời những quy luật tự nhiên bất biến chưa thay đổi cho đến hiện tại
Kính mong các bác tiếp tục bàn luận .góp ý ,luận công phu thì minhhuyen thua xa các bác ở đây,cũng chả gia truyền gì cả,tiếp xúc cũng muộn ,sách quý cũng chả có ,nên nghĩ sao viết vậy.nên có gì chưa phải mong các bác ,các vị huynh đài châm trước cho

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

pth77, on 10/02/2014 - 18:54, said:

Hào 4: hoặc dược tại uyên, vô cữu.
Dịch: Có thể bay lên từ vực thẳm, không lỗi.

(Thời của) hào này vẫn còn nghi ngờ mà chưa quyết định dứt khoát, cảm thấy chông chênh. Cẩn thận
( nên ) thường hay ngập ngừng.

- Cho thêm chữ "nên" được không anh?

Sau khi suy nghĩ kỹ tôi bổ túc góp ý của bạn pth 77 cho hào 4 quẻ Kiền và lấy 1 câu của Minhhuyen , đoạn bôi xanh, để giảng thêm về NHLT.

Trong thâm tâm tôi vẫn biết là cặp quẻ Càn / Khôn rất dễ gây tranh luận hoặc cặp tiểu/ đại hay vài cặp quẻ khác cho 1 số môn phái vì chúng sau thời Tây Chu sẽ được dùng để làm nền tảng cho vũ trụ quan hay triết học của hậu thế . Thế nhưng ý tôi đâu có là bàn về Đạo hay triết lý của đủ mọi tầng lớp thời đại mà là nắm bắt tư tưởng tinh hoa của thời Tây Chu qua Chu Dịch , gọi là " Đạo của người quân tử " như Nguyễn Hiến Lê là khá chính xác nếu ta chịu hiểu là phần Hình nhi thượng (đạo) chỉ tiềm tàng mà phần hình nhi hạ (cách tiếp thế xử thế) mới là chính .
Tôi không biết nói như vậy có đủ rõ cho mọi người chưa ?

Sửa bởi nguy: 11/02/2014 - 12:45


Thanked by 3 Members:

#19 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 13/02/2014 - 01:45

Tôi vừa bổ túc thêm một đoạn ngắn về cách cải mệnh trong BTHL thông qua các lời quẻ và hào .Ngay trong lời nói đầu .

Thanked by 5 Members:

#20 coluong70

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 381 Bài viết:
  • 665 thanks

Gửi vào 13/02/2014 - 10:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nguy, on 11/02/2014 - 03:36, said:

.Cho đến giờ thì các nho gia , học giả đều loay hoay không hiểu thâm ý của tác giả vô danh (hay Chu công nếu theo truyền thống ) nhất là như bạn hỏi tại sao vô thủ mà lại cát ???
Theo Thu Giang Nguyễn Duy Cần (Dịch kinh tường giải, NXB Trẻ 2014) mà em hiểu, dụng cửu ở quẻ Kiền, là sự phát triển tới giai đoạn mỗi cá nhân đều có kiến thức, vị thế riêng, độc lập, nên "vô thủ" mà lại cát.

Thanked by 3 Members:

#21 pth77

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 696 Bài viết:
  • 1417 thanks

Gửi vào 13/02/2014 - 11:04

Em có vài ý nhỏ:
Hào 2: Trực phương, đại bất tập .Vô bất lợi.
dịch : Thẳng đến (bốn) phương (phương nghĩa đầu là vuông). lớn mà không cần tập. Chẳng gì không lợi.

Sức âm nhu bây giờ hiện hữu lan tỏa khắp nơi rộng rãi mà dễ dàng như không toan tính (bất tập).Chữ lớn ở đây có nghĩa sẵn sàng rộng mở chờ đón nhận khí Dương mà sinh sôi nảy nở . Hào này qui mô lớn nhưng cần phải không cong queo (trực) và rộng rãi thì mới được chân thành tâm phục.

- Dịch: (Cứ) theo phương / đường thẳng, (mà) không cần toan tính gì lớn. Chẳng gì không lợi.
Theo đó có lẽ phù hợp với hào 1 vì hào 1 là thời âm sinh,còn mịt mờ khó biết nên đi cần thận trọng, còn hào 2 đáng vị (đắc trung - chính) nên cứ thẳng tiến mà không lo.

Hào 3 : Hàm chương khả trinh . Hoặc tòng vương sự, vô thành hữu chung..
dịch: Văn vẻ ngậm chứa, điềm chứa (nhiều) khả năng.Giả dụ như ra giúp vua thì đừng làm hoàn thành (
chỉ cho riêng mình) thì mới (có hậu) / được chót .

Khi giúp người mà biết nhũn, không áp đặt, tỏa sáng quá thì mới dễ được tin dùng , không bị nghi kỵ .

- Bổ sung vậy được không anh, theo ý là giúp người thì không nên vị kỉ, sẽ có hậu (kết quả tốt)

Hào 6: Long chiến vu dã, kỳ huyết huyền hoàng.
dịch : Rồng đánh nhau ngoài xa, máu chúng (chảy) đen vàng.

Cuối âm lại có tượng dương (rồng) , ở xa chỉ âm nhu đã cực có lẽ không còn hiệu quả.Huyền hoàng bây giờ có nghĩa bóng là Trời Đất.Tôi cho là sách muốn nói đến chiến tranh Ân/ Chu : Chu giúp Ân như chư hầu nhưng Ân vô đạo mà không nghe lời khuyên thì chỉ còn cách phản lại. Ngoài ra trận thư hùng giữa hai nhà diễn ra ở Mục dã , có lẽ chính là dã trong lời quẻ .Ý này chưa thấy ở sách nào.
Hào này không có lời phê , vậy người ở hào này phải suy xét cẩn thận để quyết định đúng/ sai .

- Nếu theo nghĩa bóng, thì ta có hình ảnh : rồng đánh nhau ngoài xa, (nên thấy) trời đất có màu huyết kì dị. Nghĩa là hình ảnh hàm chứa những tai hoạ xa xôi đang/có thể chờ sẵn. Do vậy, hào này không có lời phê, chỉ mang ý nghĩa là điềm báo về tai hoạ ẩn chứa, nên người ở hào này phải suy xét cẩn thận để quyết định đúng/ sai .

- Về dụng cửu - dụng lục: có lẽ ?
+ Do chuyển cả 6 hào, nên hàm chứa sự chuyển đổi âm dương. (Kiền -> Khôn, và ngược lại)
+ Dụng cửu cần vượt hẳn lên trên không ngừng nghỉ để có thể thành thủ lĩnh vì quẻ Kiền/Càn có châm ngôn là "Tự cường bất tức" (tự mạnh lên không ngừng). Do vậy, khi thành thủ lĩnh bầy rồng thì được lợi mọi mặt.
+ Dụng lục thì lấy nhu thắng cương, thuận như dòng nước nên có lợi lâu dài.
+ Hai quẻ này cặp hào thế-ứng đều vô dụng (theo ý âm - dương không trợ lực, không thuận), nên để dụng được cần nỗ lực (cá nhân) rất lớn vì hào không có trợ giúp.

- Về Tây nam / Đông bắc (em chép theo sách cũ):
+ Đông Bắc : hướng khí Dương bắt đầu tiến. Quẻ khuyên ta nên hành động mau, nên tiến, nên đương đầu với khó khăn.
+ Tây Nam: hướng khí Dương bắt đầu suy. Quẻ khuyên ta nên dừng lại, nên thoái lui, không nên tiến cũng không nên đương đầu.
Có sử dụng thêm ý này được không anh?

Sửa bởi pth77: 13/02/2014 - 11:20


Thanked by 3 Members:

#22 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 13/02/2014 - 15:19

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

coluong70, on 13/02/2014 - 10:57, said:

Theo Thu Giang Nguyễn Duy Cần (Dịch kinh tường giải, NXB Trẻ 2014) mà em hiểu, dụng cửu ở quẻ Kiền, là sự phát triển tới giai đoạn mỗi cá nhân đều có kiến thức, vị thế riêng, độc lập, nên "vô thủ" mà lại cát.
Đây là 1 trong nhiều cách hiểu xưa.Khuyết điểm chung là không ăn nhập gì với phần còn lại của quẻ Kiền hay Chu Dịch nói chung trong khi đó là 1 hệ thống hoàn thiện, người xưa kiệm lời và rất không tùy tiện .

Sửa bởi nguy: 13/02/2014 - 15:22


Thanked by 2 Members:

#23 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 13/02/2014 - 15:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

pth77, on 13/02/2014 - 11:04, said:

Em có vài ý nhỏ:
Hào 2: Trực phương, đại bất tập .Vô bất lợi.
dịch : Thẳng đến (bốn) phương (phương nghĩa đầu là vuông). lớn mà không cần tập. Chẳng gì không lợi.

Sức âm nhu bây giờ hiện hữu lan tỏa khắp nơi rộng rãi mà dễ dàng như không toan tính (bất tập).Chữ lớn ở đây có nghĩa sẵn sàng rộng mở chờ đón nhận khí Dương mà sinh sôi nảy nở . Hào này qui mô lớn nhưng cần phải không cong queo (trực) và rộng rãi thì mới được chân thành tâm phục.

- Dịch: (Cứ) theo phương / đường thẳng, (mà) không cần toan tính gì lớn. Chẳng gì không lợi.
Theo đó có lẽ phù hợp với hào 1 vì hào 1 là thời âm sinh,còn mịt mờ khó biết nên đi cần thận trọng, còn hào 2 đáng vị (đắc trung - chính) nên cứ thẳng tiến mà không lo.

Hào 3 : Hàm chương khả trinh . Hoặc tòng vương sự, vô thành hữu chung..
dịch: Văn vẻ ngậm chứa, điềm chứa (nhiều) khả năng.Giả dụ như ra giúp vua thì đừng làm hoàn thành (
chỉ cho riêng mình) thì mới (có hậu) / được chót .

Khi giúp người mà biết nhũn, không áp đặt, tỏa sáng quá thì mới dễ được tin dùng , không bị nghi kỵ .

- Bổ sung vậy được không anh, theo ý là giúp người thì không nên vị kỉ, sẽ có hậu (kết quả tốt)

Hào 6: Long chiến vu dã, kỳ huyết huyền hoàng.
dịch : Rồng đánh nhau ngoài xa, máu chúng (chảy) đen vàng.

Cuối âm lại có tượng dương (rồng) , ở xa chỉ âm nhu đã cực có lẽ không còn hiệu quả.Huyền hoàng bây giờ có nghĩa bóng là Trời Đất.Tôi cho là sách muốn nói đến chiến tranh Ân/ Chu : Chu giúp Ân như chư hầu nhưng Ân vô đạo mà không nghe lời khuyên thì chỉ còn cách phản lại. Ngoài ra trận thư hùng giữa hai nhà diễn ra ở Mục dã , có lẽ chính là dã trong lời quẻ .Ý này chưa thấy ở sách nào.
Hào này không có lời phê , vậy người ở hào này phải suy xét cẩn thận để quyết định đúng/ sai .

- Nếu theo nghĩa bóng, thì ta có hình ảnh : rồng đánh nhau ngoài xa, (nên thấy) trời đất có màu huyết kì dị. Nghĩa là hình ảnh hàm chứa những tai hoạ xa xôi đang/có thể chờ sẵn. Do vậy, hào này không có lời phê, chỉ mang ý nghĩa là điềm báo về tai hoạ ẩn chứa, nên người ở hào này phải suy xét cẩn thận để quyết định đúng/ sai .

- Về dụng cửu - dụng lục: có lẽ ?
+ Do chuyển cả 6 hào, nên hàm chứa sự chuyển đổi âm dương. (Kiền -> Khôn, và ngược lại)
+ Dụng cửu cần vượt hẳn lên trên không ngừng nghỉ để có thể thành thủ lĩnh vì quẻ Kiền/Càn có châm ngôn là "Tự cường bất tức" (tự mạnh lên không ngừng). Do vậy, khi thành thủ lĩnh bầy rồng thì được lợi mọi mặt.
+ Dụng lục thì lấy nhu thắng cương, thuận như dòng nước nên có lợi lâu dài.
+ Hai quẻ này cặp hào thế-ứng đều vô dụng (theo ý âm - dương không trợ lực, không thuận), nên để dụng được cần nỗ lực (cá nhân) rất lớn vì hào không có trợ giúp.

- Về Tây nam / Đông bắc (em chép theo sách cũ):
+ Đông Bắc : hướng khí Dương bắt đầu tiến. Quẻ khuyên ta nên hành động mau, nên tiến, nên đương đầu với khó khăn.
+ Tây Nam: hướng khí Dương bắt đầu suy. Quẻ khuyên ta nên dừng lại, nên thoái lui, không nên tiến cũng không nên đương đầu.
Có sử dụng thêm ý này được không anh?
Cảm ơn bạn có nhiều góp ý xây dựng.Tôi xin trả lời tuần tự:
1/ hào 2; chữ đại có ý nghĩa quan trọng chỉ quẻ Khôn chứ không phải là bất đại tập. Trực, phương, đại, bất tập là 4 yếu tính mà hào này cần đạt được để thành công , chứ nằm ở hào này mà thấy lời đẹp mà tự tung tự tác thì chỉ ... ôm đầu máu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


2/ hào 3: tôi xin thu nhận.
3/ hào 6 : xin lỗi nhưng tôi thấy thêm vào như vậy sợ rối nghĩa.
4/ dụng cửu , dụng lục : vì tối nghĩa lại không ai giảng được tại sao chỉ có 2 quẻ Càn, Khôn là có nên có nhiều suy đoán, suy diễn lắm .Ở đây điểm đặc sắc là lần đầu dùng cổ sử để giải thích và như vậy cho thấy luôn tính hệ thống và không tùy tiện của Chu Dịch .
5/ Tây nam, Đông bắc cũng thế ( cổ nhân thường dùng các quẻ đơn quái để hiểu nhưng tam quái có sau lục quái và khi chu Dịch nói Đông lân với Tây lân , lân nghĩa là láng giềng, thì đâu thể hiểu khác cổ sử mà không thấy chối ).

Sửa bởi nguy: 13/02/2014 - 16:09


Thanked by 4 Members:

#24 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 13/02/2014 - 16:00

Tôi vừa sửa thêm theo góp ý của pth77 và tôi thêm một đoạn bôi xanh trong phần dùng BTHL để cải mệnh ngay phần lời mở đầu .

Thanked by 4 Members:

#25 Minh Huyền

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2344 Bài viết:
  • 3567 thanks
  • LocationĐào Hoa Island

Gửi vào 13/02/2014 - 23:03

cái hào 2 bội ca chú có phần hơi quá,nên hiểu theo hoàn cảnh như sau
Các nước muốn kết làm đồng minh với nhau,Để thắt chặt bang giao ,thường chủ động dùng hứa hốn để làm tín,việc này thuờng chỉ là hứa bằng miệng (nếu 1 bên còn quá nhỏ) hào 2 quẻ này động tượng đoài ,và thường rất lâu sâu (khi chính thức mới thật sự có hôn tự ),sự liên minh này làm vừa lòng nhau,thỏa mãn những lợi ích ,toan tính của 2 bên ,thì khác nào thỏa thuận giữa bọn cướp với nhau,cũng chưa chắc chắn lắm,vì lời nói có thể bay ,Truân là thời con non yếu khác nào Văn Vương lúc mới dựng cờ ở Tây Kỳ,cũng phải dùng cách này để tạo bang giao khuế trương thế lực,trong mắt Trụ Vuơng khắc nào bọn thảo khấu. Hôn cấu nên hiểu là kết hôn,chứ gặp cướp thật,đời nào nó tha,ông có thoái thác sao thì con ông vẫn bị bắt .hihi.Vì nó mang màu sắc không chính thế nên mới bị coi là phỉ hôn cấu chứ,
Mời xem sleepping beauty (Walt Disney sản xuất ).đến thời trung cổ họ vẫn hứa hôn ko văn tự kiểu vậy đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi minhhuyen: 13/02/2014 - 23:07


Thanked by 2 Members:

#26 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 14/02/2014 - 01:42

Minhhuyen ơi! Xin Minhhuyen bàn luận ở đây nhé để chủ đề kia được liên tục . Tôi vừa nhờ admin rời post của MH về đây .

Thanked by 1 Member:

#27 Minh Huyền

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2344 Bài viết:
  • 3567 thanks
  • LocationĐào Hoa Island

Gửi vào 14/02/2014 - 10:37

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nguy, on 14/02/2014 - 01:42, said:

Minhhuyen ơi! Xin Minhhuyen bàn luận ở đây nhé để chủ đề kia được liên tục . Tôi vừa nhờ admin rời post của MH về đây .
cháu xin lỗi post nhầm topic. cảm on bác nguy,lúc kiểm tra lại mới bị sai chỗ,chưa kịp báo bác huygen chuyển lại.lần sau phải cẩn thận hơn

Thanked by 1 Member:

#28 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29122 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 14/02/2014 - 12:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

minhhuyen, on 13/02/2014 - 23:03, said:

cái hào 2 bội ca chú có phần hơi quá,nên hiểu theo hoàn cảnh như sau
Các nước muốn kết làm đồng minh với nhau,Để thắt chặt bang giao ,thường chủ động dùng hứa hốn để làm tín,việc này thuờng chỉ là hứa bằng miệng (nếu 1 bên còn quá nhỏ) hào 2 quẻ này động tượng đoài ,và thường rất lâu sâu (khi chính thức mới thật sự có hôn tự ),sự liên minh này làm vừa lòng nhau,thỏa mãn những lợi ích ,toan tính của 2 bên ,thì khác nào thỏa thuận giữa bọn cướp với nhau,cũng chưa chắc chắn lắm,vì lời nói có thể bay ,Truân là thời con non yếu khác nào Văn Vương lúc mới dựng cờ ở Tây Kỳ,cũng phải dùng cách này để tạo bang giao khuế trương thế lực,trong mắt Trụ Vuơng khắc nào bọn thảo khấu. Hôn cấu nên hiểu là kết hôn,chứ gặp cướp thật,đời nào nó tha,ông có thoái thác sao thì con ông vẫn bị bắt .hihi.Vì nó mang màu sắc không chính thế nên mới bị coi là phỉ hôn cấu chứ,
Mời xem sleepping beauty (Walt Disney sản xuất ).đến thời trung cổ họ vẫn hứa hôn ko văn tự kiểu vậy đó

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Phần chú đó là anh đang nói đến "nguyên nghĩa" của lời hào, chưa bàn tới việc "diễn nghĩa".
Phần Nguyên Nghĩa, phải được hiểu sao cho nguyên vẹn, có logic trong suốt hoàn cảnh (thời thế) của cả mọi lời trong hào.

Thanked by 4 Members:

#29 pth77

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 696 Bài viết:
  • 1417 thanks

Gửi vào 14/02/2014 - 14:12

Em có mấy ý nhỏ về quẻ Truân:

hào 1 : Bàn hoàn, lợi cư trinh, lợi kiến hầu .
dịch ; Dùng dằng.Nên ở yên, chính bền . Nên dựng hầu .

Câu này lập lại nên dựng hầu như lời quẻ cho thấy hào này là chủ chốt cho cả quẻ vì là nền tảng cho mai sau : không vội vã, có sách lược, bền bĩ giữ vững mục tiêu .
Nên dựng hầu - có lợi khi (giúp) xây dựng đơn vị thuộc quyền.
Từ bàn hoàn còn có nghĩa đen là tảng đá dựng đứng ngăn trở, cho nên phải mất công mất giờ để vòng qua .
- Bổ sung vậy được không anh?

hào 2: Truân như, chuyên như, thừa mã ban như.Phỉ khấu hôn cấu. Nữ tử trinh bất tự , thập niên nãi tự.
dịch; Như khó khăn, như khó tiến. Như thắng ngựa (xe) mà vẫn đứng đợi . Chẳng phải cướp kẻ /
kẻ cướp? (muốn) kết hôn . Điềm cô gái không sinh con , mười năm sau thì được.

Thời khó khăn ban đầu chưa tiến được.Theo cổ thì chưa kết hôn vội, theo tân thì chưa có con được ngay vì còn quá bé .Dù thế nào thì muốn kết thân, truyền bá văn minh, văn hóa, thông hiểu nhau thì phải cần một thời gian dài ( chu kỳ 10 năm biểu tượng lâu dài, 3 năm thì ngắn hơn).. Hào này có thể chỉ sự đồng hóa của tộc Chu với thế giới nhà Ân , lúc trước ở đất Mân sau tộc Chu mới đến chân núi Kỳ sinh sống và thiết lập quan hệ với Ân Thương và bằng cách cưới các công nương thuộc thế giới nhà Ân (thí dụ Cơ Xương tức Tây bá tức Văn vương lấy công chúa đất Sằn, em họ Đế Ất nhà Ân ).
Quách Ngọc Bội chú thêm về đoạn "Phỉ khấu hôn cấu. Nữ tử trinh bất tự , thập niên nãi tự". Vốn rất đa nghĩa, Phỉ ngoài nghĩa là "chẳng, chẳng phải" thì cũng có nghĩa là giặc cướp (loại địa phương, có quy mô nhỏ, như "thổ phỉ"), Khấu có nghĩa là giặp cướp (loại ngoại xâm hoặc có quy mô lớn, như "địch khấu"). Cho nên, có thể dịch:
"Phỉ khấu hôn cấu" = bọn tặc khấu kết thân. Ý muốn nói là cái bọn mà ta coi là "giặc" nay lại muốn kết thân, thành ra rơi vào cảnh khó quyết định như đã sửa soạn xong xe ngựa mà dùng dằng đứng đợi, chẳng tiến lên, chẳng rời đi,...
"Nữ tử trinh bất tự" = Người con gái nhỏ bé, kiên quyết, khảng khái không đồng ý hứa hôn. (Chữ "tự" ngoài nghĩa là con, thì còn có nghĩa là "hứa hôn"). Ý muốn nói, vì dùng dằng chưa biết quyết định ra sao với việc cưỡng hôn kia, nên được khuyên là viện cớ "con gái còn bé" mà không đồng ý hứa hôn với lũ "giặc". Bảo là 10 năm nữa (nó lớn) thì hứa hôn được].


- Hào này có lẽ hàm nghĩa: thời khó khăn ban đầu chưa tiến được, mặc dù đã có chuẩn bị như thắng ngựa (xe) mà vẫn đứng đợi, không tiến liều ngay được,(vì) nếu cứ liều tiến thì có thể gặp phải hoàn cảnh khó xử, phiền luỵ như Phỉ khấu hôn cấu. Nữ tử trinh bất tự, nhưng nếu thong thả làm thì sau một thời gian dài vẫn có kết quả. Nếu đưa thêm bài thơ theo sách cũ sẽ thấy rõ hơn xu thế hào này:
Truân chiên đâu có lợi
Đường đi đâu có nhanh
Mọi việc nên thong thả
Hôn nhân rồi cũng thành

- Quẻ có ba hào 2, 4, 6 đều đáng vị (đắc trung, hoặc chính), đều có hình ảnh "Thắng ngựa (xe) mà vẫn đứng chờ" ( ở trong hoàn cảnh đã có sự chuẩn bị nhưng vẫn phải chờ đợi, chưa tiến vội), nhưng do hành động khác nhau mà kết quả mỗi hào lại khác (kết quả nói chung đều tốt). Hào 2 & 4 có hào ứng thuận âm - dương, hào 6 thì không thuận.
- Các hào 1, 3, 5 dùng ba hình ảnh khác nhau: tảng đá; đuổi hươu trong rừng; miếng thịt mỡ ngon, quí.
+ Tảng đá chắn đường : hoặc phải đi vòng để tiến (cũng có thể phải nhờ người giúp để gạt sang một bên), hoặc phải đứng yên tại chỗ (vì không qua được)
+ ( mải mê ) Đuổi hươu trong rừng mà không có người dẫn lối thì bị lạc.
+ Miếng mỡ ngon (thời truân chuyên ), nên muốn (ăn) được thì phải tính toán. Tuy nhiên, là miếng nhỏ nên (chỉ) cần tính nhỏ/ chậm mà chắc thì tốt, vung tay quá trán/ hối hả thì xấu, không được.

- Lưu ý: quẻ Truân là một trong ba quẻ ( Khảm, Truân, Kiển) có cách biến quẻ hậu thiên cho hai hào 5 & 6 khác với thông thường, vì ba quẻ nầy hào cửu Ngũ là quân vị, gặp thời bất lợi truân nan, hiễm trở thì không theo cách biến bình thường trong Kinh Dịch được . Hào cửu Ngũ là Duơng thuộc Quân thượng và hào Thượng Lục là hào chủ quần âm, cục cao, chí tôn như bậc quân tử, tất phải ứng thời mới động , không như tiểu dân biến dịch dễ dàng được.

Sửa bởi pth77: 14/02/2014 - 14:14


Thanked by 3 Members:

#30 Ngu Yên

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3092 Bài viết:
  • 7522 thanks

Gửi vào 14/02/2014 - 15:26

@pth77
hào 1/ xin lãnh ý
hao2/ giữ nguyên trạng dù ý hay . Tôi nghĩ cái tổng hợp giữa các hào trong quẻ mà tôi xin lấy mới hay và đủ rõ nghĩa rồi ( xin cho biết phần này là của riêng pth hay là trích từ sách nào của ai để tôi chú khi mang vào ).
Cảm ơn rất nhiều .

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |