Jump to content

Advertisements




Mệnh Cục tương khắc.


282 replies to this topic

#241 DinhVanNew

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 264 Bài viết:
  • 168 thanks

Gửi vào 23/01/2014 - 18:56

Mồng một lưỡi trai

Mồng hai lá lúa
Mồng ba câu liêm
Mồng bốn lưỡi liềm
Mồng năm liềm giật
Mồng sáu thật trăng
Mười rằm trăng náu
Mười sáu trăng treo
Mười bảy sảy giường chiếu
Mười tám rám trấu
Mười chín đụn dịn
Hăm mươi giấc tốt
Hăm mốt nửa đêm
Hăm hai hạ huyền
Hăm ba gà gáy
Hăm bốn ở đâu
Hăm nhăm ở đấy
Hăm sáu đã vậy
Hăm bảy làm sao
Hăm tám thế nào
Hăm chín thế ấy
Ba mươi chẳng thấy
Mặt mày trăng đâu

Sửa bởi DinhVanNew: 23/01/2014 - 18:57


Thanked by 1 Member:

#242 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 23/01/2014 - 20:47

 TVUD, on 23/01/2014 - 18:35, said:

Khôn là mẹ của chúng ta
Không khôn khuyết hãm chẳng ra thứ gì
Tử vi thư phú li bì
Tớ đọc mà chẳng hiểu gì cậu ơi

Khi không có chứng, thì cái chúng ta bàn nhau ở đây là thuyết vậy.
Khi có chứng, thì ta chẳng cần nói câu nào vậy.

#243 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 08:31

Kinh Dịch thời trước được đưa vào dạy cho nho sinh, nhưng lại mang danh sách bói nên tránh được ngọn lửa Tần. Thời Tần, một chữ yêu có đến hai mươi mấy cách viết, dân tộc nào cũng cho mình là nhất, xe cộ mỗi nơi một kích thước, đơn vị mỗi nhà một kiểu, lung tung như vậy làm sao phát triển. Sách vở thì tràn lan toàn do bọn chém gió viết ra, giáo dục thì cải cách lên xuống, nay học chữ tam trước, mai lại học chữ tứ trước, làm sao không hư hại nền tương lai nước nhà.

Nên vị hoàng đế anh minh Tần Thủy Hoàng đã cho đốt hết man thư và chôn sống những tay chém gió, tạo nền tảng cho văn minh Trung Quốc từ thời Tần phát triển cực kì mạnh mẽ và rực rỡ. Thời tiền Tần, có cao thủ Trâu Diễn là người đầu tiên đặt thuyết và áp dụng ngũ hành, các vua hết sức tin dùng thuyết này, chỉnh cả áo mão cờ quạt theo thuyết ngũ hành. Đặc biệt là nhà Hán, Hán Vũ Đế và Vương Mãng là những fan cuồng tiêu biểu của học thuyết ngũ hành.

Về sau cũng có nhiều bậc thức giả bình giải Dịch Kinh, thế nhưng cuộc đời lăn lóc và thất bại của họ làm cho người đọc sử cảm giác có vẻ như họ không hiểu thời thế. Mà không hiểu thời thì những bình giải của họ về bộ kinh điển về thời chẳng phải là rác ư ?

Nếu chúng ta sống thời Tần, chẳng phải 3/4 diễn đàn chúng ta "ra đi" ư ?

Sửa bởi Mao Tam Thiên: 24/01/2014 - 08:41


#244 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 08:40

Phía trên ta lấy hai cơ sở để lập Hậu Thiên Bát Quái là:

1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.

Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:

Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.

Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?

Thanked by 2 Members:

#245 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 10:12

 Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 08:40, said:

Phía trên ta lấy hai cơ sở để lập Hậu Thiên Bát Quái là:

1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.

Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:

Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.

Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
Trong bài trước đây, anh có post cái hình chữ S trong Tiên Thiên bát quái, vậy chữ S trong hậu thiên bát quái nó nối thế nào nhỉ anh 3que?

#246 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 12:26

 beyeu, on 24/01/2014 - 10:12, said:

Trong bài trước đây, anh có post cái hình chữ S trong Tiên Thiên bát quái, vậy chữ S trong hậu thiên bát quái nó nối thế nào nhỉ anh 3que?

Đầu tiên phải hỏi nó có không đã, rồi mới như thế nào. Nhưng hỏi như vậy là cơ bản không nắm được ý tứ của tiên thiên và hậu thiên rồi. Nó giống như hỏi: bố có pháp lệnh hình chữ S thì con có hình chữ S ở đâu ?

#247 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 15:05

 Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 12:26, said:

Đầu tiên phải hỏi nó có không đã, rồi mới như thế nào. Nhưng hỏi như vậy là cơ bản không nắm được ý tứ của tiên thiên và hậu thiên rồi. Nó giống như hỏi: bố có pháp lệnh hình chữ S thì con có hình chữ S ở đâu ?
Sao na ná vụ người dân báo trộm cho công an phường thế nhỉ!
- Chúng nó đang cướp ngoài kia các anh ơi,
- Bác làm ơn ngồi đây viết bản tường trình đã, sự thể thứ tự thế nào bla, bla.

Trong đêm giông tố bão bùng, Thần Khê kêu cứu.
- Mày đã alo cho trưởng thôn chưa, gọi cứu thương chưa, báo bên phòng chống bão lụt chưa, ba chấm chưa?
- Dạ, bé nhớ ra số anh thì bé gọi thôi, thứ tự phải thế ah, bé biết rồi, để bé hỏi lại thứ tự vậy. Nó có không anh? Nó như thế nào? ý tứ nó thế nào, anh nói lại hoặc nói rõ được không anh? anh đừng chấp bé, bé sợ, huhu.

Hóa ra chữ S là pháp lệnh, ngoài da, hình thức sao? Giờ bé mới biết, bé cười rất duyên, anh đừng giận bé nữa nha anh, hi`hi`.

Vậy anh ơi,thế bố con nhận nhau qua cái gì ah? ADN nó ở đâu ah, nó thế nào? Biết đâu chữ S nó thuộc gen lặn, bé lý nhí trong cổ họng hỏi chống chế
Ah bé hỏi nốt câu này thôi, anh đừng mắng bé hỏi nhiều, anh nhé: Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông là thế nào hở anh? Anh ăn kẹo mút không? ngọt lắm đó

#248 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 15:11

Cửa Lỗ Ban có kẻ múa rìu.
Nhà Hậu Nghệ có người đang thách bắn.

#249 vanvantran

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 93 Bài viết:
  • 82 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 15:31

 Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 15:11, said:

Cửa Lỗ Ban có kẻ múa rìu.
Nhà Hậu Nghệ có người đang thách bắn.
Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm có nghĩa là sao vậy Mao Tam Quế???

#250 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 16:50

 Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 15:11, said:

Cửa Lỗ Ban có kẻ múa rìu.
Nhà Hậu Nghệ có người đang thách bắn.
Đứa nào, đứa nào thế anh, để bé cầm cuốc bé xử nó nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bé lại hỏi sai nữa ah, hixhix

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#251 beyeu

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 417 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 17:04

 vanvantran, on 24/01/2014 - 15:31, said:

Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm có nghĩa là sao vậy Mao Tam Quế???

Anh vừa ở bếp lên ah, tôm ở đâu thế anh?
ah mà từ lúc anh 3que đổi nick thành Tâm Thiên, đùa với hài hước với anh không còn được như lúc đầu thì phải (cảm nhận của bé thế, sai anh bỏ qua nhé), bẻ hỏi nghiêm túc để học thôi,. Có lẽ khi viết nó không như nói mà thể hiện được rõ ràng hơn thái độ,....thôi đành vậy. Chào các anh!

Sửa bởi beyeu: 24/01/2014 - 17:11


Thanked by 1 Member:

#252 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 22:31

 Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 08:40, said:

Phía trên ta lấy hai cơ sở để lập Hậu Thiên Bát Quái là:

1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.

Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:

Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.

Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?

Phải chăng Hà Đồ không có mô phỏng bốn mùa và ngũ hành trước Trâu Diễn

Phải chăng Đông y không có dựa vào nguyên lý âm dương ngũ hành chữa bệnh trước Trâu Diễn

Phải chăng Hồng Phạm có sau Trâu Diễn

Thanked by 2 Members:

#253 GumBall

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 619 Bài viết:
  • 1038 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 22:43

Cám ơn quý hội viên thân hữu. Tôi xin trả lời sau, hiện đang bận vài trận đấu online không thể bỏ dở.

Trân trọng.

#254 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 24/01/2014 - 22:47

 Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 08:31, said:

Kinh Dịch thời trước được đưa vào dạy cho nho sinh, nhưng lại mang danh sách bói nên tránh được ngọn lửa Tần. Thời Tần, một chữ yêu có đến hai mươi mấy cách viết, dân tộc nào cũng cho mình là nhất, xe cộ mỗi nơi một kích thước, đơn vị mỗi nhà một kiểu, lung tung như vậy làm sao phát triển. Sách vở thì tràn lan toàn do bọn chém gió viết ra, giáo dục thì cải cách lên xuống, nay học chữ tam trước, mai lại học chữ tứ trước, làm sao không hư hại nền tương lai nước nhà.

Nên vị hoàng đế anh minh Tần Thủy Hoàng đã cho đốt hết man thư và chôn sống những tay chém gió, tạo nền tảng cho văn minh Trung Quốc từ thời Tần phát triển cực kì mạnh mẽ và rực rỡ. Thời tiền Tần, có cao thủ Trâu Diễn là người đầu tiên đặt thuyết và áp dụng ngũ hành, các vua hết sức tin dùng thuyết này, chỉnh cả áo mão cờ quạt theo thuyết ngũ hành. Đặc biệt là nhà Hán, Hán Vũ Đế và Vương Mãng là những fan cuồng tiêu biểu của học thuyết ngũ hành.

Về sau cũng có nhiều bậc thức giả bình giải Dịch Kinh, thế nhưng cuộc đời lăn lóc và thất bại của họ làm cho người đọc sử cảm giác có vẻ như họ không hiểu thời thế. Mà không hiểu thời thì những bình giải của họ về bộ kinh điển về thời chẳng phải là rác ư ?

Nếu chúng ta sống thời Tần, chẳng phải 3/4 diễn đàn chúng ta "ra đi" ư ?

Thực ra Kinh Dịch trước thời Tần Đế có phần Số luận, phần này bị xé và dấu đi chỉ còn lại sách Kinh dịch như ngày nay, sau này được truyền ra rải rác có thể qua các nhà phát kiến mới.

Thanked by 4 Members:

#255 TiKiTaKa

    Kiền viên

  • Hội Viên mới
  • PipPipPip
  • 1500 Bài viết:
  • 3654 thanks

Gửi vào 30/01/2014 - 09:44

ÁO GẤM ĐI ĐÊM

Tháng 11 khí nhất dương sinh tức đông chí. Tháng 5 khí nhất âm sinh tức hạ chí.

Tháng 11 là cung tí, tháng 5 là cung ngọ. Cho nên tí ngọ là nơi dương âm xuất. Nhưng đó là nói bản thể.

Tháng 1 cung dần, quẻ Địa Thiên Thái, số vạch âm dương bằng nhau.

Sang tháng 2 là cung mão, tiết xuân phân. Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng. Là tháng bắt đầu có dư khí dương theo chiều dương thăng. Là cung vị mà dương bắt đầu có tác dụng.
Tháng 8 là cung dậu, tiết thu phân. Quẻ Phong Địa Quan. Là tháng bắt đầu có dư khí âm theo chiều âm giáng. Là cung vị mà âm bắt đầu có tác dụng.

Cho nên có nhiều cách phân trục của địa bàn. Trục tí ngọ theo khí âm dương sinh. Trục dần thân theo khí âm dương quân bình. Trục mão dậu theo khí âm dương dư.

Cung tí khí nhất dương sinh nhưng mặt trời không mọc ở cung tí, mặt trời mọc ở cung mão là Nhật Xuất Lôi Môn hàm ý cung mão đứng quẻ chấn, mặt trời xuất hiện ở cửa sấm.

Cung ngọ khí nhất âm sinh nhưng mặt trời không lặn ở cung ngọ, mặt trời lặn ở cung dậu. Đứng cung ngọ mặt trời vẫn lung linh Nhật Lệ Trung Thiên nhưng quẻ đứng Thiên Phong Cấu một hào âm đã len lỏi vào. Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt. Mùi tháng năm cũng rớm vị chia phôi.

Sau này ta gặp quan niệm "Khoa Quyền Lộc đóng cung ban đêm cũng như áo gấm đi đêm". Cung ban đêm tính theo mặt trời. Cho nên từ cung dậu đến cung dần Lộc Quyền trái vị. Từ cung mão đến cung thân là cung ban ngày Khoa Kị thất vị.

Áo gấm đi đêm còn gặp trong câu: "Được phú quý mà không về làng cũ thì cũng như áo gấm đi đêm, còn ai biết gì ?"

Cho nên nhiều người tưởng mình có Khoa Quyền Lộc mà lại chẳng thấy lộc quyền khoa đâu. Kì thực lúc trái vị lộc quyền khoa chỉ còn là cảm xúc ý chí quyết tâm và toan tính mà thôi. Nghĩa đen tiền quyền danh không còn nhiều, thậm chí ngang trái.

Tử vi Việt rất trọng cung vị thế đứng sáng tối xuân hạ âm dương. Tử Vi Đài Cảng bên trong thì không rõ nhưng theo như ngoài mặt họ nói thì họ không đả động gì đến cung vị thế đứng sáng tối xuân hạ âm dương, chỉ quan trọng tổ hợp.

Tử vi Việt như con nghê, Tử Vi Trung như con kỳ lân, khó mà thay thế lẫn nhau. Ba chớp ba nhoáng tẩu hỏa cháy tóc.






Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |