Mệnh Cục tương khắc.
DinhVanNew
23/01/2014
Mồng một lưỡi trai
Mồng hai lá lúa
Mồng ba câu liêm
Mồng bốn lưỡi liềm
Mồng năm liềm giật
Mồng sáu thật trăng
Mười rằm trăng náu
Mười sáu trăng treo
Mười bảy sảy giường chiếu
Mười tám rám trấu
Mười chín đụn dịn
Hăm mươi giấc tốt
Hăm mốt nửa đêm
Hăm hai hạ huyền
Hăm ba gà gáy
Hăm bốn ở đâu
Hăm nhăm ở đấy
Hăm sáu đã vậy
Hăm bảy làm sao
Hăm tám thế nào
Hăm chín thế ấy
Ba mươi chẳng thấy
Mặt mày trăng đâu
Sửa bởi DinhVanNew: 23/01/2014 - 18:57
Mồng hai lá lúa
Mồng ba câu liêm
Mồng bốn lưỡi liềm
Mồng năm liềm giật
Mồng sáu thật trăng
Mười rằm trăng náu
Mười sáu trăng treo
Mười bảy sảy giường chiếu
Mười tám rám trấu
Mười chín đụn dịn
Hăm mươi giấc tốt
Hăm mốt nửa đêm
Hăm hai hạ huyền
Hăm ba gà gáy
Hăm bốn ở đâu
Hăm nhăm ở đấy
Hăm sáu đã vậy
Hăm bảy làm sao
Hăm tám thế nào
Hăm chín thế ấy
Ba mươi chẳng thấy
Mặt mày trăng đâu
Sửa bởi DinhVanNew: 23/01/2014 - 18:57
GumBall
23/01/2014
GumBall
24/01/2014
Kinh Dịch thời trước được đưa vào dạy cho nho sinh, nhưng lại mang danh sách bói nên tránh được ngọn lửa Tần. Thời Tần, một chữ yêu có đến hai mươi mấy cách viết, dân tộc nào cũng cho mình là nhất, xe cộ mỗi nơi một kích thước, đơn vị mỗi nhà một kiểu, lung tung như vậy làm sao phát triển. Sách vở thì tràn lan toàn do bọn chém gió viết ra, giáo dục thì cải cách lên xuống, nay học chữ tam trước, mai lại học chữ tứ trước, làm sao không hư hại nền tương lai nước nhà.
Nên vị hoàng đế anh minh Tần Thủy Hoàng đã cho đốt hết man thư và chôn sống những tay chém gió, tạo nền tảng cho văn minh Trung Quốc từ thời Tần phát triển cực kì mạnh mẽ và rực rỡ. Thời tiền Tần, có cao thủ Trâu Diễn là người đầu tiên đặt thuyết và áp dụng ngũ hành, các vua hết sức tin dùng thuyết này, chỉnh cả áo mão cờ quạt theo thuyết ngũ hành. Đặc biệt là nhà Hán, Hán Vũ Đế và Vương Mãng là những fan cuồng tiêu biểu của học thuyết ngũ hành.
Về sau cũng có nhiều bậc thức giả bình giải Dịch Kinh, thế nhưng cuộc đời lăn lóc và thất bại của họ làm cho người đọc sử cảm giác có vẻ như họ không hiểu thời thế. Mà không hiểu thời thì những bình giải của họ về bộ kinh điển về thời chẳng phải là rác ư ?
Nếu chúng ta sống thời Tần, chẳng phải 3/4 diễn đàn chúng ta "ra đi" ư ?
Sửa bởi Mao Tam Thiên: 24/01/2014 - 08:41
Nên vị hoàng đế anh minh Tần Thủy Hoàng đã cho đốt hết man thư và chôn sống những tay chém gió, tạo nền tảng cho văn minh Trung Quốc từ thời Tần phát triển cực kì mạnh mẽ và rực rỡ. Thời tiền Tần, có cao thủ Trâu Diễn là người đầu tiên đặt thuyết và áp dụng ngũ hành, các vua hết sức tin dùng thuyết này, chỉnh cả áo mão cờ quạt theo thuyết ngũ hành. Đặc biệt là nhà Hán, Hán Vũ Đế và Vương Mãng là những fan cuồng tiêu biểu của học thuyết ngũ hành.
Về sau cũng có nhiều bậc thức giả bình giải Dịch Kinh, thế nhưng cuộc đời lăn lóc và thất bại của họ làm cho người đọc sử cảm giác có vẻ như họ không hiểu thời thế. Mà không hiểu thời thì những bình giải của họ về bộ kinh điển về thời chẳng phải là rác ư ?
Nếu chúng ta sống thời Tần, chẳng phải 3/4 diễn đàn chúng ta "ra đi" ư ?
Sửa bởi Mao Tam Thiên: 24/01/2014 - 08:41
GumBall
24/01/2014
Phía trên ta lấy hai cơ sở để lập Hậu Thiên Bát Quái là:
1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.
Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:
Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.
Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.
Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:
Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.
Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
beyeu
24/01/2014
Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 08:40, said:
Phía trên ta lấy hai cơ sở để lập Hậu Thiên Bát Quái là:
1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.
Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:
Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.
Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.
Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:
Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.
Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
GumBall
24/01/2014
beyeu, on 24/01/2014 - 10:12, said:
Trong bài trước đây, anh có post cái hình chữ S trong Tiên Thiên bát quái, vậy chữ S trong hậu thiên bát quái nó nối thế nào nhỉ anh 3que?
Đầu tiên phải hỏi nó có không đã, rồi mới như thế nào. Nhưng hỏi như vậy là cơ bản không nắm được ý tứ của tiên thiên và hậu thiên rồi. Nó giống như hỏi: bố có pháp lệnh hình chữ S thì con có hình chữ S ở đâu ?
beyeu
24/01/2014
Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 12:26, said:
Đầu tiên phải hỏi nó có không đã, rồi mới như thế nào. Nhưng hỏi như vậy là cơ bản không nắm được ý tứ của tiên thiên và hậu thiên rồi. Nó giống như hỏi: bố có pháp lệnh hình chữ S thì con có hình chữ S ở đâu ?
- Chúng nó đang cướp ngoài kia các anh ơi,
- Bác làm ơn ngồi đây viết bản tường trình đã, sự thể thứ tự thế nào bla, bla.
Trong đêm giông tố bão bùng, Thần Khê kêu cứu.
- Mày đã alo cho trưởng thôn chưa, gọi cứu thương chưa, báo bên phòng chống bão lụt chưa, ba chấm chưa?
- Dạ, bé nhớ ra số anh thì bé gọi thôi, thứ tự phải thế ah, bé biết rồi, để bé hỏi lại thứ tự vậy. Nó có không anh? Nó như thế nào? ý tứ nó thế nào, anh nói lại hoặc nói rõ được không anh? anh đừng chấp bé, bé sợ, huhu.
Hóa ra chữ S là pháp lệnh, ngoài da, hình thức sao? Giờ bé mới biết, bé cười rất duyên, anh đừng giận bé nữa nha anh, hi`hi`.
Vậy anh ơi,thế bố con nhận nhau qua cái gì ah? ADN nó ở đâu ah, nó thế nào? Biết đâu chữ S nó thuộc gen lặn, bé lý nhí trong cổ họng hỏi chống chế
Ah bé hỏi nốt câu này thôi, anh đừng mắng bé hỏi nhiều, anh nhé: Sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông là thế nào hở anh? Anh ăn kẹo mút không? ngọt lắm đó
GumBall
24/01/2014
Cửa Lỗ Ban có kẻ múa rìu.
Nhà Hậu Nghệ có người đang thách bắn.
Nhà Hậu Nghệ có người đang thách bắn.
vanvantran
24/01/2014
beyeu
24/01/2014
beyeu
24/01/2014
vanvantran, on 24/01/2014 - 15:31, said:
Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm có nghĩa là sao vậy Mao Tam Quế???
Anh vừa ở bếp lên ah, tôm ở đâu thế anh?
ah mà từ lúc anh 3que đổi nick thành Tâm Thiên, đùa với hài hước với anh không còn được như lúc đầu thì phải (cảm nhận của bé thế, sai anh bỏ qua nhé), bẻ hỏi nghiêm túc để học thôi,. Có lẽ khi viết nó không như nói mà thể hiện được rõ ràng hơn thái độ,....thôi đành vậy. Chào các anh!
Sửa bởi beyeu: 24/01/2014 - 17:11
PhapVan
24/01/2014
Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 08:40, said:
Phía trên ta lấy hai cơ sở để lập Hậu Thiên Bát Quái là:
1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.
Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:
Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.
Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
1. 4 quái cùng âm hoặc dương thì nằm một phía.
2. 8 quái nằm hợp lý theo ngũ hành tương sinh bốn mùa.
Thế nhưng thuyết ngũ hành sau này thời Trâu Diễn mới có, mà trước đó 1000 năm Văn Vương đã đặt ra hậu thiên bát quái rồi:
Đế xuất hồ Chấn. Tề hồ Tốn. Tương kiến hồ Ly. Trí dịch hồ Khôn. Duyệt ngôn hồ Đoài. Chiến hồ Kiền. Lao hồ Khảm. Thành ngôn hồ Cấn.
Vậy thì lý 2 của ta ở trên có sụp đổ chăng ?
Phải chăng Hà Đồ không có mô phỏng bốn mùa và ngũ hành trước Trâu Diễn
Phải chăng Đông y không có dựa vào nguyên lý âm dương ngũ hành chữa bệnh trước Trâu Diễn
Phải chăng Hồng Phạm có sau Trâu Diễn
GumBall
24/01/2014
Cám ơn quý hội viên thân hữu. Tôi xin trả lời sau, hiện đang bận vài trận đấu online không thể bỏ dở.
Trân trọng.
Trân trọng.
PhapVan
24/01/2014
Mao Tam Thiên, on 24/01/2014 - 08:31, said:
Kinh Dịch thời trước được đưa vào dạy cho nho sinh, nhưng lại mang danh sách bói nên tránh được ngọn lửa Tần. Thời Tần, một chữ yêu có đến hai mươi mấy cách viết, dân tộc nào cũng cho mình là nhất, xe cộ mỗi nơi một kích thước, đơn vị mỗi nhà một kiểu, lung tung như vậy làm sao phát triển. Sách vở thì tràn lan toàn do bọn chém gió viết ra, giáo dục thì cải cách lên xuống, nay học chữ tam trước, mai lại học chữ tứ trước, làm sao không hư hại nền tương lai nước nhà.
Nên vị hoàng đế anh minh Tần Thủy Hoàng đã cho đốt hết man thư và chôn sống những tay chém gió, tạo nền tảng cho văn minh Trung Quốc từ thời Tần phát triển cực kì mạnh mẽ và rực rỡ. Thời tiền Tần, có cao thủ Trâu Diễn là người đầu tiên đặt thuyết và áp dụng ngũ hành, các vua hết sức tin dùng thuyết này, chỉnh cả áo mão cờ quạt theo thuyết ngũ hành. Đặc biệt là nhà Hán, Hán Vũ Đế và Vương Mãng là những fan cuồng tiêu biểu của học thuyết ngũ hành.
Về sau cũng có nhiều bậc thức giả bình giải Dịch Kinh, thế nhưng cuộc đời lăn lóc và thất bại của họ làm cho người đọc sử cảm giác có vẻ như họ không hiểu thời thế. Mà không hiểu thời thì những bình giải của họ về bộ kinh điển về thời chẳng phải là rác ư ?
Nếu chúng ta sống thời Tần, chẳng phải 3/4 diễn đàn chúng ta "ra đi" ư ?
Nên vị hoàng đế anh minh Tần Thủy Hoàng đã cho đốt hết man thư và chôn sống những tay chém gió, tạo nền tảng cho văn minh Trung Quốc từ thời Tần phát triển cực kì mạnh mẽ và rực rỡ. Thời tiền Tần, có cao thủ Trâu Diễn là người đầu tiên đặt thuyết và áp dụng ngũ hành, các vua hết sức tin dùng thuyết này, chỉnh cả áo mão cờ quạt theo thuyết ngũ hành. Đặc biệt là nhà Hán, Hán Vũ Đế và Vương Mãng là những fan cuồng tiêu biểu của học thuyết ngũ hành.
Về sau cũng có nhiều bậc thức giả bình giải Dịch Kinh, thế nhưng cuộc đời lăn lóc và thất bại của họ làm cho người đọc sử cảm giác có vẻ như họ không hiểu thời thế. Mà không hiểu thời thì những bình giải của họ về bộ kinh điển về thời chẳng phải là rác ư ?
Nếu chúng ta sống thời Tần, chẳng phải 3/4 diễn đàn chúng ta "ra đi" ư ?
Thực ra Kinh Dịch trước thời Tần Đế có phần Số luận, phần này bị xé và dấu đi chỉ còn lại sách Kinh dịch như ngày nay, sau này được truyền ra rải rác có thể qua các nhà phát kiến mới.
TiKiTaKa
30/01/2014
ÁO GẤM ĐI ĐÊM
Tháng 11 khí nhất dương sinh tức đông chí. Tháng 5 khí nhất âm sinh tức hạ chí.
Tháng 11 là cung tí, tháng 5 là cung ngọ. Cho nên tí ngọ là nơi dương âm xuất. Nhưng đó là nói bản thể.
Tháng 1 cung dần, quẻ Địa Thiên Thái, số vạch âm dương bằng nhau.
Sang tháng 2 là cung mão, tiết xuân phân. Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng. Là tháng bắt đầu có dư khí dương theo chiều dương thăng. Là cung vị mà dương bắt đầu có tác dụng.
Tháng 8 là cung dậu, tiết thu phân. Quẻ Phong Địa Quan. Là tháng bắt đầu có dư khí âm theo chiều âm giáng. Là cung vị mà âm bắt đầu có tác dụng.
Cho nên có nhiều cách phân trục của địa bàn. Trục tí ngọ theo khí âm dương sinh. Trục dần thân theo khí âm dương quân bình. Trục mão dậu theo khí âm dương dư.
Cung tí khí nhất dương sinh nhưng mặt trời không mọc ở cung tí, mặt trời mọc ở cung mão là Nhật Xuất Lôi Môn hàm ý cung mão đứng quẻ chấn, mặt trời xuất hiện ở cửa sấm.
Cung ngọ khí nhất âm sinh nhưng mặt trời không lặn ở cung ngọ, mặt trời lặn ở cung dậu. Đứng cung ngọ mặt trời vẫn lung linh Nhật Lệ Trung Thiên nhưng quẻ đứng Thiên Phong Cấu một hào âm đã len lỏi vào. Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt. Mùi tháng năm cũng rớm vị chia phôi.
Sau này ta gặp quan niệm "Khoa Quyền Lộc đóng cung ban đêm cũng như áo gấm đi đêm". Cung ban đêm tính theo mặt trời. Cho nên từ cung dậu đến cung dần Lộc Quyền trái vị. Từ cung mão đến cung thân là cung ban ngày Khoa Kị thất vị.
Áo gấm đi đêm còn gặp trong câu: "Được phú quý mà không về làng cũ thì cũng như áo gấm đi đêm, còn ai biết gì ?"
Cho nên nhiều người tưởng mình có Khoa Quyền Lộc mà lại chẳng thấy lộc quyền khoa đâu. Kì thực lúc trái vị lộc quyền khoa chỉ còn là cảm xúc ý chí quyết tâm và toan tính mà thôi. Nghĩa đen tiền quyền danh không còn nhiều, thậm chí ngang trái.
Tử vi Việt rất trọng cung vị thế đứng sáng tối xuân hạ âm dương. Tử Vi Đài Cảng bên trong thì không rõ nhưng theo như ngoài mặt họ nói thì họ không đả động gì đến cung vị thế đứng sáng tối xuân hạ âm dương, chỉ quan trọng tổ hợp.
Tử vi Việt như con nghê, Tử Vi Trung như con kỳ lân, khó mà thay thế lẫn nhau. Ba chớp ba nhoáng tẩu hỏa cháy tóc.
Tháng 11 khí nhất dương sinh tức đông chí. Tháng 5 khí nhất âm sinh tức hạ chí.
Tháng 11 là cung tí, tháng 5 là cung ngọ. Cho nên tí ngọ là nơi dương âm xuất. Nhưng đó là nói bản thể.
Tháng 1 cung dần, quẻ Địa Thiên Thái, số vạch âm dương bằng nhau.
Sang tháng 2 là cung mão, tiết xuân phân. Quẻ Lôi Thiên Đại Tráng. Là tháng bắt đầu có dư khí dương theo chiều dương thăng. Là cung vị mà dương bắt đầu có tác dụng.
Tháng 8 là cung dậu, tiết thu phân. Quẻ Phong Địa Quan. Là tháng bắt đầu có dư khí âm theo chiều âm giáng. Là cung vị mà âm bắt đầu có tác dụng.
Cho nên có nhiều cách phân trục của địa bàn. Trục tí ngọ theo khí âm dương sinh. Trục dần thân theo khí âm dương quân bình. Trục mão dậu theo khí âm dương dư.
Cung tí khí nhất dương sinh nhưng mặt trời không mọc ở cung tí, mặt trời mọc ở cung mão là Nhật Xuất Lôi Môn hàm ý cung mão đứng quẻ chấn, mặt trời xuất hiện ở cửa sấm.
Cung ngọ khí nhất âm sinh nhưng mặt trời không lặn ở cung ngọ, mặt trời lặn ở cung dậu. Đứng cung ngọ mặt trời vẫn lung linh Nhật Lệ Trung Thiên nhưng quẻ đứng Thiên Phong Cấu một hào âm đã len lỏi vào. Trong gặp gỡ đã có mầm li biệt. Mùi tháng năm cũng rớm vị chia phôi.
Sau này ta gặp quan niệm "Khoa Quyền Lộc đóng cung ban đêm cũng như áo gấm đi đêm". Cung ban đêm tính theo mặt trời. Cho nên từ cung dậu đến cung dần Lộc Quyền trái vị. Từ cung mão đến cung thân là cung ban ngày Khoa Kị thất vị.
Áo gấm đi đêm còn gặp trong câu: "Được phú quý mà không về làng cũ thì cũng như áo gấm đi đêm, còn ai biết gì ?"
Cho nên nhiều người tưởng mình có Khoa Quyền Lộc mà lại chẳng thấy lộc quyền khoa đâu. Kì thực lúc trái vị lộc quyền khoa chỉ còn là cảm xúc ý chí quyết tâm và toan tính mà thôi. Nghĩa đen tiền quyền danh không còn nhiều, thậm chí ngang trái.
Tử vi Việt rất trọng cung vị thế đứng sáng tối xuân hạ âm dương. Tử Vi Đài Cảng bên trong thì không rõ nhưng theo như ngoài mặt họ nói thì họ không đả động gì đến cung vị thế đứng sáng tối xuân hạ âm dương, chỉ quan trọng tổ hợp.
Tử vi Việt như con nghê, Tử Vi Trung như con kỳ lân, khó mà thay thế lẫn nhau. Ba chớp ba nhoáng tẩu hỏa cháy tóc.