

Đệ Nhị kỳ án: hồ sơ bác sĩ Cát Tường
#121
Gửi vào 21/11/2013 - 14:05
Hoa cai kết hợp Tử vi và Dịch có ra kết quả gì chưa , viết lên cho mọi người đọc đi. Cảm ơn.
#122
Gửi vào 21/11/2013 - 16:19
PhapVan, on 20/11/2013 - 19:48, said:
Làm phiền nhờ @BeTra đưa giúp Tượng quẻ, lời tượng và lời hào (phóng to) để anh Nguy và mọi người tiện bình. Xin cảm ơn !
BeTra, on 20/11/2013 - 20:34, said:
Khốn: hanh trinh đại nhân cát vô cữu, hữu ngôn bất tín
- Sơ Lục, đồn khốn vu châu mộc nhập vu cốc tam tuế bất độc
- Cửu Nhị, khốn vu tửu thực chu phất phương lai lợi dụng hưởng tự chinh hung vô cữu
- Lục Tam, khốn vu thạch cứ vu tật lê nhập vu kỳ cung bất kiến kỳ thê hung
- Cửu Tứ, lai từ từ khốn vu kim xa lận hữu chung
- Cửu Ngũ, tỵ nguyệt khốn vu xích phất nãi từ hữu duyệt lợi dụng tế tự
- Thượng Lục, khốn vu cát lũy vu nghiệt ngột viết động hữu hối chinh cát
Cảm ơn hai bạn ,
Xin bình như sau (ở đây là thuần lý thuyết , không nói đến trường hợp riêng bs Tường/ cô Huyền)
Đọc lời Thoán biết rằng thời Khốn (khốn cùng, mỏi mệt, thiếu thốn, bị hãm , bị mắc) chỉ có cầu nguyện và dụng tâm đại nhân mới mong mở được chỉ vì lời nói của mình không ai chịu nghe. Có người bình rằng chữ khốn là cây cối bị rào sát như lời thoán truyện đã viết : khốn là cứng mà bị lấp , hãm vậy . Đây là một trong những tình cảnh khó khăn nhất , là quẻ duy nhất lời Thoán đòi hỏi phải là đại nhân mới mong vượt nổi .(Chú ý đại nhân cao hơn quân tử là 1 biểu tượng được dùng nhiều hơn).
Tất cả 6 hào đều có chữ khốn , vậy là không có giai đoạn nào là thảnh thơi hay thuận lợi nhưng tùy theo hào âm hay dương mà cái khốn khác nhau và đòi hỏi khả năng khác nhau : 3 hào dương đều đứng ở chỗ trọng điểm 2,4,5 ( sĩ, khanh, vương) và lời hào cho thấy đều được nhận đề nghị chức vụ cao quý áo phất, xe đồng nhưng mà ở đó ta có làm việc được không, có hợp với lý với tình không .Hào dương thì phải giữ tâm vững vàng , trong sáng.
(còn tiếp)
Sửa bởi nguy: 21/11/2013 - 16:20
Thanked by 1 Member:
|
|
#123
Gửi vào 21/11/2013 - 16:40
3 hào âm thì có tượng của loài thảo mộc , chỉ sức sống mãnh liệt đòi hỏi sức chịu đựng trường dài (thí dụ bs Tường phải biết chịu trách nhiệm, chấp nhận hậu quả lâu dài của việc mình làm thay vì tìm cách phi tang trốn tội).
Ở 2 hào Địa (thấp nhất) ta chỉ có thể lùi, trốn, nghỉ ngơi ; ở 2 hào Nhân nói về chuyện va chạm với thực tế khó khăn; 2 hào Thiên (trên cùng) duy đáng vị (âm hào ở vị âm/ chẵn; dương hào ở vị dương/ lẻ) có khả năng thoát khỏi trói buộc , hào dương sửa soạn (nãi duyệt / dần vui) , hào âm đột phá (chinh cát/ đánh dẹp mở). Cần lưu ý rằng phải cần một thời gian sửa soạn thì hành động lúc cuối mới mở trói được , bằng không ta lại rơi lại vào vòng Khốn lẩn quẩn ( td bs Tường: giáo dục, môi trường tốt thì mới đẻ ra con người trách nhiệm).
Thanked by 1 Member:
|
|
#124
Gửi vào 21/11/2013 - 16:44
BeTra, on 20/11/2013 - 23:22, said:
Bí hanh, Nhu lai nhi văn Cương. 賁 亨﹔ 柔 來 而 文 剛
Vật bất khả dĩ cẩu hợp nhi dĩ. 物 不 可 以 苟 合 而 已
- Vô cảm chiết ngục. 無 敢 折 獄
#125
Gửi vào 21/11/2013 - 18:01
nguy, on 21/11/2013 - 16:44, said:
BeTra, on 20/11/2013 - 20:34, said:
Khốn: hanh trinh đại nhân cát vô cữu, hữu ngôn bất tín
- Sơ Lục, đồn khốn vu châu mộc nhập vu cốc tam tuế bất độc
Bác Nguy cho BeTra hỏi thêm một ý, hào Sơ Lục theo trích dẫn này, thì bác theo lời hào tam tuế bất dịch hay tam tuế bất độc
Cám ơn bác Nguy trước.
#126
Gửi vào 21/11/2013 - 18:18
21. Trạch Thủy Khốn
Hanh, trinh, đại nhân cát, vô cữu, hữu ngôn bất tín.
21.1. Đồn khốn vu châu mộc, nhập vu u cốc, tam tuế bất địch.
21.2. Khốn vu tửu thực, chu phất lai, lợi dụng hưởng tự, chinh hung, vô cữu.
21.3. Khốn vu thạch, cứ vu tật lê, nhập vu kỳ cung, bất kiến kỳ thê, hung.
21.4. Lai từ từ, khốn vu kim xa, lận, hữu chung.
21.5. Tị nguyệt, khốn vu xích phất, nãi từ hữu duyệt, lợi dụng tế tự.
21.6. Khốn vu cát lũy, vu niết ngột, viết động hối, hữu hối, chinh cát.
Quái từ: thuận lợi, chính đính, người tài đức thì tốt, không lỗi, nhưng lời nói không được tin tưởng.
Sơ lục: Ngồi phải gốc cây, vào trong hang tối, ba năm không thoát được.
Cửu nhị: Có rượu thịt mà vẫn khốn đốn, được ơn trên chú ý, cứ chú ý tế tự, hành động thì xấu, không có lỗi.
Lục tam: Khốn vì đá, lại dựa vào cây gai, về nhà lại không thấy vợ, xấu.
Cửu tứ: Chậm vì vướng phải cỗ xe ngăn, hối hận, nhưng cuối cùng lại tốt.
Cửu ngũ: bị thương ở cả trên và dưới, khốn đốn vì không chịu quỳ gối, cứ từ từ rồi sẽ được vui, nên lòng thành tế trời đất.
Thượng lục: Khốn vì dây sắn, dây leo, hoạt động còn nguy hiểm, nhưng tự hỏi xem có phải hối hận không thì làm sẽ tốt.
Thanked by 1 Member:
|
|
#127
Gửi vào 21/11/2013 - 20:17
BeTra, on 20/11/2013 - 20:34, said:
Khốn: hanh trinh đại nhân cát vô cữu, hữu ngôn bất tín
- Sơ Lục, đồn khốn vu châu mộc nhập vu cốc tam tuế bất độc
- Cửu Nhị, khốn vu tửu thực chu phất phương lai lợi dụng hưởng tự chinh hung vô cữu
- Lục Tam, khốn vu thạch cứ vu tật lê nhập vu kỳ cung bất kiến kỳ thê hung
- Cửu Tứ, lai từ từ khốn vu kim xa lận hữu chung
- Cửu Ngũ, tỵ nguyệt khốn vu xích phất nãi từ hữu duyệt lợi dụng tế tự
- Thượng Lục, khốn vu cát lũy vu nghiệt ngột viết động hữu hối chinh cát
Cảm ơn anh Nguy,
Xin bình Tượng Quẻ : Trạch thượng hạ Thủy
Trạch (đầm, ao), đầm mà mà bị nước (Thủy) chẩy đi thất thoát sẽ bị khô - ao đầm mà không có nước thì không có sự thấm nhuần, khô khốc nứt nẻ tượng Táo cương, sinh khí thất thoát cho nên gọi quẻ Khốn.
Lời quẻ Khốn: hanh trinh đại nhân cát vô cữu, hữu ngôn bất tín
Đoài tượng cái Miệng phía ngoài, Thủy tượng Trí suy nghĩ bên trong - nghĩ một đằng nói một nẻo nên "hữu ngôn bất tín" đối với phàm nhân, bên trong tinh thần rối loạn nên khó thoát được Khốn. Chỉ có bậc Đại Nhân mới tự sửa trị được mình, trong thì giữ vững điều Chính thành tâm cầu nguyện ngoài thì sửa sang điều thiện nên "Vô cữu".
Thanked by 1 Member:
|
|
#128
Gửi vào 21/11/2013 - 21:44
Thanked by 1 Member:
|
|
#129
Gửi vào 21/11/2013 - 21:50
Sửa bởi Phù Suy: 21/11/2013 - 22:01
#130
Gửi vào 22/11/2013 - 03:50
Tôi không biết hán ngữ nên không trả lời được .Chữ bạn hỏi cụ Ngô Tất Tố đọc là thục, bản phiên âm tiếng Pháp tôi dùng viết "di " , vậy chắc là địch như lời dẫn của Ceinavigator.
Thanked by 1 Member:
|
|
#131
Gửi vào 22/11/2013 - 04:13
Các học giả tân thời đã chỉ ra rằng đa số các lời đoán có 1 trong 5 mức đoán như sau:
- nguyên / lớn ý nghĩa : tối ưu, tối đa
- hữu / có : chắc chắn
- (không có chữ gì) .
- trinh/ điềm, đoán; có lẽ khá cao
-chung/ cuối cùng: diễn biến sau cùng có thể là ( xác suất không cao )
- vô, bất / chẳng, không : không có.
Như trong quẻ Khốn, thoán từ có trinh ... cát, hào 1 có bất địch, hào 2 có vô cữu, hào 3 có bất kiến ..., hào 4 có hữu chung, hào 5 hữu duyệt, hào 6 hữu hối.
Thanked by 2 Members:
|
|
#132
Gửi vào 22/11/2013 - 09:58
BeTra, on 21/11/2013 - 14:00, said:
Nếu có, mời Chàng kết bạn cùng BeTra, hai ta tán Thơ cho vui nhé ! (Vì đây là trang Tuvilyso mà Chàng ơi ???)
Dặm trường sải bước chân không mỏi
Gánh sông hồ nặng trĩu hai vai
Nơi Cung Quế đợi ai về thổi sáo
Chốn Bồng Lai nặng nợ nàng Thơ
Hỡi ân tình vay vay trả trả
Lạc bước rồi, ai biết về đâu?
Ẩn Long Cư Sỹ
#133
Gửi vào 22/11/2013 - 10:04
Votuong, on 22/11/2013 - 09:58, said:
Dặm trường sải bước chân không mỏi
Gánh sông hồ nặng trĩu hai vai
Nơi Cung Quế đợi ai về thổi sáo
Chốn Bồng Lai nặng nợ nàng Thơ
Hỡi ân tình vay vay trả trả
Lạc bước rồi, ai biết về đâu?
Ẩn Long Cư Sỹ
Những cái gì dễ dãi
Chẳng khi nào bền lâu.
Thanked by 4 Members:
|
|
#134
Gửi vào 22/11/2013 - 10:21
Đọc bài của Ẩn Long Cư Sỹ thấy cảm hứng làm một bài. Đi xa làm việc lúc nào cũng khí thế , cảm thấy mình như người hùng , ngang dọc khắp nơi , vương chỗ này chút tình , góp nơi kia chút hào khí ,...
Dặm trường xe chạy chân sao mỏi
Sông hồ nhẹ hẫng gánh nửa vai
Cung Quế kia còn ai người nghe sáo
Bồng Lai này nàng đã bỏ đọc Thơ
Ân tình đã có vay thì phải trả
Hết đường rồi ai biết rẽ về đâu ?
Rồi lâu ngồi nghĩ lại , thấy suy nghĩ mình .. lãng nhách .
Thanked by 1 Member:
|
|
#135
Gửi vào 22/11/2013 - 20:29
PhapVan, on 20/11/2013 - 23:14, said:
Suy tưởng về Quẻ Khốn thời của người đắc chí, quá ung dung tự đại chỉ vui theo ham muốn của riêng mình có lẽ nào lại không gặp Khốn ? Thủy dương cương đắc trung tuy có lòng tin nhưng không tin vào điều Chính. Chỉ tin vào tập tính tà vạy, hòng tiến lên bất chấp hiểm trở, Khốn đã có ở bên trong thì ắt sẽ bị Khốn bên ngoài bủa vây.
Người Trí dùng Khốn để bảo vệ mọi người, bảo vệ đất nước thì lại hợp.
Sửa bởi PhapVan: 22/11/2013 - 20:44
Thanked by 1 Member:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Bàn luận một lá số Thực Thần chế Sát tương đối hay |
Tử Bình | TuongXuongKhuc |
|
![]() |
|
![]() DỊCH TRÌNH THEO TỨ TRỤ - THIỆU TƯỚNG MINH![]() |
Kinh Dịch - Bốc Dịch - Lục Hào | Romanum |
|
![]() |
|
![]() Tiên Tri Chính Xác Đến Kinh Ngạc Của Kỳ Nhân Tướng Số Việt Nam Cụ Ngô Hùng Diễn | Ngẫm Media |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() Đêm rồi nhưng vẫn lo nghĩ chuyện tương lai. |
Linh Tinh | Tieuthukhongten |
|
![]() |
|
![]() Biểu Tượng Âm Dương trong Mệnh Học Đông Phương![]() |
Giải Trí | SongHongHa |
|
![]() |
|
![]() Tương lai của người lương 5 triệu |
Linh Tinh | QuyenLocTamMinh |
|
![]() |
2 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












