thấy anh an khoa yêu và muốn nghin cứu sau. đáng nhẽ minhgiac cũng k viết gì nhưng nay muốn đưa lên một chút kiến thức trong ĐẠO GIÁO hy vọng giúp anh an khoa thêm chút gọi là tìm hiểu thêm và môn đẩu số và cung và tinh như anh đang nói.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
xin lỗi minhgiac không BIẾT tiếng trung lên không thể dịch tường tận được đành để mọi người lủng củng như này vậy
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Mười hai chòm sao dữ đạo giáo
Hiện tại đích thanh niên nhân đều thích mê chòm sao, nhất là nữ hài tử. Mà chúng ta nói tới chòm sao đích thời gian, cũng nhiều tưởng nước ngoài gì đó, phương tây giải thích chòm sao có hay không cũng tồn tại lưu phái chi bất đồng, bần đạo hơn thế biết đến không nhiều lắm. Thế nhưng gần đây lật xem nói kinh, nhưng ngoài ý muốn đích phát hiện, quốc gia của ta tại tống triêu đích thời gian, cũng đã hữu quan vu thập nhị cung đích ghi chép, nói kinh tương chi liệt vào tiếu tinh thánh vị trong. Đồng thời sở ghi chép thập nhị cung đích tên hòa hôm nay phiên dịch đích tên không sai biệt lắm.
Nhất, tinh tú hòa cá nhân số phận
《 tử vi đấu sổ 》 vân: "Phu nhân người, bẩm thiên địa khí, thụ âm dương chi tinh, sinh kỳ thân mệnh, thượng chúc năm sao, thuộc hạ ngũ hành. Nếu lúc đó chính, tắc thân mệnh cao siêu, tiền đồ hiển đạt. Lúc đó bất chính, mệnh tiện thì ti, trầm luân phiêu một. Đại để nhân sinh tu tinh thần đắc địa, vận dụng tịnh thắng khả toại. Canh hỉ nhạc vượng vô hình, mà ngôi sao may mắn tại cao cường cung, giai vi phúc hậu người cũng. Còn đây là tiền định, tinh thần chỗ chủ cũng."
Truyền thống đích thuyết pháp, quốc gia của ta thiên văn học gia tướng thiên tinh phân chia vi tam viên, nhị thập bát tú. Tức tử vi viên, thái vi viên, thiên thị viên. Tử vi viên đối ứng nhân gian chi hoàng gia, thái vi viên đối ứng triều đình công khanh, thiên thị viên đối ứng sĩ thứ bách tính. Nhị thập bát tú còn lại là sừng kháng để chính giữa - phòng vĩ ki, đẩu ngưu nữ hư nguy thất bích, khuê lâu dạ dày ngang tất tuy tham, tỉnh quỷ liễu tinh trương cánh chẩn. Nhị thập bát tú bảy một tổ, chia làm đối ứng đông tây nam bắc, từng tinh tú hữu đối ứng trên mặt đất đích khu hành chính, thị vi giới hạn. Cổ nhân bởi vậy mà kiến cấu thứ nhất bộ bầu trời tinh tú hòa nhân gian vạn vật đích đối ứng quan hệ, nhân chi mà chiêm đoạn cát hung họa phúc.
Nhị, mười hai chòm sao đích truyền vào dữ dung nhiếp
Cư học giả khảo chứng, phương tây mười hai tinh cung tự tùy triêu truyền vào quốc gia của ta. Nhưng mà cho tới bây giờ, người viết khó tòng chính sử đích thiên văn chí, hoặc là văn nhân bút ký trung phát hiện tương quan ghi chép. Đủ thấy tại cổ đại mười hai chòm sao, cũng không phải rất phổ cập. Thế nhưng tòng văn hiến đến xem, đạo giáo đối mười hai tinh cung đích tiếp thu hòa phát triển đích tương đối hảo.
Tống triêu đạo sĩ lập đàn làm phép, đã đem thập nhị cung tinh quân đồng cái khác các vị tinh quân cùng nhau cung phụng. 《 linh trong bảo khố lĩnh giáo tế độ kim thư • tử phủ tiếu ba mươi sáu phân vị 》 ghi chép tả ban hữu: "Trong bảo khố bình cung thổ đức tinh quân, nhân mã cung mộc đức tinh quân, thiên xứng cung kim đức tinh quân, sư tử cung thái dương tinh quân, âm dương cung thủy đức tinh quân, bạch dương cung Hỏa Đức Tinh Quân." Hữu ban hữu: "Ma Yết cung thổ đức tinh quân, thiên hạt cung Hỏa Đức Tinh Quân, song nữ cung thủy đức tinh quân, cự giải cung Thái Âm tinh quân, Kim Ngưu cung kim đức tinh quân, song ngư cung mộc đức tinh quân." Ngoài ra thượng hữu nhật cung thái dương, nguyệt phủ Thái Âm, nam thần bắc đẩu, thượng thanh cửu phủ, sao la hầu kế đều chư vị tinh quân. Có thể thấy được lúc đó đạo giáo không chỉ có tiếp nhận rồi mười hai chòm sao, đồng thời nhận thức vì bọn họ hòa cái khác tinh quân như nhau, cũng là có thần linh chủ tể đích.
《 linh trong bảo khố lĩnh giáo tế độ kim thư 》 vân: "Dục khóa năm sao người, nghi tiên thức thập nhị cung cập tương ứng, dần thái độ làm người mã cung, hợi vi song ngư chúc mộc. Tử vi trong bảo khố bình, xấu vi Ma Yết chúc thổ. Mão vi thiên hạt, tuất vi bạch dương chúc hỏa. Thần vi thiên xứng, dậu vi Kim Ngưu chúc kim. Tị vi song nữ, thân vi âm dương chúc thủy. Ngọ vi sư tử nhật, vị vi cự giải chúc nguyệt." Đủ thấy tại tống triêu đích thời gian, đạo giáo không chỉ có tương thập nhị cung liệt vào tinh quân chi thần, còn nghĩ chi cụ thể vận dụng vu dự đoán trong. Minh triều cù tiên sở soạn 《 thiên hoàng tới nói thái thanh ngọc sách • thập nhị cung phân 》 cũng là như vậy quan điểm, tức "Trong bảo khố cái chai, Ma Yết xấu, nhân mã dần, thiên hạt mão, thiên xứng thần, song nữ tị, sư tử ngọ, cự giải vị, âm dương thân, Kim Ngưu dậu, bạch dương tuất, song ngư hợi."
Phương tây dĩ trong bảo khố bình cung, nhân mã cung chờ vi thập nhị cung, mà quốc gia của ta cũng có chính đích thập nhị cung, cũng khiếu mười hai thần, tức căn nguyên, thần tị ngọ vị, thân dậu tuất hợi thị cũng. 《 nho môn trọng để ý chiết trung phong thuỷ hoàn hiếu lục 》 vân: "Kinh tinh hai mươi hữu bát, phân bố vu nhất thập nhị cung, giai thất chính lưu hành chi thứ cũng. Duy tinh hữu thất chính tứ dư, lưu hành vu các niên trong, biến diệu chỗ tòng ra cũng." "Phàm thái dương sở đáo cung độ thị mệnh, Thái Âm sở đáo cung độ thị thân, thân mệnh trước, sau đó các cung chủ tinh khả thôi."
Thử phái vị thập nhị cung người thị: "Một mạng cung, nhị tiền tài, tam huynh đệ, tứ điền trạch, ngũ nam nữ, lục nô bộc, thất thê thiếp, bát tật ách, cửu di chuyển, thập quan lộc, mười một phúc đức, mười hai tướng mạo." Thử thư còn nghĩ mười hai tinh cung vận dụng đáo phong thuỷ ở giữa, 《 nho môn trọng để ý chiết trung phong thuỷ hoàn hiếu lục • địa bàn danh hào lệ 》 vân: "Tử viết huyền hiêu, hựu viết trong bảo khố bình. Hợi viết tưu tí, hựu viết song ngư. Tuất danh hàng lâu, hựu danh bạch dương. Dậu danh đòn dông, hựu viết Kim Ngưu. Thân danh thực trầm, hựu viết âm dương. Vị danh thuần thủ, hựu viết cự giải. Ngọ danh thuần hỏa, hựu viết sư tử. Tị danh thuần vĩ, hựu viết song nữ. Thần danh thọ tinh, hựu viết thiên xứng. Mão danh đại hỏa, hựu viết thiên hạt. Dần danh tích mộc, hựu viết nhân mã. Xấu danh tinh kỷ, hựu viết Ma Yết."
Đủ thấy mười hai chòm sao truyền vào Trung Hoa Trung Quốc lúc, dữ mười hai nguyên thần đối ứng đứng lên, tịnh rộng khắp vận dụng vu địa lý phong thuỷ, tinh mệnh suy tính, lập đàn cầu khấn kỳ nhương ở giữa.
Tam, Trung Hoa Trung Quốc thức đích mười hai chòm sao suy tính
Phương tây đích mười hai chòm sao thị dựa theo hoàng đạo lai phân chia đích, mà quốc gia của ta đích thiên văn quan sát còn lại là dĩ xích đạo vi tọa độ đích. Sở dĩ đương phương tây đích mười hai chòm sao truyền vào quốc gia của ta lúc, quốc gia của ta đích thiên văn học gia liền tương chi hòa truyền thống đích nhị thập bát tú, mười hai nguyên thần đối chiếu đứng lên. Mà mười hai nguyên thần cập bầu trời tinh tú chờ, đều thuộc về thuật số hệ thống trong đích ký hiệu,
Vì vậy đạo sĩ liền rất tự nhiên đích giao cho bọn họ dĩ cát hung ý nghĩa, tịnh tương chi vận dụng đáo dự đoán ở giữa. Đạo giáo 《 linh đài kinh 》 hoàn ghi chép liễu hoàng đạo 12 cung tại chiêm đoạn dự đoán trong đích cụ thể vận dụng phương pháp tinh học đẩu sổ......
minhgiac!
Sửa bởi minhgiac: 23/10/2013 - 20:09