←  Khoa Học Huyền Bí

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

NHÂN MUÀ LỄ VU LAN: THỰC HƯ CHUYỆN CÕI ÂM

hiendde's Photo hiendde 22/08/2013

Rằm tháng bảy hay còn gọi là lễ Vu Lan, ngày xá tội vong nhân. Theo quan niệm của Phật giáo, đây là ngày mang tính nhân văn sâu sắc khi có ý nghĩa báo hiếu bậc sinh thành, tưởng nhớ đến người đã khuất, đặc biệt là những vong hồn chưa siêu thoát.

Với ý nghĩa như vậy, có nghĩa là tồn tại thế giới người âm song song bên dương thế? Và chuyện linh hồn là có thật?

Rằm tháng bảy là một trong hai ngày lễ lớn nhất của Phật giáo, cùng với ngày Phật Đản. Mặc dù, là ngày lễ của tôn giáo như vậy nhưng ảnh hưởng của ngày này tới đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam, có thể nói rất sâu sắc và phổ biến. Cứ vào đầu tháng bảy âm lịch kéo dài đến ngày rằm, hầu hết những gia đình người Việt theo đạo Phật đều lập đàn làm lễ Vu Lan hoặc cầu siêu cho những cô hồn.

Theo sự tích của nhà Phật, lễ này bắt đầu từ một vị tôn giả tên Mục Kiền Liên. Khi Đức Phật còn trên dương thế, Mục Kiền Liên là một trong những người theo hầu Đức Phật, có rất nhiều phép thuật thần thông do chăm chỉ tu luyện. Một hôm, vì nhớ mẹ, Mục Kiền Liên đã dùng mắt thần nhìn xuống địa ngục, thấy mẹ là bà Thanh Đề bị Diêm Vương đày làm quỷ đói do kiếp trước gây nhiều ác nghiệp. Thương mẹ, Mục Kiền Liên liền dùng phép thuật để xuống địa ngục dâng cơm cho mẹ.

Do bị đói lâu ngày nên khi được cơm con dâng cho, bà Thanh Đề đã dùng một tay che bát cơm của mình để không cho các cô hồn khác tranh dành ăn với bà. Vì vẫn còn cái tính tham sân si ấy, nên khi đưa bát cơm lên miệng, thức ăn đã hóa thành lửa đỏ khiến bà không thể ăn được. Chứng kiến cảnh này, Mục Kiền Liên đau xót vô cùng bèn cầu xin Đức Phật ra tay cứu giúp.

Tuy nhiên, Đức Phật lại bảo: Kiền Liên thần thông quảng đại song một mình không thể cứu được mẹ do ác nghiệp của bà quá nặng. Cho nên chỉ còn cách phải nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương may ra mẹ của Kiền Liên mới được cứu giúp. Và để làm được điều này, chờ đến rằm tháng bảy, khi các chư tăng mãn hạ, sau ba tháng an cư kiết hạ, thì sửa một cái lễ đặt vào trong chiếc chậu, rồi dâng cúng và thành tâm cầu xin để cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối.

Nghe lời Phật dạy, Mục Kiền Liên làm đúng như vậy và quả là linh ứng: không những mẹ Kiền Liên mà tất cả các vong linh bị giam cầm ở địa ngục, đều được siêu sinh tịnh độ. Từ đó, ngày Rằm tháng bảy mang ý nghĩa mùa hiếu hạnh và xá tội vong nhân.

Theo Giáo Sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian, Bộ VH-TT&DL, ý nghĩa của ngày xá tội vong nhân thực ra còn sâu sắc hơn thế. Bởi ý nghĩa tưởng là chỉ dành cho người đã khuất, nhưng nói một cách chính xác còn chính là để cho người đang sống. Vì người sống nếu muốn yên ổn, hạnh phúc thì phải lo cho những người đã chết một cuộc sống yên bình.

Tất nhiên những người chết đó phải có liên quan đến người sống có thể với mức độ ít nhiều khác nhau. Nhưng mới nghe như vậy đừng vội vàng kết luận là mê tín dị đoan mà kể cả theo duy tâm, điều này cũng rất hợp lý. Giáo Sư Ngô Đức Thịnh nói:

- Nếu bạn không lo cho những người thân, hoặc những người có liên quan đã khuất mồ yên mả đẹp, thì rõ ràng lương tâm bạn day dứt. Lương tâm bạn mà day dứt, cuộc sống của bạn chắc chắn bị ảnh hưởng. Ứng với cách giải thích trên, đúng là như vậy.

- Vậy, cuộc sống của người âm và linh hồn liệu có thật?

GS Ngô Đức Thịnh trả lời:

- Tôi sẽ không khẳng định là có hay không. Nhưng tôi sẽ kể câu chuyện mà tôi vừa trải nghiệm đúng trước rằm tháng bảy khoảng một tuần. Từ đó mỗi người có thể tự rút ra cho mình kết luận, có hay không cõi âm và có hay không chuyện cuộc sống của con người sau khi đã chết.

Ông Thịnh kể rằng, trước rằm tháng bảy khoảng một tuần, ông cùng một đoàn gồm mười nhà khoa học và một số thanh đồng đi công cán tại Phú Quốc. Trước chuyến đi, đoàn của ông có dự định nhân tháng bảy xá tội vong nhân, thì khi vào Phú Quốc, cụ thể tại nhà tù Phú Quốc, sẽ lập đàn lễ vong linh các chiến sĩ cách mạng của ta đã hy sinh ở đây. Để chuẩn bị cho việc lập đàn, đoàn của ông chuẩn bị sẵn những lễ vật như: gạo, muối... (vì cúng chúng sinh ngày rằm tháng bảy phải có gạo, muối).

Tuy nhiên, khi vào đến nơi, ông xin phép chính quyền địa phương Phú Quốc, họ lại không đồng ý vì lý do: Ở Phú Quốc chưa có ai lễ thế bao giờ. Vậy là đoàn của ông đành hủy bỏ kế hoạch lập đàn lễ. Nhưng đúng khi quyết định hủy bỏ buổi lễ, một chuyện bất ngờ xảy ra, là một số thanh đồng tham gia trong đoàn bỗng nhiên như bị vong nhập.

Phải nói thêm rằng, những thanh đồng này là thanh đồng chân chính, không làm vấy bẩn ngôi nhà Mẫu, cũng như không lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi làm giàu cá nhân, ngược lại họ còn đang cùng với Giáo Sư Ngô Đức Thịnh làm trong sạch văn hóa tín ngưỡng. Và khi bị vong nhập, họ nói những điều rất xa lạ, không liên quan gì đến những người trong đoàn, cụ thể họ nói họ tên là gì, quê quán ở đâu, đã ở tù Phú Quốc bao lâu, chết vào ngày nào và vì sao chết... Và rõ ràng những thông tin ấy không phải của các thanh đồng.

Giáo Sư Ngô Đức Thịnh cho biết:

- Có một thành viên trong đoàn đã ghi chép đầy đủ tên tuổi, địa chỉ... mà các thanh đồng đã nói khi bị vong nhập, nên tôi không ghi chép nữa. Nhưng tôi nhớ có một vong đã nói chi tiết nhà anh ở Cam Ranh.

Không chỉ nói về nhân thân, Giáo Sư Ngô Đức Thịnh còn kể:

- Các vong còn trách với ý: Đoàn đã quyết định làm lễ sau đó lại không làm, làm cho hàng trăm người tập trung ở chùa để chờ dự lễ.

Thế là sau khi chứng kiến cảnh vong nhập đến mức khó tin này, nhiều người trong đoàn của Giáo Sư Thịnh đã quyết định đến chùa Trùng Hưng tự làm lễ, thay vì lễ ngay tại nhà tù Phú Quốc. Tuy nhiên, khi đến Trùng Hưng tự, quyết định trên lại tiếp tục vấp phải sự bất hợp tác của sư trụ trì Trùng Hưng tự, với lý do cũng hệt như chính quyền địa phương đã đưa ra.

Với cương vị của người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian, đồng thời với tư cách là nhà nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng, Giáo Sư Ngô Đức Thịnh đã phải cố gắng thuyết phục sư trụ trì ở Trùng Hưng tự, và may sao cuối cùng nhà sư đồng ý.

Trong quá trình làm lễ, có một chi tiết mà Giáo Sư Ngô Đức Thịnh cho rằng, vì nó mà ông không biết nên hay không tin vào chuyện vong linh, âm cung là có thật. Bởi đó là một trải nghiệm hiếm hoi, khiến một người mặc dù đã hơn ba mươi năm nghiên cứu về tín ngưỡng, tâm linh như ông nhưng vẫn phải bất ngờ và dẫn đến bán tín bán nghi: liệu những gì người ta vẫn khẳng định về thế giới bên kia, về linh hồn chỉ là tưởng tượng có đúng? Hay quan niệm: những gì chúng ta chưa biết, không có nghĩa là không tồn tại là sai?

Ông kể:

- Sau khi thắp hương trước mâm lễ bày gồm gạo, muối, cháo trắng... và hương cháy chưa được một nửa, bỗng nhiên, hàng loạt thanh đồng trong đoàn xông vào mâm lễ, bốc gạo sống nhai ngấu nghiến trước sự kinh ngạc đến hoảng hồn của những người trong đoàn. Còn cơm và cháo, họ ăn như thể người bị bỏ đói bao nhiêu lâu sau đó mới có được cái ăn. Lúc đó, tôi có cảm giác, họ không phải là họ. Vì lúc sau tôi hỏi họ:

- Vừa làm gì đấy? Thì người nào người nấy với nét mắt ngẩn ngơ không ai nhớ đã làm gì.

Ông còn nói thêm:

- Phải chăng vong linh các chiến sĩ cách mạng ở nhà tù Phú Quốc đã nhập vào các thanh đồng và chuyện tồn tại các vong linh là có thật.

Với câu chuyện trên đây, một lần nữa Giáo Sư Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh:

- Tôi không muốn khẳng định một điều gì về chuyện này. Bởi theo duy vật, hiện tượng không chạm được vào một cách cụ thể như chạm vào da thịt, thì không thể khẳng định là có thật. Còn theo duy tâm, hiện tượng thực thực hư hư đã được công nhận là tồn tại. Nói chung tùy theo quan niệm của từng người để khẳng định điều này. Nhưng riêng với tôi, sau chuyện này, tôi muốn nhắc lại rằng: những gì ta không biết không có nghĩa là không có thật. Vấn đề chỉ là nó tồn tại dưới hình thức nào mà thôi.

Nguyễn Bách
Trích dẫn

TuViThamLang's Photo TuViThamLang 22/08/2013

Họ ở chiều không gian khác mà chúng ta không thấy mà thôi
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 23/08/2013

Chẳng phải chỉ ngu*o*`i sống làm lể xá tội ngu*o*`i chết mà ngu*o*`i sống cũng nên làm lể tạ tội vo*í ngu*o*`i chê't nê'u xét thấy mình có đắc tội vo*í họ thì mo*í trọn vẹn ý nghĩa Xá.

"Tuy nhiên, Đức Phật lại bảo: Kiền Liên thần thông quảng đại song một mình không thể cứu được mẹ do ác nghiệp của bà quá nặng. Cho nên chỉ còn cách phải nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương may ra mẹ của Kiền Liên mới được cứu giúp. Và để làm được điều này, chờ đến rằm tháng bảy, khi các chư tăng mãn hạ, sau ba tháng an cư kiết hạ, thì sửa một cái lễ đặt vào trong chiếc chậu, rồi dâng cúng và thành tâm cầu xin để cứu rỗi vong nhân khỏi địa ngục tăm tối."

Đoạn này nên hiểu là 10 phu*o*ng chu* Tăng Phật đồng cầu nguyện Xá tội cho tất cã nhu~ng nghiê.p qúa khu*' của chúng sinh khắp 10 phu*o*ng, chẳng phải chỉ xá cho Mẹ của Ông Mục Kiền Liên. Tu*'c co*ỉ bỏ tất cã oán nghiệp trói buộc, lòng thù hận của chúng ta vo*'í tha nhân.
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 23/08/2013 - 03:01
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 23/08/2013

"Bất muội nhân quả".
Chỉ khi nhu*~ng ngu*o*``i bị mẹ Mục Kiền Liên hại xá nghiệp cho bà ta thì bà ta mo*í giải thoát đu*o*.c nghiệp quả do mình gây ra và 10 phu*o*ng chu* Phật đồng ho*.p lu*.c xin xá nghiệp cho họ , nghiệp họ có xá đu*o*.c hay không thì cũng do chính no*i họ xá nghiệp cho bà ta do đó mà cần 10 phu*o*ng chu* Phật đồng ho*.p lu*.c vậy .
Trích dẫn

hiendde's Photo hiendde 24/08/2013

Kính Chào Quý Vị

Tôi xin cảm ơn tất cả quý vị vào đây đọc truyện và góp ý kiến.

Trân trọng

hiendde

Trích dẫn