Jump to content

Advertisements




Hành lang thảo luận "Thủy tụ nhờ Thổ sinh"

Vô thổ bất thủy

  • Chủ Đề Đã Khóa Chủ đề này đã được khóa
119 replies to this topic

#31 banghuynh

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 358 Bài viết:
  • 550 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 10:36

Chợt em/cháu có vài dòng suy nghĩ liên quan đến "Thổ an VTS theo Thủy", xin được viết ra, sai xót gì mong được bỏ qua!

Khi sinh ra cái gì hiện hữu đầu tiên : đất & nước (Thổ - Thủy), sau đó lại thấy cây cỏ (Mộc), kế tiếp lại thấy lửa và kim loại (Hỏa - Kim).
Vậy tiên đề phải chăng : đất & nước (Thổ - Thủy) là yếu tố phải có để hình thành nên vạn vật (Mộc - Hỏa - Kim).
Nhìn nhận sự việc trong tự nhiên : Thổ + Thủy sinh ra Mộc, Thổ (ma sát giữa đá hoặc sét đánh xuống đất) + Mộc sinh ra Hỏa, Thổ (các kim loại thô trong đất) + Hỏa sinh ra Kim. Tiên đề theo tự nhiên đến đây là kết thúc.
Trong một chuỗi sự kiện tự nhiên yếu tố Thổ hiện diện trong tất cả các chuỗi sự kiện được cho là hình thành (Mộc, Hỏa, Kim).
Nhìn nhận lại : Thổ - Thủy là yếu tố tự nhiên có (nhận định theo chủ quan khi sinh ra và nhìn vào hiện tượng tự nhiên) tạm gọi là "Tiên Thiên". Mộc - Hỏa - Kim lại được hình thành từ "Tiên Thiên" (nhận định theo chủ quan khi sinh ra và nhìn vào hiện tượng tự nhiên) tạm gọi là "Hậu Thiên"...

Kính!


Thanked by 1 Member:

#32 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 12:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 09/03/2013 - 09:41, said:


Ví dụ như có người nói:

- Thủy là mẹ của muôn vật, Thổ cũng là mẹ của muôn vật, theo lý luận bắt ngồn từ Thái cực
- hoặc
- hoặc

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

banghuynh, on 09/03/2013 - 10:36, said:

Chợt em/cháu có vài dòng suy nghĩ liên quan đến "Thổ an VTS theo Thủy", xin được viết ra, sai xót gì mong được bỏ qua!

Khi sinh ra cái gì hiện hữu đầu tiên : đất & nước (Thổ - Thủy), sau đó lại thấy cây cỏ (Mộc), kế tiếp lại thấy lửa và kim loại (Hỏa - Kim).
Vậy tiên đề phải chăng : đất & nước (Thổ - Thủy) là yếu tố phải có để hình thành nên vạn vật (Mộc - Hỏa - Kim).
Nhìn nhận sự việc trong tự nhiên : Thổ + Thủy sinh ra Mộc, Thổ (ma sát giữa đá hoặc sét đánh xuống đất) + Mộc sinh ra Hỏa, Thổ (các kim loại thô trong đất) + Hỏa sinh ra Kim. Tiên đề theo tự nhiên đến đây là kết thúc.
Trong một chuỗi sự kiện tự nhiên yếu tố Thổ hiện diện trong tất cả các chuỗi sự kiện được cho là hình thành (Mộc, Hỏa, Kim).
Nhìn nhận lại : Thổ - Thủy là yếu tố tự nhiên có (nhận định theo chủ quan khi sinh ra và nhìn vào hiện tượng tự nhiên) tạm gọi là "Tiên Thiên". Mộc - Hỏa - Kim lại được hình thành từ "Tiên Thiên" (nhận định theo chủ quan khi sinh ra và nhìn vào hiện tượng tự nhiên) tạm gọi là "Hậu Thiên"...

Kính!

Cách viết bài của bạn Banghuynh có thể, tỷ như là có thể đang theo ví dụ thứ nhất: Thủy Thổ đồng cùng là Mẹ

Thanked by 2 Members:

#33 banghuynh

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 358 Bài viết:
  • 550 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 12:37

Thưa Bác Gia Thi :
- Cháu thiết nghĩ : Thổ - Thủy là một cặp Tiên Thiên, một tiền đề phải khởi đầu. Nhưng Thổ lại có thể xem như "Cha" của Mộc - Hỏa - Kim ... nhưng Thủy thì lại không như vậy (ứng theo hiện tượng tự nhiên theo chủ quan của cháu). Do đó, cháu thiết nghĩ tại sao trên 12 địa chi theo ngũ hành(hoặc theo ls Tử Vi) mà Thủy Mộc Hỏa Kim mỗi hành tương ứng 2 địa chi mà Thổ lại tới 4... Phải chăng 3 Thổ tương ứng sinh cho 6 (Mộc+Hỏa+Kim), và còn 1 Thổ để tương phùng 2 Thủy... Qua đó cũng cho thấy sự tương đồng của 4 hành Thủy Mộc Hỏa Kim...
Kính Bác!

#34 banghuynh

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 358 Bài viết:
  • 550 thanks

Gửi vào 09/03/2013 - 13:06

Thưa Bác GiaThi, cháu lại có nhận định riêng cá nhân của cháu như sau:
Nếu vẫn coi các hiện tượng tự nhiên (theo chủ quan của cháu phần trên) thì :

Tạm xét như sau :
Đặt A=Thổ, B=Thủy, C=Mộc, D=Hỏa, E=Kim
1. A & B cùng bản chất (Tiên Thiên)
A+B --> C (A cha, B mẹ)
A+C --> D (A cha, C mẹ)
A+D --> E (A cha, D mẹ)
D+E --> B (D cha, E mẹ)
===>
2. Vậy A không do ai sinh ra vậy A lạc lòi (chỉ cho không nhận)
B, C, D, E có sự kết hợp (có cho có nhận)

Nhìn 1 & 2 : Có thể thấy A chỉ có thể coi B là "bạn" vì C, D, F đều con của A (do vậy có hợp lý không khi VTS của A đi theo B mà không thể theo C,D,E .. ?). Mặc khác do A chỉ cho không nhận nên đối với B, C, D, E thì A đều phải xuất ra tương ứng 4 Thổ, còn B, C, D, E thì đều có sự trao đổi (cho và nhận) nên chăng đều phả có 2 (2 Thủy, 2 Mộc, 2 Hỏa, 2 Kim)....???
Kính Bác!

Thanked by 3 Members:

#35 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 11/03/2013 - 08:26

Thời cổ đại, nhận thức của các nhà tư tưởng đối với phạm trù Khí không tránh khỏi đặc tính trực quan mộc mạc, trình độ tư duy của họ đang ở giai đoạn kinh nghiệm trực quan. Cổ nhân nhận thức về bản chất và hiện tượng của bản chất thế giới, từ tư duy trực quan, chưa thể nâng lên thành khái niệm có cơ sở hoa học thực chứng. Vậy nên, nội hàm của Khí vẫn thiếu hàm nghĩa một cách rõ ràng xác đáng Phạm trù Khí đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó, và đã rời khỏi diễn đàn nhận thức của con người về bản thể, về nguồn gốc và cấu tạo của vật chất. Điều này lại trở thành có ích lợi đối với việc tìm hiểu sâu về phamh trù Khí.

Mỗi một phạm trù, cần có cá Tính của mình, nếu không có cá Tính, thì mất đi ý nghĩa tự tồn tại. Cá Tính là đặc tính riêng của mỗi cá nhân. Nói đến cá tính là phản ánh chủ thể Người, làm thế nào để nhận thức, cải tạo khách thể và chủ thể con người, làm thế nào để cải tạo bản thân trong quá trình nhận thức, để mỗi một người hình thành đặc tính cá nhân trong sự ổn định chung.

Không có Tính đặc thù, thì cũng không có cái gọi là tính phổ biến, tính phổ biến được thể hiện thông qua tính đặc thù.

Khi nói "mở cửa", là để chỉ số lượng cái được nạp thêm vào hòa hợp tính hệ thống. Cái gọi là Tính mở cửa, bao hàm hai nghĩa: Một là, hấp thụ rộng rãi những thành quả ưu tú, mà chuyển hóa thành một móc xích của bản thân, qua đó ít tính bảo thủ hơn. Hai là, không tuyệt đối hóa nội hàm của bản thân đã có, nếu tuyệt đối hóa, thì sẽ có thể tự khép mình lại.

Ngày nay, phạm trù vật chất vươn ra ngoài, rộng hơn nhiều so với trước, nó bao gồm mọi thực tại khách quan đối lập với hiện tượng tinh thần, tinh thần tuy đối lập với vật chất, nhưng chúng bổ trợ cho nhau cùng tồn tại. Tinh thần và vật chất là mối quan hệ của Thể với Dụng, vật chất là Thể của tinh thần, tinh thần là cái Dụng của vật chất (Ví dụ như ngũ quan bách cốt của hình thể con người là Thể, thuộc phạm trù vật chất, ngôn ngữ động tác hành vi của con người đều là dụng, do vai trò tác dụng tinh thần của Người tạo ra)

Tụ và tán trong sự thống nhất

Một,
Tụ và Tán là hình thức tồn tại khác nhau của Khí, "Lúc khí chưa Tụ ở Thái hư chúng dàn mỏng đến mức nhìn không thấy, chúng thanh trong, thanh trong thì những hình những tượng đều lọt được vào trong, chúng lại có thể lọt được vào trong các hình tượng ... Lúc Khí tụ ở Thái hư thì nặng mà đục, vật chất không lọt vào được, mà chúng cũng không thể lọt vào vật, chúng không thay đổi được vật, mà chúng với vật cũng không tương thông với nhau, Hình ngưng trệ là như vậy" (Khí tụ vị tụ vu Thái hư, hy vi nhi hiển bất khả kiến, cố thanh, thanh tắc hữu hình hữu tượng giả giai khả nhập vu trung, nhi ngưỡng khả nhập vu hình tượng chi trung ... Khí tụ vu Thái hư nhi trung tắc trọng nhi trọc, vật bất năng nhập, bất năng nhập vật câu ngại vu nhất nhi bất tương thông, hình chi nhừng trên nhiên dã)

Qua đó, cần nhận thức, Tụ và Tán là hình thức tồn tại khác nhau của Khí, khi chưa Tụ lại thì Khí không có hình thể, chúng có thể trao đổi khí với mọi dạng khí hữu hình hay vô hình, chúng có thể sinh sôi và đón nhận vật thể hữu hình. Khí không phải thực thể vật chất hữu hình, mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Khí tụ lại thì trở nên hữu hình, vật hữu hình chiếm cứ một khoảng không gian, chúng không nhường cho vật thể hữu hình khác chiếm cứ không gian của chúng, mà cũng không thể tiến vào phần không gian đang có vật thể khác hiện hữu, chúng là thực thể vật chất, mang tính xô đẩy không gian.

Tụ và Tán không những khác nhau về hình thức, mà chúng còn khác nhau về tính chất. Tán là hình thức tồn tại thường xuyên, theo bản nguyên chúng là bản thể của Khí, tụ là do Khí sinh ra, đó là do hình thức tồn tại tạm thời, và còn do vai trò tác động của Khí. Thấy rõ Tụ hay Tán, đều do mâu thuẫn âm dương ngay bên trong khí quyết định, "Tính dương ở trong khí thì tản, tính âm thì tụ, âm ôm lấy dương thì tụ, dương không yên được trong tụ thì sẽ phát tán" (Kỳ trung dương chi tính tán, âm chi tính tụ, âm bão dương nhi tụ, dương bất năng an vu tụ nhi tất tán). Quan điểm đã trình bày này, tuy giản dị, nhưng từng bước chỉ ra căn nguyên vật chất của hiện tượng tụ tán ở chính bản thân Khí.

Hai,
Tụ và Tán xô đẩy nhau, những phần đã tán thì tụ lại, phần đã tụ thì tản ra. Tụ và Tán tác động lẫn nhau, chuyển hóa lẫn nhau, "Tụ và Tán xô đẩy lẫn nhau, tụ thì thành hình mà xô đẩy chỗ yếu của phần tản mát. Tán thì trôi nổi mà xô đẩy chỗ trì trệ của phần đã tụ" (Tụ tán tương đãng, tụ tắc thành nhi đãng kỳ tản giả chi nhược. Tán tắc du nhi đãng kỳ tụ giả chi trệ dã).

Tụ và Tán có những đặc điểm khác nhau, và chúng cũng có nhược điểm riêng. Tán, là không để lại hình tượng thực tại cho con người cảm nhận chúng, lúc này, con người dễ ngộ nhận đó là không có gì cả. Tụ thì bị giới hạn bởi hình thể, gây nên cảm giác cho con người, như về hình thể ngưng kết bất biến. Tụ và Tán tác động lẫn nhau, cùng khắc phục nhược điểm của đối phương, cần phải chỉ ra rằng, Tụ và Tán không những tác động lẫn nhau, mà còn chuyển hóa lẫn nhau, trong điều kiện cụ thể nào đó. Cơ chế của quá trình chuyển hóa, và điều kiện nội tại của quá trình chuyển hóa, chính là mâu thuẫn bên trong của khí Âm Dương.

Dương tính tán, Âm tính tụ. Khi Dương khí cần tản ra mà dồn quá gấp, Âm khí không thể đáp ứng chúng mà tụ lại (Dương khí dục tản chi, nhi khu chi thái sậu, tắc âm phất năng tức dữ tương đắc, nhi tương bảo dĩ tụ). Đây là mô tả quá trình chuyển hóa từ Tán đến Tụ. Tụ chỉ là tạm thời "Dương cần tán gấp mà Âm ngưng kết chặt hơn, vậy không thể tụ lâu" (Dương cấp dục tán chi âm chi ngưng kết ích cố, nhiên kỳ thế bất năng cửu tụ). Đây là mô tả quá trình chuyển hóa từ Tụ đến Tán.

Mặt khác, Tụ và Tán là hình thức của sự tồn tại khác nhau, chuyển hóa lẫn nhau một cách tất yếu, vì lẽ đó mà chuyển hóa lẫn nhau vô điều kiện "Tụ là tụ khí đang tản mát. Tán là phát tát phần khí đã tụ (Tụ giả, tụ sở tán. Tán giả, tán sở tụ). Sự biến hóa tụ tán là "Tự nhiên của Lý và Thể, không thể nào đừng được" (Lý Thể chi tự nhiên, bất năng dĩ chỉ dã). Chuyển động trong mâu thuẫn của khí Âm Dương, được thể hiện ở quá trình diễn biến chuyển hóa "tụ vào tản ra", sự biến hóa muôn mầu muôn vẻ này của muôn vật trong vũ trụ liên tục lúc nhanh lúc chậm, mà không bao giờ ngớt "tụ vào tản ra".

Ba,
Tụ vào là tạm thời, Tán ra là căn bản, Khí vẫn là Khí, tản ra mà quy về Thái hư, đó là bản thể vô hình của Khí, tụ lại thì sinh ra muôn vật, đó là tác dụng hữu hình của Khí "Tụ là tạm thời tụ lại, tụ được ví như vị khách, nó không phải vị chủ trường tồn, tán là trở về với cõi hư, tản là cái thực cố hữu" (Tụ giả, tạm tụ, khách giã, phi tất vi thường tồn chi chủ. Tán giả, phản vu hư giã, phi vô cố hữu chi thực). Tính chất của Khí luôn luôn biến động, tính luôn luôn biến động này quyết định tính tạm thời của "tụ hình", bản thể vô hình tuy không nhìn thấy, nhưng nội dung vật chất là cố hữu.

Tụ và Tán có dạng vô hình và hữu hình, thực chất hữu hình và vô hình chỉ là một, chúng đều là Khí mang tính vật chất "Tụ thì thành hình, Tán thì trở về Thái hư, khí vẫn là khí" (Tụ nhi thành hình, Tan nhi vu quy Thái hư, khí do thị khí dã). Qua đó, thấy rõ Tụ và Tán thống nhất ở "nhất khí" cả về chất và lượng. Nhất khí bất sinh bất diệt, khí tụ lại hay tản ra, chỉ chuyển đổi về hình thức.

Tính thống nhất của khí Tụ và Tán thể hiện tính thống nhất của khí muôn vật trong vũ trụ. Tính tất yếu của Tụ và Tán, cần nhận thức rõ, tụ rồi lại tán, tán rồi tụ không phải là vòng tuần hoàn đơn giản. Tán xong thì tụ lại, đó không phải là vật cũ tản ra mà hoàn trả lại, mà là vạt cũ chết đi, vật mới ra đời. Tụ xong rồi tán, đây là quá trình trở về bản thể của các loại nguyên tố của Khí, thứ khí đã cấu tạo nên muôn vật, tản rồi tụ lại, đó là quá trình tổ hợp lại, ngưng kết lại của các loại nguyên tố của khí bản thể. Cho nên, "Tụ Tán không thể trở lại hình thể cũ" (Tụ tán bất năng nhưng phục kỳ cố).

Những dẫn giải này, cũng chỉ là một cách thức lý luận, tuy vậy, vẫn không thể xa rời một nguyên lý cơ bản:

- "Rộng lớn nên phối hợp với trời đất". (Quảng đại phối thiên địa)
- "Biến thông nên phối hợp với bốn mùa" Giao thông phối tứ thời)
- "Nghĩa Lý nên phối hợp với mặt trời mặt trăng" (Âm dương chi nghĩa phối nhật nguyệt)

#36 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 11/03/2013 - 23:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 09/03/2013 - 05:00, said:

Hello Tubinhtutru,

Theo tôi thì chàng tìm nàng và sau khi gá nghĩa theo duyên 100 năm thề non Tản, hẹn sông Đà thì "thê tòng phu", nàng thuận xuôi theo chàng mà chảy vì chàng dổ ngọt vị Mùi mẩn hihi
Đời người đàn ông, đến khi lấy vợ chỉ còn cái bình (..sữa) mang theo ....cùng cây bút kẻ lông mày với mấy bộ tã.
Có mẫu tử thì cũng có phụ tử . Có Quê Mẹ thì cũng có Quê Cha theo quan hệ Nội/Ngoại.

Về Thổ sinh thì tôi xin mượn bài kệ của Tổ Huệ Năng đe6? die6?n giải:

Tâm Địa hàm chư chủng
Phổ vũ tất giai manh.
Đốn ngộ hoa tình dĩ,
Bồ-Đề quả tự thành.

Vodanhthiendia nè,


Chuyện "tòng thê" của Thổ theo Thủy tuy nói vui vui là thế nhưng đó cũng lời của cổ nhân có sách có chứng chứ không như "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" thì cổ nhân nào nói chưa ai cho hay. Nay tôi triển khai thêm cái quan điểm Thổ cục nên khởi Trường Sinh (TS) ở đâu thay vì cổ nhân nói vầy, người đời nay diễn suy nói thế v.v....


Nếu ta thấy các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đã khởi (TS) ở Dần, Thân, Tỵ, Hợi cung là hợp lý với lý do như sau:


1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân

và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:



1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Thân cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Thân cung (hỏa).

Đó là mối quan hệ tương khắc giữa Kim-Mộc, Thủy-Hỏa.

Ví dụ:

Mộc mạnh mẽ ở Dần thì Kim ở đây phải gảy Tuyệt cũng như khi Mộc đi đến Thân thì Tuyệt tàn héo vì đó là nơi cứng thép của Kim ...

Thủy ồ ạt ở Hợi thì Hỏa ở đây phải tắt Tuyệt cũng như khi Thủy đi đến Tỵ thì Tuyệt bốc hơi vì đó là nơi bừng nhiệt của Hỏa ...

Cho nên, nơi Tuyêt địa của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa là sự minh họa cho mối quan hệ tương khắc và ở nơi Lâm quan là chổ đồng hành rằng: "ta mạnh địch yếu - địch mạnh ta yếu" để rồi khi ta thấy Thổ nếu như khởi (TS) ở Thân cung để mà Lâm quan ở Hợi cung (thủy) và Tuyệt ở Ty. cung (hỏa) lại không nhất quán với tiêu chí đó.

Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? ) --- Thổ ở Tỵ thì là quan hê tương sinh (tuyệt được à!? )


Nếu như Thổ khởi (TS) ở Dần cung thì ta có mối quan hệ tuy không đồng hành ở Tỵ cung nhưng cũng được tương sinh "mẫu vượng tử tướng" và đến giai đoạn Tuyệt ở cung Hợi thì là mối quan hệ tương khắc - có phải thích đáng hơn không?

Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:

Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...

Vodanhthiendia thấy thế nào?

#37 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 00:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 11/03/2013 - 23:53, said:



Vodanhthiendia nè,


Chuyện "tòng thê" của Thổ theo Thủy tuy nói vui vui là thế nhưng đó cũng lời của cổ nhân có sách có chứng chứ không như "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" thì cổ nhân nào nói chưa ai cho hay. Nay tôi triển khai thêm cái quan điểm Thổ cục nên khởi Trường Sinh (TS) ở đâu thay vì cổ nhân nói vầy, người đời nay diễn suy nói thế v.v....


Nếu ta thấy các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đã khởi (TS) ở Dần, Thân, Tỵ, Hợi cung là hợp lý với lý do như sau:


1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân

và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:



1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Thân cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Thân cung (hỏa).

Đó là mối quan hệ tương khắc giữa Kim-Mộc, Thủy-Hỏa.

Ví dụ:

Mộc mạnh mẽ ở Dần thì Kim ở đây phải gảy Tuyệt cũng như khi Mộc đi đến Thân thì Tuyệt tàn héo vì đó là nơi cứng thép của Kim ...

Thủy ồ ạt ở Hợi thì Hỏa ở đây phải tắt Tuyệt cũng như khi Thủy đi đến Tỵ thì Tuyệt bốc hơi vì đó là nơi bừng nhiệt của Hỏa ...

Cho nên, nơi Tuyêt địa của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa là sự minh họa cho mối quan hệ tương khắc và ở nơi Lâm quan là chổ đồng hành rằng: "ta mạnh địch yếu - địch mạnh ta yếu" để rồi khi ta thấy Thổ nếu như khởi (TS) ở Thân cung để mà Lâm quan ở Hợi cung (thủy) và Tuyệt ở Ty. cung (hỏa) lại không nhất quán với tiêu chí đó.

Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? ) --- Thổ ở Tỵ thì là quan hê tương sinh (tuyệt được à!? )


Nếu như Thổ khởi (TS) ở Dần cung thì ta có mối quan hệ tuy không đồng hành ở Tỵ cung nhưng cũng được tương sinh "mẫu vượng tử tướng" và đến giai đoạn Tuyệt ở cung Hợi thì là mối quan hệ tương khắc - có phải thích đáng hơn không?

Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:

Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...

Vodanhthiendia thấy thế nào?

Tubinhtutru nè,

Trong mô hình trên thì Thổ ở Thân không nhất quán nhưng cái gì ở Thổ khác Kim Mộc Hỏa Thủy để nó không theo qui luật trên? Hay chúng theo qui luật khác mà Lâm quan và Tuyệt là quả chẳng phải là Nhân ? Nghiên cứu là tìm hiểu cho những nghi vấn này .

Thanked by 4 Members:

#38 TuBinhTuTru

    Thượng Khách

  • Thượng Khách
  • 821 Bài viết:
  • 1515 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 01:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vodanhthiendia, on 12/03/2013 - 00:14, said:

Tubinhtutru nè,

Trong mô hình trên thì Thổ ở Thân không nhất quán nhưng cái gì ở Thổ khác Kim Mộc Hỏa Thủy để nó không theo qui luật trên? Hay chúng theo qui luật khác mà Lâm quan và Tuyệt là quả chẳng phải là Nhân ? Nghiên cứu là tìm hiểu cho những nghi vấn này .

Nếu như nó (Thổ) không theo quy luật trên thì hà tất phải có Thổ cục nên (TS) ở Thân, Dần, Hợi hay Tỵ?

Nếu như muốn đặt để cho Thổ phải ở đâu thì phải có logic hợp lý (dù là quy luật nào khác) chứ là vô lý thì cũng phải chịu thôi à? Thế rồi, Vodanhthiendia đã có lý giải gì cho ngũ hành cục (TS) chưa - trình bày cho thiên hạ xem mở mang kiến thức nhé ...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#39 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5108 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 03:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 12/03/2013 - 01:05, said:

Nếu như nó (Thổ) không theo quy luật trên thì hà tất phải có Thổ cục nên (TS) ở Thân, Dần, Hợi hay Tỵ?

Nếu như muốn đặt để cho Thổ phải ở đâu thì phải có logic hợp lý (dù là quy luật nào khác) chứ là vô lý thì cũng phải chịu thôi à? Thế rồi, Vodanhthiendia đã có lý giải gì cho ngũ hành cục (TS) chưa - trình bày cho thiên hạ xem mở mang kiến thức nhé ...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dĩ nhiên là Lý Trí không chịu nên mới có nghi vấn và nghiên cứu. Khi nói đặc để nó ở đâu tức là tạo ra một mô hình. Việc tạo mô hình căn cứ vào Lý hay vào Số để giải thích và khi mô hình đó được chứng nghiệm qua hiện tượng quan sát thì mới trở nên nguyên lý nếu chưa được chứng nghiệm thì nó vẩn còn là mô hình giả thuyết. Mô hình được tạo ra là để giải thích nhưng khi một trong các dữ kiện không tuân theo mô hình thì ta tìm hiểu lý do nào nó không theo mô hình đó từ đó mà khoa học khám phá ra những điều mới chưa được khám phá nếu ta bắt nó phải hửu lý theo mô hình mà ta đặc ra thì vô tình ta đóng vai trò Thượng Đế tạo ra định luật đe6? nó phải theo .
Tôi sẽ trình bày nó dựa theo mô hình Lạc Thư như đã viết và dĩ nhiên nó chẳng phải do tôi nghĩ ra mà là căn cứ vào mô hình mà người xưa tạo ra để hiểu lý do tại sao họ chọn như thế .

Thanked by 4 Members:

#40 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 07:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 11/03/2013 - 08:26, said:

Khi nói "mở cửa",


Mở rộng thêm

Mệnh đề "mở cửa", có nội dung liên hệ từ nguyên lý của Dịch - Hệ từ viết: "Cố hạp hộ vị chi Khôn, tị hộ vị chi Càn, nhất hạp nhất tị vị chi biến".

Dịch Truyện cho Càn Khôn tượng trưng cho cửa Trời và cửa Đất, đại diện cho quy luật xuất nhập tăng giảm âm dương thiên địa, là đầu mối khí hóa âm dương:

Mở cửa Trời, biểu thị "Âm vào Dương ra", từ đó ngày dần dài ra đêm dần ngắn lại, khí hậu từ lạnh chuyển dần sang ấm nóng. Vào cửa Đất, nghĩa là "Dương vào Âm ra", từ đó ngày dần ngắn lại đêm dần dài ra, khí hậu từ ấm nóng chuyển sang mát lạnh.

Cho nên, Thuyết văn nói: "Thất nguyệt âm khí thành Thể". (Tháng 7 âm lịch)

Thanked by 4 Members:

#41 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 08:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 11/03/2013 - 08:26, said:

Ba,
Tụ vào là tạm thời, Tán ra là căn bản, Khí vẫn là Khí, tản ra mà quy về Thái hư, đó là bản thể vô hình của Khí, tụ lại thì sinh ra muôn vật, đó là tác dụng hữu hình của Khí "Tụ là tạm thời tụ lại, tụ được ví như vị khách, nó không phải vị chủ trường tồn, tán là trở về với cõi hư, tản là cái thực cố hữu" (Tụ giả, tạm tụ, khách giã, phi tất vi thường tồn chi chủ. Tán giả, phản vu hư giã, phi vô cố hữu chi thực). Tính chất của Khí luôn luôn biến động, tính luôn luôn biến động này quyết định tính tạm thời của "tụ hình", bản thể vô hình tuy không nhìn thấy, nhưng nội dung vật chất là cố hữu.



Đối với lý luận của cổ nhân, thì mệnh đề "Thủy tụ" (nhờ Thổ sinh), có thể quan niệm chỉ là Khách mà không phải là Chủ

"Chủ" và "Khách", vấn đề ở đây tiếp tục xác định rõ đầu mối của "Thổ sinh" ?

Phải chăng, khi và chỉ khi nào "Thổ sinh" thì Thủy mới được Tụ, hoặc, không cần phải đi "nhờ Thổ sinh" mà Thủy vẫn Tụ ?

Sửa bởi Gia Thi: 12/03/2013 - 08:22


Thanked by 4 Members:

#42 Quách Ngọc Bội

    Guru Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPip
  • 4517 Bài viết:
  • 29160 thanks
  • LocationThảo Nguyên

Gửi vào 12/03/2013 - 09:21

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

TuBinhTuTru, on 11/03/2013 - 23:53, said:

Vodanhthiendia nè,


Chuyện "tòng thê" của Thổ theo Thủy tuy nói vui vui là thế nhưng đó cũng lời của cổ nhân có sách có chứng chứ không như "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" thì cổ nhân nào nói chưa ai cho hay. Nay tôi triển khai thêm cái quan điểm Thổ cục nên khởi Trường Sinh (TS) ở đâu thay vì cổ nhân nói vầy, người đời nay diễn suy nói thế v.v....


Nếu ta thấy các hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa đã khởi (TS) ở Dần, Thân, Tỵ, Hợi cung là hợp lý với lý do như sau:


1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân

và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:



1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Thân cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Thân cung (hỏa).

Đó là mối quan hệ tương khắc giữa Kim-Mộc, Thủy-Hỏa.

Ví dụ:

Mộc mạnh mẽ ở Dần thì Kim ở đây phải gảy Tuyệt cũng như khi Mộc đi đến Thân thì Tuyệt tàn héo vì đó là nơi cứng thép của Kim ...

Thủy ồ ạt ở Hợi thì Hỏa ở đây phải tắt Tuyệt cũng như khi Thủy đi đến Tỵ thì Tuyệt bốc hơi vì đó là nơi bừng nhiệt của Hỏa ...

Cho nên, nơi Tuyêt địa của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa là sự minh họa cho mối quan hệ tương khắc và ở nơi Lâm quan là chổ đồng hành rằng: "ta mạnh địch yếu - địch mạnh ta yếu" để rồi khi ta thấy Thổ nếu như khởi (TS) ở Thân cung để mà Lâm quan ở Hợi cung (thủy) và Tuyệt ở Ty. cung (hỏa) lại không nhất quán với tiêu chí đó.

Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? ) --- Thổ ở Tỵ thì là quan hê tương sinh (tuyệt được à!? )


Nếu như Thổ khởi (TS) ở Dần cung thì ta có mối quan hệ tuy không đồng hành ở Tỵ cung nhưng cũng được tương sinh "mẫu vượng tử tướng" và đến giai đoạn Tuyệt ở cung Hợi thì là mối quan hệ tương khắc - có phải thích đáng hơn không?

Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:

Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...

Vodanhthiendia thấy thế nào?

Cứ theo cái mạch logic này của bác Tubinhtutru, cháu suy diễn chủ quan tiếp với hành Thổ:

Theo quan hệ tương khắc thì Thổ khắc Thủy, mà khắc cũng có nghĩa là thắng được cái mà nó khắc.
Cứ như VTS của Thủy, xét Sinh-Vượng-Mộ thì thấy chỗ Lâm Quan và Đế Vượng của Thủy là ở Hợi & Tý, thắng được Thủy vượng thì chỉ có Thổ vượng. Mà Thổ vượng ở đó cũng có nghĩa là nó phải Sinh ở Thân (*).

Giả thiết Thổ được Sinh ở Thân, thì theo như mối quan hệ tương khắc 1., 2., 3., 4., nói trên thì ở Thân là chỗ Tuyệt của Mộc. Vậy cái khắc Thổ là Mộc bị Tuyệt thì Thổ được Sinh ở đó là hợp Lý (**).

Từ (*) và (**) => chính là cái lý của vị trí Tràng Sinh của Thổ cục tại Thân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 4 Members:

#43 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 09:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 12/03/2013 - 07:56, said:

Mở rộng thêm

Mệnh đề "mở cửa", có nội dung liên hệ từ nguyên lý của Dịch - Hệ từ viết: "Cố hạp hộ vị chi Khôn, tị hộ vị chi Càn, nhất hạp nhất tị vị chi biến".

Dịch Truyện cho Càn Khôn tượng trưng cho cửa Trời và cửa Đất, đại diện cho quy luật xuất nhập tăng giảm âm dương thiên địa, là đầu mối khí hóa âm dương:

Mở cửa Trời, biểu thị "Âm vào Dương ra", từ đó ngày dần dài ra đêm dần ngắn lại, khí hậu từ lạnh chuyển dần sang ấm nóng. Vào cửa Đất, nghĩa là "Dương vào Âm ra", từ đó ngày dần ngắn lại đêm dần dài ra, khí hậu từ ấm nóng chuyển sang mát lạnh.

Cho nên, Thuyết văn nói: "Thất nguyệt âm khí thành Thể". (Tháng 7 âm lịch)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 12/03/2013 - 08:04, said:

Đối với lý luận của cổ nhân, thì mệnh đề "Thủy tụ" (nhờ Thổ sinh), có thể quan niệm chỉ là Khách mà không phải là Chủ

"Chủ" và "Khách", vấn đề ở đây tiếp tục xác định rõ đầu mối của "Thổ sinh" ?

Phải chăng, khi và chỉ khi nào "Thổ sinh" thì Thủy mới được Tụ, hoặc, không cần phải đi "nhờ Thổ sinh" mà Thủy vẫn Tụ ?


Chú:

Xét tới sự hình thành của Thiên, thì Thiên có quan hệ mật thiết với Nước và Khí

"Sở dĩ lập thiên địa giả, thủy dã. Thành thiên địa giả, khí dã. Thủy Thổ chi khí, thăng nhi vi thiên". [ xem Vật lý luận - Quan ư thiên đích học thuyết ]

Như vậy, Thiên chính do khí của Thủy Thổ thăng hoa mà thành. Xem Cổ kim đồ thư tập thành - Càn tượng điển nhất - quyển 7 - tr 44

Thanked by 4 Members:

#44 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 09:41

Anh QuachNgocBoi, chúng ta có thể thảo luận quan điểm cùng nhau, về những điểm trắng đen trong Hà đồ:

Nhìn vào các điểm trắng và đen trong Hà đồ, theo QuachNgocBoi, thì điểm "trắng" là Dương hay là Âm ?

Ví dụ như nói ở phương Tây, có 5 điểm "trắng" phối hợp với 4 điểm "đen", còn ở phương Đông có 5 điểm "đen" phối hợp với 3 điểm "trắng", tức là số 5 ở phương tây được coi là Dương (hoặc Âm), nhưng ở phương Đông thì ngược lại, số 5 được coi là Âm (hoặc dương)

Thanked by 3 Members:

#45 Gia Thi

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 647 Bài viết:
  • 2025 thanks

Gửi vào 12/03/2013 - 10:01

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Gia Thi, on 12/03/2013 - 09:41, said:

Anh QuachNgocBoi, chúng ta có thể thảo luận quan điểm cùng nhau, về những điểm trắng đen trong Hà đồ:

Nhìn vào các điểm trắng và đen trong Hà đồ, theo QuachNgocBoi, thì điểm "trắng" là Dương hay là Âm ?

Ví dụ như nói ở phương Tây, có 5 điểm "trắng" phối hợp với 4 điểm "đen", còn ở phương Đông có 5 điểm "đen" phối hợp với 3 điểm "trắng", tức là số 5 ở phương tây được coi là Dương (hoặc Âm), nhưng ở phương Đông thì ngược lại, số 5 được coi là Âm (hoặc dương)


Thảo luận lấy vui là chính yếu, tôi hỏi như vậy, là vì từ 3 bức Dịch đồ của ngài Trần Đoàn, người đã lập thuyết về Tử vi, 3 bức Dịch đồ, tương truyền đều từ Trần Đoàn sáng tạo, sau ông truyền cho Trủng Phóng, sau đó phân thành ba nhánh, trong đó:

- Tiên thiên thái cực đồ truyền cho Triệu Ung mà phát triển thành Tiên thiên bát quái đồ.
- Long đồ tam biến truyền cho Lưu Mục, mà phát triển thành Hà đồ Lạc thư.
- Vô cực đồ truyền cho Chu Đôn Di, mà phát triển thành Thái cực đồ

Nhưng, Lưu Mục cho rằng, Kinh Dịch kiến lập dưới tiền đề số "chẵn lẻ", số "trời đất", đều là nguyên nhân khởi đầu của "Ngũ hành sinh thành số". Số sinh tức là số âm dương còn chưa giao khí, số thành là số mà âm dương đã giao khí mà thành (Chú: cộng thêm 5 được gọi là giao khí). QuachNgocBoi tham khảo thêm tại Cổ kim đồ thư tập thành sẽ rõ thêm hàm nghĩa tại sao Thủy Thổ đều an vòng Trường sinh ở Thân địa.

Thanked by 4 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |