Lưu Hà là cái gì?
ThaiThangNhu
16/02/2013
Tôi là tôi thấy ái ngại thay cho bác và các cháu, người văn minh không nên thế bác ạ.
Như tôi đã nói, tôi không phản đối cách dùng tượng, nhưng khi dùng tượng thì phải hiểu có đến nơi đến chốn,phải hiểu tượng nó sinh ra từ đâu, mô tả cái gì của quy luật Dịch Lý ... chứ không phải chỉ có chép sách học thuộc chẳng biết đúng sai rồi tự xưng mình xem đúng.
Ví dụ, người ta nói một câu "ngu như chó", thì bản chất (Lý) của nó là câu chửi, nhưng tượng của nó là con chó, tức là chó chỉ là tượng để mô tả gần đúng, chứ không phải hùng hục sang nhà hàng xóm bắt con chó về test chỉ số IQ 12 của nó, rồi so mình với nó xem ai cao hơn, rồi cãi nhau chó huyền đề, chó đốm lưỡi, chó phú quốc. Đấy là sự khác nhau giữa Lý, số (12) và Tượng nói theo ngôn ngữ đời thường.
Nhưng bác chê tôi dốt DL, tôi cũng xin sẵn sàng nhận ngay lập tức, và coi đó là điều tự hào. Cái đáng xấu hổ chính là dốt mà không biết mình dốt, cứ học gạo rồi tự sướng mình là cao nhân, rõ là điều không nên.
Tuy nhiên, dù vậy tôi rất cảm ơn bác vì đã không quản ngại khó khăn đánh máy từng con chữ, gõ từng trang sách (dù không hiểu mấy) để đưa lên diễn đàn.
Bác rảnh việc, có thể tiếp tục gõ toàn bộ phần Lưu Hà trong TVHTKH2+Thiên Lương lên trên đây chứ, như bác vẫn đang mải miết làm, các em ấy sẽ cảm ơn lắm lắm vì đỡ mất công giở sách.
Tôi rất ham hiểu biết, và sẽ tham gia trả lời nhiệt tình khi nhìn thấy có bất cứ một trả lời nào có hàm lượng trí thức đủ cao, còn không chép sách học gạo rồi tự sướng, hoặc là văng tục chửi bậy như quân bất lương..... thì thôi, mất thời gian ăn chơi của chúng ta.
Sửa bởi NhuThangThai: 16/02/2013 - 21:50
KingPlace
16/02/2013
NhuThangThai, on 16/02/2013 - 21:24, said:
Oan quá, có tiếng không có miếng, đọc kỹ lại xem anh chưa kịp chửi bậy văng tục với chú câu nào, mới nhấn mạnh thêm một chút, nhưng có lẽ biết đâu anh sẽ chửi bậy tí xíu cho năm mới nó đủ sắc màu xanh đỏ tím vàng... nếu chú vẫn nói thúi quá.
Chú nói chú ko văng tục chửi bậy như quân bất lương nhưng những lời cạnh khoé, chửi đổng, hỗn xược, trịnh thượng của chú nó còn đê tiện bất lương gấp 100 lần thằng móc túi chợ Đồng Xuân ấy chứ, ai có hiểu biết một chút thôi mà đọc những gì chú viết chắc muốn nhổ vào mẹt chú, đây là mạng ảo chứ, ngoài đời thật mà chú cứ phát ngôn bất cẩn kiểu đó có ngày chú ăn trứng thối nặng hơn có khi răng môi lẫn lộn với nhau ấy chứ.
À nói thêm với chú anh chưa đọc TVHTKH2, có điều kiện anh sẽ đọc khi đó biết đâu tìm ra cái hay đưa lên để mọi người nghiêm túc nghiên cứu, chứ không chửi đổng như con mẹ chợ Đồng Xuân như chú. Chú nói chú có trí thức cao nhưng những gì chú thể hiện chẳng trí thức tẹo nào cả, hãy nhìn lại mình đi, đừng có luôn nghĩ rằng mình chú mới trí thức, mới thông minh, cứ là tiến sĩ toán thì hơn hết thảy, IQ cao hơn người khác.
Năm mới mệt với chú quá, TS toán gì mà lởm!!!
PMK
16/02/2013
Can.Spacy
17/02/2013
Sửa bởi Can.Spacy: 17/02/2013 - 09:24
ThaiThangNhu
17/02/2013
Chính vì vậy, với những trường hợp mà có hàm lượng tri thức quá thấp, hoặc là chỉ có biết chép nguyên sách vở ra dù không hiểu gì cả vẫn tự xưng mình ứng dụng và xem đúng và nghiệm lý (khi tôi hỏi hạn quá khứ thì chạy mất), hoặc chỉ có biết văng tục, chửi bậy như một đứa bất lương để chứng tỏ mình giỏi KHPĐ... hoặc mang điểm thi tú tài ra tự sướng rồi văng tục... thì tôi cứ cảm ơn, chịu nhận thua và nhường họ thắng là tốt nhất. Như thế, họ cũng có được cái họ muốn là được oai phong, còn mình có cái mình muốn là đỡ mất thời gian tiếp chuyện bọn ất ơ.
Đôi bên cùng có lợi, ai cũng vui, ai cũng thích. Thấy thằng nghiện ở ngoài đường, người ta cứ tránh đi, quá lắm là đút cho nó ít tiền để nó đỡ ám quẻ chứ giao tiếp/ đổi thủ/đối đầu làm quái gì. Con sâu cắn mình, mình phủi nó đi chứ cắn lại nó làm gì?
Chắc chắn chúng ta không ai thích "trao đổi học thuật" với bọn đầu đất, vì nguyên tắc đầu tiên của mọi cuộc trao đổi, đó là phải có gì để trao đổi.. Bỏ 50K ra photo cuốn sách, thế là bọn họ hết giá trị sử dụng!! Cũng không cần thiết phải đặt mục tiêu "dũng cảm bảo vệ học thuyết" làm cái quái gì, vì cái đó chỉ dành cho những người mà mình đủ kính trọng (cả đối thủ lẫn đồng minh), còn không thì hơi đâu làm vậy với bọn học gạo, vì đằng nào bọn họ cũng không có khả năng đánh giá.
Cũng chính vì thế, tôi nói cái gì cũng chỉ nói một nửa chiêu ngắt đầu ngắt đuôi, hoặc cố tình nói sai, đưa man thư ra, hoặc đưa ra dưới dạng câu hỏi. Nếu người nào thực sự đáng để nói chuyện/ đối đầu thì họ sẽ ngay lập tức nhận ra câu hỏi, và dễ dàng correct những ma thư, hoặc giải quyết ngay lập tức một phần các câu hỏi mình đề cập. Còn không thì cứ kệ, cứ để thiên hạ nghĩ gì thì mặc xác họ, chờ xem có ai đáng quan tâm thì nói chuyện tiếp rồi quay đi cho đỡ mất thời gian.
Gặp tri kỷ ngàn vàng không tiếc
Với phàm phu thì một cắc cũng không.
Ít ra bây giờ tôi và PMK đã có điểm đồng thuận.
Sửa bởi NhuThangThai: 17/02/2013 - 10:44
vietnamconcrete
18/02/2013
NhuThangThai, on 17/02/2013 - 10:23, said:
Chính vì vậy, với những trường hợp mà có hàm lượng tri thức quá thấp, hoặc là chỉ có biết chép nguyên sách vở ra dù không hiểu gì cả vẫn tự xưng mình ứng dụng và xem đúng và nghiệm lý (khi tôi hỏi hạn quá khứ thì chạy mất), hoặc chỉ có biết văng tục, chửi bậy như một đứa bất lương để chứng tỏ mình giỏi KHPĐ... hoặc mang điểm thi tú tài ra tự sướng rồi văng tục... thì tôi cứ cảm ơn, chịu nhận thua và nhường họ thắng là tốt nhất. Như thế, họ cũng có được cái họ muốn là được oai phong, còn mình có cái mình muốn là đỡ mất thời gian tiếp chuyện bọn ất ơ.
Đôi bên cùng có lợi, ai cũng vui, ai cũng thích. Thấy thằng nghiện ở ngoài đường, người ta cứ tránh đi, quá lắm là đút cho nó ít tiền để nó đỡ ám quẻ chứ giao tiếp/ đổi thủ/đối đầu làm quái gì. Con sâu cắn mình, mình phủi nó đi chứ cắn lại nó làm gì?
Chắc chắn chúng ta không ai thích "trao đổi học thuật" với bọn đầu đất, vì nguyên tắc đầu tiên của mọi cuộc trao đổi, đó là phải có gì để trao đổi.. Bỏ 50K ra photo cuốn sách, thế là bọn họ hết giá trị sử dụng!! Cũng không cần thiết phải đặt mục tiêu "dũng cảm bảo vệ học thuyết" làm cái quái gì, vì cái đó chỉ dành cho những người mà mình đủ kính trọng (cả đối thủ lẫn đồng minh), còn không thì hơi đâu làm vậy với bọn học gạo, vì đằng nào bọn họ cũng không có khả năng đánh giá.
Cũng chính vì thế, tôi nói cái gì cũng chỉ nói một nửa chiêu ngắt đầu ngắt đuôi, hoặc cố tình nói sai, đưa man thư ra, hoặc đưa ra dưới dạng câu hỏi. Nếu người nào thực sự đáng để nói chuyện/ đối đầu thì họ sẽ ngay lập tức nhận ra câu hỏi, và dễ dàng correct những ma thư, hoặc giải quyết ngay lập tức một phần các câu hỏi mình đề cập. Còn không thì cứ kệ, cứ để thiên hạ nghĩ gì thì mặc xác họ, chờ xem có ai đáng quan tâm thì nói chuyện tiếp rồi quay đi cho đỡ mất thời gian.
Gặp tri kỷ ngàn vàng không tiếc
Với phàm phu thì một cắc cũng không.
Ít ra bây giờ tôi và PMK đã có điểm đồng thuận.
Năm mới gay gắt quá, tôi thấy cái này hay nên copy cho anh NTT tham khảo (trích: người lành là thầy của kẻ không lành, kẻ không lành là của cải của người lành, vậy quý thay là bọn đầu đất):
CHƯƠNG 24
KHỔ ÂN
苦 恩
Hán văn:
企 者 不 立, 跨 者 不 行. 自 見 者 不 明; 自 是 者 不 彰; 自 伐 者 無 功; 自 矜 者 不 長. 其 於 道 也, 曰 餘 食 贅 行, 物 或 惡 之. 故 有 道 者 不 處.
Phiên âm:
1. Khí
giả bất lập, khóa giả bất hành. Tự hiện giả bất minh; tự thị giả bất chương; tự phạt giả vô công; tự căng giả bất trường.2. Kỳ ư Đạo dã,
viết dư thực chuế hành, vật hoặc ố chi. Cố hữu Đạo giả bất xử.Dịch xuôi:
1. Kiễng chân lên, không đứng thẳng được. Xoạc cẳng ra không đi được. Tự coi là sáng, nên không sáng. Tự xem là phải, nên không hiển dương. Tự kể công, nên không có công. Tự khoe mình, nên không hơn người.
2. Đứng về phương diện Đạo mà nói, thì đó là những «đồ thừa việc thải». Cho nên người có Đạo không thiết.
Dịch thơ:
1. Kiễng chân lên làm sao đứng thẳng,
Xoạc cẳng ra, đi chẳng được nào.
Thích khoe sáng suốt làm sao?
Tự cho mình phải, đời nào hiển dương.
Cầu cạnh quá, thời thường thất bại,
Quá ỷ mình, danh lại không cao.
2. Mắt thần ta mượn nhìn vào,
Cơm thừa, việc thải xiết bao tục tằn.
Đó đâu phải đạo thánh nhân.
BÌNH GIẢNG
Chương này ngược với chương 22. Chương 22 mô tả đường lối của thánh nhân:
- Hư vô, tự nhiên,
- Xẻn lời, ít nói.
- Không kiêu căng,
- Không tự thị.
Chương này mô tả đường lối của phàm nhân:
- Làm điều bất thường quái dị, chọc nước quấy trời.
- Tự kiêu, tự đại.
Nhưng Lão tử cho rằng những việc bất thường không thể nào tồn tại. Càng khoe khoang, càng cầu cạnh, càng kể công, lại càng không có danh, không có công.
Tu đạo mà đi vào con đường ấy, tức là đi vào con đường lầm lạc. Đó chẳng qua là những chuyện «cặn bã» như cơm thừa, việc thải, chứ chẳng có gì là cao đẹp.
Ta có thể dùng chương 14 Trung Dung, để trình bày lại bằng những lời lẽ khác, những ý kiến mà Lão tử đã đề ra trong 2 chương 22 và 24 này.
«Người quân tử sống theo địa vị,
Không ước mơ, lo nghĩ viễn vông.
Sang giàu, sống lối giàu sang,
Nghèo nàn, sống lối nghèo nàn ngại chi.
Tới man di, sống y man mọi,
Gặp gian lao, vui nỗi gian lao.
Bất kỳ sống ở cảnh nào,
Lòng người quân tử ra vào thỏa thuê.
Ở cấp trên không đè nén dưới,
Ở dưới không luồn cúi người trên.
Trời, người, chẳng oán, chẳng phiền.
Ung dung thanh thản chờ xem ý trời.
Kẻ tiểu nhân suốt đời tác quái,
Xông gian lao rong ruổi cầu may,
Người quân tử như tay xạ thủ,
Chệch hồng tâm, lỗi đó trách mình.
vietnamconcrete
18/02/2013
- Để tỏ ra ta đây là người rất hiểu biết
- Để giao lưu và cảm thấy bớt cô đơn, vì ta sinh ra trên đời này sao vô dụng quá
- Để học hỏi, mong mỏi rằng một ngày nào đó ta sẽ bớt vô dụng hơn
- Để đọc những nỗi đau của người khác, và tự an ủi rằng không phải chỉ một mình mình là kẻ đau khổ
- Lý do thứ n nào đó
- Bạn hãy biết rằng từ lúc sinh ra, bạn là người duy nhất trong vũ trụ này là bạn, rất đặc biệt -> như tất cả những người khác.
vietnamconcrete
18/02/2013
- Từ nhan thường tiếu, thiếu thiên hạ khả tiếu chi nhân
- Đại nỗ năng dung, dung thế thượng bất dung chi sự
Điều Hành Viên 07
18/02/2013
- Nhắc nhở hội viên Paintball và HoaManLau không spam chủ đề. Mọi thắc mắc về xử phạt hãy gửi về khu vực "Liên lạc Ban Điều Hành".
huynguyen
18/02/2013
Lưu Hà hội hồng loan ,phi liêm ở cung Hợi thành cách < Vân hạc xung thiên tài kiêm văn võ> . Hội phi liêm long đức tại cung Tí thành cách <phi long tại hải quán thế văn chương>. Hội Nhật ,Nguyệt và Long tinh thành cách <long vân hội nhật nguyệt>...
Quyenkhoi
18/02/2013
PMK
18/02/2013
huynguyen, on 18/02/2013 - 17:49, said:
Lưu Hà hội hồng loan ,phi liêm ở cung Hợi thành cách < Vân hạc xung thiên tài kiêm văn võ> . Hội phi liêm long đức tại cung Tí thành cách <phi long tại hải quán thế văn chương>. Hội Nhật ,Nguyệt và Long tinh thành cách <long vân hội nhật nguyệt>...
Gloria
18/02/2013
Ngoài các học thuyết Lưu Hà là Sông, Biển, Mây, Vũng nước, ráng chiều... còn có Mây, hà mã... Còn có cả học thuyết Lưu Hà là kinh nguyệt phụ nữ, nước ối... ai có lưu hà dễ bị rong kinh, dễ băng huyết. Thanh Long gặp Lưu Hà có nghĩa là Vượt đèn đỏ, chủ sự dũng cảm, quyết đoán.
Ví dụ, xin lỗi mọi người không có ý nói xỏ, diễn nôm ra, người ta có các câu phú "ngu như chó", sau lại có câu "ngu như lợn", rồi lại "ngu như vích", "ngu như heo", "ngu như cầy" ... thì cầy, chó, lợn, vích, heo... chỉ là tượng, được dùng để mô tả cái Lý "ngu", vì "ngu" nó là danh từ trừu tượng quá khó mô tả chứ chó, lợn, vích, heo... đâu có mô tả bản chất. Nhưng cái cốt lõi thì không quan tâm, cứ ngồi cãi nhau xem cầy, chó, lợn, heo, vích.... xem con nào ngu hơn con nào... Rồi có người đứng ra tuyên bố, chó nhà tao khôn lắm, có cả huyền đề, "chó gặp huyền đề thì cát hóa"... Rồi có người lại đứng ra chê "cậu này chỉ có khả năng toán chứ không có biết cảm nhận văn học, hình ảnh con chó vàng trong truyện Nam Cao hào hùng và khôn ngoan xiết bao, nó còn biết chảy nước mắt nữa"... Rồi cãi nhau Heo hay Lợn, rồi tiếng miền nam, miền bắc, rồi lợn miền nam hay miền bắc khôn hơn, cái nào ứng hơn.
Cái bản chất không quan tâm, cứ ngồi cãi nhau kiểu vòng tròn đấy thì mãn đời. Đấy là cái mà tôi thấy các "tự xưng cao nhân" đang làm trong suốt topic này, phát chán.
Tôi biết trước từ đầu topic nên cứ nói thẳng là tạm thời không quan tâm, các bác cứ chép sách ra rồi đánh nhau chán chê nhé, khi nào xong việc hoặc có suy nghĩ nào đủ độ sâu sắc và hàm lượng học thuật thì bảo tôi.
Sửa bởi Gloria: 18/02/2013 - 19:34
huynguyen
18/02/2013
Quyenkhoi, on 18/02/2013 - 18:18, said:
Thiên tượng của Lưu hà là áng mây ngũ sắc,khi đi với các sao ám kỵ như cự môn hay hóa kỵ chủ về sương mù hay mây đen.
Nhân tượng ở Nam mạng chủ về bôn ba,trôi nổi; ở Nữ mạng là cái nhau . Khi tạo thành cách tốt phải hội hồng loan,thanh long,long trì,nhật nguyệt... Khi tạo thành cách xấu phải hội địa kiếp,hóa kỵ,cự môn,phá quân...
Phú có câu: nam ngộ lưu hà tha phương tắc tử
nữ ngộ lưu hà sản nạn tắc vong