Mệnh cục tương khắc
VDTT
07/02/2013
QuachNgocBoi, on 07/02/2013 - 15:59, said:
@ AlexPhong: Rất tiếc, xin được thông báo là dùng phép Hỉ Kị thần theo như Sở Hoàng để luận các lá số PBM, PGK, TGT thì tôi đều gặp chỗ thất bại, hiện nay không thể giải thích được ở đúng vận đại phát hoặc bại của các vị ấy...
(Đặc biệt, Liễu Vô cư sĩ vốn là một cao thủ Tử Bình -có văn phòng xem Tử Bình và đã ra các sách "hiện đại nhân đích bát tự", "Tử Bình chân thuyên hiện đại bình chú"- trước khi chuyển sang nghiên cứu Tử Vi, dĩ nhiên hiểu phép hỉ kị rất rõ. Ngoài đời ông là bạn của Sở Hoàng nên đây chẳng phải là "con gà ghét nhau tiếng gáy").
Sửa bởi VDTT: 07/02/2013 - 23:19
AnKhoa
07/02/2013
Gửi chú VDTT, hiện tại Đài Cảng thịnh hành nhất là phương pháp xem của ai ạ ? Chú thấy sao về sách Phan Tử Ngư, dạo này ở Việt Nam được xuất bản nhiều (có lẽ là do tiền bản quyền ít + dịch sách PTN có ít chữ nên dễ xuất bản chăng ?), nhưng theo một số người cũng xem Tử Vi lâu năm bảo là không nên đọc sách ông này, đọc PTN có khi đọc cả đời không hết, vì thiên hướng về chiêu thức.
VDTT
07/02/2013
@AnKhoa: Trước khi tôi rời Đài Loan (cuối năm 2001) thì "Bắc đẩu võ lâm" ở Đài Loan là hai ông Tử Vân và Liễu Vô cư sĩ. Lúc ấy ông Phan Tử Ngư đã "xuống cơ" rồi. Tôi đã dịch một bài viết về hiện trạng Tử Vi lúc ấy, hình như vẫn còn trên blog của anh WhiteBear.
Chú: Ông Liễu Vô cư sĩ là họ hàng xa của ông Tử Vân, trước coi ông Tử Vân là thầy (về Tử Vi thôi), sau tách ra thành một phái riêng, chủ trương khi xem Tử Vi phải cắt hết mọi thần sát, kể cả Lộc Tồn. Thành thử phái Liễu Vô cư sĩ chỉ xử dụng 14 chính tinh, lục cát, lục sát và hai hóa Lộc Kị, tổng cộng 28 sao. Mặc dù tách thành một phái riêng, về cơ sở cách xem của ông LVCS vẫn có nhiều điểm rất giống ông Tử Vân, có thể gọi là TuVan version 2 hoặc "Tử Vân giản lược", vì giản dị hơn.
Chú: Ông Liễu Vô cư sĩ là họ hàng xa của ông Tử Vân, trước coi ông Tử Vân là thầy (về Tử Vi thôi), sau tách ra thành một phái riêng, chủ trương khi xem Tử Vi phải cắt hết mọi thần sát, kể cả Lộc Tồn. Thành thử phái Liễu Vô cư sĩ chỉ xử dụng 14 chính tinh, lục cát, lục sát và hai hóa Lộc Kị, tổng cộng 28 sao. Mặc dù tách thành một phái riêng, về cơ sở cách xem của ông LVCS vẫn có nhiều điểm rất giống ông Tử Vân, có thể gọi là TuVan version 2 hoặc "Tử Vân giản lược", vì giản dị hơn.
VDTT
07/02/2013
AnKhoa, on 07/02/2013 - 23:18, said:
...Chú thấy sao về sách Phan Tử Ngư, dạo này ở Việt Nam được xuất bản nhiều (có lẽ là do tiền bản quyền ít + dịch sách PTN có ít chữ nên dễ xuất bản chăng ?), nhưng theo một số người cũng xem Tử Vi lâu năm bảo là không nên đọc sách ông này, đọc PTN có khi đọc cả đời không hết, vì thiên hướng về chiêu thức.
Vì mục đích nghiên cứu, tôi đã mua tất cả các sách Tử Vi của Phan Tử Ngư nguyên bản chữ Hán, chỉ trừ tập "mệnh phổ" thì chỉ nghe mà tìm không thấy.
Sau khi đọc các sách Tử Vi của PTN (vài trăm giờ) tôi thấy các sách này chỉ nên coi là tài liệu tham khảo. Nói cách khác, người mới học không nên đọc, rất dễ lạc lối thậm chí tẩu hỏa nhập ma. Dĩ nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân.
Sửa bởi VDTT: 07/02/2013 - 23:51
AlexPhong
07/02/2013
QuachNgocBoi, on 07/02/2013 - 15:59, said:
@ AlexPhong: Rất tiếc, xin được thông báo là dùng phép Hỉ Kị thần theo như Sở Hoàng để luận các lá số PBM, PGK, TGT thì tôi đều gặp chỗ thất bại, hiện nay không thể giải thích được ở đúng vận đại phát hoặc bại của các vị ấy.
Về lá số của Bảo Đại theo Alex hôm nọ cung cấp: giờ Sửu-22/10/Giáp Tuất. Tôi thấy có sự nhầm lẫn nào đó vì đa số thông tin cho rằng BD sinh giờ Dần hoặc giờ Sửu ngày 22/10/1913 (23/9/Quý Sửu).
Vì vậy, xin thông báo để... chạy làng vụ này kẻo để nợ nần qua năm mới lại nặng vai quá, Hai Chén tôi hem gánh được
Về lá số của Bảo Đại theo Alex hôm nọ cung cấp: giờ Sửu-22/10/Giáp Tuất. Tôi thấy có sự nhầm lẫn nào đó vì đa số thông tin cho rằng BD sinh giờ Dần hoặc giờ Sửu ngày 22/10/1913 (23/9/Quý Sửu).
Vì vậy, xin thông báo để... chạy làng vụ này kẻo để nợ nần qua năm mới lại nặng vai quá, Hai Chén tôi hem gánh được
AnKhoa
07/02/2013
VDTT, on 07/02/2013 - 23:49, said:
Vì mục đích nghiên cứu, tôi đã mua tất cả các sách Tử Vi của Phan Tử Ngư nguyên bản chữ Hán, chỉ trừ tập "mệnh phổ" thì chỉ nghe mà tìm không thấy.
Sau khi đọc các sách Tử Vi của PTN (vài trăm giờ) tôi thấy các sách này chỉ nên coi là tài liệu tham khảo. Nói cách khác, người mới học không nên đọc, rất dễ lạc lối thậm chí tẩu hỏa nhập ma. Dĩ nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân.
Sau khi đọc các sách Tử Vi của PTN (vài trăm giờ) tôi thấy các sách này chỉ nên coi là tài liệu tham khảo. Nói cách khác, người mới học không nên đọc, rất dễ lạc lối thậm chí tẩu hỏa nhập ma. Dĩ nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân.
Chú VDTT, tiện đây cháu muốn hỏi chú, sắp tới có một bên nhà sách đang có ý định xuất bản vài cuốn Tử Vi và đang nhờ cháu Tư Vấn xem nên chọn lọc cuốn nào để mua bản quyền + cất công dịch và xuất bản, cháu đang nghĩ tới cuốn Đẩu số tinh thành, chú thấy cuốn này thế nào, và có recommend cuốn nào không ạ ?
Quách Ngọc Bội
08/02/2013
AlexPhong, on 07/02/2013 - 23:51, said:
Tất nhiên xem không ra tôi mới gọi QNB coi thử. Tứ hóa tất nhiên là mạnh và hệ thống, nhưng tôi vẫn ngờ rằng có một con đường nào đó cho ngũ hành trong phép đoán tử vi nên vẫn cố công tìm kiếm. Thử bỏ hỉ kị luận lại bằng ngũ hành xem sao.
He he, khi alex bắt đầu đặt vấn đề với các lá số ấy, tôi đã biết Alex muốn lấy chỗ bí của phép Hỉ Kị để so sánh với kỹ thuật tứ hóa rồi.
Vì lúc đó tôi nhớ ngay đến việc alex lấy tứ hóa để giản lược cách luận ngay trên các ví dụ mà bác ThienKyQuy từng dùng với Hỉ Kị (nếu Hai Chén nhớ không nhầm thì đó là bài mào đầu của Toàn Không Cách hay Cung Đối Cung gì đó, viết vào đầu năm ngoái).
Cho nên trong các bài viết sau này tôi đều có ghi rất rõ rằng "theo phép Hỉ Kị của Sở Hoàng" để phân biệt với cách dùng Hỉ Kị của bác ThienKyQuy (khác nhau ở chỗ ông Sở Hoàng dùng Mệnh Chủ-sao chủ mệnh- phối với cửu cung, định hướng cát hung rồi mới theo đó mà lấy hành chính tinh thủ mệnh hay lấy hành của cục để mà định Hỉ Kị thần. Còn tg TKQ thì không dùng đến Mệnh chủ-sao chủ mệnh- mà dùng lý luận về hành khí của tháng sinh và cung an mệnh để định Hỉ Kị thần).
Ở chỗ bế tắc khi dùng pp Hỉ Kị thần của ông Sở Hoàng thì lại có thể giải thích được theo pp Hỉ Kị của tg TKQ, chỉ có điều không giải thích được rõ ràng chi tiết biến cố xảy ra, chỉ có thể định được là Thành hay Bại (tôi sẽ nghiên cứu kỹ rồi có thể sẽ viết bài bổ xung - không hứa trước vì ngại mắc nợ qua năm).
Rõ ràng, vẫn tồn tại một ảnh hưởng rất lớn của ngũ hành đối với phương pháp luận Tử Vi, đó là dùng để định mạnh yếu cho cách cục. Điều này có thể nhận thấy khi ta gặp phải các trường hợp không thuần cách (có đan xem 2, 3, 4 cách cục khác nhau) thì dùng ngũ hành sẽ có thể dễ hơn để chọn ra một cách cục chính yếu nhất mà quyết đoán sự kiện.
Điều này cũng từng nói rất rõ và rất cơ bản trong sách của VDTTL, và trong TVDSTT: Yếu tri nhất thế chi vinh khô, định khán ngũ hành chi cung vị. Lập mệnh khả tri quý tiện, an thân tiện hiểu căn cơ.
(Tất nhiên, trước đó vẫn là: Tiên minh cách cục, thứ khán chúng tinh.)
Sửa bởi QuachNgocBoi: 08/02/2013 - 01:07
Quách Ngọc Bội
08/02/2013
VDTT, on 07/02/2013 - 23:09, said:
Sở Hoàng sau một thời đình đám đã bị đẩy vào quên lãng ở Đài Loan từ hơn chục năm rồi. Các tay đại thụ về sau của làng Tử Vi như Tử Vân, Liễu Vô cư sĩ đều khẳng định rằng không thể coi ngũ hành hỉ kị là trọng khi luận Tử Vi.
(Đặc biệt, Liễu Vô cư sĩ vốn là một cao thủ Tử Bình -có văn phòng xem Tử Bình và đã ra các sách "hiện đại nhân đích bát tự", "Tử Bình chân thuyên hiện đại bình chú"- trước khi chuyển sang nghiên cứu Tử Vi, dĩ nhiên hiểu phép hỉ kị rất rõ. Ngoài đời ông là bạn của Sở Hoàng nên đây chẳng phải là "con gà ghét nhau tiếng gáy").
(Đặc biệt, Liễu Vô cư sĩ vốn là một cao thủ Tử Bình -có văn phòng xem Tử Bình và đã ra các sách "hiện đại nhân đích bát tự", "Tử Bình chân thuyên hiện đại bình chú"- trước khi chuyển sang nghiên cứu Tử Vi, dĩ nhiên hiểu phép hỉ kị rất rõ. Ngoài đời ông là bạn của Sở Hoàng nên đây chẳng phải là "con gà ghét nhau tiếng gáy").
@ Bác VDTT: Bác cho cháu hỏi, các ông Tử Vân và Liễu Vô có đả phá kịch liệt việc dùng ngũ hành hỉ kị hay chỉ "khẳng định rằng không thể coi ngũ hành hỉ kị là trọng khi luận Tử Vi"?
Vì không coi "là trọng" rất khác xa với việc đả phá kịch liệt và chủ trương không dùng ngũ hành để luận.
Và, bác có nhận xét hay đã từng phát hiện gì trong cách luận của các vị này khi phải chọn ra cách cục chính yếu nhất trong trường hợp gặp phải sự xem kẽ chồng chéo 2, 3, nhiều cách cục.
Giả như trường hợp sinh tháng 4 hoặc tháng 10, năm Mão/Dậu mệnh lập tại Tý/Ngọ:
Mệnh cung sẽ có gặp Đào Hồng Không Kiếp Hình Diêu, thủ&chiếu -> 2 cách:
a, Đào Hồng Không Kiếp.
b, Hình Diêu Không Kiếp.
AlexPhong
08/02/2013
QuachNgocBoi, on 08/02/2013 - 01:06, said:
@ Bác VDTT: Bác cho cháu hỏi, các ông Tử Vân và Liễu Vô có đả phá kịch liệt việc dùng ngũ hành hỉ kị hay chỉ "khẳng định rằng không thể coi ngũ hành hỉ kị là trọng khi luận Tử Vi"?
Vì không coi "là trọng" rất khác xa với việc đả phá kịch liệt và chủ trương không dùng ngũ hành để luận.
Và, bác có nhận xét hay đã từng phát hiện gì trong cách luận của các vị này khi phải chọn ra cách cục chính yếu nhất trong trường hợp gặp phải sự xem kẽ chồng chéo 2, 3, nhiều cách cục.
Giả như trường hợp sinh tháng 4 hoặc tháng 10, năm Mão/Dậu mệnh lập tại Tý/Ngọ:
Mệnh cung sẽ có gặp Đào Hồng Không Kiếp Hình Diêu, thủ&chiếu -> 2 cách:
a, Đào Hồng Không Kiếp.
b, Hình Diêu Không Kiếp.
Vì không coi "là trọng" rất khác xa với việc đả phá kịch liệt và chủ trương không dùng ngũ hành để luận.
Và, bác có nhận xét hay đã từng phát hiện gì trong cách luận của các vị này khi phải chọn ra cách cục chính yếu nhất trong trường hợp gặp phải sự xem kẽ chồng chéo 2, 3, nhiều cách cục.
Giả như trường hợp sinh tháng 4 hoặc tháng 10, năm Mão/Dậu mệnh lập tại Tý/Ngọ:
Mệnh cung sẽ có gặp Đào Hồng Không Kiếp Hình Diêu, thủ&chiếu -> 2 cách:
a, Đào Hồng Không Kiếp.
b, Hình Diêu Không Kiếp.
Tất nhiên phái tứ hóa không thay thế được cách xem của Việt Nam, bằng chứng là 4 sao Quang Quý Khôi Việt chế hóa Không Kiếp rất hiệu quả, nếu bỏ Quang Quý Khôi Việt đi thì lấy gì chơi ?
Nếu chưa rõ ngọn nguồn đã bỏ Mầu theo Nở chắc chắn hậu quả khôn lường.
Nhưng nói đi phải nói lại, trọng tinh đẩu nhưng tìm hiểu không đến nơi đến chốn, chẳng biết Bạch Hổ hợp gì kị gì thì xem làm sao ?
Sửa bởi AlexPhong: 08/02/2013 - 01:29
VDTT
08/02/2013
QuachNgocBoi, on 08/02/2013 - 01:06, said:
@ Bác VDTT: Bác cho cháu hỏi, các ông Tử Vân và Liễu Vô có đả phá kịch liệt việc dùng ngũ hành hỉ kị hay chỉ "khẳng định rằng không thể coi ngũ hành hỉ kị là trọng khi luận Tử Vi"?
Vì không coi "là trọng" rất khác xa với việc đả phá kịch liệt và chủ trương không dùng ngũ hành để luận.
Và, bác có nhận xét hay đã từng phát hiện gì trong cách luận của các vị này khi phải chọn ra cách cục chính yếu nhất trong trường hợp gặp phải sự xem kẽ chồng chéo 2, 3, nhiều cách cục.
Giả như trường hợp sinh tháng 4 hoặc tháng 10, năm Mão/Dậu mệnh lập tại Tý/Ngọ:
Mệnh cung sẽ có gặp Đào Hồng Không Kiếp Hình Diêu, thủ&chiếu -> 2 cách:
a, Đào Hồng Không Kiếp.
b, Hình Diêu Không Kiếp.
Vì không coi "là trọng" rất khác xa với việc đả phá kịch liệt và chủ trương không dùng ngũ hành để luận.
Và, bác có nhận xét hay đã từng phát hiện gì trong cách luận của các vị này khi phải chọn ra cách cục chính yếu nhất trong trường hợp gặp phải sự xem kẽ chồng chéo 2, 3, nhiều cách cục.
Giả như trường hợp sinh tháng 4 hoặc tháng 10, năm Mão/Dậu mệnh lập tại Tý/Ngọ:
Mệnh cung sẽ có gặp Đào Hồng Không Kiếp Hình Diêu, thủ&chiếu -> 2 cách:
a, Đào Hồng Không Kiếp.
b, Hình Diêu Không Kiếp.
Ông Liễu Vô thì cực đoan hơn, bảo rằng ngũ hành hoàn toàn không có vị trí nào trong khoa Tử Vi.
Trường hợp nhiều cách thì cả hai ông chủ trương "tốt xấu phân biệt", nghĩa là nếu có hai cách tốt và xấu thì tùy sự "dẫn động" (thường do tứ hóa) mà mỗi cách sẽ có "thời" riêng của nó.
Hai cách anh đưa ra ở trên thì ông Liễu Vô không thấy "thành cách", vì ông sẽ chỉ thấy hai sao Không Kiếp mà thôi. Còn ông Tử Vân xem thế nào thì khó biết, vì ông chưa từng viết sách dạy xem số, sách ông chỉ ghi lại các lá số khó đã luận mà thôi.
Sửa bởi VDTT: 08/02/2013 - 02:59
VDTT
08/02/2013
AnKhoa, on 07/02/2013 - 23:57, said:
Chú VDTT, tiện đây cháu muốn hỏi chú, sắp tới có một bên nhà sách đang có ý định xuất bản vài cuốn Tử Vi và đang nhờ cháu Tư Vấn xem nên chọn lọc cuốn nào để mua bản quyền + cất công dịch và xuất bản, cháu đang nghĩ tới cuốn Đẩu số tinh thành, chú thấy cuốn này thế nào, và có recommend cuốn nào không ạ ?
Tôi thiên vị sách Tử Vân, tiếc là các sách này chỉ phù hợp các độc giả đã đạt mức độ trung cấp trở lên, và dĩ nhiên rất khó nuốt. Nên nếu đề nghị thì tôi đề nghị quyển "tùng khoa học quan điểm khán tử vi đẩu số" của tiến sĩ Hứa Hưng Trí, do Thời Báo (Đài Bắc) xuất bản. Quyển này do một giáo sư đại học (dược) viết, dễ được giới trí thức chấp nhận, khó mang tiếng dị đoan.
Sửa bởi VDTT: 08/02/2013 - 03:25
AlexPhong
08/02/2013
Không hiểu sao Việt Nam chọn dịch nhiều tác phẩm của Phan Tử Ngư mà vắng bóng Liễu Vô và Tử Vân, có lẽ Phan Tử Ngư là người đại lục còn Liễu Vô và Tử Vân là người Đài Loan.
VDTT
08/02/2013
AlexPhong, on 08/02/2013 - 10:30, said:
Không hiểu sao Việt Nam chọn dịch nhiều tác phẩm của Phan Tử Ngư mà vắng bóng Liễu Vô và Tử Vân, có lẽ Phan Tử Ngư là người đại lục còn Liễu Vô và Tử Vân là người Đài Loan.
Sửa bởi VDTT: 08/02/2013 - 10:36
Quách Ngọc Bội
08/02/2013
AlexPhong, on 08/02/2013 - 10:30, said:
Không hiểu sao Việt Nam chọn dịch nhiều tác phẩm của Phan Tử Ngư mà vắng bóng Liễu Vô và Tử Vân, có lẽ Phan Tử Ngư là người đại lục còn Liễu Vô và Tử Vân là người Đài Loan.
Có lẽ một phần là do sách Đại Lục dùng chữ giản thể, sách Đài Loan dùng kiểu chữ phồn thể nên có chút khó khăn hơn cho các dịch giả hiện đại.