Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQ...
TuBinhTuTru
02/04/2013
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Nhưng một trong những tính chất, trong quan hệ ngũ hành của ngũ hành nạp âm, thì qua quan sát và thực tế, không khó lắm, cổ nhân nhận ra, thổ – đất trồng cây – là có thể nuôi dưỡng làm cho cây phát triển. Đó gọi là vượng. Thổ làm vượng Mộc.
Lạ lùng thay, không biết có phải do không hiểu, hay do cái hiểu định kiến mà lại phiên dịch thành mộc sinh nhờ thổ vượng ? Đó có phải là tự ta đi vào đường rối rắm để mà thốt nên lời rằng ngũ hành nạp âm cứ mập mờ mơ màng. Có biết đâu, chính ta mơ màng, không nhận thứuc được đối tượng. Nhưng thay vào việc ta phải giải phóng bản thân, thì ại quay ra đổ ... tội cho đối tượng khách quan.
Chúng ta hãy đọc lại những gì Vuivui tiên sinh đã nói trước đây:
VuiVui said:
Chúng ta có nhận xét rằng, đối với luật tương sinh, thì người ta gọi hành sinh ra hành mới là hành mẹ, hành mới được sinh ra là hành con. Như thủy sinh mộc thì thủy là mẹ, mộc là con. Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan. Bởi vậy, nếu thủy sinh ở thân cung thì mộc phải sinh ở hợi.
Điều này vẫn đúng hoàn toàn đối với thủy mộc nạp âm.
Thế nhưng, đối với thổ hành, thì thổ hành nạp âm và thổ hành đơn có sự khác nhau. Bởi vì với thổ hành đơn thì như đã biết, chỉ có mộc khắc thổ, chứ không có thổ vượng mộc. Nhưng thổ nạp âm với mộc nạp âm thì khác. Ngoài luật vốn có là mộc khắc thổ đúng chung cho ngũ hành, thì hành nạp âm thổ mộc còn có luật Mộc Vượng nhờ Thổ Dưỡng. Cái lý này, chúng ta liên hệ tới cái việc mẹ sinh con đã đành, nhưng mẹ cũng phải nuôi con, để con lớn lên. Với mệnh đề Mộc vượng nhò Thổ dưỡng thì mộc hành nạp âm là con đối với Thổ nạp âm nuôi nấng là mẹ. Phàm, mẹ muốn nuôi con thì mẹ cũng phải trưởng thành mới đủ sức nuôi được con. Trẻ con nuôi con hay người già chống gậy nuôi con đều trái với lẽ tự nhiên. Nhưng bởi vì Mộc hành khởi tràng sinh ở hợi, tất hợi phải là lâm quan của thổ dưỡng. Do đó mà thân cung phải là tràng sinh của thổ nạp âm. Cũng là đồng sinh với thủy nạp âm vậy.
Read more: http://tuvilyso.org/...5#ixzz2PEs3LNWB
TuViLySo.Org
TuBinhTuTru
02/04/2013
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Bấy lâu nay bận quá, không vào diễn đàn được. Chủ đề này "có cơ" đi vào "lãng quên". Chủ đề có thể đi vào lãng quên thật. Song cái "thể trạng" của nó, thể hiện sự nhận thức trong các vấn đề huyền học thì vẫn ... nguyên sơ.
Câu hỏi tự nhiên được đặt ra. Vòng tràng sinh là gì đối với ngũ hành ?
Nếu chúng ta áp vòng tràng sinh vào từng hành, rồi thấy thủy tràng sinh – thủy sinh – ở vị trí lâm quan của kim, rồi cổ nhân cũng có dùng, kim khi đó là mẹ của thủy. Ắt hẳn, tự nhiên ta nói, mẹ phải ra đời trước, lớn lên thành thiếu nữ rồi mới sinh ra con. Nên mới hiểu mẹ con trước sau. Như thế, hóa ra là mâu thuẩn cả rồi sao ?
Vuivui đã viết:
Theo cái nhìn từ 12 giai đoạn của vòng tràng sinh – chu trình sinh trưởng – thì muốn "mẹ sinh ra được con" thì mẹ phải đã tới tuổi "trưởng thành" rồi. Chứ cái việc trẻ con biết đẻ, cụ già biết sinh đều là trái với đạo tự nhiên. 12 giai đoạn của vòng tràng sinh, thì giai đoạn "trưởng thành" thì đó là Lâm quan.
Ở đây, như không muốn bàn về trước sau thì cũng là: Có cái này, nên mới có cái kia thôi.
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Vòng tràng sinh, không gì khác hơn là một biểu diễn biến hóa của ngũ hành. Muốn hiểu cái gọi là biểu diễn cho đúng, để không są vào vòng luẩn quẩn tự mâu thuẫn trên, chúng ta phải quay trở lại hiểu bài toán triết học, quả trứng và con gà, cái nào có trước, cái nào có sau ?
Nói xem: quả trứng và con gà, cái nào có trước, cái nào có sau ?
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Nếu như cho rằng lập luận này... " là nói lên cái luật sinh thành trong mối quan hệ biến hóa được biểu diễn nhờ vòng tràng sinh của các hành " để khỏi bị sa vào cái vòng lẩn quẩn thì khỏi trông mong gì đi mà còn là bế tắc nữa là đằng khác ...
mộc được sinh ở lâm quan của thủy, (ok)
hỏa được sinh ở lâm quan của mộc, (ok)
thủy được sinh ở lâm quan của kim, (ok)
kim được sinh ở lâm quan của hỏa ... ư!? (not ok) rồi.
Do đó, đây là thứ lập luận không bao giờ thoát khỏi bế tắc và mất căn bản mà một người có chút ít căn bản Âm Dương Ngũ Hành Sinh Khắc cũng không nên mắc phải, huống hồ là một người tự cho mình là có hiểu biết thâm sâu về âm dương ngũ hành ...
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Để cho Mộc sinh trưởng, không chỉ có nước có đất mà còn có gió có ánh dương quang (hỏa) và đôi khi như thứ lục bình trôi sông.
Tóm lại, nếu dùng lập luận "mộc được sinh ở lâm quan của thủy" thì lập luận trên đã không được nhất quán cho hành kim để rồi còn gượng gán ép cho thổ lâm quan ở hợi nữa vậy!
TuBinhTuTru
02/04/2013
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Bấy lâu nay bận quá, không vào diễn đàn được. Chủ đề này "có cơ" đi vào "lãng quên". Chủ đề có thể đi vào lãng quên thật. Song cái "thể trạng" của nó, thể hiện sự nhận thức trong các vấn đề huyền học thì vẫn ... nguyên sơ.
Trở lại với Tụ và Tán.
Chúng ta nói lại ví dụ đám đông người tụ lại, rồi bị bom rơi trúng. Chỉ là một ví dụ mang tính hài hước. Nhưng qua cách diễn đạt của người nêu ví dụ, cũng đủ để hiểu rằng, tác giả của nó không hiểu âm dương học.
Thật vậy, tụ và tán là một cặp âm dương. Trong lý luận âm dương, khi ta hiểu là một cặp âm dương, thời phải hiểu rằng không tụ thì tán. Nếu tụ là sinh, thì tán là diệt. Như nói, nếu đám người tụ lại mà sinh thành đám đông thì việc bom rơi trúng, tất là tán. Tán thì diệt. Hay nói cách khác, bom rơi trúng thì đám đông tan tác. Khi ấy đám đông không còn. Đám đông đã bị hủy. Như thế chúng ta thấy, không có chuyện là … TÙY TRƯỜNG HỢP nào ở đây cả. Đến như phát triển thành tứ tượng thì cũng là phải trong dương có âm và trong âm có dương. Nay nói tụ tán thì trong tụ đã có mầm tan ra, hay trong sự tan rã đã có mầm tụ hồi sinh. Nhưng tụ hay tán thì vẫn là tụ tán. Tụ thì sinh mà tán thì diệt.
Nếu thôi mà ... khi cả cái đám thiêu thân tụ lại để mà chết thì lại là TRƯỜNG HỢP gì?
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Trước hết tôi nhắc lại, thủy với thổ ở đây là thủy thổ nạp âm.
Ta biết bản chất của thủy là tán. Xin đừng có hiểu xiên thành tán của thủy sẽ là thủy chết, hay thủy bị diệt. Tụ với tán với ý nghĩa sinh thành như nói đám đông tụ lại, là sự sinh của đám đông người. Khi tán, hay tan rã là sự hủy, diệt của đám đông. Chứ không nói nới sinh diệt của một dạng vật chất là con người. Cho nên nói thủy tụ thành dòng, thành đại dương, thành mây vần vũ, thành mưa hạ giới. Nhưng thủy tán thì tan chảy thấm vào lòng đất, bốc thành hơi bay vào không gian rồi không còn là thủy (nạp âm) nữa.
Thủy có tính chất là "tuôn chảy" nhưng khi tuôn chảy không ngừng hoặc đọng lại thành ao hồ biển cả đều là ở dạng lỏng cả như:
-Đại khê thủy (nước trong khe lớn)
-Đại hải thủy (nước đại dương – hay là biển)
-Giản hạ thủy (nước trong khe nhỏ)
-Tuyền trung thủy (nước suối)
-Trường lưu thủy (nước sông – hay nôm na nước chảy thành dòng lớn)
đều "nhờ thổ" với cái nghĩa là những thủy nạp âm trên được nhìn thấy từng dòng, bể, suối, đại dương "trên mặt đất." Lý luận kiểu này thì 6 loại mộc nạp âm cũng được nhìn thấy:
- Tang đố mộc (cây dâu)
- Tùng bách mộc (cây tùng bách)
- Đại lâm mộc (rừng cây lớn)
- Dương liễu mộc (cây dương liễu)
- Thạch lựu mộc (cây thạch lựu)
- Bình địa mộc (cây đồng bằng)
"nhờ thổ" cả vì chúng đều mọc "trên mặt đất" có phải nên để Thổ trường sinh chung một chỗ với nơi "Mộc trường sinh" không?
Xem ra, chính xác và rõ ràng hơn quan hệ Thủy/Thổ tụ-sinh một chỗ khi mà:
-Thiên hà thủy (nước ở trên trời, người ta cũng gọi là mưa, hay mây)
là sự bốc hơi của phân tử H2O ngưng tụ lại thành mây ở nơi có nhiệt độ thấp hơn hơi nước trong bầu khí quyển, không phải ngưng tụ "nhờ thổ" trên không trung rồi vậy!
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Nếu chúng ta có kiến thức khí tượng thường thức. Xét quá trình hình thành mây mưa. Là một chu trình kín. Từ nước đại dương Tán – bốc hơi bởi năng lượng mặt trời „đun” - mà hơi nước bốc lên không trung. Trên tầng cao, hơi nước gặp lạnh ở không gian, tới mất độ hơi nước nhất định và nhờ … sức hút trái đất khiến cho hơi nước không tiếp tục bay lên phát tán vào không gian vũ trụ thì sẽ hình thành mây. Quá mù ra mưa. Với một số điều kiện nhiệt động nhất định, mây chuyển thành mưa. Cổ nhân gọi đó là thiên hà thủy.
Thủy nạp âm, nước, đi đâu thì cũng „trở về” đất mẹ. Nhưng như đã nói, thủy tụ nhờ thổ, chứ không nói có thổ thì thủy phải tụ. Chu trình thủy tán, rồi tụ của mây mưa.
Ngay cả ngày nay, các nhà khoa học cũng còn chưa có thuyết nào rõ rệt để bảo "nước đã có như thế nào ở trên trái đất" này mà ...
VuiVui, on 30/03/2013 - 23:33, said:
Cũng như thổ vượng mộc vậy, mộc vượng là nhờ một tổ hợp các điều kiện. Như nhà nông có nói. Nhất nước nhì phân tam cần tứ giống. Mới thấy có phân – thổ. Chứ có tới ba thứ khác quan trọng, thậm chí nhất nước cơ mà.
Ta cần nhớ rằng, cổ nhân không có nói để vượng mộc, hay thủy tụ duy chỉ có thổ. Cũng không nói chỉ nhờ có thổ. Chỉ nêu rằng, nhờ có thổ, sự có mặt thổ không làm mất đi vai trò của các yếu tố khác. Hay są mạc không có mưa cũng lưu ý ở chỗ là thủy tụ nhờ thổ sinh, chứ không phải nói là có thổ thì thủy phải tụ.
Đấy chính là nội dung của câu: Thủy tụ nhờ thổ sinh. Hay thủy thổ cùng khởi tràng sinh ở một nơi trên địa bàn. Phối hợp thủy tụ nhờ thổ sinh và thổ vượng mộc mà ta có sự xếp đặt tràng sinh của thổ được biểu diễn tại Thân cung của địa bàn.
Thân ái.
Điểm lại, ý chính của Vuivui tiên sinh là: "Cho nên ở đây ta thấy với 5 thủy nạp âm, hẳn là thủy tụ nhờ thổ là phải rồi. Không tụ thì tán. Tụ là sinh, ấy là cùng thổ mà sinh vậy." Cũng như mộc nạp âm đều là hoa lá cành rễ gom tụ lại thành cây vẫn nhờ thổ đó thôi - mắc gì phải chọn thủy trong khi thiên hà thủy lại là mây ngựng tụ lại bởi sự bốc hơi lên trên không trung? Ngay cả sự bốc hơi cũng nhờ sức nóng (hỏa) của mặt trời ... và chưa kể lập luận: ngũ hành trường sinh ở nơi hành lâm quan sinh ra nó không được thống nhất.
Với lại không nhất thiết tụ có nghĩa là sinh và tán có nghĩa là diệt!
TuBinhTuTru
02/04/2013
DuongTuong, on 31/03/2013 - 11:52, said:
Khi nói về " hành " , điểm chính là "động từ " . Các hành Kim (viết Tòng cách) , Mộc(viết Khúc trực) , Thổ (Viên giá sắc) - đều có hai động từ. Riêng hành Thủy , bản chất vốn là tụ - vì Thủy bất cứ sao đi nữa cũng "thấm xuống" (Thủy viết Nhuận hạ) . còn Hỏa vốn "tán" bốc lên - (Hỏa viết viêm thượng) . Chính vì hành Thủy và hành Hỏa - mỗi hành chỉ duy một động từ (cực đoan) nên hành Thổ với động từ " Viên Giá sắc" (lưu ý chữ VIÊN - chứ không phải là VIẾT) - ghép vào Tràng Sinh Hỏa ở Thể(hành đơn) và Tràng Sinh Thủy (hành nạp âm) - nương theo hai cực đoan này để điều hành, điều hòa không cho thái quá theo luật nhân quả (giá sắc - gieo gì gặt nấy) .
Trong Tử Vi, hành đơn và hành nạp âm , giữa Thể & dụng , điểm trọng yếu khác biệt là hành số . Với hành đơn : Thủy 1, Hỏa 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5 . Nhưng khi hành nạp âm lại là Thủy 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5, Hỏa 6 . Trong khi các hành Kim, Mộc, Thổ đều có hai động từ đủ để biểu hiện chính nó (nên không thay đổi số) . Còn Thủy & Hỏa chỉ có một động từ nên muốn được hiện hình thì phải vận dụng đúng "hướng" theo động từ của nó . Với Thủy là tụ, là nhuận hạ - tức hướng Địa , nên từ số 1 phải vận dụng tính "lưỡng địa" (1x2=2 !)- thành hình Thủy Nhị cục ! Ngược lại hành Hỏa là tán, là viêm thượng , tức hướng Thiên, nên từ số 2 được vận dụng tính "Tham thiên" (2x3= 6 !) - thành hình Hỏa lục cục !
Trường hợp vòng Lộc Tồn và vòng Tràng Sinh đi thuận nghịch, theo thiển ý : hai vòng này thuộc vật chất nên phải hiện thực (không thể ảo) . Thế nên phải luôn + theo toán đơn giản sau :
Dương (+) Nam (+) đi thuận (+) = +
Dương (+) Nữ (-) đi nghịch (-) = +
Và Âm Nam , Âm nữ cũng theo lý trên với kết quả +
!!!!
Bài viết có nhiều lập luận lý thú, được nhiều phần nhất quán và đáng nói nhất là Số cục: "tham (tam) thiên, lưỡng (nhị) địa" (bravo) từ trước đến nay; tuy nhiên, ở phần hành đơn với hành nạp âm có phần gượng ép rằng:
Với hành đơn : Thủy 1, Hỏa 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5 . Nhưng khi hành nạp âm lại là Thủy 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5, Hỏa 6 .
Ví dụ của "hành đơn" xem?
Giáp - là dương Mộc
Ất - là âm Mộc
Giáp đứng đầu thiên can mang số 1, Ất số 2 ...
Số ở Hà Đồ:
số 1 là Thủy, số 2 là Hỏa, số 3 là Mộc, số 4 là Kim và số 5 là Thổ ... (số sinh)
số 6 là Thủy, số 7 là Hỏa, số 8 là Mộc, số 9 là Kim và số 10 là Thổ ... (số thành)
Như vậy hành đơn thuộc phạm trù nào? Số hay Thiên Can ??
Nếu là là Số, thì mắc gì Thổ " ghép vào Tràng Sinh Hỏa ở Thể(hành đơn) và Tràng Sinh Thủy (hành nạp âm) "
Nói theo Số của Cục, thì số 2 là Hỏa (số sinh) x 3 = 6 là Thủy (số thành); thì chẳng lẽ Hỏa viêm thượng bốc lên thành Thủy à?
Cũng là nói theo Số của Cục, thì số 1 là Thủy (số sinh) x 2 = 2 là Hỏa (số thành); thì chẳng lẽ Thủy nhuận hạ thấm xuống thành Hỏa ư?
Còn nói về nhóm (số sinh, số thành) thì (3,8) mang hành Mộc - phải chăng theo phép cơ ngẫu, âm dương thì Giáp = 3, Ất = 8?
Như vậy:
1 - Nhâm
2 - Đinh
3 - Giáp
4 - Tân
5 - Mậu
và nếu cho đó là "hành đơn" các can âm (Đinh, Tân) không khởi trường sinh cùng chỗ như các dương can được v.v...
Có thể nào DuongTuong đúc kết lại cho nhất quán được không?
ConLuan
02/04/2013
Tôi muốn làm cho vuivui thay đổi phương pháp luận để nghiên cứu Tử vi hoặc các môn học khác. Nhưng chắc là khó vì vuivui không chịu nghe lời mà cứ khăng khăng giữ ý của mình.
Khoa học đều có lý giải rõ ràng. Cái nào chưa lý giải thì chưa lý giải. Cái nào ghi nhận hiện tượng thì ghi nhận. Cái nào giải thích được thì giải thích. Ngày trước Pasteur tìm ra phương pháp chủng ngừa nhưng chưa thấy được Virus vì kính hiển vi lúc đó độ phóng đại chưa cao. Nhưng khoa học không dừng và chấp nhận mà phải thấy cho được virus mới là đúng nguyên nhân.
Về lý luận của vuivui nhiều khi rất ngây ngô và lòng vòng. Hãy tự đọc lại và suy ngẫm.
vuivui cứ viết tiếp học tiếp đi.
VuiVui
02/04/2013
Trích dẫn
Tôi muốn làm cho vuivui thay đổi phương pháp luận để nghiên cứu Tử vi hoặc các môn học khác. Nhưng chắc là khó vì vuivui không chịu nghe lời mà cứ khăng khăng giữ ý của mình.
Khoa học đều có lý giải rõ ràng. Cái nào chưa lý giải thì chưa lý giải. Cái nào ghi nhận hiện tượng thì ghi nhận. Cái nào giải thích được thì giải thích. Ngày trước Pasteur tìm ra phương pháp chủng ngừa nhưng chưa thấy được Virus vì kính hiển vi lúc đó độ phóng đại chưa cao. Nhưng khoa học không dừng và chấp nhận mà phải thấy cho được virus mới là đúng nguyên nhân.
Về lý luận của vuivui nhiều khi rất ngây ngô và lòng vòng. Hãy tự đọc lại và suy ngẫm.
vuivui cứ viết tiếp học tiếp đi.
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__495#ixzz2PJiNbESR
TuViLySo.Org
Tôi thấy buồn cho conluan. Conluan không những đã không có những phản biện cho ra dáng, ngay cả câu hỏi tôi đưa ra, chắc conluan cũng không ngó tới, mà tôi tin dẫu có ngó tới, conluan cũng không có khả năng trả lời, lại thể hiện một phong cách ăn theo nói leo. Trình độ tới đâu thì chưa thấy, lại làm ra vẻ thầy đời, đòi thay đổi được tư duy, phương pháp luận của đối phương. Hơn nữa, ăn theo nói leo thì cũng nên ra dáng một chut. Theo ai thì cũng nên có đầu óc lựa chon. Đằng này lại ăn theo nói leo một người trình độ về lý âm dương ngũ hành hầu như còn chưa biết tý gì. Người mà không phân biệt nổi đâu là ngũ hành nạp âm âm và đâu là ngũ hành nạp âm dương, ưỡn ngực tuyên bố, giáp tý và giáp ngọ là một cặp âm dương của ngũ hành nạp âm. Khi phát biểu như vậy, người ấy đã thể hiện một là không hiểu thế nào là âm dương. Hai là không biết ngũ hành thế nào để mà xếp âm dương cho nó. Với một tư duy như thế, làm sao có thể tham luận được về huyền học, cho dù bất cứ vấn đề gì.
Cái sự không hiểu về âm dương, nó bộc lộ ra ở khắp nơi, thể hiện ngay khả năng hiểu về khái niệm. Tôi chỉ cho conluan thấy để mà tránh cho xa nhé.
Trích dẫn
Tác giả câu đó còn đánh chữ đậm, tụ lại để mà chết. Rồi hỏi thì là trường hợp gì ?
Vấn đề này đã trao đổi với anh Dương Tường rồi kia. Vậy mà vẫn còn lấn bấn, không hiểu, hỏi rất ngây ngô. Tụ lại để mà chết ! Hừ, thì xác chết thành đống, như gò đống đa, ngày Quang Trung đại phá quân thanh – tàu khựa – ấy. Chúng tụ lại thành đống để mà chết đấy. Cái đống xác quân thanh ấy nó được hình thành. Trong khi cũng trên sông hồng, quân thanh chết làm tắc cả dòng chảy, sau đó thì cái đống xác ấy nó trôi xuôi. Cái đống xác ấy nó biến mất. Ấy gọi là tụ với tán, cả hai trường hợp ấy, đều là xác chết của quân tàu cả. Lấy đâu ra sự sống với sự chết để mà thiêu thân – đang sống – tụ lại mà chết – thành cái xác không hồn ?!
Nói đã rõ đến như vậy mà vẫn không hiểu, đó là do không hiểu gì về âm dương, nên mới nông nỗi. Tôi nhớ lại, ngày trước có nói, trí cao đến đâu thì hiểu âm dương đến đấy. Nay thấy ứng nghiệm. Cũng có lúc lại nghĩ, không thể tin được lại có dạng trí tuệ thấp đến như vậy. Chắc là tham luận trên tinh thần Phá Thối đó thôi. Nhưng suy đi nghĩ lại, dẫu thế nào thì loại này cũng không nên tiếp xúc, trao đổi.
Tôi chỉ ra cho conluan thấy chỗ nhố nhăng trong lập luận của anh ta một ví dụ tượng trưng thôi. Còn các vấn đề khác, thảy đều có trong trình bày của tôi cả rồi. Nhưng có hiểu hay không thì cũng tùy người, tùy vào trình độ. Chứ dạng như trình độ của anh ta thì không thể. Bạn đọc quan tâm có nền tảng kiến thức âm dương ngũ hành thì đều hiểu được cả thôi.
Thân ái.
TuBinhTuTru
03/04/2013
VuiVui, on 01/04/2013 - 15:25, said:
DuongTuong, on 01/04/2013 - 09:51, said:
Nếu cứ cho là sinh của sự sống, hay diệt của sự sống. Tức là sống với chết thì đó là cứng đọng, hay định kiến.
Nhưng bản chất của tụ và tán không nằm ở đó. Tụ cái gì thì cái đó thành, tán cái gì thì cái đó diệt.
Như con người thần khí tán thì chết, thần khí tụ thì sinh. Tụ tập thì đám đông thành, tán thì đám đông tan, chứ con người của đám đông không vì thế mà chết hay sống. Hoạt động thì tán năng lượng, nghỉ ngơi thì năng lượng sinh. Nếu hoạt động là tán, thì tụ là nghỉ ngơi, nên nói sinh thành với năng lượng mà không nói sinh diệt của sự sống. Tiền tài tụ thì sinh, tán thì hao. Người giàu mà tán tài, chả mấy chốc thì nghèo, ấy là cái giàu đã biến mất tiêu. Nhưng có người lại nói, nếu làm thiện nguyện thì tán tài nhưng lại giàu lòng nhân ái, sao gọi là diệt, hay mất được. Vâng, mất tiền đấy, nhưng lại tích đức, cái đức ấy giàu thể hiện ở lòn nhân ái. Đó lại là tụ, nói ra là tụ đức, nhưng người ta dùng từ tích nên hay gọi đó là tích đức. Tán ánh sáng và tụ ánh sáng, nói là sống với chết của sự … sống thì quá xa, nhưng sẽ rõ đó là ánh sáng tán thì tối, tụ thì sáng, sáng với tối, mờ với tỏ là do tụ hay tán ánh sáng vậy. Hay nói, - "Trời mà không tỏa ra khí âm thì vạn vật không sống được, đất mà không tỏa ra khí dương thì vạn vật không hình thành thì sự sống hay diệt của vạn vật là dụng của sự tụ tán khi âm dương của trời đất, chứ không phải là sự sinh thành của cái khí âm dương ấy. Cũng là ácch nói khác của câu, khí âm của trời giáng xuống, khí dương của đất thăng lên, âm dương của trời đất giao hòa thì vạn vật mới sinh, âm dương này bất giao thì vạn vật tuyệt. Ấy là nói cái giao – gặp gỡ, tụ lại – hay là cái bất giao – chia ly, cách biệt – của khi âm dương để mà vạn vật sinh hay diệt vậy. Cho nên, sinh diệt với tụ tán là như thế. Chứ không phải là nhìn tụ với tán của cái này mà đi tới cái chết với sống của cái kia nào đó.
Hôm qua, tôi mới chỉ đọc bài #479 và phải ngắt ra từng phần để phản hồi; rồi bài #481 của DuongTuong và bận nên chưa xem bài #485 hay bài #489 của tiên sinh Vuivui cho đến hôm nay.
Đọc xong, đó chỉ là sự quy ước để mà Vuivui tiên sinh dùng làm lập luận lý giải cho việc Thủy tụ nhờ Thổ vì tụ là sinh nên ấy là cùng Thổ mà sinh ở Thân cung của địa bàn ... và thêm phần "giao hòa" của đất trời để biện minh trong khi bài "BÀI ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ" chưa có ...
Lẽ tất nhiên, nhìn một cách khách quan thì tụ chỉ là tập trung lại làm cho đông thêm, nhiều thêm (chứ không hàm ý sinh hay diệt ở đây) và tán thì là tản mác ra không còn tập trung lại cho đông thêm, nhiều thêm nữa (cũng không hàm ý sinh hay diệt ở đây hết) cho nên tôi đã nhiều lần đề ra NHỮNG TRƯỜNG HỢP khác để minh họa không nên cứng ngắc với sự sống với chết đó vậy. Vì những ví dụ của Vuivui tiên sinh đưa ra về Tụ/Tán đều hàm ý sự sống và chết này.
Bây giờ, Vuivui tiên sinh lại lôi "giao-hòa / bất-giao" ra mà minh họa cho sự Tụ-Tán để biện minh ( giao-hòa ~ tụ ~ sinh vs. bất-giao ~ tán ~ tuyệt ) nhưng tiên sinh nên rõ ràng chứ đừng nên lầm lẫn điều này:
Âm dương giao hòa như trống với mái như cha với mẹ giao hòa sinh ra đứa con ... nhưng đó chỉ cần nhất âm nhất dương thôi chứ không cần tập trung lại làm cho đông thêm, nhiều thêm và nhất là Thủy tụ nhờ Thổ mà tụ là sinh thì Thổ đơn phương "giao hòa" với hành mô mà Thủy sinh nhờ Thổ vậy!? Với lại, nạp-âm Thủy hầu như là ở dạng lỏng cả thì tự thân từng phân tử H2O đã liên kết tập trung lại với nhau để thành dòng, ao, hồ, biển cả cả rồi dù cho là có Thổ hay không thì đó vẫn là bản chất của Thủy, nó vậy! Thủy ở dạng rắn cũng thế (Tụ) và chỉ khi ở dạng khí thì nó mới (Tán):
Do đó, lý luận của tiên sinh Vuivui không được vững và mỗi lúc lại củng cố thêm bằng nhiều lý lẽ khác nhưng kết quả đến giờ thì vẫn hoàn bế tắc. Cho nên, cần gì phải nói xéo nói xiêng tôi như ở dưới đây:
VuiVui, on 02/04/2013 - 22:10, said:
Cái sự không hiểu về âm dương, nó bộc lộ ra ở khắp nơi, thể hiện ngay khả năng hiểu về khái niệm. Tôi chỉ cho conluan thấy để mà tránh cho xa nhé.
Trích dẫn
Tác giả câu đó còn đánh chữ đậm, tụ lại để mà chết. Rồi hỏi thì là trường hợp gì ?
Vấn đề này đã trao đổi với anh Dương Tường rồi kia. Vậy mà vẫn còn lấn bấn, không hiểu, hỏi rất ngây ngô. Tụ lại để mà chết ! Hừ, thì xác chết thành đống, như gò đống đa, ngày Quang Trung đại phá quân thanh – tàu khựa – ấy. Chúng tụ lại thành đống để mà chết đấy. Cái đống xác quân thanh ấy nó được hình thành. Trong khi cũng trên sông hồng, quân thanh chết làm tắc cả dòng chảy, sau đó thì cái đống xác ấy nó trôi xuôi. Cái đống xác ấy nó biến mất. Ấy gọi là tụ với tán, cả hai trường hợp ấy, đều là xác chết của quân tàu cả. Lấy đâu ra sự sống với sự chết để mà thiêu thân – đang sống – tụ lại mà chết – thành cái xác không hồn ?!
Nói đã rõ đến như vậy mà vẫn không hiểu, đó là do không hiểu gì về âm dương, nên mới nông nỗi. Tôi nhớ lại, ngày trước có nói, trí cao đến đâu thì hiểu âm dương đến đấy. Nay thấy ứng nghiệm. Cũng có lúc lại nghĩ, không thể tin được lại có dạng trí tuệ thấp đến như vậy. Chắc là tham luận trên tinh thần Phá Thối đó thôi. Nhưng suy đi nghĩ lại, dẫu thế nào thì loại này cũng không nên tiếp xúc, trao đổi.
Tôi chỉ ra cho conluan thấy chỗ nhố nhăng trong lập luận của anh ta một ví dụ tượng trưng thôi. Còn các vấn đề khác, thảy đều có trong trình bày của tôi cả rồi. Nhưng có hiểu hay không thì cũng tùy người, tùy vào trình độ. Chứ dạng như trình độ của anh ta thì không thể. Bạn đọc quan tâm có nền tảng kiến thức âm dương ngũ hành thì đều hiểu được cả thôi.
Thân ái.
trong khi có những phản biện của tôi ngõ hầu giúp cho Vuivui tiên sinh nhìn lại lập luận của mình để mà hoàn thiện (nếu được) có phải hơn không? Như cuối cùng, những phản biện của tôi không còn có thể chỉ ra những lổ hỏng trong lập luận của tiên sinh được nữa thì tôi càng hoan hỷ tiếp nhận lý giải của Vuivui. Cũng như, lập luận của tôi:
TuBinhTuTru, on 11/03/2013 - 23:53, said:
1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung nên phải khởi TS ở cung Hợi
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung nên phải khởi TS ở cung Dần
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung nên phải khởi TS ở cung Tỵ
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung nên phải khởi TS ở cung Thân
và với các giai đoạn của vòng Trường Sinh thì ta cũng sẽ thấy:
1. Mộc - giai đoạn Lâm quan ở Dần cung (mộc - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Hợi và Tuyệt ở Thân cung (kim).
2. Hỏa - giai đoạn Lâm quan ở Tỵ cung (hỏa - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Dần và Tuyệt ở Hợi cung (thủy).
3. Kim - giai đoạn Lâm quan ở Thân cung (kim - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Tỵ và Tuyệt ở Dần cung (mộc).
4. Thủy - giai đoạn Lâm quan ở Hợi cung (thủy - đồng hành) nên phải khởi TS ở cung Thân và Tuyệt ở Tỵ cung (hỏa).
Nguyên lý của 4 hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa với vòng (TS) được phác họa như vầy:
Lâm Quan - nơi vượng địa đồng hành và cũng là mấu chốt của nguyên lý vòng (TS)
Tuyệt - nơi hành tương khắc nhau với sự mạnh yếu thắng thua rõ rệt để triệt tiêu kẻ yếu thế ...
Cho nên, nơi Tuyêt địa của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa là sự minh họa cho mối quan hệ tương khắc và ở nơi Lâm quan là chổ đồng hành rằng: "ta mạnh địch yếu - địch mạnh ta yếu" để rồi khi ta thấy Thổ nếu như khởi (TS) ở Thân cung để mà Lâm quan ở Hợi cung (thủy) và Tuyệt ở Ty. cung (hỏa) lại không nhất quán với tiêu chí đó.
Thổ ở Hợi thì là quan hệ tương khắc (lâm quan - đồng hành thế nào ? ) --- Thổ ở Tỵ thì là quan hệ tương sinh (tuyệt được à!? )
Nếu như Thổ khởi (TS) ở Dần cung thì ta có mối quan hệ tuy không đồng hành ở Tỵ cung nhưng cũng được tương sinh "mẫu vượng tử tướng" và đến giai đoạn Tuyệt ở cung Hợi thì là mối quan hệ tương khắc - có phải thích đáng hơn không?
Có gì phản biện đặng, tôi sẽ tiếp thu hay có gì thắc mắc thì cứ hỏi - chứ gì mà buồn cho người này rồi nhiếc xéo người kia; buồn cười lắm
Vô Danh Thiên Địa
03/04/2013
Vô Danh Thiên Địa
03/04/2013
TuBinhTuTru, on 02/04/2013 - 05:56, said:
Bài viết có nhiều lập luận lý thú, được nhiều phần nhất quán và đáng nói nhất là Số cục: "tham (tam) thiên, lưỡng (nhị) địa" (bravo) từ trước đến nay; tuy nhiên, ở phần hành đơn với hành nạp âm có phần gượng ép rằng:
Với hành đơn : Thủy 1, Hỏa 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5 . Nhưng khi hành nạp âm lại là Thủy 2, Mộc 3, Kim 4, Thổ 5, Hỏa 6 .
Ví dụ của "hành đơn" xem?
Giáp - là dương Mộc
Ất - là âm Mộc
Giáp đứng đầu thiên can mang số 1, Ất số 2 ...
Số ở Hà Đồ:
số 1 là Thủy, số 2 là Hỏa, số 3 là Mộc, số 4 là Kim và số 5 là Thổ ... (số sinh)
số 6 là Thủy, số 7 là Hỏa, số 8 là Mộc, số 9 là Kim và số 10 là Thổ ... (số thành)
Như vậy hành đơn thuộc phạm trù nào? Số hay Thiên Can ??
Nếu là là Số, thì mắc gì Thổ " ghép vào Tràng Sinh Hỏa ở Thể(hành đơn) và Tràng Sinh Thủy (hành nạp âm) "
Nói theo Số của Cục, thì số 2 là Hỏa (số sinh) x 3 = 6 là Thủy (số thành); thì chẳng lẽ Hỏa viêm thượng bốc lên thành Thủy à?
Cũng là nói theo Số của Cục, thì số 1 là Thủy (số sinh) x 2 = 2 là Hỏa (số thành); thì chẳng lẽ Thủy nhuận hạ thấm xuống thành Hỏa ư?
Còn nói về nhóm (số sinh, số thành) thì (3,8) mang hành Mộc - phải chăng theo phép cơ ngẫu, âm dương thì Giáp = 3, Ất = 8?
Như vậy:
1 - Nhâm
2 - Đinh
3 - Giáp
4 - Tân
5 - Mậu
và nếu cho đó là "hành đơn" các can âm (Đinh, Tân) không khởi trường sinh cùng chỗ như các dương can được v.v...
Có thể nào DuongTuong đúc kết lại cho nhất quán được không?
Cách giải thích Tham Thiên Lưởng địa đã có người dùng đến lâu lắm rồi nhưng tại sao các hành khác không được số 2 đất 3 trời như thế thì không nhất quán bởi mộc cũng đâm rể xuống đất sao không được lưởng địa ? Và Mộc cũng đâm chòi lên cao sao được tham thiên ? Kim vốn chìm sâu trong lòng đất sao không lưởng địa ? Thổ thì vốn chứa lưởng Địa và Tham Thiên nên được 5 nên không thành vấn đề .
Sửa bởi vodanhthiendia: 03/04/2013 - 03:40
Vô Danh Thiên Địa
03/04/2013
vodanhthiendia, on 03/04/2013 - 03:30, said:
À còn ý này quên viết cho trọn nghĩa về Số Dụng của Thủy và Thổ : Thổ nạp âm dụng số 5 của Thủy nạp âm để sinh dưởng vạn vật.
Gia Thi
03/04/2013
vodanhthiendia, on 03/04/2013 - 03:30, said:
Tôi cũng theo xu hướng này, khi đọc những bài tác giả đã viết.
VuiVui
04/04/2013
Trích dẫn
Chả phải nhiếc xéo đâu, mà là muốn chỉ cho conluan thấy cái cần thấy. Chứ nếu mà nhiếc thì đối thẳng luôn, đâu phải qua conluan làm gì. Cũng vì thế mà tôi đã không thẳng tưng chỉ ra cái sự ... bỉ ổi trong phản biện của TBTT, vì nó không liên quan đến conluan, và chắc conluan cũng không để ý đến. Nay tôi chỉ ra luôn cho mọi người rõ nhé.
Trích dẫn
-Đại khê thủy (nước trong khe lớn)
-Đại hải thủy (nước đại dương – hay là biển)
-Giản hạ thủy (nước trong khe nhỏ)
-Tuyền trung thủy (nước suối)
-Trường lưu thủy (nước sông – hay nôm na nước chảy thành dòng lớn)
đều "nhờ thổ" với cái nghĩa là những thủy nạp âm trên được nhìn thấy từng dòng, bể, suối, đại dương "trên mặt đất." Lý luận kiểu này thì 6 loại mộc nạp âm cũng được nhìn thấy:
- Tang đố mộc (cây dâu)
- Tùng bách mộc (cây tùng bách)
- Đại lâm mộc (rừng cây lớn)
- Dương liễu mộc (cây dương liễu)
- Thạch lựu mộc (cây thạch lựu)
- Bình địa mộc (cây đồng bằng)
"nhờ thổ" cả vì chúng đều mọc "trên mặt đất" có phải nên để Thổ trường sinh chung một chỗ với nơi "Mộc trường sinh" không?
Xem ra, chính xác và rõ ràng hơn quan hệ Thủy/Thổ tụ-sinh một chỗ khi mà:
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__495#ixzz2PTNcPQZX
TuViLySo.Org
Có cái thói đâu phản biện ý tứ của người ta lại trích dẫn câu của người ta bằng cách vứt béng đi hai chữ vượng và tụ trong hai câu mộc VƯỢNG nhờ thổ, thủy TỤ nhờ thổ để biến thành mộc nhờ thổ, và thủy nhờ thổ sao cho chúng giống nhau, để mà suy ra theo ý mình là thổ thủy cùng sinh thì mộc thổ cũng cùng phải sinh. Trong khi hai từ đó, vì nó mà tranh luận chán vạn.
Trích dẫn
Chú ý phần in đậm. Bây giờ mới "lòi" ra. Cái hiểu, hay nói cách khác, định nghĩa về tụ và tán của TBTT là như thế. Vốn chỉ hàm nghĩa nhiều lên và ít đi theo số lượng. Trong khi ngay từ đầu tôi đã có trình bày hàm nghĩa thế nào là tụ và tán rồi. Chúng hoàn toàn khác với cái hiểu của TBTT.
Tôi trích lại nguyên văn đoạn tôi viết về hàm nghĩa của tụ tán trong msg 440.
Trích dẫn
Tụ với Tán còn nghĩa trực tiếp, đó là nói về một dạng vận động của tập hợp, theo nghĩa đó, với mỗi sự "tụ tập" của một đối tượng xác định thì tụ tán nói lên một dạng vận động đặc trưng của đối tượng đó. Như tụ hội là sự tụ tập của đám đông người cho một lễ hội nào đó. Tụ nghĩa là sự tụ tập của một nhóm người có nghĩa khí, đồng tư tưởng chẳng hạn như tranh đấu cho lý tưởng nào đó, ...
Theo đó thì Tụ, không làm mất đi ý nghĩa chuyển động, biến hóa của đối tượng ... tụ tập vậy.
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__435#ixzz2PTRT4X75
TuViLySo.Org
Đọc nội dung đó, chúng ta ai cũng có thể hiểu, do đâu mà tiền nhân không nói thủy nhiều nhờ thổ, hay là núi do nhiều thổ mà thành. Tiền nhân nói thủy tụ và thổ tụ. Đương nhiên thủy nhiều làm sao mà nhờ thổ được. Và cũng đương nhiên dù thổ có nhiều đến đâu cũng không thành núi, khi mà đất không được "vun"cao lên. Và qua bao niêu ví dụ cũng như lý giải các ví dụ được đưa ra, đều có sự nhất quán theo hàm nghĩa đã dẫn trên.
Có sự khác nhau ngay từ đầu về định nghĩa của tụ tán mà liệu, đó có phải là do cái lối trích dẫn như tôi đã nói ở trên, hiểu theo định kiến để rồi, ông nói gà, bà nói vịt ?
Bài viết của tôi đáng nhẽ đến đây là hết. Thiết nghĩ, với hàm nghĩa tụ tán mà tôi dẫn ra ở trên, cũng cần nói qua cơ sở khoa học của nó.
Trong toán học, người ta không định nghĩa khái niệm tập hợp, mà chỉ nôm na Tập hợp gồm các phần tử thỏa mãn các phép toán như giao, bù, hợp, ... Thế có nghĩa là thế nào ? Có nghĩa là, không chỉ là sự tụ tập về với nhau các phần tử đơn lẽ mà còn để trong cái sự tụ tập đó nảy sinh ra những mối quan hệ mới là những phép toán được thực hiện trong tập hợp. Do đó mà một đối tượng mới đã hình thành, đó là tập hợp, so với đối tượng cũ là các phần tử đơn lẻ. Có hai phần, về số lượng và chất lượng. Số lượng là có một lượng các phần tử, so với một phần tử. Về chất lượng là phát sinh vận động đặc trưng, đó là quan hệ bởi các phép toán của tập hợp.
Trong vật lý, như đối với nước. Nói về sự ngưng tụ của hơi nước – chuyển từ pha hơi sang pha lỏng – thì hơi nước ngưng tụ mà thành nước. Trạng thái của hơi nước và nước có những đặc trưng vật lý khác nhau, chẳng hạn, chất lỏng thì không nén được, nhưng hơi nước thì có thể nén. ... Hay như băng tan chảy – chuyển từ pha rắn sang pha lỏng – cũng có những tính chất vật lý khác nhau, nhưng khối lượng – tương đương với việc nói về số lượng vậy – thì không khác nhau. Hay như trong thiên văn, người ta hay nói về sự tụ tập của tinh vân khí mà thành những đám mây khổng lồ. Chúng cũng mang những tính chất vật lý đặc trưng, khác với khi chúng là những phân tử khí đơn lẻ lang thang trong vũ trụ. ... còn nhiều lắm. Thảy đều cho thấy với những thể hiện như vậy, các nhà vật lý cũng dùng chữ Tụ.
Trong triết học thì đó có sự thể hiện lượng đổi chất đổi, bằng môt sự thay đổi hay là một tập hợp thay đổi nào đấy đối với đối tượng đang xét đưa tới sự hình thành những đặc trưng mới của một đối tượng mới so với đối tượng cũ. Tụ và Tán là một trong những thể hiện của lượng đổi chất đổi.
Trong xã hội học, chẳng hạn với đối tượng là con người, khi con người tụ tập lại thì một cộng đồng xã hội được hình thành với những quan hệ xã hội giữa người với người mới vốn không có, và không thể có đối với một người đơn lẻ.
Với một hàm nghĩa như thế, một phạm trù âm dương được lập ra, tụ và tán. Và đã được dùng phổ biến. Chứ hoàn toàn không đơn thuần về số lượng nhiều hay ít. Rõ ràng, khi lượng đổi mà chất không đổi, đâu có nghĩa sinh hay diệt. Cái hiểu của TBTT về tụ với tán theo nghĩa này.
Đó cũng là sự chính danh vậy. Có chính danh được, mới hiểu được vấn đề.
Thân ái.
TuBinhTuTru
05/04/2013
vodanhthiendia, on 03/04/2013 - 03:30, said:
Đương nhiên, câu "Thủy tụ nhờ Thổ sinh" chỉ có Vuivui tiên sinh là nói và suy nghĩ thế thôi tùy "theo cơ duyên sở ngộ của tác giả mà tác giả của đoạn văn đã giải thích." Tác giả đã giải thích thế này:
"... thì một cách trực quan cũng thấy trừ thiên hà thủy (nước ở trên trời, người ta cũng gọi là mưa, hay mây) là hơi khó thấy một chút, còn thì đều rõ với cái gọi là thủy tụ nhờ thổ sinh, hay thủy tụ nhờ có thổ cũng vậy."
-Đại khê thủy (nước trong khe lớn)
-Đại hải thủy (nước đại dương – hay là biển)
-Giản hạ thủy (nước trong khe nhỏ)
-Tuyền trung thủy (nước suối)
-Trường lưu thủy (nước sông – hay nôm na nước chảy thành dòng lớn)
"... Tụ thì sinh mà tán thì diệt."
"Theo đó thì Tụ, không làm mất đi ý nghĩa chuyển động, biến hóa của đối tượng ... tụ tập vậy.
Theo nghĩa đó, mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh cũng tương đương với mệnh đề Thủy thổ đồng sinh."
Phải chăng mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh là tối nghĩa, vì nếu như tụ mang hàm ý tụ tập ví như gia đình 2 họ Trần và Nguyễn tụ tập lại với nhau thành một cái làng lấy tên là Làng Nguyễn-Trần ở huyện Thừa Thiên v.v... thì không ai nói: họ Trần tụ nhờ họ Nguyễn sinh - có phải không? Giả hoặc, vì thấy có mặt của Thủy với Thổ nên nói là tụ tập là nhờ thì khi ta thấy có mặt của Mộc với Thổ thì có nên nói là tụ tập là nhờ mà tương đương với mệnh đề Mộc thổ đồng sinh chăng?
Còn vấn đề người thứ 3 như Vodanhthiendia đọc câu đó rồi hiểu Thủy Thổ như thế này:
Thủy tính không định hình - ở bầu thì tròn, ở ống thì dài đó à!? Sao lại không thấy tính nó là nhu nhuyển với muôn hình vạn trạng?
nên cần phải dựa (mượn) vào Thổ để có hình mà hửu Dụng - thì cần gì phải dựa (mượn) vào thứ gì để có hình; ví như ở trên không trung thì nó chẳng phải mang hình giọt nước đó sao?
cho nên số nạp âm của thủy là 5, của Thổ là 2 - lượm đàm vãi của người xưa mà có xác chứng chưa vậy ông? Có phải là để giải thích cho Thủy/Thổ cùng cung khởi Trường Sinh không? Nếu như thiên can bắt đầu là Giáp, Ất, Bính, Đinh ... thì sao không bắt đầu như thế: Giáp Dần (nạp âm thủy) chẳng phải đồng với "Thiên nhất sinh Thủy" à? Và như vậy, sẽ có nạp âm của: Thủy (1), Hỏa (2), Thổ (3) , Mộc (4), Kim (5) hay sao ...
và thủy dựa (mượn) Thổ 2 để Dụng mà được Thủy nhị Cục - chỉ vì theo cái thứ tự kia: Hỏa (1), Thổ (2), Mộc (3), Kim (4), Thủy (5) nên thấy Thủy với con số (5) rồi cho là nhờ Thổ (ngũ viết Thổ) , vậy Thổ thấy số (2) sao không cho nhờ Hỏa (nhị viết Hỏa) .. để gọi là Thổ nhất Cục? mà đem cái lý khác tròng vào như sau đây:
còn Thổ bản thể vốn không đổi bởi vạn vật sinh ra từ Thổ, hoại diệt thì lại trở về Thổ nên vẩn là Thổ ngũ cục. - sao không được nhất quán vậy và dụng lung tung xà bần cách? Ví như mộc sinh hỏa (mộc cháy sinh hỏa và mộc lụi tàn dần thành tro bụi - nhưng hỏa tàn về đâu?) Cũng như, cây nến đang cháy mà thổi tắt nó thì lửa (hỏa) về đâu? Về thổ à ?
Không phải ai nói gì cũng tin nghe thinh thích, sao lại chẳng có một chút tư duy kiểm chứng lại hệ thống có nhất quán hay không hoặc có vấn đề v.v...? Đây không phải là tinh thần của người học hỏi vậy!
TuBinhTuTru
05/04/2013
VuiVui, on 04/04/2013 - 14:19, said:
Vậy thì Conluan đã thấy được cái gì, có cần không??
Tôi đã bỉ ổi thế nào ?
VuiVui, on 04/04/2013 - 14:19, said:
Vuivui tiên sinh chỉ trích sai rồi ...
Mệnh đề Thủy tụ nhờ thổ sinh là tối nghĩa, vì nếu như tụ mang hàm ý tụ tập ví như gia đình 2 họ Trần và Nguyễn tụ tập lại với nhau thành một cái làng lấy tên là Làng Nguyễn-Trần ở huyện Thừa Thiên v.v... thì không ai nói: họ Trần tụ nhờ họ Nguyễn sinh - có phải không?
Như muốn bảo mộc VƯỢNG nhờ thổ thì mộc đâu chỉ VƯỢNG nhờ thổ mà còn nhờ hỏa nhờ không khí v.v... vậy chẳng lẽ Hỏa phải ở cùng chỗ với Thủy-Thổ à?
Đó sự lý giải "gọt chân cho vừa giày" chứ không có tính chất hệ thống nền tảng và nhất quán; cũng như tiên sinh Vuivui chỉ dám đưa 1,2 ví dụ:
"như thủy sinh mộc, thì mộc được sinh ở lâm quan của thủy, cũng vậy, hỏa được sinh ở lâm quan của mộc, … là nói lên cái luật sinh thành trong mối quan hệ biến hóa được biểu diễn nhờ vòng tràng sinh của các hành."
nhưng nào có dám ví dụ tiếp cho:
thủy được sinh ở lâm quan của kim, (ok)
kim được sinh ở lâm quan của hỏa ... ư!? (not ok) rồi.
hay vứt béng nó đi thì đây có phải là lập lờ đánh lận con đen hay không? Mà lại đi nói tôi là phản biện bỉ ổi à!?
Vô Danh Thiên Địa
05/04/2013
TuBinhTuTru, on 05/04/2013 - 06:03, said:
Còn vấn đề người thứ 3 như Vodanhthiendia đọc câu đó rồi hiểu Thủy Thổ như thế này:
Thủy tính không định hình - ở bầu thì tròn, ở ống thì dài đó à!? Sao lại không thấy tính nó là nhu nhuyển với muôn hình vạn trạng?
nên cần phải dựa (mượn) vào Thổ để có hình mà hửu Dụng - thì cần gì phải dựa (mượn) vào thứ gì để có hình; ví như ở trên không trung thì nó chẳng phải mang hình giọt nước đó sao?
cho nên số nạp âm của thủy là 5, của Thổ là 2 - lượm đàm vãi của người xưa mà có xác chứng chưa vậy ông? Có phải là để giải thích cho Thủy/Thổ cùng cung khởi Trường Sinh không? Nếu như thiên can bắt đầu là Giáp, Ất, Bính, Đinh ... thì sao không bắt đầu như thế: Giáp Dần (nạp âm thủy) chẳng phải đồng với "Thiên nhất sinh Thủy" à? Và như vậy, sẽ có nạp âm của: Thủy (1), Hỏa (2), Thổ (3) , Mộc (4), Kim (5) hay sao ...
và thủy dựa (mượn) Thổ 2 để Dụng mà được Thủy nhị Cục - chỉ vì theo cái thứ tự kia: Hỏa (1), Thổ (2), Mộc (3), Kim (4), Thủy (5) nên thấy Thủy với con số (5) rồi cho là nhờ Thổ (ngũ viết Thổ) , vậy Thổ thấy số (2) sao không cho nhờ Hỏa (nhị viết Hỏa) .. để gọi là Thổ nhất Cục? mà đem cái lý khác tròng vào như sau đây:
còn Thổ bản thể vốn không đổi bởi vạn vật sinh ra từ Thổ, hoại diệt thì lại trở về Thổ nên vẩn là Thổ ngũ cục. - sao không được nhất quán vậy và dụng lung tung xà bần cách? Ví như mộc sinh hỏa (mộc cháy sinh hỏa và mộc lụi tàn dần thành tro bụi - nhưng hỏa tàn về đâu?) Cũng như, cây nến đang cháy mà thổi tắt nó thì lửa (hỏa) về đâu? Về thổ à ?
Không phải ai nói gì cũng tin nghe thinh thích, sao lại chẳng có một chút tư duy kiểm chứng lại hệ thống có nhất quán hay không hoặc có vấn đề v.v...? Đây không phải là tinh thần của người học hỏi vậy!
Hihi lo đi canh me bới không ra vết thì tự mình suy diển để mà tạo vết, nôm na là tự phun rồi tự liếm lại đàm của chính mình.Hihi Còn những gì tôi viết có cổ nhân nào phun ra đâu chỉ cho tôi đi nào ? Sách nào nói thủy dụng số 2 nạp âm của Thổ để Thủy nhị cục và Thổ dụng số 5 nạp âm của Thủy? Người khác đặc vấn đề thì tôi OK giải thích cho rõ ràng còn TBTT thì hihi cho quáng gà luôn. Giỏi sao không trả lời các câu tôi hỏi TBTT đi . Hihi