

Nguyên Lý Luận Giải Lá Số (của LongNguyenQuang)
#376
Gửi vào 25/02/2013 - 05:03
Tôi đợi TBTT viết tiếp quan điểm của mình về hành Thổ rồi tôi sẽ trình bày Tràng Sinh Cục theo Số và Lý như đã hứa với bạn Quachxi`dách (QuachngocBoi).
Nói chung thì phương pháp của tôi cần tới Nguyên Lý Số và Chính Ngũ hành của Thể là Hà Đồ ứng dụng vào Số và Lý nạp âm của mô hình Lạc Thư cùng yếu tố tài Nhân của Âm Dương Nam/nữ phối với cục số qua các số Sinh của Âm/Dương Cục số và lý thuyết ứng dụng của chúng thể hiện ở trong ứng dụng của Link Khu và Tố Vấn. Liệt kê các món trên mới đọc thì có vẽ ngầu hầm hihi nhưng bài giải thì lại rất đơn giản. Việc đầu tiên là xác định ý nghĩa mô hình nạp âm trên Lạc Thư , chiều chuyển vận của nó khác với Khí của 4 mùa nhưng vì hành khí 4 mùa cùng gốc phát xuất với Thể Hà Đồ nên dùng nó giải thích sẽ có cùng kết qua nhưng về Lý thì không thông vì cấu trúc của nạp âm và khí 4 mùa không liên hệ nhau.
Thanked by 6 Members:
|
|
#377
Gửi vào 25/02/2013 - 15:02
Sửa bởi Long Nguyên Quang: 25/02/2013 - 15:10
#378
Gửi vào 25/02/2013 - 15:05
Thanked by 2 Members:
|
|
#379
Gửi vào 25/02/2013 - 15:52
Long Nguyên Quang, on 25/02/2013 - 15:05, said:
Cháu chưa rõ lắm về ý của bác vdtd nhưng theo như cháu đang chờ đợi thì chắc bác vdtd sẽ nói về Số và Lý của:
Hà Đồ = sinh thành chi khí.
Lạc Thư = lưu hành chi khí.
Lại nói thêm về Thủy Thổ đồng sinh cộng tử, từ khi thiên Nhất sinh Thủy thì vốn đã có Thổ Ngủ gà ngủ gật cùng lưu lành
Thanked by 1 Member:
|
|
#380
Gửi vào 25/02/2013 - 23:49
Long Nguyên Quang, on 25/02/2013 - 15:05, said:
Thanked by 2 Members:
|
|
#381
Gửi vào 25/02/2013 - 23:54
QuachNgocBoi, on 25/02/2013 - 15:52, said:
Cháu chưa rõ lắm về ý của bác vdtd nhưng theo như cháu đang chờ đợi thì chắc bác vdtd sẽ nói về Số và Lý của:
Hà Đồ = sinh thành chi khí.
Lạc Thư = lưu hành chi khí.
Lại nói thêm về Thủy Thổ đồng sinh cộng tử, từ khi thiên Nhất sinh Thủy thì vốn đã có Thổ Ngủ gà ngủ gật cùng lưu lành
Xì dách mà không kéo lá thứ 3 thì hốt hết. Hihi
Thanked by 2 Members:
|
|
Thanked by 1 Member:
|
|
#383
Gửi vào 26/02/2013 - 02:21
Rõ ràng, chúng ta dễ nhận ra cái logic của bốn mùa, của bốn hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa) với điểm khởi Trường Sinh (TS) của chúng nên với những gượng ép về hành Thổ cho vấn đề khởi Trường Sinh điểm ở đâu như sau sẽ cho chúng ta thấy sự vô lý, không logic của nó:
1. Thổ khởi TS ở Ngọ của tác giả Long Nguyên Quang
2. Thổ khởi TS ở Tỵ của dị nhân Thiên Sứ
3. Thủy Thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh ! Đó là cái lý của nạp âm của tác giả Vuivui
4. Với hành Thổ thì có 2 lối giải thích của ông Địa Kỳ Tài: http://tuvilyso.org/...g/page__st__270
(a) dựa vào Tiên Thiên thì Thổ là nơi Mộc nảy mầm và Thổ cũng là nơi Thuỷ Tụ để dưỡng mộc - cho nên Thổ Thuỷ đồng tính để Mộc sinh trưởng, và hơn nữa từ tiên thiên sang hậu thiên thì Thuỷ Hoán Thổ cung - cho nên về phương vị từ tiên sang hậu, từ thể sang dụng Thổ Thuỷ đồng cung - Vì thế đồng Cùng vòng tràng sinh !
(b ) theo cung bàn của lá số tử vi - thì Thìn Tuất Sửu Mùi là hành Thổ là mộ khố của Tứ hành - và theo Lạc Thư thì Thổ nhập Trung Cung ở số 5 - Thổ là mộ khố của Vạn Vật, Vạn Vật trong đó có cả hành thổ - vì thế Thổ cũng là mộ khố của Thổ - Vậy thì xét theo 12 Địa Chi khởi 1) Tí, - 2) Sửu - 3) Dần - 4) Mão - 5) là Thìn - 5 nhập cung - cho nên Thổ Hành Mộ tại Thìn - cùng nơi với Thuỷ mộ - Vì thế Thuỷ Thổ đề tràng sinh tại Thân theo chu kỳ của vòng trường sinh trong sự chuyển vận !!!!
Nay xét từng suy luận một để quý vị thấy ...
1. Thổ khởi TS ở Ngọ của tác giả Long Nguyên Quang - vì lý do Ngọ cung là hành Hỏa nên sinh Thổ và đây cũng là điều dễ nhìn thấy từ Thủy cục SINH khởi ở Thân (Kim) cung, Mộc cục SINH khởi ở Hợi (Thủy) cung và Hỏa cục SINH khởi ở Dần (Mộc) cung nhưng rồi Kim cục SINH khởi ở Tỵ (Hỏa) cung lại logic à ? Hỏa khắc Kim chứ có SINH Kim đâu ?
Đây cũng là lý luận nền tảng của bao nhiêu người học Tử Vi mà thiếu sự kiên quyết triệt để để loại trừ tạp luận như thế.
2. Thổ khởi TS ở Tỵ của dị nhân Thiên Sứ - Dị nhân này cũng bắt chước như ai với lý tương sinh rằng Hỏa ở Tỵ cung SINH cho Thổ cục vậy rồi Kim cục ở đâu khởi Trường Sinh? ... câu trả lời cũng lại là ở Tỵ cung vì Hỏa sinh Kim à? ... cũng vô lý không khác.
3. Thủy Thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh ! Đó là cái lý của nạp âm của tác giả Vuivui - Có nghĩa là Thủy tụ nhờ Thổ sinh như Mộc mọc nhờ Thổ dưỡng, Kim tàng nhờ Thổ chứa v.v... thì ở Thân (Kim) cung là hành gì Kim hay Thổ để mà nhờ "Thổ" sinh ư?
Nói thêm, tính chất của Thủy là lưu chuyển không ngừng và cái thế của nó là tràn lan thì Thủy tụ nhờ Thổ thì trở nên ao tù nước đọng rồi; nếu như Thủy có sinh thì SINH ra lăng quăng thành muỗi vậy (nói tếu cho vui vui).
4. Với hành Thổ thì có 2 lối giải thích của ông Địa Kỳ Tài:
(a) dựa vào Tiên Thiên thì Thổ là nơi Mộc nảy mầm và Thổ cũng là nơi Thuỷ Tụ để dưỡng mộc - cho nên Thổ Thuỷ đồng tính để Mộc sinh trưởng, và hơn nữa từ tiên thiên sang hậu thiên thì Thuỷ Hoán Thổ cung - cho nên về phương vị từ tiên sang hậu, từ thể sang dụng Thổ Thuỷ đồng cung - Vì thế đồng Cùng vòng tràng sinh !
Khi nói về Tiên Thiên thì Địa Kỳ Tài muốn nói về Bát Quái hay về phương diện gì khác? Nhưng chỉ một câu nói hết, Thổ là nơi Mộc nẩy mầm và Thủy tụ thì chớ nên quên Thổ cũng là nơi Kim tàng chứa và trong lõi của nó (Thổ) lại có Hỏa âm ỉ nung niêu ... Thế nhưng, với câu từ tiên thiên sang hậu thiên thì Thủy hoán Thổ cung có ý gì?
Ý của từ "hoán" là động từ "trao đổi, thay đổi, biến đổi" thì ta hiểu ý Địa Kỳ Tài là vị trí quẻ Khôn (Thổ) ở Tiên Thiên được thay đổi bằng quẻ Khảm (Thủy) nên mới nói rằng "cho nên về phương vị từ tiên sang hậu, từ thể sang dụng Thổ Thuỷ đồng cung" nhưng vị trí của sự thay đổi này là Chính Bắc phương chứ có phải ở hướng Tây Nam mà quẻ Khôn đổi dời từ Tiên sang Hậu - để rồi Thủy/Thổ cùng Trường Sinh ở Thân (Kim) cung? Ở chỗ Tây Nam khi là quẻ Tốn lúc Tiên thiên nhưng sau đó là quẻ Khôn lúc Hậu thì phải là Thổ/Mộc đồng cung chứ, có phải không?
(b ) theo cung bàn của lá số tử vi - thì Thìn Tuất Sửu Mùi là hành Thổ là mộ khố của Tứ hành - và theo Lạc Thư thì Thổ nhập Trung Cung ở số 5 - Thổ là mộ khố của Vạn Vật, Vạn Vật trong đó có cả hành thổ - vì thế Thổ cũng là mộ khố của Thổ - Vậy thì xét theo 12 Địa Chi khởi 1) Tí, - 2) Sửu - 3) Dần - 4) Mão - 5) là Thìn - 5 nhập cung - cho nên Thổ Hành Mộ tại Thìn - cùng nơi với Thuỷ mộ - Vì thế Thuỷ Thổ đề tràng sinh tại Thân theo chu kỳ của vòng trường sinh trong sự chuyển vận !!!!
Thứ đến, lối giải thích thứ 2 thì lại càng không hợp lý vì Lạc Thư có đến ba con số 2,5,8 đều là Thổ và số 5 ở trung cung không khác hơn là sự kết nối giữa số 2 và 8 hình thành trục Tây Nam với Đông Bắc phân chia 4 hành Mộc-Hỏa với Kim-Thủy chứ Mộ gượng ép coi sao được. Vì rằng, nếu nói số 5 là Thổ thì số 2 cũng Thổ vậy và xét theo 12 địa chi khởi 1) Tí - 2) Sửu ... thì Sửu cũng mang hành Thổ sao lại không Mộ ở đó và vì thế cùng nơi với Kim mộ?
Tất cả cho thấy, ngoài sự minh bạch logic của 4 hành Kim Mộc Thủy Hỏa với vị trí khởi Trường Sinh tương ứng với 4 mùa thì hành Thổ còn lại để định vị (TS) đều là gượng gạo và với hành của tam-hợp cũng không có tam hợp cục là Thổ kia mà; nhưng sao không ai thấy bức thiết bắt phải diễn giải để thành lập tam hợp Thổ cục thế? Cần thiết chăng, khi đó lại dẫn giải rằng mỗi tam hợp đều có địa chi của hành Thổ thì tức là đã có Thổ cục rồi vậy.
Từ đó, ta phải đặt câu hỏi tại sao trong Tử Vi cục lại phải quan trọng hóa vị trí (TS) của Thổ cục và là có cần thiết không?
Nếu ta lấy cái yếu tố như:
A - SINH PHÙNG BẠI ĐỊA PHÁT DÃ HƯ HOA:
B - TUYỆT SỨ PHÙNG SINH HOA NHI BẤT BẠI:
thì ta lấy nguyên lý gì để lý giải A & B ở trên? Sinh khắc của ngũ hành? Nếu như lý giải như Địa Kỳ Tài rằng: Thủy Mệnh Cung Mệnh an tại Tỵ (Hỏa) là Tuyệt Địa vì Thủy khắc Hỏa nhưng nếu được Vũ Khúc thuộc (Kim) tọa thủ tất chính diệu là Vũ khúc sinh được bản Mệnh vì Kim sanh Thủy nên chẳng đáng lo ngại do đó hoa vẫn tươi... thì Thổ mệnh Cung mệnh - theo đó giờ trong Tử Vi cũng - an tại Tỵ (Hỏa) là Tuyệt Địa vì Thổ khắc Hỏa à?
Có logic không?
Trên thực tế kiểm chứng, có mấy lá số với Thổ cục được an theo vòng (TS) kiểu đó giờ lại phản ánh chính xác thực chất của Sinh, Vượng, Mộ, Suy Tuyệt của Thổ cục với vòng Trường Sinh?
Hỏi tức sẽ tìm có câu trả lời ...
Thanked by 12 Members:
|
|
#384
Gửi vào 26/02/2013 - 03:31
Cũng như TBTT cũng đã "phê bình" từ câu chữ 3 - 5 rõ mười rôi` phân tích và kết luận:
TuBinhTuTru, on 05/02/2013 - 03:17, said:
7 x 7 = 49
9 x 9 = 81
thì ba năm rõ mười có thể suy luận như sau:
1. ba năm rõ mười lăm - nhưng thay vì bỏ (mười) như trong cách nói bảy bảy bốn (mươi) chín lại không được vì bỏ mười thì còn gì ...? lăm ? nên trong trường hợp này lại đi bỏ (lăm)
2. hai năm rõ mười - là cách nói và viết đúng nhưng lại không viết thế mà lại viết là "ba" ?rồi con người ta cứ không cần biết đúng sai mà cứ "nói sao nghe vậy" rồi dùng sai và hiểu sai những thành ngữ như thế chăng?
Chẳng hạn: "Vắng chủ nhà gà vọc niêu tôm" thành "Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm" ...
là từ Thủy nhị cục đến Hỏa lục cục thì chỉ có con số 3 (Mộc tam cục) và con số 5 (Thổ ngũ cục) là rõ ràng (vì sao, như thế nào) thì Địa Kỳ Tài không giải thích rồi cứ như là việc thừa nhận tự nhiên vậy.
Đúng vậy, nhìn ở Hà Đồ và Lạc Thư hai con số 3 và 5 này đều giữ nguyên ngũ hành của nó nhưng không phải là lý dó duy nhất hay bất cứ người Việt nào cũng hiểu một cách hợp lý như thế (chỉ trong phương diện ngũ hành cục số nói riêng hay thuật số nói chung).
Thì ... tôi chẳng còn gì phải viết thêm nữa - Lẽ đương nhiên, không phải bất cứ một người Việt nào hiểu được như thế - vì cái "không hợp lý" của 3 / 5 rõ 10 ... chỉ có người nào thật lòng quan tâm để tìm hiểu thì mới hiểu được "cái vô lý" của các bậc tiền nhân Việt Tộc để lại ...trong sự gạn lọc đến với một số ít người - chứ không thể để ai ai cũng biết ...để phải "mất" thêm một lần nữa vào tay giặc Tầu được !!!
Chúc Vui,
Địa Kỳ Tài
Thanked by 8 Members:
|
|
#385
Gửi vào 26/02/2013 - 04:00
Trích dẫn
Nói thêm, tính chất của Thủy là lưu chuyển không ngừng và cái thế của nó là tràn lan thì Thủy tụ nhờ Thổ thì trở nên ao tù nước đọng rồi; nếu như Thủy có sinh thì SINH ra lăng quăng thành muỗi vậy (nói tếu cho vui vui).
Read more: http://tuvilyso.org/...5#ixzz2LwlCnVRx
TuViLySo.Org
Tôi không nghĩ là TBTT có cái hiểu cứng ngắc, sai lệch như vậy.
Hành nạp âm khác hành đơn bên cạnh quan hệ sinh – khắc như chúng ta đã biết, chứng còn có những mối quan hệ khác nữa, như nói thủy tụ nhờ thổ, mộc vượng nhờ thổ dưỡng, hay còn có cách nói thổ vượng mộc. Hoặc như kim được luyện nhờ hỏa (kiếm phong kim chẳng hạn), ...
Cho nên khi xét hành nạp âm thì phải phân biệt ngũ hành đơn và ngũ hành kép là vậy. Đó là lý do tôi đã phải trình bày trước mục này trước khi đi vào lý giải an tràng sinh theo TTL.
Đọc qua những sự phê phán của TBTT cả đối với những quan điểm khác, chung quy chỉ là do TBTT hoặc là do không hiểu sự khác biệtt giữa ngũ hành nạp âm và ngũ hành đơn như chính TBTT đã viết :
Trích dẫn
Hoặc là cố tình nhập nhèm ngũ hành đơn với ngũ hành kép (ngũ hành nạp âm).
Lại nói, tính của Thủy là lưu chuyển, ok. Nhưng đối với thủy nạp âm – như đã thấy 6 nạp âm thủy liệt kê ở trên – thì thủy có tụ có tán. Cái mà nói Tụ của thủy nhờ thổ như dòng sông lưu chảy đâu phải là ao tù. Nước đại dương, sóng gió bão táp cũng đâu phải là ao tù ???
Hay là TBTT cứ phán Tụ phải là ao tù mà không thấy 6 thủy nạp âm kia đã … tụ rồi đó. Như ta nói, đám đông tụ tập, tụ hội, … cũng không làm mất đi sự vận động của đám đông, của hội hè, … Nên hiểu, tụ không phải là tù đọng, sự chết cứng, bất động của đám đông.
Tôi không nghĩ là mình lại phải mất công vào cái việc giải nghĩa từ vựng, hay khái niệm như vậy.
Từ cái sự phi logic như bài trước của TBTT thì cái sự nhập nhằng và thiếu sự hiểu biết chuẩn mực ở bài phản biện này của TBTT quả là tiến thêm một bước.
Thân ái.
Thanked by 4 Members:
|
|
#386
Gửi vào 26/02/2013 - 04:38
Địa Kỳ Tài, on 26/02/2013 - 03:31, said:
Cũng như TBTT cũng đã "phê bình" từ câu chữ 3 - 5 rõ mười rôi` phân tích và kết luận:
Thì ... tôi chẳng còn gì phải viết thêm nữa - Lẽ đương nhiên, không phải bất cứ một người Việt nào hiểu được như thế - vì cái "không hợp lý" của 3 / 5 rõ 10 ... chỉ có người nào thật lòng quan tâm để tìm hiểu thì mới hiểu được "cái vô lý" của các bậc tiền nhân Việt Tộc để lại ...trong sự gạn lọc đến với một số ít người - chứ không thể để ai ai cũng biết ...để phải "mất" thêm một lần nữa vào tay giặc Tầu được !!!
Chúc Vui,
Địa Kỳ Tài
Tôi cũng có sự gạn lọc khi trao truyền những kiến thức của tiền nhân hay từ sự liễu chứng mà mình ngộ đến với người kế thừa, nhưng không có nghĩa những người này là những người kế thừa không có đầu óc hay có tính cả nể hoặc kính trọng thái quá để qua mặt mà lượm lặt đôi điều. Một khi không có sự tư duy nhất quán, rõ ràng và thiếu mất đi cái gọi là đối chất hầu để làm minh bạch sự nghi vấn trong học hỏi thì có rơi vào tay ai cũng bằng thừa.
Kết quả chỉ có một!
Tôi hy vọng, người đọc có cái nhìn của họ để gạn lọc khơi trong qua sự phân tích bình luận của tôi về những gì Địa Kỳ Tài suy luận. Tôi cũng không ép ai mà chỉ khuyến khích con người có thể học và hỏi rồi có câu trả lời cho riêng họ. Mong Địa Kỳ Tài miễn chấp ...
Thanked by 5 Members:
|
|
#387
Gửi vào 26/02/2013 - 05:02
VuiVui, on 26/02/2013 - 04:00, said:
Hành nạp âm khác hành đơn bên cạnh quan hệ sinh – khắc như chúng ta đã biết, chứng còn có những mối quan hệ khác nữa, như nói thủy tụ nhờ thổ, mộc vượng nhờ thổ dưỡng, hay còn có cách nói thổ vượng mộc. Hoặc như kim được luyện nhờ hỏa (kiếm phong kim chẳng hạn), ...
Cho nên khi xét hành nạp âm thì phải phân biệt ngũ hành đơn và ngũ hành kép là vậy. Đó là lý do tôi đã phải trình bày trước mục này trước khi đi vào lý giải an tràng sinh theo TTL.
Tôi không nghĩ ngũ hành nạp âm (ví dụ cho hành Thủy có 6) định Cục cho Tử Vi sẽ khởi Trường Sinh ở cung nào khác ngoài cung địa chi Thân mà Vuivui tiên sinh đã lòng vòng bên ngoài khá lâu nay; với lại, Thủy cục và Thổ cục, theo Vuivui luân là cùng khởi ở cung Thân địa chi thì càng vô lý thế thôi ... vì rằng hành Thổ thì cũng có 6 loại Thổ. Cách hành Hỏa, Mộc và Kim cũng thế - mỗi mỗi có 6 thứ - nhưng cung khởi (TS) cho mỗi hành đều từ một cung địa chi hạn định.
Thế nhưng, chúng ta ở đây là đang bàn luận về cung địa chi khởi (TS) cho Thủy cục và Thổ cục một cách ngắn gọn.
VuiVui, on 26/02/2013 - 04:00, said:
Trích dẫn
Hoặc là cố tình nhập nhèm ngũ hành đơn với ngũ hành kép (ngũ hành nạp âm).
Vuivui tiên sinh đã có hiểu tôi viết mấy câu trên trong mạch văn nào và đã hiểu tôi nói gì không? Nếu không thì đặt vấn đề trong nghi vấn mà hỏi lại tôi thì có lẽ sẽ giúp ích cho sự thảo luận tích cực hơn.
VuiVui, on 26/02/2013 - 04:00, said:
Hay là TBTT cứ phán Tụ phải là ao tù mà không thấy 6 thủy nạp âm kia đã … tụ rồi đó. Như ta nói, đám đông tụ tập, tụ hội, … cũng không làm mất đi sự vận động của đám đông, của hội hè, … Nên hiểu, tụ không phải là tù đọng, sự chết cứng, bất động của đám đông.
Tôi không nghĩ là mình lại phải mất công vào cái việc giải nghĩa từ vựng, hay khái niệm như vậy.
Từ cái sự phi logic như bài trước của TBTT thì cái sự nhập nhằng và thiếu sự hiểu biết chuẩn mực ở bài phản biện này của TBTT quả là tiến thêm một bước.
Thân ái.
Có lẽ Vuivui tiên sinh nên chú ý vào trọng điểm cung địa chi khởi (TS) cho các hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ mà trong đó tiên sinh đã đơn giản lý luận:
Thủy Thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh !
Có nghĩa là:
Thủy tụ nhờ Thổ sinh - cũng như
Mộc trưởng nhờ Thổ dưỡng - hay
Kim tàng nhờ Thổ chứa v.v...
thì mắc gì Thổ không khởi (TS) cùng cung địa chi cho Mộc hay Kim hay Hỏa v.v... ? Chẳng phải mấy hành kia cũng nhờ Thổ sinh, dưỡng, chứa hay sao?
Nếu đã thiếu sự nhất quán thì coi như chỉ còn lại là gượng ép vụn vặt.
Thanked by 6 Members:
|
|
#388
Gửi vào 26/02/2013 - 17:31
Trích dẫn
Tôi không hiểu tại sao TBTT lại có thể nói như vậy khi mà không có một câu nào tôi nói ngũ hành nạp âm định cục cho tử vi – thủy hành – lại khởi tràng sinh ngoài cung thân trên địa bàn lá số tử vi !!! và nếu đã không có, thì tại sao lại có chuyện lòng vòng nhỉ ? Có phải TBTT đọc không kỹ, rồi định kiến cho là như thế chăng ?!
Trích dẫn
TBTT nói không chính xác, Tôi không có nói cung Thân địa chi, mà tôi luôn noi cung thân trên địa bàn lá số tử vi. Với tôi, hai câu đó khác nhau. Còn nếu TBTT cho là một, thì đó là ý riêng của TBTT. Ta không bàn đến.
Tôi cũng luôn nói thổ thủy khởi cùng tràng sinh ở thân cung (từ nay xin viết tắt là thân cung, thay vò thân cung trên địa bàn lá số) là thổ thủy hành nạp âm. Và TBTT nếu ra sự so sánh vì thủy hành nạp âm có 6 để mà nói thổ hành cũng có 6 rồi mộc hỏa kim cũng vậy là do TBTT không nhìn thấy cái chung nhất của 6 hành nạp âm thủy nó đều phải "thủy tụ nhờ thổ sinh" vậy. Và tôi cũng đã nói rõ duy có thiên hà thủy thì hơi khó hiểu một chút (hay dùng từ : hơi trừu tượng một chút cũng được). Hẳn như thế là đã rõ ràng, mà TBTT vẫn nêu thắc mắc này, thì là do TBTT không hiểu về lý của ngũ hành nạp âm mà thôi. Và vì thế mới thấy CÀNG VÔ LÝ như một sự vô lý vậy.
Trích dẫn
Tôi thực sự không hiểu TBTT nói chúng ta đang bàn luận cái gì vậy, khi mà Tôi, ngay từ đầu đã nêu rõ vấn đề : Lý giải thủy thổ hành nạp âm khởi cùng khởi tràng sinh từ thân cung trên địa bàn lá số – mà tôi lưu ý không nói tới cái gì gọi là địa chi ở đây. Và cũng chẳng nói tách bạch thổ cục với lại thủy cục. Nhưng có nhấn một điểm, thủy thổ hành nạp âm của cung an mệnh xác định ngũ hành cục. Do đó mà xét tới thủy thổ hành nạp âm của cung an mệnh thì cũng tương đương với việc xét thủy thổ cục trong tử vi vậy.
Tất cả đều được trình bày rõ ràng, mạch lạc. TBTT không thấy chỉ là do TBTT định kiến ngũ hành cục – như thủy thổ cục – không là tương đương với ngũ hành nạp âm cung an mệnh – thủy thổ nạp âm cung an mệnh – mà thôi. Như thế, đó là việc riêng của TBTT. Cái cần làm, chúng ta cũng đã làm, và được xác định như là một quy tắc phổ biến – dùng ngũ hổ độn để xác định ngũ hành cung an mệnh, và ngũ hành nạp âm cung an mệnh xác định ngũ hành cục. Vậy thôi.
Trích dẫn
Mạch văn nào thì TBTT dễ tìm thôi mà – ở bài 374 ấy. Nhưng cũng nên lưu ý bởi tôi có viết:
Trích dẫn
Ngay dưới đoạn tôi trích của TBTT :
Trích dẫn
Không lẽ không rõ ràng thể hiện sự nghi vấn ?!
Trích dẫn
Thủy Thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh !
Tôi đã đặt vấn đề về thủy thổ (chỉ thủy thổ nạp âm) cùng khởi tràng sinh ở thân cung, chứ đâu có đặt vấn đề với các hành khác ? Và lý giải của tôi, đã đủ minh bạch, thì tại sao lại phải "chiều" theo ý của TBTT nhỉ ? Để làm gì ? Phải chăng là để biện minh cho cái việc Lôi đủ tứ mùa ngũ hành ra lý luận cho chúng nằm như chúng ta đã thấy ? Một sự thừa thãi. Thậm chí, vốn ngũ hành hóa khí bốn mùa lại chả phải là ngũ hành nạp âm, vậy thì gán ghép nó vô đây làm gì không biết nữa ?
Nên nhớ rõ, ở đây nếu thủy thổ nạp âm, chứ không nói ngũ hành chung chung. Ghi nhớ điều này để tránh nhầm lẫn.
Sau khi đã tránh được nhầm lẫn, thiết tưởng vấn đề hành nạp âm hỏa kim mộc khởi tràng sinh ở đâu, hoặc cũng như lý giải thủy thổ khởi tràng sinh ở đâu thì lại là bài toán hoàn toàn khác. Việc xác định chúng phải khởi như chúng ta đã rất quen thuộc. Nạp âm thủy thổ ở thân cung, mộc ở hợi cung, hỏa ở dần cung, kim ở tị cung.
Khi mà với các hành nạp âm khác như kim, mộc, hỏa, thủy, thổ khởi tràng sinh không có sự thắc mắc thì không có việc đặt vấn đề lý giải là đương nhiên. Khi ấy chúng ta chỉ thắc mắc, tại sao thủy thổ lại cùng khởi một nơi, trong khi ở ngũ hành đơn, bính mậu một nơi, đinh kỷ một nơi. Chúng hoàn toàn khác nhau.
Tôi nghĩ sự trình bày đến đây hoàn toàn rõ ràng.
Nếu chỉ có như vậy mà cái sự đặt vấn đề của TBTT đưa tới kết luận "thủy thổ nạp âm khởi tràng sinh ở thân cung bởi lý nạp âm đơn giản : Thủy tụ nhờ thổ sinh" là tử huyệt của vuivui thì thật là khó hiểu.
Thân ái.
Thanked by 2 Members:
|
|
Thanked by 4 Members:
|
|
#390
Gửi vào 26/02/2013 - 20:03
Thanked by 2 Members:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Nghiên cứu tinh mệnh học - Nguyễn Anh Vũ![]() |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | huygen |
|
![]() |
|
![]() Bài cơ bút của Công Chúa Liễu Hạnh về quốc vận thời Nguyễn |
Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Hoangtb |
|
![]() |
|
![]() sách nguyên bản tiếng Hoa của Gia Cát Vũ Hầu, gồm chương 3 Dùng người |
Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Elohim |
|
![]()
|
|
![]() SƯ MINH TUỆ VÀ PHÁP HÀNH DƯỚI GÓC NHÌN PHẬT GIÁO Nguyễn Thanh Huy* |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() R.I.P Thiên Sứ aka Nguyễn Vũ Tuấn Anh |
Báo Tin | huygen |
|
![]() |
|
![]() Nguyẽn văn Khôi |
Y Học Thường Thức | minhminh |
|
![]() |
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












