Nghĩ rằng TBTT có cùng quan điểm để lý giải cái mà TBTT gọi là TỬ HUYỆT CỦA VUIVUI – thủy thổ nạp âm cùng khởi tràng sinh ở thân cung trên địa bàn 12 cung – ai dè không phải. Mà là TBTT dùng quan điểm riêng của mình để kết luận (chứ chưa phải là phản biện, bởi vì khi phản biện thì có đối phương bảo vệ quan điểm, rồi đi tới tranh luận. Mà đã tranh luận, thì có lý hay không, đúng sai còn phải ... chờ). Thì cũng có khác gì cái gọi là, đứng núi này chê núi kia thấp ?!
Như tôi đã nói, ngũ hành Cục, là ngũ hành nạp âm (TBTT biên thêm chữ TỪ, thi ... cũng là do cách nghĩ của TBTT. Bởi vì TBTT cho rằng :
Trích dẫn
Như các vị nghiên cứu Tử Vi đều rõ Cục trong Tử Vi được hình thành từ 2 yếu tố thángvà giờsinh để tìm cung an Mệnh rồi dùng phương pháp "Ngũ hổ độn" để biết Thiên can của cung an Mệnh phối hợp với Địa chi cung Mệnh mà tìm "ngũ hành nạp âm" (NHNA) định hình Tử Vi Cục. Trường Sinh hệ trong Tử Vi thì lại tùy theo Cục (hệ quả) của NHNA.
Còn TTL thì viết rõ ràng, từ tháng và giờ sinh, xác định cung an mệnh. Theo đó, cung an mệnh có một ngũ hành nạp âm xác định – bởi ngũ hổ độn. Lập Cục, thì ngũ hành nạp âm cung an mệnh vừa xác định được đó chính là Cục, cho nên tôi nói ngũ hành nạp âm Cục là, hay được xác định là ngũ hành nạp âm cung an mệnh. Cho nên, thiển nghĩ, TBTT có thêm TỪ thì là việc của TBTT. Thế thôi. ) như nạp âm thủy, ta có :
-Thiên hà thủy (nước ở trên trời, người ta cũng gọi là mưa, hay mây)
-Đại khê thủy (nước trong khe lớn)
-Đại hải thủy (nước đại dương – hay là biển)
-Giản hạ thủy (nước trong khe nhỏ)
-Tuyền trung thủy (nước suối)
-Trường lưu thủy (nước sông – hay nôm na nước chảy thành dòng lớn)
cứ theo đó mà xét, thì phải có phân biệt ngũ hành đơn với ngũ hành nạp âm. Như mày đen hành thủy, thì không phải là ngũ hành nạp âm. Thái âm thủy cũng chả ứng với cái dòng sông hay suối, chả phải là nước trên trời, chả phải là nước đại dương, ... đương nhiên nó chả phải là thủy nạp âm. Có vậy thôi.
Thế thì, như ví dụ, nạp âm thủy, chỉ có từng kia – như đã liệt kê – thì một cách trực quan cũng thấy trừ thiên hà thủy là hơi khó thấy một chút, còn thì đều rõ với cái gọi là thủy tụ nhờ thổ sinh, hay thủy tụ nhờ có thổ cũng vậy.
Cái lý nạp âm thủy thổ, gọi là theo quan điểm của tôi – chứ thực ra tôi nghe nhiều rôi, nhưng có thể TBTT thấy nó là chăng – chỉ có như thế, rất đơn giản. Nhưng cái quan trọng là phải lưu tâm tới, nếu không phải là ngũ hành nạp âm thì không phải thế đâu nhé.
Cho nên, bây giờ TBTT trình bày quan điểm của TBTT, mà TBTT đã vội vã kết luận quan điểm của người khác, trong khi qua những trình bày trên của TBTT, thấy cũng chưa tới đâu. Có phần phức tạp, mang tính tung hỏa mù.
Có thật vậy không, chúng ta hãy cùng xem xét.
Trích dẫn
Theo như hình Hà Đồ mà suy ra, ta có thể dẫn chứng thập can theo 2 lối và thập nhị địa chi như sau:
Thiên Can
(I)
(1 - Giáp) hợp (Kỷ - 6) ==> hóa Thổ
(2 - Ất) hợp (Canh - 7) ==> hóa Kim
(3 - Bính) hợp (Tân - 8) ==> hóa Thủy
(4 - Đinh) hợp (Nhâm - 9) ==> hóa Mộc
(5 - Mậu) hợp (Quý - 10) ==> hóa Hỏa
(II)
1 - Nhâm (+) với (-) Quý - 6 thuộc THỦY
2 - Đinh (-) với (+) Bính - 7 thuộc HỎA
3 - Giáp (+) với (-) Ất - 8 thuộc MỘC
4 - Tân (-) với (+) Canh - 9 thuộc KIM
5 - Mậu (+) với (-) Kỷ - 10 thuộc THỔ
Địa Chi
Ví như một đóa hoa "green gentian" có 4 cánh như trong hình minh họa
Please Login or Register to see this Hidden Content
mà mỗi cánh có cặp đôi hình như nhụy hoa tượng trưng "nhất âm nhất dương chi vị" (tí-hơi), (dần-mão), (tỵ-ngọ), (thân-dậu) trong thập nhị địa chi .... Không chỉ ở hoa mà còn ở cỏ lá như tứ diệp thảo (có nhiều truyền thuyết)
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__360#ixzz2Li1mgysq
TuViLySo.Org
Điều này cũng từa tựa như cái vụ Bổ đề Langlands. Có nghĩa là cứ phải công nhận cái đã, chứ việc chứng minh, chắc là chuyện còn dông dài, ngay cả với những người biết rồi, chắc gì đã có sự đồng thuận.
Nhưng thôi, hãy tạm chấp nhận thế đã, bởi vì nó … đã quen rồi, chúng ta ai cũng biết cái gọi là ngũ hành hóa hợp, như giáp hợp kỷ hóa thổ.
Có điều, người ta cứ hay nói khơi khơi như vậy, nhưng hỏi, vậy cái thổ hóa ấy nó phân biệt thế nào với kỷ thổ. Nếu không phân biệt được thì ngộ nhỡ nó là mậu thổ, hay là thành đầu thổ, hoặc là thổ sửu, mùi thì sao nhỉ ?
Nói đến thế, dễ sẽ được câu trả lời, khác thế nào thì đi mà tìm hiểu, tự biết nhé. Trong khi, người nói ra, chưa chắc đã biết !!!
Và rồi, cứ tự nhiên nói rằng, từ hà đồ mà có hai lối „dẫn”. Ấy là vì từ xưa tới nay, chúng ta cũng chỉ thấy nói đi nói lại là hai lối dẫn đó mà thôi, nên cứ tự nhiên cho rằng, nó chỉ có thế mà không ai chứng minh. Trong khi, về lôgic, nếu không chứng minh được thì cũng có nghĩa khả dĩ còn có khác nữa.
Những điều này nói lên điều gì ?
Nói lên cái điều „tung cát lên trời, rồi lại đi nhặt từng hột cát, sau đó phán rằng. Chúng ta đã có một nắm cát”.
Có lẽ TBTT sẽ nói rằng, sở di dẫn ra như thế là để trình bày những lý lẽ dưới đây.
Ok, chúng ta cũng nên đi tiếp xem như thế nào, nhưng luôn nên nhớ rằng, cái đã dẫn cũng giống như Bồ Đề Cơ Bản „chưa được chứng minh”. Các nhà toán học, khi xài cái bổ đề đó, cũng vẫn cứ thấy có „gai”. Nhưng chắc TBTT thì không, nhỉ ?!
Trích dẫn
Ví như một đóa hoa "green gentian" có 4 cánh như trong hình minh họa
Please Login or Register to see this Hidden Content
mà mỗi cánh có cặp đôi hình như nhụy hoa tượng trưng "nhất âm nhất dương chi vị" (tí-hơi), (dần-mão), (tỵ-ngọ), (thân-dậu) trong thập nhị địa chi .... Không chỉ ở hoa mà còn ở cỏ lá như tứ diệp thảo (có nhiều truyền thuyết)
Please Login or Register to see this Hidden Content
cũng họa trưng hình ảnh của (1-6), (3-8), (2-7), (4-9) trong Hà Đồ với mỗi cánh lá hình trái tim mà mỗi một nữa là của nhau ... phải có. Như vậy, (5-10) cho (thìn/tuất - sửu/mùi) lại phải như thế nào?
Cứ nhìn khoảng trống giữa kẻ lá, cánh hoa như hình dấu cộng đủ đầy cho (thìn-tuất-sửu-mùi) mà thập nhị địa chi được thiết lập tương thích. (5-10) ví như hành Thổ len lõi đều giữa (Kim-Mộc-Thủy-Hỏa) thành ra mới có tới 4 địa chi thuộc hành Thổ chứ như không thì ta cứ sắp theo hình ngũ giác
Please Login or Register to see this Hidden Content
cùng lắm cũng chỉ có 10 địa chi thôi chứ không thể có đến 12 được. Kết luận, ngũ hành khi chưa phân âm/dương thì có 5 nhưng phân ra rồi thì có đến 10 nên đại loại nào là "ngũ hành đơn" hay "ngũ hành kép" cũng chỉ là do mình phân chia đó vậy.
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__360#ixzz2Li6Ep5QN
TuViLySo.Org
…..................
Sau khi „phân âm dương”, TBTT kết luận, địa chi chỉ có 10, không thể có 12 được. Rồi bảo là đơn hay kép của ngũ hành, là do tự mình phân chia. Như thế cũng có thể hiểu là TBTT muốn nhắn rằng, tự anh phân chia đó nhé, chứ nó đâu khác nhau, hay nói cách khác, cái sự khác là do tự anh bịa ra, chứ đâu phải là bản chất tự nhiên nó vốn thế.
Như thế thì cứ để TBTT tự … diễn thôi.
Rồi đi tới cái mà TBTT gọi là ngũ hành nạp âm.
Nói:
Giờ nói về "ngũ hành nạp âm" là hành biến hóa từ cặp Thiên can Địa chi mà tự Thiên can có ngũ hành riêng và Địa chi cũng thế. Ví dụ: Giáp Tí
Giáp - thuộc Mộc khi chưa phân âm/dương và phân rồi thì là (+) dương Mộc
Tí - thuộc Thủy khi chưa phân âm/dương và phân rồi thì là (+) dương Thủy
rồi có "ngũ hành nạp âm" là KIM khi chưa phân âm/dương và phân rồi thì là (+) dương Kim. Vậy (-) âm Kim là cặp Thiên can Địa chi nào? Đó là, Giáp Ngọ.
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__360#ixzz2Li7urVv9
TuViLySo.Org
Thì, theo sách, giáp tý – hải trung kim.
Giáp ngọ – są trung kim.
TBTT bảo đó là một dương – hải trung kim. Một âm – są trung kim.
Trong khi, ất sửu – hải trung kim. Cứ nhìn giáp với ất, tý với sửu thì thấy một âm một dương, người ta cũng dễ bảo là giáp tý với ất sửu là một dương một âm vậy.
Vậy thì, chỗ này, cũng cứ để TBTT diễn một mình đi vậy.
Trích dẫn
Với hình Hà Đồ minh họa cho Kim Mộc Thủy Hỏa với hoa 4 cánh và cỏ 4 lá trên thì ta dễ dàng nhìn ra chỗ (Lâm Quan - Đế Vượng) của mỗi một 4 hành kia rồi thì chỗ phát xuất SINH khởi phải từ đâu ắt dễ ghi nhận. Ví như, "tôi thí vua, con giết cha" không thể một tối mà được; mà là, tiệm tiến. Do đó, trước khi tới
Cho tới đây, chúng ta cứ thấy TBTT luôn, hay cứ tự nhiên … cho rằng thế, phải như thế, … mà thực thì chả phải tự nhiên nó như thế. Như cứ bảo hà đồ với 4 cánh ...gì gì đó vốn chỉ có 4 phương 8 hướng một trung tâm thổ thì nay tự nhiên phán câu xanh rờn với lâm quan – đế vượng, để rồi tự choằng đã chứng minh được một cách hoàn hảo, nên mới nói „chố phát xuất SINH phải khởi từ đâu. Cái mà từ sinh đi qua lâm – vượng hết một vòng phải là 12. Việc này cứ như là cố „nhét” con bò vào trong bị. Khi nó mới chui được cái đầu thì phán một cách vô tư tức khắc sẽ thấy bốn chân của nó sẽ biết chui vào đâu.
Trích dẫn
Hè oi bức thì sức nóng (Hỏa) khởi SINH từ mùa Xuân phải bắt đầu tiệm tiến tới ...Hè;
rồi để tới mùa Thu gió thổi cành rung rụng lá vàng thì thần thâu khí liễm (Kim) thì phải tiệm khởi SINH từ mùa Hè vậy;
cũng như lá rụng cành trơ tuyết đổ ở mùa Đông thì khí hàn (Thủy) phải từ mùa Thu SINH khởi từ từ ...;
và rồi hàn khí giảm lần để cho mùa Xuân cây cỏ hoa lá đâm chồi nẩy lộc thì sức sống của cỏ hoa cây lá (Mộc) phải khởi SINH từ mùa Đông vậy.
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/p
Vậy thì bốn mùa này biết chui vào đâu, khi mà bốn chân con bò chưa biết „hộ khẩu” của mình ở nơi nao ?
Thế nhưng, ai cũng „lại” biết cái tràng sinh bốn mùa an vào đâu rồi. Nhưng khổ một cái, ngũ hành bốn mùa ấy, có phải là ngũ hành nạp âm hay không. Chưa thấy TBTT phán quyết. Vậy mà vội vàng:
Trích dẫn
Theo đó, ta thấy tất cả sự sinh trụ hoại diệt, thành trụ hoại không với diễn tiến bốn mùa trong trời đất đều là tùy thuận phát SINH nên nếu như Dương Nam - Âm Nữ thuận vị thuận hành thì đỡ hơn Âm Nam - Dương Nữ nghịch vị nghịch hành ví như lội ngược dòng thì mệt hơn. Do đó, Trường Sinh hệ chỉ có an (tùy) thuận phát SINH và do tùy theo Cục (hệ quả) của NHNA trong Tử Vi nên những Âm Nam - Dương Nữ khởi nghịch Cục tức là đã nghịch lưu rồi vậy nên không an các sao trong Trường Sinh hệ ngược lại. Cũng giống như không thể đi nghịch mùa từ Hè qua Xuân sang Đông đến Thu về lại Hè v.v...
Read more: http://tuvilyso.org/forum/topic/12962-nguyen-ly-luan-giai-la-so-cua-longnguyenquang/page__st__360#ixzz2LiDbU9ec
TuViLySo.Org
ấy gọi là bắt con nuôi làm con đẻ vậy.
TBTT lại cứ nói như là đúng rồi.
Trải bao nhiêu „gian lao”, tự biện, tự công nhận và tự cho rằng phải thế. Để rồi PHÁN:
Bằng quan điểm này, tôi bảo cái mà
Trích dẫn
thủy thổ NẠP ÂM cùng khởi tràng sinh ở thân cung, vì lý rất đơn giản: Thủy tụ nhờ Thổ sinh ! Đó là cái lý của nạp âm
Là TỬ HUYỆT CỦA VUIVUI vậy !
Thế có phải là lô gíc không ? Có phải là khoa học không hay chỉ là khúc „hoan ca” tự diễn ?
Thân ái.