Vừa đọc qua các bài viết của bác này và có một bài tranh luận về thái tuế :
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Ham học đã viết:
Trước có anh Thông Lê nói Thái Tuế nằm ở cung Tử Tức là không tốt. Anh chị nào có thể nói rõ hơn về điều này không!?
Mạn phép có mấy lời về Thái Tuế gọi là xin có chút ý kiến cá nhân của Tôi đối với Vòng Thái Tuế này , còn nguyên nhân hay giải thích vì sao xin miễn trả lời :
Nguồn gốc của Cụ Thiên Lương coi trọng vòng thái tuế không phải là không có căn cứ nó liên quan đến Ngũ Hành Tam Hợp Cục, có rất nhiều học giả không hiểu được điều này như chính ngay Cụ Nguyễn Phát Lộc cũng đã từng đặt câu hỏi đó thì muốn hiểu rỏ tính chất của Thái Tuế phải hiểu được tính chất Ngũ Hành Tam Hợp Cục và Ngũ Hành Nạp Âm . Các bạn hiểu được những điều này sẽ hiểu được hàm ý của cụ Thiên Lương vì sao lại coi trọng vòng thái tuế :
Về câu hỏi của Ham Học thì nói như vậy cũng có ý nghĩa của nó nếu trong đại vận xấu mà theo thế tam hợp , xung chiếu mà cung tử túc có thái tuế thì sinh con trong những năm này là tối kị vì đứa trẻ sinh ra sẽ khắc cha , phá hoại gia sản nói chung là không tốt , Thái Tuế không nên nằm ở các cung Tử Túc , Thê Thiếp , Điền Trạch .
PHƯỢNG HOÀNG LỬA KÍNH BÚT
Ham học đã viết:
Nói như các anh chị thì Thái Tuế nghiêng về nghĩa xấu nhiều hơn là tốt, vậy mà cứ tưởng mình thân mệnh Thái Tuế là ngon. Ham Học Mệnh có tứ linh, Thân cư Quan có Tả, Hữu, Bát Toạ, Ân Quang, Giải Thần... phải chăng vì có Thái Tuế nên mới về hưu sớm thế này... hix
Thái Tuế ở Mệnh , Quan , Tài là một sao giải cực mạnh .
Một người có bộ sao Cơ Nguyệt Đồng Lương khi đến hạn Sát Phá Lang nếu người đó có Thái Tuế an tại Mệnh,Quan,Tài thì đại hạn đó sẽ qua được nhẹ nhàng hơn so với những người cũng có bộ sao Cơ Nguyệt Đồng Lương nhưng không có vòng thái tuế . Đây được xem như là yếu tố địa lợi của Vòng Thái Tuế .
Whitebear đã viết:
Trích dẫn:
Em nại chào các Pác.
Dạ thưa các Pác. Em viết thế này, không có ý gì đâu ạ chỉ nà vì em thay pức xúc nhiều quá, lên em phải vào đây viết mây câu. Dzưng mà các Pác đừng vì như thế này mà ném đá vào em, em chết mất.
Dạ, chuyện nà thế lày.
Em đọc chủ đề của tiền bối minhminh. Đầu tiên em vỗ tay. Như khi em đi xem ca nhạc, diễn viên ra diễn tuồng chưa biết diễn viên hát bài gì, hát kiểu gì, như là hát nhép, hay hát sống. Cứ vỗ tay cái đã. Nhưng sau đó mà phát hiện ra diễn viên mà hát nhép, là cứ phải la ó.
Em thì nà dân bắc kỳ chính cống. Em nại không có tự học tử vi, mà có theo Thầy, nà Gia sư của em bây giờ í. Em cũng có may mắn thỉnh thoảng được nghe tranh luận giữa Gia sư của em với Bác VuiVui, nên Lý học em cũng hiểu được thêm chút chút. Em tự đọc tử vi nghiệm lý của ông Thiên Lương gì gì đó. Em thích lắm. Một hôm, em cứ tưởng nà hay lắm, em đem khoe với Thày em. Em không ngờ Thày em nổi giận. May mà núc đó có Bác VuiVui ở đó, Bác ấy ngăn lại và nói với Thày em nà anh đừng độc đoán như thế. Muốn cháu nó không theo sách đó nữa thì phải phân tích cho nó thấy cái sai ở trong đó, tức khắc nó sẽ từ bỏ ngay thôi.
Sau khi được Thày và Bác í chỉ dẫn, em hỉu ra rùi. Bi giờ vào đây, thấy các Pác tranh nhau ghê quá, em ngứa chân ngứa tay xin đóng góp mấy chiêu.
Dạ thưa các Pác. Em đã thấy rùi, ông Thiên Lương nà sai nhiều nắm sai từ gốc cơ. Mà các Pác bít hông, như cái gì gọi nà ba vòng tam tài hay tứ tử gì đó là vòng nộc tồn này, vòng thái tuế này, vòng trường sanh này. Nà ba vòng thiên, địa và nhân. Đúng không các Pác, nhỉ. Chúng nó đếch phải là ba vòng thiên địa nhân đâu các Pác ạ. Thế mà ông Thiên lương nại bảo là ba vòng thiên địa nhân. Thế có phải là ông ấy sai không ?. Nà vì thế lày, cái vòng nộc tồn í, nộc tồn an theo thiên can thì người xưa viết rõ ràng nà nhóm nộc tồn có thêm kình dương và đà la. Còn Bác sỹ thì an chung với nộc tồn, từ đó lần lượt an đúng 12 sao cho đủ một vòng, gọi là vòng nộc tồn. Thì như thế cũng đã rõ ràng nhiều nắm, bác sỹ thì được an theo thiên can, vì thế mà nằm chung với nộc tồn, chứ có ai bảo nà Bác sỹ thuộc nhóm nộc tồn đâu. Cái lày nó giống như hai thằng hàng xóm với nhau cùng học chung một lớp, dzưng mà không thể bảo hai thằng đó nà anh em ruột thịt với nhau được, phải không mí Pác. Cho nên, nói về Vòng, thì dù có lói nà Vòng nộc tồn, cũng phải hỉu đó nà vòng bác sỹ cái đã, sau đó nà vì nộc tồn đồng cung với bác sỹ, nên mới nuận bác sỹ nộc tồn, chứ không thể nuận vòng bác sỹ nộc tồn được. Cho lên các Pác mà hiểu nộc tồn là vòng thì các Pác sẽ nuận là vòng nộc tồn. Do đó các Pác sẽ thiên ý nộc tồn thành vòng (một cái sai) rồi nại thiên ý nần lữa vòng nộc tồn thành vòng thiên can (sai thứ hai). Thế nà các pác tự nhiên có một vòng cho tam tài.
Vòng trường sanh, an theo nạp âm của Cục. Cục to vật vã thế mà ông Thiên lương nại biểu rằng ló nà tài nhân thì chịu thiệt nà. Thiên can phối với địa chi mà ra nạp âm. Thiên can cho vòng bác sỹ, địa chi cho vòng thái tuế, nạp âm của chúng nà ngũ hành bản mệnh, cóc phải ngũ hành Cục cục cục đâu, nhé, thưa các Pác. Nếu gọi là tam tài thì tài thiên phải nà vòng bác sỹ, địa là vòng thái tuế, tài nhân thì phải là một cái vòng nào đó xác định theo ngũ hành bản mệnh cơ, đếch phải là xác định theo ngũ hành Cục đâu, nhé. Thế thì nàm sao mà các Pác có thể nhắm mắt đồng ý vòng trường sanh là thuộc tài nhân được. Nếu ló mà thuộc tài nhân thì phải là tài nhân khác, chứ không có xuất xứ từ thiên can sinh ra nộc tồn, địa chi sinh ra thái tuế đâu các Pác ạ. Bây giờ các Pác cứ đồng ý bừa đi như thế, em bịa thêm mấy cái vòng trường sinh xuất phát từ nạp âm năm sinh, tháng sinh, ngày sinh và giờ sinh, em có liền tù tỳ 4 cái vòng trường sanh rùi em đạp vào mặt ná số, chắc mặt cái ná số nó phải sưng to lém mới đủ chỗ để dán cho hết 4 cái vòng chết tiệt này.
Em chịu các Pác thiệt.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Đầu tiên xin cảm ơn bạn Whitebear vì đã gửi một bài bình luận khá hay về vòng Thái Tuế tuy có hơi cực đoan một chút nhưng theo ý của tôi đây là những nhận định rất thông minh và có tính chất đòi hỏi sự tư duy cao . Tôi không dám mạn phép tranh cải ghì ở đây chỉ xin gửi lên vài ý kiến để mọi người nghiệm thử có đúng hay không .
-Như chúng ta đều biết Cụ Thiên Lương rất ít khi nhắc đến ngũ hành nạp âm tức là ngũ hành bản mệnh mà chỉ dùng ngũ hành tam hợp cục đến bây giờ nhiều người vẫn thắc mắc về ngũ hành cục là ghì ? tại sao lại dùng ngũ hành cục mà không dùng ngũ hành nạp âm thì tôi thiết nghĩ đó là do tính chất Thể Và Dịch cái này bắt nguồn từ Dịch Lý nên những người nếu học sơ qua một chút về Dịch Lý sẽ hiểu được điều này . Ngũ hành nạp âm tính chất được hình thành bởi thuyết thập nhị chung của Hà Đồ và Lạc Thư , lấy số 5 x 2 = 10 hình thành nên 10 thiên can , lấy số 6 x 2 thành nên 12 địa chi từ đó có Tiên Thiên và Hậu Thiên , Tiên Thiên là Thể và Hậu Thiên là Dịch . Hiểu được Dịch là hiểu rỏ được ngũ hành nạp âm từ ngũ hành nạp âm sẽ hiểu ra nguyên nhân và triết lý của Cụ Thiên Lương .
-
Thuyết Tam Tài lấy Thiên - Địa - Nhân . Thiên là Lộc Tồn = Lộc Trời Ban , Địa là Thái Tuế = Địa Lợi Vững Chắc = Mệnh Vững Tránh Được Kiếp Nạn , Tràng Sinh = Nhân Hòa = Sự Chuyển Giao Hưởng Được Phúc Đức Từ Đời Này Sang Đời Khác .