Jump to content

Advertisements




Một ít Tinh Túy của Tử Vi



21 replies to this topic

#1 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 01:20

Những đoạn/bài dưới đây được trích lại từ "Tử Vi Vựng Chú". Những bài viết này có thể được trích lại trên báo "Khoa Học Huyền Bí" trước 1975.

=====================



Phú Thần Kê Định Số



Mạng Tử Vi - Lộc Tồn

Tử Vi mà gặp Lộc Tồn
Hoặc Long Phượng chiếu, các phương triều về
Dạ hành đắc cách cẩm y
Nên coi thần sắc, thuộc về mẩu chi
Thân đầy, nét mặt phương phi
Tam đình câu hãm, phát về phú thôi
Lại phải xem nếu người mặt trắng
Thân như que, liếng thoáng, mồm loe
Ấy phường gian yếu, kể chi
Giàu sang giấc mộng, đức kia liệu bàn.

Giải nghĩa: Tử Vi lại có thêm Lộc Tồn là rất tốt, nếu lại thêm Long Phượng càng tốt. Nhưng tốt thật sự cho người nào thân đầy đặn, mặt mũi phương phi, thì tu tam đình không cân đối, cũng được hưởng chữ phú.



Tử Phủ / Song Lộc

Người nào Song Lộc triều viên
Lưng đầy thân mập, đầu tròn, tóc thưa
Mắt sáng quắc, mi như lưỡi kiếm
Sớm công danh, cận kiến cửu trùng
Hoặc là Tử Phủ đồng cung
Phải y hình Tướng, mới không sai lầm
Nếu tiếng nhỏ, mặt không thần sắc
Da trắng xânh, môi tím thâm thâm
Mắt to, tai mỏng, lẹm cằm
Nhan Hồi số, hoặc thọ trong bần hàn.



Thất Sát Triều Đẩu

Thất Sát đóng tại Dần Thân
Lộc Quyền giáp Quý nhiều phần chắc nên
Hợp với các tuổi mạng Kim
Người ca da trắng thần hiền mới hay
Nếu môi đỏ tóc mây thưa thớt
Đường công danh văn nghiệp dễ thành
Kị thay tuổi Bính tuổi Đinh
Vì e Hao, Hổ, Kình, Hình lại lâm
Người xương xẩu, lẹm cằm, mũi hếch
Phải nên phòng bệnh tật hiểm nguy
Đức nhàn, may giải mọi bề
Trán cao, da tía, thiên về phú thương
Nhưng lòng hiểu dạ toan sâu sắc
Thì chín e chữ Phúc suy vong
Như cây càn bị gió rung
Tử toàn bất khả, long dong tuổi già.

Giải nghĩa: Thất Sát tại mạng Dần, Thân có Lộc, Quyền, người tuổi Giáp, Quý là tốt lắm, nhưng phải người mạng Kim và có tướng da trắng, hiền hậu mới hay. Nếu được môi đỏ, tóc mây và thưa, thì dễ thành công trong văn nghiệp.

Những người tuổi Bính, Đinh mà có Hao, Kình, Hình, Hổ thì tướng người xương xẩu, cằm lẹm, mũi hếch, thì phải coi chừng nhiều bệnh tật, phải ăn ngày lành, làm việc phước đức mới giải đi được. Nhất là được trán cao, da tía, cũng được dự phần chữ phú.

(Nhưng nếu là người có tánh hiểu độc, thì chữ phước suy vong như cây càn bị gió, con cháu khó mà khá được hoặc bần yểu, tuổi già bị long đong).



Mạng có Nhật Nguyệt tại Sửu Mùi

Những người mạng có Âm Dương,
Phải xem ngay mặt, thần quang thế nào.
Nếu mặt tròn không hao chẳng khuyết,
Thì tánh hiền và biết thủy chung.
Lại như thêm cặp mắt trong,
Trên đường khoa bảng, có công đạt thành.
----------------------------------------
Những người hứa hẹn khoe màu,
Mặt thường khuyết hãm, mắt sâu, nhọn mồm,
Phải coi số lại cho tường,
Kẻo lầm: Không, Kiếp, Âm, Dương, Kỵ, Hình,
Nên suy đoán cho tinh mọi lẽ,
Thì mới tường nội rễ sâu nông,
Bởi chưng Nhật Nguyệt ngộ Không,
Tham tàn, e lại bạo hung không lường,
Dầu thêm có Khúc, Xương thủ chiếu,
Càng cơ mưu lắm mẹo hại đời ...

Giải nghĩa: - Nếu người mặt tròn, phước hậu, thì tính hiền, có thủy chung, nếu lại thêm cặp mắt trong thì công danh, khoa bảng học hành được.
- Còn những người hứa hẹn lung tung, mặt khuyết, hãm, mắt sâu, nhọn miệng thì tuy cũng có Nhật Nguyệt tại Sửu Mùi ở mạnh nhưng phải xem coi có Kỵ, Hình, Không, Kiếp thì người đó thuộc các sao này chớ không phải thuộc Nhật Nguyệt. Cái ý cụ Bảng Lê Quý Đôn là muốn bảo rằng trong cung mạng không phải cứ gặp chính tinh nào là mình ăn về chính tinh đó, còn phải xét các sao khác, và xem nét tướng của mình ăn vào sao nào trong cung mạng, thì mới biết đích thật vận mạng mình theo theo sao nào. Nếu mạng có Nhật Nguyệt mà lại có Không, Kiếp lâm vào, lại thấy dáng người, nét tướng, và tính tình như trên, thì đó là con người hung bạo, dầu có thêm Xương, Khúc cũng không phải tài giỏi, học khá, mà càng có nghĩa là lắm mẹo, dễ hại đời, do cái hiểu biết gia tăng của mình.



Sát Phá Liêm Tham

Người nào Sát Phá Liêm Tham
Phải uy nghi, phải hiên ngang mới hùng
Nếu tóc rậm, đầu không vuông vức
Mắt đỏ hoe, miệng tựa thiềm thừ
Như say, như tỉnh đôi khi
Ất Canh Đinh Bính liệu bề lo toan
Có Thiên Đức lòng hiền khả phú
Ngộ Đà, Kình e khó thọ trường

Dần Thân mạng có Tham Lang
Hổ, Long, Linh, Hỏa hiên ngang anh hùng
Tham ngộ Tuế, dễ lòng tửu sắc
Râu rậm xanh, thê thiếp đa phòng
Tham, Hình mặt đỏ môi cong
Nên tu nhân đức, mới mong thọ trường.

Giải nghĩa:

- Người có Sát Phá Liêm Tham là tốt, nhưng phải oai nghi, hiên ngang mới thật là đúng với cách đó và mới hùng (nghĩa là làm võ và làm lớn).
- Còn cũng Sát Phá Liêm Tham mà tóc rậm đầu không vuông, mắt đỏ, miệng như miệng cóc, người khật khừ như say như tỉnh, với các tuổi Ất, Canh, Đinh, Bính thì không được ăn về Sát Phá Liêm Tham. Nếu có Thiên Đức và lòng hiền thì gỡ được, và làm giàu được. Nhưng nếu có Kình, Đà thì khó thọ.
- Mạng ở Dần, Thân có Tham Lang, có thêm Hổ, Long, Linh, Hỏa thì anh hùng.
- Tham Lang mà có Tuế thì dễ say tửu sắc, nhất là người râu rậm, thì nhiều thê thiếp.
- Có Tham Lang mà có Hình, nếu lại mặt đỏ, môi cong thì kém thọ. Phải tu nhân đức, mới mong thêm chữ thọ.



Tham Lang thủ mệnh

Tham Lang mà ngộ Lộc, Quyền
Sức như Phàn Khoái, tửu nhường Lưu Linh
Nếu lại có Mã Hình Ấn chiếu
Tài tướng quân danh trấn biên cương
Vai to, nhãn lộ, tiếng vang,
Râu hàm, hàm én, ngang tàng cường hung
Tuổi Mậu, Kỷ, Quý cùng với Giáp
Có tướng trên mới được vương hầu

Giải nghĩa: Có Tham Lang thủ mạng, thêm Lộc Quyền, lại thêm Mã, Hình, Ấn chiếu thì chưa phải là tuyệt thế. Phải có sức khỏe (như Phạm Khoái) và phải uống rượu nhiều (cũng một thứ giỏi, theo quan niệm xưa) thì mới được danh trấn biên cương. Sức khỏe như Phạm KHoái bộc lộ ra bằng những nét tướng vai to, mắt lộ, tiếng vang, râu hằm, mắt én, và tánh tình ngang tàng. Những người tuổi Giáp, Mậu, Kỷ, Quý được như vậy là có số Vương Hầu.



Cơ Nguyệt Đồng Lương

Người nào Cơ Nguyệt Đồng Lương
Thân hình phải được như hàng nho sinh
Mặt tròn, da trắng, môi hồng
Thiếu niên khoa bảng, sân rồng có phen
Nhưng cũng phải nhìn vào thần mắt
Như sao băng mới được công khanh
Cổ cao, tiếng nói thanh thanh
Văn chương lỗi lạc, luật thình đắc nghi
Nếu mắt lé, răng chìa, mũi nhọn
Tráng rộng cao, tóc gọn mà thưa
Thân thô, cổ rụt, lưng gù
Nói năng nhân nghĩa, đón đưa ngọt ngào
Xin chớ vợi tin vào mà hỏng
Thử dò xem lòng rộng, hẹp sao?
Mới tường mọi lẽ thấp cao
Đồng Lương hạng ấy thuộc vào lại nhân

(Lại nhân là loại người có học vấn có lý thuyết để đưa người ta vào các ý muốn của mình).



Số Tướng - Mã

Sao Thiên Tướng đi cùng Thiên Mã
Gặp Trường Sanh răng ngựa, chân dài
Đi mau như gió ấy tài
Nam nhân vượng tưo8"ng, nữ thời truân chuyên
Nhưng phải có da đen, mắt lớn (mắt lộ)
Mã diện thời Khanh tướng, công hầu
Mã mà Tuần Triệt, khác nhau
Vai so, cổ rút, chân cao, ống đồng
Đi như cò long tong ngoài ruộng
Thì cơ hàn, khó hưởng thọ trường
Cuộc đời sống kiếp tha hương
Đường nhân duyên khó châu toàn một phen

Giải nghĩa: Người có lá số Thiên Tướng, Thiên Mã thủ mạng, mà mặt ngựa, chân dài, đi mau, da đen, mắt lớn mà lộ như mắt ngựa thì phát chức vị lớn, nhưng chỉ đàn ông được hưởng, còn đàn bà thì lại phá cách. Nhưng có thêm Tuần Triệt mà tướng lại không như trên, vai so, cổ rút, chân cao dài mà dái chân không có (thẳng đuột như ống đồng) thì lại nghèo mà yểu, sống tha hương, nhân duyên ngang trái, dễ cô độc.



Nam bất nhân, Phá Quân Thìn Tuất?

Phá Thìn Tuất thân hình phì đại
.........................................
Phá Quân vốn chủ về thủy tinh
Ở Tuất Thìn La Võng đa đoan
.........................................
Tuổi Quý, Giáp vai ngang mắt lộ
Mặt chữ Vương, thân thế điêu linh
Đời hay gây chuyện bất bình
Đa tài mà ít, nên danh phận gì
Phá Thìn Tuất thân phì da trắng
Thủy hợp Kim sự nghiệp đạt thành

Mắt hay liếc, nói năng nhân nghĩa
Chính thuộc hàng, giả trá hiểm sâu
Công danh e khó bền lâu
Kình, Hình, Tuần, Triệt đương đầu dễ nguy
Xét thanh sắc, dáng đi sẽ luận
Nói hụt hơi, chuyển vận nhẹ nhàng
Nên phòng tai nạn hình thương
Không tu nhân đức, khó đường giải nguy



Phá Quân cực Bất Nhân

Phá Thìn Tuất uy nghi thô đại
Bụng tròn vo, lưng lại vông đầy
Đi nhanh, ngực ưỡn, vung tay
Trán cao, võng lệch, tóc dầy cứng đen
Râu quai nón, mắt tròn như ốc
Ma ảo thanh, hoặc đục hay nhàn
Đi ngoảnh lại lúc liếc ngang
Lòng gian hiểm, dạ mưu toan khôn lường
Thời ly loạn gặp thường phát hiển
Tài điều quân, quyền biến cơ mưu
Gian tham, taà ác lựa chiều
Bạn đồng liêu khó giữ điều thủy chung
Nặng danh lợi mà không tình nghĩa
Ruột thịt kia, coi tựa quân thù
Cuộc đời như thể cây khô
Tử tôn khó giữ lưu cơ lưu truyền



Cự Cơ Mão Dậu

Thủy Hỏa Mộc cũng là Kim vị
Có Cự Cơ lưu ý kẻo lầm
Vì TÀi, Quan thuộc đất không
Ất Tân Đinh Bính lại cùng tuổi Canh
Kình Đà Hổ Hao Hình đồng chiếu
Mặt trái xoan, dáng điệu uy nghi
Da trắng, môi đỏ, tóc thưa
Văn chương, công nghệ, kiêm bề giao thương
Hình tướng hoặc ngũ trường, ngũ đoản
Thì công hầu khanh tướng vang danh
Còn người mắt cú, sát thanh
Mưu mô gian xảo, tính tình đổi thay
Đường cư xử, tựa bàn tay
Lật lên úp xuống, phút giây cạn tình
Nên xem Hình Triệt Đà Kình
Tài Quan Di ắt khó lành vận giao
Mãn phần, tử nghiệp thương đao
Những ai định kết tương giao liệu chừng



Thiên Phủ ngộ Kình - Đà - Hao

Thiên Phủ mà ngộ Đà, Kình
Hoặc cư hoặc chiếu kém phần giàu sang
Nếu thần tướng gia đen mũi lộ
Mắt đỏ lồi hoặc có mây che
Mặt Đại, mặt Tiểu ra chi
Phi bần yểu tất có khi duyên đồ
Tiếng vang thân gấm mắt to
Mi như lưỡi mắc, thần phô dữ dằn
Ấy là Hao, hoặc Kình, Đà nhập
Theo võ công đao nghiệp tử nàn

Thanked by 2 Members:

#2 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 01:21

Xem Tử Vi phải có thêm vài nét tướng mới đúng lời chỉ dẫn của ông Trần Đoàn



Xem Tử Vi, phải xem nét tướng, mới đúng:

Khi coi một lá số, biết những nét chính, nhưng có thể là nét chính không đúng. Thí dụ như cung mệnh của một người có sao Phá Quân thủ mệnh, nhưng đã chắc gì sao Phá Quân là của người đó? Phải kiểm lại bằng nét tướng, xem Phá Quân có phải là của người đó không?

Lạ thật! Phá Quân thủ mệnh mà lại không phải là của mình? Hay là tại chính tinh đó hãm? Hay là hành của mệnh mình khắc chính tinh?

Không phải vậy! Chính tinh có hãm, mình vẫn chịu ảnh hưởng của cái hãm đó. Nhưng Phá Quân lại có thể không phải là của mình.

Một thí dụ đặc biệt:

Một lá số của cụ Kỷ Mùi, ngày 27, tháng 7 giờ Thìn như sau:

Phá Quân Thìn Tuất không phải bất nhân theo cái nghĩa người ta thường tưởng, nghĩa là xấu xa gian xảo mà có thể là "Khi làm lớn không cần người cũ, trèo lên người cũ mà tiến". Chính tinh mà khắc mệnh thì không còn chủ về mệnh nữa (cụ Ba La coi như vô chính diệu). Vả lại cũng cần xét hình tướng xem Phá Quân đó có ăn vào mạng không? Nếu hình tướng đó không đúng với Phá Quân, không kể là Phá Quân thủ mạng.

* Cụ Kỹ Mùi đó có Phá Quân thủ mệnh ở Thìn Tuất theo phú đoán thì cụ là người bất nhân, nhưng cụ lại là người rất tốt. Như thế tức là Phá Quân không phải là sao của cụ, mặc dù sao đó thủ mạng. Muốn biết Phá Quân có phải là sao thủ mệnh đương số thì phải xem tướng đương số, xem có đúng cách Phá Quân không? Trong khi tướng cụ đó hiền lành, sống lương thiện, tướng gầy ốm, yếu đuối, không phải gương mặt người có uy, thì đâu phải Phá Quân thủ mạng?

Như thế có nghĩa là thế nào?

Nghĩa là Phá Quân ở Thìn Tuất là hãm lấy cái lý là sao Thủy ở cung Thổ và bị cung Thổ khắc. Nhưng tuy Phá Quân hãm mà vẫn có ảnh hưởng. Bây giờ, ta lại xem sách cổ của Trần Đoàn, thấy có ghi rõ ràng "Duy Phá Quân Thìn Tuất mà người to lớn, mắt tròn, tánh thô bạo, tiếng dữ, thì thành đạt mà lại bất nhân".

Như vậy, nghĩa là Trần Đoàn không có bảo rằng người có Phá Quân Thìn Tuất thì to lớn, mắt tròn, thô bạo, mới là bất nhân.

Đúng như vậy đó. Một chính tinh mạng không bắt buộc đem lại cho ta một nét tướng ấy, thì ta chịu ảnh hưởng của sao đó. Như người nhỏ, gày ốm, tánh hiền, thì mặc dù có Phá Quân thủ mạng, nhưng không ăn về Phá Quân, không bất nhân, và cũng không được hiển hách.

Những sao khác:

Như thế, đối với các chính tinh khác cũng vậy?

Cũng thế!

Thí dụ câu:

Cự Cơ Mão Dậu thâm môi
Sát Tham Vũ Phá là người có uy

Kinh nghiêm được học của sách Trần Đoàn như sau:

"Cự Cơ Mão Dậu thâm môi, là cách của những người nói giỏi" thì ta phải hiểu rằng những người có Cự Cơ thủ mạng ở Mão Dậu nếu là thâm môi thì ăn về bộ chính tinh đó và cũng là người nói giỏi, còn nếu không thâm môi thì không ăn về hai chính tinh đó và không phải nói giỏi.

Còn "Sát Tham Vũ Phá là người có uy" thì phải hiểu thế này: người nào có Sát Phá Tham Vũ mà người có uy, tức là tướng uy nghi, mà lại có vẽ hiền lành, thì không đạt về võ cách. Tức là có uy nghi mới có hiển.

Như thế là xem xét tướng để đoán tướng đúng Tử Vi, chứ không phải là xem tướng để kiểm điểm, hay là để tìm xem điều mình đoán có đúng không? Thí dụ như một lá số Kỹ Mùi, ngày mùng 8 tháng 4 giờ Thìn, mệnh có Tham Vũ Tử Vi, bình thường thì người ta đoán là phát về võ, nhưng lại không đơng nhiên đoán thế vì phải xem người trước, nếu thấy là người có uy võ, vẽ mặt sát phạt, mới đoán là phát võ. Nếu không thế, thì phát văn, hoặc là không ăn về Sát Phá Liêm Tham.

Chính Trần Đoàn đã dạy:

Sách cổ Trần Đoàn có ghi "Phá Quân miếu vượng thủ mạng thì đắc cách, đương số hiển đạt. Phá Quân Thìn Tuất là hãm, thì không tốt, nhưng người nào mà to lớn, mắt tròn, tánh thô bạo, tiếng nói dữ, thì đó là người đại bất nhân mà hiển đạt".

Cụ Trần Đoàn có những câu nào đặc biệt để chỉ vẽ trong toàn bộ điều nêu lên?

Có, đó là câu "Diệp sinh đồng niên, đồng nguyệt, đồng nhật, đồng thời thì nhi phú quý thọ yểu bất đồng, khán tường chân tướng giả, nhiên hậu suy tinh đẩu xung chiếu mệnh cung", câu đó có nghĩa là "nếu sinh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, cùng giờ mà phú quý thọ yểu không giống nhau thì phải xem nét tướng, rồi sau mới suy ra tinh đẩu xung chiếu mệnh cung".

Như vậy thật lạ, khi khai người sanh cùng ngày giờ không đương nhiên có cùng mạng giống nhau?

Đúng vậy.

Sanh cùng ngày giờ, chưa chắc đã cùng số mạng?

Sinh cùng ngày giờ, số mạng có thể khác nhau, như người ta thường biết. Nhiều người giải thích rằng đó là vì con người có hoàn cảnh, có phúc phận cha mẹ để lại, có hợp với người hôn phối, và có sự cố gắng của chính mình nữa, như làm việc phúc đức để hoán cải số mạng v.v... Đó là những kinh nghiệm đặc biệt của nhiều vị lão thành. Thí dụ như đương số ngay cung mệnh có cả Tử Vi và Đà La thì phải xem tướng, xem người trọng hậu thì ăn về Tử Vi, mà mặt thô da xám, lông tóc rậm rạp, răng hô, da thô thì ăn về Đà La. Nhu thế, hai người tuy cùng sanh một lúc, nhưng một ăn về Tử Vi, một người ăn về Đà La thì số mạng hai người khác nhau.


*** Trích lại từ "Tử Vi Vựng Chú". Bài viết này có thể được trích lại trên báo "Khoa Học Huyền Bí" trước 1975.

Thanked by 6 Members:

#3 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 01:24

Lúng túng vì quan niệm sai lầm về "cách áp dụng" Tử Vi



Mệnh cư Ngọ, Phá Quân nhập miếu thủ mệnh. Người tuổi Tân Mùi, Âm Nam thì mệnh lại có Song Hao, Song Hỷ, Khôi Việt.

Giở sách Tử Vi ra để đoán tướng người thì thấy:

- Phá Quân nhập miếu: Thân hình đẫy đà, lưng dày, mi thưa v.v...
- Song Hao hãm: thân hình nhỏ nhắn, bộ máy tiêu hóa không được lành mạnh v.v...

Vậy thì thế nào? Đẫy đà hay nhỏ nhắn? Bộ phận nào gia tăng, cơ quan nào giảm thiểu? Lấy cái đẫy đà cộng với nhỏ nhắn, chia hai ra trung bình hay sao?

Lại còn trường hợp mệnh cứ Tí, Thiên Đồng Thái Âm thủ mệnh. Người tuổi Nhâm Tuất, Dương Nam, thì mệnh lại có Kình Dương hãm địa.

Giở sách Tử Vi ra để đoán tướng người thì lại thấy:

- Đồng Âm cư Tí, dung nhan mỹ ái, nào là mi thanh mục tú, nào là da trắng má nhuận v.v...
- Kinh Dương hãm thì hình mạo phá tướng, dáng dấp lệch lạc, nào là thân hình cao và thô, da xám, mặt choắt v.v...

Vậy thì thế nào? Thanh tú hay là lệch lạc? Da trắng hay da xám, lấy cái đẹp và cái xấu cộng lại, chia hai ra cái trung bình?

Một giáo sư Trung Học Đệ Nhị Cấp, ở Nha Trang, nghiêm cứu Tử Vi từ vài năm nay, tìm tôi để hỏi về trường hợp hai lá số có các cách như trên. Có người luận là tuổi Tân Mùi, mạng Thổ không ăn nhiều vào sao Phá Quân (thuộc Thủy) và tuổi Nhâm Tuất thuộc Thủy ăn vào sao Đồng Âm nhiều hơn. Nhưng vị giáo sư ấy thấy rằng cũng không đúng lắm.

Vì một vài lý do riêng không tiện ghi rõ ngày giờ sinh, tôi xin chỉ ghi nét tiêu biểu để viết bài này giúp quý bạn nghiên cứu đỡ lúng túng khi áp dụng sách Tử Vi.

Nếu không quan niệm rõ về công dụng của Tử Vi, nếu chỉ giở sách Tử Vi ra để áp dụng các "công thức" đoán tướng người một cách máy móc thì quý bạn sẽ hoang mang quay cuồng trước những độ gia tăng, độ số giảm thiểu, sẽ có ngày hình dung được một quái thai y như một ác quỷ Dracula!

Có Đồng Âm thì "dung nhan mỹ ái".
Có Tuế Kình thì "răng vẩu răng hô".
Có Nhật Nguyệt gặp Kình Đà thì "mắt to mắt nhỏ" (Thái Âm cư gặp Kình, Thái Dương cư Dần gặp Đà chiếu).
Có Hỏa Linh thì "nhăn nhó".
Có Đồng Âm "da trắng", lại có Kiếp Không "da đen" v.v...

Tử Vi không phải là cái máy bay, là cái khuôn đúc. Tạo hóa lại không có sự kỳ thị chủng tộc.

Một người da vàng, mắt đen, mũi thấp, dòng dõi nhỏ thô ..., một người da trắng, tóc hoe, mắt xanh, mũi cao, thuộc giống dân cao lớn ..., và một người da đen, tóc xoắn, môi dầy ..., vẫn bình đẳng trước tạo hóa, vẫn được quyền ra đời vào cùng một ngày giờ giống nhau, gặp hoàn cảnh vẫn có thể ra đời tại cùng một quốc gia.

Đen ngày giờ sinh ấy ra mà bịt mắt thầy Tử Vi nhờ đoán tướng người, thì quả là làm một trò khôi hài chua chát!

Nhìn vào cung Thê (trong lá số người chồng) để đoán tướng người vợ, may mắn gặp trường hợp có nhiều truyền tinh, đoán đúng tướng dạng người vợ thì thật là "Phúc chủ Lộc thầy" vui vẻ cả làng. Lỡ gặp người vợ không có lá số truyền tinh, thì rất dễ gặp sự sai lầm ngớ ngẩn.

Tử Vi là Lý Học tương quan

Đặt sang một bên những trường hợp quá sai biệt vì lý do chủng tộc thông thường thì dùng Tử Vi để đoán tướng người là đoán tương đối:

- Cơ Nguyệt Đồng Lương thì dáng dấp có phần (xin lưu ý là có phần) hiền hậu, ôn hòa ...
- Sát Phá Liêm Tham thì có phần oai nghiêm, đanh thép, hoặc dáng dấp táo bạo ...
- Tử Phủ Tướng thì có phần bệ vệ
- Kiếp Không thì đen tái, mà đắc địa thì đen bóng ...

Các sao khác cũng chỉ là luận tương đối mà thôi. Đó chỉ mới là làm một phần công việc chủ quan, phóng caá nhìn từ lá số trở ra. Gặp nhiều trường hợp đúng thì liền vội vã tin tưởng cực đoan, cho rằng Tử Vi là cái máy, là khuôn đúc không xét đến công dụng, giá trị thực của Tử Vi.

Tử Vi là Lý Học tương quan.

Sau khi làm một phần công việc chủ quan, tương đối, phải nhận dđ.nh thêm một cách khách quan.

Đó là: "Phải xét hình tướng, rồi sẽ tìm sao trong cung mệnh, xem nó liên hệ cùng sao nào mà ấn định".

Xưa nay có rất nhiều người trùng ngày giờ sinh. Có hằng tá người tướng dạng, cuộc đời, vận hạn khác nhau. Dù tính theo Diễn Cầm Tam Thế, dù áp dụng khoa Bát Tự, dù tính theo Tử Vi, tầng số sao từ 108 vị lên đến 216 vị, thì quanh quẩn vẫn chỉ dựa vào mấy yếu tố hạn chế là Nam, Nữ, Năm Tháng Ngày Giờ sinh, và chỉ lập được đến mức tối đa là trên 500 ngàn lá số.

Tử Vi quyết không phải là cái máy. Mỗi lá số Tử Vi không phải là nhãn hiệu độc quyền của một người. Phương pháp Tử Vi không phải là chỉ luận chủ quan một chiều iđ thẳng một đường từ cái chủ đề là lá số, mà luôn luôn phải luận kèm với các yếu tố tương quan, để đạt đến đáp số là tổng hợp đề.

Nhìn vào lá số để luận tương đối về tướng daạg. Và cũng "Phải xét hình tướng rồi sẽ tìm (các vị) sao trong cung mệnh xem nó (đương số) liên hệ cùng sao nào mà ấn định".

Việc làm này rất cần thiết vì khi luận về Vận Hạn, luôn luôn phải xét xem các bộ sao ở mệnh viên và ở cung Đại Hạn kết hợp với nhau ra sao thành những bộ cát hung nào.

Thầy Tử Vi kén rể, gặp anh chàng có ngày giờ sinh giống Triệu Khuôn Dẫn (vua Thái Tổ nhà Tống) thế mà rồi anh chàng ấy cũng chẳng ra quái gì. Chỉ vì tướng của hắn ta "ăn" vào sao Kình Dương hãm!

Vai trò của lá số Tử Vi không phải là một cái phù hiệu độc quyền, gắn chặt vào trái tim, vào bộ xương sống, hoặc là đứng ngay trong lòng một người nào. Vai trò của lá số Tử Vi là một phép tính xác xuất, một bài toán tương quan đứng bên ngoài, đứng khoảng giữa con người và vũ trụ vạn vật xung quanh. Luận về nghề nghiệp sinh hoạt, sự nghiệp ... thì cũng phaả xét đến các tương quan xã hội, có khi cũng cần xét cả đến tương quan gia tộc (cùng là lá số về thủ công nghệ con ông thọ may, con ông thợ thêu có thể tiếp tục nghề thuê ...).

Có một vị xem Tử Vi chủ trương rằng mỗi lá số Tử Vi là một cái máy, một cái khuôn đúc, đóng khung chặt chẽ từng tiểu tiết nghề nghiệp. Trớ trêu thay, chính cuộc đời vị ấy đã trãi qua không biết bao nhiêu nghề, có khi cùng một lúc làm 2 nghề khác nhau, nghề phụ lại có lộc hơn nghề chính thức ghi trên giấy tờ.

Không nên coi thường việc tìm hiểu giá trị và những "cách áp dụng" đứng đắn của khoa Tử Vi trước khi bắt tay vào việc nghiên cứu chi tiết. Nếu không bỏ ra chút thời giờ suy ngẫm về điều đó, cứ hiểu lầm Tử Vi là cái máy, cái khuôn đúc, hoặc chỉ theo ý thích riêng, theo tin tưởng cực đoan, hoặc vội vã theo trào lưu, hấp tấp dđ vào chi tiết thì sẽ vấp phải nhiều mâu thuẫn, nhiều lúng túng khi nghiên cứu lá số.


*** Trích lại từ "Tử Vi Vựng Chú". Bài viết này có thể được trích lại trên báo "Khoa Học Huyền Bí" trước 1975.

Thanked by 2 Members:

#4 LuuBi

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1192 Bài viết:
  • 752 thanks
  • LocationSài Gòn

Gửi vào 20/05/2011 - 03:42

Chào mừng Ngọa Long Tiên Sinh đã trỡ về diễn đàn, Hello, How are rờ you ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#5 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 08:58

Hello LuuBi,

Cũng đã đăng ký từ lâu, chẳng qua chưa có hứng đăng đàn ấy mà

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Hôm nay nổi hứng nên làm vài bài góp vui chơi.

LB với cô bạn gái thế nào rồi, lúc trước thấy hỏi, không biết bây giờ ra sao rồi!


@Attack: Chỉ có vậy thôi

#6 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3867 Bài viết:
  • 24434 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 12:26

ĐOẠN PHÚ TRÊN LÀ THẦN KHÊ ĐỊNH SỐ , CỤ ĐÔNG NAM Á CHO ĐĂNG TRÊN KHHB TRƯỚC 75 , ĐANG DỞ DANG THÌ < ĐỨT PHIM > NÊN NGƯNG CHO TỚI NAY
KHÔNG BIẾT NGUYÊN BẢN CÒN LƯU LẠC PHƯƠNG NÀO .




Thanked by 2 Members:

#7 PIANO

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2566 Bài viết:
  • 12072 thanks
  • LocationHome

Gửi vào 20/05/2011 - 14:20

Mình chưa bao giờ ủng hộ việc mô tả tướng người/khuôn mặt để khẳng định lá số, nhưng quả là rất cần coi tướng. Ở điều kiện nghiệm lý lý tưởng, mình thích coi tách bạch 1 lá số trước (đương nhiên phải đoạt tiêu chuẩn 4A của bác VDTT), xét theo lý trên số thì tính cách của họ thế nào...thế nào...Sau đó mình mới kết hợp tướng số, không phải và cũng không biết coi tướng theo kiểu chuyên nghiệp gì, chẳng qua để đo sự tương thông về tình cảm của chính mình với chủ nhân lá số thôi. Có người nhìn số không ưa, nhưng bên ngoài gặp rất thiện cảm, mặt không đẹp (4/10) nhưng toát lên vẻ lành. Có người số đẹp mà bên ngoài nhìn sợ quá chừng hoặc số Tử Phủ gì đâu mà hết sức là "banana republic"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi PIANO: 20/05/2011 - 14:23


Thanked by 1 Member:

#8 AnKhoa

    Pro Member

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6702 Bài viết:
  • 15465 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 14:23

Nhân tiện Ngọa Long trích một số bài trên báo KHHB xưa, tôi xin trích lại bài tôi type lại từ cuốn Tử Vi vựng tập bình chú về bài viết "Sao nào chiếu mạng thì được làm vua", vốn cũng được trích từ báo KHHB.

Có một vị giáo sư Trung Học, ở Nha Trang, từng nghiên cứu Tử Vi tìm hỏi tôi và nêu thắc mắc về lá số của ông Bảo Đại, in trong sách Tử Vi của Vân Đằng Thái Thứ Lang, và cũng có đăng trong một số báo Xuân Công Luận.

Tôi xin sơ lược vài nét: tuổi Quý Sửu, sinh tháng 9, ngày 23 giờ Dần, Thân cư Quan Lộc, có Liêm Tướng ngộ Triệt.

Vị giáo sư ấy thắc mắc rằng:
"Dù không lừng lẫy thì ông Bảo Đại cũng đã hai lần làm vua, hưởng đủ tước lộc của một vị vua. Thế mà thân cư Quan Lộc có Liêm Tướng ngộ Triệt. Vậy lá số đó có phải thật là lá số của ông Bảo Đại không hay chỉ do một học giả Tử Vi nào đó đặt ra có chuyện vậy thôi".

Cũng có một vị giáo sư Cử Nhân Toán học, nghiên cứu Tử Vi, từ Qui Nhơn vào Nha Trang gặp tôi mấy lần, nói chuyện về Tử Vi, hứa tặng tôi một số tài liệu về Toán học Thiên Văn Trung Hoa xưa kia, và cũng nêu lên một số thắc mắc tương tự.

Những câu chuyện ấy, những thắc mắc ấy, đã đưa tôi đến ý nghĩ viết bài này.

Có lẽ vì vua ở ngôi cao nhất, có nhiều quyền uy nhất, hưởng nhiều tiện nghi nhất, cho nên dù không có mộng làm vua, ai cũng có thể có lần tự hỏi: "Có ông sao nào chiếu mạng mà lại được làm vua, sung sướng thế."

Nhìn vào các sách Tử Vi, có sách nói đến bộ sao làm vua, có sách lại gọi tổng quát là phi thường cách.
"Mệnh hội Tử Phủ Vũ Tướng cách"
"Thân hội Sát Phá Liêm Tham cách, lại thêm Tả Hữu, Khôi Việt, Xương Khúc, Long Phượng, Đào Hồng, Khoa Quyền Lộc..."

Vua ở ngôi cao nhất, có nhiều quyền uy nhất, hưởng nhiều tiện nghi nhất... cái gì cũng phải hạng nhất. Quan niệm này đã đưa đến việc gom những bộ sao tốt nhất rồi nói rằng đó là cách các bộ sao làm vua. Thật là một quan niệm giản dị, không cần nhiều suy luận, dẫn chứng. Thật là một quan niệm "Quân (vua) vi quý - Xã tắc thứ chi - Dân vi kinh".

Đứng về phương diện nghiên cứu Tử Vi, chúng ta không thể chấp nhận một cách thức giản dị như vậy được. Vì những lý do sau đây.

Nếu Mệnh, Thân đã gom hết tất cả các sao, ắt chỉ còn sao xấu dành cho cung khác. Mệnh, Quan, Tài, Di, Phúc đã quy tụ quá nhiều, đã vơ hết các sao tốt thì khi Đại Hạn đi đến các cung Huynh, Tử, hay Phụ, Điền, ắt chỉ còn các sao xấu dồn lại, lúc ấy làm vua với ai. Một lá số mà cứ một cung này được quá nhiều sao tốt chiếu vào, đến một cung kế đó lại chỉ có toàn các sao xấu, là một lá số mất quân bình, không thể làm thành việc lớn. Cứ một Đại Hạn quá tốt lại đến một Đại Hạn quá xấu, cứ một Tiểu Hạn quá tốt lại đến một Tiểu Hạn quá xấu, thì còn làm ăn được việc gì lâu dài.

Do đó, chúng ta không thể làm một công việc giản dị như là tưởng tượng ra một công thức toàn các sao tốt quy tụ về những cung Mệnh, Quan, Tài, Di, Phúc rồi nói rằng có những sao này thì làm được vua, là phi thường cách.

Đến đây cúng ta cần chú trọng sự quân bình trong một lá số. Mất sự quân bình trong các cung Đại Hạn thì khó thành việc lớn, hay nếu có thành thì cũng chỉ trong nhất thời mà thôi. Cần chú trọng tới sự quân bình, sự kết hợp đúng cách giữa các bộ sao ở cung Mệnh và các sao ở Đại Han.

Xin lấy một ví dụ khác do dễ hiểu. Tôi đã xem nhiều lá số, Mệnh có chính tinh đắc địa, hội khá nhiều bộ sao Xương Khúc, Long Phượng, Khôi Việt, Quang Quý, Tam Hoá... thế mà cũng chẳng đỗ đạt cao, chỉ vì Đại Hạn tuổi thanh niên ở cung Huynh hay cung Phụ, lại có quá nhiều sao xấu, thế là việc học bị gián đoạn nửa chừng. Đó chỉ là những người thông minh để mà thông minh vậy thôi, chứ chẳng đạt được gì cả. Trái lại, những người đỗ đạt cao, đến Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ... là những người được chính tinh miếu vượng thủ mệnh hay có tính cách thông minh như Thiên Cơ, Nhật Nguyệt... Mệnh chỉ cần một bộ văn tinh như Khôi Việt hay Xương Khúc liên tiếp mấy đại hạn kế đó ở các cung Huynh, Thê, hay Phụ Phúc có chính tinh miếu vượng và các sao khác (hợp cách với các bộ sao có sẵn ở Mệnh) như Long Phương, Phụ Cáo, Ấn, Khoa Lộc... thì đỗ đạt rất cao.

Đó là sự kết hợp giữa Mệnh và Đại Hạn. Mệnh đã chứa sẵn sự thông minh, đi đến những Đại Hạn có các sao thuận lợi cho sự thi cử, thì mới đỗ đạt cao. Mệnh có quá nhiều văn tinh mà đi đến Đại Hạn kế toàn các sao xấu thì cũng chẳng thành đạt gì.

Một khía cạnh trong việc nghiên cứu một lá số Tử Vi là cần chú ý đến sự quân bình, tương xứng giữa các cung. Một cung gồm toàn các sao tốt, tiếp theo một cung có quá nhiều sao xấu, lại đến một cung quá tốt, rồi lại một cung quá xấu, là một lá số quân bình. Có khi là người có tài mà ba chìm bảy nổi, không thành công lớn được. Về khía cạnh này chúng ta cần chú ý đến sự kết hợp đúng cách giữa cung Mệnh và các sao trong cung Đại Hạn để có thể thành sự nghiệp lớn.

Những bộ sao ở Mệnh là những tính chất cát hung đã có sẵn trong cái mạng của mình, lại kết hợp với những bộ sao xấu ở Đại Hạn thì sẽ thành ra kết quả tốt nhiều hay xấu nhiều.

Vì vậy mà cần chú trọng đến ý nghĩa tên gọi các vị sao khi nhận xét kết hợp các bộ sao ở cung Mệnh và cung Đại Hạn. Các ông vua chỉ lên ngôi và chỉ cầm quyền trong một khoảng thời gian nào đó, khi có quần thần khánh hội, khi có các sao ở cung Mệnh và cung Đại Hạn hợp thành bộ, hợp cách. Chứ nào phải là cứ có hàng chục bộ sao tốt, bao nhiêu sao tốt, bao nhiêu cách gom hết về cung Mệnh rồi vừa mở mắt chào đời đã lên ngôi vua, làm vua cầm quyền cho đến lúc chết.

Vua cũng có năm bảy đường vua. Có những ông vua u mê, văn chương chẳng giỏi, sáng suốt cũng không, chỉ thừa hưởng sự nghiệp của Tiên đế, rồi nghe theo lời nịnh thần, đánh mất ngai vàng là không có các bộ sao thông minh ở cung Mệnh. Có những ông vua gần trọn đời khổ công chiến đấu lập quốc, lại có những ông vua mãi quốc cầu vinh. Có những ông vua uy danh lừng lẫy, và cũng có những ông vua không mấy có thực quyền.

- Ân Quang -
Thân!

Sửa bởi Thất Sát triều đẩu: 20/05/2011 - 14:24


Thanked by 4 Members:

#9 titti

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 724 Bài viết:
  • 467 thanks

Gửi vào 20/05/2011 - 14:38

Bài viết rất hay. Xin cảm ơn!

#10 THIENHY

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 115 Bài viết:
  • 4 thanks

Gửi vào 21/05/2011 - 17:21

Thân khê định số ở mục tủ sách có đầy đủ không.Sao tôi thấy nó ngắn thế nhỉ? Ai có thần khê định số đầy đủ cả bộ không.

#11 NgoaLong

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1746 Bài viết:
  • 4760 thanks

Gửi vào 21/05/2011 - 22:22

@ThienHy:

Bộ "Thần Khê Định Số" là bộ sách "hiếm" nên ở đây chắc không ai có, nếu có thì cũng giấu kỹ à.

Ở trên chỉ là lượm 1 ít từ bộ đó thôi.

#12 THIENHY

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 115 Bài viết:
  • 4 thanks

Gửi vào 22/05/2011 - 09:13

Vậy à chán nhỉ sách hay thế này mà không có đầy đủ cả bộ.

#13 Whitebear

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 440 Bài viết:
  • 175 thanks

Gửi vào 22/05/2011 - 09:38

Bộ này có bản tiếng trung không, đẻ tôi tìm rồi mang ra phát tán công khai cho tất cả mọi người.
Như trước kia có mấy cuốn thuộc dạng bí cấp, là Hiệp Kỷ Biện Phương Thư, rồi Tam Mệnh Thông Hội, giờ cũng có người tung ra hết rồi.

#14 THIENHY

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 115 Bài viết:
  • 4 thanks

Gửi vào 22/05/2011 - 09:49

Mong là có nếu có nhờ bạn post lên hộ.
Cám ơn

#15 Tiểu Tinh Cầu

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 32 Bài viết:
  • 2 thanks

Gửi vào 22/05/2011 - 10:38

Xem tướng để thấy cái bất biến. Xem số để thấy cái vạn biến






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |