

662 replies to this topic
#391
Gửi vào 21/01/2014 - 12:09
Dự đoán
Thôi đừng dự đoán các huynh ơi !
Thực tế còn sai huống nữa là …!
Phỏng định dỡ hay không chuẩn đích
Vui buồn tưởng tượng khổ tâm thôi !
Dự đoán, phỏng định, tưởng tượng, ước chừng, tôi tính… tôi sẽ… tôi muốn… những từ ấy cùng một họ hàng với nhau, thuộc VỌNG TƯỞNG. Người đệ tử Phật bắt đầu vào đạo Phật, học tu theo đạo Phật, cái cần thiết trước nhất là phải học về CHÂN và VỌNG. Chân và vọng là cặp phạm trù có tính bao quát tất cả những sự vật hiện tượng mà con người thấy biết và nhận thức. Thí dụ: “vô vi” là chân, “hữu vi” là vọng; “bản thể” là chân, “hiện tượng” là vọng; “thể” là chân, “tướng dụng” là vọng…
Hiện tượng vạn pháp biểu hiện qua bốn dạng vật thể: Động vật thể, thực vật thể, khoáng vật thể và phi vật thể, mà người ta ai cũng công nhận và xác định rằng những thứ vật thể ấy không phải là không thực. Và nếu, người ta đam mê ham hố, bảo thủ, ôm đồm, tích lũy, giữ gìn những của cải, những sự nghiệp, những tài sản qua các thứ vật thể ấy mà người ta đã có được, thì ai dám bảo: rằng sự đam mê bảo thủ giữ gìn ấy là không thực tế? Đúng vậy! Nếu tất cả mọi người cùng thấy biết và nhận thức đánh giá qua nhục nhãn thì không ai bảo rằng đó là không thực tế.
Nhưng người đệ tử Phật có tu học, có thiền định tư duy, họ nhìn qua Tuệ nhãn hay Pháp nhãn thì cái mà đa số người cho là thực tế ấy không thực tế chút nào…! Vì chúng là hữu vi pháp mà!...
Vấn đề dở hay, tốt xấu, khen chê… là vấn đề phát xuất từ cảm tính của ai đó mà thôi. Tục ngữ có câu:
“Yêu ai yêu cả đường đi
Ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”
Lại có câu:
“Khi thương trái ấu cũng tròn
Khi ghét trái bồ hòn cũng méo”…
Thế cho nên, sự phỏng định không chuẩn đích là vậy!
Người đệ tử có học Phật thiệt, rất sợ tưởng tượng. Thiền định là môn tu tập về tư duy và quán chiếu, nhưng tư duy quán chiếu của thiền định hoàn toàn không tương quan, không giống với sự tưởng tượng của người đời! Tưởng tượng để rồi vui buồn, để lao tâm khổ trí thì rõ là một sự lầm lạc lỗ lã lớn lao!
Thôi đừng dự đoán các huynh ơi !
Thực tế còn sai huống nữa là …!
Phỏng định dỡ hay không chuẩn đích
Vui buồn tưởng tượng khổ tâm thôi !
Dự đoán, phỏng định, tưởng tượng, ước chừng, tôi tính… tôi sẽ… tôi muốn… những từ ấy cùng một họ hàng với nhau, thuộc VỌNG TƯỞNG. Người đệ tử Phật bắt đầu vào đạo Phật, học tu theo đạo Phật, cái cần thiết trước nhất là phải học về CHÂN và VỌNG. Chân và vọng là cặp phạm trù có tính bao quát tất cả những sự vật hiện tượng mà con người thấy biết và nhận thức. Thí dụ: “vô vi” là chân, “hữu vi” là vọng; “bản thể” là chân, “hiện tượng” là vọng; “thể” là chân, “tướng dụng” là vọng…
Hiện tượng vạn pháp biểu hiện qua bốn dạng vật thể: Động vật thể, thực vật thể, khoáng vật thể và phi vật thể, mà người ta ai cũng công nhận và xác định rằng những thứ vật thể ấy không phải là không thực. Và nếu, người ta đam mê ham hố, bảo thủ, ôm đồm, tích lũy, giữ gìn những của cải, những sự nghiệp, những tài sản qua các thứ vật thể ấy mà người ta đã có được, thì ai dám bảo: rằng sự đam mê bảo thủ giữ gìn ấy là không thực tế? Đúng vậy! Nếu tất cả mọi người cùng thấy biết và nhận thức đánh giá qua nhục nhãn thì không ai bảo rằng đó là không thực tế.
Nhưng người đệ tử Phật có tu học, có thiền định tư duy, họ nhìn qua Tuệ nhãn hay Pháp nhãn thì cái mà đa số người cho là thực tế ấy không thực tế chút nào…! Vì chúng là hữu vi pháp mà!...
Vấn đề dở hay, tốt xấu, khen chê… là vấn đề phát xuất từ cảm tính của ai đó mà thôi. Tục ngữ có câu:
“Yêu ai yêu cả đường đi
Ghét ai ghét cả tông chi họ hàng”
Lại có câu:
“Khi thương trái ấu cũng tròn
Khi ghét trái bồ hòn cũng méo”…
Thế cho nên, sự phỏng định không chuẩn đích là vậy!
Người đệ tử có học Phật thiệt, rất sợ tưởng tượng. Thiền định là môn tu tập về tư duy và quán chiếu, nhưng tư duy quán chiếu của thiền định hoàn toàn không tương quan, không giống với sự tưởng tượng của người đời! Tưởng tượng để rồi vui buồn, để lao tâm khổ trí thì rõ là một sự lầm lạc lỗ lã lớn lao!
#392
Gửi vào 21/01/2014 - 14:13
Đúng là lạ.Một số thành viên có bài post rất nhiều nhưng toàn là copy rồi paste từ nơi khác đến.Chẳng bói ra được bình luận hay cảm ngộ cá nhân.Hỏi đến lại nói tùy duyên.Cực kỳ vô trách nhiệm.Xin thưa,trong kinh Phật ghi rõ,trong các lần thuyết giảng,Phật đều tùy theo ngộ tính mỗi người để hướng dẫn con đường giải thoát.Từ vua chúa cho đến kẻ hốt phân cũng có thể đắc quả và cách thức hoàn toàn khác nhau.
Nếu có mượn bài,làm ơn đề rõ nguồn.Đây là một cách tôn trọng tác giả.Bài trên để tôi giúp cho nhé .Trừ khi cùng một người thì tôi xin lỗi.
Cuối cùng,post bài làm ơn đi đúng nội dung của chủ đề.Đang trong group tử vi lại "Thôi đừng dự đoán các huynh ơi...".Đọc tiếp chẳng thấy ăn nhập gì cả.Quái.Chuyển sang mục linh tinh là tốt nhất.May ra được cái chữ ký liên quan đến tử vi.
Nếu có mượn bài,làm ơn đề rõ nguồn.Đây là một cách tôn trọng tác giả.Bài trên để tôi giúp cho nhé .Trừ khi cùng một người thì tôi xin lỗi.
Cuối cùng,post bài làm ơn đi đúng nội dung của chủ đề.Đang trong group tử vi lại "Thôi đừng dự đoán các huynh ơi...".Đọc tiếp chẳng thấy ăn nhập gì cả.Quái.Chuyển sang mục linh tinh là tốt nhất.May ra được cái chữ ký liên quan đến tử vi.
#393
Gửi vào 21/01/2014 - 14:19
nếu có ngộ tính thì cùng đồng thanh tương ứng đồng khí tường cầu .Pháp chỉ là huyễn đừng quá có chấp vào bất kỳ vào Pháp .... CỦA ÔNG NÀY HAY CỦA ÔNG KIA...
#394
Gửi vào 21/01/2014 - 14:25
Vâng.Lần sau làm ơn cho xin mấy nguồn của mấy cái huyễn đó.Mượn mà không xin phép gọi là gì?Sau này sẽ có quả là gì?Chớ có trách người vô duyên,mà nên trách ta vô ý.
#395
Gửi vào 21/01/2014 - 14:29
pháp của thế gian là của vạn vật trong vũ trụ này không phải của ông nọ hay ông kia đâu bạn ,, còn bản ngã thì dừng có mà tu làm gì cho nó mệt..
#396
Gửi vào 21/01/2014 - 14:36
Quá đúng.Pháp ở khắp nơi.Tự viết ra thì mệt.Lấy sẵn khỏe hơn.Tu thế này không mệt lắm nhỉ?Mà post nguồn hơi mệt tí thôi.
#397
Gửi vào 21/01/2014 - 14:46
nguồn pháp của Đức Phật chỉ đường giải thoát cho các tỳ kheo , cư sĩ Hòa thượng .. và chúng sinh đó bạn.. không phải do nguồn ông này hay ông kia sáng tác ra đâu bạn.. nó chỉ tích tụ tron A lại da thức của tác giả rồi truyền lại trong vô lượng kiếp..
Thanked by 1 Member:
|
|
#398
Gửi vào 21/01/2014 - 15:03
Tôi không hiểu nổi.Chỉ góp ý trích nguồn theo nội quy và hơn hết là phép lịch sự mà không được.Ai chẳng biết vàng ở trên núi,sẵn đấy ai lấy chẳng được.Thế có ai lấy vàng từ cửa tiệm rồi nói của mình,của chung?Quái lạ cái lập luận này.
#399
Gửi vào 21/01/2014 - 15:11
bạn chỉ nhìn với con mắt của nhục nhãn chỉ thấy sắc hữu vi mà chưa thấy Pháp vô vi .đến pháp cũng sinh trụ dị diệt. pháp chỉ là huyễn đến thân sắc của mình cũng là thân tứ đại thì nói gì đến Pháp. tại sao đức Phật giảng 49 năm thuyết pháp mà sau này bao ta chẳng nói gì? còn với con mắt nhục nhãn thì luôn luôn bám víu và chấp ngã vào pháp... khi bạn phải nhìn bằng con mắt tuệ nhãn của nhà phật thì bạn không bao giờ chấp ngã vào bất cứ cái gì...
#400
Gửi vào 21/01/2014 - 15:19
Tôi không nhìn vào pháp.Tôi chỉ nhìn vào phép,phép tắc trong diễn đàn.Cái gì đúng thì nghe theo đâu phải khó khăn gì.Post bài và dẫn nguồn nếu không phải của mình là quy định.Đức Phật được cúng dường cái áo mà còn tụng kinh cầu an cho con rận bám trên đó vốn là chủ cũ huống hồ người thường.
Tôi không đắc đạo gì cả.Bác đã đắc quả và có phật nhãn rồi chăng?Thế tranh cãi liên tục như vậy có gọi là Chấp?
Chuyện này để ban điều hành giải quyết.
Tôi không đắc đạo gì cả.Bác đã đắc quả và có phật nhãn rồi chăng?Thế tranh cãi liên tục như vậy có gọi là Chấp?
Chuyện này để ban điều hành giải quyết.
#401
Gửi vào 21/01/2014 - 15:43
hoan hỉ , hoan hỉ... chúc bạn và diễn đàn sinh hoạt vui vẻ .. tôi chỉ có ý truyền bá chánh Pháp cho các bạn chưa ngộ ra thôi ..bạn đừng nên chấp vào bất cứ pháp nào của ai..? đạt đến cảnh giới đó thì hãy đi nghiên cứu tử vi hay bất kỳ môn huyền học nào...
Thanked by 2 Members:
|
|
#402
Gửi vào 22/01/2014 - 03:23
Phật là ko, Chỉ có đạo phật, tâm thiện ấy là có phật. Tâm có phật thì mới ngộ ra đạo, người thường như thế là đc. Dân học tử vi lý số, bác tiger nên làm điều gì thực tế 1 chút, mơ mơ màng màng. Cứ phải ném cho cái lá số, giải đc ko? Ko giải đc về nhà học tiếp đừng lý luận ở đây. Thế nó mới sòng phẳng chứ, đằng này cứ mơ mơ màng màng, bác chưa vĩ đại như mình tưởng đâu.
Thanked by 1 Member:
|
|
#404
Gửi vào 22/01/2014 - 06:45
merlin, on 22/01/2014 - 03:28, said:
tuyên nói Phật pháp cũng là 1 cách tu tạo công đức mà bác
Đúng vậy.Nhưng làm đúng nơi,đúng chỗ,đúng cách là tôn trọng Phật pháp.Cái nhà sách cũ khác cái tiệm ve chai giấy vụn ở chỗ ngăn nắp,có trật tự.Có cả một mục riêng dành cho mấy bài như thế.
Copy cả bài,kể cả định dạng lại câu chữ cũng không làm rồi để tứ tung vào chủ đề không liên quan khiến người khác khó chịu,phê phán.Không phải một lần mà nhiều lần.Nổi sân si là tội,làm người khác khởi sân si thì sao?
Bác tigerstock mở topic riêng để trình bày.Tôi sẵn sàng tham gia.
Quên.Hỏi đến thì luôn bảo người trần mắt thịt,suốt ngày chấp nhất,"đừng tu làm gì cho nó mệt".
#405
Gửi vào 22/01/2014 - 08:22
Rất hay! Mình cũng không thích cách đưa phật pháp không nghiêm túc thế này.
Thanked by 1 Member:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
![]() Bí Quyết Dưỡng Sinh Từ Cổ Nhân |
Y Học Thường Thức | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() VULONG: Thuyết Âm Dương Ngũ Hành có giải thích được sự tiến hóa của Vũ Trụ hay không?![]() |
Linh Tinh | SongHongHa |
|
![]()
|
|
![]() Mệnh Thái Dương |
Nguồn Sống Tươi Đẹp | FM_daubac |
|
![]() |
|
![]() Thu thập lá số người "xấu" - dương nam âm nữ |
Tử Vi | CaspianPrince |
|
![]() |
|
![]() Lịch âm (nông lịch), chuyển từ dương sang âm lịch |
Thiên Văn - Lịch Pháp - Coi Ngày Tốt Xấu | Elohim |
|
![]() |
|
![]() Thái Cực Âm Dương![]() |
Tử Bình | SongHongHa |
|
![]() |
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Tử Vi | Tử Bình | Kinh Dịch | Quái Tượng Huyền Cơ | Mai Hoa Dịch Số | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Địa Lý Phong Thủy | Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp | Bát Tự Hà Lạc | Nhân Tướng Học | Mệnh Lý Tổng Quát | Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số | Khoa Học Huyền Bí | Y Học Thường Thức | Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Thiên Văn - Lịch Pháp | Tử Vi Nghiệm Lý | TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:
An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |
Quỷ Cốc Toán Mệnh |
Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |
Quẻ Mai Hoa Dịch Số |
Bát Tự Hà Lạc |
Thái Ât Thần Số |
Căn Duyên Tiền Định |
Cao Ly Đầu Hình |
Âm Lịch |
Xem Ngày |
Lịch Vạn Niên |
So Tuổi Vợ Chồng |
Bát Trạch |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ:












