saobienden, on 03/07/2012 - 21:05, said:
" ... Rồi sau khi thánh nhân xuất hiện, dùng lễ nhạc uốn nắn con người, sửa thái độ con người cho ngay ngắn, đề cao nhân nghĩa để vỗ về nhân tâm. Từ đó dân chúng mới tận lực dùng trí xảo, tranh nhau lợi lộc, không làm sao ngăn được nữa, đó là tội của thánh nhân"
(Nam Hoa kinh - chương IX - Mục 4)
"Thánh nhân là hạng người giúp cho kẻ cướp nước, chứng cứ là pháp độ mà thánh nhân đặt ra, giúp cho Điền Thành từ kẻ giết vua Tề, cướp nước Tề, được yên ổn trị vì, truyền ngôi tới mười hai đời. Cũng chính Thánh nhân tổ chức xã hội, cho Vua Chúa đủ uy quyền với bề tôi, dạy bề tôi phải "trung" với vua, vì vậy mà bọn hiền thần như Tỉ can, Ngũ Tử Tư mới bị sát hại".
"Lý luận thật đanh thép, thời nào hạng người hiền cũng hiếm mà kẻ ác thì nhiều, và kẻ cầm quyền luôn luôn lợi dụng, lạm dụng pháp độ của thánh nhân đặt ra để để đàn áp trị dân. Cho nên thánh nhân không chết thì đạo tặc không hết. Giao cho thánh nhân trị thiên hạ, đặt ra pháp chế để trị dân, tức là làm lợi cho Đạo Chích".
Trang Tử là Đạo Gia (Đạo Lão ấy, cũng như người đời thường gọi chung là thuyết Lão Trang), theo Vô Vi, chủ trương xuất thế thay vì nhập thế như Nho Giáo.
Nói chung, định nghĩa về "Thánh Nhân" trong Đạo Gia, Phật Giáo khác xa với "Thánh Nhân" trong Nho Giáo.
------------------------------
kytam, on 03/07/2012 - 23:20, said:
vĩ nhân thì giúp cho loài người tiến bộ và được cả thế giới ngưỡng mộ.
Thánh nhân thì giúp cho loại người thoát khổ thiên về tâm linh.Và Thánh nhân cũng không cần ai cám ơn,tôn sùng và ngưỡng mộ.
Vài dòng suy nghĩ nông cạn mong mọi người góp ý.
Thân!
Cái Nghĩ thì mọi người đều có thể Nghĩ và có Suy Nghĩ riêng, và có thể mỗi thời mỗi lúc mỗi khác, có thể là không giống nhau. Nhưng, xét lời của người xưa thì nên lấy cái Nghĩ, cái khuôn khổ của người xưa để xét.
Ngược lại, nếu tùy ý suy diễn thì làm cho vấn đề rối thêm và lệch lạc.