Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
trithanh, on 24/03/2012 - 23:21, said:
Tôi thiết nghĩ, con người đôi khi có nhiều bí ẩn mà ngay cả bản thân mình cũng không thể lý giải được tại sao? Tại sao tôi lại tham gia diễn đàn này? Tại sao tôi phải đăng bài này? Tại sao tôi lại nói những lời này ra? Phải chăng tôi cũng có trong mình cái chữ "duyên" như Minhgiac đến với TVLS????
Tôi không có được may mắn cũng như khả năng - theo tôi nghĩ là đặc biệt - như Minhgiac. Thế nhưng tại sao cứ phải dằn vặt mình trong những cơn đau đầu triền miên mà Minhgiac gặp phải khi mỗi lần tâm sự cùng tôi. Điều mà Minhgiac cũng khó có thể rãi bày cùng ai!
Minhgiac KHÔNG muốn tham gia diễn đàn nhiều hơn nữa.... KHÔNG muốn tham luận nhiều hơn nữa... KHÔNG muốn chuyên sâu nhiều hơn nữa... và nhiều cái KHÔNG KHÔNG KHÔNG nữa, nhưng có lẽ Minhgiac bị "
BUỘC" phải như thế!!!
Không thể kể cho ai nghe! Không thể rãi bày cùng ai! Không ai có thể thông cảm với cái khó của Minhgiac! Nhìn thấy điều đó trên khuôn mặt Minhgiac mà tôi thấy lực bất tòng tâm. Phải chăng đó cũng là động lực để tôi biện bạch thay cho Minhgiac chính những
BÍ ẨN mà Minhgiac đến với TVLS
TRONG NHỮNG GIẤC MƠ!!!
Điều này có đáng tin không? Là người thân cận nhất của Minhgiac thì không có lý do gì để mà không tin Minhgiac được! Nhất là qua những hôm chứng kiến "hắn" nói ra thành tiếng trong giấc ngủ.
Phải chăng đó có lý giải cho cái câu "lạ lạ" của bác HaUyen phần nào không ạ!
Thực sự Minhgiac không có thầy dạy! Không có được may mắn được là chân truyền của vị sư hay tiền bối nào như bác HaUyen nói tới. Tất cả những gì Minhgiac hiểu và biết được chỉ có thể lý giải duy nhất bởi chữ "duyên"! Tự tìm tòi học hỏi qua các tài liệu đơn giản trên mạng, "hắn" hiểu sơ qua về TVLS. Người dạy thực sự cho Minhgiac thì chắc có lẽ chẳng ai gặp được. Tôi cũng từng ngủ chung với Minhgiac, thấy hắn đang trong mơ, nhưng không thể bước vô đó để mà khám phá cái
thế giới bí ẩn đó.
Tôi nói ra điều này chắc hẳn mọi người sẽ chế nhạo tôi nói bậy! Thế nhưng tôi tin và rất tin về khả năng đó. Và hơn thế nữa tôi cũng hy vọng lớn rằng Bác HaUyen có thể lý giải thêm cho chính Minhgiac hiểu thêm về chính con người Minhgiac.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
HaUyen, on 24/03/2012 - 20:25, said:
Minhgiac có Mệnh số quẻ Tứ Trụ được cho là tương đối lạ:
.................Năm....................Tháng.....................Ngày.....................Giờ
.............Bính Dần................Bính Thân..................Đinh Mùi.................Quý Mão
..............
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
...................Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
....................
...Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
.................
..Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
................
Càn..................
Càn..........................
Chấn.....................
Phục
Chào TriThanh
Năm Bính, thì can Quý trấn giữ cung Tị, Cự Môn tự hóa thành Quyền tại bản cung, theo Tam thức thuyết Lục Nhâm, thì cung Tị được gọi là Thái Ất, theo thuyết Thái Ất thì Tốn là hơi thở của Càn trời chứa Thìn Tị, giữ trị số 9 (mà không phải trị số 4).
Thể theo lời TriThanh mà nói, thì Tôi hay bất kỳ ai khác, rất khó để lý giải một cách rõ ràng về mỗi con người nói chung, hay bản thân Minhgiac nói riêng. Trong môi trường Đạo Giáo, tôi cảm nhận về Minhgiac cũng giống như trước đây, Tôi cảm nhận về bạn VinhL, thường sinh hoạt trên các Diễn đàn. Tại thời điểm đó, trên trang web lyhocphuongdong, Tôi có lời bình về VinhL sau 3 năm nữa VinhL sẽ ở một tư thế khác khi nhìn về minh triết Phương Đông. Nhận định này đến nay đã trở thành hiện thực, mặc dù đến nay Tôi chưa biết lá số nào ứng với VinhL, thông quan lối văn viết khi trao đổi học thuật mà có được cảm nhận như vậy.
Gia nhập cư dân Mạng, Tôi đọc nhiều để tự điều chỉnh với mong muốn, làm chậm lại quá trình Lão hóa của con người, khi buộc phải thuận theo Thời gian. Khi gặp Topic của Minhgiac, thông qua cách thức viết bài của Minhgiac nhận thấy, không tuân theo lối mòn, đưa ra hàng loạt câu phú như một cái thư viện, hay viết ra một đống Sao, rồi nhận định về đương số. Đối với Ngày sinh của Minhgiac tương ứng với quẻ Chấn, "đế xuất" với tiếng Sấm đầu tiên:
Tuần Triệt tác Âm Dương
Hoài Nam Tử - Địa Hình Huấn viết: "Khí âm và Khí dương bức bách nhau mà sinh ra Sấm". Theo ý nghĩa này mà luận về hàm nghĩa của Sấm, đó là uy nộ của Trời, áp dụng vào sự và việc của Người là Giáo Lệnh uy nghiêm được ban hành trong thiên hạ. Khi áp dụng vào "tại gia" thì người con trai (trưởng) nên sửa lại mình để có thể tiếp nhận trọng trách chỉ huy quân, giữ việc giám quốc. Sấm nổi lên thì không thể manh động, phát đi chính giáo huy động trăm họ, cảnh giới bên trong mà phòng vệ bên ngoài.
Chu Dịch Tập Giải - Lý Đỉnh Tộ dẫn lời Trịnh Huyền nói: "Chấn là Sấm. Sấm là Khí của vạn vật khi động". Đối với Minhgiac, Mệnh theo Nguyên đường ngồi hào Ngũ: "Khi sấm động, bất luận là đến hay đi, đều có thể nguy hiểm. Có thể giữ mãi việc tế tự" ( Chấn, vãng lai, lệ. Ức vô táng hữu sự 震 往 來 厲 . 億 無 喪 . 有 事 )
Lời hào nói rõ hào Lục ngũ, ở vào thời Chấn, âm nhu cư tôn, trên thì gặp âm là gặp 'địch', dưới thì cưỡi lên cương là thất thế mà có sự mất mát, nên lui tới đều nguy (lệ). Nhưng Lục ngũ vốn có đức nhu trung, biết lo sợ thận trọng giữ đạo trung, không mạo hiểm đi lại, nên không thất thố gì, giữ mãi được việc tế tự, là nghĩa 'bất chủy xưởng' của Lời quẻ, nên nói 'ức vô táng, hữu sự'.
Chu dịch chiết trung nói: "Việc tế tự Xuân Thu đều nói là 'hữu sự", nên ở đây, 'hữu sự' là nói việc tế tự. Lại nói: "Nhưng Nhị thì nói 'táng bối', mà Ngũ thì nói 'vô táng', vì Nhị ở dưới, vật sở hữu chỉ có 'bối' (tiền của) thôi, Ngũ cư tôn vị, là giữ tông miếu xã tắc. Tiền của có thể mất (bối). Tông miếu xã tắc có thể mất được không ? Nên Nhị lấy 'táng bối' làm trung, Ngũ lấy 'vô táng hữu sự' làm trung. Thượng Bỉnh hòa nói: "Đi gặp địch, về gặp cương, nên đi lại đều nguy hiểm".
Xét, hào Lục ngũ là âm nhu cư tôn, xử vào thời Chấn. Mỗi hành vi đều biết cảnh giác, lo sợ thận trọng giữ đạo trung, nên 'vô táng, hữu sự'. Đây là nghĩa "
Nguy hành, kỳ sự tại trung" của Tiểu tượng truyện.
Chu dịch chiết trung dẫn lời Hùng Lương Phụ nói: "Chấn đi cũng nguy hiểm, về cũng nguy hiểm, đều lo sợ xử trí, nên được 'vô táng, hữu sự', là không mất những thứ đã có. Quái từ quẻ này nói 'Bất táng chủy xưởng', có thể làm chủ bảo khí mà làm vua thiên hạ chăng ?"
Tượng viết: "Sấm động, bất luận là đến hay đi đều có nguy hiểm. Nói rõ người chiêm ứng với hào Lục Ngũ phải biết lo sợ trong lòng mà biết thận trọng khi tiến hay lui". "Tế tự được lâu dài do biết giữ đạo trung. Chỉ rõ người chiêm ứng với hào Lục Ngũ nếu làm được như vậy thì không bị mất gì" ( Chấn vãng lai lệ. Nguy hành dã. Kỳ hung vô cữu. Úy lân giới dã. 震 往 來 厲 . 危 行 也 . 其 事 在 中 . 大 無 喪 也 )
Chu dịch tập chú - Lai Tri Đức nói: "Nguy hành có nghĩa là đi cũng nguy, mà đến cũng nguy, đi lại đều nguy. 'Kỳ sự tại trung' nghĩa là tuy đi có nguy hiểm, nhưng vẫn giữ được tế tự tông miếu, là vì có đức trung. Nhờ có đức trung này mà có thể 'hữu sự' nên không mất gì".
Chẳng mất trung thì chẳng trái với chính, vì vậy lấy trung làm quý. Nhị và Ngũ ở các quẻ khác, thì dẫu chẳng đáng ngôi, phần nhiều lấy trung làm tốt đẹp. Tam và Tứ dẫu có đáng ngôi hoặc lấy bất trung làm quá, là vì trung thường trọng ở chính vậy. Lại nói, đã trung thì không trái với chính, đã chính bất tất phải trung. Cái lẽ trong thiên hạ chẳng gì thiện bằng trung, coi ở Lục nhị Lục ngũ thì thấy. Ngũ muốn động đi lên, nhưng vì là 'nhu', nên không thể ở được chỗ 'cực động'. Ở ngôi tôn quý làm chủ sự động, mà 'nhu' làm chủ sự động thì chẳng được 'hanh'. Nhị thì nói độ chừng mất của, Ngũ thì nói độ chừng chẳng mất ! Do vậy, nên tự giữ đừng để mất đức trung, có nghĩa là, chỉ nên đừng làm mất việc của mình. Chu Hy nói: "Lục ngũ thì sống ở sự lo nghĩ, mà chết ở sự yên vui".
Nhật chủ phối Chấn, Hào Nhị thế - ứng phối Mệnh Nguyên đường,
Ứng vì nguy mà làm mất bảo bối nhưng sau 7 ngày tìm lại được.
Thế theo Mệnh, nguyên đường ngồi Hào Ngũ nhu trung "nguy hành" mà biết giữ vững được "tôn vị".
Đi trên con đường lòng đầy sự sợ hãi (chấn cụ), biết thận trọng cảnh giới thì được hanh thông vậy.
Minhgiac cùng TriThanh đọc cho vui cửa vui nhà !
Sửa bởi HaUyen: 26/03/2012 - 11:13