Trong lúc chờ đợi bác Kim Hạc ,mời mọi người thưởng thức cuộc đối thoại thú vị này,do bản thân lượm lặt được .Nội dung đã được biên tập lại như sau :
Tiểu thư orchird vấn :
Tiền bối Kim-Hạc ui,
Nếu người Tây phương biết chúng ta đang có trong tay một môn chơi hoàn thiện cao như vậy thì họ sẽ phục sát đất chứ. Hiềm vì ngôn ngữ bất đồng, nhân tài tử vi (nếu nhìn sao đoán bệnh có thể cho là kiếm tông?) như sao buổi sớm lại phải cần thông thạo ngoại ngữ mới có khả năng truyền đạt và thuyết phục người ngoại quốc, có phải là việc đội đá vá trời không, thưa anh?
Bàn về Medical Astrology, chỉ cần vào Google tìm sẽ tìm ra một danh sách dài sọc về môn này, thí dụ như
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Phe Á Đông ta có trên 100 sao trên lá số nên dựa trên số lượng sao, tính chất và kết hợp cách cục của những sao sẽ giải đoán được khá nhiều tật bệnh khác nhau so với tử vi Tây phương. Ngược lại, người nghiên cứu Tử vi cho tới nay dường như chưa đủ quan tâm, hoặc chưa đúc kết kinh nghiệm thực tập của mình để lại cho hậu học thừa kế và phát triển, theo thiển ý orchid em thì những công thức vĩnh cửu như anh nói chưa được quảng bá rộng rãi lắm. Đó là chưa kể, như anh phán "nhân tài như sao buổi sớm" -kể luôn thập bát cao thủ là con số anh đưa ra cũng chỉ là đếm trên đầu ngón tay, cộng thêm đầu ngón chưn mà thui . Hihi con đường còn dài đăng đẳng anh à.
Sẵn nhắc đến mấy chữ kiếm tông, khí tông, orchid em cho là anh là người đầu tiên dùng những danh từ này thì phải, bắt nguồn từ "điển tích" lá số bà Tuần Châu? Sau đó giang hồ thấy hay nên xài luôn, dù có nhiều khi không hiểu cặn kẽ thế nào là kiếm, thế nào là khí, mà có phải là khi đã lên một đỉnh cao rồi, kiếm khí nhập một, khi đó chỉ cần giải đoán chính xác, đó mới ăn tiền, có phải không anh ? Anh nhín chút thì giờ "dợt" qua vài định nghĩa, thí dụ về kiếm khí cho hậu học như tụi em được nhờ thì cám ơn anh lắm lắm !
Vài dòng bình ... loạn, chúc anh vui khỏe.
Mr Kim Hạc đáp:
Đồng ý mí Orchid , Tuvi Đông Á có được 1 lợi thế là bao gồm 1 lượng Sao hùng hậu ,nhờ thế nên đã tạo ra không biết cơ man nào là Kết hợp , từ 2 sao lên đến 7,8 Sao , có khi đến 15 Sao ! chỉ riêng 2 Sao Linh -Hoả ,đã có khoảng trên 500 Kết hợp , bộ Không - Kiếp - tương đương 800, Kình - Đà 700 , như vậy riêng duy Lục sát tinh đã sinh ra khoảng 2000 chiêu thức , còn bên Tuvi Tây phương thì họ lại thiếu thốn đến tệ hại , vì chỉ trưng dụng các Hành tinh và Vật thể trong giới hạn của hệ thống Thái dương , tuy rằng số lượng này gần đây đã được tăng gia ( trước kia chỉ có trên 10 members , gần đây họ có collect thêm 1 số Phi tinh , Vẫn thạch , cái gì bay được và hơi bự bự là họ xài tuốc ) nhưng cũng có nỗi khổ là phải cần 1 thời gian khá lâu , mới định tính được cho các Vật thể mới .
Tuy vậy , về mặt Phân nghành thì chúng ta lại quá đỗi Lạc hậu so với họ , họ có đủ loại Astrology , còn chúng ta chỉ biết có 1 , trước đây tôi có viết 1 bài về Mundane Astrology là 1 ngành Tử vi rất Quan trọng ( bên Tvls ), cần phải cấp thời phổ biến và tiến hành nghiên cứu , nhưng thiên hạ chẳng ai hưởng ứng nên đề mục nhanh chóng xẹp lép , cũng có thể tôi không biết cách trình bày hoặc đưa ra không đúng thời điểm , cũng có thể phần lớn không tự tin nắm vững vấn đề và không hiểu phương cách xét , đoán như thế nào nên không có hứng thú trên vấn đề ...
Luận giải về Kiếm tông , Khí tông thì tôi cũng u u , mê mê chẳng rành lắm, theo tinh thần của Kim dung thì có vẻ như Khí tông chuyên về trau luyện nội lực, hoặc khí công , dùng lực khí hoá nhập vào kiếm thân để áp đảo đối phương , như thế đối phương sẽ cảm thây có khi bị 1 áp lực ngàn cân đè lên thân kiếm, hoặc giả kiếm chưa thấy đến mà đã cảm thấy có luồng kiếm khí quét tới , kiếm khí dàn dụa nên đối phương khó kiếm được chỗ sơ hở để công , nếu nội lực yếu kém , có thể bị chặc gãy kiêm, hoậc giả khó bề thi thố chỗ kiêm chiêu tinh linh của mình vì đã bị kiếm khí của địch phong tỏa .
Còn Kiếm tông thì ngược lại , dùng chỗ tinh vi , biến hoá của Kiếm chiêu làm chủ ,xem nhẹ phần lực khí ,có lẽ lý luận rằng với khí lực của 1 đứa con nít , nếu đâm đúng chỗ hiểm , cũng có thể hạ gục 1 anh khổng lồ !
Ứng dụng qua Tuvi cũng tương tự , Khí tông chuyên chú về phần cơ bản, tức lý âm dương ngũ hành cùng sự tương quan ngũ hành , âm dương giữa Cung và Sao để luận đoán vì cho rầng ,vạn vật biên chuyển cho cùng thì cũng chẳng thể qua lọt kẽ tay của ...ngũ hành Phật tổ , vậy thì cần chi phải học Kiếm chiêu , chi? tổ mệt óc và mất thì giờ ??
Kiếm tông thì chuyên về chiêu thức, dùng sự tương quan và kết hợp giữa các Sao để nắm bắt ý đồ của lá số vì cho rằng ( Tinh ) Đẩu quan trọng hơn ( Lý )Số , nên phải lấy Tinh làm chính , vả lại nếu muốn lấy âm dương , ngũ hành làm chính thì tại sao không nhảy qua học..Tử bình , có phải là hay hơn không ...
ORCHID hỏi về Định nghĩa của Kiếm và Khí thì tui chịu thua, vã lại kô có thì giờ ngẫm nghĩ ở cái xứ làm việc như điên này , ở cái xứ này mà thấy bạn đang ngồi thừ ra , có kẻ hỏi hey! mày đang nghĩ gì đó ? và Bạn trả lời don"t bother me ! tui đang nghĩ về Kiếm và Khí .. thì mọi người xung quanh sẽ cho là Bạn điên , chứ có biết đâu là họ đã điên từ lâu !
Về Kiê'm thì có lẽ mọi người đều hiểu , nói chung là 1 lợi khí để tấn công .
Kiếm được phân loại theo hình dáng ( thẳng , cong , hình như rắn bơi , dị hình .. )
hay kích cỡ, trọng lượng & bề dày của thân kiếm ( trường kiếm , đoản kiếm , liễu diệp kiếm )
hoặc ở chất liệu & xuất xứ ( thiết kiếm , đồng thau kiếm , kim kiếm, kiếm Diến điện , kiê'm Nhựt .)
hay do công năng của nó ( nhuyễn kiếm ) .v.v
Chỉ sơ lược thui, nếu muốn đầy đủ thì phải nghiên đọc thêm ( tui có 1 quyển binh khí cổ đại mà không biết giờ ở đâu ),
Về Kiêm khí theo tui có 2 loại ;
1/ nội khí : do từ thân kiếm phát tiết ra ,
như có kiếm ban đêm phát xạ anh sáng màu xanh, có thanh cổ kiếm nằm trong hang núi hoặc dưới đáy hồ ban đên phát ra hào quang v.v.
Trong mất pho kiếm hiệp xưa , có thanh còn tự động rung hay ngân lên , hoặc có thanh tự nhiên bay vụt lên trời biến thành 1 con rồng hay con rết gì đó , có thanh độn thổ xuống đất ngủ yên cả trăm năm !!
Trong mây pho video hiện đại , muốn biết kiếm khí là gì dễ lắm , bạn chỉ việc mướn mấy bộ kiếm hiệp dổm , càng dở càng tốt , là có đủ cả phi thân , phi kiếm , kiếm khí,
chẳng thiếu món nào ..
2/ ngoại khí : Bản thân thanh kiếm kô có kiếm khí , người luyện kiếm phải có 1 trình độ khí lực , khí công nào đó và biết cách dẫn truyền đường lực khí của họ lên kiêm
thân để công địch .
Lên đến trình độ cực cao ( dĩ nhiên là chỉ có trong sách giả tưởng và trong phim trường , ) lúc đó kiếm và khí hợp nhất ( loại này ở ngoài đời tui chưa gặp , níu gặp rồi đâu còn có mạng để nói dóc , ) thì có 2 loại :
Ở bực thấp của phi kiếm , thì dùng thân / kiếm hợp bích : dùng chữ cho đại ngôn chớ thật chỉ là phi thân và nhớ mang theo kiêm , nhắm vào địch thủ mà phi tới đâm 1 nhát ! nếu quên kiếm là bỏ mẹ ..
Thật ra , trình độ lẹt đẹt như tui cũng làm được , chỉ cần mang 1 thanh kiếm ngồi chờ ở cầu ông Lãnh , đợi khi địch đi ghe qua là ta mang cả kiếm lẫn người phi xuống , dễ ẹt .
Tiểu thư orchid vấn:
Tiền bối Kim-Hạc ui!
Orchid em cho tới nay rất áy náy vì chưa có thì giờ hồi đáp bài giải thích về kiếm tông, khí tông của anh. Theo như ông eagle đóan cụm từ này do hội viên Chim Ưng (eagle không phải là chim ưng?) khởi xướng nên phần giải đáp của anh chưa được như ý, và em cũng đồng ý.
Theo em cách giải thích kiếm tông nếu chỉ bao gồm những chiêu thức, AKA cách cục, công thức, chiêu thức, thì quả là còn nhiều thiếu sót, không công bằng cho phái Kiếm tông . Do đó định nghĩa về Kiếm tông theo em có thể bổ túc như sau.
Khi xem qua một lá số và lên danh sách một tràng sao đi với nhau cho ra chiêu thức, công thức, người mới học tử vi, tức là công lực chưa nhiều, chưa khổ luyện được tư duy linh hoạt (chưa biết kết hợp Lý với tinh đẩu), thì nhìn vào chẳng có thể luận giải một cách rành mạch, linh động, hợp lý, và nhất là
chính xác. Luận dù vắn tắt, đơn giản hoặc khô khan mà
chính xác thì mới có giá trị; còn hơn là dài dòng, văn hoa, trầm bổng du dương mà sai bét. Em nghĩ anh cũng đồng ý với điều này. Mèo trắng hay mèo đen, mèo nào bắt được chuột mới đáng kể. Khí tông nếu áp dụng âm dương ngũ hành mà luận giải chính xác thì mới là cao thủ, còn ấm ớ với mớ bòng bong, luận giải sai lạc thì chẳng có điều gì đáng nói cả.
Hơn 100 sao với tính đa nghĩa nếu đem so với 26 chữ cái mà người ta kếp hợp thành những vần thơ văn óng mượt, luận giải “kiếm tông” khi đạt được công lực cao cấp thì không những hợp
Lý, chính xác mà còn không kém phần linh động hấp dẫn!
Orchid em rất thích bài giải này của Chính Ấn (mạn phép Chính Ấn nhé) cho hội viên
7up khi trước, xin được đem ra làm thí dụ cụ thể cho công lực “kiếm khí” của “kiếm tông”:
Nguyên văn bởi
Chính Ấn
Có những cách cục sau (trên lá số 7up) :
· Tả phù, long trì, thai phụ, thiên tài cư thìn.
· Mệnh tả hửu tật long đức, hỉ thần thiên việt thái âm.
· Thất sát hãm cung tử, hội đẩu quân quả tú, tật trực phù, quan hóa quyền triệt, di tướng ấn hội hợp.
· Mệnh phục binh tham lang văn xương hội, tật tiểu hao, hồng loan ngộ kỵ.
· Mệnh thai phụ phong cáo, tật hóa kỵ.
· Tài tham lang THÁI TUẾ hỏa tinh phong cáo thai phụ tả phù, di hóa lộc đẩu quân giải thần cô thần.
· Hồng loan hóa kỵ đào hoa hình triệt, Phu cô thần, đẩu quân, tang môn, khốc hư, vũ khúc. - Thiên Tướng,hữu bật, lộc tồn - hóa khoa bát sĩ, văn khúc, phượng các mộc dục.
· Tử : thiên không, thai, đại hao/phá toái, địa không, đà la - ân quan, thiên quý, thiên quan, long đức - hỉ thần, kiếp sát, thiên cơ, nguyệt đức, văn tinh khôi việt nhưng cự đồng và quang quý.
Bạn [7up] biết tử vi thì tự giải đoán đi.
Chính Ấn đã luận giải như sau:
Mệnh có tả hữu long trì thai phụ thiên tài cư thìn thì người duyên dáng, quý phái, có tài năng, tả hữu thể hiện tính hay giúp người, thêm thai phụ phong cáo nữa thì thích giúp người để lập danh, tật long đức hỉ thần thiên việt thái âm kết hợp với tả hửu ở mệnh thì thấy đây là người hiền lành, nhân hậu, hay giúp người cả vì lòng nhân hậu và vì một chút háo danh nữa.
Thất sát hãm địa, thêm hỏa tinh thì tính nóng, thêm cô quả, đẩu quân thì khó tính, tật có trực phù, quan có hóa quyền triệt, di có tướng ấn thể hiện sự khó tính, tính cách độc đoán, độc lai độc vãng, làm việc luôn muốn chỉ huy trong mọi công việc. Nhưng quyền bị triệt, mệnh phụ cáo, tật hóa kỵ thì trong công việc, cuộc sống, ý muốn chỉ huy của mình không được thực hiện, tài năng không được thừa nhận sinh ra bất mãn, đố kỵ, đa nghi. Mệnh phục binh tham lang văn xương hội với người hôn phối . Mệnh có các sao cô độc, nội tâm, đào hoa triệt, hồng loan kỵ nên tình duyên lận đận. Riêng cung phu, có 2 bộ sao đối lập được phân tách bởi lộc tồn, gồm có Phu cô thần, đẩu quân, tang môn, khốc hư, vũ khúc và Thiên Tướng,hữu bật, lộc tồn - hóa khoa bác sĩ, văn khúc, phượng các mộc dục nên tôi đoán là 2 có thể 2 lần hôn nhân, lần sau tốt đẹp hơn lần trước. Cần phải xem hạn xem thử có ly hôn và tái hôn hay không thì mới kết luận cụ thể, còn bộ sao tại chính cung thể hiển điều đó nhưng vận mới là môi trường để cho tính cách các bộ sao hiển hiện.
Cung Tử : thiên không, thai, kết hợp với tham lang văn xương ở mệnh, thì dễ mang thai không ngờ nhưng không giữ được vì đại hao/phá toái, địa không, đà la. Đến lúc muốn có con thì lại khó, phải cầu viện tâm linh - ân quang, thiên quý, thiên quan, long đức - thì mới có được - hỉ thần - Sinh con phải mổ vì có kiếp sát riêu y. Con giỏi, thông minh, hiền lành hiếu thảo vì thiên cơ, nguyệt đức, văn tinh khôi việt quang quý. Vẫn nhờ con mặc dù mình không vừa lòng về con và giữa mẹ con luôn bất hòa.
Cung tài bạch có tham lang hỏa tinh thái tuế phong cáo, di có tướng ấn hóa lộc thì giàu có có tiếng, tức là rất giàu. Thêm cung điền có đường phù, thiên việt thì nhà cửa nhiều, lớn, đẹp.
Xem các đại hạn, cũng cần có sự phối trí các sao tương tự, không nên tự đóng khuôn mình vào cách cục, thế sao...như những gì em viết. Chắc chắn em sẽ không bao giờ xem được lá số mình bằng những tư duy đã sử dụng.
Chúc anh một ngày tốt lành
Mr.Kim Hạc đáp :
Tui cũng cùng quan điểm với ORCHID ,Luận giải TUVI cần nhất là phải CHÍNH XÁC và HỢP LÝ , Phần văn chương nên đi sau , hiện thời xuất hiện 1 số Cao thủ luận Tuvi và đặt phần Văn trước ,Chính ( xác ) sau ,nhưng vẫn được bà con ủng hộ nhiệt liệt , nên tui cũng chẳng biết nói sao , hiện tượng này cũng tựa như bên lãnh vực ca nhạc trong nước , 1 số người than là theo trào lưu , ca sĩ muốn nổi tiếng , điều kiện tiên quyết là phải có khuôn mặt và thể hình đẹp , phần giọng ca, trình độ ngâm xướng thì từ từ mà tính , theo tui có thể là 1 số khá lớn các Bạn vào những trang Tuvi đọc để giải trí , cho qua thì giờ , không để tâm hoặc không có ý về học thuật nên mới xảy ra hiện tượng nghịch lưu như vậy ,
Orchid cho rằng 1 số Cao thủ ,chẳng hạn như Anh Chính Ấn ( xin Anh Chính Ấn thứ lỗi , tôi chỉ xin đơn cử 1 tỷ dụ , không phải lôi Anh ra mà bình phẩm ) thuộc về Kiếm tông , tôi thì không biết xuất thân các Bạn như Agape, Chính Ấn thuộc trường phái nào , nhưng nếu xuất thân là Kiếm tông , thì cũng đã bị" Lai " kHÍ tông khá nhiều , điều này cũng dễ hiểu vì Khí tông hiện đang cầm cờ lệnh , nên có 1 số Cao thủ Kiếm tông bị ảnh hưởng , ở dưới Lệnh kỳ là chuyện bình thường ...
Một số Bạn thắc mắc là Kiếm chiêu ở đâu mà học, và cho là 1 số Cao thủ Kiếm tông còn giữ những Tuyệt chiêu ! bí chiêu gì đó ...Thật ra Kiếm tông khác vơi' Khí tông là không giữ kỹ , giấu diếm những bí chiêu của mình , bằng chứng là các sách Tuvi nhan nhảng toàn là công thức về Kiếm chiêu , rất là nhiều TUYỆT CHIÊU đã xuất hiện lớp lang ngoài Giang hồ ( nhất là của VĐ Thái thứ lang và trong TVĐS phú giải của Thái Van trình ) , cũng giống như cảnh tượng Quần hào lên hòn đảo gì ...ăn Lạp bát chúc gì đó ... đại khái là võ công chiêu thức đã sẵn có trước mặt , hơn nhau là ở chỗ bạn có hiểu cách ứng dụng của nó hay không . Nên EAGLE nói rất đúng ' CHỈ E LÀ KHÔNG ĐỦ SỨC HỌC MÀ THUI "...
Hết
Xin mời
Nguồn :vietlyso.com
Viết xong ngày 22.6.2007
Kính mời Bác Kim hạc lên tiếng xác nhận,đóng dấu triện hình con hạc vàng cho bài viết,sau 6 năm ,bác có định chỉnh lý,bổ sung them ý nào chăng
Sửa bởi minhhuyen: 05/12/2013 - 12:34