Gửi vào 08/12/2018 - 04:13
- Có một bạn pm hỏi 2 câu :
1/ . ÂM TINH PHÙNG KHÔI TINH Ư HỢI ĐỊA, ƯNG CHI SƠN NHẠC GIÁNG THẦN .
Tại sao chỉ ở Hợi ? ko ở Tỵ ? còn các cung khác Lương khôi cũng rất đẹp sao không giáng thần? lương khôi miếu về lý còn đẹp hơn ấy chứ ?
Trước tiên ta phải hiều Âm -Khôi ở đây là gì trong trường hợp này ( trong những trường hợp khác về mặt nghĩa lý có khi sẽ khác đi chút đỉnh ) .
= Khôi là tựa như cái đầu của chòm sao Bắc đẩu thất tinh ( gồm 4 sao ) vì thế Khôi có nghĩa là cái đầu, sao này có khi còn gọi là Khuê , chủ về
sự thành đạt cao trong văn học , như đậu trạng nguyên chẳng hạn. vì thế ngày xưa các bà mẹ thường mơ ước nằm mộng thấy được sao Khuê nhập hoài .
- Khôi cũng là chiếc mũ sắt tướng lãnh ngày xưa thường đội .
Trường hợp câu này , vì Khôi cư Hợi N/h là Vũ -Tướng , nên Khôi ở đây là 1 ông tướng cấp lớn đang đội mũ trụ.
- Tại sao Âm -Khôi cư Hợi địa lại thành ra tượng " sơn nhạc giáng thần "( ông thần giáng phàm từ 1 vùng sơn nhạc ) .
Giáng thần từ vùng sơn nhạc thì nước ta cũng có , như Thần núi Tản viên.
* Âm có 1 nghĩa là khu vực phía Bắc của núi ( sơn nhạc ) / tự điển. Hợi = thuộc về phương Bắc . Núi là cung Tỵ .
như phân chiết chức Hoài âm hầu Hàn Tín , thì Hoài âm là vùng đất phía Nam của sông Hoài . vì Âm là bắc của sơn và Nam của giang .
như vậy Âm cư Hợi là phía Bắc của đối cung Tỵ , mà Tỵ cung ta đã biết là vùng đồi núi ( trong 1 số câu phú trước đã nói về vấn đề Tỵ cung ) .
Vậy Khôi tinh này là từ Tỵ cung giáng xuống Hợi địa , Khôi = cũng là tảng đá , 1 tảng đá từ núi rơi xuống, nên mới có câu Sơn nhạc giáng thần . Thần là tinh tú / thần linh .hay 1 ông tướng quân có
hình trạng oai vệ , to lớn như 1 vị thần.
- Tóm lại thì Khôi tinh có thể đi 2 đường văn hoặc võ .
Lương - Khôi miếu về lý còn đẹp hơn ấy chứ ?
Đây là lý do mà ta phải hiểu tường tận các tinh tú .
Nếu thấy Lương mà chỉ biết là Lương thì ko xong , sẽ bị lúng túng mãi .cũng như dùng đầu mà đập vào vách đá . Tôi cũng đã
từng bị sưng đầu bao năm như vậy, sau đó tình cờ mới thấy có con hẽm đằng sau vách đá mới chợt nghĩ ,tại sao ko lách đi đường này mà cứ phải húc mãi vào đá ,haha ..
Lương = Thầy ,kẻ làm thầy , thầy giáo , thầy thuốc . Thực phẩm ,nước giải khát . người hiền lành, tốt bụng .
Lương -Khôi = có nghĩa là 1 ông thầy dạy hay thầy thuốc nổi tiếng , giỏi . Không liên quan gì đến sơn nhạc giáng thần.
2/ . PHÚC VŨ CÙNG TRIỀU Ư SỬU VỊ KIM BẠCH MÃN TƯƠNG SƯƠNG
câu này giải là lương hoặc vũ ở sửu? có chắc là lương kô bác? sao ko ở mùi?
Tương sương là hòm rương , ngày xưa nhà giàu khác nhà nghèo ở chỗ có nhiều rương ,hòm.
lũ trộm vô nhà ma thấy va ly rương hòm nhiều là sướng rên. Nếu giàu nữa thì tiền bạc ( = kim bạc , vàng bạc , ) thường giấu trong rương , cũng như két sắc ngày nay vậy.
Kim bạc mãn tương sương = là giàu có vàng bạc đầy rương .
PHÚC VŨ CÙNG TRIỀU Ư SỬU VỊ "
-Câu này nên sửa là PHỦ - VŨ CỦNG TRIỀU Ư SỬU VỊ , Phúc Vũ thì chẳng có nghĩa gì .
Phủ = kho đụn , đồ vật dùng để chứa đồ .
Vũ = tiền bạc , vàng bạc xu tiền các loại .
Vũ-Phủ = Rương $ , kho báu ..
Sửu vị = cung Sửu dùng ám chỉ trâu , bò, ngựa ..
Sự phong túc , giàu có xưa kia thường dùng trâu bò ngựa xe để so sánh , cũng như accounts của chúng ta bây giờ ,nhà có nhiều ngựa xe thường là nhà giàu .
như " Học cứu ngũ xa " = sức học ghê lắm, vì nhà có đến 5 xe sách .
PHỦ - VŨ CÙNG TRIỀU Ư SỬU VỊ = nhà có $ bạc đầy rương mà lại đầy đủ xe cộ , trâu bò thì đối với nông dân thời trước là cực kỳ giàu, hình như thời nay cũng vậy .
. Cứ 500K hay 100 Đô mà chứa đấy rương thì chẳng cần đến trâu bò làm gì .
-Củng triều = vây quanh, chầu về .
thì chỉ Mệnh cách Liêm -Thất cư Sửu mới có cách này .
có chắc là lương kô bác? sao ko ở mùi?
Mùi cung chỉ thích ứng cho Dê , cừu . Đối với người TQ mà nói thì vùng chăn dê cừu là ở miền quan ngoại, hay miền viễn tây hoang dã như Tân cương , Hồi hột , Mông cổ vv
đó là những vùng ..man di nên ko đáng cho họ so sánh .