@nhu thăng thái.
Hôm nay tình cờ mà vào chủ đề này. Cũng vì có nhiều bài của NTT, nên cố gắng đọc mấy bài. Chợt hỏi.
Không biết NTT đọc và nghiền ngẫm đến đâu mà cái sự tán thưởng của NTT làm tôi quên mất NTT còn là người nghiên cứu toán lý ?
Phàm khi một luận thuyết, hay phạm vi nhỏ hơn dù chỉ là ý tưởng, được đề ra, lập tức tác giả và những người n/c quan tâm đến nó phải "đối mặt" với hàng loạt câu hỏi, vấn nạn được đề xuất từ sự xuất hiện của nó, nhằm bảo đảm tính có nền tảng, tính thống nhất về lô gíc, tính trực quan của các đối tượng mà luận thuyết đề cập tới, tính hệ thống của luận thuyết và khả năng mở của nó. Như tôi thấy, hầu hết đều bị vi phạm, thì không biết NTT đã đồng ý về cái gì ?
Chẳng hạn như nói:
Trích dẫn
- VÒNG TỬ VI gồm 6 sao : Tử vi - Thiên Cơ - Thái dương - Vũ khúc - Thiên đồng - Liêm trinh. 6 sao này bắt đầu bằng Tử vi(Dương đẩu) và kết thúc là Liêm trinh(Âm đẩu). Vòng Tử vi an ngược chiều kim đồng hồ.
Như vậy VÒNG TỬ VI là hoàn chỉnh, có điểm khởi đầu và điểm kết thúc.
- VÒNG THIÊN PHỦ gồm 8 sao : Thiên phủ - Thái âm - Tham lang - Cự môn - Thiên tướng - Thiên lương - Thất sát - Phá quân. 8 sao này ta tạm gọi là bắt đầu là sao Thiên Phủ(Âm đẩu) và kết thúc là sao Phá quân(Âm đẩu). Vòng Thiên Phủ an thuận chiều kim đồng hồ.
Tại sao là tạm gọi là bắt đầu là sao Thiên Phủ(Âm đẩu) và kết thúc là sao Phá quân(Âm đẩu) là vì :
DƯƠNG CÓ ĐẦU MÀ KHÔNG ĐUÔI - ÂM CÓ ĐUÔI MÀ KHÔNG ĐẦU. Do vậy suy ra VÒNG THIÊN PHỦ là một vòng tròn, vì mọi điểm trên vòng tròn là bình đẳng như nhau, trên vòng tròn không có điểm khởi đầu và điểm kết thúc, ta đều có thể chọn bất kỳ một điểm nào trên vòng tròn làm điểm khởi đầu và cũng là điểm kết thúc.
Theo thói thường, khi đọc những dòng này, người ta sẽ liên hệ ngay đến nội dung mà VDTTL - nếu biết tác giả này - đã nói khi an 14 sao thuộc hai vòng tử vi và thiên phủ.
Từ đó mà có sự so sánh, rồi đặt câu hỏi. Một ý tưởng, dù nhỏ như thế này, tất yếu cũng phải gỉai quyết vấn đề nảy sinh này cho thỏa đáng rồi mới có thể triển khai tiếp hay không. Chứ không ai lại cứ nói khởi khởi như thế, rồi người đọc cứ chấp nhận cái ... rụp vậy !!! Như thế không đúng với tinh thần của người nghiên cứu. Rồi ra, sai hay đúng còn chưa biết, lấy gì để ứng dụng cho đảm bảo. Như thế, chẳng thà cứ xài đồ cũ mà Tiền nhân đã trao chả hơn ư ?
Thật vậy, theo TTL thì vòng tử vi là vòng dương tinh, phàm các tinh đẩu - có 6 sao - trong vòng đó đều là dương tinh ! Vòng thiên phủ là vòng âm tinh, các tinh đẩu - 8 sao - trong vòng thiên phủ đều là âm tinh.
Nhưng theo tác giả ở đây lại không phân - hay chưa phân ? - âm dương đối với hai vòng này, mà chấp nhận có tồn tại hai vòng như thế gọi là vòng tử vi và vòng thiên phủ. Rồi (tự) cho rằng, tử vi là dương tinh, lại đi theo chiều ngược - trong khi đó TTL đi theo chiều thuận ? - để đến với liêm trinh cho rằng đó là sao âm ? Và đối với vòng thiên phủ, cho thiên phủ là âm tinh, rồi đi đến sao phá quân cho đó là sao âm ? Vậy câu hỏi tự nhiên xuất hiện, cơ sở nào chỉ cho thấy tử vi - dương ? Thiên phủ - âm ? Liêm trinh - âm ? Phá quân - âm ? Không thấy nói tới, vậy thử lý giải xem sao ? Hay là tự cho rằng thế, để đưa đến kết luận, vòng tử vi không kín, và vòng thiên phủ thì kín ? Rõ ràng đây không phải là cách thành lập một bài toán cho rõ ràng, hợp lý. Đây chỉ là cách phát biểu một nội dung có tính chất Định Sẵn. Hoàn toàn phi lô gíc !
Nằm trong sự so sánh vưois phát biểu của TTL, nếu biết dịch lý, sẽ thấy vô số những bất cập nảy sinh dù chỉ là với mấy dòng khởi đầu của một luận tuyết mà tác giả ở đây muốn trình bày.
NTT nên có suy nghĩ thấu đáo hơn. Chứ nếu cứ vội vàng "tiến lên phía trước nhanh như thế" thì "máy có thể cháy" hoặc "lốp có thể bị vỡ tung" hay "sập ổ voi" đó.
Thân ái.