Mỗi lá số tử vi có một cấu trúc thật diệu  kỳ (thật huyền ảo) của 14 chính tinh (chưa nói các phụ tinh khác), ta  tạm chia làm ba cách phân bổ :
 - Nhân cách là tính nhị hạp của Liêm với Lương, của Phá với Cơ, của Vũ với Nguyệt, của Nhật với Phủ, của Đồng với Tham
 - Địa cách là tính xung đối của Phá với Tướng, của Sát với Phủ
 - Thiên cách là cái tính hại của Tử với Cự, của Tướng với Cơ, của Nhật với Sát
 Sự hình thành chặt chẽ các thế đứng của  tinh đẩu vừa nêu ở trên (dù đóng ở bất cứ cung nào), chính là một cách  ẩn tàng khuyên bảo người ta nên đối nhân xử kỷ sao cho xứng danh “Nhân  linh ủ vạn vật”, từ đó nâng cao cuộc sống vật chất và nhân cách của bản  thân (Nguyễn Du: Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều)…
 …. một vị thứ xếp hạng riêng biệt trong  12,000 người cùng một lá số tử vi người này vẫn khác người kia. Mỗi lá  số tử vi có cái thuận lợi riêng và cái bất lợi riêng của nó. Người sành  tử vi biết số của mình, không phải là biết khi nào vào vòng thái tuế,  lúc nào đáo vận thiên không, cái biết này chỉ là cái “dụng” tầm thường,  quan trọng hơn là ta phải biết cái “thể” rõ rệt mà xử lý với đời như thế  nào cho phải đạo. Nhân sinh quan của người thích tử vi có phần tích cực  và lạc quan (chứ không chịu dị đoan, yếm thế đâu). Nhìn vào lá số của  mình trong thiên bàn tử vi, suy gẫm về nhân cách (là các sao nhị hạp),  ta thấy bàng bạc các lời khuyên bảo chí tình :
 - Sống thanh bạch phải giữ cho được phẩm cách thanh cao, đấy mới là khó ở đời (Liêm trinh với Thiên lương)
 - Muốn đổi cũ thay mới, phải biết cân nhắc, tính toán cẩn thận và khôn ngoan, không thể phủ định tất cả (Thiên cơ với Phá quân)
 - Phải sống có tình cảm nhân hòa nhân ái, chứ không vì đồng tiền mà cô đơn, lẻ loi, ti tiện (Thái âm với Vũ khúc)
 - Phú quí song toàn, có nghĩa khi sống ở địa vị sang cả phải có lòng nhân hậu trong sáng (Thái dương với Thiên phủ)
 - Phải thành khẩn tu tâm, hối cải các lầm  lỗi, để diệt bớt dục vọng, đừng tham lam mà chỉ trích chuyện canh cải  sửa đổi hời hợt (Tham lang với Thiên đồng)
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
 
 Suy gẫm về địa cách (các sao xung đối), rõ ràng là thuật xử thế :
 - Lấy độc trị độc, cao nhân tất hữu cao nhân trị (Phá quân với Thiên tướng)
 - Lấy đạo cương nhu mà dung nạp nhau, đạo đức kiềm chế bớt hung bạo (Thất sát với Thiên phủ)
 - Suy gẫm về thiên cách (là tính hình hại  của các tinh đẩu. Tỵ hại Dần, Ngọ hình hại Sửu) cho thấy lối chỉ dạy  kinh nghiệm sống ở đời phải biết:
 - Khi có địa vị cao sang, phải biết nghe  lời phê phán. Sự bình phẩm của xã hội là cách tu sửa bản thân thêm chính  đáng (Tử vi với Cự môn)
 - Trí và Dũng không cân xứng là đau khổ, thiếu cái này là mất ngay cái kia (Thiên tướng với Thiên cơ)
 - Quân tử khó chung đụng với tiểu nhân, dự trong sáng nghiêm túc không dung chứa tà mị vũ phu (Thái dương và Thất sát)
 Nếu mỗi người chịu sống là làm theo “ẩn  ngộ” trong cấu trúc của các chính diệu nêu trên thì rõ ràng là đã giúp  mình tìm một vị thế riêng trong 12,000 người cùng một lá số tử vi.
 Cụ Thiên Lương nêu cao hai chữ Tài, Thọ,  để thế nhân hoán cải phần số của mình, thiết tưởng không bỏ qua cả những  cơ cấu chặt chẽ của tinh đẩu hình hại, tinh đẩu đối cung và tinh đẩu  nhị hạp (mà cụ Thiên Lương là người đầu tiên phát hiện rõ sự trạng này)  để ta thấy rõ cái bản thể của ta hơn.
 Đời người theo tình lý của khoa tử vi chỉ  là một “project schematique”, không một tha lực nào độ mạng cho ta  được, đời ta là do ta gây dựng mà thôi. Cái thú chơi tử vi là vậy đấy.  Khoa nghiệm lý tử vi không có tà thuật gì cả. Nó chỉ là một khoa chứa  đựng nhiều tinh túy nhân bản của người xưa, nói về đạo sống ở đời. Ta  thuộc về một lá số nào, thì ta phải cố mà bảo trì phát huy cái thuận lợi  chứa trong lá số của mình từ đó các tật xấu (hoa hại) sẽ bớt đi. Chẳng  khác nào ta biết được cái ưu, cái nhược của cái xe ta đi, nương theo đó  mà bảo trì, sửa chửa thì xe lâu hư lâu cũ! Vậy thì, không nên chê trách  các lá số kiểu Thiên không, mà cũng không nên tôn sùng quá đáng các lá  số Thái tuế ! Xe honda có mau hơn tốc độ, nhưng xe đạp vẫn giúp ích cho  đời nghèo chứ ? Vấn đề là dựa vào cấu trúc nhân cách (tính nhị hạp) địa  cách (tính xung đối) thiên cách (tính hình hại) trong tử vi mà xử thế  với đời, hai chữ thiên tài, thiên thọ nghiêm túc duy trì chính là học  làm người tốt lành trong xã hội tiến bộ.
 Nhìn chung mọi lá số tuy chứa 12,000  người kỳ thật lại xếp hạng từ thứ nhất, thứ nhì tới thứ 12,000 cả thẩy  512,000 lá số cho ta đủ 6 tỉ người có vị thứ khác nhau (mỗi người một vẻ  mười phân vẹn mười), đấy là sự thật rõ ràng nhất !
 
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
 Hoàn  cảnh sống, dòng dõi, nền giáo dục được hấp thụ, tất cả đúc kết lại  thành “môi sinh” để mỗi người tự vươn lên, do đó việc có cùng một lá số  tử vi, mà không ai giống ai (kể cả việc anh em song sinh) là tất nhiên  vậy thôi. Lại nữa, con người cũng là một thứ sinh vật (như bao sinh vật  và vật chất khác) luôn biến dịch theo luật tuần hoàn của vật chất, nghĩa  là cùng chịu những chi phối của môi sinh (đồng thời cũng tác động lại  để cải biến môi sinh), nên dù ở loại lá số nào (và xếp hạng cao thấp  trong mỗi lá số) vẫn phải theo qui luật của môi sinh để trường tồn  (thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong, thiên ở đây là cái lý tất  nhiên tối cao, chứ không phải là mô thức Thượng đế nào). Tỉ dụ như muôn  loài động vật đêm tối thì đi ngủ, trời mưa gió thì tìm chỗ ẩn náu.
 Cái vi diệu của cuộc sống xã hội là có  rất nhiều cái lý tối cao chi phối con người, nên dù ở lá số nào, người  ta vẫn làm theo cái lý tối cao ấy (hoặc bằng vật chất, hoặc bằng tư duy)  rồi trong khi thi hành theo lý tối cao của môi sinh, ta lại thấy có các  trật tự khác nhau (vẫn là khác nhau!) giữa người này với người kia.  Chẳng khác nào việc ta cùng nắm trong tay nhiều hòn bi màu (là các lá số  khác nhau) rồi cùng một động tác duy nhất là ném ra xa (do một lý tối  cao chi phối), thử xem kết quả ra sao? Không hòn bi nào nằm ngang cùng  một khoảng cách đến bàn tay ném ra cả !
 Cái trật tự, do lý tối cao chi phối các  hòn bi ấy vẫn có mức độ khác nhau. Vậy thì cùng một môi sinh hun đúc các  lá số tử vi vẫn phát triển một cách khác nhau. Đời người có may mắn có  họa hại, chẳng qua là do cung cách đối nhân xử thế của mỗi cá nhân không  có tha lực (thần quyền) nào dẫn dắt chúng sanh đâu !
 Tác động qua lại giữa bản thể của ta với  môi sinh, chính là nguồn gốc của họa phúc. Khoa tử vi giúp ta thấy được  bản thể (cái thể xác thực là lá số tử vi của ta đang thuộc về) rồi tùy  ta (tự do tính) định liệu xử lý với ngoại cảnh (cái dụng chân thành).  Thể và dụng là chuỗi dài quá trình sinh hóa của con người khác nhau giữa  người với người là chính ở ta “sống với môi sinh” của ta như thế nào  thôi.
 Cái thú của khách mộ điệu tử vi không  phải là làm việc “bất xuất hô tri thiên hạ”, không phải làm “thầy” để  “bói” đời hẳn nhiên chỉ ở chỗ: “Bất khuy dữ kiến thiên đạo” (không sống  thừa không sống thiếu là thấy cái lý cùng thông của tạo vật, trong đó có  ta).
 Toán học thuần lý cho rằng “Les elements  des nombres sont les des choses”, thì khoa tử vi cũng vẫn nghiệm cái lý:  làm chủ bản thân hòa hợp với xã hội khi nào ta biết rõ cái số của ta  vậy.
 
GS Lê Trung Hưng
12000 lá số có lá số ác bệnh không lẽ số còn lại cũng ác bệnh, một người làm vua không lẽ các số còn lại làm vua.... điều này ai cũng biết là không đúng Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
 .