ConLuan, on 25/10/2011 - 23:02, said:
Thế conluan hiểu mệnh thân là cặp âm dương theo cái trình bày của tôi như thế nào ? và mệnh thân là cặp âm dương theo conluan thì như thế nào ?
Tôi chờ conluan biện giải đấy nhé !
Thân ái.
-----
Theo các ví dụ về cặp âm dương của vuivui là đúng. Nhưng vấn đề Mệnh Thân lại quy về là cặp âm dương là không rõ ràng.
dịch lý nói về Khí vật chất tự nhiên mà có , hoạt động theo nguyên lý âm dương mà sinh vạn vật. Cái Khí khởi thủy đó như là điểm vô cực , chẳng thể nào với tới được. Còn vạn vật sau khi hình thành biến đổi đều chứa trong bản thân cái lý âm dương. Nhưng khi nói về cặp Âm dương thì phải hiểu nó là cùng tồn tại trong một cái " vòng bản thể ". Nó phải thể hiện sự tương quan , sự đối lập .. Như ví dụ Động Tĩnh , Nóng lạnh .. của vuivui va thatsat là đúng. Nhưng nó đúng trong cái " vòng bản thể " là sự chuyển động hay nhiệt độ . Còn Mệnh Thân là hai yếu tố của cuộcđời thì nó biểu hiện sự tương hỗ , tồn tại như thế nào mà xác định là cặp Âm Dương? Không lẽ dựa vào cách An Mệnh Thân để quy là cặp Âm Dương .
Tôi không đọc được cái chứng minh Âm Dương của Mệnh Thân trong các bài trước nên muốn xem lại và phản biện dựa trên các lý Dịch và Tử Vi để rõ ràng hơn.
Conluan có đưa ra thêm khái niệm "vòng bản thể". Cho dù chưa giải nghĩa, nhưng thật ra, chỉ với vài câu như trên, cũng có thể biết cái vòng bản thể ấy nó được dùng thế nào, ý nghĩa ra sao rồi. Bên lý học đông phương, cũng có ông votruoc, cũng hay đưa thêm ra những khái niệm mới - nhưng rất mông lung. Chủ yếu là vì chứ "tham". Tham muốn cho chúng có những ý nghĩa tổng quát nhất, bao trùm hết thảy. Tham vì muốn cho chúng thay thế được ngay cả những khái niệm vốn đã quen biết, nhưng vì thực ra là không được hiểu đến nơi đến chốn. Lại muốn chúng thay thế những khái niệm quen biết đó, vì thích được xem như là sự sáng tạo, làm ra cái mới .... Nhưng rốt cục, lại chẳng có được một hệ thống cho ra ngô ra khoai. Cho nên, những lý thuyết, lý luận trên cơ sở có những khái niệm đó nó chẳng ra làm sao cả.
Nói cái vòng bản thể của conluan, như có nói về ví dụ nóng lạnh là âm dương của vòng bản thế, theo conluan là nhiệt độ. Thì tôi phải chỉnh lý cho chính xác khi dùng ngôn từ: Không phải là nhiệt độ, vì nhiệt độ là thang đo Nhiệt. Nên nói, nóng lạnh là âm dương của cái gọi là Nhiệt. Theo ngôn ngữ lý học, thì như Chu Hy nói. Trong khoảng trời đất, chỉ có một vật là Khí. Khí thì phân âm dương. Nay nói nóng lạnh, thì nhiệt đó gọi là Nhiệt Khí vậy. Nói thế cho dễ hiểu à nghen ! Chứ không lại sợ rằng conluan cho rằng tôi không hiểu được conluan nói gì.
Thế nhưng, dù có nói như thế đi nữa, cũng chỉ là thấy cây mà không thấy rừng vậy. Về bản chất, vẫn cứ là Sai.
Để thấy được rõ hơn thì nên tìm hiểu thêm thế này. Hãy làm rõ một chuỗi các khái niệm sau đây.
Thể, nhất thể, bản thế, vòng bản thể, khí, trường khí, đạo, và thái cực. Khi ấy conluan sẽ thấy cái gọi là vòng bản thể của conluan nó như thế nào.
Còn muốn biết nó sai thế nào thì phải có nhiều kiến thức về âm dương hơn. Thế nên tôi mới nói, trí cao tới đâu thì hiểu âm dương tới đó.
Còn như câu:
Trích dẫn
Trích dẫn
Trích dẫn
Trích dẫn
Cũng lưu ý nhé. Đừng cho những câu trên của tôi là sự chứng minh mệnh thân là cặp âm dương nhé. Đọc lộn rồi tôi lại phải giải thích lại, rất mất thì giờ. Nhưng sự thực là tôi đã chứng minh mệnh - thân là cặp âm dương rồi đấy.
Thân ái.
Sửa bởi vuivui: 29/10/2011 - 18:32