Vô thường của Vô thường
iamthat
15/06/2025
Đức Phật bảo mọi thứ trên đời đều là vô thường, vậy có khi nào Niết bàn của Phật cũng là Vô thường, ý mình là có khi nào sau 1000 năm ở Niết bàn thì cái vô thường đó sẽ đến với Niết bàn và Phật sẽ tái sinh lại thế giới của chúng ta? Cái Có (thường hằng) sẽ biến thành Không do Vô thường, nhưng cũng có khi cái Không cũng sẽ biến lại thành cái Có do vô thường, hay nói cách khác, Phật sẽ không nhập diệt hoàn toàn mà Niết bàn của Phật cũng có khi tái hiện lại thành thế giới của chúng ta, hay nói cách khác Niết bàn không là tuyệt đối
Sửa bởi iamthat: 15/06/2025 - 19:55
Sửa bởi iamthat: 15/06/2025 - 19:55
kyvibach
15/06/2025
niết bàn thì không sinh không diệt, vậy làm gì có 1000 năm sau hay 1 tỷ năm sau nhỉ
Thời gian không tồn tại.
Thời gian không tồn tại.
iamthat
15/06/2025
Nếu niết bàn không sinh không diệt vậy làm sao có người nhập vào niết bàn được, nếu nói phật nhập niết bàn tức là lúc nhập đó là lúc sinh ra của phật ở một địa khu mới mang tên niết bàn
kyvibach
15/06/2025
đó là quá trình tịnh hoá nghiệp chướng, chỉ có 1 chiều duy nhất, nhập mà không xuất, sinh ở cõi vô sinh vô diệt..
như đèn cạn dầu, dầu hết đèn tắt, phản ứng cháy chỉ xảy ra 1 chiều chớ không có chiều lửa đọng thành dầu.
Nếu như thấy lửa là sinh, thì cho dù sau lửa là gì có ai cảm nhận được không, nếu không là vô sinh. nếu còn cảm nhận được trạng thái vật chất sau sự cháy, thì đó chưa phải là niết bàn.
đã gọi là Niết Bàn thì không còn trạng thái nào sau đó nữa.
nếu còn nghĩ rằng có 1 trạng thái nào sau đó nữa, thì đang vọng tưởng về Niết Bàn
như đèn cạn dầu, dầu hết đèn tắt, phản ứng cháy chỉ xảy ra 1 chiều chớ không có chiều lửa đọng thành dầu.
Nếu như thấy lửa là sinh, thì cho dù sau lửa là gì có ai cảm nhận được không, nếu không là vô sinh. nếu còn cảm nhận được trạng thái vật chất sau sự cháy, thì đó chưa phải là niết bàn.
đã gọi là Niết Bàn thì không còn trạng thái nào sau đó nữa.
nếu còn nghĩ rằng có 1 trạng thái nào sau đó nữa, thì đang vọng tưởng về Niết Bàn
iamthat
23/07/2025
kyvibach, on 15/06/2025 - 21:54, said:
đó là quá trình tịnh hoá nghiệp chướng, chỉ có 1 chiều duy nhất, nhập mà không xuất, sinh ở cõi vô sinh vô diệt..
như đèn cạn dầu, dầu hết đèn tắt, phản ứng cháy chỉ xảy ra 1 chiều chớ không có chiều lửa đọng thành dầu.
Nếu như thấy lửa là sinh, thì cho dù sau lửa là gì có ai cảm nhận được không, nếu không là vô sinh. nếu còn cảm nhận được trạng thái vật chất sau sự cháy, thì đó chưa phải là niết bàn.
đã gọi là Niết Bàn thì không còn trạng thái nào sau đó nữa.
nếu còn nghĩ rằng có 1 trạng thái nào sau đó nữa, thì đang vọng tưởng về Niết Bàn
như đèn cạn dầu, dầu hết đèn tắt, phản ứng cháy chỉ xảy ra 1 chiều chớ không có chiều lửa đọng thành dầu.
Nếu như thấy lửa là sinh, thì cho dù sau lửa là gì có ai cảm nhận được không, nếu không là vô sinh. nếu còn cảm nhận được trạng thái vật chất sau sự cháy, thì đó chưa phải là niết bàn.
đã gọi là Niết Bàn thì không còn trạng thái nào sau đó nữa.
nếu còn nghĩ rằng có 1 trạng thái nào sau đó nữa, thì đang vọng tưởng về Niết Bàn
kyvibach
23/07/2025
Thì đó mới là giãi thoát.
Hạnh phúc cũng là 1 dạng trói buộc.
Đạo Bụt là đạo giãi thoát chớ đâu phải đạo trói buộc con người ta
Hạnh phúc cũng là 1 dạng trói buộc.
Đạo Bụt là đạo giãi thoát chớ đâu phải đạo trói buộc con người ta