__(Sự thu nạp kiến thức hay chỉ là những mảnh vụn chồng chéo mang tính chủ quan từ quá khứ)___
------------------------------
Tiếp tục loạt thông tin mà bạn không thể tìm thấy ở bất cứ một nguồn nào ở bên ngoài, mà chỉ có thể được sắp xếp lại theo hệ thống akashic. Đương nhiên những kiến thức này cũng đồng thời bị ảnh hưởng bởi chính dữ liệu từ akashic cá nhân của tôi, nên hãy tham khảo và tự vấn nó trước khi áp dụng.
____________________________________
Các bộ sao "văn tinh" trong kiến thức truyền thống của Tử Vi thường được mô tả là những điều tốt lành, mang đến nhiều thuận lợi và sự hanh thông trên con đường học hỏi và phát triển kiến thức.
Tuy nhiên góc nhìn về sự học hỏi và thu nạp kiến thức theo cách truyền thống thường phản ánh sự đối phó với hoàn cảnh.
Có vẻ như "tôi" sẽ thu nạp kiến thức nếu điều đó giúp tôi cảm thấy tự tin, cảm thấy có giá trị hơn. Từ đây cái "sự học" rất nặng tính kinh nghiệm chủ quan.
Đương nhiên việc thu nạp và tích lũy kiến thức là một phần không thể thiếu của việc học, tuy nhiên nếu "tôi" chỉ hướng đến số lượng kiến thức tích lũy được, hoặc chỉ hướng đến những kiến thức được gán mác cao siêu, hoặc bám sát theo một hệ thống thông tin chuẩn bất kì nào; thì đó chỉ là sự cố gắng góp nhặt kiến thức "đã ch,et".
Như vậy, việc thu nạp kiến thức theo truyền thống rất nặng tính chủ quan cá nhân, hướng đến một giá trị được xác định bởi cảm tính và kinh nghiệm cá nhân. Do đó kiểu thu nạp kiến thức này rất nặng tính bảo thủ của cái tôi.
Điển hình cho cách thu nạp kiến thức này, tử vi truyền thống có các ngôi sao biểu trưng cho việc học hỏi, như:
- Lộc Tồn (Đồng cung Bác Sĩ)
- Xương Khúc
- Văn tinh
- Quang Quý
- ...
- Văn Tinh thì kiến thức kinh điển không thể mô tả rõ về nó, chỉ nhận xét chung chung là tốt cho việc học.
- Xương Khúc thì được mô tả là rất giỏi, học nhanh, đầu óc thông minh, ...
- Quang Quý: Bộ này ít được nói rõ về việc học hỏi, nhưng do cách an bộ sao có thể liên hệ với bộ Xương Khúc nên cũng được gán cho khả năng học hỏi tốt.
-----------------------
Nhưng ngoài bộ Xương-Khúc ra thì "tôi" nhận xét rõ ràng về việc học của các bộ khác như thế nào?
--
"Tôi" tự hỏi tại sao Lộc Tồn lại có xu hướng bảo thủ và cẩn trọng?
Văn Tinh là biểu trưng cho việc học, nhưng tại nơi có Văn Tinh thì "tôi" học bằng cách nào, khả năng học hỏi của nơi đó khác gì với Xương-Khúc?
Sự học hỏi của Quang-Quý thực sự khác gì với Xương-Khúc? "Tôi" có thể nói rằng Quang Quý dễ được công nhân hơn, tuy nhiên lý do là gì? Nếu đã nói về việc học một cách thực chất thì việc ưu ái đến từ ngoại cảnh không có nhiều ý nghĩa với "tôi".
--
Xương Khúc là khả năng học hỏi nhanh nhạy, nhưng rốt cuộc là "tôi" đi góp nhặt kinh nghiệm và kiến thức câu chữ từ sách vở, từ người khác, hay có thực sự là tôi có khả năng hiểu những kiến thức đó?
-----------------------
Nếu sát thực tế thật kỹ "tôi" thấy có lẽ Lộc Tồn (Bác Sĩ) không thực sự có khả năng học hỏi những điều mới. Chỉ là theo trình tự tiếp cận vấn đề thì thường phân tích tỉ mỉ dựa trên kinh nghiệm và góc nhìn cá nhân.
Như là một hệ quả, khi này có lẽ Văn Tinh chỉ là những đúc kết từ kinh nghiệm cảm quan cá nhân đến từ Lộc Tồn chăng? Nhưng có vẻ trong quá trình nhớ lại dữ liệu trong quá khứ, "tôi" cần một lực đẩy/tác động vào nội tâm khiến "tôi" buộc phải tìm lại những kinh nghiệm mình đã trải qua trong quá khứ, để từ đó tự tin xử lý vấn đề hơn? Vậy ra bộ Song Hao không chỉ đơn giản là sự thay đổi sáo rỗng từ ngoại cảnh như kiến thức truyền thống đã đề cập.
------------
Văn Xương trong quá trình thu nạp lý thuyết từ sách vở sẽ lưu dữ liệu vào tiềm thức để về sau sử dụng. Chí ít thì "tôi" nghĩ vậy. Nhưng tương tự như Lộc Tồn -> Văn Tinh, lý thuyết đó cần được chuyển hóa và ứng dụng vào thực tế thì mới có giá trị, nếu không thì đó chỉ là rác thông tin mà lòng tham của "tôi" cố góp nhặt từ xung quanh mà thôi.
Tương tự, Văn Khúc trong quá trình thu nạp kiến thức từ thực tế rất coi trọng tính thực dụng của phương pháp. "Tôi" muốn lập tức xử lý vấn đề hiện hữu một cách nhanh chóng, thẳng vào vấn đề, miễn là áp dụng ngay được thì "tôi" đều muốn học. Nhưng cái sự lươn lẹo muốn đạt được kết quả thông qua đường tắt tự khiến cho "tôi" cảm giác thật sáo rỗng và không phát triển được khả năng học hỏi của mình. Từ đó "tôi" tự muốn tìm ra nguyên lý từ những sự kiện thực tế ngay trước mắt mình, để rồi từ đó tôi có hiểu biết và kinh nghiệm về mọi thứ.
--
Thì ra đây là khi Quang-Quý bắt đầu có khả năng học hỏi ...
------------
Vậy các bộ "Văn Tinh" này dưới góc nhìn truyền thống, có thực sự là khả năng học hỏi? hay chỉ là khả năng thu nạp kiến thức để lấp đầy tâm trí thiếu thốn và đầy lo sợ của "tôi"?
______________________________________
...
(Còn tiếp ...)
Scorpio Akashic
Dưới đây là các đồ hình thuộc lớp Tử Vi Tâm Thức - Nam Phái (1), nay tôi chia sẻ với quý bạn đọc.
Hy vọng sẽ phần nào gợi mở được một cách diễn giải khác về các bộ văn tinh đến mọi người.