Mình đọc một số đầu sách tử vi thấy không đề cập tới nghiệp của việc sát sinh hại vật . Cũng thấy lạ bởi vì có một lần thấy đạo sĩ phái Chính Nhất cúng con gà luộc trên mâm lễ vật .
Xin các bạn cùng thảo luận về chủ đề này !
0
Lý số có đề cập tới việc sát sinh hại vật không ?
Viết bởi MrDepTrai, 13/07/24 20:18
2 replies to this topic
#1
Gửi vào 13/07/2024 - 20:18
#2
Gửi vào 14/07/2024 - 09:39
Nghiệp cũng còn tuỳ mà thôi. Hồi trước tôi đi xe đạp vì có suy nghĩ bảo vệ môi trường, tức là cái mục đích hành động của tôi nó vậy, tức là theo góc nhìn Nghiệp hoặc Nhân Quả thì tôi kì vọng là tôi sẽ có 1 môi trường không khí trong lành để mà đạp xe. Nhưng không sau vài ngày hít khói ô tô thì tôi phải đặt nghi vấn về 2 cái phạm trù đấy. Dĩ nhiên, tôi hiểu là không thể 1 phát dẹp luôn khói ô nhiễm chỉ vì tôi đạp xe, nhưng tôi chắc kèo gần như cả đời tôi sẽ hít khói nếu như cứ thế mà đạp xe và hi vọng vào Nhân Quả và Nghiệp. Chắc là nó có điểm cân bằng ở đâu đó mà tôi chưa biết, nhưng hiện tại, tôi cảm thấy Quả không đáng với Nhân. Tôi đang đặt nghi vấn rất nhiều. Lại có lý luận rằng tôi chịu hít khói nhiều để chết sớm đi mà sang kiếp khác có được môi trường trong lành hơn? Hoặc do kiếp trước tôi xả khói nhiều nên kiếp này phải chịu? Xin lỗi lý luận này hiện tại tôi chưa thể nghe được, vì tôi vẫn có thể lựa chọn không đi xe đạp nữa và tôi cũng có thể cùng xả khói với người còn mình thì vô sự kia mà. Kiếp sau khói hay sạch ai biết.
Có 1 ví dụ đơn giản hơn, hồi đi học tôi 1 hôm có tinh thần nhặt rác sân trường. Ấy là tôi cũng kì vọng có 1 môi trường sạch sẽ hơn, cũng là kì vọng mọi người cùng làm thì chẳng mấy chốc mà sạch. Nhặt vài hôm thì giáo viên nã đầu tôi kêu nhặt rác, không bảo ai khác, không kêu gọi cả trường, chỉ sai tôi. Không biết lúc đó là lần thứ mấy tôi thất vọng nhân sinh, nhưng sau đó tôi không nhặt rác nữa. Nói tôi không kiên trì với mục tiêu sao? Như đã giải thích thì tôi có 2 mục tiêu, nếu cứ dồn vào mỗi tôi thì tôi cũng có cảm xúc chứ. Tôi tức chứ.
Còn nói về đồ cúng là động vật, theo những gì tôi biết đến hiện tại, các trường phái bên nhà Phật thì suy nghĩ vấn đề này. Chứ theo tự nhiên, trường phái "lý số" của tôi, thì không có. Bạn làm gì với sinh linh yếu hơn tuỳ bạn. Như các loài ăn thịt chúng sát hại loài yếu hơn để ăn, là ok. Mèo vờn chết chuột xong không ăn, cũng vẫn ok. Con người ta đập muỗi, đạp bẹp côn trùng, các loài đông đảo cấp thấp nào đó, không ai xét nét gì. Điểm khác biệt giữa sinh mạng con gián với con gà là gì? Con gián sinh sản tự nhiên đông hơn sao? Lượng nhiều nên không cảm thấy chất? Hay do chúng không kêu được? Hay không chảy máu màu đỏ giống con người nên không có sự đồng cảm?
Vậy, theo 1 số sách tôi đọc về nghi thức hoá giải kiểu "lý số" thì việc cúng bằng động vật có thể như kiểu cung cấp năng luợng "Dậu" (kim) để hỗ trợ hoặc áp chế các năng lượng kim, thuỷ hoặc mộc nào đó. Dậu có phải gà không, thì tôi phải chiêm nghiệm thêm, nhưng thường là họ nghĩ gà biểu hiện khá rõ năng lượng Dậu. Nên họ cúng con gà. Và vì con gà yếu hơn và họ có thể. Tôi không rõ Đạo sĩ chính thống nghĩ thế nào, tôi tự học Đạo, thì nghĩ: Động vật mạnh hơn có thể sát hại động vật yếu hơn, thì con người theo tự nhiên cũng có thể sát hại động vật yếu hơn. Về vấn đề này thì Nghiệp là có, khi con người chúng ta thông qua hành động đó mà âm thầm sát hại chính chúng ta. Nhưng rồi sao, ăn chay cũng vậy thôi, hồi trước tôi có thử ăn chay và thấy họ làm cả đồ ăn chay khô đóng gói, mà đã sinh ra thứ đó, chắc chắn sẽ sinh ra đồ chay phục vụ lợi ích kinh tế nào đó. Mà theo những gì tôi biết hiện tại, hầu như mọi âm mưu hại người đều sinh ra từ nhu cầu lợi ích kinh tế. Đồ chay cũng sẽ nhiễm độc, và con người vẫn sẽ âm thầm sát hại nhau thông qua đồ chay.
Vậy như có câu gì đó bên Phật nói: Bỏ đồ đao xuống, lập tức thành Phật. Ta sát hại gì cũng vậy. Miễn đừng ăn gan ngỗng vỗ béo. Cái đó là cực điểm của việc không cần ăn nhưng vẫn ăn, ăn để giải trí, và bên Đạo thì có câu: Cực thì tất phản.
Có 1 ví dụ đơn giản hơn, hồi đi học tôi 1 hôm có tinh thần nhặt rác sân trường. Ấy là tôi cũng kì vọng có 1 môi trường sạch sẽ hơn, cũng là kì vọng mọi người cùng làm thì chẳng mấy chốc mà sạch. Nhặt vài hôm thì giáo viên nã đầu tôi kêu nhặt rác, không bảo ai khác, không kêu gọi cả trường, chỉ sai tôi. Không biết lúc đó là lần thứ mấy tôi thất vọng nhân sinh, nhưng sau đó tôi không nhặt rác nữa. Nói tôi không kiên trì với mục tiêu sao? Như đã giải thích thì tôi có 2 mục tiêu, nếu cứ dồn vào mỗi tôi thì tôi cũng có cảm xúc chứ. Tôi tức chứ.
Còn nói về đồ cúng là động vật, theo những gì tôi biết đến hiện tại, các trường phái bên nhà Phật thì suy nghĩ vấn đề này. Chứ theo tự nhiên, trường phái "lý số" của tôi, thì không có. Bạn làm gì với sinh linh yếu hơn tuỳ bạn. Như các loài ăn thịt chúng sát hại loài yếu hơn để ăn, là ok. Mèo vờn chết chuột xong không ăn, cũng vẫn ok. Con người ta đập muỗi, đạp bẹp côn trùng, các loài đông đảo cấp thấp nào đó, không ai xét nét gì. Điểm khác biệt giữa sinh mạng con gián với con gà là gì? Con gián sinh sản tự nhiên đông hơn sao? Lượng nhiều nên không cảm thấy chất? Hay do chúng không kêu được? Hay không chảy máu màu đỏ giống con người nên không có sự đồng cảm?
Vậy, theo 1 số sách tôi đọc về nghi thức hoá giải kiểu "lý số" thì việc cúng bằng động vật có thể như kiểu cung cấp năng luợng "Dậu" (kim) để hỗ trợ hoặc áp chế các năng lượng kim, thuỷ hoặc mộc nào đó. Dậu có phải gà không, thì tôi phải chiêm nghiệm thêm, nhưng thường là họ nghĩ gà biểu hiện khá rõ năng lượng Dậu. Nên họ cúng con gà. Và vì con gà yếu hơn và họ có thể. Tôi không rõ Đạo sĩ chính thống nghĩ thế nào, tôi tự học Đạo, thì nghĩ: Động vật mạnh hơn có thể sát hại động vật yếu hơn, thì con người theo tự nhiên cũng có thể sát hại động vật yếu hơn. Về vấn đề này thì Nghiệp là có, khi con người chúng ta thông qua hành động đó mà âm thầm sát hại chính chúng ta. Nhưng rồi sao, ăn chay cũng vậy thôi, hồi trước tôi có thử ăn chay và thấy họ làm cả đồ ăn chay khô đóng gói, mà đã sinh ra thứ đó, chắc chắn sẽ sinh ra đồ chay phục vụ lợi ích kinh tế nào đó. Mà theo những gì tôi biết hiện tại, hầu như mọi âm mưu hại người đều sinh ra từ nhu cầu lợi ích kinh tế. Đồ chay cũng sẽ nhiễm độc, và con người vẫn sẽ âm thầm sát hại nhau thông qua đồ chay.
Vậy như có câu gì đó bên Phật nói: Bỏ đồ đao xuống, lập tức thành Phật. Ta sát hại gì cũng vậy. Miễn đừng ăn gan ngỗng vỗ béo. Cái đó là cực điểm của việc không cần ăn nhưng vẫn ăn, ăn để giải trí, và bên Đạo thì có câu: Cực thì tất phản.
Thanked by 1 Member:
|
|
#3
Gửi vào 14/07/2024 - 22:47
Cháu nghĩ đây là lễ roster của người Trung Quốc nói chung, người Hoa nói riêng, thổ sinh kim, kim sinh thủy, Đạo Phật giải thích bằng trí tuệ, dùng từ bị để cảm hóa con người, sống được ngày nào hay ngày ấy, tùy tương sinh
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối | |
---|---|---|---|---|---|
VULONG: Thuyết Âm Dương Ngũ Hành có giải thích được sự tiến hóa của Vũ Trụ hay không? |
Tử Bình | SongHongHa |
|
||
Huyền Cơ Phú - 玄機賦 - Ode to Mysticism - Huyền Không Tứ Bộ |
Địa Lý Phong Thủy | QuanLySo |
|
||
Nghiệm lý lá số mệnh Vcd đắc tam không |
Tử Bình | Nguyentuananh79 |
|
||
Cần Những Tứ Trụ Nam Không Có Ta`i Tinh Để Nghiệm Lý |
Tử Bình | lymenhoc |
|
||
Cảnh báo! Không có Luân hồi, con người chỉ sống có 1 lần |
Khoa Học Huyền Bí | Elohim |
|
||
Thái tuế nhập quái với lụa chọn năm sinh con.Chỉ bàn học thuật, không luận lá số |
Tử Vi | Transporter |
|
3 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 3 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Tử Vi | Tử Bình | Kinh Dịch | Quái Tượng Huyền Cơ | Mai Hoa Dịch Số | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Địa Lý Phong Thủy | Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp | Bát Tự Hà Lạc | Nhân Tướng Học | Mệnh Lý Tổng Quát | Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số | Khoa Học Huyền Bí | Y Học Thường Thức | Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian | Thiên Văn - Lịch Pháp | Tử Vi Nghiệm Lý | TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |