Jump to content

Advertisements




Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》


351 replies to this topic

#136 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 06:23

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Nhật Đức

Cách này chỉ có năm ngày: giáp dần, bính thìn, mậu thìn, canh thìn, nhâm tuất, chọn năm can dương là giáp, bính, mậu, canh, nhâm: giáp ngồi ở dần có lộc, bính ngồi ở thìn là khố của quan, [không thấy nói đến can mậu] canh ở thìn có đủ cả tài và ấn, nhâm ngồi ở tuất có đầy đủ ba điều đặc biệt. Dần là lúc tam dương bắt đầu, thìn tuất là đất của khôi cương, can chi khác với các nơi khác, cho nên có tên là nhật đức vậy.
Nếu đúng cách nhật đức, chủ là người có tính cách nhân từ và tốt lành, thân thể khôi ngô, có lòng thương yêu người nghèo và kính trọng người già, không có ý độc hại, kiềm chế và bóc lột, gặp hung được cứu giúp, gặp nạn được giải trừ, không gặp lầm lỗi bất ngờ, phúc lành sẽ lớn và dày.
Phú nói: nhật đức tâm tốt thường ổn định nồng hậu, nên hành động tử tế. Vận đến thân vượng rất là tuyệt vời, nếu vượng khí đã suy, đi vận gặp khôi cương sẽ chết, hoặc chưa có thời gian phát phúc, cách cục đã tốt, vận đến khôi cương sẽ sanh ra tai hoạ, một khi vượt qua điều này cũng có khả năng phát triễn lại, nhưng sức lực nhỏ hơn. Cách này chỉ có một vị trí, mừng tài, quan, nhật đức trùng điệp thì không nên thấy tài, quan, cùng với hình, xung, phá, hại, không vong, khôi cương hội họp, tất cả đều là rất kỵ.
Bài thơ nói: nhâm tuất canh thìn nhật đức quan, giáp dần mậu bính phải cưởi rồng, vận gặp thân vượng lòng từ thiện, nhật đức coi như phúc to lớn.
Lại thêm: nhật đức không mừng thấy khôi cương, hoá thành sao sát rất khó gánh, gặp lại trong cục nên vẫn còn tốt, vận đến khôi cương phúc bất xương (xui xẻo).
Lại thêm: ngày ngọ đức trùng trùng tránh tai hoạ, quan tinh chớ gặp nơi của tài, thêm không bị xung phá, chốn không vong, có thể trở thành bậc công thần trong triều đình.
Lại thêm: nhật đức có thất sát mừng thân cường, không thích nơi vượng của tài và quan, nếu bản tính ôn nhu và từ thiện, cả đời được phúc thọ phi thường.
Như Trương Chúc Vận Đồng: giáp thân mậu thìn mậu thìn nhâm tuất nguyên là học quan (chức quan dạy học thời xưa) mà được áo tím đai vàng, đến ngũ phẩm thì từ quan, là cách này vậy.
Một mệnh khác canh thìn kỷ mão mậu thìn giáp dần có ba vị trí là nhật đức, luận theo cách này, nhưng giáp dần kỵ thấy canh thìn, vận đi nhâm ngọ là đất của tài, dương nhận trong ngọ nắm quyền, đều là phạm với nhật đức, vì thế mà năm đinh tỵ, dần tỵ hình nhau, tháng tư chết, tuổi chỉ ba mươi tám, cả đời bản tính nặng nề, cũng không có lòng nhân từ và tốt lành, bệnh tật thống khổ triền miên lâu dài.

日德

此格止有五日:甲寅、丙辰、戊辰、庚辰、壬戌,取甲丙戊庚壬五阳干,甲坐寅得禄,丙坐辰官库,庚作辰财印两全,壬坐戌三奇俱备。寅为三阳之首,辰戌为魁罡之地,干支异于别位,故名日德也。若合日德,主为人性格慈善,体貌魁梧,有怜贫敬老之心,无毒害克剥之意,逢凶有救,遇难有解,不遭非横,福必丰厚。赋云:日德心善多稳厚,而作事慈祥是也。运临身旺,大是奇绝,若旺气已衰,行遇魁罡必死,或未及发福,格局既好,运至魁罡,必生祸患,一脱乎此,亦能再发,终力微。此格只一位,喜财官,日德重叠,不宜见财官,及刑冲破害,空亡、魁罡会合加临,皆为大忌。诗曰:壬戌庚辰日德官,甲寅戊丙要骑龙,运逢身旺心慈善,日德居多福自丰。又:日德不喜见魁罡,化成煞曜最难当,局中重见须还吉,运至魁罡福不昌。又:日午德重重免祸殃,官星且忌见财乡,更无冲破空亡处,堪作朝中一栋梁。又:日德有煞喜身强,不喜财星官旺乡,为性温柔更慈善,一生福寿喜非常。如张烛运同:甲申、戊辰、戊辰、壬戌,由学官而腰金衣紫,得五品官诰,是此格也。一命庚辰、己卯、戊辰、甲寅,三位日德,作此格论,但甲寅忌见庚辰,运行壬午财乡之地,午中阳刃持权,皆犯日德,所忌丁巳年,寅巳相刑,四月死,寿止三十八,平生性重,亦不慈善,恶疾久缠。



.

Thanked by 1 Member:

#137 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 10:38

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Khôi Cương

Cách này có bốn ngày: canh thìn, nhâm thìn, mậu tuất, canh tuất. Thìn là thiên cương, tuất là hà khôi, chính là nơi âm dương tuyệt diệt, vì thế mà có tên như vậy. Chỉ trừ can giáp, vì được coi như đứng đầu các can, ở thìn là thanh long, ở tuất là lộc đường, vì thế chỉ có tốt mà không có xấu vậy. Cách này phải biến đổi chồng chất gặp lại trụ ngày, càng nhiều thêm được coi là quý.
Sách nói: khôi cương tập họp một đám đông, phát phúc phi thường, chủ là người có tính chất thông minh, văn chương bùng nổ, gặp việc quyết đoán, nắm quyền thì hiếu sát.
Phú nói: khôi cương có bản tính nghiêm khắc giữ gìn phẩm hạnh, nên là người thông minh, mẫn tiệp. Đi vận thân vượng, trăm mối phát phúc, một khi thấy tài, quan tai hoạ liền ập đến, có thể mang theo hình sát càng nhiều, nếu chỉ có trụ ngày, hình xung khắc chế xãy đến nhiều, sẽ là tiểu nhân, hình phạt không đủ mà còn nghèo thấu xương, vận đến nơi tài, quan vượng thì nên đề phòng tai hoạ đặc biệt. Nếu lệnh tháng thấy "tài" "quan" "ấn thụ", một mình nhật chủ, tức là chọn lấy "tài" "quan" "ấn" "thực" làm dụng, tuy nhỏ bé có phá bại, mà tài, quan, ấn, thực đắc vị cũng không phải là hại to lớn, cần phải liệu tính lệnh tháng, đang chọn cái gì làm dụng, không nên câu nệ vào tiểu tiết.
Lại nói thêm: hai ngày canh tuất, canh thìn không có quan tinh, nếu khôi cương nhiều mà hữu tình, chủ có tiếng giàu có lớn, nhưng thấy tài sẽ không thành cục, tuế vận lại thấy nơi tài vượng, tai hoạ không thể lường trước. Ngày canh thìn sanh tháng chín., tuy là thìn tuất xung nhau, mà vận đi phương nam, trong trụ lại có hoả, cũng có thể nói là quý. Ngày canh tuất sanh tháng ba dù có quan tinh, ấn thụ cũng không dùng, bởi vì canh dùng hoả trong tuất là quan khố, mậu thổ là ấn, còn trong thìn có quý thuỷ là thương quan, lại tiết khí của canh, nên không thành cách được. Ngày mậu tuất không có tài thì không quý, không nên thấy quan, nếu khôi cương nhiều mà hữu tình, cả hai giàu và sang có đủ. Ngày nhâm thìn sợ thấy tài, quan, rất mừng ấn thụ, không nhận tài với thất sát. Tuế vận giống vậy.
Lại nói thêm: thìn là thuỷ khố thuộc thiên cương, tuất là hoả khố thuộc địa khôi. thìn tuất thấy nhau là thiên xung địa kích.
"Tử Bình Tổng Luận" nói: thân nắm thiên cương địa khôi, suy nhược thì nghèo thấu xương, cường vượng thì quý hiển vượt bực.
Bài thơ nói: nhâm thìn canh tuất với canh thìn, mậu tuất bốn vị thần khôi cương, không thấy tài, quan, hình, sát hội tụ, thân đi vượng địa là bậc cao quý.
Lại thêm: bốn ngày khôi cương rất là quan trọng, gặp nhau nhiều lần nắm đại quyền, canh tuất canh thìn sợ quan hiển lộ, mậu tuất nhâm thìn sợ tài nhiều.
Lại thêm: khôi cương tứ trụ và ngày thường giống nhau, quý khí đến chầu ở trong đó, nhật chủ chỉ gặp xung khắc nặng, tài, quan hiển lộ hoạ không ngớt. Chiếu theo cách này đều dùng thìn tuất, chỉ thiên can ít khác biệt, trong canh thìn có hai ngày, đã gọi là nhật đức, lại gọi khôi cương, luận cách cục của nó khác hẳn không cùng, không cần phải câu nệ vào nó.
Như Trương Thời Thiêm Sự (Thiêm Sự: tên chức quan xử án thời xưa): canh ngọ đinh hợi mậu tuất bính thìn; Lưu Đại Thụ Thiếu Khanh: đinh hợi quý sửu canh tuất mậu dần, hai mệnh ngày khôi cương, chỉ chọn lấy tài, quan, ấn là vậy.

魁罡

此格有四日:庚辰、壬辰、戊戌、庚戌。辰为天罡,戌为河魁,乃阴阳绝灭之地,故名。独除甲干,以居干之首,在辰为青龙,在戊为禄堂,有吉而无凶故也。此格须叠化重逢日位,加临者众,以伏为贵。经云:魁罡聚众,发福非常,主为人性格聪明,文章振发,临事果断,秉权好杀。赋云:魁罡性严有操持,而为人聪敏是也。运行身旺,发福百端,一见财官,祸患立至,或带刑煞尤甚,倘日位独处,刑冲克制重临,必是小人,刑责不巳,穷必彻骨,运临财官旺处,主防奇祸。若月令见财官印绶,日主一位,即以财官印食取用,虽微有破败,财官印食得位,亦无大害,须斟酌提纲,当用者取之,不可拘以小节。又曰:庚戌、庚辰二日,无官星,若魁罡重叠有情,主富高于名,但见财则不成局,岁运再见财旺之乡,祸不可测。庚辰日生九月,虽辰戌相冲,运行南方,柱中有火,亦可言贵。庚戌日生三月,纵有官星印绶亦不用,盖庚用戌中火为官库,戊土为印,辰中癸水伤官,又泄庚气,不成格矣。戊戌日无财不贵,不宜见官,若魁罡重叠有情,富贵两全。壬辰日怕见财官,大喜印绶、却财与煞,岁运同。又曰:辰是水库属天罡,戌是火库属地魁,辰戌相见,为天冲地击。《子平总论》云:身值天罡地魁,衰则彻骨贫寒,强则绝伦贵显。诗曰:壬辰庚戌与庚辰,戊戌魁罡四座神,不见财官刑煞并,身行旺地贵夫伦。又:魁罡四日最为先,叠叠相逢掌大权,庚戌庚辰怕官显,戊戌壬辰畏财连。又:魁罡四柱日多同,贵气朝来在此中,日主独逢冲克重,财官显露祸无穷。按此格,俱用辰戌,独天干少异,内庚辰二日,既曰日德,又曰魁罡,论其格局,迥然不同,不必拘论。如张时佥事:庚午、丁亥、戊戌、丙辰;刘大受少卿:丁亥、癸丑、庚戌、戊寅,二命魁罡日,只取财官印是也。



.

Thanked by 1 Member:

#138 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 10:46

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Phúc Đức Tú Khí

Cách này chuyên lấy tỵ dậu sửu kim cục để xem thiên can có sở đắc, như:
- Ba ngày ất tỵ, ất dậu, ất sửu: là ất lấy kim làm sát, mừng ấn thụ, mừng có chế phục, không thích hợp sanh tháng sáu gặp chữ mùi, vì mộ mang lại vượng cho kim có khả năng khắc mộc, không thích hợp sanh tháng tám lại bày ra sát lần nửa, vận đi nơi ấn thụ, quan vượng, liền phát phúc lập tức.
- Ba ngày đinh tỵ, đinh dậu, đinh sửu: là đinh lấy nhâm làm quan, mừng có kim vượng sanh thuỷ, cũng không mừng sanh tháng tám vì tháng tám thì hoả tử, công danh sẽ lận đận, lại không mừng sanh tháng mười một, vì tháng mười một quý thuỷ là sát, thì tuổi thọ không dài, trong trụ mừng thấy tài, quan ở nơi vượng là quý. vận đi nơi quan vượng, liền phát phúc lập tức.
- Ba ngày kỷ tỵ, kỷ dậu, kỷ sửu: là kỷ lấy giáp mộc làm quan, tỵ dậu sửu kim cục đều thương tổn quan của nó, cũng có tên là trộm khí lấy gì làm tốt được? Không biết rằng kim có thể sanh thuỷ tài, mừng đi vận tài liền phát ngay, trong trụ không nên thấy bính đinh dần ngọ tuất, vì làm tổn hại kim cục, cùng với hình xung phá hại, lại không mừng sanh tháng tư hoả vượng, tú khí nông cạn, gầy dựng địa vị muộn, thường một mình gánh vác thành công và thất bại.
- Ba ngày quý tỵ, quý dậu, quý sửu: là lấy kim thần làm ấn, thấy tỵ dậu sửu kim cục có khả năng sanh quý thuỷ, mừng mùa thu, mùa đông, cũng không mừng sanh tháng tư, vì thuỷ tuyệt ở tỵ, tuy nhiên kim sanh ở tỵ, vì kim sanh thuỷ cũng không thể bị tuyệt, được vận quan, ấn liền có khả năng phát phúc ngay lập tức, chỉ hiềm vì hoả tài làm thương tổn kim.
- Ba ngày tân tỵ, tân dậu, tân sửu: trụ toàn là kim cục là vi diệu, nếu thấy ngọ tuất hoả vượng phá ngược lại gây thành tai hoạ, nếu giao tiếp bính hoả vượng là chánh khí quan tinh, có thể gặp dần là thiên ất quý nhân, đều tốt. Tuế vận giống vậy.
Bài ca xưa hát rằng: âm mộc tới với dậu sửu rắn, sanh vào tháng sáu ngầm than ôi, vì quan được lộc không lâu dài, dù cho có học thức không đủ để huênh hoang.
- Lại thêm: ất tỵ, ất dậu, ất sửu, người sanh tháng tám tuổi thọ ngắn, tứ trụ nếu thấy hoả thương quan, dĩ nhiên có việc mất chức quan.
- Lại thêm: âm hoả (đinh) tới với tỵ dậu sửu, sanh vào tháng chín thọ không dài, lại thêm danh lợi thường lên xuống, phá bại vì đam mê tửu sắc không thể gánh.
- Lại thêm: đinh tỵ, đinh dậu, đinh sửu, người sanh tháng tám mệnh không bền, cả danh và lợi trước mắt đều khổ nhọc, thêm kỵ uống rượu với kết bạn.
- Lại thêm: âm thổ (kỷ) gặp rắn gà với trâu, tên là phúc đức: hiệu là tỳ hưu (một con thú, loài báo, rất mạnh), hoả tới xâm phạm khắc phá tú khí, đều khiến danh lợi bỗng chốc ngưng.
- Lại thêm: kỷ tỵ kỷ dậu với kỷ sửu, phúc đức tú khí có vận may, rất sợ tứ trụ có hoả xâm phạm, dù có công danh cũng chẳng bền.
- Lại thêm: âm kim (tân) hợp cục chủ sự nghiệp tương lai, vận may tinh khiết và đặc biệt, tứ trụ có hoả đến khắc phá, nên biết danh và lợi đều không thành.
- Lại thêm: phương tây kim khí nơi âm nhu, không sợ lúc hưu không sợ tù, lúc sanh quỷ sát mới phát phúc, công danh theo thời vận đến Doanh Châu (Doanh Châu 瀛洲 là tên một trong ba ngọn núi ngày xưa cho là chỗ tiên ở. Hai núi kia là Bồng Lai 蓬萊 và Phương Trượng 方丈).
- Lại thêm: gió đến quý tỵ quý dậu, trăm việc kéo dài thành trống rỗng, danh lợi trở nên khó mong mỏi, mới biết con người trong ngũ hành.
- Lại thêm: quý tỵ, quý dậu với quý sửu, người sanh tháng tư mệnh không bền, công danh được mất lúc cuối đời, rất kỵ mê sắc đẹp cùng với uống rượu.

福德秀气

此格专以巳酉丑金局而看所得天干,如乙巳、乙酉、乙丑三日,是乙用金为煞,喜印绶,喜制伏,不宜生六月逢未,以墓上带旺,金能克木,不宜生八月再露其煞,运行印绶官旺乡,便能发福。丁巳、丁酉、丁丑三日,是丁用壬为官,喜金旺生水,亦不喜生八月,以八月火死,功名蹭蹬,又不喜生十一月,以十一月癸水为煞为寿不耐,柱中喜见财官,旺位为贵,运行官旺,便可发福。己巳、己酉、己丑三日,是己用甲木为官,巳酉丑金局皆伤其官,亦名盗气,何以为吉?殊不知金能生水财,喜行财运便发,柱中不要见丙丁寅午戌,以伤金局及刑冲破害,又不喜生四月火旺,秀气浅薄,立身在晚,多成败孤克。癸巳、癸酉、癸丑三日,是用金神为印,见巳酉丑金局能生癸水,喜秋冬,亦不喜生四月,以水绝于巳,虽然金生在巳,以金生水亦不能绝,得官印运便能发福,只嫌火财伤金。辛巳、辛酉、辛丑三日,柱全金局为妙,若见午戌火旺有破,反生灾咎,若通丙火旺为正气官星,或值寅位为天乙贵人,俱吉。岁运同。古歌曰:阴木加临酉丑蛇,生居六月暗咨嗟,为官得禄难长久,纵有文章不足夸。又:乙巳乙酉并乙丑,八月生人人短寿,四柱若见火伤官,降官失职定然有。又:阴火相临巳酉丑,生居丑月寿难长,更兼名利多成败,破败荒淫不可当。又:丁巳丁酉并丁丑,八月生人人不久,前程名利两区区,更忌饮酒及交友。又:阴土逢蛇鸡与牛,名为福德号貔貅,秀气火来侵克破,须教名利一时休。又:己巳己酉及己丑,福德秀气造化有,大怕四柱火相侵,纵有功名不长久。又;阴金合局主前程,造化清奇大有情,四柱火来侵克破,须知名利两无成。又:西方金气坐阴柔,不怕休时不怕囚,鬼煞生时方发福,功名随步上瀛洲。又:癸巳癸酉月临风,百务迟延作事空,名利生成难有望,始知人在五行中。又;癸巳癸酉及癸丑,四月生人人不久,功名成败在晚年,最忌贪花并饮酒。



.

Thanked by 1 Member:

#139 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 10:58

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Lộc Nguyên Hỗ Hoán

Cách này chỉ có bốn ngày: mậu thân, đinh dậu, bính tý, canh tý. Ngày mậu thân thấy giờ ất mão, mậu chọn ất mộc trong mão làm quan, ất chọn canh kim trong thân làm quan, hỗ hoán thành quý lộc của mình, trong trụ mừng có nhâm quý là tài, để sanh trợ ất mộc quan tinh, vận đến nơi quan vượng tướng, thích hợp là mệnh quý, kỵ thấy giáp là thất sát, tân là thương quan, dần dậu xung đột nhau. Đinh dậu thấy nhâm dần, bính tý thấy quý tỵ, canh tý thấy đinh hợi, hỷ kỵ giống với phần trên. Như một mệnh: quý hợi nhâm tuất bính tý quý tỵ" hỗ hoán lộc vượng, mỗi trụ gặp phải quan quý, không có hình xung phá hại, cho nên quý. Lại thêm: kỷ mùi tân mùi bính tý quý tỵ hợp cách, rất quý. Cách xưa luận bàn lộc nguyên hỗ hoán, như trường hợp của mậu ngọ thấy đinh tỵ, là chọn lấy lộc của lâm quan.

禄元互换

此格止有四日:戊申、丁酉、丙子、庚子。戊申日见乙卯时,戊取卯中乙木为官,乙取申中庚金为官,互换成其贵禄,柱中喜壬癸为财,生助乙木官星,运临官旺乡,便是贵命,忌见甲煞、辛伤、寅酉冲。丁酉见壬寅,丙子见癸巳,庚子见丁亥,喜忌与前同推。如一命:癸亥、壬戌、丙子、癸巳,互换禄旺,各临官贵,无刑冲破害,故贵。又:己未、辛未、丙子、癸巳,合格,大贵。古法论禄元互换,如戊午见丁巳之例,是取临官之禄。


.

Thanked by 1 Member:

#140 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 11:07

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Tý Ngọ Song Bao

đế toạ (ngai vàng của hoàng đế), ngọđoan môn (cửa chính nam của kinh thành) chỗ ở của hoàng đế. Mệnh người có thể có hai týhai ngọ, có thể hai ngọ vây bọc một , có thể hai vây bọc một ngọ, có tượng thuỷ hoả ký tế, cơ hội của dương sanh, âm sanh, người gặp như thế cũng chủ được quý. Như: nhâm ngọ nhâm tý mậu ngọ nhâm tý hai ngọ và hai tý; nhâm tý quý sửu mậu ngọ nhâm tý, giáp tý canh ngọ bính thân mậu tý, mậu tý mậu ngọ đinh mùi canh tý đều là hai tý vây bọc một ngọ; mậu ngọ giáp tý giáp thân canh ngọ, giáp ngọ nhâm thân giáp tý canh ngọ, đều là hai ngọ vây bọc một tý. Đều là mệnh quý.

子午双包

子为帝座,午为端门,帝王所居之位,人命或两子两午,或两午包一子,或两子包一午,有水火既济之道,阳生阴生之机,遇者主贵。如壬午、壬子、戊午、壬子,两午两子;壬子、癸丑、戊午、壬子,甲子、庚午、丙申、戊子,戊午、丁未、庚子,皆两个包午;戊午、甲子、甲申、庚午,甲午、壬申、甲子、庚五,皆两午包子。俱贵命。


.

Thanked by 1 Member:

#141 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 11:18

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Thanh Long Phục Hình

Giáp ất mộc thuộc phương đông, được gọi là thanh long phục hình, phục ở kim vậy. Như giáp thân, giáp tuất, ất tỵ, ất dậu, ất sửu, sanh vào năm ngày này ngồi trên tài, quan, đều cần phải nương vào lệnh tháng, quan tinh đắc địa, không thấy thương quan, kim mộc ổn thoả với nhau là trạng thái hợp cách. Có một ngày giờ ất tỵ, tên là thanh long phục tàng, chủ uống rượu là sai lầm, ngầm tổn hại phúc và thọ, không uống thì tốt. Bài thơ nói: giáp ất như ở nơi thân dậu, mộc gặp mùa xuân vượng rất tốt lành, tứ trụ nếu gặp khố trợ giúp, cả hai tài, quan đẹp chẳng tầm thường.

青龙伏形

甲乙木属东方,谓之青龙伏形者,伏于金也。如甲申、甲戌、乙巳、乙酉、乙丑,此五日生,坐下财官,俱要月令有托,官星得地,不见伤官之神,金木相停为合象。有以乙巳日时,名青龙伏藏,主饮酒有失,暗损福寿,不饮则可。诗曰:甲乙如居申酉乡,木逢春旺最为良,四柱若逢库相助,财官双美不寻常。


.

Thanked by 1 Member:

#142 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 11:30

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Bạch Hổ Trì Thế

Canh tân kim thuộc phương tây, gọi là bạch hổ trì thế, có được quyền lực, sức mạnh vậy. Như canh ngọ, canh dần, canh tuất, tân tỵ, tân mão, tân mùi, sanh vào sáu ngày này, ngồi dưới tài, quan, ấn, quý. Nhật chủ cần phải nương dựa vào sanh khí, hoặc quan vượng được trụ giờ trợ giúp,không thấy tài, quan. Dụng quan sẽ sang, dụng tài sẽ giàu, tuế vận giống nhau. Có ngày giờ tân mão phạm bạch hỗ, không lợi cho chiến đấu dũng cảm, khiến người thường có bệnh tật về mắt, trùng phạm thì càng kỵ. Thơ nói: bạch hổ trì thế dần mão cường vượng, nếu đến nơi tỵ ngọ mùi tuất, bốn vùng gặp được thường giàu sang, sẽ đến hoàng thành làm trụ cột nước nhà.

白虎持势

庚辛金属西方,谓之白虎持势者,得其势也。如庚午、庚寅、庚戌、辛巳、辛卯、辛未,此六日生,坐下财官印贵,要日主有托受生气,或官旺得时有助,不见财官,用官必贵,用财必富,岁运同。有以辛卯日时犯白虎,不利勇猛战斗,令人多有眼目之疾,重犯尤忌之。诗曰:白虎持世寅卯强,如临巳午未戌乡,四野遇之多富贵,必向皇都作栋梁。


.

Thanked by 1 Member:

#143 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 11:40

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Châu Tước Thừa Phong

Bính đinh hoả thuộc phương nam,gọi là chu tước thừa phong, cũng có nghĩa là nắm giữ quyền lực, uy thế. Bính đinh thích sống ở nơi kim thuỷ, thân vượng được giao phó giàu sang. Như bính tý, đinh hợi thuỷ hoả ký tế, lại cùng thai nguyên nhận được quý khí, quan vượng, tài vượng là tốt nhất. Bính đinh có thân tý thìn thuỷ cục, cũng là ký tế.
Phú nói: hoả vượng gặp được thuỷ, vì trở thành ký tế, thuỷ hoả cần ổn thoả nhau, không đến nổi khô cạn mới đúng. Bính thân, bính thìn, đinh dậu, đinh sửu được bản thân tin cậy, sanh khí trợ giúp, tài, quan vượng tướng, đều tốt. Có ngày giờ đinh mùi tên gọi là chu tước chiết túc (chim sẻ đỏ gãy chân), rất bất lợi cho lục súc: mất mát, chết chóc, thương tổn, hoặc bị lở loét, bệnh tật, có giáp ất sẽ có con cháu. Thơ nói: chu tước thừa phong là bính đinh, nếu như gặp được kim thuỷ lập tức vượt trội, nơi thân tý thìn thường đạt cao quý, gặp thời thường bước lên điện ngọc.

朱雀乘风

丙丁火属南方,谓之朱雀乘风,亦持势之义也。丙丁喜居金水之乡,身旺有托富贵。如丙子、丁亥,水火既济,又合胎元受气之贵,官旺财旺为上。丙丁有申子辰水局,亦为既济。赋云:火旺得水,以成既济之功,须水火相停,不致偏枯方是。丙申、丙辰、丁酉,丁丑,得身有托,生气相扶,财官旺相,俱吉。有以丁未日时名朱雀折足,大不利六畜,亡散死伤,或患疮疾,有甲乙则有子孙。诗曰:朱雀乘风是丙丁,如逢金水便峥嵘,申子辰乡多贵达,逢时多殿玉阶行。


.

Thanked by 1 Member:

#144 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 11:50

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Huyền Vũ Đương Quyền

Nhâm quý thuỷ thuộc phương bắc, gọi là huyền vũ đương quyền, cũng có nghĩa là nắm giữ quyền lực, sức mạnh. Như nhâm dần, nhâm ngọ, nhâm tuất, nhâm thìn, quý tỵ, quý sửu, quý mùi, đều ngồi trên tài, quan, ấn. Nếu thân vượng có hỗ trợ, quan tinh thông được sanh khí của lệnh tháng, thì quý, rất kỵ mộc cục thương quan, hung ác tụ hội chồng chất, chết vì ăn ở xấu xa, nếu gặp thổ cục, hoả nhiều thích hợp kim tiết khí để sanh trợ bản thân thì tốt, còn như xung phá hay thân nhược thì hung xấu, tuế vận giống nhau. Có ngày giờ nhâm thìn tên là huyền vũ thụ trạc (huyền vũ bị chọc), chủ quan lại bị gièm pha, tiểu nhân lầm lỗi, đúng sai không yên ổn. Thơ nói: huyền vũ sanh mùa thu vượng phương bắc, nếu như đến tỵ ngọ nơi thổ thần, nếu thấy cấn dần tài phúc dày, cả đời danh lợi đều tốt đẹp. Lại thêm: huyền vũ đương quyền phải chân chính, can ngày nhâm quý ngồi trên tài tinh, quan tinh nếu cũng ở trong nhà, không bị phá đáng là người rất hữu dụng.

* Sửa lại MỘC thay vì THUỶ, đúng phải là MỘC mới gọi là thương quan thay vì THUỶ

玄武当权

壬癸水属北方,谓之玄武当权,亦持势之义。如壬寅、壬午、壬戌、壬辰、癸巳、癸丑、癸未,俱坐下财官印,若身旺有依托,官星通月令生气,为贵,大忌水局伤官,重并凶恶,死于不义,如遇土局火重,宜见金泄气,生助本身,为吉,冲破身弱则凶,岁运同。有以壬辰日时名玄武受戳,主官员被谗,有失小人,是非不宁。诗曰:玄武秋生旺北方,如临巳午土神乡,若见艮寅财福厚,平生名利两吉昌。又:玄武当权要得真,日干壬癸坐财星,官星若也居门户,无破当为大用人。


.

Thanked by 1 Member:

#145 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 11:58

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Câu Trần Đắc Vị

Mậu kỷ thổ thuộc trung ương, gọi là câu trần đương vị, tức là ý nghĩa cùa sự nắm quyền. Như mậu dần, mậu thìn, mậu tý, mậu thân, kỷ mão, kỷ hợi, kỷ mùi đều là tài, quan, ấn ngồi ở dưới, nếu thân vượng, quan được thời thì sang, tài được thời thì giàu, không thấy thương quan, kiếp tài thì vi diệu, kỵ xung hình, sát vượng sanh ra tai hoạ, tuế vận giống nhau. Thơ nói: mậu kỷ câu trần ở nơi vượng, dần mão cung dấu hiệu rất cường, nếu đến thìn mão mùi, hợi tý gặp lại nhau rất tốt lành. Lại thêm: can ngày mậu kỷ ngồi tài, quan, hiệu gọi là câu trần đắc vị, biết có của cải nhiều chia sẻ điều tốt lành, mệnh gặp đúng cách này được xếp đặt cấp bậc trong triều.

勾陈得位

戊己土属中央,谓之勾陈当位,即当权之义。如戊寅、戊辰、戊子、戊申、乙卯、己亥、己未,皆坐下财官印,若身旺,官得时者贵,财得时者富,不见伤官劫财为妙,忌冲刑,煞旺生灾,岁运同。诗曰:戊己勾陈在旺乡,寅卯之宫号最强,若是更临辰卯未,亥子相逢大吉昌。又:日干戊己坐财官,号曰勾陈得位看,知有大财分瑞气,命中值此列朝班。


.

Thanked by 1 Member:

#146 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 12:08

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Hoàn Hồn Tá Khí

Ngũ hành vốn là tử tuyệt mà có cứu lần lượt khôi phục lại. Kiểu như mộc tuyệt ở thân mà gặp giáp thân; kim tuyệt ở dần mà gặp mậu dần, rất tốt, kế đến mới là phúc thần, không có gì tốt hơn.

还魂借气

五行自死绝而有救递相还者。如木绝在申,而遇甲申;金绝在寅,而遇戊寅之类。最吉,有福神次之,无则下。


.

Thanked by 1 Member:

#147 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 08/07/2024 - 01:08

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Bát Chuyên Lộc Vượng

Ngày bát chuyên thấy ở trước, có thể được thêm bính ngọ, đinh tỵ, mậu thìn, mậu ngọ, kỷ tỵ, ất sửu (có lẽ là kỷ sửu), nhâm tý, mà không có đinh mùi, sáu mươi giáp tý chỉ ngũ hành những can chi này giống nhau, trong bốn ngày giáp dần, ất mão, canh thân, tân dậu vốn là chuyên lộc vượng là thích đáng, giáp ất hợp tháng hợi mão mùi dần thành mộc cục, canh thân hợp tháng tỵ dậu sửu thân thành kim cục, là tú khí thuần mà không lẫn lộn, chủ là người thông minh có tuổi thọ, cả đời ít bệnh tật, thường ưa tửu sắc, trụ có quan sát, tuy thân cường không sợ, chỉ vì hỗn tạp thì lộc không còn chuyên biệt, cuối cùng cũng có tai hoạ, bát tự có tài, ấn, thực là phúc lành, vận đi nơi chuyên lộc vượng hay nơi tài, ấn, thực vượng, đều phát phú quý, sợ tỷ kiên, kiếp tài, trụ không có tài, thực, quan, ấn thường cô độc, hoặc là người tu hành.
Sách nói: "can với chi giống nhau hao tổn tiền bạc thương tổn vợ". Lại nói: "thân vượng mà không có nơi nương tựa nhất định là người tu hành" là vậy.
Nếu chỉ một vị trí lộc, vận đi nơi thân vượng, tài, thực, ấn vượng, cũng chủ phát quý. Nếu hội tụ ba bốn vị trí lộc mà không có tài, quan, lại chọn xung khởi tài, phúc của cung đối diện làm dụng thần, có thể trụ tháng, trụ giờ đới quan có khí lực, vì thân vượng mà gặp quan càng là cách quý. Kỵ hình, xung, tán vượng khí của mình, cho dù quý cũng thường sanh bệnh tật. Như Chu Văn Công: canh tuất bính tuất giáp dần canh ngọ: chuyên lộc có được hoả cục là thực thần, hai canh là thất sát, cư hoả khố, vượng, mộc đẹp đắc địa, chuyển hoá sát thành quyền, nên thành đại nho (bậc học giả có đạo đức học vấn thật cao). Đổng Thừa Tướng: kỷ tỵ tân mùi ất mão đinh hợi: chuyên lộc mà được mộc cục, can ngày toàn hội tụ sanh vượng tú khí, vận đi phương đông thân vượng cục, xung khởi lộc của cung đối diện thành quyền, vì thế mà đại quý.

八专禄旺

八专日见前,或又添丙午、丁巳、戊辰、戊午、己巳、乙丑、壬子,而无丁未,六十甲子,独此干支同类,内甲寅、乙卯、庚申、辛酉四日自专禄旺为正,甲乙宜亥卯未寅月成木局,庚申宜巳酉丑申月成金局,为秀气纯而不杂,主为人聪明有寿,平生少病,多好酒色,柱有官煞,虽身强不畏,但混杂则禄不得专,终为有祸,八字带财印食为福,运行专禄旺乡财印食旺之地,皆发富贵,怕比肩、劫财,柱无财食官印,多孤,或为僧道。经云:"干与支同,损财伤妻。"又云:"身旺无倚,定为僧为道"是也。若只一位禄,运行身旺财食印旺之地,亦主发贵。若并叠三四位禄而无财官,又取冲起对宫财福为用,或月时带官有气,以身旺逢官,尤为贵格。忌冲刑散我旺气,纵贵亦多生病。如朱文公庚戌、丙戌、甲寅、庚午,专禄得火局为食,二庚为煞,居火旺库,木秀得地,化煞为权,宜成大儒。董丞相己巳、辛未、乙卯、丁亥,专禄而得木局,全日干聚生旺秀气,运行东方身旺局,全冲起对宫之禄为权,所以大贵。



.

Thanked by 1 Member:

#148 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 08/07/2024 - 01:18

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Khúc Trực

Ngày giáp ất được hợi mão mùi mộc cục, trong trụ phải có chữ hợi đới ấn là hợp cách, nếu không có hợi mà có mão, chỉ là khí gốc của mộc, tức là phải thấy kim thổ thì quý, đã không có chữ hợi, lại không có kim hay thổ thì mộc không đẹp, không sung mãn, khó nói là quý. Như ngày giáp dần có hợi, giờ thấy đinh mão là kiếp tài, dương nhận, thương quan, tuy quý nhưng không hoàn toàn hợp cách.
Thơ nói: sanh ngày giáp ất hợi mão mùi, cục toàn khúc trực đều vinh quý, trong trụ không có hợi cần thổ kim, vốn là sanh ra để hưởng phúc.
Lại nói: người sanh giáp ất dần mão thìn, lại có tên nhân thọ cả hai có thể nghị luận, hợi mão mùi đủ ghét bạch đế (tức là kim), nếu gặp khảm thì thân được vẻ vang.

曲直

甲乙日得亥卯未局,柱中须有亥字带印为入格,若无亥有卯,止是木之本气,却要见金土为贵,既无亥字,又无金土,则木不秀不实,难以言贵。如甲寅日有亥,时见丁卯劫财、阳刃、伤官,虽贵不全合格。诗曰:甲乙日生亥卯未,局全曲直须荣贵,柱中无亥宜土金,自是生来享福地。又曰:甲乙生人寅卯辰,又名仁寿两堪评,亥卯未全嫌白帝,若逢坎位必身荣。



.

Thanked by 1 Member:

#149 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 08/07/2024 - 01:29

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Viêm Thượng

Ngày bính đinh gặp dần ngọ tuất hoả cục, trong trụ phải có chữ dần đới ấn mới hợp cách, không có dần chỉ là cửu lưu [*] gần mệnh của quý nhân, nếu hỏa tự vượng, không có hợi thủy cứu giúp nhau, thì không quý. Thích vận phương đông bắc, kỵ thấy thìn sửu mậu kỷ, che mất ánh sáng của hỏa, thường chủ bệnh tật về mắt, hoặc mắc phải những thói quen xấu, trụ có mộc chế trở thành quý, kỵ đất của thủy và kim, sợ bị xung.
Thơ nói: ngày bính đinh ngồi ở dần ngọ tuất, theo cách hỏa viêm thượng ra từ đây , không có dần, không hợi không thể thành danh, kỵ gặp thổ làm tăm tối chủ tàn tât.

* Cửu lưu 九流 : (Danh) Trường phái, môn phái. § Học thuật xưa chia ra cửu lưu 九流 chín dòng: (1) nhà Nho, (2) nhà Đạo, (3) nhà Âm Dương, (4) nhà học về pháp, (5) nhà học về danh, (6) nhà Mặc, (7) nhà tung hoành, (8) nhà tạp học, (9) nhà nông.


炎上

丙丁日遇寅午戌局,柱中须有寅字带印为入格,无寅止是九流近贵之命,若火自旺,无亥水相济,不贵。喜东北方运,忌见辰丑戊己,晦火光明,多主眼疾,或患风气,柱有木制成贵,忌水金乡,怕冲。诗曰:丙丁日坐寅午戌,火炎上格从此出,无寅无亥不成名,忌逢土晦主残疾。


.

Thanked by 1 Member:

#150 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 08/07/2024 - 01:40

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Tòng Cách

Ngày canh tân thấy tỵ dậu sửu kim cục, cần phải đới bính, đinh, tỵ, ngọ một hoặc hai nơi mới thành khí, nhưng không nên có nhiều hỏa. Như ba ngày tân tỵ, tân dậu, tân sửu không thích sanh vào tháng năm, bị hỏa thương tổn mình. Thích hợp với tháng tám, hoặc thủy thổ nuôi dưỡng thực thần hay ấn thụ thì tốt.
Thơ nói: bạch hỗ chỉ gặp tỵ dậu sửu, cách là tòng cách tên thiên hậu, bính đinh tỵ ngọ ít gặp được, quý khí trau dồi quan rất bền.
Lại thêm: kim ở tòng cách là quý nhân tôn kính, vận hạnh thanh cao phúc sâu đậm, tứ trụ có hỏa tới xen lẫn nhau, uổng công nghiên cứu kinh Phật.

从革

庚辛日见巳酉丑局,须带丙丁巳午一二位方成其器,但不可火多。如辛巳、辛酉、辛丑三日不喜五月生,被火所伤,宜八月或水土养育食神印绶为吉。诗曰:白虎但逢巳酉丑,格乎从革名偏厚,丙丁巳午少逢之,贵气炼成官最久。又:金居从革贵人钦,造化清高福最深,四柱火来相混杂,空门艺术谩经论。


.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

3 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 3 khách, 0 Hội viên ẩn


  • Facebook

Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |