Jump to content

Advertisements




Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》


351 replies to this topic

#121 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 05:22

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Xung Hợp Lộc Mã

Như người sanh ngày giáp mà trụ không có dậu tân sửu, có nhiều mão xung dậu, hay tỵ dậu hợp sửu là chánh quan của ngày giáp, mừng có nhâm quý sanh trợ, kỵ dậu tân điền thật, nếu chỉ có một chữ mão, lại có hình, hợp khởi cũng là mệnh tốt. Người sanh ngày ất mà trụ không có thân canh, nhưng có dần xung thân, hay tý thìn hợp củng hoặc tỵ hình xuất làm chánh quan của ất, mừng có nhâm quý sanh trợ, kỵ thân canh điền thật. Người sanh ngày mậu mà trụ không có mão ất nhưng có dậu xung mão, hay hợi mùi hợp mão, mậu có được quan tinh, mừng nhâm quý là tài, bính đinh là ấn, kỵ thấy mão và ất. Người sanh ngày kỷ mà trụ không có dần giáp, nhưng có thân xung dần, hay ngọ tuất hợp dần tức là ngầm có quan tinh, mừng có tài và ấn, kỵ thấy dần với giáp. Hai ngày bính đinh tức là đảo xung lộc mã cách, bốn ngày canh tân, nhâm quý tức là phi thiên lộc mã cách, lấy làm ví dụ để suy xét. Phần trên là bốn can xung hợp, tất cả đều kỵ quan tinh lộ rõ cùng với bị thương tổn, lệnh tháng có quan vượng thì tuyệt diệu, xung hay hợp không gặp ràng buộc, sẽ đạt đến tướng tướng công hầu cao quý, thiếu một sẽ giảm bớt phần số, bị phá thì ở gần quý ăn mặc cũng thiếu thốn, hỷ kỵ của tuế vận cũng giống nhau. "Vu Bảo Kinh" nói: ất lấy canh với thân làm chồng, trụ không có nhưng có hai chữ tý thìn, sẽ có khả năng hợp khởi canh trong thân làm "quan tinh" của ất, có như vậy không cần phải cần có chữ dần để xung, có dần càng thêm tốt đẹp, trụ không có tý thìn bèn láy nó mà xung cho xuất ra. Giáp dần, ất mão, bính ngọ, đinh mùi, mậu ngọ, kỷ mùi, canh thân, tân dậu, nhâm tý, quý hợi mười ngày trên đây vốn là thân vượng, xung lộc vốn là rất quan trọng, nhâm thìn, năm tuất, mậu thìn, kỷ sửu, xung lộc sẽ chậm hơn, còn lại can khác không dùng (như Minh Thần Tông quý hợi tân dậu quý hợi tân dậu nhật chủ quý hợi cường vượng, xung ra trong tỵ bính mậu lộc mã làm quý dụng, nhưng được hai chữ dậu hợp chặt nên tốt đẹp).

冲合禄马

如甲日生人,柱无酉辛丑,有卯多冲酉,巳酉合丑为甲日正官,喜壬癸生助,忌酉辛填实,若止一卯字,再有刑合起亦为好命。乙日生人柱无申庚,却有寅冲申,子辰合拱或巳刑出,为乙正官,喜壬癸生助,忌申庚填实。戊日生人柱无卯乙,却有酉冲卯,亥未合卯,戊得官星,喜壬癸财、丙丁印,忌见卯乙。己日生人柱无寅甲,却有申冲寅,午戌合寅即暗有官星,喜财、印,忌见寅甲。丙丁二日即倒冲禄马格,庚辛壬癸四日即飞天禄马格,以例推之。以上四干冲合,皆忌官星明露及受伤,月令得官乘旺为妙,冲神遇合,不逢羁绊,必登清贵将相公侯,缺一则减分数,破则近贵衣食,甚者贫乏,岁运喜忌同。《巫宝经》云:乙用庚与申为夫,柱无,却有子辰二字,则能合起申中之庚为乙官星,有此不必再要寅字去冲,有寅更妙,柱无子辰,乃取冲出。甲寅、乙卯、丙午、丁未、戊午、己未、庚申、辛酉、壬子、癸亥,以上十日本身健旺,冲禄元最紧,壬辰、壬戌、戊辰、己丑,冲禄则慢,其余干不用(如明神宗:癸亥、辛酉、癸亥、辛酉,主本癸亥健旺,冲出巳中丙戊禄马为癸用,却得二酉合住为妙)。


.

Thanked by 1 Member:

#122 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 05:30

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Phá Quan

Tứ trụ vốn là không có tài, quan, ấn thụ, tức là có thần phá quan. Như ngày quý mão phá ngọ xuất ra kỷ thổ là quan, ngày quý dậu phá thìn xuất ra mậu thổ là quan, ngày giáp ngọ phá dậu xuất ra tân kim là quan, trong trụ cần một chữ tam hơp, hợp trụ quý khí thì tốt đẹp.
"Nguyên Lý Phú" nói: mão phá ngọ, ngọ phá dậu cả hai tài quan đều đẹp.
Lại nói: địa chi năm và ngày không có thần phá quan, mà địa chi tháng và giờ có thần phá quan, hợp quan, chủ về quý. Như ngày giáp dần không có phá, tháng gặp bính ngọ, giờ là kỷ tỵ, cách này chọn lấy ngọ phá dậu có tân quan ở trong, có tỵ hợp, lại dùng bính mậu trong tỵ hợp tân nên quý.
Thơ nói: mão phá ngọ mùi có đại quan, ngọ mùi phá dậu xem giống nhau, sửu phá tỵ ngọ không thành thí dụ, tý phá mão thìn sử dụng không khó.

破官

四柱元无财官印绶,却有破官之辰,如癸卯日破出午中己土为官,癸酉日破出辰中戊土为官,甲午日破出酉中辛金为官,柱中须得一字三合合住贵气为妙。《元理赋》云:卯破午,午破酉,财官双美。又云:年日支无破官之辰,月时支有破官合官之辰,主贵。如甲寅日无破,月逢丙午,时临己巳,此取午破酉中辛官,有巳合之,又用巳中丙戊合辛,为贵。诗曰:卯破午未有大官,午未破酉一般看,丑破巳午不为例,子破卯辰用不难。


.

Thanked by 1 Member:

#123 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 05:41

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Phi Tài

Thiên can ngày giống thiên can tháng, địa chi ngày giống địa chi giờ, là xung tài ra từ cung trước mặt. Gặp được cách này nên phát tài lộc, kỵ tiết khí thì hung xấu. Như sanh ngày nhâm thân, địa chi giờ cũng là thân, hai thân xung dần xuất ra giáp bính là tài làm dụng thần, tuế vận gặp tý thì hoá thành thuỷ cục, như gặp can ngày là canh, thương quan tiết khí không khả năng sanh tài, tuế quân trong trụ gặp lại thất sát khắc thân sẽ chết. Điều nguy hại của cách phi tài, địa chi không nên biến hoá thành cục khác. Như mậu dần kỷ mùi mậu dần giáp dần, ba dần một giáp thất sát, tháng sáu hoàn toàn không có tài khí (thuỷ), tỷ kiên lại quá vượng, tức là ba dần xung thân xuất ra trường sanh thuỷ là tài, vận đi tây bắc của cải rất nhiều.

飞财

日干同月干,日支同时支,冲出对宫之财是也。得此格当发财禄,忌泄气,凶。如壬申日生,时支亦申,二申冲出寅中甲丙为财为用,岁运遇子则化成水局。如日干是庚被局,泄气伤官,不能生财,岁君、柱内再逢七煞克身,必死。盖飞财格,支辰不可变化他局故也。如戊寅、己未、戊寅、甲寅,三寅一甲七煞,六月全无财气,比肩甚旺,却得三寅冲出申中长生之水为财,运行西北,资财巨万。


.

Thanked by 1 Member:

#124 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 06:15

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Phá Tài

Cách này như sanh ngày ất mão, bát tự không thấy tài, quan thì dùng chữ mão phá ngọ mùi để xuất ra kỷ thổ là tài, phải có một chữ dần, tuất ám hợp tài khí thì tốt đẹp, kỵ kiếp tài điền thật, nhưng có tài vị cùng điền thật, xung với xếp đặt liền phá tan không thành công vậy. Như ngày canh thân, tân dậu phá vỡ mộc của dần mão thìn là tài, ngày bính ngọ, đinh mùi phá vỡ kim của dậu tuất là tài, ngày nhâm tý, quý sưủ phá vỡ hoả trong tỵ ngọ là tài, những ngày này nhật chủ, nhật nhận, nhật lộc vốn là bản thể tự cường, cho nên có thể xung phá để lấy tài làm dụng, còn lại những nhật chủ nhu nhược, làm sao mà có khả năng phá vỡ để tranh đoạt hoạnh tài nổi? Người hợp cách này thường có khả năng bất ngờ được tiền của ngoài ý muốn. (như trúng số chẳng hạn).
Thơ nói: mệnh lý không có tài xem phá tài, phá tới tài lộc giống như núi đồi, vận đi quan, ấn thường nhiều phúc, nhưng sợ hình, xung, điền thật thì tai hoạ.
Lại nói: mão phá ngọ mùi chọn lấy tài , ngọ mùi phá dậu đều giống nhau, sửu phá tỵ ngọ tài đến nhà, dậu phá thìn mão phúc không khó.

破财

此格如乙卯日生,八字不见财官,用卯字破出午未中己土为财用,要寅、戌一字暗合财气为妙,忌劫财填实,但有财位及填实,冲位便破不行矣。如庚申、辛酉日破寅卯辰之木为财,丙午、丁未日破酉戌之金为财,壬子、癸丑日破巳午中之火为财,此数日本日刃日禄本体自强,故可冲破取财为用,其余日主柔弱,岂能破夺横来财乎。合此格者,多能横发取不意之财。诗曰:命里无财看破财,破来财禄似山堆,运行官印多多福,却怕刑冲填实灾。又:卯破午未取财看,午未破酉总一般,丑破巳午财来广,酉破辰卯福不难。


.

Thanked by 1 Member:

#125 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 11:47

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Hổ Ngọ Bôn Tỵ

Đây chính là cách ngày tân, quý thấy sửu, dần. Chọn dần hình,sửu hợp. Do hình hợp tỵ xuất ra bính mậu là quan tinh của tân, quý, được thêm một chữ dậu hợp quý thì tốt đẹp, có hình mà không có hợp thì lộc không có khả năng giữ lại, trụ thấy thân tỵ thì không hợp cách. Như nhâm tuất tân hợi tân sửu canh dần, là mệnh hợp cách nên quý.
Thơ nói: sanh ngày tân, quý, năm tháng giờ nếu gặp dần sửu là đặc biệt, dần hình, sửu hợp lộc trong tỵ, đó là nền móng của công danh, phúc lành quý trọng.

虎午奔巳

此格乃辛癸日见丑寅,取寅刑、丑合,刑合出巳中丙戊为辛癸官星,更得一酉字合贵为妙,有刑无合,禄不能住,柱见申巳,即不入格。如壬戌、辛亥、辛丑、庚寅,甲戌、辛未、癸丑、甲寅,二命合格为贵。诗曰:辛癸日生岁月时,若逢寅丑便为奇,寅刑丑合巳中禄,此是功名福贵基。


.

Thanked by 1 Member:

#126 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 11:58

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Dương Kích Trư Xà

Đây chính là hai ngày tân mùi, quý mùi. Vì hai hay ba chữ mùi tự hợp khởi chữ hợi, xung tỵ xuất ra bính mậu là quan của tân và quý, trụ có một chữ dậu sửu hợp chặt quý khí thì tốt đẹp, sợ điền thật, xung, hình. Như giáp tuất tân mùi quý mùi quý sửu, và canh thân quý mùi tân mùi ất mùi, hai mệnh hợp cách đều quý.
Thơ nói: cách dương kích trư xà (dê công kích heo rắn) rất là mạnh, ngày gặp tân mùi quý mùi ngang nhau, trong trụ gặp lại chữ dậu thân, hợp lộc không bị thương tổn vào triều đình. Những cách ở trên, đều là không có tài, quan trong trụ mới hiệu quả, có thì không thể chọn.

羊击猪蛇

此格乃辛未、癸未二日,以二三未字合起亥字,冲出巳中丙戊为辛癸之官,柱有酉丑一字合住贵气为妙,怕填实冲刑。如甲戌、辛未、癸未、癸丑,庚申、癸未、辛未、乙未,二命合格,俱贵。诗曰:羊击猪蛇格最强,日逢辛癸未相当,柱中再逢酉申字,合禄无伤入庙堂。以上诸格,须柱中无财官方用,有则不取。


.

Thanked by 1 Member:

#127 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 12:07

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Lục Âm Triều Dương

"Hỷ Kỵ Thiên" nói: sáu ngày tângiờ gặp mậu tý, ghét ở ngọ, vận thích phương tây. Cách này là sáu ngày tân làm chủ, tân lấy bính làm quan tinh, lấy quý làm thọ tinh, mừng giờ mậu tý, vì mậu hợp quý, tý chính là nơi sanh của tân, mậu lộc ở tỵ, mậu tới làm ấn của tân, mâu chính là con của bính, bính thấy mậu là ấn của tân, bính liền sanh mậu hợp tân, là quý, ngày tân có được quan tinh vậy. Chỉ nên có một chữ tý trong trụ, nhiều thì không thích hợp, sợ ngọ xung sửu ràng buộc, thì âm sẽ không thể hướng về dương, vận thích phương tây nơi kim vượng, kế là đông bắc tài, thương quan, còn phương nam tử tuyệt thì kỵ. Cách này chỉ thích hợp sanh các tháng thân thìn hợi mão mùi dậu, nếu sanh các tháng cuối mùa lấy ấn thụ để luận, tháng bính ngọ, bính dần, bính tuất thì luận tài, quan, tháng giáp dần ất mão chỉ luận tài. Lệnh tháng làm chủ đi vận không kể nam bắc, thân vượng thì tốt đẹp, nếu thành cách này thường nồi tiếng hơn là tiền của, là người cao ngạo, tổn vợ hại con, như phạm điều cấm kỵ thì nghèo hèn.
Bí Quyết nói rằng: ngày tân giờ tý, kỵ đi đất hoả, đi đến tây bắc thì tốt, hễ đi đông nam thì lo điều hung xấu.
Bài ca xưa hát rằng: tân gặp mậu tý hiệu là triều dương, vận thích phương tây nơi lộc tốt đẹp, sửu ngọ bính đinh không hiện ra, áo tím đai vàng vào triều đình.
Lại thêm: sanh ngày tân giờ gặp mậu tý, mậu tới động bính làm quan của tân, lục âm kim hợp triều dương cách, nền móng giàu sang thì không khó; chỉ nên có một cung tý, nếu hợp với sửu phúc lại gian nan, bính đinh tỵ ngọ đều không thấy dấu, vận hương về phương tây lợi không tầm thường.
Lại thêm: triều dương thích vận đi phương tây, đến phương đông cũng tốt đẹp, rất sợ phương bắc thường không tốt, hướng nam bị xung phá chủ tai ương.

六阴朝阳

《喜忌篇》云:六辛日,时逢戊子,嫌午位,运喜西方。此格六辛日为主,辛以丙为官星,以癸为寿星,喜戊子时,以戊合癸,子乃辛之生地,戊禄在巳,戊来印辛,戊乃丙之子,丙见戊印辛,丙却生戊合辛,为贵,辛日得官星也。柱中只宜子字一位,多则不中,怕午冲丑绊,则阴不能朝阳,丙巳填实运行西方金旺之地故喜,东北财伤次之,南方死绝则忌。此格只宜生申辰亥卯未酉月,若生四季,以印绶论,丙午、丙寅、丙戌月以财官论,甲寅、乙卯月只以财论。月令为主,行运不拘南北,身旺为妙,若成此格,多名胜于财,为人高亢,伤妻害子,如犯上忌,贫薄。秘诀云:辛日子时,忌行火地,西北行来则吉,东南一去忧凶。古歌云:辛逢戊子号朝阳,运喜西方禄位昌,丑午丙丁无出现,腰金衣紫入朝堂。又:辛日生时逢戊子,戊来动丙作辛官,六阴金合朝阳格,富贵基是不难;子宫只宜得一位,若连丑位福还悭,丙丁巳午俱无迹,运向西方利不凡。又:朝阳行运喜西方,临到东方也吉昌,最怕北方多不吉,南离冲破主灾殃。


.

Thanked by 1 Member:

#128 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 12:23

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Lục Ất Thử Quý

"Hỷ Kỵ Thiên" nói: âm mộc chỉ gặp giờ tý là nơi lục ất thử quý. Ất lấy tý thân làm quý thần, chỉ thich hợp tý dùng chuột không dùng khỉ. Ất dùng canh kim làm quan tinh, được giờ bính tý, dùng bính hoả trên tý từ xa trở về diêu lộc vốn ở trong tỵ, tỵ đến hợp với thân, thân đến động tý, là ý nghĩa thân tý thìn tam hợp hội quý, nghĩa là canh trong thân sẽ được mang đến, ngày ất có được quan tinh, dùng thân thì quan tinh hiển lộ cho nên không chọn. Nếu chữ tý nhiều, gọi là hôi tụ quý, càng tốt đẹp. Trong năm tháng có ngọ xung hay sửu ràng buộc, thì tý không thể diêu lộc, thân canh là quan" lộ, dậu tân là sát lộ, gặp bính thương tổn, tý ngược lại không còn hợp cách. Tuế vận giống nhau. Cách này cần thiết tháng thông suốt mộc cục, địa chi của ngày đều phải là nơi mộc vượng, thuỷ ấn cũng được, kỵ thấy kim hay hoả, nếu tuế vận gặp thân dậu, là điều hối tiếc, phương đông từ từ thoái lui, ngọ vận sẽ mất. Như một mệnh: nhâm dần tân hợi ất mùi bính tý hợp cách, nếu là ngày ất sửu ràng buộc tý, hay ngày ất dậu sát thương tổn, sẽ giảm phần số. Một chữ tý sợ thấy mão hình, sửu ràng buộc, nhiều thì không trở ngại, thấu chữ tân không vượng, lại có bính đinh hợp khắc, bính hợp tân hoá thuỷ, vận đi thuận không trở ngại quý.
Như kỷ sửu bính tý ất mão bính tý hai tý giáp một mão; đinh tỵ nhâm tý ất sừu bính tý hai tý giáp một sửu, tuy là vi phạm điều cấm kỵ, nhưng là giao giáp với quý, cho nên tất cả đều là đại quý. Nếu sanh mùa hạ, chỉ lấy thương quan để luận; sanh tháng bảy, tháng tám nghèo hèn thấp kém. Như được tháng canh thân, vận đất bắc thì dùng quan để luận. Sanh bốn tháng cuối mùa có tài khố, mừng thuỷ cục, thương quan, thực thần vận hướng nam cũng tốt. Nói chung lệnh tháng thấy tài, quan, ấn vượng thì chọn tài, quan làm dụng, không vì ngọ xung tý thành hoạ. Như hợp thử quý (quý nhân chuột), mà trong trụ có mùi hợp ngọ, có hư hoại một ít, giàu nhưng danh ảo.
"Tương Tâm Phú" nói: lục ất thử quý, gặp ngọ xung nên nghèo xơ xác.
Thơ nói: ất mộc sanh vào giờ bính tý, phải không có ngọ phá, mão hình, tứ trụ không gặp thân dậu sửu, bảo đảm tuổi trẻ phong chức ở cung son.
Lại thêm: người sanh ngày ất được giờ tý, danh là thử quý rất đặc biệt, rất ghét chữ ngọ tới xung phá, tân dậu canh thân đều không hợp.
Lại thêm: người sanh sáu ngày ất gặp giờ tý, đã đới quan tinh lại dùng nó, canh thân tân dậu ngựa trâu áp đảo, chỉ gặp một vị thành ăn mày.

六乙鼠贵

《喜忌篇》云:阴木独遇子时,为六乙鼠贵之地。乙以子申为贵神,独遇子者用鼠不用猴也。乙用庚金为官星,得丙子时,以子上丙火遥归巳中本禄,巳来合申,申来动子,是谓申子辰三合会贵,谓申中带将庚来,乙日得官星,用申时则官星显露,所以不取。若子字多,谓之聚贵,尤妙。年月中有午冲丑绊,则子不能遥禄,申庚为官露,酉辛为煞露,被丙伤,子反不中矣。岁运同。此格要月通木局,日下支神皆是木旺之地,水印亦可,忌见金火,若岁运逢申酉,凶悔,东方渐退,午运则亡。如一命:壬寅、辛亥、乙未、丙子,合格,若乙丑日绊子,乙酉日煞伤,则减分数,一子字怕见卯刑丑绊,多则不妨,透辛字不旺,再有丙丁合克,丙合辛化水,运顺行不伤贵。如己丑、丙子、乙卯、丙子,两子夹一卯;丁巳、壬子、乙丑、丙子,两子夹一丑,虽犯上忌,却是交夹贵中生,故皆大贵。若生夏令,只以伤官论。生七八月,贫下。如得庚申月,运北地,却以官论。生四季,有财库,喜水局、伤官、食神、南运,亦吉。凡月令见财官印旺,即以财官取用,不以午冲子为祸。如合鼠贵,柱有未合午,略有损坏,富而虚名。《相心赋》云:六乙鼠贵,遇午冲而赤贫如洗。诗曰:乙木生临丙子时,要无午破卯刑之,四柱不逢申酉丑,管教年少拜丹墀。又:乙日生人得子时,名为鼠贵最为奇,切嫌午字来冲破,辛酉庚申总不宜。又:六乙生人时遇子,既带官星复用此,庚申辛酉马牛欺,一位逢之为丐子。


.

Thanked by 1 Member:

#129 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 05/07/2024 - 12:56

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Nhật Lộc Quy Thời

"Hỷ Kỵ Thiên" nói: nhật lộc quy thời không có quan tinh, hiệu là thanh vân đắc lộ (đạt được danh vọng). Cách này có bảy ngày: giáp dần, đinh ngọ, mậu tỵ, kỷ ngọ, canh thân, nhâm hợi, quý tý, lộc của nhật chủ trở về trụ giờ, mừng can ngày vượng, có ấn thụ sanh, tháng thấu ra tài nguyên, thương quan, thực thần, thiên đức, nguyệt đức, chủ rất giàu sang. Kỵ bị hình xung, phá hại, không vong, tử tuyệt cùng với kiếp tài phân chia lộc, đảo thực hợp, quan sát khắc chế, tuy rằng có thể chọn dùng cũng không thuần tuý. Tuế vận giống nhau. Như ngày ất thấy giờ kỷ mão, là thiên tài trên trụ giờ; ngày bính thấy giờ quý là quan tinh lộ ra; ngày tân thấy giờ đinh dậu là thiên quan trên trụ giờ, không phải cách quy lộc để xem. Tứ trụ như thế nào? Nếu tháng có quan tinh hoặc thiên can thấu ra tài, quan, chỉ luận tài, quan; nếu địa chi trụ giờ quy lộc, địa chi của năm, tháng cũng có lộc, gọi là tụ phúc quy lộc (phúc tụ về lộc), cũng gọi là ngũ hành quy lộc; nếu nhật lộc quy thời, thời lộc quy nhật, gọi là hỗ hoán lôc (trao đổi lộc với nhau); nếu niên lộc quy thời, thời lộc quy niên: như các loại giáp thân thấy canh dần, hay ất dậu thấy tân mão, hay nhâm ngọ thấy đinh hợi hay quý hợi thấy nhâm tý, đều chủ về đại quý được hưởng phúc; Nếu thấy nhiều lộc vị, như ngày giáp giờ dần lại sanh tháng giêng (tháng dần), tài quan đều nhược, chỉ xem "kiến lộc"; nếu thiên can của tháng và ngày giống nhau mà chỉ có lộc ở trụ giờ, gọi là phân lộc (phân chia lộc), thì vô ích, nếu mỗi cách tự quy lộc, nhưng điều đó không quan trọng. Cách này có bảy trường hợp:
- Một gọi là thanh vân đắc lộ, như mậu tý, giáp dần, ất hợi, kỷ mão trong trụ không có một điểm nào là quan tinh, thân vượng đắc cục, có ấn sanh trợ, tuy rằng tý hình mão lộc không thể phá cách cục, cho nên quý. Lại như nhâm ngọ canh tuất nhâm tý tân hợi thân vượng có ấn trợ, năm mậu thìn thi đậu tiến sĩ, làm quan bộ hình, điều này càng đúng với tạp khí luận, nên vận đinh sửu khoa thi mậu thìn, sửu hình thìn xung là vậy.
- Hai gọi là quan tinh toạ lộc, như bính thân bính thân bính thân quý tỵ bính lấy quý làm chánh quan, sanh tháng bảy nơi kim đầy mâm, vận đi tây bắc nơi quan sanh vượng, bính ở thân thì không có khí lực, ba bính dựa vào nhau, xung dần là đất trường sanh, quý quan đến tỵ, dụng thần toạ quý, có được cả hai tài, quan đều đẹp, cho nên thi đậu lúc tuổi trẻ, tuổi trung niên được phong tướng.
- Ba gọi là quy lộc phùng nhị đức, như tân hợi tân mão giáp dần bính dần, giáp chuyên lộc mà được bính dần là thực thần hội lộc, giáp là nguyệt đức, lệnh tháng tân mão là chánh quan của giáp, tân vô khí ở tháng hai, hai bính trong dần hợp mất hai chữ tân, chỉ có hai dần là lộc của giáp, nguyệt đức phùng quy lộc, chính là anh hùng giúp đất nước Bình Chương.
- Bốn gọi là quy lộc phùng ấn thụ, như bính tuất quý tỵ mậu ngọ đinh tỵ trụ không có một điểm nào là quan tinh, bính đinh là ấn của mậu, ngày và giờ trao đổi lộc với nhau, ngọ mậu tỵ đều là hoả ấn thụ, sanh thân (trụ ngày) quá vượng, vận đi phương tây nơi thực thần, thương quan sanh tài, quý với mậu hợp hoá thành tượng hoả, cho nên thi đậu lúc còn trẻ, làm quan đến tam phẩm.
- Năm gọi là quy lộc phùng thương quan, rất kỵ thấy quan, như nhâm thìn ất tỵ kỷ hợi canh ngọ kỷ ngồi trên hợi có giáp là quan được tỵ xung mất đi, có ất là sát được canh hợp hoá thành chân kim thương quan (thương quan kim thật sự), dụng nhâm làm tài ngồi ở khố, quy lộc dưới ngày, vận đi phương nam nên thân vượng, phương tây kim vượng, thương quan khứ sát, sanh ra tài khí, có ích lợi, cao quý của người tài năng xuất chúng.
- Sáu gọi là quy lộc phùng sát, như giáp thân bính dần mậu thân đinh tỵ, mậu ngồi ở thân vốn là trường sanh, can năm thấu ra giáp là sát, quy lộc ở dần, có hai chữ thân chế phục, mậu quy lộc nơi trụ giờ, không có quan hỗn tạp cho nên nắm giữ binh quyền, trần giữ biên giới.
- Bảy gọi là quy lộc phùng tài, như kỷ hợi bính dần đinh sửu bính ngọ, vốn là ngồi ở tài khố, bính tranh đoạt tài, có nhâm trong hợi chế phục, dần với hợi hợp, vận gặp quan sát, tỷ kiên cường vượng, có thể vượt qua, kỷ thổ là thực thần, quy lộc ở giờ, chế phục quan sát, vận đi tuất dậu thân đều là nơi tài vượng, cho nên quý.
"Nguyên Lý Phú" nói: quy lộc được tài thì được phúc, không có tài quy lộc cũng đều nghèo.
Lại nói thêm: nhật lộc quy thời, tứ trụ hay tuế vận đều không thích có quan tinh, có hình, hại thì phúc giảm xuống phân nửa.
Thơ nói: nhật chủ sanh gặp lộc trở về trụ giờ, không có xung, không có hình, cũng không lạc không vong, quan, sát không đến mà tài, ấn vượng, thương quan, thực thần thân cường thì bỗng lộc hậu. [sáu hộc bốn đấu là một chung]
Lại thêm: người sanh sáu ngày giáp lộc ở dần, nếu gặp quan tinh quý khó vui hoà, thân không cường vượng vui mừng được ấn sanh, lộc có nhiều thường ưa thích thực thần; nếu gặp tương xung tai hoạ sẽ đến, bất ngờ gặp khắc phá phúc không có lý do, lưu niên hay đại vận đều luận giống nhau, giàu sang và sự kính trọng vượt hơn mọi người.

日禄归时

《喜忌篇》云:日禄归时没官星,号青云得路。此格有七日:甲寅、丁午、戊巳、己午、庚申、壬亥、癸子,日主之禄归于时位,喜日干坐旺、印绶生、月透财元、伤食、天月二德,主大富贵。忌刑冲破害、空亡死绝、及劫财分禄、倒食作合、官煞克制,虽可取用,亦不纯粹。岁运同。如乙日见己卯时,是时上偏财;丙日见癸巳时,是官星显露;辛日见丁酉时,是时上偏官,不作归禄格看。四柱何如?若月有官星或天干透财官,只作财官论;若时支归禄,年月时支亦有禄,谓之聚福归禄,又谓五行归禄;若日禄归时,时禄归日,谓之互换禄;若年禄归时,时禄归年,如甲申见庚寅、乙酉见辛卯、壬午见丁亥、癸亥见壬子等类,俱主大贵享福;若重见禄位,如甲日寅时,又生正月,财官俱弱,只作建禄看;若月日天元同而止有时禄,谓之分禄,便为无用,若各自归禄,却又不妨。此格有七法,一曰青云得路,如戊子、甲寅、乙亥、己卯,柱中无一点官星,身旺得局,有印生助,虽子刑卯禄,不能破局,故贵。又壬午、庚戌、壬子、辛亥,身旺印助,登戊辰进士,为刑部郎中,作杂气格论尤是,故丁丑运戊辰科,丑刑辰冲故也。二曰官星坐禄,如丙申、丙申、丙申、癸巳,丙以癸为正官,生七月金乡有托,运行西北官生旺之乡,丙临申无气,三丙相倚,冲寅长生,癸官临巳,用神坐贵,得财官双美,故少年及第,中年拜相。三曰归禄逢二德,如辛亥、辛卯、甲寅、丙寅,甲专禄,而得丙寅为食会禄,甲为月德,月令辛卯为甲正官,辛逢二月无气,二寅中丙合去二辛,止有二寅为甲之禄,月德逢归禄,乃平章辅国英雄。四曰归禄逢印绶,如丙戌、癸巳、戊午、丁巳,柱无一点官星,丙丁印戊,日时禄互换,午戊已俱是火地印绶,生身太旺,运行西方食神伤官之地生财,癸与戊合化成火象,所以少年登第,官至三品。五曰归禄逢伤官,大忌见官,如壬辰、乙巳、己亥、庚午,己坐亥有甲为官,得巳冲去,有乙为煞,得庚合化为真金伤官,用壬为财,坐库,归禄日下,运行南方身旺,西方金旺,伤官去煞,生出财气,有用,英灵秀实之贵也。六曰归禄逢煞,如甲申、丙寅、戊申、丁巳、戊坐申自生,年干透甲为煞,归禄于寅,二申制之,戊归禄时地,无官混杂,所以掌握兵权,威镇边疆。七曰归禄逢财,如己亥、丙寅、丁丑、丙午,自坐财库,丙夺财,亥中壬制,寅与亥合,运逢官煞,比肩强旺,可以胜任,己土食神,归禄于时,制其官煞,运行戌酉申,俱财旺地,故贵。《元理赋》云:归禄得财而获福,无财归禄亦须贫。又云:日禄归时,四柱岁运皆不喜官星,有刑害,其福减半。诗曰:日主生归时禄逢,无冲无刑不落空,官煞不临财印旺,伤食身健禄千锺。又:六甲生人禄在寅,若逢官曜贵难伸,身无健旺忻生印,禄有多余爱食神;若遇相冲灾必至,忽遭克破福无因,流年大运皆同论,富贵尊崇压众人。



.

Thanked by 1 Member:

#130 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 01:00

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Củng Lộc Củng Quý

"Hỷ Kỵ Thiên" nói: củng lộc củng quý, điền thật thì hung. Củng là hướng về, kề bên. Lộc là lộc của lâm quan, quý là quý của quan tinh, có thể là chỉ thiên ất quý nhân.
Củng lộc có năm ngày năm giờ: quý hợi quý sửu hay quý sửu quý hợi củng lộc ở tý; đinh tỵ, đinh mùi hay kỷ mùi, kỷ tỵ củng lộc ở ngọ; mậu thìn, mậu ngọ củng lộc ở tỵ.
Củng quý có năm ngày năm giờ: giáp thân giáp tuất củng quý ở dậu; ất mùi ất dậu củng quý ở thân là quan quý; giáp dần giáp tý củng quý ở sửu; mậu thân, mậu ngọ củng quý ở mùi, tân sửu, tân mão củng quý ở dần là quan quý và gồm cả thiên ất quý nhân.
Nói chung cách củng phải có ngày và giờ đồng can, quý lộc với lệnh tháng cần được thông khí, vận đi nơi thân vượng cùng với quý lộc vượng, mới thật là tốt đẹp, hoặc là vận ấn thụ, thương quan, thực thần, tài cũng tốt. Kỵ bị hình xung phá hại, dương nhận, thất sát tổn hại trụ ngày và giờ, củng sẽ không giữ chặt được quý khí.
Rất kỵ điền thật, không vong, thí dụ như chén bát trống thì có khả năng chứa đựng, đầy rồi thì không có lợi, cho nên chỉ nên hư củng; không có khuyết điểm thì có khả năng thịnh vượng, còn phá thì không ích lợi, cho nên sợ thấy không vong. Tuế vận giống nhau.
Bài phú nói rằng: lộc ở nơi tôn quý thì vinh hiển, nhất định phải biết nơi kế bên lộc, thí dụ như quý sửu thấy quý hợi củng lộc ở tý, lộc của quý sanh vào mùa thu, mùa đông là lộc tôn quý hữu khí, còn như mậu tý thấy giáp dần cũng là củng quý ở sửu, nhưng mậu bị giáp khắc, làm sao có thể củng được? Còn lại suy theo thí dụ đã nêu.
"Tam Mệnh" nói: giáp lộc giáp quý, chắc chắn ở nơi bát toạ tôn quý.
"Cảnh Giám" nói: củng lộc củng quý, người thuần tuý là bậc vương hầu, điền thật chỉ là danh lợi ảo, không có tài, ấn không ưa bị thương tổn, kỵ quan sát, lại sợ không vong.
Bài thơ nói: cả hai ngày giờ ôm lấy lộc ở giữa, là cách kim quỹ tàng châu (hòm vàng chứa châu báu) rất rõ ràng, mệnh của người quân tử rất cao quý, không lo lắng đến các chức quan đại thần. [Công khanh là gọi tắt của tam công cửu khanh 三公九卿, chỉ chức quan đại thần thời xưa.]
Lại thêm: hư củng quý thần và cả lộc, không gặp điền thật cùng với không vong, bị xung, bị hình hay dương nhận, thất sát hội tụ, phá bại quan tinh không thể gánh nổi.
Lại thêm: trúng cách củng lộc củng quý thì hiếm có, cũng cần lệnh tháng xem đề bạt từ địa chi, đề cương có ích thì đề cương quan trọng, lệnh tháng không có thần mà dùng nó thật là kỳ lạ.

拱禄拱贵

《喜忌篇》云:拱禄拱贵,填实则凶。拱,向也,夹也。禄是临官之禄,贵是官星之贵,或指天乙贵人。拱禄有五日五时,癸亥、癸丑,癸丑、癸亥拱子禄:丁巳、丁未,己未、己巳拱午禄;戊辰、戊午拱巳禄。拱贵有五日五时,甲申、甲戌拱酉,乙未、乙酉拱申,是官贵;甲寅、甲子拱丑,戊申、戊午拱未,辛丑、辛卯拱寅,官贵兼天乙贵。凡拱格,须日时同干,贵禄与月令通气,运行身旺及贵禄旺地,方大好,印绶、伤官、食神、财运,亦吉。忌刑冲破害,羊刃七煞,伤了日时,拱不住贵气。大忌填实、空亡,譬如器皿空则能容,实则无用,所以只宜虚拱;完则能盛,破则无用,所以怕见空亡。岁运同。赋云:禄重位显,定知夹禄之乡,假如癸丑见癸亥,拱子位,癸禄生秋冬,禄重有气,如戊子见甲寅,亦拱丑贵,然戊受甲克,岂能拱之?余以例推。《三命》云:夹禄夹贵,必居八座之尊。《景鉴》云:拱禄拱贵,纯粹者王侯之伦,填实者虚名虚利,无财印不喜伤害,忌官煞,又怕空亡。诗曰:日时双拱禄中庭,金匮藏珠格最清,至贵至高君子命,无忧无虑到公卿。又:虚拱贵神兼禄位,不逢填实及空亡,冲刑羊刃并七煞,破败官星不可当。又:拱禄拱贵格中稀,也须月令看支提,提纲有用提纲重,月令无神用此奇。



.

Thanked by 1 Member:

#131 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 01:08

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Xung Lộc

Cách này như canh lộc ở thân, trong trụ không có chữ thân mà có được ngày canh dần, gặp lại chữ dần ở trụ năm tháng và giờ, hội lại để xung thân là lộc của canh.
Giáp lộc ở dần, trong trụ không có dần nhưng được ngày giáp thân, gặp lại chữ thân trong trụ năm, tháng và giờ hội lại xung dần là lộc của giáp. Rất kỵ có bính thương tổn canh, canh thương tổn giáp, lộc vị điền thật thì không quý. Còn lại xét theo quy định. Như "kỷ tỵ đinh sửu canh dần mậu dần"; "tân tỵ ất mùi giáp thân nhâm thân"; "ất mão giáp thân tân mão tân mão" ba mệnh này đều hợp cách nên quý.

冲禄

此格如庚禄申,柱中无申,得庚寅日,年月时再有寅字,并冲申为庚之禄。甲禄在寅,柱中无寅,却得甲申日,年月时再有申字,并冲寅为甲之禄。大忌丙伤庚、庚伤甲,填实禄位则不贵。余例推。如己巳、丁丑、庚寅、戊寅;辛巳、乙未、甲申、壬申;乙卯、甲申、辛卯、辛卯,三命合格,贵。


.

Thanked by 1 Member:

#132 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 01:22

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Lục Nhâm Xu Cấn

Cách này chính là sáu ngày nhâm thấy giờ giáp dần, hợp xuất ra nhâm lộc trong hợi tức là ám lộc cách.
Sách nói rằng: minh lộc không bằng ám lộc. Kỵ chữ hợi điền thật, sợ hình, xung, khắc, phá. Hai ngày nhâm dần, nhâm thìn là chánh, thấy nhiều chữ dần thì rất giàu, vì giáp lộc trong dần sanh thực thần bính hoả là trường sanh của tài, mà tài vượng thì sanh quan, cho nên đẹp. Kỵ quan, sát tổn hại nhật chủ, thân hay canh thương tổn giáp, không thể sanh tài thì xấu.
Lại nói thêm: ngày nhâm thấy nhiều chữ dần, dùng giáp mộc trong dần ngầm mời đón kỷ thổ làm quan tinh của nhâm, bính hoả trong dần ngầm mời đón tân kim làm ấn thụ của nhâm, sợ ngọ hợp hay thân xung, kỵ tài, quan điền thật, thích nơi thân vượng, tuế vận giống nhau.
Khẩu quyết nói: lục nhâm xu cấn, gặp tháng hợi sẽ nghèo.
"Tương tâm phú" nói: lục nhâm xu cấn, đầy trí tuệ, thường nhân từ.
"Chân Bảo Phú" nói: lục nhâm xu cấn, thấu ra tài, ấn thì đặc biệt, quan, sát tới xâm phạm, ngược lại thành nghèo khó, khốn khổ, thấp hèn.

六壬趋艮

此格乃六壬日见甲寅时,合出亥中壬禄,即暗禄格。经云:明禄不如暗禄是也。忌亥字填实,怕冲刑克破。壬寅、壬辰二日为正,见寅字多者大富,以寅中甲木食神生丙火长生之财,财旺生官,故美。忌官煞损身,申庚伤甲,不能生财,为凶。又曰:壬日多见寅字,用寅中甲木暗邀己土为壬官星,寅中丙火暗邀辛金为壬印绶,怕午合申冲,忌财官填实,喜身旺地,岁运同。口诀云:六壬趋艮,逢亥月必贫。《相心赋》云:六壬趋艮,智足多仁。《真宝赋》云:六壬趋艮,透财印为奇,官煞来侵,反为贫穷下贱。


.

Thanked by 1 Member:

#133 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 01:30

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Lục Giáp Xu Càn

Cách này chính là sáu ngày giáp thấy chữ hợi. Hợi là nơi thiên môn, tường thành của cực bắc, giáp mộc nương vào đó để sanh trưởng.Lại thêm hợi có khả năng hợp xuất ra lộc ở trong dần, giống với cách lục nhâm xu cấn. Kỵ chữ dần điền thật, chữ tỵ hình, xung.
Lại nói thêm: giáp thấy giờ hợi, hợi có nhâm lộc là ấn, thích thấy tân kim sanh ấn, không thích thấy tài, trong trụ có mão hợp hợi, tức là không thể hợp lộc trong dần được, nếu mà nhật chủ nhược mà gặp tỵ dậu sửu hợp cục, kim thần quá nhiều, tuế vận thấy lần nữa, gây thành tai hoạ.
"Tương Tâm Phú" nói: lục giáp xu càn, chủ có lòng nhân từ, kiên định và công bình.
"Chân Bảo Phú" nói: lục giáp xu càn, thấu ra ấn thụ thì tốt đẹp, tài tinh thấy trùng lặp được chức quan cao tương đương bộ trưởng.
"Thiên Lý Mã" nói: nhâm xu cấn, giáp xu càn, người có tài học nổi tiếng tirều Thanh.
Bài thơ nói: xu càn lục giáp rất là đặc biệt, người sanh ngày giáp gặp giờ hợi, tuế vận nếu gặp nơi vượng của tài, tai hoạ hoạn nạn sẽ tìm đến. Biết rõ thơ với phú, có sự khác nhau về hỷ kỵ của tài, riêng ta thấy rằng hễ thấu ra ấn thì kỵ tài, còn nhật chủ vượng thì thích tài.

六甲趋乾

此格乃六甲日见亥。亥,天门之位,北极之垣,甲木赖之长生。又亥能合出寅中本禄,与趋艮同。忌寅字填实,巳字刑冲。又曰:甲见亥时,亥有壬禄为印,喜见辛金生印,不喜见财,柱有卯合亥,即不能合寅中禄矣,若身弱遇巳酉丑局,金神太多,岁运重见,生灾。《相心赋》云:六甲趋乾,主仁慈刚介心平。《真宝赋》云:六甲趋乾,透印绶为佳,财星叠见,位列名卿。《千里马》云:壬趋艮,甲趋乾,清朝名士。诗曰:趋乾六甲最为奇,甲日生人得亥时,岁运若逢财旺处,官灾患难来寻之,详诗与赋,有忌财喜财不同,余见透印忌财,身旺喜财。


.

Thanked by 1 Member:

#134 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 01:50

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Tài Quan Song Mỹ

"Kế Thiện Thiên" nói: sanh vào sáu ngày nhâm đến chỗ ngọ, tên gọi là lộc mã đồng hương, ngày quý ngồi hướng về cung tỵ, chính là tài quan song mỹ. Lộc tức là quan, tài tức là mã, hai câu nói cùng một ý nghĩa. Nhâm lấy đinh hoả làm tài mã, kỷ thổ là quan lộc, lộc đều ở ngọ; quý lấy bính làm chánh tài, mậu thổ là chánh quan, lộc đều ở tỵ. Lộc mã tài quan của mệnh người hiếm khi có đủ cả hai, huống chi tự ngồi ở dưới địa chi, vì thế mà quý. Thích sanh mùa thu kim vượng mãi mãi, mộc tử không thể khắc thổ, cho nên là hại xa. Nếu thấy dần mão vượng thì đẹp nhưng không sung mãn. Sanh vào mùa đông huyền vũ đang nắm quyền, quý như vương hầu. Như trụ có tài quan, thêm sanh được hai ngày này thì càng vi diệu. Như kỷ sửu đinh mão nhâm ngọ quý mão, trụ năm và tháng thấu xuất đinh kỷ quy lộc ở dưới địa chi ngày, hợp cách này nên đại quý.
"Lạc Lục Tử" nói: lộc mã đồng hương, không phải tam thai cũng là bát toạ.
Lại nói thêm: hễ thấy quý nhân thực lộc, không có gì hơn là lộc mã đồng hương. Giáp tuất, ất sửu, ất tỵ, bính thân, đinh sửu, mậu thìn, kỷ hợi, canh dần, tân mùi, nhâm tuất, quý mùi, đó là những ngày mà trong địa chi vốn có chứa tài quan, cũng là lộc mã đồng hương, nhưng theo kinh nghiệm trải qua chỉ chọn hai ngày nhâm ngọ, quý tỵ, vì chỗ ngồi của nhâm quý mới là chánh tài, chánh quan, còn các ngày còn lại thì có thể thiên, có thể chánh, không thuần nhất. Tương tự như vậy hai ngày giáp tuất, ất sửu: mừng tháng kim tháng thổ chia cắt phú quý, nhưng kim khí không nên quá nhiều, e rằng thương tổn bản thân hay trộm khí, nếu không có quan quý sẽ được phát tài giàu có. Hai ngày bính thân, đinh dậu sanh tháng kim hay mộc quý, chỉ kỵ thổ nhiều, nếu hội tụ thổ khởi khắc quan, chủ giàu có. Ngày kỷ hợi thích hợp sanh bốn tháng cuối mùa, hoặc có sự hỗ trợ tương sanh thì tốt. Ngày canh dần thì mừng thấy hoả, nên sanh sau tiết đông chí lúc mà dương mới bắt đầu sanh ra và hoả vượng, chủ quý. Nếu có kim cứng rắn, hoả cường luyện thành mũi đao sắc bén, sanh mùa thu gặp hoả càng đẹp, Đường Thái Tể bính ngọ canh tý nhâm ngọ bính ngọ sanh ngày nhâm tháng tý nhật chủ vượng, xung khởi can năm là chữ bính, hai bính cùng ổ, lập tức xung mất canh kiêu thực, canh đã bị xung khắc liền tránh xa bính mà chạy về trụ ngày ở trên ngo, can giờ là bính tụ về địa chi tý của tháng, nhâm là con của canh, tụ về can của giờ ngọ, biến thành: bính ngọ bính tý canh ngọ nhâm ngọ, đều là lộc mã đồng hương, lại là thuỷ hoả ký tế, lại có tên là lục nhâm di hoán, vì thế mà đại quý. Hễ mệnh đại quý chọn hợp ba hay hai cách cục, hai bên trái phải gặp nguồn gốc, không nên theo nhiều cách thành hỗn tạp, như lý thuyết của Uyên Nguyên.
Bài ca xưa hát rằng: lộc mã đồng hương không bị khắc đoạt, tài quan cùng chỗ rất là vẻ vang, tam thai, bát toạ thật là hiếm quý, khắc đoạt giống nhu bức bách không có công danh và lợi lộc.

财官双美

《继善篇》云:六壬生临午位,号曰禄马同乡,癸日坐向巳宫,乃是财官双美。禄即官,财即马,二句同一义也。壬以丁火为财马,己土为官禄,俱禄于午;癸以丙火为正财,戊土为正官,俱禄于巳。人命禄马财官,难得兼全,况自坐支下,所以为贵。喜秋生金旺永生木死,不能克土,故为远害。若见寅卯旺则秀而不实,冬生玄武当权,贵为王侯。如柱有财官,更得此二日生,尤妙。如己丑、丁卯、壬午、癸卯,年月透出丁己,归禄日下,合此,大贵。《珞**录子》云:禄马同乡,不三台而八座。又云:每见贵人食禄,无非禄马同乡是也。甲戌、乙丑、乙巳、丙申、丁丑、戊辰、己亥、庚寅、辛未、壬戌、癸未,此数日支内自藏财官,亦是禄马同乡,经独取壬午、癸巳二日,以壬癸所坐正财正官,余则或偏或正,不纯一故也。类推之,甲戌、乙丑二日,喜金土月分富贵,但金气不可太多,恐伤身盗气,若无官贵,必发财富。丙申、丁丑二日,生金木月贵,惟忌土重,若会起土克官,主富。己亥日宜生四季月,或有倚托相生为吉。庚寅日喜见火,宜生冬至后一阳生火旺之时,主贵,若得金刚火强炼成锋刃之器,秋生逢火尤佳,唐太宰丙午、庚子、壬午、丙午,壬日生子月身旺,冲起年干丙字,二丙同窠,却冲去日庚枭食,庚既受冲克,则避丙就本日午上,时干丙就月支子,壬是庚之子,就时干午,变成丙午、丙子、庚午、壬午,皆禄马同乡,又为水火既济,又名六壬移换,故主大贵。大凡大贵命合三二格局取之,左右逢源,不可以格多为杂,如渊源之说。古歌曰:禄马同乡无克夺,财官同处最为荣,三台八座真奇贵,克夺如强欠利名。



.

Thanked by 1 Member:

#135 FM_daubac

    Cấn viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPipPip
  • 8019 Bài viết:
  • 6004 thanks

Gửi vào 06/07/2024 - 06:04

Tam Mệnh Thông Hội - 《三命通会》- Quyển Lục

Nhật Quý

Nhật quý: vốn là ngồi ở thiên ất. Cách này chỉ có bốn ngày: đinh dậu, đinh hợi, quý tỵ, quý mão, chủ là người thuần tuý, có phẩm hạnh nhân từ, dung mạo đẹp đẽ, không kiêu ngạo. Quý khí tụ lại ở ngày, có thêm tài, thực thần, ấn tương trợ quý khí là phúc lành. Mừng tam hợp, lục hợp, trạch mộ hợp, đi vận quý nhân, tài vượng phát phúc. Đại kỵ hình, xung, phá, hại, không vong, đi vận gặp lại là điều cấm kỵ, thái tuế gia vào hội họp, thấy thêm khôi cương, nhất định chủ nghèo hèn và chết yểu. Nếu thành cách khác thì không luận như vậy. Nhật quý cần phải phân ra ngày và đêm, sanh ban ngày phải là quý mão, đinh hợi, sanh ban đêm phải là quý tỵ, đinh dậu, ngày đêm không phải tất cả là phù hợp.
Sách nói: quý nhân là tên gọi của yêu thương, tốt lành, vui mừng, thân ái tên của dức tánh tôn trọng, gặp tài, quan, ấn, thực thần thì tốt lành, gặp thất sát, dương nhận, xung hình thì xấu, vận gặp khôi cương là tai hoạ không nhỏ.
Bài ca xưa hát rằng: thiên can ngày sanh ngồi địa chi quý, nếu thấy khôi cương phúc không đều, năm gặp lộc tháng không là vui, nhật quý gặp lại càng thêm kỳ lạ.
Lại thêm: nhật đức, nhật quý chủ thương yêu, tốt lành, gặp tài, quan, ấn phúc vẻ vang, hình xung thất sát, dương nhận như tới gặp, tốt trở thành xấu gánh không nổi.
Lại thêm: can quý vào rắn, thỏ là anh tài, can đinh hướng về heo, gà xét giống nhau, quan trọng là kỵ khôi cương, phân chia ngày hay đêm, thêm nửa là đề phòng hình, hại mất trật tự cao quý và thấp hèn; đi vận gia hội (cơ hội khó gặp) tiếng tăm thật là trang trọng, mệnh đới không vong tai hoạ sẽ theo sau, quý coi trọng tôn nghiêm giữ gìn phẩm hạnh sâu dày, có thể gặp điều cấm kỵ kể trên thì hung xấu không nghi ngờ.

日贵

日贵者,自坐天乙是也。此格只有四日:丁酉、丁亥、癸巳、癸卯,主为人纯粹,有仁德,有姿色,不傲物气高。贵气聚于日,更有财食印相助,贵气为福。喜三六合宅墓合,行贵人财旺运,发福。大忌刑冲破害空亡,运行再遇前忌,太岁加会,更见魁罡,定主贫夭。若别成格,不论。日贵须分昼夜,日生要癸卯、丁亥,夜生要癸巳、丁酉,日夜不皆为得体。经云:贵人者慈祥恺悌之号,德性尊重之名,遇财官印食则吉,值煞刃冲刑则凶,运遇魁罡,为害不浅。古歌曰:生日天干坐贵支,若见魁罡福不齐,年逢月禄不为喜,日贵重逢奇又奇。又:日德日贵主慈祥,财官印遇福荣昌,刑冲煞刃如来见,反吉为凶不可当。又;癸临蛇兔是英奇,丁向猪鸡一例推,切忌魁罡分昼夜,更防刑害失尊卑;运行嘉会名须重,命带空亡祸必随,贵重尊严持厚德,或逢前戒凶无疑。


.

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |