Jump to content

Advertisements




SƯ MINH TUỆ VÀ PHÁP HÀNH DƯỚI GÓC NHÌN PHẬT GIÁO Nguyễn Thanh Huy*


113 replies to this topic

#106 Nghịch Thiên Cải Mệnh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1810 Bài viết:
  • 820 thanks

Gửi vào 27/06/2024 - 09:13

Nghe ông Minh Tuệ giảng đạo thì cũng hấp dẫn.

Tôi cũng tính đi tu...

Nhưng mà xét kỹ lại nội tâm vẫn còn nhiều sát khí lắm

Vẫn thích tiền với rượu ngon và gái đẹp nữa

Đôi khi cần ác thì phải nhẫn tâm. Không nhân từ được

Khả năng không tu được roy =))

#107 kyvibach

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1743 Bài viết:
  • 622 thanks

Gửi vào 27/06/2024 - 09:39

Mr.Hoang viết "Có thể nói không có chùa thì kinh sách chẳng lưu, không có đúng ngày đó giờ đó Sư Minh Tuệ phát tâm xuất gia, không có đúng ngày đó giờ đó, sư đọc được kinh NiKaya, không có đúng ngày đó giờ đó, sư hiểu mà phát tâm tu hạnh Đầu Đà!"
Ý nói rằng cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí, và cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên từ một hiện tượng tốt đẹp.

Yeslan thì tự lấy 1 câu thuộc Đạo Đức Kinh của Lão Tử để khắc sâu sự hoài nghi về cái "thấy, biết của Mr.Hoàng về Thuận-Nghịch hạnh" là mơ hồ (không hề tường minh), nhưng đây là Yeslan tự mình mơ hồ.
Tự mình mơ hồ, xong lại tự trích dẫn kinh Bện Tóc để làm sáng rõ sự mơ hồ của bản thân. Cũng là đang phản biện cái ý "Thuận-Nghịch hạnh là gì, Tốt-xấu là gì"
Kinh đó Phật chỉ cho 1 cư sĩ, thọ hưởng các dục, bị con cái trói buộc... Chứ không chỉ cho 1 vị nào khác ngoài cư sĩ.
Yeslan ngộ nhận Mr.Hoang là một cư sĩ, thọ hưởng các dục, bị con cái trói buộc...

Để phản biện Mr.Hoang, đầu tiên Yeslan tự làm mơ hồ tri kiến của bản thân bằng Đạo Đức Kinh, xong đó ngộ nhận vị thế của Mr.Hoàng là cư sĩ, để rồi trích dẫn một bài kinh để phản biện cho "Thuận-Nghịch Hạnh" cũng là tự phản biện chính mình.

Cái nhìn của Mr.Hoàng không phải cái nhìn của một cư sĩ được miêu tả trong kinh.

Thanked by 1 Member:

#108 kyvibach

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1743 Bài viết:
  • 622 thanks

Gửi vào 27/06/2024 - 10:05

Còn về sự Thuận-Nghịch hạnh của một vị bồ-tát.
Nói chính xác thì Nghịch hạnh là pháp thí (bố thí pháp): phá chấp.

Mọi Bồ-tát hành nghịch hạnh đều mong muốn lợi ích cho chúng sinh
Nhưng không phải vị Tăng nào ngược hạnh thịt chó mắm tôm cũng là bồ-tát đang phá chấp cho chúng sinh

Nhưng dẫu cho 4 cảnh khổ ở 4 cổng thành chẳng là bồ-tát đang hành nghịch hạnh, nhưng nó lại làm thái tử Tất-đạt-đa phải suy tư. Từ suy tư mới tìm con đường giải thóat.

Nghịch hạnh không dành cho cư sĩ, sắc còn là sắc, không còn là không.... nó dành cho vị sắc sắc không không, sắc tức thị không, không tức thị sắc.

Thanked by 1 Member:

#109 MR.Hoang

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1532 Bài viết:
  • 689 thanks

Gửi vào 27/06/2024 - 11:58

Thử quán xét mọi sự vật hiện tượng tốt đẹp trên đời này xem, có sự vật nào tự nó có? Có sự vật nào không có duyên từ điều xấu xí; và ngược lại ..
Việc quán xét đó là quá trình trạch pháp... Cho tới đúng sự thật! Đã đúng sự thật thì đó là chánh pháp... Có chi mà mông lung .

Thanked by 1 Member:

#110 prettyboy1109

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 569 Bài viết:
  • 364 thanks

Gửi vào 27/06/2024 - 17:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Giờ mấy thầy cũng mua bằng đủ kiểu, ko biết lúc thầy giảng đạo lý thầy có tự soi lại bản thân chưa?

#111 MR.Hoang

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1532 Bài viết:
  • 689 thanks

Gửi vào 27/06/2024 - 20:33

Cứ quán xét mà đừng trụ chấp, vì vốn dĩ tấc cả sự vật đều là duyên khởi-tụ hội rồi duyên khởi-lìa tan. Không có thật tướng, chỉ có lìa tướng ... Vì không nương được thật sự tướng nào cả nên tới vô ngã. Là tam pháp ấn của Như Lai (không đến không đi).
Nếu vị sư hành trái hạnh mà có lợi ích cho người tu nào đó, và vị sư ấy tự quán xét được điều mình làm rồi, thì là vị sư tốt. Tốt mà không tốt, không tốt lại tốt.
Người Phật tử hãy cứ tự quán xét mình trước, chớ vội quán xét ai, vì có thể người ta đã tự quán xét rồi. Đó là tinh thần tự do... Không dính mắc.

Thanked by 1 Member:

#112 Yeslan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 64 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 28/06/2024 - 05:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

kyvibach, on 27/06/2024 - 09:39, said:

Mr.Hoang viết "Có thể nói không có chùa thì kinh sách chẳng lưu, không có đúng ngày đó giờ đó Sư Minh Tuệ phát tâm xuất gia, không có đúng ngày đó giờ đó, sư đọc được kinh NiKaya, không có đúng ngày đó giờ đó, sư hiểu mà phát tâm tu hạnh Đầu Đà!"
Ý nói rằng cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí, và cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên từ một hiện tượng tốt đẹp.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MR.Hoang, on 27/06/2024 - 11:58, said:

Thử quán xét mọi sự vật hiện tượng tốt đẹp trên đời này xem, có sự vật nào tự nó có? Có sự vật nào không có duyên từ điều xấu xí; và ngược lại ..

Quả thật! Cứ như là "tâm ý tương thông" ý

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trình tự những dòng chữ này của MR. Hoang rõ là nhờ có Chùa (hiện tượng tốt đẹp) nên mới có Kinh sách lưu trữ (hiện tượng tốt đẹp) thành ra không chỉ có: "cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí, và cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên từ một hiện tượng tốt đẹp" - mà phải nói có tới 4 hiện tượng như sau:

1. cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí
2. cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên bởi một hiện tượng tốt đẹp
3. cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí
4. cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng tốt đẹp

thành ra, hiện tượng Sư Minh Tuệ với hạnh Đầu Đà đều có "cội nguồn" và "duyên bởi" là hiện tượng đẹp cả chứ nhĩ!?

Có thể nói không có chùa thì kinh sách chẳng lưu,
không có đúng ngày đó giờ đó Sư Minh Tuệ phát tâm xuất gia,
không có đúng ngày đó giờ đó, sư đọc được kinh NiKaya,
không có đúng ngày đó giờ đó, sư hiểu mà phát tâm tu hạnh Đầu Đà!


Do đó, cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp (Kinh Bện Tóc - Nikaya) duyên bởi MR. Hoang nói về Sư Minh Tuệ đọc được kinh Nikaya một hiện tượng đẹp đó sao?

Còn 1 câu từ Đạo Đức Kinh của Lão Tử là để nhắc việc dùng từ như "thuận - nghịch", "đẹp -xấu" được hiểu như thế nào thôi! Hành động "giữ giới" hay "không giữ giới" cũng như thế, cặp đối đãi mà kyviback đã chẳng đem: "ngược hạnh thịt chó mắm tôm" so với thuận hạnh đó à?

Nhưng "phá chấp" ấy để mà "phá giới" (không giữ giới) thì kyvibach có thể đề cung trong 10 pháp Ba la mật mà một vị Bồ Tát tu tập lại đi làm điều đó từ kinh Nikaya hay không? Hay đó chỉ là kẻ "phá chấp" tự chế!?

#113 MR.Hoang

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1532 Bài viết:
  • 689 thanks

Gửi vào 28/06/2024 - 06:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Yeslan, on 28/06/2024 - 05:14, said:





Quả thật! Cứ như là "tâm ý tương thông" ý

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trình tự những dòng chữ này của MR. Hoang rõ là nhờ có Chùa (hiện tượng tốt đẹp) nên mới có Kinh sách lưu trữ (hiện tượng tốt đẹp) thành ra không chỉ có: "cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí, và cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên từ một hiện tượng tốt đẹp" - mà phải nói có tới 4 hiện tượng như sau:

1. cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí
2. cội nguồn một hiện tượng xấu xí có thể duyên bởi một hiện tượng tốt đẹp
3. cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng xấu xí
4. cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp có thể duyên bởi một hiện tượng tốt đẹp

thành ra, hiện tượng Sư Minh Tuệ với hạnh Đầu Đà đều có "cội nguồn" và "duyên bởi" là hiện tượng đẹp cả chứ nhĩ!?

Có thể nói không có chùa thì kinh sách chẳng lưu,
không có đúng ngày đó giờ đó Sư Minh Tuệ phát tâm xuất gia,
không có đúng ngày đó giờ đó, sư đọc được kinh NiKaya,
không có đúng ngày đó giờ đó, sư hiểu mà phát tâm tu hạnh Đầu Đà!


Do đó, cội nguồn một hiện tượng tốt đẹp (Kinh Bện Tóc - Nikaya) duyên bởi MR. Hoang nói về Sư Minh Tuệ đọc được kinh Nikaya một hiện tượng đẹp đó sao?

Còn 1 câu từ Đạo Đức Kinh của Lão Tử là để nhắc việc dùng từ như "thuận - nghịch", "đẹp -xấu" được hiểu như thế nào thôi! Hành động "giữ giới" hay "không giữ giới" cũng như thế, cặp đối đãi mà kyviback đã chẳng đem: "ngược hạnh thịt chó mắm tôm" so với thuận hạnh đó à?

Nhưng "phá chấp" ấy để mà "phá giới" (không giữ giới) thì kyvibach có thể đề cung trong 10 pháp Ba la mật mà một vị Bồ Tát tu tập lại đi làm điều đó từ kinh Nikaya hay không? Hay đó chỉ là kẻ "phá chấp" tự chế!?
Đừng trụ, vì khi trụ lại dính mắc ngay đó.
Mình nhấn mạnh duyên mà không nhấn mạnh cội nguồn. Vì cội nguồn là ngã sở, là chỗ trụ chấp, cho là gốc ban đầu. Nhưng chữ duyên lại là vô ngã. Vì trước tốt lại xấu, trước xấu lại tốt, liên miên bất tận...

Vậy nên mình mới nói thật thấy thì sự vật hiện tượng đều có xấu tốt gồm thâu trong đó

Sửa bởi MR.Hoang: 28/06/2024 - 06:30


#114 Nghịch Thiên Cải Mệnh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1810 Bài viết:
  • 820 thanks

Gửi vào 09/07/2024 - 17:50

Giết người xong đổi đời. Cuộc đời sang trang mới

Được làm sư trụ trì... Mua nhà mua xe cho người thân này

Kể ra tốt số phết

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn








Similar Topics Collapse

6 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 6 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |