Jump to content

Advertisements




Cho cháu hỏi về đạo "Tiểu nhân" trong kinh dịch


17 replies to this topic

#16 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 245 Bài viết:
  • 115 thanks

Gửi vào 30/05/2025 - 04:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xamxixixo, on 11/03/2024 - 23:10, said:

Chào mọi người ạ.

Chẳng là cháu cũng hay xem quẻ lục hào và do đó hay đọc giảng nghĩa của quẻ. Nhưng có vấn đề cháu thắc mắc, các giảng nghĩa thường giảng theo lối "Quân tử", làm thế này thì mới quân tử, tránh thế kia thì khỏi tiểu nhân, vân vân. Nhưng "Đạo" thì chia âm và dương, trong âm có dương. Nếu giả sử cháu nghe lời giảng, hành đạo "Quân tử" trong thời "Tiểu nhân" thì chết à? Cái này có ví dụ thực tế, chẳng hạn hồi nhỏ cháu thấy có đứa vào giữa đám côn đồ nói nghĩa vụ học sinh gì đó xong bị đám đó đấm cho thương tích hết cả và thậm chí còn không dám mách. Đó là hành đạo quân tử trong thời tiểu nhân, và nó chỉ dẫn đến cái chết, hay tổn thương nếu trường hợp nhẹ.

Cháu khá chắc rằng trong xã hội không thiếu những ví dụ khác.

Vậy, gọi đạo "Tiểu nhân" là phần âm của kinh dịch, vậy có tài liệu nào để tham khảo nó không? Nếu chỉ nói về đạo "Quân tử" thì kinh dịch đã thiếu đi phần âm, và như thế thì chỉ có 1 nửa Đạo, chứ đâu phải Đạo.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xamxixixo, on 12/03/2024 - 08:52, said:



Vâng cháu thấy cách giải thích này có vẻ hợp lý ạ. "Quân tử" có vẻ là quan điểm trong thời họ viết ra các lời giảng. Mà cháu cũng không chắc lắm, giả sử như vào thời Trụ Vương sa ngã, người "Quân tử" ra can gián vua thôi sa ngã đi mà lo cho nước cho dân là chết.

Cháu đang tạm hiểu kinh dịch là 1 hệ thống giúp người xưa tồn tại. Mà để tồn tại thì phải theo thời. Thời tiểu nhân thì phải hành đạo tiểu nhân. Cố chấp hành đạo "Quân tử" trong thời "Tiểu nhân", như thể cố bán hoa đào vào mùa hạ, mùa thu, hoa đào không thể nở, ép nó nở cũng không ai mua, là chết.

Thắc mắc như thế, nên cháu ngờ rằng còn 1 nửa kia của Kinh Dịch, hoặc ít nhất là bên ngoài quyển "Kinh Dịch đạo của người quân tử". Cháu tạm đoán có lẽ do vậy mà người ta tạo hệ thống Lục hào lục thân, dựa vào mối quan hệ tốt xấu của lục thân. Có tốt xấu là đủ Đạo.

Hí hí,

Có căn cơ nhé, chẳng phải nó thiếu đâu, thiếu sao mà gọi là Dịch tức trôi chảy được, phải gọi là Nghẽn mới đúng, hí hí.

Như Triết Tây có nói: các mặt đối lập đấu tranh mâu thuẫn không ngừng tạo nên sự vận động và phát triển của vật chất, xã hội, con người và tư duy hay sao.

Đến mấy ông đầu hói Tây còn hiểu được là thế, lẽ nào Thánh Đông phương lại chẳng biết để mà nói ra. Hí hí

Cầm đồng xu lên coi, ngắm mặt này thì mặt kia ẩn khuất, chớ nó vẫn là một mặt của đồng xu thôi. Khi nói làm thế này là Quân tử hay là việc Quân tử nên làm, thì việc trái ngược với nó tức là Đạo của Tiểu nhân. Hí hí.

Thế giờ mà xung quanh toàn làm trái lời răn việc Quân tử nên làm thì mình có nên thể hiện vẻ Quân tử cho họ thấy hay không ? Tức là rơi vào ổ Mafia một mình, tụi nó trang bị vũ khí tận răng và đang phê pha hút chích, còn mình có mỗi khẩu lục 12 viên đạn, lại la lớn lên rằng: tất cả đứng yên, cấm động đậy, FBI đây, hí hí. Quân tử gì mà "khờ" giữ vậy ! Ai bắt tự dưng chui vào đó làm chi ? Có sức như Từ Hải mới cứu Thúy Kiều ra khỏi vòng ác nhân được chứ, phải biết lượng sức tùy thời mà làm việc ý nghĩa. Hoa sen toả hương thì cứ toả hương, hà cớ gì thấy bùn hôi dơ lại đòi vét sạch hết đi, vết sạch hết thì sen chết luôn phải rồi, vì đó là môi trường nó sống mà. Đừng biến mình thành bùn, cũng đừng cố thể hiện mình là sen, sen thì cũng ngủ trong bùn chui ra chớ đâu. Quên đi gốc rễ thì sao gọi là chánh nhân quân tử cho được ? Vì thế mà Chúa Phật xuống thế gian để báo ơn cho nên mới yêu thương tất cả, Chúa không trách kẻ bán rẻ mình, Phật không hờn kẻ lăn đá chảy máu. Hí hí, vì thế muốn thành được Quân tử phải cảm tạ người hạnh đạo trái ngược lời dạy của Thánh hiền truyền trao.

Thanked by 1 Member:

#17 xamxixixo

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 37 Bài viết:
  • 13 thanks

Gửi vào 30/05/2025 - 09:10

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HieuHcmVN, on 30/05/2025 - 04:09, said:

Hí hí,

Có căn cơ nhé, chẳng phải nó thiếu đâu, thiếu sao mà gọi là Dịch tức trôi chảy được, phải gọi là Nghẽn mới đúng, hí hí.

Như Triết Tây có nói: các mặt đối lập đấu tranh mâu thuẫn không ngừng tạo nên sự vận động và phát triển của vật chất, xã hội, con người và tư duy hay sao.

Đến mấy ông đầu hói Tây còn hiểu được là thế, lẽ nào Thánh Đông phương lại chẳng biết để mà nói ra. Hí hí

Cầm đồng xu lên coi, ngắm mặt này thì mặt kia ẩn khuất, chớ nó vẫn là một mặt của đồng xu thôi. Khi nói làm thế này là Quân tử hay là việc Quân tử nên làm, thì việc trái ngược với nó tức là Đạo của Tiểu nhân. Hí hí.

Thế giờ mà xung quanh toàn làm trái lời răn việc Quân tử nên làm thì mình có nên thể hiện vẻ Quân tử cho họ thấy hay không ? Tức là rơi vào ổ Mafia một mình, tụi nó trang bị vũ khí tận răng và đang phê pha hút chích, còn mình có mỗi khẩu lục 12 viên đạn, lại la lớn lên rằng: tất cả đứng yên, cấm động đậy, FBI đây, hí hí. Quân tử gì mà "khờ" giữ vậy ! Ai bắt tự dưng chui vào đó làm chi ? Có sức như Từ Hải mới cứu Thúy Kiều ra khỏi vòng ác nhân được chứ, phải biết lượng sức tùy thời mà làm việc ý nghĩa. Hoa sen toả hương thì cứ toả hương, hà cớ gì thấy bùn hôi dơ lại đòi vét sạch hết đi, vết sạch hết thì sen chết luôn phải rồi, vì đó là môi trường nó sống mà. Đừng biến mình thành bùn, cũng đừng cố thể hiện mình là sen, sen thì cũng ngủ trong bùn chui ra chớ đâu. Quên đi gốc rễ thì sao gọi là chánh nhân quân tử cho được ? Vì thế mà Chúa Phật xuống thế gian để báo ơn cho nên mới yêu thương tất cả, Chúa không trách kẻ bán rẻ mình, Phật không hờn kẻ lăn đá chảy máu. Hí hí, vì thế muốn thành được Quân tử phải cảm tạ người hạnh đạo trái ngược lời dạy của Thánh hiền truyền trao.

Xem ra đây có thể là ý trời chăng. Dự đoán Lục Hào khá đề cao "ngoại ứng", tức sự việc thực tế đang diễn ra gì. Hôm qua cháu mới thấy quyển Kinh Di Lặc cứu khổ cứu nạn trong chồng sách bỗng dưng rơi ra. Gieo quẻ Lục Hào được Phong Thiên Tiểu Súc động hào 2 hóa Phong Hỏa Gia Nhân, thế Phụ Mẫu, ứng Thê Tài, hào động Huynh đệ. Hào 2 lời dịch: dắt nhau trở lại đạo lý thì tốt. Hôm nay lại nhìn thấy 1 đề cập về "Chúa Phật yêu thương tất cả", có lẽ cũng na ná như "cứu khổ cứu nạn". Nhưng cứu làm sao, không lẽ vào ổ mafia rồi nói FBI đây, hoặc làm hoa sen nhưng không hóa bùn cũng chẳng thể hiện là hoa sen?

Có lẽ, cháu phải tìm cách xác nhận xem mình có phải người cứu đời không đã. Không dưng, theo tự nhiên mà nói, hoa mai làm sao nở trên cây đào?

Cũng lý đó, trong ổ mafia chẳng phải bố già, đại ca là quân tử nhất hay sao. Cũng như trong môi trường hoang dã, con nào hoang dã nhất thì tồn tại sau cùng, là "quân tử" nhất? Nhưng cũng không hẳn, hay con nào sống sót được trong tận thế thì là "quân tử" nhất vì nó đọc được quy tắc? Mafia chống quy tắc vậy sao vẫn tồn tại? Nhưng mafia trong hệ thống đánh giá lớn (ví dụ trong quan điểm xã hội) thì là gì?

Do đó "quân tử" có phải luôn hành vi kiểu thánh hiền hay không, hay vẫn phải "tiểu nhân" tà đạo 1 chút, như thể trong dương có âm? Đức Phật Tất Đạt Đa đã từng để cho vương quốc của nhà ông bị địch diệt mất. Dĩ nhiên, ông ngồi thiền từ lúc trốn nhà đến khi đó, thì làm được gì. Những người theo Đạo Phật cố lý luận việc đó theo hướng thánh hiền, nhưng cháu thì có quan điểm trung bình hơn 1 chút, pha trộn giữa "quan điểm xã hội" - đại diện cho bên có quan điểm về chữ hiếu, và "lý luận thánh hiền" - đại diện cho bên có quan điểm "holy aura", 1 trạng thái tâm lý cho rằng người cao quý làm gì cũng cao quý.

Hiện tại đối với cháu, vấn đề này vẫn chưa rõ cho lắm. Nó vẫn như cái logo của Đạo thôi. Nhưng cháu có nghi ngờ 50%, là tìm nữa chắc cũng chỉ đến thế.

Sửa bởi xamxixixo: 30/05/2025 - 09:17


Thanked by 1 Member:

#18 HieuHcmVN

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 245 Bài viết:
  • 115 thanks

Gửi vào 30/05/2025 - 09:42

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xamxixixo, on 30/05/2025 - 09:10, said:



Xem ra đây có thể là ý trời chăng. Dự đoán Lục Hào khá đề cao "ngoại ứng", tức sự việc thực tế đang diễn ra gì. Hôm qua cháu mới thấy quyển Kinh Di Lặc cứu khổ cứu nạn trong chồng sách bỗng dưng rơi ra. Gieo quẻ Lục Hào được Phong Thiên Tiểu Súc động hào 2 hóa Phong Hỏa Gia Nhân, thế Phụ Mẫu, ứng Thê Tài, hào động Huynh đệ. Hào 2 lời dịch: dắt nhau trở lại đạo lý thì tốt. Hôm nay lại nhìn thấy 1 đề cập về "Chúa Phật yêu thương tất cả", có lẽ cũng na ná như "cứu khổ cứu nạn". Nhưng cứu làm sao, không lẽ vào ổ mafia rồi nói FBI đây, hoặc làm hoa sen nhưng không hóa bùn cũng chẳng thể hiện là hoa sen?

Có lẽ, cháu phải tìm cách xác nhận xem mình có phải người cứu đời không đã. Không dưng, theo tự nhiên mà nói, hoa mai làm sao nở trên cây đào?

Cũng lý đó, trong ổ mafia chẳng phải bố già, đại ca là quân tử nhất hay sao. Cũng như trong môi trường hoang dã, con nào hoang dã nhất thì tồn tại sau cùng, là "quân tử" nhất? Nhưng cũng không hẳn, hay con nào sống sót được trong tận thế thì là "quân tử" nhất vì nó đọc được quy tắc? Mafia chống quy tắc vậy sao vẫn tồn tại? Nhưng mafia trong hệ thống đánh giá lớn (ví dụ trong quan điểm xã hội) thì là gì?

Do đó "quân tử" có phải luôn hành vi kiểu thánh hiền hay không, hay vẫn phải "tiểu nhân" tà đạo 1 chút, như thể trong dương có âm? Đức Phật Tất Đạt Đa đã từng để cho vương quốc của nhà ông bị địch diệt mất. Dĩ nhiên, ông ngồi thiền từ lúc trốn nhà đến khi đó, thì làm được gì. Những người theo Đạo Phật cố lý luận việc đó theo hướng thánh hiền, nhưng cháu thì có quan điểm trung bình hơn 1 chút, pha trộn giữa "quan điểm xã hội" - đại diện cho bên có quan điểm về chữ hiếu, và "lý luận thánh hiền" - đại diện cho bên có quan điểm "holy aura", 1 trạng thái tâm lý cho rằng người cao quý làm gì cũng cao quý.

Hiện tại đối với cháu, vấn đề này vẫn chưa rõ cho lắm. Nó vẫn như cái logo của Đạo thôi. Nhưng cháu có nghi ngờ 50%, là tìm nữa chắc cũng chỉ đến thế.

Hí hí,

Chớ bị cuốn vào hình thức mà quên mất nội dung, Đại Tiểu lưỡng phân là phân chia cái gì thành ra như thế ? Như hư không trong nhà so với hư không căn phòng, cái bình, cái lọ v..v thì nhà là đại, phòng bình lọ là tiểu. Lại so hư không nhà với một hội trường, một lâu đài thì nhà lại là Tiểu, hội trường lâu đài lại là Đại v..v cứ thế mở rộng không cùng thì Trái đất chỉ là tiểu so với Đại Vũ Trụ bao la mà thôi.

Nay chia nhân loại thành tiểu và đại, kỳ thật như chia hư không thành không gian này kia, tuy là tiểu đại sai khác nhưng do vì tâm lượng bị ngăn ngại bởi giới điều và hình thức tiêu chuẩn nên lạc mất tính " bác ái" "vô ngã vị tha" - đức tánh của hư không, chớ thật ra tiểu đại như âm dương cùng thuộc thể Thái cực do phân biệt vọng chấp mà thành ra bị phân đôi, phân bốn, phân 8, phân 16, phân 32, phân 64 v..v càng phân biệt càng nhiều chướng ngại v..v nếu nay khéo bỏ hết giới hạn ngăn chia thì hư không hoàn về hư không, thì sét đánh cũng chẳng làm hư không động đậy, phẩn uế chẳng làm hư không hôi thôi (nếu làm hôi thối, sao dọn sạch lại thành thơm tho) v..v bao trùm vạn vật mà chẳng chướng ngại vạn vật hiển bày tác dụng của nó, khi ấy Quân tử nhân thành bậc Đại nhân, liền dung chưa được nhau mà không còn đấu tranh hơn thua gì nữa.

Sự bao dung rộng lớn như hư không nó không nằm ở lời mà ở chỗ trực nhận của tâm hồn thiện nhân tĩnh lặng.

Sửa bởi HieuHcmVN: 30/05/2025 - 09:43


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |