xamxixixo, on 11/03/2024 - 23:10, said:
Chào mọi người ạ.
Chẳng là cháu cũng hay xem quẻ lục hào và do đó hay đọc giảng nghĩa của quẻ. Nhưng có vấn đề cháu thắc mắc, các giảng nghĩa thường giảng theo lối "Quân tử", làm thế này thì mới quân tử, tránh thế kia thì khỏi tiểu nhân, vân vân. Nhưng "Đạo" thì chia âm và dương, trong âm có dương. Nếu giả sử cháu nghe lời giảng, hành đạo "Quân tử" trong thời "Tiểu nhân" thì chết à? Cái này có ví dụ thực tế, chẳng hạn hồi nhỏ cháu thấy có đứa vào giữa đám côn đồ nói nghĩa vụ học sinh gì đó xong bị đám đó đấm cho thương tích hết cả và thậm chí còn không dám mách. Đó là hành đạo quân tử trong thời tiểu nhân, và nó chỉ dẫn đến cái chết, hay tổn thương nếu trường hợp nhẹ.
Cháu khá chắc rằng trong xã hội không thiếu những ví dụ khác.
Vậy, gọi đạo "Tiểu nhân" là phần âm của kinh dịch, vậy có tài liệu nào để tham khảo nó không? Nếu chỉ nói về đạo "Quân tử" thì kinh dịch đã thiếu đi phần âm, và như thế thì chỉ có 1 nửa Đạo, chứ đâu phải Đạo.
Chẳng là cháu cũng hay xem quẻ lục hào và do đó hay đọc giảng nghĩa của quẻ. Nhưng có vấn đề cháu thắc mắc, các giảng nghĩa thường giảng theo lối "Quân tử", làm thế này thì mới quân tử, tránh thế kia thì khỏi tiểu nhân, vân vân. Nhưng "Đạo" thì chia âm và dương, trong âm có dương. Nếu giả sử cháu nghe lời giảng, hành đạo "Quân tử" trong thời "Tiểu nhân" thì chết à? Cái này có ví dụ thực tế, chẳng hạn hồi nhỏ cháu thấy có đứa vào giữa đám côn đồ nói nghĩa vụ học sinh gì đó xong bị đám đó đấm cho thương tích hết cả và thậm chí còn không dám mách. Đó là hành đạo quân tử trong thời tiểu nhân, và nó chỉ dẫn đến cái chết, hay tổn thương nếu trường hợp nhẹ.
Cháu khá chắc rằng trong xã hội không thiếu những ví dụ khác.
Vậy, gọi đạo "Tiểu nhân" là phần âm của kinh dịch, vậy có tài liệu nào để tham khảo nó không? Nếu chỉ nói về đạo "Quân tử" thì kinh dịch đã thiếu đi phần âm, và như thế thì chỉ có 1 nửa Đạo, chứ đâu phải Đạo.
xamxixixo, on 12/03/2024 - 08:52, said:
Vâng cháu thấy cách giải thích này có vẻ hợp lý ạ. "Quân tử" có vẻ là quan điểm trong thời họ viết ra các lời giảng. Mà cháu cũng không chắc lắm, giả sử như vào thời Trụ Vương sa ngã, người "Quân tử" ra can gián vua thôi sa ngã đi mà lo cho nước cho dân là chết.
Cháu đang tạm hiểu kinh dịch là 1 hệ thống giúp người xưa tồn tại. Mà để tồn tại thì phải theo thời. Thời tiểu nhân thì phải hành đạo tiểu nhân. Cố chấp hành đạo "Quân tử" trong thời "Tiểu nhân", như thể cố bán hoa đào vào mùa hạ, mùa thu, hoa đào không thể nở, ép nó nở cũng không ai mua, là chết.
Thắc mắc như thế, nên cháu ngờ rằng còn 1 nửa kia của Kinh Dịch, hoặc ít nhất là bên ngoài quyển "Kinh Dịch đạo của người quân tử". Cháu tạm đoán có lẽ do vậy mà người ta tạo hệ thống Lục hào lục thân, dựa vào mối quan hệ tốt xấu của lục thân. Có tốt xấu là đủ Đạo.
Hí hí,
Có căn cơ nhé, chẳng phải nó thiếu đâu, thiếu sao mà gọi là Dịch tức trôi chảy được, phải gọi là Nghẽn mới đúng, hí hí.
Như Triết Tây có nói: các mặt đối lập đấu tranh mâu thuẫn không ngừng tạo nên sự vận động và phát triển của vật chất, xã hội, con người và tư duy hay sao.
Đến mấy ông đầu hói Tây còn hiểu được là thế, lẽ nào Thánh Đông phương lại chẳng biết để mà nói ra. Hí hí
Cầm đồng xu lên coi, ngắm mặt này thì mặt kia ẩn khuất, chớ nó vẫn là một mặt của đồng xu thôi. Khi nói làm thế này là Quân tử hay là việc Quân tử nên làm, thì việc trái ngược với nó tức là Đạo của Tiểu nhân. Hí hí.
Thế giờ mà xung quanh toàn làm trái lời răn việc Quân tử nên làm thì mình có nên thể hiện vẻ Quân tử cho họ thấy hay không ? Tức là rơi vào ổ Mafia một mình, tụi nó trang bị vũ khí tận răng và đang phê pha hút chích, còn mình có mỗi khẩu lục 12 viên đạn, lại la lớn lên rằng: tất cả đứng yên, cấm động đậy, FBI đây, hí hí. Quân tử gì mà "khờ" giữ vậy ! Ai bắt tự dưng chui vào đó làm chi ? Có sức như Từ Hải mới cứu Thúy Kiều ra khỏi vòng ác nhân được chứ, phải biết lượng sức tùy thời mà làm việc ý nghĩa. Hoa sen toả hương thì cứ toả hương, hà cớ gì thấy bùn hôi dơ lại đòi vét sạch hết đi, vết sạch hết thì sen chết luôn phải rồi, vì đó là môi trường nó sống mà. Đừng biến mình thành bùn, cũng đừng cố thể hiện mình là sen, sen thì cũng ngủ trong bùn chui ra chớ đâu. Quên đi gốc rễ thì sao gọi là chánh nhân quân tử cho được ? Vì thế mà Chúa Phật xuống thế gian để báo ơn cho nên mới yêu thương tất cả, Chúa không trách kẻ bán rẻ mình, Phật không hờn kẻ lăn đá chảy máu. Hí hí, vì thế muốn thành được Quân tử phải cảm tạ người hạnh đạo trái ngược lời dạy của Thánh hiền truyền trao.