Jump to content

Advertisements




Lịch Can chi biện luận


80 replies to this topic

#61 Yeslan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 64 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 01/05/2024 - 23:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

XaoTieu, on 01/05/2024 - 10:30, said:

Tháng Tý (11) Tiết Đại Tuyết, Khí Đông Chí, Quẻ Phục
Theo Sử ký Lịch thư thì nhà Chu lấy tháng 11 làm tháng đầu năm vì đó là theo quẻ Phục, xét về phương diện lịch sốlà ngày Đông Chí, nguyên Thuần âm là quẻ Khôn, là âm thịnh chi cực, cực thì phải tiêu, hào 1 của Khôn thành vạch dương, ra quẻ Phục, vậy Phục là một dương mới sinh.


Tháng Hợi (10) Tiết Lập Đông, Khí Tiểu Tuyết, Quẻ Khôn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

binhlq, on 01/05/2024 - 05:42, said:

Sau khi lập trình và chạy trên máy tính hiện đại nhiều ngày vẫn không đến đích, có thể thấy là hai chu kỳ gặp nhau một cách tuyệt đối chính xác là... sau ngày tận thế, vũ trụ khởi động lại để lập kỷ nguyên mới. Song về mặt khái toán, một chu kỳ 180 năm chẵn và một chu kỳ 19 năm chẵn sẽ giao hội sau 19 * 180 = 3420 năm.

"...với hệ thống Lịch Can Chi thì bao lâu sẽ có Trái Đất quay trở lại vị trí cũ trùng với Ngày và Giờ (Can-Chi) nếu ta cho Trái Đất xoay quanh Mặt Trời hoàn tất một vòng là 365.25 ngày?" - Nếu toán chẵn 365.25 chu kỳ thì sẽ ra, Binhlq! Vì .25 = 3 canh giờ.


Thanked by 1 Member:

#62 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 02/05/2024 - 10:36

Chương I của Đạo Đức Kinh:
"道可道, 非常道; 名可名, 非常名.
無, 名天地之始; 有, 名萬物之母...."
"đạo khả đạo , phi thường đạo ; danh khả danh , phi thường danh . vô , danh thiên địa chi thủy ; hữu , danh vạn vật chi mẫu "
Tức là Đạo có thể hướng đạo các đạo thứ cấp là Đạo phi thường. Danh có thể định danh các danh thứ cấp là danh phi thường. Trời đất khởi thủy từ danh Không (giống vụ nổ Bigbang). Vạn vật được định danh (lấy khuôn mẫu) bởi danh Có. Cho nên, hai danh Không và Có là phi thường danh và là cái cổng huyền diệu xuất ra Thiên - Địa - Nhân.
Như vậy, ngay từ khởi thủy đã có bốn mùa và 24 tiết khí với việc trái đất quay quanh mặt trời trên trục nghiêng, các danh Xuân - Hạ - Thu - Đông, 12 địa chi (tháng tiết khí) có ngay từ khởi thủy và là hằng số cho đến ngày tận thế. Để ý là tháng tiết khí bao gồm hai danh tiết và khí, tiết danh là cái ngăn chứa khí của tháng. Như tháng Dần tiết là Lập xuân chứa khí Vũ thủy (mưa ẩm).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Các tháng Thìn Tuất Sửu Mùi mang bản chất của bốn mùa với định danh như sau:
Tháng Thìn tiết là Thanh minh (trong sáng) chứa khí Cốc vũ (mưa gạo, mưa thức ăn, ý nói bản chất của mùa xuân là mưa thuận gió hòa, cây cối phát triển mạnh mẽ, nhất là cây lúa).
Tháng Mùi tiết là Tiểu thủ chứa khí Đại thử (nóng oi là bản chất của mùa Hè). Tương ứng với việc quay trên trục nghiên khiến Bắc bán cầu gần Mặt trời nhất ở tháng Ngọ.
Tháng Tuất tiết là Hàn lộ chứa khí Sương giáng (mát mẻ, nhiều hơi nước là bản chất của mùa Thu)
Tháng Sửu tiết là Tiểu hàn khí là Đại hàn (rét là bản chất của mùa Đông. Tương ứng với việc quay trên trục nghiên khiến Bắc bán cầu xa Mặt trời nhất) ở tháng Tí.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#63 Yeslan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 64 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 03/05/2024 - 03:46

"Mùa là sự phân chia của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

dựa trên sự thay đổi chung nhất theo chu kỳ của thời tiết,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

và số giờ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

trong một khu vực nhất định. Trên

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, các mùa là kết quả của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

xung quanh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

của Trái đất so với mặt phẳng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



"Ít nhất đã có bốn thời kỳ băng hà chính trong lịch sử Trái Đất. Kỳ băng hà sớm nhất theo lý thuyết được cho rằng đã xảy ra khoảng 2,4 tới 2,1

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

(109) năm trước trong

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thuộc giai đoạn đầu của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

."

https://vi.wikipedia...C4%83ng_h%C3%A0

"
Các nhà khoa học kỳ vọng JWST sẽ giúp làm sáng tỏ về tính chất của vũ trụ ở Kỷ nguyên tối - bắt đầu từ 377.000 đến hàng trăm triệu năm sau Vụ nổ lớn. Một trong những vấn đề mà các nhà khoa học đang rất quan tâm đó là hiểu biết tường minh về sự hình thành và tiến hóa của thế hệ sao đầu tiên trong giai đoạn ban đầu của vũ trụ. "

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#64 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 08/05/2024 - 10:55

Sau khi giải mã kỹ lưỡng máy Antikythera có thể khẳng định đây là bản sao của cỗ máy lịch pháp được chế tạo cho chi nhánh Phật giáo Hy lạp và là phiêu bản duy nhất. Khi người La mã xâm lăng Hy lạp, các Phật tử Hy lạp đã dùng thuyền chuyển nó ra biển và tự đánh đắm mình cùng cỗ máy để lại cho hậu thế tránh bị người La mã phá hoại. Cho nên, ngày nay chúng ta mới có thể truy ngược lịch sử về đầu kỷ nguyên Phật giáo. Máy Antikythera được vận hành dùng sức người bằng cách lên dây cót. Như vậy, trong nhiều trường hợp sẽ không liên tục vì vậy cần tham chiếu đến Cỗ máy Nguyên thủy vận hành bằng lực tự nhiên và có độ bền vững để hoạt động nhiều vạn năm. Cỗ máy như vậy phải có ngay từ đầu Kỷ nguyên Phật giáo. Có thể giả thuyết rằng có hai cỗ máy ở hai bên đông tây của Thiên đỉnh Phật giáo. Một là, đại Kim tự tháp trên dải Giza hoạt động bàng Khí lực (hành Hỏa). Hai là, Động Đình Hồ hoạt động bằng Thủy lực (hành Thủy). Ở Động Đình hồ chỉ còn Gông đuôi én và di chỉ dưới đáy hồ được phát hiện gần đây khi hồ bị cạn trơ đáy. Cho nên chúng ta sẽ biện luận về phía Kim tự tháp, nơi còn rất nhiều di chỉ cổ đại.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Hình ảnh dùng trong biện luận về Kim tự tháp Ai cập chủ yếu lấy từ nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#65 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 13/05/2024 - 11:22

Về lịch sử Ai cập cổ đại.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Thời kỳ Tiền triều đại bắt đầu vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên là thời kỳ bắt đầu manh mún chế độ phong kiến tập quyền đứng đầu là các Pharaoh sau khi chế độ cộng hòa bộ lạc nguyên thủy suy sụp. Cùng thời điểm này thì ở Động Đình hồ cũng tương tự với chế độ phong kiến tập quyền nhà Hạ, Thương.... Cũng tương ứng với lịch Can chi khởi nguyên năm 4713 BC, nguyên khởi Mậu Tí sau 1500 năm phát triển rực rỡ đến đỉnh cao thì bắt đầu vào vận Suy (năm 3213 BC). Di chỉ để lại của văn minh Động Đình hồ có Đạo Đức Kinh được người Hán ghi lại qua lời trăn trối của một Đạo sĩ, Kinh Dịch được ghi lại trong nhà tù, Bát Quái Hà đồ Lạc thư thì không rõ lấy từ đâu, cổ văn chữ Giáp cốt thì bị đốt cháy hoặc đập vụn. Văn minh nguyên thủy Ai cập thì cũng chung số phận, các di chỉ hiện nay trong bảo tàng hầu hết là của các triều đại phong kiến Ai cập.
Nhưng có một bằng chứng hé lộ cho chúng ta biết về văn minh nguyên thủy Ai cập, đó là đĩa Phaistos:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Link gốc của ảnh:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nó được tìm thấy ở tàn tích cung điện của người Minoan năm 1908. Chúng ta có thể nhìn thấy đây là bản sao nhanh một cổ văn chữ tượng hình. Thời gian sao hẳn rất gấp gáp vì chữ thì dùng dấu đóng nhưng việc kẻ ô nghệch ngoặc như một đứa trẻ. Cổ văn được sao có hai mặt xoáy ốc từ tâm đĩa ra ngoài, mỗi mặt có ba mươi ô tổng cộng là sáu mươi ô. Bên trong các ô là chữ tượng hình cho nên nguồn gốc xuất xứ của cổ văn chắc chăn là của Ai cập thời Thượng cổ tức là của chế độ cộng hòa bộ lạc nguyên thủy. Trên tâm của mặt đĩa A là hình hoa sen tám cánh là biểu tượng của Phật giáo nguyên thủy, ở đây tượng cho khởi đầu. Trên tâm của đĩa B là hình sóng luân chuyển luân hồi. Như vậy khởi thủy từ tâm A, xoáy ra ngoài rồi cuộn vào trong tâm B thì luân hồi. Đây chính là lục niên hoa giáp (nạp âm hoa giáp) của Thiên can Địa chi. Việc giải mã thành công đĩa Phaistos sẽ cho chúng ta lý luận về Hành của từng cặp Thiên can Địa chi trong bảng lục niên hoa giáp. Đồng thời đây cũng là bằng chứng cho thấy nền văn minh nguyên thủy Ai cập cũng đồng nhất với văn minh Động Đình hồ về lịch Can chi.

Sửa bởi binhlq: 13/05/2024 - 11:24


Thanked by 1 Member:

#66 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 14/05/2024 - 11:42

Một cỗ máy lịch pháp nguyên thủy cần có một cơ cấu đồng hồ tự động đo thời gian, trái tim của đồng hồ là dây tóc và bánh lắc dao động đều đặn tạo nhịp đo thời gian. Trái tim của cỗ máy Ai cập chính là đĩa Sabu.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nó được tìm thấy năm 1936 ở Ai cập nhờ nhà khảo cổ học Walter B. Emery. Nó có niên đại hơn 5000 năm, tương ứng với nền văn minh nguyên thủy Ai cập. Nó như một chi tiết bị tháo rời từ một cỗ máy có công nghệ rất cao, hơn cả công nghệ ngày nay. Các nhà khảo cổ và sử học bối rối về công dụng của nó, một số cho rằng nó là "chậu hoa" trang trí, một số lại nghĩ nó là vật "ngoáy trộn" để làm bia. Những ý tưởng này khá vô nghĩa vì việc chế tạo một chi tiết bằng đá phiến rất giòn và rất cứng có độ cân đối chính xác rất cao không thể để sử dụng cho những việc đó. Nếu chúng ta gắn cho nó một sợi dây tóc đồng hồ (lò xo phẳng), sau đó treo và gắn cố định trên một trục thẳng đứng nó sẽ dao động như một bánh lắc đồng hồ cơ hiện đại với độ chính xác cao hơn rất nhiều lần nhờ việc cân bẳng trọng lực trên trục thẳng đứng, điều này đồng hồ cơ đeo tay hiện đại không thể làm được do tay luôn cử động. Điểm khác với đồng hồ cơ hiện đại việc nạp năng lượng chống dao động tắt dần bằng việc sử dụng dây cót thì đĩa sabu sử dụng năng lượng gió thổi từ dưới lên là một dạng năng lượng Tự nhiên.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#67 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 16/05/2024 - 11:07

Cỗ máy lịch pháp nguyên thủy của nền văn minh Ai cập sẽ được đặt ở đâu. Nó cần có nguồn Khí lực Tự nhiên để hoạt động và một vị trí ổn định và bền vững để có thể hoạt động cả nghìn năm. Đó chính là đại kim tự tháp Kheops, một động cơ nhiệt khí "vĩnh cửu", tạo động lực từ năng lượng mặt trời. Trong kim tự tháp này có hai phòng có khả năng đặt máy, hai phòng này theo tên gọi của các nhà khảo cổ gọi là phòng Vua và Hoàng hậu. Cỗ máy trong kim tự tháp sẽ phải hoạt động trong môi trường khí động và đầy hơi nước nên cần phải có một hốc đá vừa khít với hình dạng của nó để đảm bảo khả năng ổn định bền vững. Điều kiện này chỉ có ở phòng Hoàng hậu.


Do sự giữ nhiệt của đá mà khí trong kim tự tháp luôn được làm nóng bốc lên trên ngày cũng như đêm tạo một luồng gió duy trì dao động ổn định của bánh lắc Sabu, từ đó tính toán lịch can chi cho cả hàng nghìn năm liên tục.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 16/05/2024 - 11:07


Thanked by 1 Member:

#68 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 19/05/2024 - 10:10

Như vậy, phòng Hoàng hậu là nơi đặt cỗ máy Lịch Can Chi, còn phòng nhà Vua dùng để làm gì. Đại kim tự tháp Kheops cũng như các kim tự tháp còn lại là động cơ nhiệt khí khổng lồ cung cấp năng lượng Tự nhiên. Các kim tự tháp có hai chức năng cơ bản là điều hòa khí hậu và Tôn giáo.
Chúng ta biết rằng trái Đất tròn nên các vùng gần đường xích đạo sẽ xa trục quay của trái Đất nhất. Điều đó dẫn tới ban ngày gần mặt Trời nhất và ban đêm xa mặt Trời nhất. Hệ quả của việc này khiến cho chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn (hiện nay khoảng 50oC ở hoang mạc Sahara). Kim tự tháp sẽ có vai trò như một máy điều hòa khí hậu dùng năng lượng mặt Trời duy trì các ốc đảo xanh tươi xung quanh nó.
Chức năng tôn giáo là dùng dòng khí để tỏa Linh khí từ một hoặc nhiều Linh vật vào Trời Đất. Chiếc hộp đá trong phòng nhà Vua là nơi chứa các Linh vật, phía trên trần là các tầng nung khí và dự trữ khí (tụ khí) nóng để có nhiệt độ cao ổn định cho các Linh vật tỏa khí liên tục cả ngàn năm. Đây là chức năng chính của Kim tự tháp. Nền văn minh nguyên thủy Ai cập không có vua chúa mà lãnh đạo xã hôi là các Pháp sư (Đạo sĩ), những người có khả năng nối kết với Phật pháp và thần linh, hay còn gọi là Thánh nhân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#69 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 20/05/2024 - 07:25

Chức năng Tôn giáo của các kim tự tháp có thể nhìn thấy ở các tháp Chăm pa Việt nam, dân tộc Chăm pa vẵn còn duy trì được lịch Can chi đến tận ngày nay. Với lớp vỏ bằng đất nung hấp thụ nhiệt mặt trời, đường tỏa khí thông thẳng lên nóc, phòng trung tâm và duy nhất là nơi đặt các Linh vật (có thể là Linga...). Các hướng chuẩn theo Đông Tây Nam Bắc như các Kim tự tháp. Hình ảnh tháp Khương Mỹ Quảng nam được dẫn từ nguồn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



cho thấy quần thể tháp có ba tháp có thể cho ba ngôi Thiên Địa Nhân, với linh vật Linga (sinh thực) cho Nhân, tượng Phật cho Thiên, tượng Thần Đất cho Địa.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#70 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 24/05/2024 - 15:27

Với bằng chứng lịch sử về trái tim cỗ máy lịch pháp là bánh lắc Sabu bị chôn cất cùng người vào khoảng năm 3000 BC thì nó đã bị phá hủy hoặc tháo dỡ mang đi. Kể từ đó lịch Can chi không còn tồn tại ở Ai cập cho đến ngày nay. Vậy điều gì đã xảy ra với cư dân của nền văn minh nguyên thủy Ai cập. Giống như nền văn minh nguyên thủy Động Đình hồ và Indus, sự phân hóa giai cấp trong nội bộ, sở hữu cá nhân là tiền đề cho chế độ phong kiến làm suy yếu nền văn minh vốn dựa vào sự cân bằng và sức mạnh của Tự nhiên, sau đó là sự xâm lược đến từ phương bắc (người Aryan). Họ cũng chịu số phận chia làm hai phần, phần ở lại chấp nhận thân phận nô lệ, phần thiên di tìm vùng đất mới. Nhiều bằng chứng cho thấy họ đã thiên di qua biển Ả rập, phối hợp thêm người từ nền văn minh Indus.

Trạm dừng chân đầu tiên là Nam Đảo (Indonesia,...) và Úc. Một phần ở lại sau thiên di lên phía bắc Nam Đảo đến Đông Nam Á, đến nguyên Kỷ Sửu (1113BC - 2487 AC) thì hồi sinh thành nền văn minh Phù Nam (di chỉ còn lại là Angkor Wat, lịch pháp...). Phần thiên di tiếp vượt qua Thái bình dương đến Trung Mỹ thành người Olmec, đến nguyên Kỷ Sửu hồi sinh thành nền văn minh Maya (di chỉ còn lại là hệ thống kim tự tháp khắp Trung Mỹ, chữ tượng hình, lịch pháp...). Văn minh nguyên thủy Indus, phần thiên di ra biển theo người Ai cập thượng cổ, phần bị bắt làm nô lệ đưa lên phía bắc, sau hợp nhất với nhánh thiên di sang phía tây của văn minh Động Đình hồ ở Nê pan. Tại đây Đức Phật Thích ca giáng trần, dẫn dắt hồi sinh Phật giáo Nam Tông vào nguyên Kỷ Sửu.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 24/05/2024 - 15:28


Thanked by 1 Member:

#71 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 25/05/2024 - 10:14

Lịch pháp của người Olmec-Maya là lịch LongCount, nghĩa là đếm dài. tức lập lịch bằng cách đếm ngày từ ngày khởi nguyên lịch như lịch Can Chi. Điều này cũng cho thấy cỗ máy lịch pháp nguyên thủy trong Đại Kim tự tháp đã bị phá hủy. Lịch pháp người Olmec-Maya được tìm thấy từ các tàn tích tượng đá ít ỏi còn lại sau sự tàn phá và diệt chủng của thực dân Tây ban nha nhờ công của các nhà thám hiểm và khoa học, cho thấy họ ghi lại ngày bằng dãy số gồm năm chữ số tượng hình. Điều này cũng tương ứng với năm vành đếm ngày trên cỗ máy Antikythera.
Song có một sai lầm nghiêm trọng trong việc suy đoán cơ số đếm của lịch là 20. Điều này dẫn đến sai lầm trong tính toán độ dài của lịch là 20 x 20 x 20 x 20 x 20 = 3.200.000, tương đương với 8761 năm. Cho nên đã dự đoán sai lầm về ngày tận thế 21/12/2012 gây hoảng loạn toàn cầu và làm suy giảm trầm trọng niềm tin vào dự báo của các nhà khoa học.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Thanked by 1 Member:

#72 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 26/05/2024 - 10:53

Từ nguyên lý của máy Antikythera giải mã sự phát triển, tàn lụi và hồi sinh của các nền văn minh phía Nam (trồng trọt và chăn nuôi) qua hai nguyên Mậu Tí và Kỷ Sửu (4713BC - 2487AC) trong kỷ nguyên Phật giáo, ta có thể nhận biết được quy luật tất yếu của Tự nhiên qua hai chồng quái là Địa Thiên thái và Thiên Địa bĩ trong Kinh Dịch.
Người phương Bắc (săn bắn và hái lượm) tượng là quái Càn (vật chất và hung dữ - thuần dương). Người phương Nam (trồng trọt và chăn nuôi) tượng là quái Khôn (ý thức và hiền hòa - thuần âm). Khi người phương Nam trên cơ người phương Bắc, tức quái Khôn nằm trên quái Càn (ứng chồng quái Địa Thiên thái) thì nền văn minh hồi sinh và phát triển rực rỡ. Khi người phương Bắc trên cơ người phương Nam, tức quái Càn nằm trên quái Khôn (ứng với chồng quái Thiên Địa bĩ) thì nền văn minh suy yếu và tàn lụi.
Một nguyên 3600 năm trong lịch Can chi bao gồm một cặp chồng quái Địa Thiên thái và Thiên địa bĩ. Một hào trong chồng quái ứng với một vận trong vòng Trường sinh dài 300 năm. Hiện tại, chúng ta đang trong giữa vận Thai (hào năm chồng quái Thiên Địa bĩ) là thời gian thai nghén cho nguyên sau Canh Dần.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 26/05/2024 - 10:56


Thanked by 1 Member:

#73 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 29/05/2024 - 12:20

Trong cổ văn Tiên thiên bát quái bao gồm tám quái đối ứng. Cặp đối ứng Càn Khôn là trục thời gian (hành của Thiên Địa, trái Đất quay quanh mặt Trời), ba cặp còn lại là hành của Nhân.
Cặp Ly - Khảm: Quái Ly tượng của Hỏa, ly tán, đổ vỡ (chiến tranh, loạn lạc). Quái Khảm tượng của Thủy, tụ lại, khởi sinh (hòa bình, an lạc). Hai chồng quái đối ứng là Thủy Hỏa Ký Tế (đã xong, kết thúc, giải thoát) với quái Khảm trên quái Ly. Và chồng quái Hỏa Thủy Vị Tế (chưa xong, lập lại, luân hồi) với quái Ly trên quái Khảm.
Cặp Chấn - Tốn: Quái Chấn tượng của sấm sét, cương cứng (Cương). Quái Tốn tượng của gió, mềm mại (Nhu). Hai chồng quái đối ứng là Phong Lôi Ích (lợi ích, thêm lên, phát triển) với quái Tốn trên quái Chấn. Và Lôi Phong Hằng (lâu dài, cố định, duy trì) với quái Chấn trên quái Tốn.
Cặp Cấn - Đoài: Quái Cấn tượng của núi (Cao). Quái Đoài tượng của hồ, đầm (Thấp). Hai chồng quái đối ứng là Trạch Sơn Hàm (hàm súc, chất lượng) với quái Đoài trên quái Cấn. Và Sơn Trạch Tổn (tổn thất, hư hỏng) với quái Cấn trên quái Đoài.
Cho nên, Tiên thiên bát quái là vũ trụ quan của triết học phương Đông, nơi âm dương chuyển hóa qua lại và luân phiên để vận hành các quy luật tất yếu của Tự nhiên.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi binhlq: 29/05/2024 - 12:20


Thanked by 1 Member:

#74 binhlq

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 771 Bài viết:
  • 876 thanks
  • LocationĐông Hưng Thái Bình

Gửi vào 31/05/2024 - 15:59

Cổ văn Tiên Thiên bát quái, Kinh Dịch và Đạo Đức Kinh được người Hán sao chép và ghi lại bằng Hán tự vào vận Tử của văn minh Động Đình Hồ (2613BC - 2313BC, tương ứng với nhà Hạ của phong kiến Trung Quốc). Điều này cũng trùng thời điểm với đĩa sao chép Phaistos do người Minoan ghi lại từ văn minh nguyên thủy Ai cập. Cho nên, để hiểu đúng nghĩa thì một số bính âm cần chuyển sang âm tiết Nôm Việt, và chỉ có con dân Bách Việt mới hiểu rõ cổ văn của tổ tiên để lại. Từ lịch sử có thể giải nghĩa hai chồng quái Địa Thiên Thái và Thiên địa Bĩ như sau:
Địa Thiên Thái
Thoán từ: 泰 小 往 大 來 吉亨 (thái tiểu vãng đại lai cát hanh).
THÁI là thời của cái lớn cái vĩ đại đã quay lại và thời của cái nhỏ, cái phổ biến đã qua. Thời của tốt lành và hanh thông.
*Hào 1: 拔 茅 茹 以 其 彙 征 吉 (bạt mao như dĩ kì vị chinh cát).
Ứng vận Sinh: Nhổ cỏ như đánh giặc phương xa thì tốt. Thời Sinh, việc khai hoang lấy đất trồng trọt chăn nuôi là chính yếu, nên cần chú trọng việc nhổ cỏ dại xâm lấn.
*Hào 2: 包 荒 用 馮 河 不 遐 遺 朋 亡 得 尚 于 中 行 (bao hoang dụng phùng hà bất hà di bằng vong đắc thượng vu trung hành).
Ứng với vận Mộc Dục: Thời phát triển mà bỏ hoang đất đai, dùng kẻ hữu dũng vô mưu, qua cầu rút ván thì chết cả đám. Cho nên, Bề trên (pháp sư) cần giữ lòng trung chính trong việc làm và dùng người.
*Hào 3: 无 平 不 陂 无 往 不 復 艱 貞 无 咎 勿 恤 其 孚 于 食 有 福 (vô bình bất pha vô vãng bất phục gian trinh vô cữu vật tuất kì phu vu thực hữu phúc).
Ứng với vận Quan Đới: Không bằng phẳng thì chẳng nghiêng lệch. Không chết đi thì chẳng có quay lại (sinh ra). Gian truân không phải là xấu. Thất bại không phải là hèn (chớ tiếc việc gì kết quả không như lòng tin và công sức của mình - vật tuất kì phu), vượt qua được thì vừa có cái ăn vừa có phúc. Tức những miếng ăn kiếm được dễ dàng thì không có phúc, việc rèn luyện trong vận Quan Đới rất cần thiết để chuyển hóa xã hội sang vận Lâm Quan.
*Hào 4: 翩 翩 不 富 以 其 鄰 不 戒 以 孚 (phiên phiên bất phú dĩ kì lân bất giới dĩ phu).
Ứng với vận Lâm Quan: Xã hội phong lưu văn nhã, không phân biệt kẻ giàu người nghèo, nhà cửa không cần hàng rào, lấy chữ Tín Nghĩa làm tôn chỉ (Thế giới đại đồng).
*Hào 5: 帝 乙 歸 妹 以 祉 元 吉 (đế ất quy muội dĩ chỉ nguyên cát) .
Ứng với vận Đế Vượng: Thiên can Ất (Âm Mộc) quy phục làm em gái (Thiên can Giáp - Dương Mộc) thì thật có phúc và tốt lành to lớn (帝 - Đế - Thần). Tức là thời Đế Vượng, Âm Dương ngũ Hành đã vào đúng vị thế của mình.
*Hào 6: 城 復 于 隍 勿 用 師 自 邑 告 命 貞 吝 (thành phục vu hoàng vật dụng sư tự ấp cáo mệnh trinh lận).
Ứng với vận Suy: Đắp thành rồi đào ao, chớ dùng thầy, tự mình chiêu mộ quân đội mà giữ mạng sống, giữ lòng trung trinh sẽ hối hận. THÁI CỰC BĨ LAI. Lúc này cần đắp thành lũy mà giữ đất, tự mình mà chống giữ không tin ai kể cả thầy của mình. Đây là lúc bắt đầu chiến tranh loạn lạc vàng thau lẫn lộn và thời BĨ đang đến.
---
Thiên Địa Bĩ
Thoán từ: 否之匪人不利君子貞大往小來 (phủ chi phỉ nhân bất lợi quân tử trinh đại vãng tiểu lai).
Bế tắc là giặc cỏ, giặc cướp làm bất lợi cho người quân tử muốn giữ lòng trung chính. Thời của cái vĩ đại đã qua, thời cái nhỏ nhen quay lại.
*Hào 1: 拔茅茹以其彙貞吉亨 (bạt mao như dĩ kì vị trinh cát hanh).
Ứng với vận Bệnh: Nhổ cỏ như giữ tấm lòng trong sạch thì tốt và hanh thông. Bắt đầu của thời Bế tắc, đã có sự phân hóa giai cấp, phân biệt giàu nghèo, văn hóa vật chất phương Bắc bắt đầu xâm lấn. Vận này chi có những người trồng trọt (làm cỏ, nhổ cỏ) với tấm lòng trong sạch, không đua chen, tranh đoạt vì lợi ích trước mắt mới có phần tốt lành và hanh thông.
*Hào 2: 包承 小人吉 大人否 亨 (bao thừa tiểu nhân cát đại nhân phủ hanh).
Ứng với vận Tử: Tiếp tục bế tắc, tiểu nhân thừa cơ tàn phá nền văn minh, đại nhân (pháp sư) không còn thông (kết nối) với thế giới Tâm linh (Phật Pháp) - phủ hanh (tắc thông).
*Hào 3: 包羞 (bao tu).
Ứng với vận Mộ: Sau vận Tử thì việc thờ cúng bởi các Pháp sư không còn linh nghiệm.
Hào 4: 有命 无咎疇離祉 (hữu mệnh vô cữu trù li chỉ) .
Ứng với vận Tuyệt: Pháp sư nhờ có mệnh Trời nên không sao, nhưng ruộng lúa thì không được ban phúc bởi Phật Pháp.
*Hào 5: 休否 大 人吉其亡 其亡 繫于苞桑 (hưu phủ đại nhân cát kì vong kì vong hệ vu bao tang).
Ứng với vận Thai: Ngừng bế tắc, đại nhân (pháp sư) tốt, nhờ ở chỗ mất, chỗ mất, quan hệ như những cây dâu (tang tóc) rậm rạp. Tức là ở vận này sẽ có sự mất đi các thế lực (phương Bắc) trói buộc qua chiến tranh giữa các thế lực này và toàn cầu sẽ bao phủ một mầu tang tóc (chết phần lớn). Cụm chữ "kì vong kì vong" cũng chỉ ra có sự quay lại (tái sinh. giáng thế) của Phật nhằm hồi sinh Phật pháp và dẫn dắt các pháp sư thai nghén cho nguyên sau. Chúng ta đang ở vận này (1887 - 2187), đầu vận đã xảy ra hai thế chiến và đang trong thời điểm khởi phát thế chiến ba. Cũng tương ứng với Sấm Trạng Trình của Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 - 1585. "Năm trăm năm sau ta...Mười phần chết bảy còn ba, chết hai còn một mới ra thái bình", một thời điểm trong khoảng 1991 - 2085).
*Hào 6: 傾否 先否 後喜 (khuynh phủ tiên phủ hậu hỉ) .
Ứng với vận Dưỡng: Đè úp vận Bĩ, những cái gì trước đó là bĩ thì sau chuyển thành niềm vui. Sau khi Phật giáng trần sẽ dựng lại Càn - Khôn, duy dưỡng cho nguyên mới bắt đầu vào vận Sinh .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ảnh lấy từ nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#75 tudoembuon

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 96 Bài viết:
  • 37 thanks

Gửi vào 31/05/2024 - 18:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

binhlq, on 31/05/2024 - 15:59, said:

Cổ văn Tiên Thiên bát quái, Kinh Dịch và Đạo Đức Kinh được người Hán sao chép và ghi lại bằng Hán tự vào vận Tử của văn minh Động Đình Hồ (2613BC - 2313BC, tương ứng với nhà Hạ của phong kiến Trung Quốc). Điều này cũng trùng thời điểm với đĩa sao chép Phaistos do người Minoan ghi lại từ văn minh nguyên thủy Ai cập. Cho nên, để hiểu đúng nghĩa thì một số bính âm cần chuyển sang âm tiết Nôm Việt, và chỉ có con dân Bách Việt mới hiểu rõ cổ văn của tổ tiên để lại. Từ lịch sử có thể giải nghĩa hai chồng quái Địa Thiên Thái và Thiên địa Bĩ như sau:
Địa Thiên Thái
Thoán từ: 泰 小 往 大 來 吉亨 (thái tiểu vãng đại lai cát hanh).
THÁI là thời của cái lớn cái vĩ đại đã quay lại và thời của cái nhỏ, cái phổ biến đã qua. Thời của tốt lành và hanh thông.
*Hào 1: 拔 茅 茹 以 其 彙 征 吉 (bạt mao như dĩ kì vị chinh cát).
Ứng vận Sinh: Nhổ cỏ như đánh giặc phương xa thì tốt. Thời Sinh, việc khai hoang lấy đất trồng trọt chăn nuôi là chính yếu, nên cần chú trọng việc nhổ cỏ dại xâm lấn.
*Hào 2: 包 荒 用 馮 河 不 遐 遺 朋 亡 得 尚 于 中 行 (bao hoang dụng phùng hà bất hà di bằng vong đắc thượng vu trung hành).
Ứng với vận Mộc Dục: Thời phát triển mà bỏ hoang đất đai, dùng kẻ hữu dũng vô mưu, qua cầu rút ván thì chết cả đám. Cho nên, Bề trên (pháp sư) cần giữ lòng trung chính trong việc làm và dùng người.
*Hào 3: 无 平 不 陂 无 往 不 復 艱 貞 无 咎 勿 恤 其 孚 于 食 有 福 (vô bình bất pha vô vãng bất phục gian trinh vô cữu vật tuất kì phu vu thực hữu phúc).
Ứng với vận Quan Đới: Không bằng phẳng thì chẳng nghiêng lệch. Không chết đi thì chẳng có quay lại (sinh ra). Gian truân không phải là xấu. Thất bại không phải là hèn (chớ tiếc việc gì kết quả không như lòng tin và công sức của mình - vật tuất kì phu), vượt qua được thì vừa có cái ăn vừa có phúc. Tức những miếng ăn kiếm được dễ dàng thì không có phúc, việc rèn luyện trong vận Quan Đới rất cần thiết để chuyển hóa xã hội sang vận Lâm Quan.
*Hào 4: 翩 翩 不 富 以 其 鄰 不 戒 以 孚 (phiên phiên bất phú dĩ kì lân bất giới dĩ phu).
Ứng với vận Lâm Quan: Xã hội phong lưu văn nhã, không phân biệt kẻ giàu người nghèo, nhà cửa không cần hàng rào, lấy chữ Tín Nghĩa làm tôn chỉ (Thế giới đại đồng).
*Hào 5: 帝 乙 歸 妹 以 祉 元 吉 (đế ất quy muội dĩ chỉ nguyên cát) .
Ứng với vận Đế Vượng: Thiên can Ất (Âm Mộc) quy phục làm em gái (Thiên can Giáp - Dương Mộc) thì thật có phúc và tốt lành to lớn (帝 - Đế - Thần). Tức là thời Đế Vượng, Âm Dương ngũ Hành đã vào đúng vị thế của mình.
*Hào 6: 城 復 于 隍 勿 用 師 自 邑 告 命 貞 吝 (thành phục vu hoàng vật dụng sư tự ấp cáo mệnh trinh lận).
Ứng với vận Suy: Đắp thành rồi đào ao, chớ dùng thầy, tự mình chiêu mộ quân đội mà giữ mạng sống, giữ lòng trung trinh sẽ hối hận. THÁI CỰC BĨ LAI. Lúc này cần đắp thành lũy mà giữ đất, tự mình mà chống giữ không tin ai kể cả thầy của mình. Đây là lúc bắt đầu chiến tranh loạn lạc vàng thau lẫn lộn và thời BĨ đang đến.
---
Thiên Địa Bĩ
Thoán từ: 否之匪人不利君子貞大往小來 (phủ chi phỉ nhân bất lợi quân tử trinh đại vãng tiểu lai).
Bế tắc là giặc cỏ, giặc cướp làm bất lợi cho người quân tử muốn giữ lòng trung chính. Thời của cái vĩ đại đã qua, thời cái nhỏ nhen quay lại.
*Hào 1: 拔茅茹以其彙貞吉亨 (bạt mao như dĩ kì vị trinh cát hanh).
Ứng với vận Bệnh: Nhổ cỏ như giữ tấm lòng trong sạch thì tốt và hanh thông. Bắt đầu của thời Bế tắc, đã có sự phân hóa giai cấp, phân biệt giàu nghèo, văn hóa vật chất phương Bắc bắt đầu xâm lấn. Vận này chi có những người trồng trọt (làm cỏ, nhổ cỏ) với tấm lòng trong sạch, không đua chen, tranh đoạt vì lợi ích trước mắt mới có phần tốt lành và hanh thông.
*Hào 2: 包承 小人吉 大人否 亨 (bao thừa tiểu nhân cát đại nhân phủ hanh).
Ứng với vận Tử: Tiếp tục bế tắc, tiểu nhân thừa cơ tàn phá nền văn minh, đại nhân (pháp sư) không còn thông (kết nối) với thế giới Tâm linh (Phật Pháp) - phủ hanh (tắc thông).
*Hào 3: 包羞 (bao tu).
Ứng với vận Mộ: Sau vận Tử thì việc thờ cúng bởi các Pháp sư không còn linh nghiệm.
Hào 4: 有命 无咎疇離祉 (hữu mệnh vô cữu trù li chỉ) .
Ứng với vận Tuyệt: Pháp sư nhờ có mệnh Trời nên không sao, nhưng ruộng lúa thì không được ban phúc bởi Phật Pháp.
*Hào 5: 休否 大 人吉其亡 其亡 繫于苞桑 (hưu phủ đại nhân cát kì vong kì vong hệ vu bao tang).
Ứng với vận Thai: Ngừng bế tắc, đại nhân (pháp sư) tốt, nhờ ở chỗ mất, chỗ mất, quan hệ như những cây dâu (tang tóc) rậm rạp. Tức là ở vận này sẽ có sự mất đi các thế lực (phương Bắc) trói buộc qua chiến tranh giữa các thế lực này và toàn cầu sẽ bao phủ một mầu tang tóc (chết phần lớn). Cụm chữ "kì vong kì vong" cũng chỉ ra có sự quay lại (tái sinh. giáng thế) của Phật nhằm hồi sinh Phật pháp và dẫn dắt các pháp sư thai nghén cho nguyên sau. Chúng ta đang ở vận này (1887 - 2187), đầu vận đã xảy ra hai thế chiến và đang trong thời điểm khởi phát thế chiến ba. Cũng tương ứng với Sấm Trạng Trình của Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 - 1585. "Năm trăm năm sau ta...Mười phần chết bảy còn ba, chết hai còn một mới ra thái bình", một thời điểm trong khoảng 1991 - 2085).
*Hào 6: 傾否 先否 後喜 (khuynh phủ tiên phủ hậu hỉ) .
Ứng với vận Dưỡng: Đè úp vận Bĩ, những cái gì trước đó là bĩ thì sau chuyển thành niềm vui. Sau khi Phật giáng trần sẽ dựng lại Càn - Khôn, duy dưỡng cho nguyên mới bắt đầu vào vận Sinh .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ảnh lấy từ nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


xin chào bạn.
lời và hào từ hay quá.
cho hỏi bạn là lấy hào từ từ kinh sách nào?
cảm ơn bạn rất nhiều.
Thân.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |